กษัตริย์...ยอดกตัญญู

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย BeerNP, 12 มีนาคม 2006.

  1. BeerNP

    BeerNP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2006
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +338
    ขออภัยถ้าหากบทความนี้ได้เคยอ่านกันมาหรือเคยมีในกระทู้แล้ว ข้าพเจ้าเพียงต้องการนำบทความดีๆให้ทุกท่านได้อ่านกัน
    _____________________________________________________________________________________
    กษัตริย์ยอดกตัญญู
    คัดลอกมาจากหนังสือเรื่อง หยุดความชั่วที่ไล่ล่าตัวคุณ ของ พ.อ.(พิเศษ) ทองคำ
    ลูก ๆทุกคน...ก็ได้รู้กันแล้วว่า ความหวังของแม่ ..ที่มีต่อลูก 3 หวังคือ
    "ยามแก่เฒ่า หวังเจ้า เฝ้ารับใช้
    ยามป่วยไข้ หวังเจ้าเฝ้ารักษา
    เมื่อถึงยาม ต้องตาย วายชีวา
    หวังลูกช่วย ปิดตา เมื่อสิ้นใจ"
    ทีนี้...มาดูตัวอย่างบ้าง..บุคคลที่เป็นยอดกตัญญูที่ประทับใจอาจารย์มากที่สุด คือใครทราบไหม?
    คือคนในภาพนี้..ในหลวงของเรา...

    ในหลวง...นอกจากจะเป็นยอดพระมหากษัตริย์ของโลก..เป็น THE KING OF KINGS แล้ว ในหลวงของเรายังเป็นกษัตริย์ยอดกตัญญูด้วย
    ความหวังของแม่...ทั้ง 3 หวังในหลวงปฏับติได้ครบถ้วน ... สมบูรณ์เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดให้แก่พวกเรา
    ในหลวงทำกับแม่ยังไง ?
    ตามอาจารย์มา...อาจารย์จะฉายภาพให้เห็น....


    หวังที่ 1. ยามแก่เฒ่า..หวังเจ้า..เฝ้ารับใช้...

    ใครเคยเห็นภาพที่... สมเด็จย่า เสด็จไปในที่ต่าง ๆแล้วมีในหลวง..ประคองเดินไปตลอดทาง...เคยเห็นไหม...?
    ใครเคยเห็น...กรุณายกมือให้ดูหน่อย...ขอบคุณ...เอามือลงตอนสมเด็จย่าเสด็จไปไหนเนี่ย.. มีคนเยอะแยะ...มีทหาร...มีองครักษ์ ...มีพยาบาล..ที่คอยประคองสมเด็จย่าอยู่แล้ว แต่ในหลวงบอกว่า..." ไม่ต้อง....คนนี้...เป็นแม่เรา...เราประคองเอง ตอนเล็ก ๆ แม่ประคองเรา ..สอนเราเดินหัดให้เราเดิน... เพราะฉะนั้น.. ตอนนี้แม่แก่แล้ว...เราต้องประคองแม่เดินเพื่อเทิดพระคุณท่าน... ไม่ต้องอายใคร... "


    เป็นภาพที่...ประทับใจมาก...เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ท่านกตัญญูต่อแม่.. ประคองแม่เดิน ประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จ ...สองข้างทาง
    ฝั่งนี้ 5,000 คน ฝั่งนู้น.....8,000 คน ยกมือขึ้น...สาธุแซ่ซ้อง..สรรเสริญ

    "
    กษัตริย์ยอดกตัญญู..."

    ในหลวง..เดินประคองแม่..คนเห็นแล้ว ...เขาประทับใจ ถ่ายรูป...เอามาทำปฏิทิน ...เอาไปติดไว้ที่บ้านเพื่อแสดงความเคารพ...กราบไหว้...

