“สมเด็จวัดชนะฯ”เขียนหนังสือลาญาติโยม

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย titawan, 11 มีนาคม 2011.

  1. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]

    “สมเด็จพระมหาธีราจารย์” วัดชนะสงคราม มรณภาพเขียนหนังสือลา คณะสงฆ์ และศิษยานุศิษย์เศร้า
    เมื่อ วันที่ 11 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ได้มรณภาพโดยสงบ เมื่อเวลา 01.05 น.ยังกุฎิ คณะ 1 ในวัดชนะสงคราม ด้วยโรคชรา สิริอายุรวม 88 ปี 1 เดือน ซึ่งสร้างความโศกเศร้าให้แก่คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ เป็นอย่างมาก โดยตั้งแต่ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นมามีพระเถรานุเถระเข้าสักการะศพของสมเด็จพระมหาธีราจารย์อย่างต่อ เนื่อง อาทิ พระพรหมโมลี วัดโมลีโลกยาราม เจ้าคณะภาค 1 พระพรหมสุธี วัดสระเกศ พระเทพสิทธิเมธี วัดจันทาราม เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร

    จากนั้นเวลา 08.15 น.คณะสงฆ์วัดชนะสงคราม ร่วมประชุมกันที่พระอุโบสถ เพื่อเลือกรักษาการเจ้าอาวาส โดยมีพระเทพสิทธิเมธี เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมสงฆ์ ได้ลงมติ เลือก พระราชวิมล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม เป็นรักษาการเจ้าอาวาส เนื่องจากมีอาวุโสสูงสุด

    ต่อมาในเวลา 12.11 น. คณะสงฆ์ ญาติ และศิษยานุศิษย์ ร่วมเคลื่อนศพสมเด็จพระมหาธีราจารย์ จากกุฎิบริเวณคณะ 1 ไปยังอาคารอุไรศรี คนึงสุขเกษม คณะ 2 โดยเปิดโอกาสให้คณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมสรงน้ำศพสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ในเวลาประมาณ 13.00 น .จากนั้นจะเป็นพิธีการหลวง

    พระราชวิมล รักษาการเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม กล่าวว่า สำหรับกำหนดการของพิธีศพสมเด็จพระมหาธีราจารย์ โดยสมณศักดิ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ในเวลา 17.00 น. ในการนี้ทรงโปรดเกล้าฯให้พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์สรงน้ำหลวงสรงศพ ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระราชทานพระพิธีธรรม สวดอภิธรรม 7 คืน และพระราชทานพิธีสวดบำเพ็ญกุศลครบ 7 วัน ในเบื้องต้นทางวัดจะเก็บศพสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน จนกว่าจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ

    พระพรหมโมลี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กล่าวถึงสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ว่า ก่อนที่ท่านจะมรณภาพเมื่อวันที่ 10 มี.ค.นั้น ได้มากราบนมัสการและเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด จนถึงเวลาประมาณ 21.00 น.จึงได้กลับไปที่วัดพิชยาญาติการาม จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น. ได้รับโทรศัพท์แจ้งว่า สมเด็จฯท่านมรณภาพแล้ว จึงได้เดินทางมาเพื่อกราบศพ สำหรับสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เป็นพระมหาเถระที่สำคัญรูปหนึ่งของคณะสงฆ์ไทย เป็นผู้บุกเบิกการเรียนด้านบาลีศึกษา และการถวายความรู้สามเณรที่มาเรียนบาลี การบริหารการปกครองของคณะสงฆ์ ถือเป็นต้นแบบของพระสงฆ์ เวลามาฝึกอบรมพระสังฆาธิการก็จะยกตัวอย่างให้ฝึกปฏิบัติอย่างเช่น สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ให้ยึดตามระเบียบวินัย และพระวินัยสงฆ์ นอกจากนี้ ยังมีมรดกธรรมสิ่งหนึ่งที่ท่านมีดำริสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ เมื่อปี 2548 ซึ่งจำลองมาจากพระพุทธรูปในอัฟกานิสถาน เทือกเขาบาบียัน ที่ถูกพวกตาลีบันทำลาย สำหรับพระพุทธรูปที่กำลังสร้างอยู่นี้จะมีขนาดสูง 32 เมตร เป็นพระพุทธรูปยืน ไม่มีอะไรค้ำ มีเพียงแต่พระบาทเป็นฐานเท่านั้น ซึ่งในช่วงแรกท่านห่วงว่า เป็นอะไรโครงการจะไม่สำเร็จ พอความทราบถึงสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พระองค์จึงทรงรับการจัดสร้างพระพุทธไว้ในบรมราชินูปถัมภ์ และมอบให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ดูแลทำให้ท่านหมดห่วง ขณะนี้แบบเสร็จหมดแล้ว อยู่ระหว่างการสร้างฐานและสร้างหล่อขนาดองค์จริง คาดว่าจะเสร็จในปี 2556

