ในหลวง รับสั่ง 3 ครั้ง “ใครทุจริตแม้นิดเดียวขอให้มีอันเป็นไป”

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย chingchamp, 26 พฤษภาคม 2010.

แท็ก: แก้ไข
  1. chingchamp

    chingchamp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2008
    โพสต์:
    788
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +503
    [​IMG]

    ในหลวงรับสั่ง 3 ครั้ง
    “ใครทุจริตแม้นิดเดียวขอให้ มีอันเป็นไป”

    สุเมธเตือนอย่าเหมือนรัสเซีย คิดได้เมื่อสาย


    ดร.สุเมธเผย “ในหลวง” ทรงเตือนสติ-ทรงปฏิบัติเป็นแบบอย่าง แต่ไม่มีใครทำตาม สังคมยังบ้าอำนาจ-เงินทอง-โกงกิน ระบุเคยรับสั่งถึง 3 ครั้ง “ใครทุจริตแม้นิดเดียวขอให้มีอันเป็นไป” เลขาฯ มูลนิธิชัยพัฒนาเตือนอย่าให้เหมือนรัสเซีย อยากมีพระเจ้าแผ่นดิน แต่สายไป

    เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “สถาบันพระมหากษัตริย์กับพระพุทธศาสนา” ในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการสมานฉันท์เพื่อความมั่นคงของชาติและพระพุทธศาสนา เนื่องในโอกาสครบ 100 ปี กรมเสมียนตรา ที่หอประชุมใหญ่ สำนักพุทธมณฑล โดยมีพระภิกษุเข้าฟัง 50 รูป และประชาชนที่สนใจ 150 คน

    ดร.สุเมธ กล่าวว่า
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นองค์ ศาสนูปถัมภก และทรงเป็นพุทธมามกะโดยแท้ ในขณะที่สังคมสมัยนี้ มีแต่พุทธมามกะโดยรูปฟอร์ม เจอพระสงฆ์ก็ได้แต่กราบและขอหวยอย่างเดียว แต่เรื่องแก่นของธรรมะกลับไม่สนใจ ตั้งแต่เช้าจรดเย็นเต็มไปด้วยกิเลสตัณหาทั้งสิ้น ไม่ทราบว่าเป็นกาลสมัยของโลกหรือเปล่า เพราะตอนนี้โลกทั้งโลกถูกครอบด้วยกิเลสตัณหาทั้งสิ้น ต้นเหตุเกิดจากระบบทุนนิยมซึ่งเป็นระบบแห่งตัณหา ชักจูงให้บริโภคเกิดความอยากตลอดเวลา มนุษย์ก็บริโภคจนจะหมดโลกแล้ว ดิน น้ำ ลม ไฟ จะหมดแล้ว คนทั้งโลกมีประมาณ 6,700 ล้านคน แล้วคนทั้งหมดนี้กำลังนั่งกินโลกอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แล้วจะเอาอะไรมาเลี้ยงดู โลกกำลังดำเนินไปสู่ความพินาศ

    “ตั้งแต่ วันแรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขึ้นครองราชย์ กระทั่งบัดนี้ 60 กว่าปีแล้ว ทรงพยายามเตือนสติ ทรงปฏิบัติทุกอย่างให้ดูเป็นแบบอย่าง แต่มีใครทำตามบ้าง สังคมก็ยังคงบ้าอำนาจ บ้าเงินทอง โกงกินกันอยู่ทุกวันนี้” ดร.สุเมธกล่าว

    [​IMG]

    ดร.สุเมธ กล่าวอีกว่า ในฐานะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพุทธมามกะ ทรงปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง ทรงรู้เรื่องพระพุทธศาสนาลึกซึ้งยิ่งนัก ทรงรับสั่งถึงการบวชว่าเป็นเรื่องที่ดี ทรงยกตัวอย่างพระองค์เอง เมื่อตอนที่ทรงตัดสินพระทัยทรงผนวชนั้น ทรงเข้าไปทูลสมเด็จพระบรมราชชนนีว่าจะทรงผนวชให้สมเด็จพระบรมราชชนนี ทรงดีพระทัยมาก ทรงรับสั่งว่า
    “แม่ดีใจ มาก พอรู้ว่าเราจะบวช เข้ามากอดเราใหญ่เลย แล้วแม่ก็ยิ้มอย่างที่ไม่เคยยิ้มมานานแล้ว และตั้งแต่วันนั้นมา แม่ก็ยิ้มมาตลอด” ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่า สมเด็จพระบรมราชชนนีทรงประสบความโศกเศร้ามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่สิ้นรัชกาลที่ 8 พระพักตร์นิ่งเฉยตลอด แต่เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงผนวชให้ จากความเศร้าก็เปลี่ยนเป็นความปลื้มปิติ

