สัมผัสกลุ่ม"หมอใจบุญ" ผู้ขอใช้เวลาช่วงท้ายชุบชีวิตคนตกทุกข์

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 6 เมษายน 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    [​IMG]

    ยังไม่ยุติสำหรับความขัดแย้งทางการเมือง ที่นับวันก็ดูจะร้อนแรง จนทำให้อุณหภูมิความแตกแยกพุ่งสูงปรี๊ดขึ้นทุกที แทบทุกคน แทบทุกภาคฝ่ายต่างก็สนอกสนใจแต่เรื่องการเมือง จนแทบจะไม่มีใครหันมาสนใจปัญหาสังคม ทั้งที่ทุกวันนี้ปัญหาสังคม คนจน คนตกทุกข์ได้ยากก็มีมากมายที่รอคอยการช่วยเหลือ แต่ ณ วันนี้ วันที่ทุกฝ่ายกำลังห้ำหั่น ฟาดฟันฝ่ายตรงข้ามกันอย่างสุดฤทธิ์ จะมีใครเล่าที่จะมีเวลานึกถึง หรือช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก

    ยัง...ยังมี... หมอกลุ่มหนึ่งที่เกษียณอายุราชการแล้ว และหันหน้ามาทำประโยชน์ให้กับสังคม ด้วยการตั้งโครงการอักษรเวชการสงเคราะห์ โดยมีนายเนติ ตันติมนตรี นั่งเก้าอี้ประธานโครงการ เล่าถึงที่มาของการเปิดคลีนิคอักษรเวชการสงเคราะห์ว่า เกิดขึ้นจากการรวมตัวของศิษย์เก่าโรงเรียนอักษรวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนย่านคลองเตย โดยศิษย์เก่าที่จบไปแล้วเป็นนักธุรกิจ เจ้าของกิจการห้างร้านต่างๆ จึงมีความเห็นตรงกันว่า ในชุมชนแออัดอย่างชุมชนคลองเตยยังมีคนจนคนด้อยโอกาสอีกมากมายที่ยังไม่ไดัรับการดูแลอย่างทั่วถึง เพราะไม่มีเงินไปหาหมอที่โรงพยาบาลหรือคลีนิคต่างๆ ต้องนอนเจ็บป่วยทรมานอย่างไม่มีใครเหลียวแล อีกอย่างพวกคนไม่มีบ้าน คนเร่ร่อนก็ไม่สามารถไปขึ้นทะเบียนเข้ารับการรักษาของโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรคได้ จึงรวมตัวกันก่อตั้งคลีนิค "อักษรเวชการสงเคราะห์" เพื่อให้บริการรักษาโรคต่างๆ ฟรี <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>



    "คลีนิคอักษรเวชการสงเคราะห์เปิดรักษาที่ชุมชนคลองเตยมาพักใหญ่แล้ว เปิดให้บริการอาทิตย์ละ 3 วัน วันอังคาร วันพฤหัสบดีและวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 13.00 น. ให้บริการรักษาโรคทั่วไปตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ โดยในปีนี้ได้ขยายคลีนิคมาให้บริการรักษาที่ศูนย์ฝึกอาชีพภัคคินีศรีชุมพาบาล ย่านห้วยขวาง เปิดรักษาทุกวันศุกร์เวลา 09.00-12.00 น."