    ลองหันมาดูพวกเรา...ส่วนใหญ่เวลาออกไปไหน แต่งตัวโก้... ลูกชาย..แต่งตัวโก้... ลูกสาว..แต่งตัวสวย...แต่เวลาเดิน...ไม่มีใครประคองแม่กลัวไม่โก้...กลัวไม่สวย

    ข้าราชการ...แต่งเครื่องแบบเต็มยศ...ติดเหรียญตรา...เหรียญกล้าหาญ...เต็มหน้าอก...แต่เวลาเดิน...ไม่กล้าประคองแม่...กลัวไม่สง่า...กลัวเสียศักดิ์ศรี... ประคองแม่ .... เป็นเรื่องของ...คนใช้...

    หลายคน...ให้ประคองแม่.. ไม่กล้าทำ อาย...เวลาทำดี..ไม่กล้าทำ...อายเวลาทำชั่ว...กล้า....ไม่อาย...

    ใครเห็นภาพนี้ที่ไหน...กรุณาซื้อใส่กรอบ...แล้วเอาไปแขวนไว้ที่บ้าน...เอาไว้สอนลูก

    เห็นภาพชัดเจนไหมครับ? เท่านั้น ...ยังน้อยไป...มาดูภาพที่ชัดเจนกว่านั้น...หลังงานพระบรมศพสมเด็จย่า...เสร็จสิ้นลงแล้ว ราชเลขา..ของสมเด็จย่า...มาแถลงในที่ประชุม...ต่อหน้าสื่อมวลชน...ว่า...ก่อนสมเด็จย่าจะสิ้นพระชนม์..ปีเศษ...ตอนนั้นอายุ 93
    ในหลวง..เสด็จจากวังสวนจิตร..ไปวังสระปทุมตอนเย็นทุกวัน ไปทำไมครับ....? ไปกินข้าวกับแม่...ไปคุยกับแม่...ไปทำให้แม่..ชุ่มชื่นหัวใจ... พอเขาแถลงถึงตรงนี้ อาจารย์ตกตะลึง..โฮ้โห....ขนาดนี้เชียวหรือในหลวงของเรา


    เสด็จไปกินข้าวมื้อเย็นกับแม่...สัปดาห์ละกี่วัน...ทราบไหมครับ ? พวกเราทราบไหมครับ...สัปดาห์ละกี่วัน ?

    5
    วัน......


    มีใครบ้างครับ....? ที่อยู่คนละบ้านกับแม่ แล้วไปกินข้าวกับแม่ ...สัปดาห์ละ 5 วัน
    หายาก.........
    ในหลวงมีโครงการเป็นร้อย...เป็นพันโครงการ... มีเวลาไปกินข้าวกับแม่..สัปดาห์ละ 5 วันพวกเรา ซี 7 ซี 8 ซี 9 ร้อยเอก..พลตรี...อธิบดี..ปลัดกระทรวงไม่เคยไปกินข้าวกับแม่....บอกว่า...งานยุ่ง

    แม่บอกว่า...ให้พาไปกินข้าวหน่อย..บอกว่า ไม่มีเวลา จะไปตีกอล์ฟ... ไม่มีเวลาพาแม่ไปกินข้าว...แต่มีเวลาไปตีกอล์ฟ...เห็นตัวเองหรือยัง ..?

    พ่อแม่..พอแก่แล้วก็เหมือนไม้ใกล้ฝั่ง... ฝนตก...น้ำเซาะ..อีกไม่นานโค่น...พอถึงวันนั้น...เราก็ไม่มีแม่ให้กราบแล้ว...


    ในหลวงจึงตัดสินพระทัย...ไปกินข้าวกับแม่สัปดาห์ละ 5 วันเมื่อตอนที่สมเด็จย่าอายุ...93

    สัปดาห์หนึ่งมี 7 วัน ในหลวงไปกินข้าวกับแม่ 5 วัน อีก 2 วัน ไปไหนครับ ....? ดร.เชาว์ ณ ศีลวันต์...องคมนตรีบอกว่า....