    ดร.สุเมธ กล่าวว่า ในแง่ของการปกครอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้หลักธรรมภิบาลในการปกครองแผ่นดิน ทรงใช้มาตลอด 60 กว่าปี ในขณะที่ฝรั่งเพิ่งรู้จักเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา แต่คนไทยกลับเพิ่งมาเห็นคุณค่าเพราะคนไทยบ้าฝรั่ง อะไรที่เป็นของดี ของใกล้ตัวกลับไม่เห็นคุณค่า เป็นกิ้งก่าได้ทอง


    “หลักทศพิธราชธรรมเป็นหลักธรรมที่ทุกคนสามารถนำ ไปปฏิบัติได้ ประกอบด้วย 1. ทาน คือการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน 2. ศีล ขอแค่ศีล 5 ข้อก็ยังดี
    เพราะเป็นหลักสากลของทุกศาสนา แต่ทุกวันนี้พอเปิดโทรทัศน์ดู แค่ศีล 5 ข้อยังไม่ปฏิบัติกัน โกหกหน้าตาเฉย ไม่ขอเอ่ยถึงใคร ไม่อยากยุ่ง เพราะฉะนั้นไม่ปฏิบัติไม่ได้ ถ้าเป็นมนุษย์ต้องยึด ถ้าไม่ยึดก็ไม่ใช่มนุษย์ 3. ปริจจาคะ การสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เพราะไม่มีข้าศึกคนไหนสามารถทำให้ประเทศไทยแตกได้ ให้ยิ่งใหญ่หรือทรงพลังแค่ไหนไม่สามารถทำให้คนไทยแตกได้ คนไทยจะแตกหรือไม่แตกอยู่ที่คนไทยด้วยกันเอง กรุงศรีอยุธยาแตกแต่ละครั้ง แตกเพราะข้าศึกหรือ” ดร.สุเมธกล่าว

    ดร.สุเมธ กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีโอกาสไปประเทศรัสเซีย ประเทศที่เป็นต้นตำรับของระบอบการปกครองคอมมิวนิสต์ เมื่อก่อนเคยมีระบบกษัตริย์ แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว


    “ตอนนี้คนรัสเซียอ ยากมีพระเจ้าแผ่นดิน คิดถึงพระเจ้าซาร์ นิโคลัส ที่ 2 แห่งรัสเซีย แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงอัญเชิญพระอัฐิของพระเจ้าซาร์มาประดิษฐานในโบสถ์หลวง สถาปนาให้เป็นนักบุญนิโคลัสเพื่อสักการบูชา ซึ่งก็สายไปแล้ว เพราะได้ทำลายสิ่งที่ตอนนี้ต้องการที่สุดไปแล้ว
    แล้วของเรามียิ่งกว่านักบุญ ปฏิบัติมาตลอด 60 ปี นักบุญบางคนผลงานอาจไม่ค่อยเป็นที่ประจักษ์เท่าไหร่ แต่นี่ 60 ปี เราไม่ค่อยจะถนอมกัน แล้ววันนั้นจะเสียใจ ก็ฝากไว้ให้คิด” ดร.สุเมธกล่าว

    ดร.สุเมธ กล่าวถึงหลักทศพิธราชธรรมข้ออื่นๆ อาทิ
    อาชชวะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเคยรับสั่งว่า ใครทุจริตแม้นิดเดียวขอให้มีอันเป็นไป ทรงกำชับถึง 3 ครั้ง แสดงว่าทรงเหลืออดแล้ว เพราะทุกวันนี้โกงกินกันชนิดที่เรียกว่าไม่เห็นหัวเห็นหางหมดทั้งแผ่นดิน ส่วนข้อ อักโกธะ การระงับความโกรธ ยิ่งเป็นคนใหญ่คนโต ผู้บริหาร หัวหน้า โกรธไม่ได้
    ความซื่อสัตย์สุจริต

    “พระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่เคยทรงโกรธ อาจมีบ้างที่ทรงไม่พอพระทัย แต่ไม่เคยทรงโกรธ เพราะความโกรธไม่เคยทำให้อะไรดีขึ้น แต่จะเป็นอย่างสังคมที่เป็นอยู่ตอนนี้ เห็นว่าเดือนหน้าจะมีอีกแล้ว ยังไม่หมดแรงกัน น่ารำคาญ” ดร.สุเมธกล่าว

