หนูจะปรารถนาหรือไม่ปรารถนาดี

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย ไหน่ฮวย, 14 พฤษภาคม 2010.

  1. ถิ่นธรรม

    ถิ่นธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,828
    ค่าพลัง:
    +5,414
    สาธุ กับ ท่านวิริยะโพธิสัตว์องค์ใหม่ครับ
    การเป็นพระพุทธเจ้านั้นยาก แต่ไม่ยากเกินความพยายาม ไม่งั้นคงไม่มีพระพุทธเจ้าบังเกิดขึ้นในโลก
    ชอบขนสัตว์ไปนิพพานเยอะ ก็ต้องเอาอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบางพระองค์ ที่ตรัสเทศน์ครั้งแรกก็มีพระอรหันต์สาวกบังเกิดขึ้นแสนโกฎิ เป็นอะไรที่เกินจินตนาการ
     
  2. Namushakamunibutsu

    Namushakamunibutsu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,347
    ค่าพลัง:
    +2,618
    สาธุครับ อย่าคิดว่าเป็นของหนักครับ ไม่อย่างนั้นเราจะรู้สึกท้อ
    อย่างเช่น ถ้าเราเดินเท้าจากกรุงโรมไปซีอาน แล้วเราคิดถึงระยะทาง แน่นอนว่าเราจะเดินไม่ถึง เพราะเราคิดว่าไกล แล้วสร้างจินตนาการว่าเราเหนื่อย เราไม่ไหว แต่ถ้าเราเดินไปเรื่อยๆ ยังไงเราก็ถึงอยู่แล้ว ริมทางมีสถานที่ให้พักมากมาย ต่างจากคนที่ยังไม่ทันได้เริ่มเดิน แต่ไปนึกถึงอุปสรรคมากมาย แล้ววาดภาพในใจว่ายังไงก็ไม่ไป ยังไงก็ไม่ไหว แล้วมันจะถึงเหรอ?...จริงมั้ยครับ

    ถ้าคนที่คิดว่าการเดินทางคือการพักผ่อน กับคนที่คิดว่าการเดินทางคือภาระหน้าที่ แบบไหนที่จะทำให้รู้สึกอึดอัด คับข้อง... แบบที่คิดว่าเป็นภาระใช่มั้ยครับ
    เช่นเดียวกับคนที่รู้สึกว่าการช่วยมันเป็นภาระนั้นแหละครับ เพราะว่าไม่ได้ช่วยเพื่อช่วย เป็นการช่วยที่มีนัยยะแอบแฝง จึงทำให้รู้สึกลำบากใจ ว่าถ้าเราช่วยแล้วเราจะเสียอะไรไปอีก เพราะใส่ความรู้สึกว่ามีคนช่วยและคนถูกช่วย จึงมีความรู้สึกว่ามีภาระกับผู้รับภาระ มีการได้-เสียประโยชน์เกิดขึ้น แต่ไม่ได้รู้สึกความเป็นธรรมชาติของการช่วย ที่มีแต่การช่วย ไม่ได้ไปยึดว่ามีผู้ช่วย กับผู้ถูกช่วย มันจึงไม่ลำบากใจ ช่วยได้เต็มที่...

    บางคนบอกว่าเพราะไม่มีจึงไม่ช่วย รอให้มีก่อนแล้วค่อยช่วย จริงๆเหล่านี้เป็นข้ออ้างครับ... การช่วยเหลือมีตั้งหลายอย่าง ด้านไหนมีน้อยก็ให้น้อย ด้านไหนมีมากก็ให้มาก ขอแค่รู้จักการให้ และรู้สึกว่าผู้ให้กับผู้รับเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่มีงาน ไม่มีภารกิจ... เพราะจิตที่ความรู้สึกแบ่งแยกเรา-เขาเนี่ยแหละครับเป็นบ่อเกิดแห่งการบำเพ็ญบารมีทั้งปวง

