พระอุโบสถเงิน.!!!...หลังแรกของโลก ที่วัดศรีสุพรรณ เชียงใหม่

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คนมีกิเลส, 13 กุมภาพันธ์ 2009.

  1. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    อุโบสถเงิน"วัดศรีสุพรรณ" ฝากศิลป์แผ่นดินถิ่นล้านนา



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>อาศัยมิติด้านการอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นหัตถกรรมเครื่องเงินบนถนนวัวลาย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษมากกว่า 200 ปี ซึ่งปัจจุบันนับวันกำลังสูญหายไปกับกระแสโลกาภิวัตน์อย่างปรากฏชัดเจน ประกอบกับอุโบสถหลังเดิมของ "วัดศรีสุพรรณ" ชำรุดทรุดโทรมไม่สะดวกในการประกอบศาสนกิจ เป็นเหตุผลและแนวคิดของการนำภูมิปัญญาล้านนาสู่สากล มาสร้างเป็น "อุโบสถเงิน" บนฐานเดิม พัทธสีมาเดิม

    ที่สำคัญพระประธานองค์เดิม (พระเจ้าเจ็ดตื้อ) อายุ 509 ปี นำศิลปกรรม หัตถกรรมเครื่องเงินถนนวัวลาย อันเป็นทุนทางสังคมที่มีอยู่เดิม มาเพิ่มเติมคุณค่าอุโบสถหลังนี้ โดยช่างภูมิปัญญาชาวบ้านร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานสลักลวดลายลงบนแผ่นเงินบริสุทธิ์ เงินผสม อะลูมิเนียม และดีบุก (วัสดุแทนเงิน) ประดับตกแต่งทั้งภายนอกและภายในตลอดทั้งหลัง ซึ่งเป็นหลังแรก ที่ภูมิปัญญาชาวบ้านได้จัดสร้างขึ้น ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2547 โดยมีปณิธานร่วมกันเพื่อ "ฝากศิลป์แก่แผ่นดินถิ่นล้านนา ถวายไว้ในบวรพระพุทธศาสนา เทิดไท้องค์ราชัน รัชกาลที่ 9" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ กล่าวถึงอุโบสถเงินหลังแรกของโลกว่า ตลอดเวลา 5 ปี ในการดำเนินงานสร้างสรรค์อุโบสถหลังนี้ เต็มไปด้วยอุปสรรคและปัญหานานัปการ ทั้งปัญหาอันเกิดจากช่างภูมิปัญญาชาวบ้านไม่เคยสร้างชิ้นงานเป็นหลังใหญ่โตเช่นนี้มาก่อน อุโบสถหลังนี้เป็นหลังแรก ปัญหาการขาดแคลนงบประมาณ และปัญหาด้านความคิดเห็นที่แตกต่างของสังคมเมือง จึงทำให้การก่อสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ ได้เพียงแต่โครงสร้าง และส่วนหลังคายังค้างงาน

    "ในการประดับตกแต่งรายละเอียดตัวอุโบสถทั้งหลัง ด้วยพุทธปาฏิหาริย์ (พระเจ้าเจ็ดตื้อ) ซึ่งพระเจ้าพิลกปนัดดาธิราช (พระเมืองแก้ว) เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ โปรดเกล้าฯ ให้นำมาประดิษฐานเป็นพระประธานในอุโบสถ ในคราวสร้างวัดศรีสุพรรณ เมื่อ พ.ศ.2043 ซึ่งมีตำนานเล่าขานถึงการแสดงพุทธปาฏิหาริย์ นำความสำเร็จสมความปรารถนาแก่ผู้มาอธิษฐานจิต โดยเฉพาะผู้หญิง เป็นที่เคารพสักการะแก่ศรัทธาประชาชนเป็นอันมาก ดลจิตใจให้คณะสงฆ์ คณะกรรมการวัดศรีสุพรรณ ช่างภูมิปัญญาท้องถิ่น มีความเห็นพร้อมกันจัดสร้างองค์พระพิฆเนศ บรมครูแห่งความสำเร็จ ประดิษฐานเป็น "มิ่งขวัญบรมครู" ของช่างภูมิปัญญาชาวบ้าน และนักศึกษาศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณสล่าสิบหมู่ล้านนาวัดศรีสุพรรณ" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    การจัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นศูนย์รวมใจสร้างสรรค์งานศิลป์ชิ้นนี้ ได้เห็นแสงสว่างแห่งความสำเร็จอย่างปาฏิหาริย์ด้วยพุทธปาฏิหาริย์ และพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมปวงชนชาวไทยทั้งชาติให้สำเร็จ

    ขณะนี้คณะกรรมการผู้ดำเนินการก่อสร้างอุโบสถเงิน ได้จัดสร้างองค์พระพุทธปาฏิหาริย์ (พระเจ้าเจ็ดตื้อ) และพระพิฆเนศ บรมครูแห่งความสำเร็จ จำลองขนาดต่างๆ ไว้สำหรับผู้มีจิตศรัทธาได้เช่าบูชา รายได้สมทบทุนสร้างอุโบสถเงินที่ยังคงค้างและขาดทุนทรัพย์อีกเป็นจำนวนมาก เหนือสิ่งอื่นใดชาวภูมิปัญญาท้องถิ่น คณะกรรมการผู้สร้างสรรค์อุโบสถเงินหลังนี้ มีความปรารถนาอย่างแรงกล้า ให้ผู้มีจิตศรัทธาจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดถึงพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ได้มีส่วนร่วมในการสร้างศิลป์แก่แผ่นดิน ถวายไว้ในบวรพระพุทธศาสนา และเทิดไท้องค์ราชันรัชกาลที่ 9 ร่วมกันสืบไป

