ภาวนามีอานิสงส์มากกว่าบุญทั้งหลาย

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย KK1234, 7 เมษายน 2009.

แท็ก: แก้ไข
  1. KK1234

    KK1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    2,401
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,515
    [​IMG]
    [SIZE=+1]หลวงพ่อโตวัดพนัญเชิง จ อยุธยา
    ---------------------------------------------------------------------
    [/SIZE]

    ภาวนามีอานิสงส์มากกว่าบุญทั้งหลาย


    หลวงตามหาบัว

    เรา ไปเทศน์ที่ไหนไม่พ้นที่จะพูดถึงเรื่องการภาวนา ถึงจะไม่รู้ไม่เห็นอะไรก็ตาม ผลแห่งการภาวนาของเรามีผลมากเป็นอันดับหนึ่ง ทาน ศีลอะไรเป็นอันดับที่สอง

    อันดับ ที่หนึ่งก็คือการภาวนา ยิ่งรู้ยิ่งเห็นแล้วยิ่งปลูกศรัทธาความเชื่อมั่นในผลของตนที่ทำขึ้นมาเรื่อย ๆ ทีนี้ก็หนุนทาน หนุนศีล หนุนความดีทุกอย่าง แล้วหิริโอตตัปปะความสะดุ้งกลัวต่อบาปต่อกรรมทั้งหลายมันจะรู้เข้ามา อันใดที่ควรกลัวมันจะปัดปุ๊บ ๆ เลยในหัวใจนั่นแหละ

    อย่าง พระโสดาท่าน เพียงท่านสำเร็จโสดา นั่นคือเข้าสู่ความจริงแล้ว เชื่อบาปเชื่อบุญเชื่อกรรมแล้วนั่น ฝังแล้ว เมื่อฝังแล้วท่านจึงมีธรรมประจำใจเป็นนิสัยขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

    เพราะ ฉะนั้นพระโสดาจึงไม่มีการรับศีล เป็นสมุจเฉทวิรัติโดยอัตโนมัติไปเลย คือหิริโอตตัปปะสะดุ้งกลัวต่อบาปต่อกรรมไปในนั้นเสร็จเลย เช่นรับศีล ๕ ศีล ๘ ศีลอะไรนี้ หากว่าอยู่กับหมู่กับเพื่อนท่านก็นำบรรดาประชาชนรับเท่านั้น

    ผู้ ที่เป็นพระโสดานั้นท่านจะไม่มีเจตนาว่าตั้งใจจะรับศีล เพราะศีลเราด่างพร้อยหรือขาดทะลุ ไม่มี เป็นแต่เพียงเป็นผู้นำ ๆ นี่เรียกสมุจเฉทวิรัติของพระอริยบุคคล สมุจเฉทวิรัติของปุถุชนนี้ตั้งความงดเว้นไว้ตลอดวันตาย นี้เรียกว่าวิรัติตลอดวันตายเลย

    ส่วน พระอริยบุคคล เช่น ขั้นพระโสดาขึ้นไปนี้จะเป็นสมุจเฉทวิรัติโดยอัตโนมัติตลอดวันตายเหมือนกัน ไม่ได้ตั้งท่าตั้งทาง เรื่องหิริโอตตัปปะสะดุ้งกลัวต่อบาปต่อกรรมทั้งหลายนี้เป็นขึ้นมาเอง ๆ

    นี่ ละออกจากภาวนา ออกจากการได้ยินได้ฟัง รู้เห็นธรรมเป็นความจริงแล้วปลูกขึ้นมาทุกอย่างขึ้นชื่อว่าความจริง ความจอมปลอมปัดออก ๆ ท่านเป็นอย่างนั้น

    ไป ที่ไหนเราก็ได้เทศน์เสมอเรื่องภาวนา เพราะเป็นหลักสำคัญมาก มันจะไม่เป็นก็ตาม การภาวนาของเราก็มีผลมากตลอดอยู่แล้วนี่อันหนึ่ง แล้วยิ่งจะได้รู้สิ่งนั้นเห็นนี้ยิ่งจะแตกกระจัดกระจายออกไป ฝังลึกลงโดยลำดับ

    เรื่อง เชื่อบุญเชื่อกรรมไม่ต้องบอก เป็นขึ้นมาเอง แล้วกระจายออกไปความเชื่อ กระจายกว้างขวางลึกซึ้งไปเรื่อย ๆ นี่เกิดขึ้นจากการภาวนา การที่เราได้ยินได้ฟังจากครูจากอาจารย์นี่ก็เป็นบทหนึ่ง แต่สู้บทภาวนาที่ประจักษ์ขึ้นในเจ้าของไม่ได้จากครูบาอาจารย์สอนแล้วทำอย่าง นั้น ๆ อันนี้จะเป็นที่แน่ใจตัวเองได้โดยลำดับ จึงอยากให้พี่น้องทั้งหลายได้ภาวนา

