ขอเชิญร่วมทำบุญสงเคราะห์พระภิกษุสงฆ์อาพาธ

ในห้อง 'ตลาด พระเครื่องเพื่อการกุศล' ตั้งกระทู้โดย พันวฤทธิ์, 29 พฤศจิกายน 2007.

  1. พันวฤทธิ์

    พันวฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,783
    ค่าพลัง:
    +16,097
    ท่าน ว.วชิรเมธี มอบพรปีใหม่ 2552 แก่คนไทยทุกคน<!--InformVote=0--><SCRIPT language=JavaScript>MsgStatus(Msv[0], 0);</SCRIPT>
    <!--MsgIDBody=0-->พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม มอบพรปีใหม่ 2552 โดย ขอให้คนไทยทุกคนพร้อมใจกันร่วมสร้างสรรค์ พรที่ประเสริฐให้บังเกิดแก่ประเทศไทย 9 ประการคือ



    1. ขอให้นายกรัฐมนตรีมีความเป็นผู้นำสมบูรณ์แบบเลิกเป็นอีแอบ
     
  2. พันวฤทธิ์

    พันวฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,783
    ค่าพลัง:
    +16,097
    วันนี้ส่งภาพอวยพรในโอกาสปีใหม่ที่จะมาถึง ให้เวบบ้านใกล้เรือนเคียง สายเดียวกัน พร้อมคำอวยพร....จากคณะกรรมการฯ ทุนนิธิฯ

    <CENTER>[​IMG]</CENTER>


     
  3. katicat

    katicat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2008
    โพสต์:
    1,112
    ค่าพลัง:
    +524
    สุดสัปดาห์นี้ได้สุขใจหลายอย่างค่ะ คือได้ไปกราบสวัสดีปีใหม่ พาไปทานกลางวัน(ตามปกติทุกสัปดาหือยู่แล้ว)และนำเงินไปมอบให้ท่านเช่นเดียวกับพี่พันวฤทธิ์ ท่านไม่ต้องการหรอกค่ะแต่ก้ปลื้มใจน้ำตาคลอ ได้รับพรมาอิ่มใจ แล้วก้ไปกราบหลวงพ่อวีระที่วัดพลับพร้อมนำข้าวหอมมะลิ25กิโล น้ำมันพืช4ลิตร น้ำตาลทราย5กิโล วุ้นเส้น10แพ็ค ปลากระป๋อง 20กระป่อง ไข่ไก่45ฟอง น้ำดื่ม600cc3โหล กระดาษทิชชู 48ม้วน น้ำยาขัดห้องน้ำ900cc 2 ขวด สมุด ปากกา กรรไกร ไปถวายเพราะพวกเพื่อนๆเวลาไปนั่งสมาธิ ท่านจะเลี้ยงอาหารทุกครั้ง พอไปถึงหลวงพ่อบอกว่าข้าวสารหมดพอดี ใจเรางี้ฟูเลยค่ะ ได้นั่งสมาธิ ฟังธรรมะจากท่าน ถวายปัจจัย แล้วลากลับ

    ส่วนวันนี้ได้บริจาคเลือดตามปกติทุกสามเดือนค่ะ แล้วก็ได้ไปกราบสวัสดีอาจารย์และนำกระเช้าปีใหม่ไปให้ ได้ร่วมบุญสร้างพระและปล่อยปลา อาจารย์ก็สอนธรรมะเรื่องพระในบ้านพอดี เหมือนที่พี่พันวฤทธิ์โพสต์ไว้ค่ะ ตอนลาท่านกลับท่านก็ยิ้มให้แล้วหนูว่า เรารำลึกพระคุณแล้วนะลูก อิ่มใจจริงๆค่ะ

    บุญใดๆที่หนูได้กระทำมาขออุทิศบญนั้นให้เทวดาที่รักษาพี่ๆเพื่อนๆน้องๆและกัลยาณมิตรทุกท่าน รวมถึงเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย เมื่อท่านทั้งหลายได้บุญแล้ว ขอให้ท่านมาช่วยให้เหล่ากัลยาณมิตรสมปรารถนาด้วยเทอญ

    สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าทุกท่านนะคะ
     
  4. katicat

    katicat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2008
    โพสต์:
    1,112
    ค่าพลัง:
    +524
    จริยธรรมของพระโพธิสัตว์ ๑๐ ประการ
    ๑. พระโพธิสัตว์ไม่ปรารถนาเลยว่าร่างกายจะไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ( มีโรคภัยไข้เจ็บเป็นธรรมดา
    ๒. พระโพธิสัตว์ครองชีพโดยไม่ปรารถนาว่าจะไม่มีภยันตราย ( มีภัยอันตรายเป็นธรรมดา )
    ๓. พระโพธิสัตว์ไม่ปรารถนาเลยว่าจะไม่มีอุปสรรคในการชำระจิตให้บริสุทธิ์ ( ย่อมมีอุปสรรคเป็นธรรมดา )
    ๔. พระโพธิสัตว์ไม่ปรารถนาเลยว่าจะไม่มีมารขัดขวางการปฏิบัติภารกิจ ( จะต้องมีมารมาขัดขวางการปฏิบัติโพธิจิตเป็นธรรมดา )
    ๕. พระโพธิสัตว์คิดว่าจะทำงานให้นานที่สุด โดยไม่ปรารถนาจะให้สำเร็จผลเร็ว ( ปล่อยวางเรื่องกาลเวลา ทำงานเพื่องาน )
    ๖. พระโพธิสัตว์คบเพื่อนโดยไม่ปรารถนาว่าจะได้ผลประโยชน์จากเพื่อน ( รักผู้อื่นด้วยความบริสุทธิ์ใจ )
    ๗. พระโพธิสัตว์ไม่ปรารถนาเลยว่าจะให้คนอื่นตามใจตนเองเสมอไปทุกอย่าง ( ไม่มีความเห็นแก่ตัว )
    ๘. พระโพธิสัตว์ทำความดีกับคนอื่น ไม่ปรารถนาสิ่งตอบแทน ( ต้องการให้คนอื่นพ้นทุกข์ )
    ๙. พระโพธิสัตว์เห็นลาภแล้ว ไม่ปรารถนาจะมีหุ้นส่วนด้วย (ไม่ปรารถนาในลาภและสรรเสริญ)
    ๑๐. พระโพธิสัตว์ เมื่อถูกใส่ร้ายป้ายสี ติเตียน นินทาแล้ว ไม่ปรารถนาจะได้โต้ตอบหรือฟ้องร้อง ( การใส่ร้ายป้ายสี ติเตียน นินทา เป็นธรรมดาของโลก )

    จริยธรรมทั้ง ๑๐ ประการนี้ เป็นการปฏิบัติธรรมชั้นสูงของพระโพธิสัตว์ทุกพระองค์ เรียกว่า "มหาอุปสรรค" ซึ่งถ้าท่านผู้ปฏิบัติธรรม นำมาท่องทุกวัน จะช่วยขัดเกลาจิตใจให้ดีงาม ช่วยให้ง่ายต่อการบรรลุมรรคผลนิพพาน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 ธันวาคม 2008
  5. channarong_wo

    channarong_wo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    408
    ค่าพลัง:
    +1,510
    ปีใหม่แล้ว ยังไม่มีโอกาสทำบุญในวาระพิเศษเลย แต่ก็พอมี Plan บ้างแต่ที่แน่ๆเอาวันนี้ก่อน ขอโมทนาบุญกับ พี่พันวฤทธิ์ คุณkaticat ด้วยนะครับและขอสวัสดีปีใหม่กับทุกๆท่าน ผู้มีบุญทั้งหลายในทุนนิธิแห่งนี้ขอท่านทั้งหลาย จงเป็นผู้ร่ำรวยเงินทอง อุดมไปด้วยทรัพย์ภายนอกและภายในให้ถึงที่หมายโดยไว ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง และมีกำลังใจดีเยี่ยม ในการก้าวข้ามวัฏฏะ สมหวังในทุกๆเรื่อง สำเร็จในทุกๆอย่าง ตามใจปรารถนาทุกประการ ขอผลแห่งการตั้งใจจริงของทุกๆท่าน จงสำเร็จ จงสำเร็จ จงสำเร็จถ้วนทั่ว ทุกท่าน ทุกคน เทอญ
     
  6. aries2947

    aries2947 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    2,031
    ค่าพลัง:
    +11,622
    ได้เห็นอย่างนี้แล้ว ดีใจจริงๆครับ
    โมทนาบุญด้วยครับ
    เอ
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  8. natta_pea

    natta_pea เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    322
    ค่าพลัง:
    +1,515
    วันนี้ 09.39 น. ผมโอนเงิน 200.- บาท ร่วมทำบุญฯ
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านครับ
     
  9. tagami

    tagami Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +48
    อนุโมทนาด้วนครับ ขอร่วมทำบุญด้วย เดี๋ยวโอนไปให้นะครับ

    พอดีเมื่อก่อนเคยมีพระปิดตาเคลือบรักแดงปี03ของหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ เคยทราบข้อมูลมาว่า อ.ประถม ได้นำเอาผงโสฬสมหาพรหม มาให้เป็นส่วนผสมของพระรุ่นนี้ แต่เห็นมีผู้ใหญ่บางท่าน(ศิษย์หลวงปู่ทิมเหมือนกัน)บอกว่าไม่เห็นเคยได้ยิน อ.ประถมบอกว่ามีผงโสฬสฯผสมอยู่เลย จึงไม่ทราบว่าความจริงเป็นยังไงกันแน่เพราะผู้ที่จะยืนยันได้ว่ามีหรือไม่มี ก็คือ อ.ประถมคนเดียวเท่านั้น ทำให้สงสัยว่าความจริงเป็นเช่นไร หากพอจะทราบก็รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
    ปล.สำหรับพระปิดตาองค์นี้ปัจจุบันไม่ได้อยู่ที่ผมแล้วนะครับ ถูกนิมนต์ไปอยู่ชลบุรีแล้วครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. พันวฤทธิ์

    พันวฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,783
    ค่าพลัง:
    +16,097

    เรื่องการตอบการดูพระจริงๆ แล้ว ไม่ใช่งานหลักของทุนนิธิฯ แต่การจัดกิจกรรมทุกครั้ง ต้องมีผู้ที่มีของดี และผู้ที่มีตาดี ช่วยให้ทุกที ทั้งรูปคือทรงพิมพ์ และเนื้อหา ทั้งนาม คือข้างใน เช่นการตรวจครุฑของคุณโสระ ที่ให้น้องตาดี ตรวจ พบว่าครุฑหันมามองแวบนึง (ไม่รู้มองค้อน หรือเปล่าไม่ทราบ) แล้วก็บินขึ้นไปข้างบน เป็นต้น การตรวจพระดีที่สุดคือตรวจจากองค์จริง แต่เมื่อองค์จริงไม่อยู่ คนตรวจตอนนี้ก็เดินสายทำบุญ คงต้องรอหลังปีใหม่ จะให้ pm.ไปหาก็แล้วกัน แล้วขออภัยอีกครั้งที่ จะไม่มีคำตอบสำหรับคนที่ถามใหม่อีกต่อไป นอกจากจะไปร่วมกิจกรรมด้วยกันที่ รพ.สงฆ์ครับ

    พันวฤทธิ์
    29/12/51
     
  11. nathaphat

    nathaphat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    182
    ค่าพลัง:
    +750
    ร่วมทำบุญ 200 ครับ เมื่อวันที่ 29/12/51 13.21 TMB T001B157P100 SCHQ SUB BRANCH จากบัญชี TMBA2047049

    ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านนะครับ

    สวัสดีปีใหม่ครับ
     
  12. พันวฤทธิ์

    พันวฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,783
    ค่าพลัง:
    +16,097
    ขอฝากบทความนี้ให้คุณเบญจาภาที่อยู่ที่อเมริกาด้วยครับ...ให้เอาแค่นี้ล่ะ สบายๆ ไม่เคร่งครัด ไม่ต้องกังวล ถึงเวลามันเป็นมันเอง บทความที่ค้นมานี้ ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ เป็นคำสอนของหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี พระพิมพ์ที่แขวนคอที่ผมจะให้ตอนกลับประเทศไทย เป็นเพียงเครื่องประกอบในคุณงามความดีที่พึงระลึกได้ อย่างมากแขวนองค์เดียวก็เพียงพอ แต่การปฏิบัติทางใจให้ดี เป็นความดีที่ยิ่งใหญ่ เหนือกว่าการแขวนพระพิมพ์มากนัก เพราะบางครั้งแขวนพระดี แต่ไม่ปฏิบัติทางใจ ผลที่ได้ ไม่มีอะไรเพิ่มจากจากศูนย์เลย เท่าทุนและเสียเปล่า หากปฏิบัติทางใจดี แม้ไม่มีพระ ย่อมมีค่ามากกว่าศูนย์แน่นอน ผมเชื่ออย่างนั้นจริง...

    [/URL]

    นำนั่งสมาธิโดย หลวงปู่เทสก็ เทสรังสี

    นั่งสมาธิ คือการรวมใจให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เรียกว่าทำให้ใจเป็นสมาธิ ใจเป็นอันเดียว

    เบื้องต้นใจมันเป็นอันเดียว แต่มันคิดนึกปรุงแต่งขยายออกไปมากมาย ทีนี้เราจะรวมเข้ามาให้เป็นอันเดียว โดยการนึกเอาพุทโธพุทโธ หรือนึกตามลมหายใจเข้า-ออก ให้เอาอันนั้นเป็นเครื่องอยู่ พุทโธอยู่อย่างนั้น เอาอันนั้นเป็นเครื่องวัด ถ้าจิตแวบออกไปจากนั้นก็ให้รู้จัก จิตมันอยู่ในลมหายใจก็ให้รู้จัก รักษาอยู่อย่างนี้ แน่วแน่อยู่อย่างนี้ มันก็เป็นสมาธิไปในตัว คนเราหาแต่สมาธิ อยากจะให้สมาธิแน่วแน่เป็นอันหนึ่งอันเดียว บางทีทำจนเป็นสมาธิแล้ว แต่ไม่รู้จักว่าเป็นสมาธิ