    ที่ผ่านมาผู้เดินทางมารับการรักษาจะเป็น คนยากจน คนด้อยโอกาส แต่ระยะหลังนี้คนที่ตากหน้ามาหาหมอส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ผู้หญิงที่ถูกกระทำความรุนแรง ทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมทั้งยังมีผู้หญิงหลายคนที่มาปรึกษาหมอเพราะเธอตั้งครรภ์แบบไม่พึงประสงค์ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    "ผมว่าปัญหาสังคมมันมากขึ้น คนไม่มีที่พึ่งมากขึ้น ยิ่งตอนนี้อุณหภูมิทางการเมืองมันกำลังร้อน ทุกคนจึงทุ่มความสนใจไปที่ตรงนั้น นโยบายทางสังคม การแก้ปัญหาสังคม การเยียวยาสังคมก็ชะงักหมด แล้วทีนี้คนด้อยโอกาส คนถูกกระทำความรุนแรงจะไปพึ่งใครได้ เพราะตอนนี้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายพันธมิตรต่างก็สนใจแต่เรื่องของตัวเอง เสียดายถ้าทุกคนเอาพลังแห่งความขัดแย้งมาช่วยเยียวยาสังคมก็คงจะดี"

    ด้านนายแพทย์ เลี้ยง เปาอินทร์ อดีตจักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลวชิร วัย 70 ปี หรือ "หมอเลี้ยง" หมอประจำคลีนิคอักษรเวชสงเคราะห์ เปิดใจว่า หลังจากเกษียณอายุจากโรงพยาบาลวชิรก็ตัดสินใจมารักษาคนไข้ฟรีที่คลีนิคแห่งนี้ เพราะเห็นว่าเป็นงานที่ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ายุ่ง ทุกคนมาด้วยใจเมตตา ความรู้สึกที่ได้รักษาคนไข้ฟรีเหมือนได้ทำบุญช่วยเหลือคนยากจน คนด้อยโอกาสให้หายเจ็บป่วย คนไข้ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพรับจ้างหาเช้ากินค่ำไปวันๆ มีรายได้วันละไม่กี่ร้อยบาท


    "ผมรู้สึกมีความสุขมาก ที่ได้เห็นรอยยิ้มของคนด้อยโอกาส การมาทำงานตรงนี้ไม่มีใครมาบังคับ อยากทำ ทุกวันนี้คนไข้เข้ามารักษาประมาณ 30-40 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นโรคปวดหัว เป็นไข้ เวียนศีรษะ ความดันโลหิตสูง บางรายที่มีอาการรุนแรง ก็จะทำเรื่องส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล คนไข้ที่เข้ามารักษาส่วนใหญ่จะบริจาคเงินคนละ 10 บาท 20 บาท สมทบทุนเข้าคลีนิคให้มีเงินหมุนเวียน ที่จะใช้ในการรักษาคนยากจนต่อไป"


    หมอเลี้ยงบอกอีกว่า จะขอทำงานรักษาคนไข้ต่อไป เพราะครอบครัวไม่มีภาระอะไร ส่วนตัวก็มีเงินบำนาญไว้ใช้จ่าย ลูกๆ มีงานทำกันหมดจึงไม่รู้สึกห่วงอะไร ทุกวันนี้มีความสุขเพราะคนไข้ที่หมุนเวียนเข้ามาเปรียบเสมือนญาติพี่น้องครอบครัวเดียวกัน

    ถือเป็นเรื่องดีสำหรับคลีนิคอักษรเวชการสงเคราะห์ ที่ยืนหยัดมุ่งมั่นช่วยเหลือคนจน คนด้อยโอกาส โดยไม่มีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาแอบแฝงแม้แต่บาทเดียว ที่นี่จึงนับเป็นที่พึ่งยามยากของคนจนอย่างแท้จริง



    ที่มา : มติชน
     
  2. หนูมาลี

    หนูมาลี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 เมษายน 2005
    โพสต์:
    607
    ค่าพลัง:
    +1,148
    :cool: เยื่ยมไปเลยคะคุณหมอ
     
  3. tapi431

    tapi431 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +3
    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  4. tassanai_k

    tassanai_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    885
    ค่าพลัง:
    +3,518
    โมทนา สาธุ
     
  5. @^น้ำใส^@

    @^น้ำใส^@ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    2,330
    ค่าพลัง:
    +4,674
    น่ารักดี

    โมทนากับคุณหมอใจบุญทุกท่านด้วยค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...