~ * ~ สุดยอดความลึกลับแห่ง " วิวัฒนาการมนุษย์ " ~ * ~

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย สันโดษ, 15 พฤศจิกายน 2008.

  1. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    สิ่งที่พวกเราไม่รู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของพวกเรา ยังคงมีมากกว่าสิ่งที่พวกเรารู้แล้วมากนัก คำถามเก่าๆ นั้นยากที่จะแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ ส่วนการค้นพบครั้งใหม่ก็ก่อให้เกิดคำถามใหม่ๆ ขึ้น ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องผิดปกติในทางวิทยาศาสตร์ แต่ความลึกลับแปดหัวข้อต่อไปนี้จะสามารถบอกเป็นนัยแก่พวกเราได้ เพราะการทำความเข้าใจต้นกำเนิดของพวกเราจะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เราเข้าใจตัวของพวกเรามากขึ้น

    และต่อไปนี้จะรวมเรื่องที่คุณไม่รู้ของวิวัตนาการมนุษย์มาฝากกันครับ


    [​IMG]
     
  2. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    ใครคือโฮมินิดตัวแรก?

    นักโบราณมานุษยวิทยาก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับต้นกำเนิดของพวกเราอย่างมาก เมื่อมีการค้นพบฟอสซิลโฮมินิดที่มีอายุมากที่สุดก็ คือ ออสตราโลพิเทคัส อะฟาเรนซิส (Australopithecus afarensis) ซึ่งอาศัยอยู่ในทุ่งหญ้าสะวันนาในแอฟริกาตะวันออกราวสามล้านหกแสนปีที่แล้ว และที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดก็คือโครงกระดูกเพศเมียที่ได้รับการถนอมรักษาอย่างดี ซึ่งค้นพบในประเทศเอธิโอเปียเมื่อ พ.ศ. 2517 มีชื่อว่า ลูซี เมื่อไม่กี่ปีมานี้นักโบราณมานุษยวิทยาพบว่ามีสายพันธุ์มากถึงห้าสายพันธุ์ที่มีอายุมากกว่า ออสตราโลพิเทคัส อะฟาเรนซิส เมื่อปี 2545นี้เอง ไมเคิล บรูเน็ต แห่งมหาวิทยาลัยปัวตีเย ประเทศฝรั่งเศส และกลุ่มนักสำรวจของเขาออกมาประกาศว่า พวกเขาค้นพบโฮมินิดที่มีอายุระหว่างหกล้านถึงเจ็ดล้านปีกลางเนินทรายในทะเลทรายซาฮารา ซึ่งก็ คือ ซาเฮลแอนโทรปุส ชาเดนซิส (Sahelanthropus tchadensis)
    ฟอสซิลที่ค้นพบใหม่นี้ก่อให้เกิดคำถามขึ้นกับความเชื่อเก่าๆ ที่ยึดถือกันมาช้านาน ขณะนี้นักวิจัยกำลังโต้เถียงกันว่าวิวัฒนาการของมนุษย์มองดูคล้ายพุ่มไม้มากกว่าไม่ใช่เป็นเส้นตรง และเป็นพุ่มไม้ที่ประกอบไปด้วยสายพันธุ์ต่างๆ มากมายแผ่กิ่งก้านสาขาไปคนละทิศละทาง แต่กระนั้นก็ยังไม่มีความเชื่อใหม่ใดที่หนักแน่นพอที่จะหักล้างความเชื่อเดิมๆ ได้ กลับกลายเป็นการถกเถียงกันมากมายเกิดขึ้นแทน

    ภาพด้านล่างก็คือ ซาเฮลแอนโทรปุส ชาเดนซิส หัวกะโหลกจากสาธารณรัฐชาดเมื่อปี 2545 อาจจะเป็นสิ่งที่หลงเหลืออยู่จากญาติโฮมินิดที่มีอายุมากที่สุด รายละเอียดทางด้านกายวิภาคของหัวกะโหลกนั้นมีลักษณะคล้ายลิง ในขณะที่ชนิดอื่นจะมีลักษณะคล้ายหัวกะโหลกของโฮมินิดรุ่นถัดมามากกว่า รวมไปถึงมนุษย์ด้วย เมื่อไม่นานมานี้นักวิจัยได้กลับไปขุดหาโครงกระดูกเพิ่มเติมที่ทะเลทรายซาฮารา


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤศจิกายน 2008
  3. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    ทำไมพวกเราถึงเดินตัวตรง?

    เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่ความสงสัยว่าบรรพบุรุษของพวกเราวิวัฒนาการจากยืนสี่ขาไปเป็นยืนสองขาได้อย่างไรเริ่มชัดเจนขึ้น ความคิดดั้งเดิมที่มีมาช้านานเกี่ยวกับการที่พวกเรากลายเป็นสัตว์สองเท้าก็เพราะว่าพวก เราเดินทางออกจากป่ามาอยู่ในทุ่งหญ้า สะวันนา และพวกเราต้องชะเง้อมองผ่านต้นหญ้าและปีนขึ้นไปบนต้นไม้ใหญ่
    แต่ไม่กี่ปีมานี้หลักฐานใหม่ได้ก่อให้เกิดความสงสัยขึ้นกับความคิดเดิมๆในขณะที่นักวิจัยศึกษาเกี่ยวกับถิ่นที่อยู่ของโฮมินิดอื่นๆ ที่มีอายุมากกว่าอย่างละเอียด หลายคนสรุปว่าพื้นที่อาศัยนั้นไม่ได้มีลักษณะแบบทุ่งหญ้าสะวันนาแน่นอน แต่เป็นลักษณะภูมิประเทศที่มีความหลากหลายตั้งแต่มีต้นไม้เบาบางจนถึงหนาทึบ พวกโฮมินิดอาจจะไม่ได้อาศัยอยู่ในทุ่งหญ้าสะวันนาจนกระทั่งสองล้านถึงสองล้านห้าแสนปีที่แล้ว ซึ่งก็คือช่วงสองล้านห้าแสนปีถึงสามล้านปีหลังจากโฮมินิดคนแรกสุดเดินด้วยขาสองข้าง
    ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะค้นหาว่า อะไรเป็นแรงผลักดันที่ทำให้โฮมินิดวิวัฒนาการไปเป็นสัตว์สองเท้าที่อาศัยอยู่ในป่า เพื่อตอบคำถามนี้ พวกเขาต้องหาคำตอบว่าการเดินตัวตั้งตรงนั้นวิวัฒนาการมาจากอะไร ซากของฟอสซิลช่วยชี้แนวทางให้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวก็แตกแยกกันไป
    เงื่อนงำที่ดีที่สุดของต้นกำเนิดเกี่ยวกับการยืนตัวตั้งตรงของพวกเราอาจมาจากลิงที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน ลิงชิมแปนซีอาจจะยืนตัวตรงบนกิ่งไม้ใหญ่และเด็ดกิ่งไม้เหนือศีรษะได้ และเมื่อพวกมันอยู่บนพื้น พวกมันก็จะยืนขึ้นดึงกิ่งไม้ลงมา โฮมินิดรุ่นแรกอาจจะ X <!--เชี่ย-->วชาญในการลุกขึ้นยืนคว้าอาหารภายในระยะเวลาชั่วครู่เดียว ไม่ว่าจะบนต้นไม้หรือพื้นดิน ซึ่งเรื่องนี้อาจจะไม่ได้น่าสนใจหรือสวยงามมากเมื่อเทียบกับความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับโฮมินิดในทุ่งหญ้าสะวันนา แต่ความคิดเดิมๆ อาจต้องถึงเวลาเปลี่ยนแปลงแล้วก็เป็นได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤศจิกายน 2008
  4. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    ทำไมสมองของพวกเราถึงได้ ใหญ่นัก?

    สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยทั่วไปที่มีขนาดพอๆ กับ พวกเรามีขนาดของสมองใหญ่เป็นหนึ่งในเจ็ดของสมองพวกเราเท่านั้น และสมองที่มีขนาดใหญ่นั้นเป็นเรื่องที่ใหม่พอสมควรสำหรับโฮมินิด ตั้งแต่เจ็ดล้านถึงสองล้านปีที่แล้วบรรพบุรุษของ พวกเรามีขนาดของสมองประมาณสมองของลิงชิมแปนซีในปัจจุบัน สมองของ โฮมินิดเริ่มขยายขึ้นเมื่อสองล้านปีที่แล้ว และขยายเป็นช่วงๆ จนกระทั่งหยุดตรงขนาดใกล้เคียงกับขนาดในปัจจุบันอย่างน้อยหนึ่งแสนหกหมื่นปีที่แล้ว

