จะทำอย่างไรดีเมื่อบิดาชอบการดื่มเหล้าเมาสุรา

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Gafy, 29 มีนาคม 2010.

  1. Gafy

    Gafy สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +24
    อยากรู้ว่ากรรมอันใดที่ทำให้ ครอบครัวทะเลาะกันอยู่บ่อยครั้ง เมื่อบิดารักการดื่มสุราอยู่เป็นนิจ มักจะทำให้คนในครอบครัวเดือดร้อนและขายหน้าอยู่เสมอ เห็นผู้เป็นแม่แล้วรู้สึกสงสารเหลือเกิน แต่ไม่รู้จะช่วยังไงดี พยายามเอาธรรมมะให้ศึกษาอยู่เสมอ แต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แล้วการทดแทนพระคุณจะตอบแทนอย่างไรดีในเมื่อผู้เป็นพ่อเห็นสุราเป็นดังน้ำทิพย์ ให้เงินไปก็เอาไปซื้อสุรามาดื่มกินหมด การอยู่ใกล้กับพ่อผู้รักการเมาสุราจึงเป็นทุขยิ่งนัก ขอท่านผู้รู้ช่วยแนะนำที
     
  2. ถิ่นธรรม

    ถิ่นธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,824
    ค่าพลัง:
    +5,398
    การที่มีสามีหรือพ่อนิยมดื่มสุราจนสร้างความร้อนใจให้ ลักษณะอย่างนี้เป็นเศษกรรมของการให้สุราแก่ผู้อื่นไปดื่มตามมาส่งผล จึงต้องมาเกี่ยวข้องกับคนที่ดื่มสุราแม้ตัวเองจะไม่นิยมดื่ม

    คนเป็นพ่อเป็นแม่ไม่ค่อยจะรับฟังคำสั่งสอนของลูก การบอกธรรมะให้แก่ท่านต้องอดทนเยือกเย็นอย่างมาก ที่สำคัญต้องยิ้มแย้ม อย่าให้ใจเราขุ่นเป็นอันขาด ให้ท่านรู้สึกเกรงใจในตบะของตัวลูก และหมั่นทำบุญอธิษฐานให้ท่านพ้นจากสุรา เมื่อได้จังหวะดีๆ ที่เหมาะสม อารมณ์ของท่านแจ่มใสดีแล้ว ให้เข้ากราบเท้าท่านซึ่งจะกระตุกอารมณ์ของท่านได้อย่างดี และพูดปิยะวาจา และขอพรจากท่านข้อหนึ่งคือขอให้ท่านเลิกกินเหล้า ถ้าโชคดีท่านอาจรับปากทันที หรือไม่ท่านก็จะอึ้ง แม้ไม่รับปากเลิกทันที แต่ความคิดเลิกเหล้าก็จะไปฝังในใจของท่าน แม้ยามที่ท่านจะดื่มเหล้าครั้งต่อไป ภาพของคุณจะไปปรากฏในใจของท่าน ทำให้ท่านรู้สึกไม่อยากดื่มอีก เมื่อท่านคิดทบทวนเรื่องนี้บ่อยๆ เมื่อบุญได้ช่อง ท่านก็จะตัดสินใจเลิกได้เองอย่างเด็ดขาด
    ในฐานะลูกก็ควรอนุเคราะห์พ่อให้พ้นจากนรก สงกรานต์นี้เป็นจังหวะอันดีที่จะเข้าไปกราบเท้า ขอพรท่าน และขอให้ท่านเลิกเหล้า หลังจากนั้นก็อย่าลืมกราบเท้าท่านทุกวัน เมื่อคุณสร้างคุณธรรมด้านกตัญญูให้ท่านเห็นทุกวัน ท่านจะเกรงใจในคำพูดของคุณ ไม่ว่าคุณจะพูดอะไร ท่านก็จะรับฟังอย่างแน่นอน
     
  3. ธรรมมะในใจ

    ธรรมมะในใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +696
    คุณพ่อก็ชอบดื่มเหล้าเหมือนกันคะ แต่ท่านไม่ได้ทำให้ใครเดือนร้อน เป็นลูกก็ต้องทำใจคะ พ่อติดเหล้าเลิกยาก
    สาธุๆ คะ
     
  4. poon-pan

    poon-pan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    2,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +7,117
    หัวอกเดียวกับผมเลย

