พม่าพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ในด้านการทหาร!?

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย 1redstar, 8 มิถุนายน 2009.

  1. 1redstar

    1redstar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    619
    ค่าพลัง:
    +1,366
    สำนักงานพลังงานปรมาณู ของรัสเซียแถลงวันนี้ว่า รัสเซียได้ลงนามข้อตกลงฉบับหนึ่งเพื่อสร้างเตาปฏิกรณ์วิจัยนิวเคลียร์ในพม่า โดยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ดังกล่าวจะใช้ยูเรเนียมที่เสริมสมรรถนะในระดับต่ำ เป็นเชื้อเพลิง และจะอยู่ภายใต้การควบคุมของทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศหรือไอเออีเอ. ทั้งนี้รัสเซียพร้อมด้วยจีนกลายเป็นผู้สนับสนุนที่สำคัญและผู้จัดส่งอาวุธ ให้แก่รัฐบาลทหารพม่าหลังจากชาติตะวันตกคว่ำบาตรพม่าเมื่อปลายปี 2531.
    ที่มา สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
    http://thainews.prd.go.th/

    หาก พม่าพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ในด้านการทหาร จะเป็นอันตรายต่อภูมิภาคนี้อย่างมหาศาล พม่าก็ไม่ต่างไปจากเกาหลีเหนือ ที่ ไอเออีเอ. ไม่สามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบได้ง่าย ๆ หากพม่ามีแผนที่จะพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ในด้านการทหาร จริงอาจเป็นชนวนให้เกิดสงครามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    พม่ามี ความจำเป็นที่ต้องใช้ไฟฟ้ามากมาย ถึงขนาดต้องสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เชียวหรือ น่าคิด.ของไทยเป็นปรมาณูเพื่อสันติ เป็นการศึกษา ค้นคว้า วิจัย พัฒนา และเผยแพร่ในอันที่จะนำพลังงานปรมาณูมาใช้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ทางด้านการแพทย์ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และวิทยาศาสตร์แขนงต่าง ๆ รวมทั้งการเดินเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูเพื่อการวิจัยและพัฒนา

    ส่วนพม่าสงสัยกันว่าจะเป็นการพลังงานนิวเคลียร์ในด้านการทหาร ซึ่งเป็นอันตรายต่อประเทศไทยและอาเซียนเป็นอย่างมาก

    หรือประเทศไทยกำลังจะตกอยู่ในอันตราย

    อินเดีย กับจีนกำลังพยายามแข่งกันเข้าไปสร้างอิทธิพลในพม่า ใครมีอาวุธอะไรที่ไม่ใช้แล้วก็ยกให้พม่าฟรีๆๆ ล่าสุดอินเดียขายเครื่องบินทางทะเลผลิตโดยอังกฤษ มือ 2 ให้พม่าแล้ว 2 ลำ จีนเองก็ปรับปรุงท่าเรือในทะเลอันดามันให้พม่า รวมทั้งการสร้างสถานีเรด้าบนเกาะในมหาสมุทรอินเดีย เพื่อจับความเคลื่อนไหวในอินเดีย แล้วยังมีปากีสถานอีกที่สนับสนุนอาวุธพม่าและสนับสุนนด้านการศึกษาทางทหาร แก่พม่าเพื่อเอาใจพม่าให้อยู่ฝ่ายตน ( ปากีสถานกับอินเดียก็ตึงเคลียดกันอยู่ ) ล่าสุดยังมีรัสเซียอีกที่พยายมเสนอขายอาวุธให้พม่าเพื่อแลกกับก๊าซธรรมชาติ ในพม่า
    _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
    ยังจำ กันได้มั้ยที่เร็วๆนี้ สหรัฐฯ ได้ดำเนินการยื่นเรื่องอะไรซักอย่างผ่านสหประชาชาติเพื่อกดดันพม่า แต่รัสเซียและจีนได้ใช้สิทธิคัดค้านเรื่องดังกว่าว การออกมาเป็นแบล็กให้พม่าของจีนและรัสเซียในครั้งนี้แสดงถึงมิตรภาพ ( หรือผลประโยชน์ )ที่ดีกับพม่า
    _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
    และ ขนาดเดียวกันทางมาเลเซียได้เสนอขายเครื่องบิน MIG-29 มือ 2 ผลิตในรัสเซียแก่พม่าอีกด้วย สาเหตุที่มาเลเซียขายเครื่อง MIG-29 ก็คือมาเลเซียจะได้รับเครื่องบิน SU-30 ผลิตในรัสเซียในอนาคต

