การทำแท้งนั้นเข้าข่ายเป็น อนันตริยกรรม หรือไม่

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย ronaldoao, 4 ตุลาคม 2010.

  1. ronaldoao

    ronaldoao สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +14
    การทำแท้งนั้นเข้าข่ายเป็น อนันตริยกรรม หรือไม่

    ปิดสวรรค์ หรือ นิพพาน หรือไม่

    โปรดช่วยออกความคิดเห็น อย่างมีเหตุและผลด้วย
     
  2. sss12

    sss12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2010
    โพสต์:
    288
    ค่าพลัง:
    +1,081
    ไม่เป็นค่ะ เพราะอนันตริยกรรมมี 5 อย่างเท่านั้น คือ

    1.มาตุฆาต - ฆ่ามารดา
    2.ปิตุฆาต - ฆ่าบิดา
    3.อรหันตฆาต - ฆ่าพระอรหันต์
    4.โลหิตุปบาท - ทำร้ายพระพุทธเจ้าจนถึงพระโลหิตห้อ ขึ้นไป เช่น พระเทวทัตได้ทำร้ายพระพุทธองค์ ในสมัยพุทธกาล
    5.สังฆเภท - ยังสงฆ์ให้แตกกัน ทำลายสงฆ์

    นอกจากอนันตริยกรรม นิยตมิจฉาทิฏฐิกรรม ก็ให้ผลบังเกิดในนรกทันทีเมื่อตายลงเช่นเดียวกัน บุคคลใดมีความยึดมั่นว่า กรรมดีไม่มีผล กรรมชั่วไม่มีผล การกระทำทุกอย่างสักว่ากระทำทั้งสิ้น การกระทำบุญ การกระทำบาปต่อบิดามารดา ไม่มีผล ดังนี้เป็นต้น บุคคลนั้นยึดมั่นในความเห็นผิดอย่างนี้ไม่เปลี่ยนแปลงจนตลอดชีวิต บุคคลนั้นตายลงไปจะต้องเกิดในนรกทันทีด้วยอำนาจของกรรม คือ นิยตมิจฉาทิฏฐิกรรม
     
  3. tyoukerd@hotmail.com

    tyoukerd@hotmail.com เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    157
    ค่าพลัง:
    +293
    ถูกต้องสมบูรณ์แล้วครับกับคำตอบข้างต้น
     
  4. ronaldoao

    ronaldoao สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +14
    คือผมเห็นหลายคนบอกว่า ทำแท้งเท่ากับ ฆ่าพระอรหันต์ เพราะเด็กนั้น บริสุทธิเท่ากับพระอรหันต์ แล้วมีคนอ้างว่า พระพุทธเจ้าก็ได้ตรัสไว้ใน อายุวัฒนสูตร เรื่องนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ ทุกๆคนช่วยออกความคิดเห็นหน่อยครับ ใครมีความรู้ช่วยตอบหน่อยครับ หรือมีข้อมูลอะไรก็บอกหน่อยนะครับ
     
  5. Supop

    Supop เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    585
    ค่าพลัง:
    +3,151
    คุณคงจะไปอ่านมาจากที่นี่สินะ

    เอ้า.....ผมเอามาลงให้อ่านกัน

    พระโอวาทพระโพธิสัตว์กวนอิม บาปกรรมของการทำแท้ง

    [​IMG]

