นักเปิบหอยนางรมสด ระวัง!!!...

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 7 พฤศจิกายน 2006.

  1. koymoo

    koymoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    2,067
    ค่าพลัง:
    +7,067
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->[​IMG]

    อย.เตือน ผู้นิยมกินหอยนางรมสด ระวังอันตรายจากเชื้อวิบริโอ พาราเฮโมไลติคัส ซึ่งจะทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร มีอาการท้องเสีย และมีไข้สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ ผู้ที่เป็นโรคตับ โรคไต มะเร็ง เบาหวาน โรคเอดส์ และผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคหอยนางรมสด แนะควรกินแบบสุก เพื่อความปลอดภัย

    ศ.ดร.ภักดี โพธิศิริ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า อย. ได้รับข้อมูลจาก Food and Drug Administration (FDA) ของสหรัฐฯ ว่า ขณะนี้มีรายงานการเจ็บป่วยของผู้กินหอยนางรมในมลรัฐต่างๆ ของสหรัฐฯ เช่น นิวยอร์ก และวอชิงตัน โดยพบเชื้อจุลินทรีย์วิบริโอ พาราเฮโมไลติคัส (Vibrio parahaemolyticus) หรือ VP ในหอยนางรม โดยลักษณะของเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว เป็นแบคทีเรียที่มีขนาดเล็กมาก เจริญได้ดีในสภาวะที่มีเกลือ พบได้เป็นประจำตามแหล่งน้ำทะเลทั่วไป บริเวณปากอ่าวแม่น้ำ และบริเวณชายฝั่งทะเลปิด มีทั้งชนิดที่เป็นเชื้อก่อโรคและไม่ก่อโรค รวมทั้งยังสามารถพบได้ในสัตว์-น้ำที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำดังกล่าว ชอบที่จะอาศัยอยู่กับสัตว์น้ำ เช่น กุ้ง กั้ง ปู มากกว่าสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ และเป็นเชื้อที่สามารถทำให้เกิดอาการของโรคกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ ทำให้เกิดการติดเชื้อ ในระบบทางเดินอาหาร มีอาการท้องเสียและมีไข้สูง ทั้งนี้ เชื้อแบคทีเรียวิบริโอ จะเจริญเติบโตในช่วงฤดูร้อนที่ทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งในช่วงนี้อัตราการติดเชื้อก็จะสูงขึ้นด้วย

    "การนำอาหารทะเลที่ปนเปื้อนเชื้อชนิดนี้ไปแช่ในตู้เย็นที่มีการควบคุมอุณหภูมิไม่ดีเพียงพอก็จะเปิดโอกาสให้เชื้อเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ผู้ที่นิยมบริโภคอาหารทะเลดิบๆ หรือปรุงไม่สุกดีมีโอกาสติดเชื้อได้มากกว่า ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน อาการของโรคจะทำให้เกิดอาการท้องเสีย เป็นตะคริวในช่องท้อง คลื่นเหียน วิงเวียน อาเจียน ปวดหัว มีไข้ และหนาวสั่น ซึ่งเชื้อชนิดนี้จะมีระยะฟักตัว 4-96 ชั่วโมง หลังจากได้รับเชื้อเข้าทางปาก แต่ส่วนใหญ่แล้วอาการจะเกิดประมาณ 15 ชั่วโมงหลังจากได้รับเชื้อ" เลขาธิการ อย.กล่าว

    เลขาธิการ อย.กล่าวด้วยว่า อาการป่วยที่เกิดจากการรับประทานหอยนางรมดิบ สาเหตุอาจไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียวิบริโออย่างเดียว แต่อาจเกิดจากแบคทีเรียอีก 2 ชนิด ได้แก่ ซาลโมเนลลา (Salmonella) และ แคมไพโล-แบคเทอร์ (Campylobacter) ซึ่งทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังอาจเกิดจากสารพิษในกลุ่ม Shellfish Poisoning ซึ่งมีอันตรายมากกว่าและอาจถึงแก่ชีวิตได้ ผู้ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ในการกินหอยนางรม คือ ผู้สูงอายุ และผู้ที่เป็นโรคที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคตับ โรคไต มะเร็งเบาหวาน โรคเอดส์ และผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคตับนั้น มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าผู้ที่ไม่ได้เป็นเกือบ 200 เท่า จึงควรหลีกเลี่ยงการบริโภคหอยนางรมสด.
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  2. mupee_narak

    mupee_narak สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +16
    ขอบใจมากจ้า ที่บอกพี่เราชอบกินหอยมากเลยอ่ะ เดี๋ยวจาไปเตือน
     
  3. artty

    artty เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    662
    ค่าพลัง:
    +2,388
    อดเลย ชอบกินด้วย
     

แชร์หน้านี้

Loading...