    * ถ้าพม่ามันจะพัฒนานิวเคลียร์มาเป็นอาวุธจริง เป้าหมายก็น่าจะเอาไว้บลัฟมหาอำนาจตะวันตก แล้วยิ่งถ้า จีน-อินเดีย เป็นแบคอัพอย่างเปิดเผย นั่นหมายถึง อเมริกาจะต้องทบทวนนโยบายที่เกี่ยวกับพม่าใหม่ รวมถึงนโยบายที่เกี่ยวกับชาติในแถบเอเชียใต้ *

    ** ถ้าถามถึงผลกระทบที่จะเกี่ยวกับไทยและกลุ่มอาเซี่ยน ในแง่เสถียรภาพความมั่นคงในภูมิภาค ก็ต้องบอกว่าน่าจะเต็มตีน ข่าวกรองของพม่านั้นติดท๊อปไฟว์ของโลก พม่าน่าจะรู้ดีว่าตะวันตกกำลังจะมาไม้ไหนกับพม่า รวมทั้งจีน-อินเดีย ก็น่าจะรู้วัตถุประสงค์ของอเมริกาในนัยนโยบายของอเมริกาที่เกี่ยวกับพม่า การนี้นั้น จีน-อินเดีย-พม่า ได้ประโยชน์ทั้งสิ้น แต่สำหรับเรานั้นก็เป็นช่องที่อเมริกาจะต้องเข้าหาเราอย่างเต็มตัวยิ่งขึ้น *ลัก*เรามากขึ้น มองไปในชาติแถบนี้นั้น อเมริกาแทบไม่เหลือใครแล้วที่จะให้สิง นอกจากเพื่อนเก่าตัวเล็กคนนี้ ส่วนสิงคโปร์นั้น เรื่องแนวนี้อย่างนี้ สิงคโปร์ช่วยอะไรอเมริกาไม่ได้**

    *** ชอทต่อไปเราต้องมาคอยดูอาเซียนว่าจะมีท่าทีอย่างไรในเรื่องนี้ จะต้องมีกระทู้เรื่องนี้ในที่ประชุมอาเซียนในครั้งหน้าแน่นอน จริงๆแล้วนั้น พม่ามิได้แค่คิดจะพัฒนานิวเคลียร์อย่างเดียวเท่านั้น แต่โครงการอาวุธชีวภาพของพม่านั้นก้าวไปไกลมากแล้ว โดยมีอินเดียและเกาหลีเหนือเป็นผู้สนับสนุนหลัก ทั้งหมดนี้เราเห็นได้ชัดเจนว่า ที่ผ่านมานั้นพม่ามิเคยสนใจใยดีกับอาเซียนสักเท่าไรนัก หรือแม้แต่สหประชาชาติ พม่าก็ไม่สน พม่าฝืนกระแสโลกตลอดมา แต่ชาติเขาก็ยังคงอยู่ และเข้มแข็งขึ้นทุกวัน แม้จะล้าหลังเพื่อนบ้านเกือบทุกด้าน แต่เป็นสิ่งจำเป็นที่พม่าต้องทำ เพื่อมิให้ประเทศแตกเป็นเสี่ยงๆ***
    -บทเรียนจากเวียดนามทำให้อเมริกาไม่กล้าบุ่มบ่าม บทเรียนจากอังกฤษทำให้พม่าไม่เคยไว้ใจใคร
    และได้ยินมาว่า
    ใน รัฐฉานมีการค้นพบแหล่งแร่ยูเรเนียมจำนวนมากซึ่งเปนวัตถุดิบของนิวเคลียร์ พม่าจึงไม่ต้องวิตกเรื่องวัตถุดิบที่จะนำมาใช้เลยยิ่งพม่าเพิ่งฟื้นความ สัมพันธ์กับเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้
    แน่นอนว่าแหล่งยูเรเนียมนี้ถุดค้นพบและปิดข่าวอยู่

