พระไพศาล วิสาโล คว้ารางวัลศรีบูรพา ปี 53

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 18 มีนาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]



    เมื่อวันที่ 17 มี.ค.กองทุนศรีบูรพา เปิดเผยชื่อผู้ได้รับรางวัลศรีบูรพา ประจำปี 2553 ว่า คณะกรรมการกองทุนศรีบูรพา มีมติเป็นเอกฉันท์ให้พระไพศาล วิสาโล เป็นผู้สมควรได้รับรางวัลศรีบูรพาในปีนี้ โดยจะมีพิธีมองรางวัลที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซอยทองหล่อ ถ.สุขุมวิท ในวันที่ 5 พ.ค. พร้อมกับงานวันนักเขียน ซึ่งจัดโดยสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย โดยผู้ได้รับรางวัลจะกล่าวสุนทรกถาด้วย

    สำหรับรางวัลศรีบูรพา เป็นกิจกรรมหนึ่งของ “กองทุนศรีบูรพา” ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อรำลึกและเผยแพร่เกียรติประวัติของนายกุหลาบ สายประดิษฐ์ “ศรีบูรพา” นักประชาธิปไตย นักเขียน และนักหนังสือพิมพ์คนสำคัญของไทยและของโลก เพื่อมอบแก่ศิลปิน นักคิด นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ ผู้มีผลงานอันทรงคุณค่า มีชีวิตที่เป็นแบบอย่างการใช้ชีวิตที่ดีงามและแบบ ฉบับการสร้างสรรค์งานที่มีคุณค่าต่อสังคม

    โดยมีผู้ได้รับรางวัลมาแล้ว 21 คน คือ นายศักดิชัย บำรุงพงศ์ (เสนีย์ เสาวพงศ์) น.ส.อำพัน ไชยวรศิลป์ (อ.ไชยวรศิลป์) คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง นายอาจินต์ ปัญจพรรค์ นายสุจิตต์ วงษ์เทศ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ (ส.ศิวรักษ์) นายกรุณา กุศลาสัย นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี นายวิทยากร เชียงกูล นางสุภัทร สวัสดิรักษ์ นายสมชัย กตัญญุตานนท์ (ชัย ราชวัตร) นายเสถียร จันทิมาธร นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ นายธีรยุทธ บุญมี นายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล นายสมบูรณ์ วรพงษ์ นายสุรชัย จันทิมาธร นายวัฒน์ วรรลยางกูร นายสุทธิชัย หยุ่น นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ

    นอกจากนี้ในปี 2548 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 100 ปีศรีบูรพา (กุหลาบ สายประดิษฐ์) คณะกรรมการจัดงาน 100 ปีศรีบูรพา ได้มอบ “รางวัลเกียรติคุณ 100 ปีศรีบูรพา” 3 สาขา ให้แก่ นายสุวัฒน์ วรดิลก สาขานักคิด-นักเขียน นายขรรค์ชัย บุนปาน สาขานักหนังสือพิมพ์ และศ. เสน่ห์ จามริก สาขานักต่อสู้เพื่อสันติภาพ

    http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJMk9EZ3hNems0TlE9PQ==
     
  2. พงศ์830

    พงศ์830 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2008
    โพสต์:
    1,172
    ค่าพลัง:
    +1,196
    อนุโมทนาสาธุกับการทำดีทุกๆๆท่านครับ....ประเทศต้องการคนอย่างนี้ครับ...
     
