เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักให้อะไรแก่ประชาชน

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 25 พฤศจิกายน 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    หลายท่านคงเกิดความสงสัยว่า เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ที่สำนักทะเบียนกำหนดขึ้นมานั้นหมายถึงอะไร และสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง จุดเริ่มต้นของเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก นั้นเริ่มจากโครงการจัดทำเลขประจำตัวประชาชน เพื่อนำไปจัดตั้งคลังข้อมูลประวัติทะเบียนราษฎรของประชาชนทั่วประเทศด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเก็บไว้ที่สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง เพื่อจัดทำระบบมาตรฐานกลางในการใช้เลขประจำตัวแก่ประชาชน โดยประชาชนแต่ละคนจะมีเลขประจำตัวประชาชนเพียงเลขเดียว ตั้งแต่เกิดจนตายไว้ใช้อ้างอิงและพิสูจน์ตัวบุคคลในการติดต่อราชการ รวมไปถึงการทำธุรกรรมต่างๆ เช่น การใช้สิทธิเลือกตั้ง การสมัครงาน การติดต่อธุรกิจการค้า การทำนิติกรรมสัญญาและการติดต่อประสานงานกับส่วนราชการหรือภาคเอกชน นอกจากนั้นยังเป็นหลักฐานที่หน่วยงานต่างๆ ใช้ตรวจสอบบุคคลเพื่อประกอบการออกหนังสือสำคัญต่างๆ เฉพาะด้าน เช่น บัตรประจำตัวผู้ป่วยของโรงพยาบาล ใบอนุญาตขับขี่ หนังสือเดินทาง หรือแม้แต่บัตรเครดิตประเภทต่างๆ ซึ่งเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก สามารถประมวลผลข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ออกมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบ พิสูจน์ ค้นหา ยืนยันและรับรองตัวบุคคลของประชาชนซึ่งสามารถทำได้ด้วยความรวดเร็ว รวมทั้งยังเป็นการป้องกันและปราบปรามการทุจริตทางทะเบียนและบัตร ตลอดจนการวางแผนด้านการปกครองพัฒนาและการป้องกันประเทศและการบริการประชาชนทางด้านการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบออนไลน์

    ความหมายของเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก แต่ละหลัก

    1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13

    หลักที่ 1 หมายถึงประเภทของบุคคลซึ่งมี 10 ประเภท ประกอบด้วย หมายเลข 1 ได้แก่ คนที่เกิดและมีสัญชาติไทย ซึ่งได้แจ้งเกิดภายในกำหนดเวลา (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2527) หมายเลข 2 ได้แก่ คนที่เกิดและมีสัญชาติไทย ได้แจ้งเกิดเกินกำหนดเวลา (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2527) หมายเลข 3 ได้แก่ คนไทยและคนต่างด้าวที่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว และมีที่อยู่ในทะเบียนบ้าน ก่อนวันที่ 31 พฤษภาคม 2527 หมายเลข 4 ได้แก่ คนไทยและคนต่างด้าวที่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว และได้ย้ายเข้าทะเบียนบ้าน ขณะยังไม่มีเลขประจำตัวประชาชน (ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-31 พฤษภาคม 2527) หมายเลข 5 ได้แก่ คนไทยที่ได้รับอนุมัติให้เพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนในกรณีตกสำรวจหรือกรณีตกสำรวจหรือกรณีอื่นๆ หมายเลข 6 ได้แก่ ผู้ที่เข้าเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และผู้ที่เข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในลักษณะชั่วคราว หมายเลข 7 ได้แก่ บุตรของบุคคลหมายเลข 6 ซึ่งเกิดในประเทศไทย หมายเลข 8 ได้แก่ คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมาย คือ ได้รับใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว คนได้รับการแปลงสัญชาติเป็นสัญชาติไทย และคนที่ได้รับสัญชาติไทย หมายเลข 0 หมายถึง บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ได้แก่ บุคคลที่มีถิ่นอยู่ในประเทศไทย แต่ไม่มีรายการในทะเบียน เนื่องจากไปปรากฏหลักฐานยืนยันถิ่นกำเนิด หรือประวัติบุคคล หรือมีหลักฐานไม่เพียงพอที่นายทะเบียนจะพิจารณาเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน หมายเลข 00 หมายถึง คนต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกประกาศอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ ตามมติคณะรัฐมนตรี

    หลักที่ 2 ถึงหลักที่ 5 หมายถึง รหัสสำนักทะเบียนที่ออกเลขประจำตัวประชาชนให้กับประชาชน

    หลักที่ 6 ถึงหลักที่ 12 หมายถึง ลำดับที่ของบุคคลในแต่ละประเภทของแต่ละสำนักทะเบียน

    หลักที่ 13 คือ ตัวเลขตรวจสอบความถูกต้องของเลขประจำตัวประชาชนทั้งหมด

    เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักดังกล่าว จะใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคตได้อีกนานัปการ เช่น การบริการด้าน E-Service,Digital Signature ฯลฯ เป็นต้น
     
  2. shinichi1412

    shinichi1412 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +39
    โอ้ พึ่งรู้นะเนี่ย ขอบคุณค่า ^^
     

แชร์หน้านี้

Loading...