    เป็นข่าวมาหลายปี ได้ยินว่า พื้นที่ที่คาดว่าจะก่อสร้าง อยู่***งชายแดน
    แม่ สายไม่มาก สิ่งที่ไทยกังวลคือ เทคโนโลยีของพม่าถ้าไม่ดีจริง เกิดรั่วขึ้นมาไทยก็เดือดร้อนก่อนเพื่อน ไม่ต้องให้ถึงกับสร้างอาวุธ แค่น้องๆ เชอร์โนบิล ไทยก็พูดไม่ออกแล้ว

    ข่าวกรองพม่าเป็น๑ใน๕ของข่าวกรองที่ดีที่สุดในวงการทหารโลก
    (ไม่อย่างนั้นคงไม่เจอแผนการโจมตีพม่าของอเมริกา หากจำเป็นของสหรัฐ
    ทีทำให้รัฐบาลทหารพม่าดิ้นกันพล่านรีบชิ่งหาทำเลหนีไปตั้งเมืองหลวงใหม่ปิ่นมะนาชัยภูมิดี
    มีภูเขาล้อมรอบ ยากแก่การโจมตีทั้งทางพื้นดิน ง่ายต่อการป้องกันทางอากาศยาน
    และหากถูกตีแตกจิง เมืองนี้อยู่แถบเขาทางเหนือติดชายแดนจีนของพม่า ถ้าโดนตีแตก รัฐบาลพม่าก็หนีไปหาลูกพี่จีนได้ล่ะครับ) *
    - ทำความเข้าใจกับคำว่า *บลัฟ* ให้ดี
    - อาวุธกัมมันตรังสีหรือ นชค.ทั้งหลาย จะส่งผลเลิศสุดขีดในศตวรรทนี้ด้วยวิธีการใช้แบบ บลัฟ ประเทศที่เจริญแล้วและมีเมืองใหญ่ๆระดับมหานครมากๆ จะกลัวเรื่องนี้มาก ผลจากการบลัพให้ดี บลัฟให้เป็นนั้น จะรุนแรงและลุกลามได้เร็วกว่ารังสีของจริงอีก ลองถามพวก ปจว.ระดับสูงดูสิ ว่าจริงมั้ย
    - ในวงการข่าวกรองทางทหารทั่วโลกก็รู้กันทั้งนั้นว่า พม่านำเข้านักวิทยาศาสตร์อินเดียและเกาหลีเหนือมาตลอดห้วง๖เดือน-๒ปีที่ผ่าน มา อินเดียนั้นเข้ามาถ่ายเทคโนชีวะเคมีให้พม่ามาได้พักนึงแล้ว เกาหลีเหนือใช้เส้นทางตอนใต้ของจีน-ตอนเหนือของไทยแทรกซึมเข้าพม่ามาตลอดใน ห้วง๖เดือนล่าสุดที่ผ่านมา หลายชาติประเมินกันว่า ทั้งจีน-อินเดีย ช่วยกันคนละไม้ละมือ ไม่ได้ช่วยพม่า แต่ช่วยตัวเองเป็นประเด็นแฝงสำคัญ
    - หากข่าวกรองของไทยยังคงหลับไหลอยู่อย่างที่ผ่านมานี้ เมื่อใดที่นโยบายทางทหารของอเมริกาพุ่งเป้าไปที่พม่าโดยมีเราเป็นตัวเชื่อม ชั้นดีที่อเมริกาพร้อมจะถีบหัวส่งหากประสบผล และเมื่อใดที่พม่าตอบโต้เรา ทั้งกองทัพทั้งข่าวกรอง คิดหรือว่าจะได้เห็น การตั้งแนวยิงของปืนใหญ่พม่า กองทัพยานยนต์ของพม่า กองพลรบของพม่า แต่สิ่งที่จะได้เห็นคือ ความวิบัติของพลเมืองไทยนับแสนนับล้านในภาคตะวันตกของเรา พม่าไม่โง่พอที่จะยกทัพมากินเมือง ด้วยเงื่อนไขของอาเซียน ด้วยเงื่อนไขของสนธิสัญญาทางทหารต่างๆของไทย ด้วยเงื่อนไขของจีน ระวังไว้เถิด น้ำจะท่วมฟ้าปลาจะกินดาว ถ้าเป็นต่างประเทศ ความเสี่ยงทางความมั่นคงของชาติแค่ร้อยละ๕ เขาจะรีบแก้ไขและหาทางป้องกันแล้ว เพียงแค่มีข่าว เขาจะตั้งประเด็น ตั้งความเป็นไปได้ หาข่าว และสร้างยุทธศาสตร์ป้องกัน แล้วของเราล่ะ?