    ร.อ.สุรเชษฐ์ โพธิคำศรี ลูกศิษย์ที่ถวายงานสมเด็จพระมหาธีราจารย์ และเคยบวชเรียนที่วัดชนะสงคราม กล่าวว่า เมื่อเรื่องการละสังขารของสมเด็จมหาธีราจารย์ทราบถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ โกศไม้ 12 และ ไตรครอง ซึ่งถือเป็นเกียรติยศสูงสุด พร้อมด้วยฉัตรเครื่อง ตั้งประดับรอบๆ โกศ แตรมอญ ปี่กลองชนะใช้สำหรับพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระราชทานสวดอภิธรรมศพ 7 คืน และพระราชทานสวดบำเพ็ญพระราชกุศล 7 วัน หลังจากนั้น จะเป็นในส่วนของประชาชนทั่วไปที่จะเข้ามามีส่วนร่วมบำเพ็ญกุศล โดยในการสวดพระอภิธรรมศพนั้น จะต้องเป็นพระสงฆ์จากพระอารามหลวงเท่านั้น เช่น วัดบวรนิเวศวิหาร วัดประยุรวงศาวาส วัดอนงคาราม วัดพระเชตุพลวิมลมังคลาราม วัดระฆังโฆษิตาราม เป็นต้น ซึ่งพิธีดังกล่าวถือเป็นพิธีโบรานที่ถือปฏิบัติมาตั้งแต่รัชกาลที่ 1 เรียกว่าพระพิธีธรรม สำหรับท่านเป็นพระนักพัฒนาอยู่ ทั้งเสนาสนะถาวรวัตถุ และการศึกษาสงฆ์ และในยุคของสมเด็จพระมหาธีราจารย์เป็นยุคทอง ท่านเป็นเจ้าอาวาสมากว่า 40 กว่าปี มีพระสงฆ์ที่จบเปรียญ 9 มากที่สุดถึง 73 รูป ถือว่าเสาหลักเป็นเป็นจอมทัพธรรม ซึ่งการมรณภาพครั้งนี้จึงถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่

    ด้านนางบุญเรือง จันทนินทร อายุ 59 ปี น้องสาวของสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กล่าวว่า ก่อนที่สมเด็จฯจะมรณภาพ ไม่ได้มีอาการบ่งบอกมาก่อน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนท่านจะรู้ตัวเองว่าจะมรณภาพในวันที่ 11 มี.ค. ก็คือ ท่านได้มีการแจ้งไปยังญาติที่สนิท ให้มาร่วมพิธีทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ เหมือนเป็นการสั่งลาก่อนจะมรณภาพ ทั้งนี้ สมเด็จเป็นพระที่ดุ และตรง รักความยุติธรรม เน้นสอนหลักธรรมให้เหล่าญาติพี่น้องเสมอ ที่สำคัญสมเด็จได้เป็นตัวอย่างของพระผู้ความกตัญญูสูงสุด ถึงแม้ว่าท่านเป็นพระ แต่ก็ยังดูแลโยมพ่อไม่ได้ขาด แม้ท่านโยมพ่อได้เสียไปแล้ว ก็จะทำบุญไปให้เสมอ และเน้นให้ทำสิ่งของที่โยมพ่อชอบ โดยเฉพาะข้าวเหนียวมูน ซึ่งก่อนมรณภาพ 1 วัน ท่านก็ยังทำบุญให้โยมพ่อ โดยเรียกญาติพี่น้องที่สนิทมาร่วมทำบุญด้วย

    จากนั้นในเวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นผู้แทนพระองค์ สรงน้ำหลวงสรงศพสมเด็จพระมหาธีราจารย์