  3. Innocense

    Innocense เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +509
    "กองทุนศรีบูรพา" มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา หรือเปล่าครับ ?
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มีนาคม 2010
  4. บุญญสิกขา

    บุญญสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,863
    ค่าพลัง:
    +14,471
    [​IMG]


    กราบวันทามุฑิตา ท่านฯ เจ้าค่ะ


    ประวัติและปฏิปทา
    พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล

    วัดป่าสุคะโต (วัดเอราวัณ)
    ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ


    ๏ อัตโนประวัติ

    พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล มีนามเดิมว่า ไพศาล วงศ์วรสิทธิ์ เกิดเมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๐๐ ปัจจุบัน สิริอายุ ๕๐ พรรษา ๒๔ (เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๐) เป็นลูกคนไทยเชื้อสายจีน เข้าศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ณ โรงเรียนอัสสัมชัญ ตอนเรียนชั้นมัธยมศึกษาอยากจะเป็นวิศวกร เพราะมีความสนใจทางวิทยาศาสตร์ ต่อมาก็อยากจะเป็นหมอ จะได้ช่วยเหลือผู้อื่น แต่เมื่ออยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ พี่ชายได้เป็นหมอแล้ว ก็เริ่มสนใจการเมือง จึงเข้าเรียนคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ เพื่อต้องการทำประโยชน์ให้สังคม

    ทำกิจกรรมตั้งแต่อยู่โรงเรียนอัสสัมชัญ เมื่ออยู่มหาวิทยาลัยก็เป็นบรรณาธิการบริหารหนังสือปาจารยสาร ซึ่งมีแนวทางในการประยุกต์พุทธธรรมและอหิงสธรรมมาใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยความที่สนใจการเมืองจึงถูกมองว่าเป็นพวกซ้าย ขณะเดียวกัน ความสนใจในพระพุทธศาสนาก็ทำให้นักศึกษาด้วยกันมองว่าเป็นพวกขวา

    บทบาทในเหตุการณ์ วันที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ ทำงานกับชมรมพุทธศาสตร์และประเพณี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยชุมนุมอย่างสงบในตึกเรียนในธรรมศาสตร์ แยกการชุมนุมกับนักศึกษา อดอาหารเรียกร้องคณะสงฆ์พิจารณาประเด็นที่เปิดโอกาสให้จอมพลถนอม กิตติขจร บรรพชาเป็น “สามเณรถนอม” ไม่เชื่อในแนวทางมาร์กซิส แต่ก็ถูกจับในขณะที่ทหารตำรวจและฝ่ายขวาบุกเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


    ๏ การอุปสมบท

    เมื่อเรียนจบก็กลับมาทำงานในกลุ่มประสานงานศาสนาเพื่อสังคม ซึ่งทำมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ แต่ก็ไม่มีความสงบทางใจ มีแต่ความเหนื่อย เครียด ทะเลาะกับเพื่อนที่ทำงาน จึงได้ตัดสินใจบวชเรียนในปี พ.ศ. ๒๕๒๖ ณ วัดทองนพคุณ แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร แล้วมาปฏิบัติธรรมที่วัดสนามใน ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี แทนที่จะไปอยู่วัดสวนโมกขพลาราม ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีเพื่อนอยู่มาก


    หลังจากนั้นก็ได้ไปปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดป่าสุคะโต ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ กับหลวงพ่อคำเขียน สุวณฺโณ เพราะเป็นวัดสงบเงียบ สงบเย็น ร่มรื่น อยู่ในป่า มีพระอยู่น้อย ช่วงนั้นได้ช่วยหลวงพ่อคำเขียนทำสหกรณ์ข้าวให้ท่านด้วย

    ครั้งแรกตั้งใจจะบวชเพียง ๓ เดือน แต่เมื่อปฏิบัติธรรมมีความก้าวหน้า ก็เลยมีความอาลัยในผ้าเหลือง จึงบวชต่อเรื่อยมา ได้ชื่อว่าเป็นพระนักกิจกรรมหัวก้าวหน้า เชื่อมโยงพุทธศาสนากับสังคม เป็นนักคิด นักวิชาการ มีงานเขียนอย่างสม่ำเสมอ นอกเหนือจากการรับเชิญไปแสดงพระธรรมเทศนาในที่ต่างๆ