    ที่สำคัญ พม่าไม่ได้ลงนามใน IAEA และพร้อมที่จะลาออกจาก UN ทุกเมื่อ
    หึๆ แล้วคราวนี้ขณะที่พี่ไทยกำลังเข่นฆ่ากันเอง หากพม่ามันทดลองนิวเคลียขึ้นมามันก็ไม่ต่างกับสภาพเกาหลีใต้ตอนเกาหลีเหนือ ทดลองนิวเคลียร์
    ที่เงียบกันทั้งเมืองกรุงโซล เงียบยังกะเมืองร้าง หึๆหลังๆพม่ามันก็ชักไม่เกรงใจไทย
    ถล่ม กะเหรี่ยงประชิดชายแดนไทยหนักๆด้วย หึๆถ้านิวเคลียพม่าเกิดขึ้นมาจริงเหมือนมีดจ่อคอหอยพี่ไทยอย่างไม่ต้องพูด ถึงครับ หุหุ รู้กันดีในอาเซียนไทยพม่าไม้เบื่อไม้เมามานาน เหมือนมาเลกะสิงคโปร์ เฮ้อไม่อยากคิดถึงอนาคต
    ประเทศไทย ยิ่งพม่ามีทหารประจำการเป็นอันดัน12ของโลกอีกหุๆไม่ต้องพูดถึงครับ
    ดูตารางทหารประจำการทั่วโลก แล้วเราจะต้องมาพิจารณาศักยภาพทหารไทยที่ขณะนี้ ทหารนักกอล์ฟครองเมืองอยู่ หากเป็นเช่นนี้ต่อไป สมมุติพม่ามันบุกมาจริง เราคงต้องไร้แผ่นดินอยู่เช่นนั้นหรือ
     