    ความเป็นไปได้อย่างหนึ่งก็คือ สมองที่ใหญ่ขึ้นทำให้โฮมินิดมีสมรรถภาพในการประมวลข้อมูลได้มากกว่าปกติ จึงสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ได้ดีขึ้น ความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ โฮมินิดมีแรงกระตุ้นทางสังคม กลุ่มสิ่งมีชีวิตชั้นสูง (คนและลิง) ที่อาศัยอยู่เป็นกลุ่มใหญ่มีแนวโน้มว่าสมองจะมีขนาดใหญ่ขึ้น อาจเป็นเพราะมีข้อได้เปรียบทางวิวัฒนาการเพื่อจะรักษารูปแบบของสมาชิกอื่นๆ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับเราเอาไว้ และแน่นอนว่าสมองของมนุษย์ได้วิวัฒนาการไปเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ทางสังคมที่น่ากลัว ทำให้สามารถล่วงรู้ความคิดของคนอื่นได้ภายในชั่วเวลาแค่วินาทีเดียวโดยมองจากสีหน้า
    กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ สมองขนาดใหญ่ทำให้มนุษย์เป็นสัตว์สังคมมากขึ้น


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤศจิกายน 2008
  5. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    พวกเราใช้เครื่องมือเป็นครั้ง แรกเมื่อไหร่?

    การใช้เครื่องมือเป็นครั้งแรกนั้นเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของมนุษย์เลยทีเดียว เพราะมันทำให้บรรพบุรุษของพวกเราควบคุมชีวิตของพวกเขาโดยการหาอาหารในสถานที่ที่เรียกได้ว่าเป็นเขตห้ามเข้าได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็แทบจะไม่มีเบาะแสเลยว่าการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิวัฒนาการนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร
    หลักฐานที่พอจะเชื่อถือได้มากที่สุดเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีของพวกเรามาจากเครื่องมือของโฮมินิดที่มีอายุมากที่สุดมีมาตั้งแต่สองล้านห้าแสนปีที่แล้ว ก็คือหินชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่พบในประเทศเอธิโอเปีย ซึ่งอาจดูไม่เหมือนเครื่องมือมากนัก แต่ก็เพราะเครื่องมือเหล่านี้เองที่ทำให้ชาวโฮมินิดสามารถชำแหละช้างหรือทุบกระดูกแอนทีโลปจนแตกละเอียด และดูดกินไขกระดูกจนเรียบ
    อย่างไรก็ตามเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ร่องรอยบางอย่างแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีของมนุษย์อาจจะมีรากฐานย้อนหลังมาจากเมื่อหลายล้านปีในอดีตกาล เหตุผลแรกก็คือ เราพบว่าลิงชิมแปนซีและลิงชนิดอื่นมีพรสวรรค์ในการสร้างเครื่องไม้เครื่องมือจนน่าแปลกใจ ลิงชิมแปนซีสามารถนำใบไม้มาดัดแปลงให้เป็นรองเท้าแตะเพื่อเดินข้ามทางเดินที่ปกคลุมไปด้วยหนาม พวกมันสามารถหักกิ่งไม้มาทำเป็นเครื่องมือในการล่อปลวกออกมากินได้
    นักวิจัยบางคนก็เชื่อว่า มือของพวกโฮมินิดอาจจะช่วยคลายความสงสัยเกี่ยวกับความลึกลับของเครื่องมือได้ ยกตัวอย่างเช่น ลูซีและเพื่อนของเธอที่มีชื่อว่า ออสตราโลพิเทคัส อะฟาเรนซิส มีชีวิตอยู่เมื่อล้านปีที่แล้วก่อนที่จะมีการสร้างเครื่องมือที่เก่าแก่ที่สุดขึ้น ทั้งๆ ที่พวกโฮมินิดมีนิ้วที่โค้งงอเหมือนกับลิงชิมแปนซี แต่พวกเขาก็ยังมีนิ้วหัวแม่มือที่ยาวกว่าซึ่งสามารถสัมผัสกับปลายนิ้วได้ พวกโฮมินิดชำนาญในเรื่องไม้และวัสดุอื่นๆ มาตั้งแต่เมื่อสามล้านห้าแสนปีที่แล้ว ซึ่งช่วยปูทางในการพัฒนาสติปัญญาด้านการผลิตเครื่องมือที่ทำจากหิน


    [​IMG]
    <!--end--end--end-->
     
  6. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    พวกเรามีความคิดที่ทันสมัย ได้อย่างไร?