    ที่ผมพูดเรื่องนี้ เพราะเห็นว่า ทานบารมีจะเป็นปัญหาส่วนใหญ่ ของคนที่ลังเลว่าจะปรารถนาหรือไม่ปรารถนา โดยคิดว่า คุ้มแล้วเหรอ ที่เราจะต้องเวียนว่ายอยู่อีกยาวนานเพื่อที่จะช่วยผู้อื่น ลองมาฝึกให้จิตมันไม่รู้สึกแบ่งแยก เราก็จะรู้ว่าช่วยเพื่อช่วยมันไม่ใช่ภาระหนักเลย เพียงไม่คิดว่ามันเป็นภาระให้แบก ไม่มีอะไรให้แบก มีแต่ธรรมชาติที่เป็นอยู่อย่างนั้น...

    ขอให้คุณไหน่ฮวยมั่นคงในโพธิสัตวยาน และมีความเมตตาเป็นอารมณ์อยู่เสมอ
     
  3. ugudei

    ugudei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    164
    ค่าพลัง:
    +254
    ผมว่าคุณน่าจะเผื่อใจไว้บ้าง เช่นนึกรูปตัวเองถูกตรึงกางเขนแล้วใส่หูลา ดูน่าจะบอกอะไรได้บ้าง
    คุณเคยอ่านเรื่องเบอร์เซริกไหม อยู่ดีๆ คุณจะมาสำคัญขนาดเอาคนทั้งกองทัพ มาสังเวยเพียงเพราะว่าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลกที่โสมมให้เป็นโลกที่สวยงาม มันก็ไม่ถูก ถ้าจะทำอย่างถูกก็ต้องแบบกระต่ายน้อยถวายชีวิตตัวเองน่าจะถูกกว่า
     
  4. โพธิ์เพชร

    โพธิ์เพชร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +133
    ทำความดีบำเพ็ญบารมีไปเรื่อยๆก่อนครับ รอสมาธิตั้งมั่นเราจะรู้ได้เองครับ
     
  5. santosos

    santosos เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,166
    ค่าพลัง:
    +3,212
    คุณทำแบบศรัทธาธิกะ
    10อสงขัย กำไลแสนกัปป
    555
     
  6. ไหน่ฮวย

    ไหน่ฮวย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2010
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +237
    งง อธิบายหน่อยค่ะ
     
  7. เมทิกา

    เมทิกา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    954
    ค่าพลัง:
    +2,392
    โมทนาด้วยจ้ะ

    ลองสังเกตลางสังหรณ์ตัวเองดูก้ได้ ง่ายที่สุด แต่ก็มีโอกาสผิดเยอะที่สุดเช่นกัน

    เราเองนับถือหลวงปู่ทวด หลวงปู่ดู่ หลวงตาม้า ทุกเช้าจะอาราธนาบารมีท่าน สวดบทจักพรรดิ์ สัพเพ เสร็จ อธิษฐานว่า "สิ่งใดที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับข้าพเจ้าทั้งตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ขอให้รับรู้ได้ตามความเป็นจริง"

    ก็ปรากฏว่า สังหรณ์เราโคตร(ขออภัย)แม่นเลย

    จะรู้สึกถึงพลังงานอะไรแปล็บๆที่มือซ้ายตลอดเวลา ตอนนี้ยิ่งเป็นหนัก บางทีแปลบสองมือเลย เหมือนมีใครมาเกาะมือเราไว้ตลอด บางทีก็รู้สึกเหมือนมีกระแสอะไรมากระทบที่ขมับ (อาจมีใครกำลังคิดถึงเราอยู่) แม่นหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับคนที่เราผูกพันด้วย อิอิ ยกเว้นเรื่องหวย = ="
     
  8. ustharos

    ustharos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2009
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +70
    ไม่หนักหรอกครับ จะหนัก เพราะใจมันคิดว่า "หนัก"
    ถ้าใจสบายๆ ก็ทำไปแบบสบายๆ ไม่มีหนัก
     
  9. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    ขอโมทนาและขอเป็นกำลังใจในการบำเพ็ญบารมีของน้องไหน่ฮวยด้วยครับ



    .
     