    ถึงคุณ Gafy

    ผมขอถ่ายทอดประสบการณ์ที่ผ่านมาเมื่อไม่นานมานี้ ไม่เกิน 2 ปีที่ผ่านมา เผื่อพอจะเป็นแนวทางให้กับคุณ Gafy ได้ไม่มากก็น้อยครับ คือเรื่องของผมเป็นอย่างนี้ครับ
    พ่อของผมก็ดื่มเหล้าเป็นประจำตั้งแต่ผมจำความได้ แต่เมื่อก่อนนั้นก็ไม่ได้กินทุกวันแบบนี้ แต่มาช่วงหลังนี้ กินทุกวันไม่เว้นวันพระวันโกน กินเหล้าได้ที่ก็จะด่าหยาบ ๆ คาย ๆ ด่าหมดทุกคน ไม่ว่าใคร สร้างความทุกข์ใจให้กับคนรอบข้าง ทุกคนต่างเอือมระอา นอกจากการด่าทอนี้แล้วมันก็มีปัญหาเรื่องอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงิน ที่ต้องสูญเปล่าไป ทั้งเรื่องภาระหนี้สิ้น จากกินใหญ่ใช้เติบ โอ๊ย... หลายเรื่องครับ
    ผมนั้นเคยอ่านคำสอนของหลวงพ่อจรัญ และพยายามที่จะทำตามครับ แต่ต้องยอมรับว่า จิตใจของผมยังไม่ดีพอที่จะทำตามคำสั่งสอนของ ลพ. จรัญได้อย่างเต็มร้อย ผลที่ได้ก็ไม่ได้เป็นอย่างคนที่เคยประสบผลสำเร็จ
    ผมทนทุกข์ทรมานมากทั้งจากเรื่องหนี้สิน เรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องเลี้ยงดูครอบครับ ซึ่งผมจำได้ว่าตอนช่วงก่อนสงกรานต์ ปี 51 นั้นผมตั้งจิตอธิษฐานที่หน้าโต๊ะหมู่บูชาที่บ้าน ผมขอบารมีจาก พระพรหมที่ แยกเอราวัณ กรุงเทพ ฯ
    เหตุที่ขอบารมีจากพระพรหมก็เป็นเพราะว่า แฟนของผมเคยมีประสบการณ์ บนบานขอพึ่งบารมีของพระพรหม โดยตั้งจิตขอให้ท่านช่วยให้ได้สิทธิกู้เงินซื้อบ้าน ช่วงที่รัฐให้การช่วยเหลือเรื่องดอกเบี้ยต่ำ เพราะว่าวันนั้นเป็นวันสุดท้ายแล้ว แฟนเขากลัวคนเต็มสิทธิก็เลยบนบานต่อท่านตอนนั่งรถเมล์ไปธนาคาร หลังจากยื่นเอกสารเสร็จก็กลับมารอผล ปรากฎว่าได้ครับ ตอนหลังก็ไปรำถวายแก้บนที่ศาลพระพรหม (แฟนผม รำเองนะครับ ก่อนรำถวายก็ต้องจ้างครู มาสอน...ผมยังถ่าย วิดีโอเก็บไว้เลย ใส่ชุดรำไทยด้วยนะครับ)
    วกกลับมาเรื่องของผมต่อ คือผมก็สุดทนแล้วไม่รู้จะทำไงดี ทั้งสวดมนต์นั่งสมาธิพยายามแผ่เมตตาให้พ่ออยุ่เป็นประจำแต่ก็ได้เท่านี้ผมก็เลยพอมานึกถึงเรื่องพระพรหมที่แฟนเขาบน ผมก็เลย ตั้งจิตขอบารมีจากท่านบ้างเผื่อฟลุกครับ แต่ในใจลึกๆก็ยังไม่เชื่อเต็มร้อยเท่าไหร่นัก ก็เลยตั้งจิตกึ่ง ๆ ท้าท่าน ครับ ผมจำได้ว่า ผมบอกกับท่านว่า ท่านมีความศักดิ์สิทธิ์ ลูก ๆที่มีความเดือดร้อนก็มาขอบารมีจากท่านให้ช่วยได้ ผมก็อยากขอบารมีให้ท่านช่วยทำให้พ่อของผม เลิกกินเหล้าภายใน 3-6 เดือน ตอนที่ผมขอท่านนั้นเป็นช่วงต้นเดือน เมษายน 51 ผ่านไปหลายเดือนแล้วก็ยังเหมือนเดิม จนผมเฉย ๆ แต่พอมา ตอนกลาง ๆ เดือนกันยายน(เดือนที่ 6พอดีเด๊ะ) พ่อผมเกิดล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ต้องเข้ารับการักษา ที่โรงพยายาบาล ก็เลยต้องเลิกกินเหล้า สูบบุหรี่ไปโดยปริยาย ตอนที่เข้าโรงพยายาบาลนั้น วุ่นวายน่าดู ผมก็
    นึกว่าพ่อคงจะแย่แล้วกินเหล้าสูบบุหรี่ มานานเท่ากับอายุของผม 30 กว่าปีปอด ตับ ไต ไส้ พุงคงเละเทะหมดแล้ว แต่ทีไหนได้ผลตรวจอวัยวะต่างๆ เป็นปกติ เป็นเพียงเส้นเลือดในสมองตีบเท่านั้น ไม่น่าเชื่อเลยครับแต่ก็เป็นไปแล้ว
    ผมก็พึ่งมานึกได้ว่าผมบนบานขอบารมีให้ท่านช่วยให้พ่อผมเลิกเหล้าซึ่งผมก็จะต้องบวช อุทิศบุญถวายให้กับท่านในเร็ว ๆนี้ครับ
    หลังจากเหตุการณ์นี้ทำให้ผมมานั่งนึกทบทวนดู ผมอธิษฐานพลาดไปหน่อยครับ ตอนบนบานกับท่านไม่ได้พูดให้รอบครอบเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพของพ่อ ผมเพียงนึกว่าอยากให้พ่อเลิกกินเหล้า เฉย ๆ พ่อก็เลยเลิกกินเหล้า แต่
    เดี้ยงไปครึ่งซีก แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้น ช่วยเหลือตัวเองได้ดี เว้นแต่เดินไม่สะดวก ไม่เป็นปรกติเหมือนเมื่อก่อน
    ขอให้โชคดีครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 มีนาคม 2010
  5. หงษ์