    นักวิทยาศาสตร์เองก็ยังไม่รู้ว่าความคิดที่ทันสมัยที่เรามีอยู่นั้นมาได้อย่างไร คำถามนี้ยากที่จะหาคำตอบเป็นพิเศษ ก็เพราะว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงสมองของ โฮโม เออร์แกสเทอร์ หรือบรรพบุรุษอื่นๆ ของ พวกเราได้ ในทางกลับกัน พวกเขาจึงต้องสรุปว่าความคิดในสมัยโบราณเป็นอย่างไรแทน โดยมองจากสิ่งที่โฮมินิดเหล่านี้สร้างขึ้นมา คนที่วาดรูปและระบายสีช้างแมมมอธและแรดที่เต็มไปด้วยขนในถ้ำประเทศฝรั่งเศสเกือบสามหมื่นสองพันปีที่แล้ว ต้องมีความคิดเหมือนพวกเรามากแล้ว นักโบราณคดีใช้หลักฐานนี้มาสนับสนุนว่า การแสดงความคิดที่ทันสมัยนั้นเกิดเมื่อห้าหมื่นปีที่แล้วโดยประมาณ
    ริชาร์ด ไคลน์ นักโบราณมานุษยวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้เสนอทฤษฎีที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้น ซึ่งก็คือ ความคิดที่ทันสมัยเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางด้านพันธุศาสตร์ เขาคาดเดาว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นราวห้าหมื่นปีที่แล้ว และชี้ว่างานฝีมือนั้นเกิดขึ้นหลังจากวันเวลาดังกล่าว ขณะเดียวกันกับที่ความคิดที่ทันสมัยแพร่กระจายมาจากทวีปแอฟริกา วิวัฒนาการทางด้านความคิดที่ทันสมัยทำให้มนุษย์เจริญรุ่งเรืองมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
     
  7. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    ทำไมพวกเราถึงมีอายุยืนกว่า ญาติสนิท?

    การศึกษาดีเอ็นเอในไมโตคอนเดรียของมนุษย์นั้นบ่งชี้ว่า บรรพบุรุษของมนุษย์ทุกคนที่มีชีวิตอยู่ในปัจจุบันเป็นลูกหลานของ โฮโม ซาเปียนส์ ซึ่งอาศัยอยู่ในทวีปแอฟริการาวหนึ่งแสนห้าหมื่นปีมาแล้ว ในช่วงเวลานั้นมีโฮมินิดชนิดอื่นอยู่สองชนิดคือ โฮโม นีแอนเดอทาเลนซิส (มนุษย์นีแอนเดอร์ทัล) ซึ่งอาศัยอยู่ในทวีปยุโรป มีชื่อเสียงรู้จักกันในเรื่องความโหดร้ายทารุณและชอบตัดไม้ออกเป็นท่อนๆ พวกเขามีสมองที่ใหญ่เท่ากับมนุษย์หรือใหญ่กว่า และยังมีความชำนาญในการล่าสัตว์ที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย สิ่งเหล่านี้ช่วยให้พวกเขามีชีวิตรอดอยู่ในยุค น้ำแข็งที่กินเวลากว่าห้าแสนปีหรือมากกว่านั้น อีกชนิดหนึ่งอยู่ในทวีปเอเชียมีชื่อว่า โฮโม อีเร็กทัส มีชีวิตอยู่เมื่อประมาณหนึ่งล้านห้าแสนปีที่แล้ว และหลังจากนั้นไม่นาน โฮโม ซาเปียนส์ ก็แผ่ขยายมาจากทวีปแอฟริกา จากนั้นทั้งสองชนิดก็หายไป เครือญาติโฮมินิดที่ใกล้ชิดของพวกเราทำให้พวกเขาทั้งหมดหายสาบสูญไปอย่างน่าพิศวง
    เป็นเวลาหลายปีที่นักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะอธิบายเกี่ยวกับการสูญหายของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลและ โฮโม อีเร็กทัส ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากสงครามการต่อสู้กับเชื้อไวรัสต่างถิ่น ซึ่งญาติเชื้อสาย โฮโม ซาเปียนส์ เป็นผู้นำเข้ามาจากทวีปแอฟริกา แต่สาเหตุของการสูญพันธุ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ซับซ้อนกว่านั้นมาก ถึงแม้ว่าสายพันธุ์ของพวกเราจะมีขอบเขตการวิวัฒนาการเพียงเล็กน้อยเหนือโฮมินิดอื่นๆ แต่ผลกระทบก็ก่อให้เกิดความเสียหายมากพอสมควร เป็นไปได้ว่ามนุษย์ได้รับผลประโยชน์จากการเดินทางไกลเป็นระยะเวลานานและเครื่องไม้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้พวกเขาสามารถต่อสู้กับความแห้งแล้ง ยุคน้ำแข็ง และช่วงเวลาแห่งความยากลำบากอื่นๆ ได้ดีกว่าคู่แข่ง บรรพบุรุษของพวกเราอาจจะมีลูกมากขึ้นเพียงไม่กี่คนในแต่ละยุคสมัย และพวกเขาก็ค่อยๆ ครอบครองสถานที่ที่ดีที่สุดเพื่อใช้ในการล่าสัตว์และมีชีวิตอยู่ แต่หลังจากนั้นไปเพียงไม่กี่ร้อยรุ่น การณ์กลับกลายเป็นว่าพวกเขาได้บีบบังคับให้สายพันธุ์ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของพวกเขาสูญพันธุ์ไปโดยไม่เจตนา
     