    สมาธิ นั้นมันมีหลายอย่าง ขั้นแรกเรียกว่า ขณิกสมาธิ คือมันรวมเป็นครั้งคราว จิตรวมวูบ วาบ ๆ แล้วก็ถอนออกไป ขั้นต่อไปเรียกว่า อุปจารสมาธิ จิตรวมเข้ามานานขึ้น วางอารมณ์ต่างๆได้ อัปนาสมาธิ นั้น จิตวางอารมณ์ทั้งหมด เหลือแต่จิตสงบนิ่งเฉย แต่ก็รู้สึกตัวอยู่ เราทำสมาธิก็อยากให้มันเป็นอัปนาสมาธิร่ำไปมันก็ไม่เป็น แม้แต่ขณิกสมาธิ อุปจารสมาธิก็ยังไม่ได้ อยากให้จิตลงลึกเงียบเฉยเป็นอัปนา มันก็ไม่เป็นละซิ

    เราหัดขณิกสมาธิ หัดอุปจารสมาธิตรงนี้แหละ กำหนดพุทโธ พุทโธให้จิตรวมเข้ามา ถ้ามันแวบออกไปหน่อยหนึ่ง ก็ดึงมันกลับเข้ามาอีก ทำเช่นนี้จนกระทั่งมันเชื่องสนิทเข้าไป อยู่ได้นานขึ้น จิตนิ่งขึ้น อัปนาสมาธินั่นมันเป็นเองหรอก ไม่มีใครแต่งมันได้ ขอแต่ให้หัดอบรมเบื้องต้นอันนี้ เชื่อมั่นลงไปเถิดว่า อันนี้ถูกต้องตามทำนองครองธรรมแล้ว หัดทำให้ได้ มีสติ อยู่เสมอ จะยืน จะเดินนั่ง นอนก็ตาม จนกระทั่งเมื่อเราอยู่ในอิริยาบถใดก็ได้ทุกอิริยาบถ นั่นเป็นการดีมาก

    หากทำเช่นนั้นไม่ได้ก็เอาแต่เวลานั่งสมาธิก็ได้ เอาอิริยาบถนั่งเสียก่อน จะเอาอิริยาบถนอนก็ได้ แต่ว่านอนมันหลับง่าย ครั้นจิตรวมแล้ว จิตมันอยู่คงที่แล้วมันหลับเร็วทำอยู่ไม่ได้นาน เราหัดนั่งภาวนาวันหนึ่ง ๆ อย่างน้อยก็ให้ได้สัก 10 นาที 20 นาที นานไปก็ได้ 30 นาที 40 นาที หรือเป็นชั่วโมงก็ได้ หัดสามาธิให้ได้หัดอย่างนี้ให้เป็นนิสัยสืบต่อไป หากว่าเรายังไม่ทันสิ้นภพ สิ้นชาติเราได้สมาธิแล้วเราก็ใกล้จะถึงพระนิพพานแล้ว ที่ประสงค์จะให้มันถึงพระนิพพานเร็วๆ นั้น อย่างเพิ่งไปปรารถนาเลย ปุ๊ปปั๊ปก็อยากให้มันถึงมรรคผลนิพพานทีเดียว ครั้นไม่ถึงแล้วก็เลยชักสงสัย มันเห็นจะไม่ถูกกระมัง พระนิพพานนั้นเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ แต่ก็อยากได้แต่พระนิพพาน

    เราหัดไปค่อยทำอย่างนี้มันถูกทางแล้ว จิตเป็นขณิกสมาธิ อุปจารสมาธิมันถูกทางแล้ว ทางที่ดำเนินตามนั้นก็เป็นมรรคแล้วยังไม่ต้องสงสัย นิพพานนั้นไม่ใช่ใครจะบอกกันได้หรอก ไปรู้เอง เห็นเอง เมื่อมันจะรู้เห็นเองขึ้นมา ตนเองก็ไม่ได้แกล้งจะให้มันเป็น หากรู้ขึ้นมาเอง เชื่อตนเองว่า อ๋อ! อย่างนี้หรอก ของจิตคือพระนิพพาน เหตุนั้นจึงให้หัดขณิกสมาธิ อุปจารสมาธิ นี่แหละให้มันได้เสียก่อน เอาละหัดสมาธิกันเลย

    http://www.geocities.com/samadhinet/teach3.htm
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 สิงหาคม 2014
  13. พันวฤทธิ์

    พันวฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,783
    ค่าพลัง:
    +16,097

    ขอบคุณมากครับ กับการทำบุญส่งท้ายปลายปี 2551ให้แก่สงฆ์อาพาธ ขอกุศลผลบุญที่ได้ร่วมทำบุญกันมาตลอดระหว่างคุณ nathapat กับทุนนิธิฯ และด้วยพระเมตตาบารมี พระฉัพพรรณรังสี แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระนามพระกุกกุธสันโธแห่งภัทรกัปป จงอำนวยอวยพรให้คุณ nathapat พบพานแต่สิ่งที่ดีตลอดปี และตลอดไปด้วยเทอญ ขอสาธุ..