    ในหลวง...ถือศีล 8 วันพระ ถือศีล 8 นี่ยังไง...? ต้องงดข้าวเย็น... เลยไม่ได้ไปหาแม่...วันนี้เพราะ ถือศีล อีกวันหนึ่งที่เหลือ...อาจจะกินข้าวกับพระราชินี..กับคนใกล้ชิด แต่ 5 วัน....ให้แม่เห็นภาพชัดแล้วใช่ไหม...?

    ตอนนี้เราขยับเข้าไปใกล้ ๆ หน่อยไปดูตอนกินข้าว... ทุกครั้ง...ที่ในหลวงไปหาสมเด็จย่า... ในหลวงต้องเข้าไปกราบที่ตัก... แล้วสมเด็จย่า...ก็จะดึงตัวในหลวง...เข้ามากอด..กอดเสร็จก็หอมแก้ม...


    ใครเคยเห็นภาพสมเด็จย่า..หอมแก้มในหลวงบ้าง...? ภาพนี้...ถ้าใครมี...ต้องเอาไปใส่กรอบเป็นภาพความรักของแม่...ที่มีต่อลูก..อย่างยอดเยี่ยม

    ตอนสมเด็จย่า..หอมแก้มในหลวง...อาจารย์คิดว่าแก้มในหลวง...คงไม่หอมเท่าไร ..เพราะไม่ได้ใส่น้ำหอมแต่ทำไม...สมเด็จย่าหอมแล้ว...ชื่นใจ... เพราะท่านได้กลิ่นหอม... จากหัวใจในหลวงหอมกลิ่นกตัญญู

    ไม่นึกเลยว่า...ลูกคนนี้ จะกตัญญูขนาดนี้ จะรักแม่มากขนาดนี้ตัวแม่เองคือ สมเด็จย่า...ไม่ได้เป็นเชื้อพระวงศ์เป็นคนธรรมดา...สามัญชน...เป็นเด็กหญิงสังวาลย์เกิดหลังวัดอนงค์...เหมือนเด็กหญิงทั่วไป...เหมือนพวกเราทุกคนในที่นี้

    ในหลวงหน่ะ... เกิดมา เป็นพระองค์เจ้าเป็นลูกเจ้าฟ้า ปัจจุบันเป็นกษัตริย์...เป็นพระเจ้าแผ่นดินอยู่เหนือหัวแต่ในหลวง..ที่เป็นพระเจ้าแผ่นดิน....ก้มลงกราบ..คนธรรมดา..ที่เป็นแม่

    หัวใจลูก...ที่เคารพแม่...กตัญญูกับแม่อย่างนี้ หาไม่ได้อีกแล้ว... คนบางคน...พอเป็นใหญ่เป็นโตไม่กล้าไหว้แม่....เพราะแม่มาจากเบื้องต่ำ... เป็นชาวนา....เป็นลูกจ้าง...ไม่เคารพแม่....ดูถูกแม่......

    แต่นี่...ในหลวง เทิดแม่ไว้เหนือหัว...นี่แหละครับความหอม

    นี่คือเหตุที่สมเด็จย่า...หอมแก้มในหลวงทุกครั้ง...ท่านหอมความดี...หอมคุณธรรม...หอมกตัญญู..ของในหลวงหอมแก้มเสร็จแล้ว...ก็ร่วมโต๊ะเสวย...ตอนกินข้าวนี่...ปกติ...แค่เห็นลูกมาเยี่ยม...ก็ชื่นใจแล้ว...นี่ลูกมากินข้าวด้วย...โอย...ยิ่งปลื้มใจ

    แม่ทั้งหลาย..ลองคิดดูซิ...อะไรอร่อย ๆ ในหลวงจะตักใส่ช้อนแม่... อันนี้อร่อย...แม่ลองทาน...รู้ว่าแม่ชอบทานผัก... หยิบผักมาม้วน ๆ ใส่ช้อนแม่...เอ้าแม่...แม่ทานซะ...ของที่แม่ชอบ แทนที่จะกินแค่ 3 คำ 4 คำก็เจริญอาหาร...กินได้เยอะ เพราะมีความสุข ที่ได้กินข้าวกับลูกมีความสุขที่ลูกดูแล....เอาใจใส่...