  8. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    ยีนอะไรที่ทำให้พวกเราเป็น มนุษย์?

    ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2546 นักพันธุศาสตร์สามารถหาลำดับยีนของมนุษย์ได้สำเร็จ และปัจจุบันพวกเขากำลังถอดรหัสพันธุกรรมของชิมแปนซี ซึ่งเป็นญาติที่สนิทมากที่สุดของพวกเรา ลำดับยีนของสิ่งมีชีวิตทั้งสองชนิดนี้ เมื่อดูเปรียบเทียบกันตัวต่อตัวนั้นช่างน่า พิศวงยิ่ง ลำดับยีนหลายพันตำแหน่งมี รหัสของหน่วยพันธุกรรมเหมือนกัน เมื่อไม่นานมานี้ คณะของ มอริส กู้ดแมน นักชีววิทยาแห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวนสเตท ได้วิเคราะห์อัตราส่วนของดีเอ็นเอที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการสร้างโปรตีน ซึ่งปรากฏว่ามนุษย์และลิงชิมแปนซีมียีนกลุ่มนี้ความเหมือนกันถึง 99.4 เปอร์เซ็นต์ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ สิ่งที่ทำให้พวกเราเป็นมนุษย์ที่แตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่นนั้นเป็นผลจากกลุ่มยีนเพียง 0.6 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
    นักวิทยาศาสตร์จะค้นหาข้อมูลจากยีนของทั้งคนและชิมแปนซีเพื่อที่จะรู้ให้ได้ว่า มนุษย์วิวัฒนาการลักษณะเฉพาะตัวจนแตกต่างจากลิงชิมแปนซีได้อย่างไรและทำไม และรวมไปถึงร่างกายที่สามารถเดินและยืนตัวตรงได้ สมองที่มีขนาดใหญ่ รวมไปถึงภาษา นักวิจัยพบว่าในอดีตเมื่อสองแสนปีที่แล้วมีการคัดเลือกทางวิวัฒนาการเกี่ยวกับยีนขึ้นอย่างกะทันหันและรุนแรง เป็นไปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับยีนนี้อาจจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เสียงฮึดฮัดแบบธรรมดาของลิงให้กลายเป็นภาษามนุษย์ในที่สุด


    [​IMG]
    <!--end--end--end-->
     
  9. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    พวกเราหยุดวิวัฒนาการหรือ ยัง?