  2. praise

    praise สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    182
    ค่าพลัง:
    +6
    ประเทศต่างๆในเอเซียใต้ไม่ค่อยถูกกันเช่นอินเดียกับปากีสถาน,ปากีสถานกับอาฟกานิสถาน จีนกับอินดีย ฯ และพม่าก็เป็นประเทศที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่สนใจชาติตะวันตกบวกกับทรัพยากรทางธรรมชาติที่ยังไม่ได้ขุดขึ้นมาใช้อีกมาก พม่าจึงเป็นเป้าหมายที่ประเทศในเอเชียใต้อยากได้มาเป็นพันธมิตร ส่วนอาวุธนิวเคลียผมว่าพม่าน่าจะยังไม่มีแสนยานุภาพพอที่จะทำได้ด้วยตัวเอง นอกจากจะได้รับเงินทุนสนับสนุนและบุคลากรจากต่างประเทศ ไม่รู้ว่าจะมีใครคิดเหมือนผมไหมผมว่าเรากับพม่าอยู่ติดกันน่าจะผูกมิตรกันและสานสัมพันธ์ให้แนบแน่น เท่าที่ผมดูรัฐบาลไทยมักจะเอาใจชาติตะวันตกที่ชอบวิพากวิจารณ์และควำบาตรพม่าในขณะที่ประเทศที่อยู่ติดกับพม่าอื่นๆพยายามหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกับพม่าและพยายามผูกมิตรแม้แต่มาเลเซียที่ไม่มีพรมแดนติดกับพม่ายังพยายามผูกมิตรกับพม่าและเคยเห็บแนมไทยด้วยว่ามาเลเซียสามารถตัดสินใจได้เองว่าจะผูกมิตรหรือคว้ำบาตรใครโดยไม่ต้องให้ใครมาชี้นำ มันก็เหมือนเรายอมทะเลาะกับคนข้างบ้านเพื่อเอาใจคนที่อยู่อีกหมู่บ้านหรืออีกตำบลหนึ่งนะครับ
     
  3. hi5

    hi5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +701
    ชาวพม่าแปรพักตร์เผยเกาหลีเหนือช่วยพม่าสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

    ซิดนีย์ 1 ส.ค.-หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์ ในออสเตรเลีย รายงานอ้างคำกล่าวของผู้ที่ใช้นามว่า “โม โจ” และ “ทิน มิน” สองผู้แปรพักตร์ชาวพม่า กล่าวกับนายเดสมอนด์ บอล เจ้าหน้าที่สืบสวนของออสเตรเลีย ว่าเกาหลีเหนือกำลังช่วยพม่าสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลับและโรงงานสกัดพลูโตเนียมเพื่อสร้างระเบิดปรมาณูภายใน 5 ปี

    โรงงานนิวเคลียร์ดังกล่าวซ่อนอยู่ในภูเขาที่เมืองทางเหนือของพม่า การก่อสร้างดำเนินไปพร้อมกับการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ใช้ในกิจการพลเรือนในสถานที่อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งมีรัสเซียให้ความช่วยเหลือ

    ผู้แปรพักตร์ชาวพม่าทั้ง 2 คน บอกว่ารัฐบาลทหารพม่ามีความทะเยอทะยานด้านนิวเคลียร์ไกลเกินกว่าที่แจ้งอย่างเป็นทางการว่าจะใช้ในทางการแพทย์ในโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังอ้างว่าพวกเขาล่วงรู้แผนการของรัฐบาลทหารพม่า และมีความเป็นไปได้อย่างแท้จริงที่พม่าจะมีอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเตาปฏิกรณ์ลับจะสามารถดำเนินการและผลิตระเบิดได้ปีละ 1 ลูกตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป

    นายโม โจ เคยเป็นนายทหารในกองทัพพม่า และได้รับการฝึกให้เข้าร่วมในกองพันนิวเคลียร์ ซึ่งมีกำลังพล 1,000 นาย เขาบอกว่าพม่าจัดหายูเรเนียมให้แก่เกาหลีเหนือและอิหร่าน นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญจากรัสเซียคอยให้คำปรึกษากระบวนการแปรรูปยูเรเนียมอีกด้วย

    นายโม โจ บอกด้วยว่ากองพันนิวเคลียร์ซึ่งสังกัดกองทัพบกพม่า ประจำการอยู่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งเพื่อผลิตอาวุธ และมีศูนย์ปฏิบัติการลับซ่อนอยู่ในภูเขา

    ส่วนนายทิน มิน มีอาชีพเป็นนักบัญชีให้กับนายเทย์ ซา เพื่อนสนิทของพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย นายเทย์ ซา เป็นผู้เจรจาทำสัญญานิวเคลียร์กับรัสเซียและเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังเป็นผู้จัดเตรียมเส้นทางการขนส่งลำเลียงในเวลากลางคืนและทางน้ำวัสดุอุปกรณ์ที่เกาหลีเหนือส่งมาทางเรือที่ท่าเรือนครย่างกุ้ง นายทิน มิน บอกว่า นายเทย์ ซา เคยบอกว่า ...