    กินข้าวเสร็จแล้ว...ก็มานั่งคุยกับแม่...ในหลวงดำรัสกับแม่ว่าไง...ทราบไหม...?
    ตอนในหลวงเล็กๆ...แม่เคยสอนอะไรที่สำคัญ... "อยากฟังแม่สอนอีก"


    เป็นยังไงบ้าง...? เป็นกษัตริย์...ปกครองประเทศ... อยากฟังแม่สอนอีก... พวกเรา เป็นยังไง...? เราคิดว่า...เรารู้มาก...เราเรียนสูง... เรามีปริญญา...แม่จบ ป.4 เวลาแม่สอน....ตะคอกแม่ ตวาดแม่ กระทืบเท้าใส่แม่ เบื่อจากตายอยู่แล้ว...รำคาญ....พูดจาซ้ำซาก...เมื่อไหร่จะหยุดพูดซะที... เราเหยียบย่ำหัวใจแม่......

    พอสมเด็จย่าสอน... ในหลวงจะเอากระดาษมาจด...มีอยู่เรื่องหนึ่ง...ที่จำได้แม่น.. สมเด็จย่า...เล่าว่า ตอนเรียนหนังสือที่ Swiss ในหลวงยังเล็กอยู่...เข้ามาบอกว่า..อยากได้รถจักรยาน เพื่อน ๆ เขามีจักรยานกันแม่บอกว่า...ลูกอยากได้จักรยาน...ลูกก็เก็บสตางค์...ที่แม่ให้ไปกินที่โรงเรียนไว้ซิ...เก็บมาหยอดกระปุก..วันละเหรียญ...สองเหรียญพอได้มากพอ...ก็เอาไปซื้อจักรยาน...

    นี่คือสิ่งที่แม่สอน...แม่สอนอะไร..ทราบไหมครับ...?

    ถ้าเป็นพ่อแม่บางคน... พอลูกขอ...รีบกดปุ่ม ATM ให้เลย ประเคนให้เลย..ลูกก็ ฟุ้งเฟ้อ...ฟุ่มเฟือย... เหลิง...และหลงตัวเองพอโตขี้น...ขับรถเบนซ์ชนตำรวจ...ก็ได้...ยิงตำรวจ...ยังได้..เพราะหลงตัวเอง..พ่อตนใหญ่ เห็นไหม.....? ตามใจเทิดทูนจนเสียคน...


    แต่สมเด็จย่านี่...เป็นยอดคุณแม่.. สร้างคุณธรรมให้แก่ลูก..ลูกอยากได้..ลูกต้องเก็บสตางค์ที่แม่ให้...ไปหย่อนกระปุก...

    แม่สอน 2 เรื่องคือ...ให้ประหยัด....ให้ยืนอยู่บนขาของตัวเอง "ความประหยัด...เป็นสมบัติของเศรษฐี"

    ใครสอนลูกให้ประหยัดได้..คนนั้นกำลังมอบความเป็นเศรษฐีให้แก่ลูก

    พอถึงวันปีใหม่..สมเด็จย่าก็บอกว่า... "ปีใหม่แล้ว...เราไปซื้อจักรยานกัน.." เอ้า...แคะกระปุก..ดูซิว่ามีเงินเท่าไร...? เสร็จแล้ว...สมเด็จย่าก็แถมให้...ส่วนที่แถมนะ...มากกว่าเงินที่มีในกระปุกอีก...

    มีเมตตา...ให้เงินลูก...ให้...ไม่ได้ให้เปล่า...สอนลูกด้วย...สอนให้ประหยัดสอนว่า...อยากได้อะไร...ต้องเริ่มจากตัวเรา...คำสอนนั้น...ติดตัวในหลวงมาจนทุกวันนี้.... เขาบอกว่า..ในสวนจิตรเนี่ย...คนที่ประหยัดที่สุด...คือ...ในหลวง...

