พระราชินีทรงเป็นปธ.วันพระราชทานเพลิงหลวงตาบัว

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 9 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]


    สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชทานเพลิง ถวายแก่สรีระสังขารหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน ที่วัดป่าบ้านตาด ในวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม...

    ที่วัดเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ศิษยานุศิษย์ พุทธศาสนิกชน ยังคงลั่งไหลมากราบสรีระพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตาบัว ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด โดยเวลา 07.00 น.ร่วมกันตักบาตรที่หน้าวัด หลังพระฉันอาหารเสร็จ ประชาชนได้เข้าแถวขึ้นไปกราบสรีระหลวงตาบนชั้น 2 ศาลาการเปรียญ กับถวายปัจจัยทำบุญที่ตู้บริจาคนิรภัย ภายในศาลาจำนวน 22 ตู้ ถึงแม้ว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้น แดดร้อน อากาศอบอ้าว แต่ทางวัดได้นำเต๊นท์มากางเพื่อป้องกันแดดยาวประมาณ 200 เมตร ยอดบริจาคพุ่ง 39,431,384 บาท

    ส่วนที่ศูนย์ประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานประชุม เตรียมความพร้อมพิธีพระราชทานเพลิง และบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี มีหัวหน้าราชการ ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เข้าประชุม นายคมสัน ผวจ.อุดรธานี แจ้งว่า จังหวัดอุดรธานีได้ขอพระราชทานเพลิง ถวายแก่สรีระสังขาร และขอพระราชทานกราบบังคมทูลพระกรุณาเชิญ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงถวายสรีระสังขาร ในวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม 2554 ซึ่งบัดนี้ สำนักราชเลขาธิการได้แจ้งให้ทราบว่า ได้นำความกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับเชิญเสด็จฯ ไปในการพระราชทานเพลิงถวายแก่สรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน ในวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม 2554 ที่เมรุลอย วัดป่าบ้านตาด และแจ้งกำหนดการเสด็จฯ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะเสด็จบำเพ็ญกุศลถวายแก่สรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ที่วัดป่าเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ในทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ จนถึงวันพระราชทานเพลิงศพ

    พระครูอรรถกิจ นนทะคุณ หรือพระอาจารย์นพดล นนทะโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า เมื่อปี 2552 หลวงตาได้มีการตั้งโครงการผ้าป่า 84,000 กองๆละ 2,000 บาท เพื่อนำไปสร้างตึกสงฆ์อาพาธ 10 ชั้น โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี จำนวน 500 ล้านบาท เพื่อสงเคราะห์โลก แยกเป็นอาคาร 200 ล้านบาท อุปกรณ์การแพทย์ 300 ล้านบาท

    ขณะนี้ตึกสงอาพาธได้ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ และสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ในเดือนพฤษภาคม 2554 แต่หลวงตาได้อาพาธและละสังขารไปก่อน ยังคงเหลือเงินในการสร้างตึกอยู่ประมาณ 56 ล้านบาท ซึ่งหลวงปู่ลี กุสลธโร วัดถ้ำผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ลูกศิษย์หลวงตามหาบัว ได้รับโครงการดังกล่าวไปสานต่อเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่หลวงตาได้ตั้งเอาไว้ และขณะนี้ยังคงเหลือเงิน 26 ล้านบาท จึงจะครบ 500 ล้านบาท

    ทั้งนี้ เมรุชั่วคราว พิธีพระราชทานเพลิงศพพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน นอกจากจะใช้ดอกบัวทั่วโลกประดับแล้วเมรุแล้ว ยังมีต้นไม้ที่จะนำมาประดับเมรุด้วยคือ “ต้นจั๋ง” หรือต้นข้าวสาร พระอาจารย์สุลาน ปภัสโร ลูกศิษย์หลวงตามหาบัว อยู่วัดป่าบ้านตาดตั้งเป็นสามเณร เล่าว่า ต้นจั๋งจะมีดอกสีขาว ชาวบ้านจะเก็บไปลวกกินกับน้ำพริกได้ ส่วนลำต้นจะเอาไปใช้ทำเป็น “ไม้มัดตับหญ้า” ไว้มุงหลังคา เพราะมีความเหนียว