    <CENTER><CENTER>
    [​IMG]
    </CENTER></CENTER>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 ธันวาคม 2008
  14. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ขออัญเชิญกระแสบารมีของพระบรมสารีริกธาตุเจ้าทุกๆพระองค์ดลบันดาลให้คณะทำงานทุนนิธิอาจารย์ประถม อาจสาครเพื่อสงฆ์อาพาธมีความก้าวหน้าในธรรม มีความสุข สมหวังตลอดปี ๒๕๕๒
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. นายสติ

    นายสติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    910
    ค่าพลัง:
    +4,284
    [​IMG]




    [​IMG]


    สวัสดี ปีใหม่ จากใจจริง
    ให้ชื่นสุข ในทุกสิ่ง ที่สร้างสรรค์
    มีความรัก สามัคคี ดีต่อกัน
    มีน้ำใจ แบ่งปัน ทุกวันไป

    ก้าวเข้าสู่ ปีใหม่ ด้วยใจรอ
    จงมุ่งหน้า อย่าท้อ อย่าถดถอย
    เหมือนเวลา ยังเดินหน้า ไม่มาคอย
    อดทนนิด ฝืนสู้หน่อย จะดีเอง

    ลมหนาวมา กับเวลา ของปีใหม่
    เย็นฉ่ำชื่น ทุกหัวใจ ได้หฤหรรษ์
    ขอได้รับ พรปีใหม่ ให้แก่กัน
    พร้อมกล่าวคำ ว่าสุขสันต์ ปีใหม่เทอญ



    [​IMG]


    สวัสดีปีใหม่ ขอให้ทุกๆท่าน มีความสุขตลอดปีนี้และตลอดไป สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยกันทุกคน สิ่งใดที่ตั้งใจขอให้สมหวังทุกประการ และในนามคณะกรรมการทุนนิธิฯต้องขอกราบคารวะและขอบพระคุณจากใจจริงต่อทุกๆท่านด้วยครับที่ได้ให้ความเมตตาอนุเคราะห์กับทางคณะกรรมการทุนนิธิสงเคราะห์สงฆ์อาพาธ อ.ประถม อาจสาคร มาตลอด

    โมทนา สาธุ โมทนา สาธุ โมทนา สาธุ


     
  16. พันวฤทธิ์

    พันวฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,783
    ค่าพลัง:
    +16,097
    ปีใหม่นี้ขอละทิ้งบอร์ดชั่วคราวสักสี่ห้าวัน จึงขออวยพรแก่ทุกท่านล่วงหน้าด้วยบทกลอน "ศีลธรรมคุ้มครองโลก" ที่กล่าวถึงทุกศาสนาต่างมุ่งสอนให้บุคคลที่นับถือเป็นคนดี พร้อมนี้ ผมขอมอบดอกไม้ให้ทุกคนที่ได้เข้ามาชมในกระทู้นี้ด้วยดอกไม้มงคลชื่อหนึ่ง คือดอก "พุทธรักษา" แทนคำกล่าวใดๆ ที่มีมายังทุกท่าน ขอให้กุศุลผลบุญใดๆ ที่ทุนนิธิฯ ได้ปฏิบัติได้กระทำ ด้วยความตั้งใจดี ละเอียด ประณีต และชอบแล้ว ขอกุศลผลบุญนั้น จงบังเกิดแก่ท่านและครอบครัวด้วยเทอญ.....

    [​IMG]


    อวยพรปีใหม่ 2009
    "ศีลธรรมคุ้มครองโลก"

    ในวารดิถีขึ้นปีใหม่
    คุณพระศรี รัตนตรัย อวยชัยผอง
    ด้วยอำนาจ แห่งพระเจ้า ตามครรลอง
    ทั้งพวกพ้อง เทพเจ้า เผ่าพงศ์พันธุ์

    โปรดมาช่วย อำนวยพร ให้มนุษย์
    จงพิสุทธิ์ ทั่วจิต เกิดสุขสันต์
    โปรดคุ้มครอง โลกปลอดภัย ทุกคืนวัน
    ด้วยศีลธรรม อันเคยสอน กาลก่อนไกล

    ศีลธรรม นำใจ ให้รู้คิด
    ศีลธรรม นำจิต จึงผ่องใส
    ศีลธรรม นำรัก สู่จิตใจ
    ศีลธรรม นำให้ ใจร่มเย็น

    ศีลธรรม สถิตอยู่ ทุกถิ่นที่

    มนุษย์มี ศีลธรรม ล้วนได้เห็น
    ศาสนาใดใด ล้วนมี แลล้วนเป็น

    กำหนดเส้น แห่งศีลธรรม จรรยา

    คริสต์ศาสน์ กำหนดศีล มีสิบข้อ

    เรียกย่อย่อ คือบัญญัติ สิบสาขา
    กล่าวโดยรวม คือประพฤติ กายวาจา
    ทั้งใจอย่า ละโมบ โลภอยากมี