    รัฐบาลทหารพม่ารู้ดีว่าไม่สามารถแข่งขันด้านอาวุธในสงครามตามแบบกับไทยได้ ดังนั้นจึงต้องสร้างพลังในการต่อรองเหมือนกับเกาหลีเหนือ โดยมีทั้งระเบิดนิวเคลียร์และจรวดต่อสู้อากาศยาน...

    การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นไม่กี่สัปดาห์ หลังจากนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แสดงความวิตกว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือกำลังถ่ายทอดอาวุธและเทคโนโลยีนิวเคลียร์ให้แก่พม่า.-สำนักข่าวไทย
     
  4. hi5

    hi5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +701
    "รัสเซีย - พม่า" ตกลงร่วมพัฒนานิวเคลียร์
    Thu, 2007-05-17 02:00


    17 พ.ค. 50 ยังคงแอบแหย่สหรัฐอยู่เรื่อย สำหรับอดีตมหาอำนาจอย่างรัสเซีย เมื่อล่าสุดได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ให้กับประเทศพม่า อีกหนึ่งประเทศที่ประกาศตนเป็นปรปักษ์กับสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ รัสเซียได้เคยลงนามความร่วมมือทางพลังงานและซื้อขายอาวุธกับ เวเนซูเอล่า อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่มีประกาศตนเป็นศัตรูกับจักรวรรดิสหรัฐทั้งสิ้น !

    AFP และ BBC ได้รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์โรซาตอม (Rosatom) ได้บรรลุข้อตกลงที่จะสร้างศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ในพม่า --- โดยนายเซอร์เก คิริยันโก้ (Sergei Kiriyenko) หัวหน้าของศูนย์โรซาตอม และนายอู ถ่อง (U Thaung) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพม่า ได้พบปะและทำความตกลงกันแล้ว

    โดยรูปแบบของศูนย์วิจัยนิวเคลียร์นี้จะเป็นแบบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์พลังน้ำมวลเบาขนาด 10 เมกะวัตต์ (10MW light-water reactor) และยังมีห้องทดลองการรักษาผู้ป่วยด้วยสารกัมมันตภาพรังสี และที่กำจัดขยะนิวเคลียร์ --- ทั้งนี้รัสเซียจะอบรมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะให้แก่พม่าประมาณ 300 - 350 คนในศูนย์แห่งนี้

    สำหรับข้อกังวลเรื่องอาวุธนิวเคลียร์นั้น สตีเวน อีเค่ (Steven Eke) ผู้เชี่ยวชาญของ BBC กล่าวว่า " ด้วยกำลังขนาด 10MW และยูเรเนี่ยมความเข้มต่ำ (low enriched uranium) นี้ คงไม่สามารถพัฒนาเป็นอาวุธนิวเคลียร์ได้"

    และโครงการความร่วมมือนี้ก็อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ( IAEA ) อีกด้วย

    ถึงแม้พม่าจะได้รับการแซงชั่นทางเศรษฐกิจจากสหรัฐและกลุ่มประเทศอียู แต่สำหรับละแวกเพื่อนบ้านอย่างจีน อินเดีย ไทย รวมถึงล่าสุดที่ข้ามโลกมาลงทุนคือรัสเซีย ก็ได้นำเม็ดเงินมาลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจพลังงานเป็นจำนวนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐแล้วในขณะนี้