    พระโอวาทพระโพธิสัตว์กวนอิมffice:eek:ffice" /><O:p></O:p>


    เมตตาให้ประจักษ์ถึงบาปกรรมของการทำแท้ง<O:p></O:p>


    <O:p> </O:p>

    ความเจริญทางวัตถุในปัจจุบันเติบโตรวดเร็วอย่างเห็นได้ชัดแต่ทางตรงข้ามมโนธรรมสำนึกของมนุษย์กลับย่ำแย่ลงทุกวัน...<O:p></O:p>
    คนทุกวันนี้ต่างต้องเผชิญกับปัญหาหลายๆด้านจนทำให้ศีลธรรมอันเป็นสิ่งที่ดีงามในจิตใจของมนุษย์นั้นนับวันยิ่งเสื่อมถอยเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ผู้คนต่างหมางเมินไม่ได้ให้ความสำคัญในด้านคุณธรรมและศีลธรรมเท่ากับการดิ้นรนขวนขวายเพื่อปากท้องการทำมาหากินอย่างเดียวยังไม่ได้ช่วยชีวิตจิตญาณของเราให้พ้นไปจากความทุกข์อันระทมขมขื่นเมื่อชีวิตประสบปัญหาผลกระทบย่อมส่งไปถึงครอบครัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้...<O:p></O:p>
    เมื่อครอบครัวแตกร้าวความรักความอบอุ่นความสุขในครอบครัวก็สูญสิ้นความรู้สึกเหงาและเดียวดายมาห้อมล้อมแทนที่เมื่อลูกๆขาดที่พึ่งจึงไปแสวงหาความรักความอบอุ่นนอกบ้านซึ่งล้วนเป็นความรักที่ฉาบฉวยไม่จริงใจจนในที่สุดพลาดพลั้งเกิดตั้งครรภ์ด้วยขาดสำนึกรับผิดชอบและความไม่พร้อมในการเลี้ยงดูจึงตัดสินแก้ปัญหาโดยการทำลายชีวิตทารกน้อยในครรภ์ด้วยการทำแท้ง...<O:p></O:p>
    สังคมในปัจจุบันกาทำแท้งนับวันยิ่งทวีจำนวพากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาวัยรุ่นมีการทำแท้งมากที่สุดอย่างน่าตกใจข่าวล่าสุดทางหน้าหนังสือพิมพ์ได้รายงานว่าขณะนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นมีการทำแท้งทารกในครรภ์มากถึง 40 000 คนต่อปี..<O:p></O:p>
    ที่น่ากลัวไปกว่านั้นในประเทศอินเดียจากผลการศึกษาของทีมนักวิทยาศาสตร์ระบุอาจมีทารกเพศหญิงในอินเดียถูกทำแท้งมากถึง 10 ล้านคนในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา...<O:p></O:p>
    รายงานดังกล่าวเผยแพร่ในแลนเซ็ตวารสารทางการแพทย์อันโด่งดังของอังกฤษดร.ประพัทชฮาหัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตรอนโตระบุผลการประเมินแต่ละปีจะมีทารกเพศหญิงหายไป 5 แสนคนขณะที่สมาคมแพทย์อินเดียประเมินมีทารกอินเดียถูกทำแท้งปีละราว 5 ล้านคน<O:p></O:p>
    จากข้อมูลดังกล่าวบ่งบอกถึงสภาวะทางจิตใจที่ขาดเมตตาธรรมของผู้คนในสมัยนี้ซึ่งบุคคลเหล่านั้นหารู้ว่ากว่าจะได้เกิดกายเป็นมนุษย์นั้นโอกาสมีเพียงน้อยนิดดังที่ครั้งหนึ่งพระสารีบุตรเคยทูลถามพระพุทธองค์ว่า...<O:p></O:p>
    การจะเกิดเป็นมนุษย์นั้นมีโอกาสมากน้อยเพียงใดพระเจ้าข้าฯพระพุทธองค์ไม่พูดอะไรเลยแต่ทรงใช้นิ้วมือแตะลงบนพื้นดินแล้วชูขึ้นตรัสตอบกับพระสารบุตรว่า...<O:p></O:p>
    มีเพียงแค่นี้... สารีบุตร<O:p></O:p>
    นั่นหมายถึงสรรพสัตว์ที่ต้องไปเวียนว่ายตายเกิดในภพภูมิต่างๆมีจำนวมากเทียบเท่ากับดินทั่วพื้นปฐพีแต่ที่สามารถเกิดเป็นมนุษย์ได้...มีเพียงแค่ดินที่ติดป้ายนิ้วของพระพุทธองค์เท่านั้น<O:p></O:p>
    ด้วยเหตุนี้ในพระไตรปิฎกจึงมีพระพุทธพจน์ว่า...<O:p></O:p>
    กิจโฉมนุษะปฏิภาโพธิ์<O:p></O:p>
    การเกิดเป็นมนุษย์นั้นแสนยาก...<O:p></O:p>
    ทุกวันนี้คนเราคิดทำอะไรมักหวังเพียงเพื่อความสุขสนุกสนานที่ผิดครรลองมิได้คำนึงถึงจิตสำนึกที่ดีงามเมื่อผิดพลาดไปแล้วมาเกิดความกลัวทีหลังสิ่งศักดิ์สิทธิ์จึงเตือนสติชาวโลกอยู่เสมอว่าพุทธะกลัวเหตุปุถุชนกลัวผล...<O:p></O:p>
    ในอายุวัฒนสูตรพระพุทธองค์ตรัสถึงบาปกรรมของการทำแท้งจัดอยู่ในอนันตริยกรรมอันเป็นบาปที่มีโทษหนักที่สุด...5 ประการคือฆ่าบิดาฆ่ามารดาฆ่าพระอรหันต์ทำให้สงฆ์แตกแยกทำร้ายพระวรกายพระพุทธเจ้าห้อเลือด...<O:p></O:p>
    ดังนั้น การทำแท้งจึงมีบาปเท่ากับการฆ่าพระอรหันต์...<O:p></O:p>
    เหตุใดจึงมีบาปกรรมหนักเท่ากับการฆ่าพระอรหันต์เนื่องจากว่าทารกในครรภ์ยังบริสุทธิ์มิเคยสร้างบาปกรรมใดๆเลยและไม่มีเหตุปัจจัยของการสร้างกรรมชีวิตของเขาจึงบริสุทธิ์ดั่งพระอรหันต์ดังนั้นการทำแท้งฆ่าเด็กทารกในครรภ์หนึ่งคนจึงมีบาปเท่ากับฆ่าพระอรหันต์หนึ่งพระองค์...<O:p></O:p>
    ในพุทธธรรมได้กล่าวถึงบาปแห่งการฆ่าซึ่งเหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลายที่มีจิตญาณการฆ่ามนุษย์นั้นนับได้ว่าบาปที่สุดแต่ทว่าการฆ่าเด็กทารกที่บริสุทธิ์เป็นบาปหนักยิ่งกว่า...<O:p></O:p>
    เพราะฉะนั้นการทำแท้งถือได้ว่าเป็นบาปอย่างมหันต์!...<O:p></O:p>
    พระพุทธองค์ยังได้ตรัสอีกว่าผู้ที่เคยทำแท้งขณะมีชีวิตจะได้รับผลกรรมสนองจากโรคร้ายป่วยหนักอายุสั้นครั้นหลังจบชีวิตลงแล้วจิตญาณต้องไปรับโทษในนรกเป็นเวลายาวนานอันมิอาจประมาณหากวิญญาณเด็กแท้งผูกใจเจ็บติดความอาฆาตแค้นเมื่อเขาได้โอกาสกลับมาเกิดอีกครั้งการสะสางบัญชีแค้นก็จะเปิดฉากขึ้นอีกเป็นเช่นนี้เรื่อยไปทุกภพทุกชาติจนกว่าแรงกรรมนั้นจะได้ชำระแต่ก็ยังไม่สิ้นสุดตราบที่วิญญาณยังไม่อโหสิ...<O:p></O:p>
    หนังสือเล่มนี้ได้รับความเมตตาจากพระโพธิสัตว์กวนอิมเมื่อครั้งประชุมธรรมชั้นวิริยะญาณพุทธสถานเต๋อหยงอำเภอบ้านโปงจังหวัดราชบุรีเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2547 พระองค์มีพระดำรัสให้จัดพิมพ์เผยแพร่เพื่อเตือนสติผู้คนทั้งหลายให้บังเกิดจิตสำนึกต่อความผิดบาปที่ตนได้ก่อขึ้น...<O:p></O:p>
    คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้คนในโลกปัจจุบันโดยเฉพาะผู้ที่กำลังหมกมุ่นอยู่กับเรื่องตัณหาราคะอันเป็นต้นเหตุที่มาของการทำแท้ง...<O:p></O:p>
    อีกประการปรารถนาให้ความรักความอบอุ่นบังเกิดขึ้นในทุกครอบครัวอันนำมาซึ่งสันติสุขในสังคมดังพระประสงค์ของพระโพธิสัตว์ฯที่ทรงมีพระมหาเมตตามหากรุณาชี้แนะมวลเวไนย์...<O:p></O:p>
    หากมีข้อผิดพลาดใดๆที่เกิดขึ้นจากการจัดทำหนังสือเล่มนี้คณะผู้จัดทำยินดีน้อมรับคำชี้แนะและขอองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมโปรดเมตตาประทานอภัย...<O:p></O:p>