    ประหยัดที่สุด..ทั้งน้ำ..ทั้งไฟ...เรื่องฟุ้งเฟ้อ..ฟุ่มเฟือย...ไม่มี... เป็นอันว่า...ภาพนี้..ชัดเจน..

    หวังที่ 2. ยามป่วยไข้...หวังเจ้า..เฝ้ารักษา

    ดูว่าในหลวง ทำกับแม่ ยังไง...?

    สมเด็จย่า..ประชวรอยู่ทีโรงพยาบาลศิริราช.. ในหลวงไปเยี่ยม..ตอนไหนครับ..? ไปเยี่ยมตอน ตี 1 ตี 2 ตี 4 เศษ ๆ..จีงเสด็จกลับ..ไปเฝ้าแม่วันละหลายชั่วโมง...


    แม่...พอเห็นลูกมาเยี่ยม..ก็หายป่วยไปครึ่งหนึ่งแล้ว..ทีมแพทย์ ที่รักษาสมเด็จย่า.. เห็นในหลวงมาเยี่ยม มาประทับ ก็ต้องฟิต...ตามไปด้วยต้องปรึกษาหารือกันตลอด ว่า..จะให้ยายังไง...จะเปลี่ยนยาไหม..? จะปรับปรุงการรักษายังไง...ให้ดีขึ้น... ทำให้สมเด็จย่า..ได้รับการดูแลที่ดีขึ้น...เห็นภาพไหม...? กลางคืน .... ในหลวงไปอยู่กับสมเด็จย่า...คืนละหลายชั่วโมง..ไปให้ความอบอุ่นทุกคืน

    ลองหันมาดูตัวเราเองซิ...ตอนพ่อแม่ป่วย..โผล่หน้าเข้าไปดูหน่อยนึง ถามว่า...ตอนนี้..อาการเป็นยังไง....? พ่อแม่...ยังไม่ทันตอบเลย ฉันมีธุระ งานยุ่ง ต้องไปแล้ว.... โผล่หน้าไปให้เห็น...พอแค่เป็นมารยาท..แล้วก็กลับ..เราไม่ได้ไปเพราะความกตัญญู...

    เราไม่ได้ไปเพื่อทดแทนพระคุณท่าน........น่าอายไหม...?

    ในหลวง...เสด็จไปประทับกับแม่...ตอนแม่ป่วย....ไปทุกวัน...ไปให้ความอบอุ่น...ประทับอยู่วันละหลายชั่วโมง...นี่คือ...สิ่งที่ในหลวงทำ


    คราวหนึ่ง...ในหลวงป่วย...สมเด็จย่า...ก็ป่วย..ไปอยู่ศิริราช..ด้วยกัน..อยู่คนละมุมตึก..ตอนเช้า..ในหลวงเปิดประตู...แอ๊ด......ออกมา... พยาบาลกำลังเข็นรถสมเด็จย่า ...ออกมารับลมผ่านหน้าห้องพอดี

    ในหลวง..พอเห็นแม่..รีบออกจากห้อง..มาแย่งพยาบาลเข็นรถ

    มหาดเล็ก ...กราบทูลว่า ไม่เป็นไร..ไม่ต้องเข็น มีพยาบาลเข็นให้อยู่แล้ว ในหลวงมีรับสั่งว่า.....แม่ของเรา....ทำไมต้องให้คนอื่นเข็น....เราเข็นเองได้...

    นี่ขนาดเป็นพระเจ้าแผ่นดิน...เป็นกษัตริย์....ยังมาเดินเข็นรถให้แม่ยังมาป้อนข้าว...ป้อนน้ำให้แม่...ป้อนยาให้แม่ให้ความอบอุ่นแก่แม่....เลี้ยงหัวใจแม่... ยอดเยี่ยมจริง ๆ...เห็นภาพนี้แล้ว.....ซาบซึ้ง.....