    “หลวงตาเคยเล่าว่า เดิมที่วัดป่าบ้านตาด มีต้นจั๋ง หรือข้าวสาร ขึ้นอยู่มาก ตอนนั้นเห็นต้นสูงจนท่วมหลังช้าง ตอนนี่เราก็เห็นมันสูงท่วมหัวคน หลวงตาชอบต้นจั๋งเพราะ ใบของมันจะช่วยบังกุฏิ ให้พระปฏิบัติไม่ถูกรบกวน ปกติมันก็ขึ้นใต้ต้นไม้ใหญ่อยู่แล้ว ไม่ได้มากมายจนทึบแบบนี้ แต่เพราะมีญาติโยมมาวัดมากขึ้น จึงต้องเสาะหาจากที่อื่นมาปลูกเป็นแนว ปลูกลงดินตามธรรมชาติ และปลูกลงกระถางมีกระจายไปทั้งวัด รวมทั้งที่กุฏิหลวงตาด้วย เมื่อลูกศิษย์รู้ว่าช่วยฟอกอากาศได้ และ หลวงตาชอบ ก็ไปเสาะแสวงหามาถวาย ส่วนใหญ่มีแหล่งจากภาคเหนือ ทำให้การประดับเมรุหลวงตา ต้องมี “ต้นจั๋ง” เบื้องต้นก็จะเอาที่วัดเราก่อน หากไม่พอก็จะต้องหาที่อื่นเสริม

    “ต้นจั๋ง มีชื่อสามัญว่า Lady palm ชื่อวิทยาศาสตรว่า ์ Rhapis exclesa มีถิ่นกำเนิดใน ไทย จีน ญี่ปุ่น และ มาเลเซีย คนอีสานเรียกว่า “ต้นข้าวสาร” เป็นปาล์มที่มีขนาดเล็ก ลำต้นมีขนาดเท่าหัวแม่มือหรือใหญ่กว่าเล็กน้อย โดยทั่วไปมีเส้นผ่าศูนย์กลาง ไม่เกิน2 นิ้ว ลำต้นเป็นกอคล้ายไผ่ มีความแข็งแรงมาก กอหนึ่งจะสูงประมาณ 3-5 เมตร ใบมีสีเขียวเข้ม เป็นมันรูปใบพัด และมีใบย่อยแตกออกจากกันเป็นแฉกลึก ใบ 1 ใบจะมีใบย่อยประมาณ 5-10 ใบ ก้านใบเล็ก มีสีเขียวและแข็งยาวประมาณ 12 นิ้ว

    ทางด้านคณะสงฆ์ในจุดรับสมัครบวช เปิดเผยว่ามีผู้ศรัทธามาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์จะบวชถวายหลวงตามหาบัว จำนวน 46 ราย ซึ่งมีมาจากแทบทุกจังหวัด โดยอายุมากสุดอายุ 72 ปี ชาว จ.หนองบัวลำภู ส่วนอายุน้อยที่สุดขอบวชเณร อายุ 14 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้จะปิดรับสมัครในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554 โดยยังไม่ได้กำหนดจำนวนการรับสมัคร ซึ่งจะมีการพิจารณาคุณสมบัติกันต่อไป ขณะที่ทางวัดได้เตรียมพื้นที่รองรับงานบุญประทายข้าวเปลือก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นี้

    โดยการนำรถเกรดมาปรับผิวถนนรอบลานประทายข้าวเปลือกอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ทางหน่วยปฐมพยาบาลซึ่งมีเจ้าหน้าที่จาก รพ.ศูนย์อุดรธานี รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม เปิดเผยว่ามีผู้มาขอรับบริการในแต่ละวันไม่น้อยกว่า 700-800 ราย ส่วนใหญ่มารับบริการเนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ปวดหัวเป็นไข้ เป็นลมวิงเวียน ซึ่งจุดบริการมีเจ้าหน้าที่บริการตลอด 24 ชม.