    ด้วยจิตสำนึกคุณ<O:p></O:p>


    ฟาอีเหอซั่นหน่วยงานหมีเล่อ



    จากเวป www.mindcyber.com โดย ผู้ดูแล

    แต่ผมเองก็เพิ่งเคยได้ยินเรื่อง อายุวัฒนสูตร

    ผมยังไม่เก่งเรื่องพระไตรปิฎก ปัญญาก็ยังไม่รู้แจ้ง

    ขอเชิญผู้รู้ช่วยมาตอบให้ด้วยครับ


    อนุโมทนาครับ

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 ตุลาคม 2010
  6. Supop

    Supop เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    585
    ค่าพลัง:
    +3,151
    แต่คำตอบของผมมีอยู่แล้ว แต่ถ้านี่คือ ข้อมูลตามหลักของพระไตรปิฎกจริง หรือ อายุวัฒนสูตร เป็นกฏที่มีจริง ความคิดที่ยังมีปัญญาทางโลกเจือปนอยู่มากของผมและข้อมูลบางส่วนที่มีอยู่ ก็ผิด

    ฉะนั้น ผมขอไม่ตอบ

    ขอรอดูความจริงจากผู้ที่รู้เพื่อเป็นปัญญาต่อไปนะครับ

    อนุโมทนาครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...