เกจิชื่อดังมรณภาพต้นตำรับอัฎฐมีบูชา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 8 เมษายน 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ผู้สื่อข่าว จ.อุตรดิตถ์ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา พระครูสถิต พุทธคุณ เจ้าอาวาส วัดพระยืนพุทธบาทยุคล อดีตเจ้าคณะตำบลทุ่ง ยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังได้มรณภาพลงอย่างสงบ ขณะอายุ 83 ปี 4 เดือน หลังจากอาพาธด้วยโรคมะเร็งในลำไส้ และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 48 ซึ่งคณะศิษยานุศิษย์ได้ช่วยกันดูแลอย่างดีตลอดมาจนกระทั่งมรณภาพในที่สุด ท่ามกลางความโศกเศร้าของลูกศิษย์ลูกหาและพุทธศาสนิกชนที่ให้ความเคารพนับถือ

    สำหรับพระครูสถิต พุทธคุณ (ชุบ อตฺต ทีโป เปรียญ) เกิดเมื่อเดือน ธ.ค. 2465 เป็นบุตรคนที่ 4 ของพ่อทองคำ และแม่สมบูรณ์ ศรีรอด มีความเลื่อมใสในบวรพุทธศาสนา และได้ศึกษาเล่าเรียนทางปริยัติธรรมมาตั้งแต่เด็ก ๆ โดยบรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 12 ขวบ และบวชเป็นพระสงฆ์กระทั่งได้เป็นเจ้าอาวาสวัดพระยืนพุทธบาทยุคลจนมรณภาพ รวมพรรษาได้ 63 พรรษา 4 เดือน ช่วงที่มีชีวิตอยู่ได้พัฒนาปฏิสังขรณ์พระมณฑปเก่าแก่ของวัดให้สมบูรณ์ บูรณะพระอุโบสถวัดพระยืน และวัดพระนอน พุทธไสยาสน์ สร้างศาลาการเปรียญ สร้างถนนหนทาง พัฒนาวัดให้เป็นที่พึ่งทางใจของชาวพุทธ ทั่วไป จนวัดได้รับตราตั้งให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง ปีพ.ศ. 2530 พระครูสถิต พุทธคุณเป็นผู้ริเริ่มการจัดงานอัฏฐมีบูชา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า
     
  2. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ช่วยอธิบายคำว่า งานเผาพระพุทธเจ้า ด้วยครับว่าเป็นมาอย่างไร ความหมายนั้นพอเข้าใจ แต่น่าจะมีความหมายที่ลึกซึ้งจึงเกิดเป็นงานอย่างนี้เกิดขึ้น ด้วยตัวผมไม่รู้จริงๆครับ ขอบคุณ
     
  3. ธรรมรักษ์

    ธรรมรักษ์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +52
    งานอัฐฏมีบูชา

    งานนี้จะจัดขึ้นทุกปี ในวันเพ็ญเดือนหก หรือเดือนที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน เดือนวิสาขะ
    วัดจะจัดสร้างพระพุทธรูปในปางนิพพาน ขนาดใหญ่ จากโฟม และไม้ ประดิษฐานไว้ในลานกว้าง ในตอนเย็นหรือพลบค่ำก็จะมีการเจริญพระพุทธมนต์ และถวายพระเพลิงในเวลาต่อมา
     
  4. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ขอขอบพระคุณ คุณธรรมรักษ์ ที่ช่วยอธิบายเพิ่มเติม ก็เป็นศรัทธาอย่างหนึ่งที่ไม่เคยได้ยินไม่เคยเห็นมาก่อน ไม่ได้มีอัคติใดๆ ในส่วนตัวแล้วผมไม่เห็นด้วยเลย ที่ทำพระพุทธรูปนำมาถวายพระเพลิง ถึงแม้จะมีการเจริญพระพุทธมนต์ก็ตาม ผมอาจปัญญาน้อยเข้าไม่ถึงความคิดของครูบาอาจารย์ต้องกราบขอขมาด้วยครับ
     
  5. ligore

    ligore เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    993
    ค่าพลัง:
    +5,807
    ขอขอบพระคุณ คุณธรรมรักษ์ <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" UNSELECTABLE="on" width="100%"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">ขอขอบพระคุณ คุณธรรมรักษ์ </TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...