ธรรมชาติถล่มโลก "ยุโรป"ร้อนสาหัส อินโดฯ"ไหว"อีกรอบ "จีน"เจอฝน500ปี

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 24 กรกฎาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489




    พิบัติภัยธรรมชาติยังกระหน่ำหลายประเทศทั่วโลกไม่หยุด อินโดนีเซียเจอแผ่นดินไหวใหญ่อีกในทะเลนอกเกาะสุลาเวสี รัฐบาลรีบเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตบนเกาะชวาพุ่งขึ้นเป็นกว่า 600 คนแล้ว ส่วนจีนเจอกระหนาบทั้งแผ่นดินไหวและพายุโซนร้อนถล่ม ทำให้มีคนตายมากกว่า 500 คนแล้ว อีกหลายพันคนได้รับบาดเจ็บ ภาคพื้นยุโรปยังร้อนสาหัสถึง 37 องศาเซลเซียส



    เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นบริเวณนอกฝั่งเกาะสุลาเวสี ด้านตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย สำนักงานเตือนภัยสึนามิล่วงหน้าในพื้นที่มหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกาวัดความรุนแรงได้ 6.1 ริคเตอร์ ในขณะที่สำนักงานธรณีวิทยาของอินโดนีเซียระบุว่าวัดความรุนแรงได้ถึง 6.6 ริคเตอร์ โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่นอกชายฝั่งห่างจากเมืองโกรอนทาโล ทางตอนเหนือของเกาะสุลาเวสีไปทางใต้ราว 108 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะสุลาเวสี

    นายฟาวซี เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย ระบุว่า ได้มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิไปยังพื้นที่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะหลายเมือง ทำให้ประชาชนที่อยู่บริเวณริมฝั่งต่างพากันหลบหนีขึ้นสู่ที่สูงพร้อมกับร้องตะโกนเตือนกันเองไปตลอดทางว่า "ระวังสึนามิๆ" อย่างไรก็ตาม นายฟาวซีระบุว่า ในอีก 1 ชั่วโมง 30 นาทีต่อมา ทางสำนักงานก็ได้แจ้งยกเลิกการเตือนภัยดังกล่าว และอนุญาตให้ชาวบ้านกลับเข้าสู่บ้านเรือนได้ตามปกติ หลังจากมีการปรับลดระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ลงมาต่ำกว่าระดับ 6.5 ริคเตอร์ อันเป็นระดับเริ่มต้นเสี่ยงต่อการเกิดสึนามิ

    แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่งเกาะชวาบริเวณเมืองตากอากาศพันกันดารัน ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดกระหน่ำเข้าใส่ตัวเมืองและบริเวณใกล้เคียงทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดในวันเดียวกันนี้สำนักงานจัดการวินาศภัยแห่งชาติของอินโดนีเซียระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 668 คนแล้ว โดยมีผู้สูญหายไปอีก 287 คน และมีชาวบ้านอยู่ในสภาพไร้ที่อยู่อาศัย 74,000 คน

    วันเดียวกันนี้ในประเทศจีนเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินต้องเผชิญกับภัยพิบัติธรรมชาติ 2 อย่างพร้อมๆ กันในพื้นที่ทางด้านใต้ของประเทศ เพราะในขณะที่หลายมณฑลของจีนกำลังประสบปัญหาจากภาวะน้ำท่วมเฉียบพลัน โคลนถล่มและซุงป่าถล่มเข้าใส่นั้น ที่เมืองจ้าวถงในมณฑลยูนนานก็เกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับความรุนแรง 5.1 ริคเตอร์ขึ้น ส่งผลให้บ้านเรือนมากกว่า 6,000 หลังคาเรือน พังทลายราบ และอีก 9,000 หลังคาเรือน ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตว่ามี 22 คน และอีก 106 คน ได้รับบาดเจ็บ ส่วนใหญ่แล้วเป็นเหยื่อที่ประสบเหตุถูกบ้านพังทับหรือไม่ก็ถูกก้อนหินที่ร่วงจากภูเขาใกล้เคียงถล่มใส่ได้รับบาดเจ็บล้มตาย

    สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนบิลิสที่กระหน่ำพื้นที่ทางตอนกลางและตอนใต้ของจีนครอบคลุมหลายมณฑลจนถึงขณะนี้นั้น เพิ่มขึ้นเป็น 530 คนแล้ว โดยเมืองที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดคือเมืองซิซิง ในมณฑลหูหนาน ที่บิลิสหอบเอาพายุฝนมาตกหนักแบบไม่ลืมหูลืมตา วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 610 มิลลิเมตร (24 นิ้ว) ที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบ 500 ปี เฉพาะที่เมืองซิซิงเพียงเมืองเดียวมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 197 คน สูญหายอีก 66 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั่วหูหนานนั้นรวมเป็นอย่างน้อย 346 คน นอกจากนั้น ยังมีผู้เสียชีวิตที่มณฑลกวางตุ้งอีก 106 คน อีก 77 คนสูญหาย, มณฑลกวางสีมีผู้เสียชีวิต 35 คน และที่มณฑลฟูเจี้ยนอีก 43 คน

    รวมแล้วพายุโซนร้อนบิลิสส่งผลกระทบเกิดวิบัติภัยใน 4 มณฑลของจีน สร้างความเดือดร้อนให้กับเมืองน้อยใหญ่รวม 670 หัวเมืองที่มีจำนวนประชากรมากกว่า 7.4 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าทางด้านเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 13,500 ล้านหยวน (ราว 67,200 ล้านบาท)

    อิทธิพลของพายุโซนร้อนลูกดังกล่าวยังก่อให้เกิดฝนตกหนักบนเกาะคิวชูทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน สูญหายอีก 1 คน และทางการแนะนำให้ประชาชนกว่า 100,000 คน อพยพออกจากบ้านเรือนไปยังที่หลบภัย สถานการณ์ฝนตกหนักดังกล่าวแตกต่างกันในทางตรงกันข้ามกับสภาวะอากาศในภาคพื้นยุโรป ที่มีกระแสคลื่นความร้อนพาดผ่านทำให้อุณภูมิสูงผิดปกติในหลายประเทศ โดยเฉพาะในตอนกลางทางตะวันออกและทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส ที่อุณหภูมิยังคงสูงขึ้นระหว่าง 32-37 องศาเซลเชียส แม้ว่าในหลายประเทศที่เคยมีอุณภูมิสูงก่อนหน้านี้เช่นในอังกฤษ ความร้อนได้ลดระดับลงแล้วก็ตาม กระแสคลื่นความร้อนดังกล่าวเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในหลายประเทศในยุโรปแล้วมากกว่า 20 คน ส่วนใหญ่มักเป็นผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ร่างกายอ่อนแออยู่ก่อนแล้ว





    ที่มา :

    http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01p0117240749&day=2006/07/24
     
  2. kittiwat_j

    kittiwat_j Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +27
    ธรรมชาติ กำลังปรับตัวเข้าสู่สมดุลย์
     
  3. kittiwat_j

    kittiwat_j Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +27
    ธรรมชาติ กำลังปรับตัวเข้าสู่สมดุลย์
     
  4. sindea

    sindea เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    100
    ค่าพลัง:
    +754
    พูดไปแล้วก็ร้อนๆ ร้อนแบบไม่ธรรมดา ร้อนแบบไม่มีอากาศหายใจ ร้อนไม่เหมือนเมืองไทย ที่สวีเดนตายเพราะความร้อนแล้วก็มี แย่จัง.....
     
  5. ob-1

    ob-1 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +47
    คนเราเอาเปรียบธรรมชาติมามากตอนนี้ถึงเวลาที่เขาจะเอาคืนบางก็สมควรแล้ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...