    มาตามดูต่อ.....

    หวังที่ 3. เมื่อถึงยาม...ต้องตาย...วายชีวา...หวังลูกช่วย..ปิดตา.......เมื่อสิ้นใจ...

    วันนั้น...ในหลวง..เฝ้าสมเด็จย่า อยู๋จนถึงตี 4 ตี 5 เฝ้าแม่อยู่ทั้งคืน...จับมือแม่..กอดแม่...ปรนนิบัติแม่... จนกระทั่ง.."แม่หลับ..."จึงเสด็จกลับ...

    พอไปถึงวัง...เขาโทรศัพท์มาแจ้งว่า...สมเด็จย่าสิ้นพระชนม์...ในหลวง..รีบเสด็จกลับไป..ศิริราช... เห็นสมเด็จย่า..นอนหลับตาอยู่บนเตียง..ในหลวงทำยังไงครับ......?
    ในหลวงตรงเข้าไป....คุกเข่า....กราบลงที่หน้าอกแม่.... พระพักตร์ในหลวง...ตรงกับหัวใจแม่... "ขอหอมหัวใจแม่...เป็นครั้งสุดท้าย......" ซบหน้านิ่ง....อยู่นาน...แล้วค่อยๆ...เงยพระพักตร์ขึ้น....น้ำพระเนตรไหลนอง......ต่อไปนี้....จะไม่มีแม่ให้หอมอีกแล้ว....เอามือ...กุมมือแม่ไว้ มือนิ่ม ๆ ...ทีไกวเปลนี้แหละ ที่ปั้นลูก...จนได้เป็นกษัตริย์... เป็นที่รักของคนทั้งบ้านทั้งเมือง...ชีวิตลูก...แม่ปั้น...


    มองเห็นหวี....ปักอยู่ที่ผมแม่....ในหลวงจับหวี...ค่อย ๆ หวีผมให้แม่... หวี...หวี...หวี....หวี...ให้แม่สวยที่สุด.... แต่งตัวให้แม่...ให้แม่สวยที่สุด...ในวันสุดท้ายของแม่....

    เป็นภาพที่ประทับใจอาจารย์ที่สุด....เป็นสุดยอดของลูกกตัญญู...หาที่เปรียบไม่ได้อีกแล้ว....

    กษัตริย์...ยอดกตัญญู

    ขอพระองค์ทรงพระเจิญยิ่งยืนนานด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ [​IMG]
     
  2. BeerNP

    BeerNP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2006
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +338
    หลายคนปากก็บอกว่ารักในหลวง
    แต่เหตุใด การกระทำกลับไม่เหมือนคำพูด
    ทั้งๆที่พูดว่ารักในหลวง
    แต่ไม่เคยนำสิ่งที่ในหลวงตรัส
    มาปฏิบัติตาม
    แล้วจะพูดไปเพื่อสิ่งใด
     
  3. thank you

    thank you เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    227
    ค่าพลัง:
    +1,747
    ใครเคยอ่านมาแล้วไม่รู้ แต่ดิฉันไม่เคยอ่าน อ่านจบก็ร้องไห้เลย
    ขอบคุณ คุณBeerNPมากๆที่อุสาห์เอาเรื่องดีๆมาลงให้คนโงอย่างดิฉันคิดได้เยอะนะเดี๋ยวจะพิมพ์แจกสมาชิก+เพื่อยฝูงบ้างคงจะดี
    ขอให้มีความสุขมากๆคะ
     
  4. Hippopo

    Hippopo สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2006
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +16
    ขอบคุนเจ้าของกระทู้มากๆ สุดบรรยายความรู้สึกครับ
     
  5. BeerNP

    BeerNP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2006
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +338
    ^^เป็นบุญของเราชาวไทยครับที่ได้เกิดมาใต้ร่มพระบารมีของพระองค์
     

แชร์หน้านี้

Loading...