    ขณะนี้บรรษัทพลังงานของรัสเซียได้เข้าไปแสวงหาแหล่งพลังงานในพม่าเพิ่มขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้วหนังสือพิมพ์ คอมเมอแซนต์ (Kommersant) ของรัสเซียได้รายงานว่า มีดีลหนึ่งที่รัสเซียได้เสนออาวุธเพื่อแลกเปลี่ยนกับการเข้าไปหาประโยชน์จากแหล่งพลังงานของพม่า

    สำหรับฝ่ายที่จะตำหนิรัสเซียแน่ๆ นั้นก็คือ สหรัฐและกลุ่มประเทศอียู ที่กำลังแข็งขันกดดันประเทศเผด็จการอย่างพม่าอย่างเข้มข้น โดยมาตรการทางเศรษฐกิจและความช่วยเหลือต่างๆ , และสำหรับสหรัฐ การกระทำครั้งนี้ของรัสเซียเหมือนเป็นการตบหน้าอย่างแรงอีกครั้งหนึ่ง เพราะก่อนหน้านี้ รัสเซียได้เคยลงนามความร่วมมือทางพลังงานและซื้อขายอาวุธกับ เวเนซูเอล่า อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่มีประกาศตนเป็นศัตรูกับจักรวรรดิสหรัฐทั้งสิ้น !

    โดยก่อนหน้านี้รัสเซียได้สนับสนุนทางการทูตแก่พม่า โดยร่วมกับจีนใช้สิทธิยับยั้ง (veto) ร่างมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองและยุติปฏิบัติการรุนแรงทางเพศโดยฝีมือทหาร (<?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:smarttags" />Myanmar's rulers to free all political detainees and end sexual violence by the military) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

    ส่วนกลุ่มองค์กรเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนก็ได้กล่าวว่าการที่รัสเซียไปทำธุรกิจกับพม่าก็เหมือนกับเป็นการส่งเสริมให้รัฐบาลเผด็จมีอำนาจข่มเหงคนต่อไป


    ที่มา :
    Russia and Burma in nuclear deal

    BBC NEWS | Asia-Pacific | Russia and Burma in nuclear deal
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 ธันวาคม 2009
  5. hi5

    hi5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +701
    <object width="425" height="344"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/jWFCa3iuKLg&color1=0xb1b1b1&color2=0xcfcfcf&hl=en_US&feature=player_embedded&fs=1"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowScriptAccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/jWFCa3iuKLg&color1=0xb1b1b1&color2=0xcfcfcf&hl=en_US&feature=player_embedded&fs=1" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="425" height="344"></embed></object>
     
  6. su37berkut

    su37berkut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    422
    ค่าพลัง:
    +1,121
    เฮ้อ...
    อาวุธสงคราม ก็เหมือนเครื่องดับเพลิง
    ต้องมีไว้ติดบ้าน แม้นจะไม่อยากใช้ก็ตาม
    ตอนจะซื้อก็ขวางกันจัง ฝึกใช้กันทันไหม ถ้ามันเกิดขึ้น...
    แต่อย่าวิตกกับพม่ามากเลยครับ มิก-29 ฟัลครัมซึ่งใช้ได้จริงไม่กี่เครื่อง
    อินเดียกับจีน และเกือบทุกชาติ อยากมีอิทธิพลในไทยมากกว่าพม่าเป็น 10 เท่าครับ
    ที่น่ากลัวเป็นมาเลเซีย ซึ่งเสริม Su 30 MK และฝูงเรือดำน้ำ
    ส่วนเวียดนาม ทั้ง Su 27, Su 30 และขีปนาวุธ Scud พิสัยทำการ 500 km.
    ตอนนี้อาจจะ 1000 แล้วครับ
    ...แต่เชื่อไหมครับ ประเทศไทยจัดเป็นประเทศที่มีขีดความสามารถและพร้อมที่จะ
    ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ดีที่สุดในอาเซียน
     

แชร์หน้านี้

Loading...