    ผู้มีจิตศรัทธาเห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างอุโบสถเงินตามเจตนา หรือเช่าบูชา พระเจ้าเจ็ดตื้อ พระพิฆเนศบรมครูแห่งความสำเร็จ พระเครื่องล้านนาขนาดต่างๆ ได้ที่พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100 โทร.0-5320-0332, 08-1764-1585 โอนเงินผ่านทาง

    บัญชีวัดศรีสุพรรณ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขาประตูเชียงใหม่ เลขบัญชี 424-0-58564-8

    หรือเข้าชมใน www.watsrisuphan.org




    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09TMHdNaTB4TXc9PQ==
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN5474.jpg
      DSCN5474.jpg
      ขนาดไฟล์:
      57.9 KB
      เปิดดู:
      72
  2. trirut

    trirut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2008
    โพสต์:
    1,420
    ค่าพลัง:
    +1,499
    สาธุครับ สร้างเสร็จคงจะอลังการงดงามน่าดู หลังแรกของโลกด้วย
     
  3. promwikorn

    promwikorn สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +24
    ถ้าไม่ผิดแผน เดี๋ยวพรุ่งนี้ไปทำบุญที่วัดนะครับ //ขอบคุณที่บอกบุญคร้าบ
     
  4. OrangeHP

    OrangeHP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2007
    โพสต์:
    148
    ค่าพลัง:
    +160
    พระพิฆเนศ ไม่เข้าใจอะครับในเมื่อ พระพิฆเนศ เป็นเทพของศาสนาฮินดู
    ทำไมถึงมีในวัด ซึ่งเป็นศาสนาพุทธ งงโคตรงง

    ทั้งสองศาสนา ฮินดู และ พุทธ เกี่ยวพันจนแยกไม่ออกเหรอ
    อธิบายให้ฟังหน่อยเถอะ และมีอีกหลายวัดที่มีเทพของฮินดูประทับอยู่
     
  5. Prompiriya

    Prompiriya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    219
    ค่าพลัง:
    +1,081
    มายืนยันเรื่องความสวยงามครับ เพราะอยู่เชียงใหม่ครับ
    ช่าง ( สล่า ) ที่ตอกแผ่นเงินมีทั้งพระและชาวบ้าน
    ที่มีความสามารถเรื่องตอกแผ่นเงินจริง ๆ ครับ
    กว่าจะได้แต่ละแผ่น ต้องใช้เวลานานมาก ๆ และมีความสวยงาม ปราณีตมากครับ
    และใกล้กับถนนคนเดิน ( วัวลาย ) ด้วยครับ วันเสาร์คนจะเยอะมาก
    ท่านใดที่สนใจก็ขอเชิญครับ รับรองไม่ผิดหวังครับ.
     
  6. dodhome

    dodhome เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    198
    ค่าพลัง:
    +609
    เท่าที่ทราบ

    เท่าที่ทราบก่อนที่จะมีพุทธศาสนาหรือพุทธเจ้าทรงอุบัติขึ้น ในสมัยนั้นนับถือพราหม์(หรือมาสมัยนี้เรียกว่า พราหม์-ฮินดู) ซึ่งเป็นศาสนาที่เก่าแก่มาก พระพุทธองค์ก่อนที่จะมาบวชก็ทรงศึกษาเล่าเรียนมาในสำนักนี้หมด ทั้งพระญาติก็เช่นกัน นับถือศาสนานี้หมดหรือส่วนมาก ทั้งสองเหมือนพี่กับน้องกัน

    การบูชาด้วยดอกไม้ธูปเทียนก็เหมือนกัน มาจากพราหม์ คือ การบูชาไฟ และท่านองค์เทพเหล่านี้ก็ยังนับถือพระพุทธเจ้า ค่อยบำรุ่งพุทธศาสนาเป็นอันมาก .....สวัสดี
     
  7. OrangeHP

    OrangeHP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2007
    โพสต์:
    148
    ค่าพลัง:
    +160
    อ้อเป็นเช่นนี้นี่เอง ทั้งสองศาสนา มีความสัมพันธ์เหมือนเป็นพี่และน้องและเกี่ยวเนื่องกันเพราะเหตุ ศาสนาฮินดู เกิดก่อนศาสนาพุธ อื้ม และเหล่าทวยเทพเมื่อพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้แจ้งเห็นจริง จึงเห็นฟ้องต้องกันว่าพระพุทธเจ้าท่านทราบจริงๆ เป็นไปตามหลักธรรมชาติที่ถูกกำหนดมาแล้ว อ้อเป็นเช่นนี้นี่เอง สาธุ

    ขอบคุณนะครับ ที่ให้ความรู้ จะได้เลิกค้างคาใจสักที
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กุมภาพันธ์ 2009
  8. ปัญจ์ธน

    ปัญจ์ธน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +855
    อนุโมทนาครับ
    จะหาเวลาไปกราบพระเจ้าเจ็ดตื้อซักครั้ง


    ธรรมะไม่กลับมา โลกาวินาศ
     
  9. promwikorn

    promwikorn สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +24
    วันนี้ไปทำบุญที่นี่แล้ว เยี่ยมจริงๆครับ ที่วัดฝึกให้เณร หัดวาดรูปด้วย เพื่อจะให้พระ เณร ช่วยกันสร้างปะติมากรรมครับ เดี๋ยวจะลงรูปให้ลงครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...