นครปฐม ปฐมนครแห่งความจงรักภักดี

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 17 พฤศจิกายน 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    พระปฐมเจดีย์และบริเวณที่ตั้งของพระราชวังเก่า</TD></TR></TBODY></TABLE>
    เมืองแห่งแรกของความเจริญรุ่งเรืองในดินแดนสุวรรณภูมิ หรือ สยามประเทศ คือ "นครปฐม"

    มีความหมายตรงตามชื่อ ว่า "นครแห่งแรก"

    ซึ่ง สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย ตรัสไว้ว่า ความเจริญทางชีวิตจิตใจและศีลธรรมจรรยาอันดีงามบนผืนแผ่นดินไทยของเรา ประการสำคัญถือกำเนิดมาจาก "นครปฐม"

    เมืองที่ได้ชื่อว่ามีความเก่าแก่ที่สุดของแผ่นดินไทย

    ซึ่งตราประจำจังหวัดอันถือเป็นจังหวัดเดียวที่มี พระมหาพิชัยมงกุฎ ประดิษฐานที่หน้าองค์พระปฐมเจดีย์ บ่งบอกถึงความจงรักภักดีและความผูกพันของชาวนครปฐมที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มาแต่เก่าก่อน

    ประวัติศาสตร์อันยาวนานเล่าขานสืบต่อกันมาหลายชั่วชีวิตคน ถือเป็น "มรดกแห่งเกียรติยศและความภาคภูมิใจ" ที่เด็กและเยาวชนจังหวัดนครปฐมผู้ล้วนเป็นอนาคตของชาติ จะต้องร่วมกันจารึกจดจำถึงอดีตกาลของบรรพบุรุษ ที่ได้สั่งสมคุณความดีให้ไว้เป็นแบบอย่าง
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    พระปฐมเจดีย์ที่เห็นเป็นการสร้างเจดีย์ครอบองค์ด้านในอีกชั้น</TD></TR></TBODY></TABLE>


    อาทิ ดินแดนสุวรรณภูมิตั้งแต่เมื่อครั้งพระเจ้าอโศกมหาราชแห่งอาณาจักรชมพูทวีป (ประเทศอินเดียปัจจุบัน) ทรงส่งสมณทูตเดินทางเข้ามาเผยแผ่พุทธศาสนา เมื่อประมาณปี พ.ศ.300 และได้มีการสร้างองค์พระปฐมเจดีย์ขึ้นตั้งแต่ครั้งนั้น

    จังหวัดนครปฐม จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นของพุทธศาสนาที่ได้มีการนำมาเผยแผ่จนกระทั่งเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในภูมิภาคแห่งนี้

    และ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจดีย์เป็นการใหญ่ โดยสร้างเจดีย์แบบลังกาครอบเจดีย์องค์เดิมไว้

    ด้วยทรงเห็นว่าเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ที่มีความสง่างาม ไม่มีที่ไหนจะเทียบเท่า และเสด็จพระราชดำเนินทรงก่อพระปฐมเจดีย์เป็นปฐมฤกษ์ เมื่อปี พ.ศ.2400

    ส่วนตำนานเรื่องพระยากง-พระยาพาน กับยายหอมนั้น สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพรับสั่งว่าให้ยึดมั่นเป็นหลักในการสร้างคุณความดี เพราะเป็นสัจธรรมที่ไม่มีผู้ใดปฏิเสธได้ ในเรื่องของความกตัญญูรู้คุณบุพการีกับเรื่องของบาปบุญคุณโทษ
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    <CENTER>บรรยากาศบ้านเมืองในอดีต</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE>


    จะมีใครสักกี่คนที่ทราบ ว่านครปฐมตั้งแต่สมัยทวารวดีเป็นศูนย์กลางทั้งทางการค้าและการเดินทางผ่านไปมาระหว่างดินแดนในทุกสารทิศ โดยมีผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร อยู่ในพื้นที่นี้เป็นจำนวนมาก

    จึงไม่น่าแปลกใจที่ความสามารถในหลายๆ ด้านของผู้คนที่นี่ ผสานด้วยหลักคุณธรรมความดีได้กลับกลายเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นของชาวนครปฐมมาตราบจนทุกวันนี้

    เช่นเดียวกับเมืองศิริชัย (นครชัยศรีปัจจุบัน) ที่ได้รับผลพวงทางความคิดของผู้เป็นปราชญ์แห่งนครปฐม ได้สร้างความเจริญเกิดขึ้น ณ พื้นที่ริมแม่น้ำทดแทนความห่างไกลจากพื้นที่ทางทะเลของนครปฐมออกไปเรื่อยๆ ผู้คนพลเมืองล้วนมีที่มาจากดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้

    จากการที่เป็นจังหวัดปริมณฑลในทุกวันนี้ ยังผลให้นครปฐมเป็นพื้นที่เป้าหมายหลักของการพัฒนาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อรองรับการขยายตัวของกรุงเทพฯ

    ประกอบกับการมีแม่น้ำท่าจีนเป็นสายใยชีวิตที่ทำให้สภาพพื้นที่เพาะปลูกและแหล่งน้ำมีความอุดมบริบูรณ์ เป็นแหล่งผลิตอาหารสู่การเป็นครัวโลก ซึ่งเอื้อต่อทิศทางการพัฒนาจังหวัด อันรวมถึงยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน

    นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ และเปรียบเสมือนการย้อนกลับไปสู่อดีต "นครปฐม" ได้กลายเป็นศูนย์กลางของความเจริญรุ่งเรืองในปัจจุบัน ทั้งความเป็นเมืองพาณิชย์ เมืองเกษตรอุตสาหกรรม เป็นศูนย์การศึกษา เป็นศูนย์กลางทางด้านการศาสนา วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ฯลฯ

    อันล้วนเป็นความภาคภูมิใจที่เหล่าข้าราชการและประชาชน ต้องมีความรักและผูกพันกับช่วยกันจรรโลงรักษานครปฐม ปฐมนครแห่งความจงรักภักดี

    ให้เป็นเกียรติและศักดิ์ศรีของประเทศชาติบ้านเมืองไทยสืบไป

    ˹ѧ
     
  2. Peet

    Peet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    297
    ค่าพลัง:
    +324
    นครปฐม เดิมชื่อเมืองเถือมทองครับ เกิดมาทีหลังเมืองทอง (สุวรรณภูมิ) ซึ่งอยู่ที่คูบัวราชบุรี
    แต่องค์พระปฐมนั้นสร้างเพื่อเป็นที่ระลึกคราวที่สมณทูตของพระเจ้าอโศก 5 องค์นั้นก็เป็นจริงตามนั้น
    เมืองเถือมทองเกิดจากขุนจากเมืองสุวรรณภูมิไม่อยากเสียค่าขวัญเมืองมากจึงย้ายมาตั้งเมืองใหม่ที่เมืองเถือมทอง
     

แชร์หน้านี้

Loading...