    กตัญญู รู้คุณ พระเป็นเจ้า
    อย่านินทา ว่าเขา เสื่อมศักดิ์ศรี
    จงซื่อตรง ต่อภรรยา และสามี

    จงหลีกหนี ละเว้น เข่นฆ่ากัน

    อย่าขโมย โดยใจ หวังในทรัพย์
    จงหมุนกลับ คิดถึง สิ่งสุขสรรค์
    ระลึกคุณ ระลึกค่า อันสำคัญ

    ฉลองวัน ศักดิ์สิทธ์ จงคิดดู

    อีกทั้งสอน มิให้ ใจลามก
    คิดแต่ฉก ฉวยสตรี ให้อดสู
    อันสตรี คือเพศแม่ ใช่ศัตรู

    จงนึกรู้ อย่าย่ำยี บีฑานาง

    แล้วมาถึง ศีลธรรม ฮินดูศาสน์
    ผู้เริ่มวาด ศาสนา คำสอนสร้าง
    มีข้อห้าม เอาไว้ เป็นการทาง
    เพื่อทุกอย่าง สงบสุข ไม่ทุกข์แด

    ยมะ ห้ามปฏิบัติ สิบข้อ
    กายใจหนอ สะอาด เป็นร่างแห
    เพราะหมายรวม หลายสิ่ง ควรเหลียวแล
    ดุจศีลแท้ แห่งศาสน์ ไม่วาดอธิบาย

    อีกรู้จัก ควบคุม บริโภค
    เหล่าสัตว์โลก ให้หลีกเว้น ทั้งเช้าสาย
    กินแต่ผัก พืชผล ไปจนตาย
    อย่าทำร้าย ตัวเอง ด้วยอาหาร

    ต้องมีความ ซื่อตรง ไม่ลวงหลอก
    ไม่ยักยอก รับสินบน จนขึ้นศาล
    ประพฤติตน ตามกฎหมาย อย่าหย่อนยาน
    ธุรกิจ การงาน ต้องซื่อตรง

    นั่นหมายความ ว่าใจ เปี่ยมธรรมะ
    กรุณา ต่อผู้อื่น มิใช่หลง
    ชนะใน ความเหี้ยมโหด เพราะคิดปลง
    ช่วยเสริมส่ง ผู้ตกทุกข์ แลยากจน

    แสดงถึง ความมี ใจคงมั่น
    ย่อมอดกลั้น ทั้งกายใจ จนได้ผล
    เฝ้าประพฤติ พรหมจรรย์ อย่างอดทน

    ย่อมหลีกพ้น กามคุณ ก่อนเวลา

    เมื่อมีใจ กรุณา ย่อมละเว้น
    การฆ่าเข่น ด้วยกายใจ ไม่ใฝ่หา
    ความมีสัตย์ ไม่ลักทรัพย์ ก่อศรัทธา
    ปวงประชา ร่มเย็น เป็นสุขจริง


    ศาสนา ฮินดู รู้ถ้วนทั่ว
    จึงสร้างตัว ปฏิบัติ มีสิบสิ่ง
    เรียกกันว่า นิยมะ มาแอบอิง
    ก็ย่อมยิ่ง ละเอียด ละเมียดละไม

    หนึ่ง หรี ความละอาย ต่อกรรมชั่ว
    สองทานทั่ว บริจาค มิหวั่นไหว
    จัดแบ่งเงิน ส่วนหนึ่ง ด้วยจิตใจ

    ความรู้ใน ศาสนา หาแบ่งปัน

    สามศรัทธา ในพระเจ้า อย่างแนบแน่น
    อีกหวงแหน คัมภีร์ ไม่เหหัน
    ดำเนินตน พ้นเวียนว่าย ทุกวารวัน
    ไม่แปรผัน เปลี่ยนจิต คิดอื่นเลย

    เมื่อศรัทธา ในพระเจ้า เอาสันโดษ
    เป็นข้อสี่ ได้โปรด อย่าเมินเฉย
    ดำรงชีพ ดำรงตน อย่างที่เคย
    ความจริงเอ๋ย ความรู้สึก ย่อมเปลี่ยนแปลง

    อีกหกข้อ ขอกล่าวรวม ไม่ใส่เลข
    ล้วนสร้างเสก ให้ภักดี มิกล่าวแผลง
    ต่อพระเจ้า ต่ออาจารย์ อย่าพลิกแพลง
    เพื่อให้เกิด แสงสว่าง พัฒนา

    ทั้งจิตใจ ร่างกาย ไม่หลีกเลี่ยง
    อดอาหาร ไม่เกี่ยง ตามศาสนา
    เดินทางไป ไหว้สถานศักดิ์สิทธิ์ ตามเวลา