    ดร.สุเมธ กล่าวว่า
    เป้าหมายการทรงงานหนักของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ ความเป็นประชาธิปไตย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งว่า “เหตุผลที่ทรงงานหนักอยู่ทุกวันนี้ เพราะประชาชนยังยากจนอยู่ เมื่อยังยากจนแล้ว เขาก็ไม่มีอิสรภาพเสรีภาพ เมื่อเขาไม่มีอิสรภาพเสรีภาพ เขาจะเป็นประชาธิปไตยไม่ได้” จุดหมายปลายทางของพระองค์ คือเรื่องประชาธิปไตยที่ทุกคนเปล่งกันทุกวันนี้ โดยไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ เข้าใจแต่ว่าประชาธิปไตยคือเลือกตั้งเท่านั้น ทั้งที่ความจริงลึกซึ้งกว่านั้น ประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อประชาชนอิ่มท้อง เมื่ออิ่มท้องแล้ว ก็จะมีอิสรภาพเสรีภาพ แต่ถ้าตราบใดที่ประชาชนยังหิว เมื่อ 500, 1,000 บาทมา เขาก็ไป แล้วก็ไม่เกิดประชาธิปไตยเสียที พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่เคยใช้คำว่าร่ำรวย แต่ทรงใช้คำว่าประโยชน์ ความเจริญ และความผาสุกเท่านั้น

    ก่อนจบปาฐกถา ดร.สุเมธ ย้ำถึงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันเฉลิมฉลองครองราชย์ครบ 60 ปี ที่ไม่ค่อยมีใครจดจำได้ว่า
    พวกเรา ชอบเห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ไม่เคยมองพระองค์ ชอบได้ยินพระเจ้าอยู่หัว แต่ไม่เคยฟังพระองค์ เพราะฉะนั้นถึงไม่เคยจดจำอะไรได้เลย หลัก 4 ข้อคือ 1. คิด พูด ทำ คิดดีต่อกัน 2. ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน 3. อยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต 4. คิดต่างกันได้ แต่ให้ตั้งอยู่บนความเที่ยงตรงและมีเหตุมีผล ถ้าทุกคนปฏิบัติตาม 4 ข้อนี้ได้ เหตุการณ์บ้านเมืองคงไม่เป็นอย่างปัจจุบันนี้ และจะทำให้เกิดเอกภาพขึ้นในประเทศ

    “เป็นที่น่าเสียดาย เรามีพระบรมครู ยอดปราชญ์อยู่ในแผ่นดิน แต่ไม่ฟัง กลับไปฟังอะไรก็ไม่รู้ แล้ววันหนึ่งจะเสียใจ ผมพูดได้แค่นี้ ยังไม่สายนะครับ อย่าเสียกำลังใจ” ดร.สุเมธกล่าวทิ้งท้าย

    [​IMG]
    พระภิกษุพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน เสด็จฯ ออกทรงรับบิณฑบาต
    จากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ในระหว่างที่ทรงผนวชเป็นพระภิกษุ


    [​IMG]

    ที่มา : มติชนออนไลน์ วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 เวลา 11:04:54 น. และ

    ธรรมจักร :: เว็บธรรมะออนไลน์




     
  2. huten

    huten เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,808
    ค่าพลัง:
    +15,229
    ทรงพระเจริญ
     
  3. mib8gdviNz

    mib8gdviNz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,009
    ค่าพลัง:
    +1,523
    ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนานครับ~
     
  4. วันมงคล

    วันมงคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    414
    ค่าพลัง:
    +1,303
    ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. ิbilliboy

    ิbilliboy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    500
    ค่าพลัง:
    +273
    ทรงพระเจริญ
     
  6. สังวรคุณ

    สังวรคุณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    149
    ค่าพลัง:
    +766
    นึกถึงคำแปลบทสรรเสริญพระพุทธคุณในบทอิติปิโส ที่มีคำแปลดังนี้ " พระผู้มีพระภาคเจ้า เป็นพระอะระหันต์ ดับเพลิงกิเลสเพลิงทุกข์สิ้นเชิง ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง ถึงพร้อมด้วยวิชชาและจะระณะ เป็นผู้ไปแล้วด้วยดี เป็นผู้รู้โลกอย่างแจ่มแจ้ง เป็นผู้สามารถฝึกบุคคลผู้สมควรฝึกได้ อย่างไม่มีใครยิ่งกว่า เป็นครูผู้สอนของเทวดา และ มนุษย์ทั้งหลาย เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานด้วยธรรม เป็นผู้มีความจำเริญ จำแนกธรรม สั่งสอนสัตว์ "
    ทั้่งหมดนี้คือคำกล่าวสรรเสริญคุณของพระพุทธเจ้าที่คนสมัยพุทธกาลจะกล่าวสรรเสริญอยู่ทั่วไปเป็นนิจ แต่ถึงกระนั้นพระพุทธองค์ ก็ทรงมี พระเทวทัตซึ่งมีดวงจิตริษยา คิดล้มล้างพระพุทธองค์อยู่ตลอดเวลา ถึงขั้นคิดลอบปลงพระชนม์ก็หลายวาระ แต่แล้วในที่สุดด้วยพระพุทธบาระมี พระเทวทัตก็มีอันเป็นไป แพ้ภัยตัวเองในที่สุด

    มาถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ของเรา บุคคลทั้วไปแสร้ซร้อง สรรเสริญ พระเกียรติคุณ ขจรขจายไปในนานาอาระยะประเทศทั่วโลก ต่างก็ยกย่องสรรเสริญ ว่าทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เป็นเยี่ยมที่สุดในโลก แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีคนบางคน คิดประทุษร้ายพระองค์ด้วยประการต่างๆ ตามที่ปรากฏให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ แล้วในที่สุดด้วยเดชะพระบาระมี ย่อมจะเป็นไปดังสมัยพุทธกาลเที่่ยงแท้แน่นอน ฉะนั้น คำพูดที่ว่า "คนไทยระวังอย่าให้เหมือนรัสเซีย ซึ่งอยากมีพระเจ้าแผ่นดินแต่ก็สายไปเสียแล้ว " จึงไม่ควรมีใครนำมาพูดอีก เพราะว่า บุญมีจริง บาระมีมีจริง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลมหาราชอันเป็นที่รักของเราทุกคนนี้แหละ คือผู้มีบุญบาระมีที่สุดในโลกยุกต์ปัจจุบันอย่างแ้ท้จริง

    เดชะพระบาระมีได้โปรดปกเกล้าปกกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้าและพสกนิกรชาวไทยที่จงรักษ์ภักดีทุกหมู่เหล่า จงประสบแต่ความสุขความเจริญ มีแต่ความสงบร่มเย็นตลอดไปภายใต้พระบาระมี ทุกทิวา ราตรีกาล ตลอดกาลนานเทอญ
     
  7. junthet

    junthet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มกราคม 2010
    โพสต์:
    67
    ค่าพลัง:
    +139
    ทรงพระเจริญ ขอพระองค์ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน
     
  8. wow3913071

    wow3913071 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +49
    ทรงงพระเจริญ เป็นมิ่งขวัญชาวประชา ตลอดชั่วกาลนานเทอญ สาธุ
     
  9. indear

    indear เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    173
    ค่าพลัง:
    +733
    ทรงพระเจริญ พระชนมายุยั่งยืนนาน
     
  10. เจี๊ยบ รักพ่อหลวงภูมิพล

    เจี๊ยบ รักพ่อหลวงภูมิพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,646
    ค่าพลัง:
    +4,272
    ทรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน
     
  11. maewnoy

    maewnoy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +131
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน
     
  12. maewnoy

    maewnoy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +131
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน
     
  13. Pirita

    Pirita เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    245
    ค่าพลัง:
    +462
    ทรงพระเจริญ
     
  14. trirut

    trirut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2008
    โพสต์:
    1,420
    ค่าพลัง:
    +1,499
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนยาวนาน
     
  15. Nattawut8899

    Nattawut8899 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    1,406
    ค่าพลัง:
    +7,043
    ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  16. kowmoo

    kowmoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +1,896
    ทรงพระเจริญ มหาอนุโมทนาคะ ทุกวันนี้สวดมนต์บทพาหุงถวายแด่พระองค์ วันละ 3 จบคะอยากให้ทุกคนช่วยๆกันสวดถวายพระองค์
     
  17. dharma

    dharma เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    326
    ค่าพลัง:
    +984
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน<!-- google_ad_section_end -->
     
  18. สุทธิดา

    สุทธิดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    363
    ค่าพลัง:
    +1,155
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ เกษมสำราญ อายุมั่นยืนยาวเป็นศูนย์รวมดวงใจ
    คนไทยตราบนานแสนนาน......................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. Pariyawit

    Pariyawit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2008
    โพสต์:
    229
    ค่าพลัง:
    +777
    ขอ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่คู่คนไทยและประเทศไทยสืบต่อไปนานเท่านาน....
     
  20. Krungchai

    Krungchai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +115
    ของจงทรงพระเจริญ
     

แชร์หน้านี้

Loading...