    ที่ สรุปลงมานี้คือจากการภาวนานะ การภาวนาจึงพิสดารมากทีเดียว สิ่งไม่เคยรู้เคยเห็นไม่เคยคาดเคยคิด เป็นขึ้นมาได้ไม่สงสัย ก็กิเลสอันเดียวเท่านั้นปิดไว้ พอเปิดนี้จ้า มันก็เห็น เปิดมากเปิดน้อยเห็น เปิดจ้าหมด เห็นกระจ่างเต็มหัวใจเลย เป็นอย่างนั้นนะ ต่างกัน จึงอยากให้ภาวนา

    ไป ที่ไหนทุกวันนี้มักจะเทศน์ทางภาวนา เพราะความสงสาร อยากให้ตั้งหลักตั้งเกณฑ์ไว้ในจุดภาวนา ถึงจะไม่ได้ความแปลกประหลาดอัศจรรย์ การภาวนานี้มีอานิสงส์มากยิ่งกว่าการสร้างบุญทั้งหลายนะ จะได้สั่งสมบุญกุศลตลอด

    จะ รู้เห็นอะไรไม่เห็นอะไรก็ตาม ส่วนบุญกุศลเกิดขึ้นจากการภาวนา เป็นรากฐานสำคัญและมีอานิสงส์มากด้วย จึงขอให้พากันตั้งอกตั้งใจทำภาวนา บำรุงลำต้นให้ดี กิ่งก้านสาขาดอกใบจะแตกกระจายออกไป


    หลวงตา ฯ วัดป่าบ้านตาด จังหวัด อุดรธานี
    ที่มา http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=5224
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 เมษายน 2009
  2. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
  3. nu778i

    nu778i สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +16
    ขอเชิญชวนทุกท่านไปปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐาน ณ วัดพิชยญาติการาม วรวิหาร คลองสาน กทม.

    คอร์สระยะสั้นตลอดปี ในวันเสาร์-วันอาทิตย์ (๒วัน๑คืน) ลงทะเบียนเวลา ๕.๓๐ น.- ๘.๐๐ น.
    คอร์สพิเศษในแต่ละเดือน ประจำเดือนเมษายน ๒๕๕๒ ในวันที่๔-๑๕ เมษายน๒๕๕๒ ลงทะเบียนเวลา ๕.๓๐ น.- ๘.๐๐ น.
    และถืออุโบสถศีลในวันพระ (๑วันกับอีก๑คืน) ลงทะเบียนเวลา ๕.๓๐ น.- ๘.๐๐ น.

    ทางวัดมีกิจกรรมถวายมหาสังฆทานในวันอาทิตย์ เวลา ๘.๐๐น.(โดยคุณแม่ชีเป็นตัวแทนญาตโยมถวาย พวกเราก็สาธุอนุโมทามิ แล้วเสร็จ ท่านก็นำญาติโยมกรวดน้ำแผ่เมตตาบทยาว)จากนั้นคุณแม่ชีลงศาลาเจ้าแม่กวนอิมบรรยายธรรม เวลา๙.๐๐น.

    ข่าวบอกบุญ *** ขอเชิญทุกท่านร่วมทำบุญทอดผ้าป่า ในวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๒ (วันเกิดคุณแม่ชีธนพรค่ะ) เพื่อบูรณะพื้นพระปรางค์ปูหินอ่อน ปิดทองพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ ฯลฯ รายละเอียด+รับซองผ้าป่ากันได้ที่วัดพิชยญาตฯ แล้วมาร่วมทำบุญกันนะคะ
    *** สงกรานต์นี้เชิญมาร่วมทำบุญ สรงน้ำพระ ณ วัดพิชยญาตฯ วันที่ ๑๒,๑๓,๑๔ เมษายน ๒๕๕๒
    *** เชิญทำบุญบูชาพระบรมสารีริกธาตุ อันเชิญมาจากประเทศศรีลังกา รัฐแคนดี้ ประดิษฐาน ณ วัดพิชยญาตฯ(เป็นการถาวร)ครบ ๓ ปี สมโภชไปเมื่อวันที่ ๒๒ มกราคมที่ผ่านมา ,ทำบุญตักบาตรพระอสีติมหาสาวก(๘๐องค์) ,ทำบุญกองทุนบุญนิธิสหกรณ์ อุปถัมภ์กิจการพระพุทธศาสนา ๑๒ โครงการ(สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดค่ะ) ฯลฯ

    อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ<!-- google_ad_section_end --> <!-- / message -->
     
  4. Dragon_king

    Dragon_king เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2009
    โพสต์:
    730
    ค่าพลัง:
    +1,388
    สาธุ สาธุ สาธุ

    ผมภาวนาทุกวันเลยครับ นึกได้เวลาไหนก็ภาวนาตลอด จะทำไร ก็ ภาวนาครับ
     
  5. KK1234

    KK1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    2,401
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,515
    update กระทู้ครับ .....
     

แชร์หน้านี้

Loading...