  10. sagandrolibra

    sagandrolibra เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +243
    บางทีคนเราก็ไม่รู้หรอกว่าเราเป็นแบบไหนยังไง บางคนอยากเป็นสิ่งนู้นสิ่งนี้ ขณะที่เป็นเเบบนั้นแบบนี้อยู่ .. ตอบได้เพียง เป็น ในแบบที่เป็นตัวเอง ..
     
  11. เตหิณรัตน์

    เตหิณรัตน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +476
    ผมก็คิดแบบคุณนะแรกๆ (ในตอนเเรกที่ไม่ทราบว่าตัวเองปราถนามานานเท่าไหร่) เรื่องที่กลัวตกนรกนะ แต่คืนหนึ่งก็มีนิมิตมาให้เห็น จากพระโพธิสัตว์บารมีมากที่ใกล้จะถึงฝั่งพระโพธิญาณแล้วอีกเพียง5พระชาติผู้หนึ่ง (ไม่ขอเอ่ยนามท่านผู้นั้นนะ)
    ผมถามท่านสั้นๆว่า "สร้างบารมีเพื่อจะเป็นพระพุทธเจ้าก็ต้องตกนรกอีกมาก ท่านกลัวบ้างไหม"
    ท่านบอกผมว่า "มันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องตกนรก" ได้ยินเพียงเท่านี้ที่ท่านพูดแต่ในใจผมเองขยายความหมายออกไปเองอีกว่า "มันเป็นเรื่องที่หนีกันไม่พ้น พระโพธิสัตว์ทุกพระองค์ที่ปราถนามาแล้วกว่าจะสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้านั้น จะต้องเคยผ่านนรกมาแล้วทั้งนั้น ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องธรรมดามากๆ ที่ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย"
    หลังจากคืนนั้นผมก็นั่งคิดนอนคิดอยู่นานว่าจะไปต่อดีหรือไม่ไปต่อดี ถามตัวเองทุกวัน สงสารก็สงสารคนอื่นเขา แต่ก็กลัวตัวเองตกนรกกลัวความทุกข์ในนรก แต่สุดท้ายใจก็เด็ดขาดไปในความจริงที่ว่า เมื่อจะไปต่อมันต้องตกแน่นอนนรกนะ แล้วก็จะเจ็บแสนสาหัสมากๆด้วย เพราะไฟในนรกมันเหมือนไฟในเมืองมนุษย์ที่ไหน จะต้องผ่านนรกนั้นอีกนับครั้งไม่ถ้วนแน่ เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงยอมรับความจริงข้อนี้อย่างเต็มหัวใจ ว่าถ้าผิดก็ต้องตก เมื่อตกก็ต้องทนให้ได้แม้ว่ามันจะสุดที่จะทนก็ตาม เพื่อประโยชนน์ยิ่งใหญ่ มันเกินคุ้มจริงๆ ผมดีใจนะที่เห็นคนอย่างคุณปราถนายิ่งใหญ่แบบนี้ เลยอยากจะพูดในสิ่งที่ผมเองรู้สึกให้ฟังบ้าง ว่าปราถนาไปเถอะครับผมคนนึงเป็นกำลังใจให้ แต่คุณต้องคิดเสมอว่า ชีวิตคนเราเกิดมาไม่ได้สวยหรูทุกอย่าง และทุกชาติ ส่วนมากจะมีแต่ทุกข์ทั้งนั้น วันใดที่คุณมีปัญหา วันใดที่นางแก้วเบื่อนิสัยคุณ (เพราะความเลวบางอย่าง) วันใดที่เหมือนกับว่าโลกนี้คุณอยู่คนเดียว วันใดที่ปัญหาต่างๆในชีวิตมารุมเร้าทำให้รู้สึกอยากจะตายให้รู้แล้วรู้รอดไป วันใดไม่ว่าใครหน้าไหนมาบอกคุณว่าอย่าไปเลยสงสารนี้ทุกข์อีกมากมาย วันใดที่มีผู้ที่ภูมิธรรมสูงๆมาชวนคุณไปนิพพาน หรือแม้แต่วันใดที่คุณต้องอยู่และเดินบนโลกนี้คนเดียว แม้กำลังใจจากใครๆก็ไม่มีเลยก็ตามนะ
