มีเรื่องสอบถามครับ

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย nattawat_akra, 4 กรกฎาคม 2010.

  1. nattawat_akra

    nattawat_akra Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2010
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +29
    ผมมีเรื่องสอบถามนิดนึงครับ เดี๋ยวนี้เวลานั่งสมาธิแล้ว (ปกติจะภาวนา พุธโธ ก่อนครับ) เมื่อจิตเริ่มนึ่งระดับหนึ่งแล้วก็จะถาวนา นะมะพะธะ ต่อ (เคยอ่านหนังสือของหลวงพ่อ หลวงพ่อบอกว่า นะมะพะธะ เป็นเหมือนคาถา ทุกครั้งที่จะทำสมาธิให้เริ่มพุธโธก่อนเสมอ) พอถาวนาไปสักพักจิตเริ่มนิ่งแล้ว มีความรู้สึกว่ามีใครบางคน(จริงๆแล้วถ้าก่อนทำสมาธิ ระลึกถึงพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพระพุทธเจ้า พระอริยเจ้า หลวงพ่อปาน หลวงพ่อฤาษี จะเหมือนมีคนมาอยูรอบตัวเราเลย ขนลุกเกลียวเลยครับผม) มาอยู่ข้างหน้าบ้าง เยื้องไปทางซ้ายบ้าง ทางขวาบ้าง ตอนแรกคิดว่าคิดไปเอง ทีนี้เมื่อคืนผมเข้าห้องพระ บูชาพระเสร็จก็เปิดโคมไฟเล็กๆไว้ พอทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้วจนถึงภาวนา นะมาพะธะ สักพักเหมือนมีคนเดินผ่านโคมไฟ ทั้งๆที่ห้องพระมีผมอยู่คนเดียว เป็นอย่างนี้ประมาณ 2ครั้งเลยคิดว่า ช่างมันดีกว่าไม่เห็นอะไรก็แสดงว่ายังไม่ดีพอ ก็เลยภาวนาต่อไป มีความรู้สึกมีอะไรสักอย่างอยู่ข้างหน้าแต่ไม่รู้สึกกลัว มายืนอยู่ข้างหน้าแต่ตัวสูงมากครับ ก็สนใจแต่มองไม่เห็นก็ช่างมันภาวนาต่อไป สักพักเห็นภาพพระพุทธชินราช แว๊บนึง แล้วก็มีความรู้สึกเหมือนตัวเองลอยอยู่กลางอากาศแล้วมองลงไปเห็นพระพุทธรูปแก้ว (เหมือนพระพุทธรูปที่เป็นใสๆนั่งเรียงกันเป็นแถวๆ) ก็ตกใจครับ (แบบว่ากำลังอินกับสิ่งที่เกิดขึ้นเลยสติหลุด ตกใจ) ทุกอย่างเลยกลับมาที่เดิม (จิตว่างๆแจ่มใสไม่มีอะไรรบกวน คล้ายๆตื่นจากภวังค์) ก็นั่งไปอีกสักพักคราวนี้จิตเหมือนมีมรสุมครับ มากันใหญ่เลยมั่วไปหมดเลยตัดสินใจพอดีกว่า ขอออกจากกรรมฐานแล้วแผ่เมตตา นอนหลับสบาย (นิพพานัง สุขัง) ก็เลยอยากถามทุกท่านที่มีประสบการณ์เรื่องสมาธิว่าสิ่งที่ผมได้สัมผัสนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือจิตของผมมันปรุงแต่ขึ้นมาเองโดยที่ไม่รู้ตัว ขอความกรุณาทุกท่านช่วยบอกทางแก้ให้ด้วยครับผม
     
  2. gatsby_ut

    gatsby_ut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    821
    ค่าพลัง:
    +14,291
    .

    ผมมีเรื่องสอบถามนิดนึงครับ เดี๋ยวนี้เวลานั่งสมาธิแล้ว (ปกติจะภาวนา พุธโธ ก่อนครับ) เมื่อจิตเริ่มนึ่งระดับหนึ่งแล้วก็จะถาวนา นะมะพะธะ ต่อ (เคยอ่านหนังสือของหลวงพ่อ หลวงพ่อบอกว่า นะมะพะธะ เป็นเหมือนคาถา ทุกครั้งที่จะทำสมาธิให้เริ่มพุธโธก่อนเสมอ) พอถาวนาไปสักพักจิตเริ่มนิ่งแล้ว มีความรู้สึกว่ามีใครบางคน(จริงๆแล้วถ้าก่อนทำสมาธิ ระลึกถึงพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพระพุทธเจ้า พระอริยเจ้า หลวงพ่อปาน หลวงพ่อฤาษี จะเหมือนมีคนมาอยูรอบตัวเราเลย ขนลุกเกลียวเลยครับผม) มาอยู่ข้างหน้าบ้าง เยื้องไปทางซ้ายบ้าง ทางขวาบ้าง ตอนแรกคิดว่าคิดไปเอง