    ปีละครา เป็นกำหนด กฎตายตัว

    อีกท่องมนต์ บทสวด อยู่เป็นนิจ
    ด้วยฝึกจิต จดจ่อ ขจัดชั่ว
    คือขจัด เหล่ากิเลส ที่เมามัว
    ในกายทั่ว หลุดออกไป ไม่รีรอ

    ฮินดูพราหมณ์ ตามตำรา ว่าเอาไว้
    จุดมุ่งหมาย ในชีวิต มีสี่ข้อ
    หนึ่งอรรถะ แสวงหา ทรัพย์เพียงพอ
    สองธรรมะ ก่อชีวิต ไม่ผิดทาง

    สามกามะ แสวงหา สุขตามโลก
    ตามโฉลก แห่งธรรม อย่าเหินห่าง
    โมกษะ คือข้อสี่ ไม่อำพราง
    คือแนวทาง ไม่เวียนว่าย ในโลกเรา

    แล้วมาถึง
    เหล่าซิกส์(สิกข์) ศาสนา
    ศาสดา มีสิบองค์ เป็นหลักเสา
    เกิดขึ้นใหม่ กว่าศาสน์อื่น ไม่ต้องเดา
    ดังนั้นเขา จึงนับ รับว่าดี

    องค์สุดท้าย นามคุรุ โควินทสิงห์
    ตามความจริง เริ่มศีลจุ่ม เป็นสักขี
    รับลูกศิษย์ ต้องดื่มน้ำ อมฤตี
    เป็นพิธี แล้วให้ศีล เสริมสร้างใจ

    ยี่สิบเอ็ด ข้อศีล จงหาอ่าน
    จะบอกท่าน ถึงเนื้อความ ตามสมัย
    ที่สำคัญ เว้นโลภโกรธ ทุกสิ่งไป
    นับถือใน ภรรยาผู้อื่น เสมือนมารดา

    เลิกถือชั้น วรรณะ ละพูดเท็จ
    อีกถือเคล็ด ไม่เกี่ยวข้อง ศัตรูศาสนา
    ไม่เปลือยหัว และสามสิ่ง ต้องบูชา
    วิวาทละ ระหว่างศิษย์ อย่าให้มี

    ได้กล่าวไป ในศีล เป็นบางข้อ
    เพื่อย่นย่อ ใจความ ตามวิถี
    แล้วมาถึง อิสลาม ผู้ใจดี
    ศีลก็มี ห้าอย่าง สร้างสังคม

    เช่นยึดถือ พระองค์เดียว แห่งพระเจ้า
    ยึดถือเอา พระอัลลอฮ์ สร้างสุขสม
    มีพระทูต มูฮัมหมัด ตามนิยม

    ละหมาดบ่ม จิตใจ ให้มั่นคง

    ถือศีลอด ตามมา เป็นข้อสาม
    สี่ทานนาม ซะกาต ช่วยเสริมส่ง
    ห้าประกอบ พิธีฮัจญ์ เพื่อดำรง
    อิสลามคง อยู่ยั้ง ยิ่งยืนนาน

    แล้วมาถึง ข้อศีลธรรม พุทธศาสน์
    จะประกาศ เป็นกลอน อักษรสาร
    เว้นฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต อย่าระราน
    เบียดเบียนท่าน ให้ทุกข์ร้อน ห่อนกระทำ

    เว้นลักทรัพย์ หยิบฉวย ด้วยใจอยาก
    อย่าคิดลาก ของเขา จนใจหนำ
    เจ้าของนั้น ไม่ยินยอม จงอย่านำ

    ทรัพย์ค่าล้ำ หรือด้อยค่า เป็นของตน

    เว้นประพฤติ ผิดในกาม ลูกเมียเขา
    อย่ามัวเมา ในราคะ จนสับสน
    เอาใจเขา ใส่ใจเรา เขาก็คน
    จงหลีกพ้น อย่าทำผิด คิดไม่ดี

    เว้นวาจา ล่อหลอก ลวงผู้อื่น
    ให้ขมขื่น เศร้าใจ ควรหลีกหนี
    การพูดปด กล่าวเท็จ แสนอัปรีย์

    เหมือนการที่ ฆ่าเขา ตายทั้งเป็น

    ส่วนสุรา ยาเมา เว้นดื่มสูบ
    เดี๋ยวจะซูบ ผอมโซ โง่ให้เห็น
    จงห่างไกล เพราะจักสร้าง ความลำเค็ญ

    เพราะเหตุเน้น ตัวสุรา พายากไร้

    ที่กล่าวแล้ว เป็นข้อศีล ศาสนา
    เหล่าประชา ณ.แห่งหน ตำบลไหน
    ในประเทศ นอกประเทศ ณ.ถิ่นใด