    คุณ จงเชื่อมั่นในตัวเอง สิ่งใดที่ปักลงกลางใจของคุณแล้วสิ่งนั้นคือประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ปราถนาไปเถอะครับ แม้วันนี้คุณจะเหมือนไม่เหลือใคร แม้ใครจะทิ้งคุณไปหมด แม้คุณจะต้องเจ็บปวดแสนสาหัสทั้งกายใจ แม้จะต้องสูญเสียทุกอย่างแม้ชีวิต จงอย่า "ลาพุทธภูมิ" จงยืนหยัดให้ได้แม้ต้องทำคนเดียวหรือไม่มีใครเคียงข้าง ตะโกนบอกตัวเองในใจดังๆว่า "ถึงกูจะดีหรือเลวอย่างไร ถึงใครๆจะทิ้งกูไปหมด ถึงกูจะไม่เหลือใครเเละต้องเดินเพียงลำพัง ถึงกูจะต้องแลกมาด้วยทรัพย์ เลือด เนื้อ และชีวิต หรือลูกเมียของกูก็ตาม กูจะถึงฝั่งโพธิญาณของกูให้จงได้ เพราะนี้คือสิ่งที่กูรักที่สุดในชีวิตของกู กูต้องได้ในสิ่งนี้เท่านั้นถึงจะสมใจคนอย่างกู " ขอโทษนะที่ผมพูดไม่เพราะ เพราะผมพูดกับตัวเองงแบบนี้ และบอกกับตัวเองแบบนี้จริงๆ
    จะปราถนามาน้อยหรือมากไม่สำคัญหรอกครับขอแค่ต้องการจะสำเร็จเพื่อประโยชน์ยิ่งใหญ่เท่านั้น จะช้านานอีกแค่ไหนก็ไม่ใช่ประเด็นที่จะต้องไปสนใจมันอีกต่อไป ไม่ลา ไม่หวั่นไหวในทุกๆอย่าง ถึงแม้ว่าอาจจะมียักษ์ใจร้ายโผล่ขึ้นมาข้างๆตัวคุณแล้วบอกข้างหูคุณว่า "ถ้ามึงไม่ลาเดี่ยวนี้กูจะตัดหัวมึงให้ขาด" ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงปล่อยให้มันฟันให้ขาดไปเลยครับ อย่าไปหวั่นไหว ถึงมีจริงและตายไปจริงแต่พระโพธิญาณยังอยู่ในใจคุณไม่ตายจากคุณไปไหนแน่ จงอดทน จงมั่นคง จงรักสิ่งๆนี้ให้มากกว่าชีวิตคุณ แล้วทุกอย่างคุณจะสมหวังในชาติอันเป็นที่สุดของคุณ ขอเพียงแค่คำว่า "ลาพุทธภูมิ" จงอย่าได้เกิดมีในหัวใจของคุณเลยแม้ชาติใดๆก็ตาม

    เป็นกำลังใจให้นะครับ
    เจต
     
  12. YUT_KOP

    YUT_KOP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2008
    โพสต์:
    458
    ค่าพลัง:
    +1,033
    กำลังแห่งใจแห่งโพธิสัตว์

    เรียกว่า หนักแน่น ยิ่งกว่า พื้นดิน

    ดูอย่าง ในหลวง ของเราสิ นี้แหละที่เรียกว่า กำลังใจแห่ง โพธิสัตว์แท้ๆ
     
  13. porrawee

    porrawee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    285
    ค่าพลัง:
    +779
    ปรารถนาพุทธภูมิเป็นเรื่องดีครับ
    อย่างน้อยๆก็สามารถช่วยสัตว์โลกที่ทนทุกข์ในวัฏสงสารนี้ได้อีกมากมายเลย ผมว่ามันคุ้มที่จะเสี่ยงนะครับ อนุโมทนาครับ
     
  14. Cutie Kung

    Cutie Kung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    240
    ค่าพลัง:
    +1,283

    อนุโมทนาค่ะ

    รักในหลวงเช่นกันค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...