    ที่ทำถูกต้องแล้ว นะ ควรพิจารณา ตัดละขันธ์ ๕ เสียด้วย นะ

    นะมะ พะธะ เป็นบทพระคาถา ภาวนา ช่วยให้เกิดทิพย์ จักขุญาณ ได้ระดับหนึ่ง ตามที่เล่ามา ไกล้เคียง กับความเป็นจริง มาก โดยจับความรู้สึกแรก เอาจิตแค่รู้ อย่าปรุงแต่ง เพราะถ้า กำลังสมาธิอ่อน จะทำให้จิตเคลื่อน ภาพจะหายไป

    ทีนี้เมื่อคืนผมเข้าห้องพระ บูชาพระเสร็จก็เปิดโคมไฟเล็กๆไว้ พอทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้วจนถึงภาวนา นะมาพะธะ สักพักเหมือนมีคนเดินผ่านโคมไฟ ทั้งๆที่ห้องพระมีผมอยู่คนเดียว เป็นอย่างนี้ประมาณ 2ครั้งเลยคิดว่า ช่างมันดีกว่าไม่เห็นอะไรก็แสดงว่ายังไม่ดีพอ ก็เลยภาวนาต่อไป มีความรู้สึกมีอะไรสักอย่างอยู่ข้างหน้าแต่ไม่รู้สึกกลัว มายืนอยู่ข้างหน้าแต่ตัวสูงมากครับ ก็สนใจแต่มองไม่เห็นก็ช่างมันภาวนาต่อไป

    ดีแล้ว นะ

    สักพักเห็นภาพพระพุทธชินราช แว๊บนึง แล้วก็มีความรู้สึกเหมือนตัวเองลอยอยู่กลางอากาศแล้วมองลงไปเห็นพระพุทธรูปแก้ว (เหมือนพระพุทธรูปที่เป็นใสๆนั่งเรียงกันเป็นแถวๆ) ก็ตกใจครับ (แบบว่ากำลังอินกับสิ่งที่เกิดขึ้นเลยสติหลุด ตกใจ) ทุกอย่างเลยกลับมาที่เดิม (จิตว่างๆแจ่มใสไม่มีอะไรรบกวน คล้ายๆตื่นจากภวังค์) ก็นั่งไปอีกสักพักคราวนี้จิตเหมือนมีมรสุมครับ มากันใหญ่เลยมั่วไปหมดเลยตัดสินใจพอดีกว่า ขอออกจากกรรมฐานแล้วแผ่เมตตา นอนหลับสบาย (นิพพานัง สุขัง) ก็เลยอยากถามทุกท่านที่มีประสบการณ์เรื่องสมาธิว่าสิ่งที่ผมได้สัมผัสนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือจิตของผมมันปรุงแต่ขึ้นมาเองโดยที่ไม่รู้ตัว ขอความกรุณาทุกท่านช่วยบอกทางแก้ให้ด้วยครับผม

    ความลังเล สงสัย เป็นนิวรณ์ นะ ให้มั่นใจ ในผล ของการปฏิบัติ
    คำว่า อุปทาน และ การปรุงแต่งของจิต คือ สิ่งที่เราคิดไว้ล่วงหน้า และภาพ เกิดตามที่เราคิดไว้

    มโนมยิทธิ ที่มีกำลังอ่อน อาจเป็นเหยื่อของนิวรณ์ ได้โดยง่าย ให้เชื่อ ความรู้สึกแรก อาจจะผิดบ้าง ถูกบ้าง ก็ช่างมัน เราถือว่าเราฝึก เมื่อกำลังจิต มั่นคงแล้ว ความเป็นจริงก็จัก บังเกิดปรากฏ

    จุดประสงค์ ของการฝึก มโนมยิทธิ ก็เพื่อพิสูจน์ คำสอน ในเรื่อง ภพภูมิ และ กฏแห่งกรรม เพื่อทำ อสวกิเลส ให้สิ้นไป ด้วยการรู้ การเห็น ตามความเป็นจริง .. แล้วน้อมนำมา เป็นวิปัสนาญาณ โดยโยงเข้าหา กฏของไตรลักษ์ และ อริยสัจน์ ๔

    โมทนา ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 กรกฎาคม 2010
  3. nattawat_akra

    nattawat_akra Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2010
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +29
    ขอขอบคุณ คุณอริยบุตรมากครับที่ตอบทำถามของผมเสมอ ผมจะพยายามต่อไปครับผม
     
  4. gatsby_ut

    gatsby_ut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    821
    ค่าพลัง:
    +14,291
    ตั้งใจ นะ มีอะไร ก็ พีเอ็ม มาคุย หายไปนาน นะ เรา
     
  5. Pongroch

    Pongroch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2008
    โพสต์:
    496
    ค่าพลัง:
    +1,479
    ขออนุโทนากับความตั้งใจด้วยค่ะ
     
  6. carb

    carb สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +4
    ขออนุโมทนาด้วยครับผมเองก็กำลังฝึกอยู่แต่พึ่งเริ่มครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...