    หงษ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    474
    ค่าพลัง:
    +821
    เป็นเหมือนกันค่ะ พ่อดิฉันมีครบทุกอย่าง ดื่มเหล้า การพนัน ผู้หญิง ทำร้ายแม่เป็นประจำ มีทางเดียวค่ะ นั่งกรรมฐานแล้วอธิษฐานค่ะ แต่ต้องใช้เวลา และความอดทน ดิฉันเองทำมาแล้ว เพราะฟังหลวงพ่อจรัญเทศน์ค่ะ ได้ผลจริงๆค่ะ ตอนนี้พ่อดีมากค่ะ มีดื่มเหล้านิดหน่อย อย่างอื่นไม่มีแล้วค่ะ
     
  6. พระยาเดโชชัยมือศึก

    พระยาเดโชชัยมือศึก สินธพอมรินทร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2,742
    ค่าพลัง:
    +12,024
    เปิดเทปธรรม ให้พ่อฟังแบบอ้อมๆ ให้ซึมซับ
     
  7. พอชูเดช

    พอชูเดช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,276
    ค่าพลัง:
    +4,339
    สาธุครับ

    -มหาโมทนากับกุศลจิตทุกท่าน ขอให้สำเร็จตามที่ปรารถนาครับ

    -คงต้องลองไปหลายๆวิธีครับ แล้วแต่ว่าจะถึงเวลาของท่านเมื่อใดครับ

    ก็คงหันมาในทางที่ถูกเองครับ

    -ผมใช้หนังสือพระเครื่องเป็นแนวทาง ซื้อมาแล้วก็วางไว้ที่บ้านพ่อ

    เวลามาเยี่ยมท่าน ก็หาพระเครื่องมามอบให้บ้าง คุยเรื่องสมาธิบ้าง

    -ก่อนพ่่อผมเสีย ผมมาทราบจากหลานว่า ท่านแอบนั่งสมาธิครับ

    สาธุ


     
  8. yokine

    yokine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2007
    โพสต์:
    494
    ค่าพลัง:
    +602
    ลองไปนั่งวิปัสสนาให้คุณพ่อดูสิครับ ผมเองก็เคยได้ฟังเรื่องเล่า ของหลายๆคนที่ ลูกเกเร สามีเจ้าชู้ ชีวิตเป็นหนีเป็นสิน ป่วยต่างๆนาๆ แล้วไปเข้ากรรมฐาณ ออกมาอะไรๆก็ดีขึ้นกันนะครับ สักเดือนนึงไปเลย เค้าว่าเดือนนึงนี่ เท่ากับบวชทดแทนคุณบิดามารดาได้เลยถ้าตั้งใจจริงๆ หรือไม่มีเวลามากนักก็ไปบ่อยๆ หน่อย แต่ตั้งใจจริงๆ ผมว่าก็น่าจะช่วยได้ นะครับ ตามที่ จขกท. ท่านอื่นแนะนำ ยังไงก็ขอให้คุณพ่อเลิก เหล้าได้ไวๆ ดั่งใจ จขกท.นะครับ อนุโมทนาด้วยครับ
     