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการบริการด้านการเงิน ทางธนาคารกสิกรไทย ได้นำรถตู้เอทีเอ็มเคลื่อนที่ 1 คันมาจอดที่ประตูทางเข้าวัด ส่วนธนาคารไทยพานิชย์ที่ทางวัดเพิ่งเปิดบัญชีรับบริจาคใหม่ล่าสุด ก็นำตู้เอทีเอ็ม 10 ตู้มาตั้งตามจุดต่าง ๆ ในวัดอีกด้วย




    [​IMG][​IMG]

    [​IMG][​IMG]

    [​IMG][​IMG]

    [​IMG][​IMG]

    [​IMG][​IMG]

    [​IMG][​IMG]

    Picture Gallery




    http://www.thairath.co.th/content/misc/147751
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กุมภาพันธ์ 2011
  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514

    [​IMG]

    “พระราชินี” ทรงเป็นประธาน วันพระราชทานเพลิง “หลวงตาบัว” ทางจังหวัดเร่งประชุม เตรียมแผนรับเสด็จฯ

    วันนี้ (9 ก.พ.) พ.อ.อำนวย จุลโนนยาง เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 24 จ.อุดรธานี กล่าวว่า ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ทาง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีหมายกำหนดการจะเสด็จฯ มาเป็นประธาน พิธีพระราชทานเพลิงศพพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด โดยทางจังหวัดอยู่ระหว่างการประชุม เพื่อเตรียมแผนในการรับเสด็จฯ ทั้งนี้ ทาง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะเสด็จฯ มาร่วมพิธีทุกวันศุกร์-อาทิตย์ จนถึงวันพระราชทานเพลิงศพ.

    Daily News Online > หน้าภูมิภาค > พระราชินีทรงเป็นปธ.วันพระราชทานเพลิงหลวงตาบัว
     
  3. momแข็งแรง

    momแข็งแรง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    60
    ค่าพลัง:
    +214
    พ่อแม่ครูบาจารย์หลวงตามหาบัวคือพระอัครสาวกในช่วงสมัยกึ่งพุทธกาลอย่างแท้จริง สาธุๆๆ กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจยิ่งนัก

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=Zi8vJ_lMxQI]YouTube - Mozart - Requiem[/ame]

    aroka007 <-----ถ้าหากว่าท่านใดชื่นชอบการอ่านBlog(วิธีดูแลสุขภาพกับธรรมะ)เชิญทุกท่านได้นะครับมีเพลงเพราะๆไว้คอยตอนรับทุกท่าน^_^
     
  4. แดนโลกธาตุ

    แดนโลกธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2006
    โพสต์:
    3,464
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +23,976
    สาธุ
    พระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงอาราธนาหลวงตาให่อยู่อีก
    แต่สังขารเน้อ
     
  5. เย็นจิต

    เย็นจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    227
    ค่าพลัง:
    +709
    เป็นภาพที่น่าปลื้มปิติเป็นอย่างมาก
     
  6. coffee191

    coffee191 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +21
    อนุโมทนาบุญทุกท่านด้วย แต่ใจเราอยากให้เก็บท่านหลวงตามหาบัวไว้เหมือนหลวงพ่อฤาษีลิงดำจัง
     
  7. แดนโลกธาตุ

    แดนโลกธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2006
    โพสต์:
    3,464
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +23,976
    ครับ พระสายป่าส่วนมากท่านไม่ให้เก็บศพไว้
    เพราะท่านว่าแมลงหมีแมลงวันมาตอม (มีนัยยะ)
    เหมือนกับว่าขายครูบาอาจารยืกิน เก็บเงิน ประมาณนั้น
    คือเอาไว้หาผลประโยชน์ให้วัด
     

แชร์หน้านี้

Loading...