    สำหรับประวัติ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (นิยม ฐานิสฺสโร) (นามเดิม: นิยม จันทนินทร) เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 11 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2466 ณ บ้านท่าหิน อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นามบิดา นายโหร่ง นามมารดา นางฮิ่ม จันทนินทร เมื่ออายุได้ 14 ปี บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดกระสังข์ ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2479 โดยมีพระเทพวงศาจารย์ (ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระครูโบราณคณิสสร) วัดตองปุ เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดพระญาติการาม ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2487โดยมีพระเทพวงศาจารย์ (ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระโบราณคณิสสร) วัดพนัญเชิง ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูสาธุกิจการี (ขม) วัดประดู่ทรงธรรม ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูอุทัยคณารักษ์ (ใหญ่) วัดสะแก ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ฐานิสฺสโร”

    ด้านการศึกษา จบนักธรรมตรี โท เอก และสอบปธ.9 ได้ในปี 2498 ส่วนสมณศักดิ์ พ.ศ.2505 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่ พระปริยัติโสภณ พ.ศ.2507 เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชโมลี ในปี พ.ศ.2511 เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่พระเทพโสภณ ในปีพ.ศ.2515 เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ที่พระธรรมปิฎก ในปี พ.ศ.2530 เป็นพระราชาคณะชั้นรองสมเด็จพระราชาคณะ ที่ พระธรรมวโรดม ปีพ.ศ.2535 เป็นสมเด็จพระราชาคณะ ที่สมเด็จพระมหาธีราจารย์ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม โดยได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเป็นคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช.
    นายอิสระ พจนี อายุ 55 ปี หลานชายสมเด็จพระมหาธีรจารย์ กล่าวว่า ก่อนที่สมเด็จท่านจะมรณภาพยังมีสติตลอด กระทั่งเวลา 24.00น. วันที่ 10 มี.ค.พยาบาลเริ่มสังเกตุเห็นชีพจรเริ่มอ่อนลงจนเวลา01.05 น.ชีพจรก็หยุดเต้น สมเด็จท่านเป็นคนเจ้าระเยียบและสนับสนุนพระลูกวัดที่ขยันทำงาน เมื่อมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสก็ได้พัฒนาปรับปรุงวัดจนเจริญก้าวหน้า
    "เมื่อ เรื่องประหลาดอยู่ว่า สมเด็จได้เขียนข้อความไว้ในกระดาษด้วยลายมือว่า เกิด พ.ศ.2466 และเว้นวรรคไว้ ตามด้วยปี 2554 ขึ้น 7 ค่ำวันที่11 พร้อมลงลายเซ็นไว้ โดยกระดาษนั้นเก็บไว้ใต้หมอน และก่อนมรณภาพท่านได้พูดว่า เราหมดหน้าที่แล้ว"นายอิสระกล่าว


    [​IMG]


    Daily News Online > ข่าวหน้า 1 > “สมเด็จวัดชนะฯ”เขียนหนังสือลาญาติโยม
     
  2. jeds22

    jeds22 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +498
    กราบเท้าหลวงปู่ องค์นี้เก่งทั้งปริยัติและปฏิบัติ
     
  3. thanan

    thanan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,666
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +5,210
    กราบเท้าลาสมเด็จด้วยครับ

    ท่านเคยบวชให้กับผมครับ
     
  4. Siranya

    Siranya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    2,051
    ค่าพลัง:
    +9,004
    กราบเท้าหลวงปู่เจ้าค่ะ รูปที่ถ่ายกับหลวงปู่ปีที่แล้วที่วัดศรีวนารามยังไม่ได้เอาไปให้หลวงปู่ดูเลย
    ขอส่งหลวงปู่สู่พระนิพพานเจ้าค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 มีนาคม 2011
  5. sylvenus

    sylvenus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2010
    โพสต์:
    697
    ค่าพลัง:
    +3,283
    กราบลาสมเด็จท่านด้วยเศรียรเกล้า
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <table border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border: 1px inset;"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Pinkcivil [​IMG]
    <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="headline" align="left" valign="baseline">"สมเด็จพระมหาธีราจารย์"มรณภาพ สิริอายุ 88 ปี</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td valign="center"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="center">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td><td class="date" align="left" valign="center">11 มีนาคม 2554 09:01 น.</td></tr></tbody></table></td></tr><tr><td>
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="middle" valign="center">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="middle" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">สมเด็จ พระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร มรณภาพภายในกุฏิอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ที่ผ่านมา สิริอายุ 88 ปี โดยมีศิษยานุศิษย์เข้าเคารพศพอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวภายในวัด
    สมเด็จพระมหาธีราจารย์(นิยม ฐานิสฺสโร) เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร ปัจจุบันได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเป็นคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม สถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ เมื่อปี พ.ศ. 2535 มีนามตามจารึกในสุพรรณบัฏว่า สมเด็จพระมหาธีราจารย์ พรหมวิหารวราธิมุต วิสุทธศีลาจารนิวิฐ พิพิธกิจจานุกิจโกศล วิมลหิตานุหิตดิลก ตรีปิฎกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี อรัญวาสี