  9. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    ถือว่าเป็นเวรกรรมของเราที่เกิดมาร่วมครอบครัวกับเขา...ครับ

    เราคงแก้อะไรคนอื่นไม่ได้โดยเฉพาะบุพการี แต่เราสามารถแก้ไขปฏิบัติตัวเราเองได้ ครับ
    โดยปฏิบัติธรรมแนวของหลวงพ่อจรัล อุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรและเทพเทวาของคุณพ่อ

    ถ้ายังไม่ดีขึ้นคงต้องวางอุเบกขาเพราะช่วยไม่ได้แล้ว....หลีกได้ก็หลีกออกมาห่างๆ ครับ
     
  10. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,461
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,011
    รบกวน จขกท มาโหลดหนังสือเล่มนี้ไปอ่านเเล้วลองปฏิบัติตามในหนังสือครับ ถ้าตั้งใจจริงบวกความศรัทธา ไม่ลังเล จะต้องเห็นผลวันใดวันหนึ่งเเน่นอนครับ อนุโมทนาครับ

    แจก E-Book ลูกไม่ดีแก้ที่พ่อแม่ พ่อแม่ไม่ดีแก้ที่ลูก ของหลวงพ่อจรัญ

    http://palungjit.org/threads/แจก-e-...่-พ่อแม่ไม่ดีแก้ที่ลูก-ของหลวงพ่อจรัญ.193191/
     
  11. สีชมพู

    สีชมพู Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +72
    อยากแนะนำค่ะ เราก็เป็นเช่นเดียวกันกับเจ้าของกระทู้ทุกข์ใจมากเรื่องพ่อ แต่เราทำตามหลวงพ่อจรัญท่านแนะนำไว้ พ่อแม่ไม่ดีแก้ที่ลูก ลูกไม่ดีแก้ที่พ่อแม่ เราสวดมนต์ ทุกวันตามบทที่หลวงพ่อท่านแนะนำ ไม่ใช่ว่าทำสามเดือนแล้วเห็นผลนะ ต้องรอเวลา แรกๆก็เศร้าหมองทำมานานไม่เห็นผลสักที แต่เราก็ทำไปเรื่อยๆ ด้วยศรัทธา ด้วยเชื่อหลวงพ่อ จากที่พ่อเราดื่มเหล้าจนเข้าโรงพยาบาล เลือดออกปากจมูก ดื่มจนมีปัญหา แต่เราก็พูดดีๆ กับพ่อนะ บอกว่ารักพ่อมาก เห็นพ่อเจ็บก็เจ็บด้วย ขอให้เลิกนะ ลูกอยากมีบ้านให้พ่อเอาเท้าเหยียบเป็นศิริมงคล มีรถให้พ่อนั่งเป็นศิริมงคล รักษาสุขภาพให้แข็งแรงรอวันนั้นนะ และก็สวดมนต์มาตลอด เดี๋ยวนี้พ่อเราไม่ดื่มแล้วถ้าจะดื่มก็น้อยมาก ตามเทศกาลเท่านั่น เราก็จะเตือนว่าพอประมาณนะลูกสาวเป็นห่วงนะ เค้าก็จะฟังเรา ลองดูนะ อยากให้ได้เห็นผลเช่นกัน เวลานานหน่อยแต่ผลงดงามมาก....เราเอาใจช่วยนะ
     
  12. สีชมพู

    สีชมพู Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +72
    เราพยายาม มาตลอดชีวิตที่จะให้พ่อเลิก แต่มาพบทางสว่างเอาก็ตรง ได้พบธรรม นี่แหล่ะทำให้พ่อเลิกเหล้าได้ อนุโมทนากับทุกความเห็นค่ะ
     
  13. ซาตานคลั่ง

    ซาตานคลั่ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    496
    ค่าพลัง:
    +1,449
    ก็ไม่หนักหนาสาหัสเท่ากับการมีพ่อเป็นเจ้ากรรมนายเวรหรอกคุณเอ๊ย อันที่จริงก็ไม่เฉพาะพ่อเท่านั้น พี่น้อง ญาติ ทุกคนเลย เท่ากับว่าอยู่ท่ามกลางเจ้ากรรมนายเวรตั้งแต่เกิดจนตาย
     

แชร์หน้านี้

Loading...