    ล้วนต้องใช้ ตามศาสน์ ที่ศรัทธา

    เมื่อมีศีล ธรรมะ ก็จักเกิด
    จิตประเสริฐ เพริดแพร้ว เป็นหนักหนา
    ศีลและธรรม นำให้เกิด จรรยา
    ช่วยคุ้มครอง โลกา พาสบาย

    นี้เป็นพร ปีใหม่ ที่ให้ท่าน
    ทั้งอาจารย์ ลูกศิษย์ มิตรสหาย
    ทั้งผู้เฒ่า ผู้แก่ ทั้งหญิงชาย
    ทั้งคนดี คนร้าย จงอ่านดู

    หากไม่มี ศีลธรรม นำดวงจิต
    ลองพินิจ คิดเถิด จะเกิดผล
    โลกทั้งโลก วุ่นวาย ทุกตัวตน

    ศีลธรรม นำชน พ้นภัยพาล

    ศีลธรรม คุ้มครองโลก โฉลกยิ่ง
    ศาสน์ทุกสิ่ง ล้วนดี ทุกสถาน
    ปีใหม่นี้ ประพฤติศีล ในทุกวาร
    เพื่อสร้างสาน พัฒนา สามัคคี (เอย)

    จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ ทูลพันธ์ผู้ร้อยกรอง
    http://www.dhammathai.org/kaveedhamma/view.php?No=2291
     
  17. aries2947

    aries2947 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    2,031
    ค่าพลัง:
    +11,622
    สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับ

    ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นนะครับ

    โมทนาบุญกับทุกๆบุญกุศลที่ทุกๆท่านได้ทำด้วยนะครับ
    เอ
     
  18. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
  19. pon98

    pon98 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    632
    ค่าพลัง:
    +3,886
    พี่พันวฤทธิ์เกริ่นนำมาพอสมควร ต่อไปผมจะเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับประสบการณ์พระรุ่นนี้ให้ท่านได้รับทราบกัน พระสมเด็จรุ่นนี้ผมได้มาทีแรกหนึ่งองค์ ด้านหลังซองพระเขียนเลข 4 ไว้ผมก็ไม่ได้สนใจอะไร ผลว่างวดนั้นหวยออก 434 ต่อมาไปให้พี่ใหญ่เช็คก็บอกว่าดีครบ เลยหามาให้พี่ๆอีกคนละองค์สององค์ พระส่งมาหลายองค์แต่มีเพียงองค์เดียวที่ซองพระเขียนเลข 4 ไว้อีก ผลงวดนั้นก็ออก 114 และล่าสุดเมื่องานทำบุญของทุนนิธิฯที่ผ่านมาหลายท่านฝากให้หาพระรุ่นนี้ ก็หามาให้ได้แค่สี่องค์มีคนจองไว้แล้วทุกองค์ ในสี่องค์ที่ซองพระเขียนเลข 5 หนึ่งซอง เลข 6หรือ9หนึ่งซอง และ เลข2หนึ่งซอง ผลปรากฏว่าหวยงวดนี้ออก บน 596 และล่าง 22 เหมือนกับเลขในซองพระทั้งหมด น่าประหลาดใจไหมครับ หรือว่าบังเอิญถึงสามงวด แล้วแต่ท่านจะพิจารณากันครับ แต่งวดนี้ผมได้เงินใช้นิดหน่อยจากเลขพระของท่าน

    <CENTER>[​IMG]</CENTER>

    กราบหลวงปู่สรวงครับ ล่วงเกินใดๆไว้ข้าพเจ้ากราบขอขมาครับ

    <CENTER>[​IMG]</CENTER>เลขด้านหลังซองใส่พระหลวงปู่สรวงที่เจ้าของส่งมาให้ผมทางไปรษณีย์
    <CENTER>[​IMG]</CENTER><CENTER> </CENTER><CENTER> </CENTER><CENTER>[​IMG]</CENTER><CENTER> </CENTER>
    องค์นี้มีเลขสองกับอะไรไม่ทราบ แต่เท่าที่รู้ออก 22​
    <CENTER> </CENTER>
     
  20. pon98

    pon98 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    632
    ค่าพลัง:
    +3,886
    พระสมเด็จรุ่นนี้ราคายังไม่แพง ของปลอมก็น่าจะยังไม่มี ถ้าเจอที่ไหนก็เก็บไว้บูชาได้ มีอิทธิคุณที่ครบเครื่องบูชาไปจะรู้เอง พระนี้เล่ากันว่านอกจากได้รับการอธิษฐานจากหลวงปู่สรวงเป็นพิเศษยังได้ฝากเก็บไว้ในอุโบสถวัดสุทัศน์เป็นเวลานานนับสิบปี ผ่านพิธีมากมายจนนับไม่ไหว แต่ข้อสำคัญพี่ใหญ่บอกว่าท่านจะกลับมาอีก นี่คือพระที่เข้าข่ายโลกอุดรองค์หนึ่ง!
     

แชร์หน้านี้

Loading...