    ทั้งนี้ สมเด็จพระมหาธีราจารย์นามเดิมว่า นิยม นามสกุล จันทนินทร เกิดวันจันทร์ที่ 11 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2466 ตรงกับวันขึ้น 7 ค่ำ เดือน 3 ปีกุน ณ บ้านท่าหิน อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา นามบิดา นายโหร่ง จันทนินทร นามมารดา นางฮิ่ม จันทนินทร บรรพชาสามเณร ณ วัดกระสังข์ ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2479 โดยมีพระเทพวงศาจารย์ (ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระครูโบราณคณิสสร) วัดตองปุ เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่ออายุได้ 14 ปี อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดพระญาติการาม ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2487 โดยมีพระเทพวงศาจารย์ (ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระโบราณคณิสสร) วัดพนัญเชิง ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูสาธุกิจการี(ขม) วัดประดู่ทรงธรรม ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูอุทัยคณารักษ์(ใหญ่) วัดสะแก ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ฐานิสฺสโร" เมื่ออายุได้ 7 ขวบ เรียนหนังสือวัด ประถม ก กา และมูลบทบรรพกิจ ในสำนักเจ้าอธิการอุ่น วัดหันตรา ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา อายุ 13 ปี เรียนนักธรรมบาลี ณ สำนักเรียนวัดตองปุ ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    </td> </tr> </tbody></table>
    กราบหลวงปู่ด้วยความอาลัยครับ

    sithiphong


    .
     
  7. ศิษย์ธรรมเทพ

    ศิษย์ธรรมเทพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    324
    ค่าพลัง:
    +786
    องค์อริยะท่านดำรงตนอย่างศิษย์ตถาคตอย่างแท้จริง ท่านเป็นองค์หนึ่งที่สมเด็จพระสังฆราชทรงไว้พระทัยอย่างมาก
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ปธ.องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ในการพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ"สมเด็จพระมหาธีราจารย์"
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    11 มีนาคม 2554 21:48 น.

    [​IMG]

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ ปธ.องคมนตรีฯ เป็นผู้แทนพระองค์ในการพระราชทานน้ำหลวงทรงศพ พระราชทานพวงมาลา แด่สมเด็จพระมหาธีราจารย์ และทรงรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร ณ อาคารอุไรศรี คะนึงสุขเกษม

    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้อัญเชิญพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ วางที่หน้าโกศไม้สิบสองของ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ โดยผู้แทนหน่วยงาน องค์กรภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วม อาทิ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารทัพบก ตลอดจนพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาในสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

    สำหรับพิธีในครั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานโกศไม้สิบสอง ไตรครอง ซึ่งถือเป็นเกียรติยศสูงสุด พร้อมด้วยฉัตรเครื่อง 10 เครื่อง ตั้งประดับรอบๆ โกศ พร้อมพระราชทานสวดอภิธรรมศพ 7 คืน และพระราชทานสวดบำเพ็ญพระราชกุศล 7 วัน ด้วย

    ในการนี้ได้รับพระราชทานพวงมาลา จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ รวมแล้ว 14 พวงมาลา และขึ้นอยู่กับคณะสงฆ์ว่าจะกำหนดว่าเมื่อไหร่จะออกเมรุ โดยส่วนมากจะกำหนดเกิน 100 วัน หลังจากนั้นก็จะออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ โดยจะไปที่วัดเทพศิรินทร์