    ๏ พระนักคิด นักวิชาการ นักเขียน นักกิจกรรม

    พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล หรือที่ในหมู่ลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดเรียกว่า “หลวงพี่เตี้ย” เป็นพระผิวขาว ร่างเล็ก แต่เวลาเดินคล้ายกับท่านจะติดจรวดพ่วงเพิ่ม ก้าวขาปุ๊บปั๊บ ก็หายลับไปหลังกำแพงผู้คน ท่านได้ชื่อว่าเป็นพระสงฆ์นักกิจกรรมหัวก้าวหน้าในจำนวนน้อยนิด ที่สามารถเชื่อมโยงความรู้ทางด้านพุทธธรรมมาอธิบายปรากฏการณ์ของชีวิต และสังคมในบริบทสังคมสมัยใหม่ได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม เข้าใจได้ง่าย และมีทักษะในการอธิบายหลักธรรมที่ยากและลึกซึ้งให้เห็นเป็นเรื่องใกล้ตัว ง่ายต่อการเข้าใจ ทำให้คนทั่วไปเห็นความสำคัญของเรื่องธรรม ว่าเป็นเรื่องที่น่าใคร่ครวญศึกษาและปฏิบัติ

    รวมทั้ง เป็นนักคิด นักวิชาการ นักเขียนชั้นแนวหน้าท่านหนึ่ง ในหมู่ผู้แสวงหาทางออกให้แก่สังคมและโลกโดยสันติวิธี ท่านมีผลงานเขียนและงานแปลสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังเป็นบรรณาธิการหนังสือหลายฉบับ

    เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ได้รับรางวัล “ชูเกียรติ อุทกะพันธุ์” ครั้งที่ ๒ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๘ จากผลงานหนังสือ “พุทธศาสนาไทยในอนาคต แนวโน้มและทางออกจากวิกฤติ” ในสาขาศาสนาและปรัชญา

    แม้ว่าจะถูกตั้งฉายาต่างๆ นานา แต่ทั้งหมดทั้งปวง พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ก็ยังคงยืนยันว่า “ชีวิตอาตมาเป็นแค่พระอย่างเดียว ก็เป็นเกียรติและประเสริฐสุดในชีวิตแล้ว ไม่มีอะไรสูงสุดกว่าการเป็นพระ ที่เหลือเป็นส่วนเกิน”

    อย่างไรก็ตาม ตลอดชีวิตการบวชของพระอาจารย์ไพศาล มีเรื่องราวที่น่าสนใจอย่างมาก ท่านเองไม่ใช่แค่พระนักต่อสู้โดยสันติวิธี เรียกได้ว่าเป็นพระสงฆ์รูปหนึ่งที่ต้องการสยบความวุ่นวายของบ้านเมืองด้วยปัญญา จะว่าไปแล้วท่านอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ที่เรียบง่ายไม่ต่างจากพระป่า


    ๏ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต

    ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต (วัดเอราวัณ) แต่มักจะเลือกจำพรรษาอยู่ที่วัดป่ามหาวัน (ภูหลง) บ้านตาดรินทอง ต.ธาตุทอง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เพื่อรักษาและอนุรักษ์ป่าตามโครงการวนาพิทักษ์ภูหลง เพราะทำให้ชาวบ้านเกรงใจไม่กล้าตัดไม้ วัดป่ามหาวันไปมายาก ทำให้มีเวลาทำงานและปฏิบัติธรรมได้มาก

    นอกจากนี้ ยังดำรงตำแหน่งกรรมการมูลนิธิโกมลคีมทอง, กรรมการมูลนิธิสุขภาพไทย, กรรมการมูลนิธิสันติวิถี, กรรมการสถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ และประธานเครือข่ายพุทธิกา

    อนุโมทนาที่มาข้อมูล : ลานธรรมจักร
     
  5. deep listening

    deep listening เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    163
    ค่าพลัง:
    +536
    เห็นได้ชัดเจนว่า
    กองทุนศรีบูรพา ได้มอบเกียรติประวัติ แก่ผู้ปฏิบัติทำหน้าที่รับใช้พระผู้ศาสนาในนามพระสงฆ์
    ทั้งนี้จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับกิจวัตรของท่านประกอบด้วยแน่นอน

    โมทนาสาธุ

     

แชร์หน้านี้

Loading...