    พระราชรัตนสุธี เลขานุการของสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กล่าวว่า ท่านเป็นผู้มีความซื่อตรง มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม มีความตั้งใจและความประสงค์ในการขยายการศึกษาสายเปรียญ เช่น ภาษาบาลี ไปสู่ต่างจังหวัด และได้มีการปรับปรุงวัดชนะสงครามมาโดยตลอด และท่านได้สร้างพระยืน 32 เมตร ที่วัดทิพย์สุคนธาราม อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ซึ่งอยู่ในระหว่างการสร้าง แต่ยังไม่แล้วเสร็จ

    “ท่านเริ่มป่วยตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว แต่เมื่อเดือนกันยายนท่านป่วยหนัก จนเดินไม่ได้ จึงไม่รับกิจนิมนต์ แต่ท่านก็ยังเข้าประชุม อยู่เป็นประจำ” พระราชรัตนสุธี กล่าว

    โดยมีผู้เข้าร่วมงาน อาทิ สมเด็จวัดปากน้ำ สมเด็จวัดสัมพันธวงศาราม สมเด็จวัดราชบพิตร สมเด็จวัดบวรนิเวศวิหาร ม.จ.มงคลเฉลิม ยุคล พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรรณ รมว.กลาโหมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทหารบก นายสบโชค สุขารมณ์ ประธานศาลฎีกา นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

    ทั้งนี้ ในส่วนของการสักการะศพสมเด็จพระมหาธีราจารย์ จะเปิดให้ประชาชนร่วมสักการะศพวันพรุ่งนี้(12 มี.ค.) ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

    Quality of Life - Manager Online -

    .
     
  9. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,159
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,349
    ตรงนี้ล่ะครับบทพิสูจน์ความเป็นพระแท้ของท่าน กราบ กราบ กราบ
     
  10. อั๋นวัดสาม

    อั๋นวัดสาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    4,260
    ค่าพลัง:
    +9,022
    ดวงประทีปดับวูบลงแล้วอีกดวง:'(
     
  11. hon9999

    hon9999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    665
    ค่าพลัง:
    +2,430
    กราบแทบเท้าท่านผู้มีคุโณปการแด่วงการพระพุทธศาสนาไทย
     
  12. นายสาธิต

    นายสาธิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2008
    โพสต์:
    409
    ค่าพลัง:
    +1,066
    กราบปู่จ๊ะ หลวงปู่ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดสำหรับหลานแล้ว กราบ กราบ กราบ
     
  13. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    กราบลาส่งไปสู่สุคติภูมิ นมัสการขอรับ
     
  14. เอทัศน์

    เอทัศน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    330
    ค่าพลัง:
    +807
    อ่านประโยคนี้แล้วขนลุกทั้งตัวเลยค่ะ ขอกราบน้อมส่งท่านสู่แดนนิพพานค่ะ
     
  15. archa_tao

    archa_tao Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    265
    ค่าพลัง:
    +28
    กราบลา สมเด็จฯพระผู้ปฏิบัติดีประฏิบัติชอบ ตามทางขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ขอสมเด็จฯท่านไปสู่สุขคติภูมิครับ
     
  16. daeng007

    daeng007 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2009
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +84
    กราบขอคารวะครับผม ผมเคยได้ยินกิตติศัพท์ของท่านว่าเป็นพระเจ้าระเบียบ
    ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก เอาไว้สอนตนเองครับผม
     
  17. วีระชัยมณี

    วีระชัยมณี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,128
    ค่าพลัง:
    +2,548
    สิ้นไปอีกแล้วหนอ พระมหาเถระที่เราต้องกราบไหว้ ประเทศไทยจะเป็นอย่างไรบ้างหนอ อยากให้คนไทยสามัคคีกันครับ
     
  18. agga

    agga เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2010
    โพสต์:
    916
    ค่าพลัง:
    +148
    ผมเองไม่ได้รู้จักท่านเป็นการส่วนตัว แต่ได้อ่านประวัติของท่าน รู้ว่าท่านได้ทำหลาย ๆ
    อย่างที่เป็นคุณาประโยชน์แก่พระพุทธศาสนาในประเทศไทย พอทราบข่าวการสูญเสีย
    ก็เลยรีบไปวัดชนะฯ และได้มีโอกาสไปกราบพระสรีระของท่านในกุฏิ ตอนที่ยังไม่มีการเคลื่อนไปไว้ที่พระอุโบสถ
     
  19. wanakonth

    wanakonth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,151
    ค่าพลัง:
    +5,773
    กราบ กราบ กราบ ครับ
     
  20. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,443
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,663

แชร์หน้านี้

Loading...