    มันเป็นการเคลื่อนตัวที่น่าทึ่งมาก เป็นเวลากว่าเจ็ดล้านปีที่เชื้อสายของพวกเราวิวัฒนาการจากลิงขนาดเล็กไปเป็นสายพันธุ์ที่โดดเด่นของดาวเคราะห์แห่งนี้ พวกเรามีสมองที่ได้รับการวิวัฒนาการและมีความสามารถในเรื่องต่างๆ ที่สัตว์ชนิดอื่นไม่สามารถทำได้บนดาวดวงนี้ และบางทีอาจหมายถึงในจักรวาลแห่งนี้เลยทีเดียว ทำไมพวกเราถึงไม่วิวัฒนาการสมองของเราให้มีสมรรถภาพสูงมากกว่านี้เล่า?
    นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถพูดได้ว่าพวกเรากำลังมุ่งตรงไปที่ไหน อาจจะเป็นไปได้ว่าพวกเรามาถึงจุดสิ้นสุดของการวิวัฒนาการแล้ว เมื่อพิจารณาถึงความเป็นจริงว่า สมองของมนุษย์ไม่ได้ขยายใหญ่ขึ้นอย่างน้อยหนึ่งแสนหกหมื่นปีแล้ว
    สมองขนาดใหญ่ก็มีข้อเสียเปรียบ เช่นเดียวกับการขยายเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สมองที่เติบโตต้องการการเชื่อมโยงที่มากขึ้นเพื่อเชื่อมต่อโปรแกรมต่างๆ เข้าด้วยกัน สมองของมนุษย์อาจจะเดินทางไปถึงสุดขอบเขตของการเชื่อมโยงแล้ว นอกจากนี้สมองขนาดใหญ่ยังสร้างภาระหนักหน่วงให้ร่างกายของมนุษย์อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งร่างกายของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ช่องคลอดของผู้หญิงจะต้องมีความกว้างพอที่จะให้สมองของเด็กที่มีขนาดใหญ่คลอดออกมาได้ แต่มันก็มีขอบเขตว่ากระดูกเชิงกรานของผู้หญิงจะกว้างขึ้นอย่างไร ถ้ามันกว้างเกินไป ผู้หญิงก็จะต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะเดินตัวตรง ด้วยเหตุผลเช่นนี้เองที่อาจบีบบังคับให้มันเป็นไปไม่ได้ที่สมองของมนุษย์จะมีขนาดใหญ่ขึ้น

    ที่มาhttp://update.se-ed.com/196/human.htm
     
  10. yindee1917

    yindee1917 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    229
    ค่าพลัง:
    +211
    อดีตจำไม่ได้ อนาคตยังไม่รู้ จงอยู่กับปัจจุบัน
     
  11. Hikikomori

    Hikikomori เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2008
    โพสต์:
    508
    ค่าพลัง:
    +326
    ตราบได้ที่ยังมีคำว่าสิ่งมีชีวิตอยู่คงหนีไม่พ้นคำว่าวิวัฒนาการแหละ
     
  12. Hearton

    Hearton สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    260
    ค่าพลัง:
    +14
    ขอบคุณครับ
     
  13. JCkula

    JCkula สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    101
    ค่าพลัง:
    +3
    ขอบคุณสำหรับข้อมูล

    ความคิดส่วนตัว

    คิดว่า มนุษย์ ไม่ได้วิวัฒนาการจากลิง

    มนุษย์เกิดมาก็เป็นมนุษย์

    คิดดูไม่มีสัตว์ชนิดไหนที่ทำลายธรรมชาติ สัตว์ฆ่าเพื่อกิน สัตว์เรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติ

    สัตว์ไม่เคยกินของอื่นที่มันไม่เคยกิน

    แต่มนุษย์ไม่ใช่ มนุษย์เกิดมาเพื่อทำลายทุกอย่าง เพราะเช่นนั้นมนุษย์กับสัตว์จึงแตกต่าง

    กัน ถ้าอย่างงั้น ลิงคงเปลี่ยนใจ มาเป็นคนหมดแล้ว
     
  14. โอซารัน

    โอซารัน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +91
    ขอบคุนครับ

    จินตนาการไปถึง รุ่นอนาคต อะ
     
  15. rasetsacrifa

    rasetsacrifa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    263
    ค่าพลัง:
    +127
    เด๋วมันก็หาทางไปได้เอง หุหุ
     
  16. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    อ่านแล้ว มีกัว นิสนิส...

    ที่เขาบอกว่า สรีระ ของผู้หญิงทำให้ จำกัดพัฒนาการของสมอง

    แร้ว ถ้า ไม่ต้องอาศัยผู้หญิง ตั้งท้อง ให้กำเนิดเผ่าพันธ์ ต่อไป แบบว่า มีแต่ โคลนนิ่งอะ

    บรื๋อส์....เราว่านะ ถ้าวันนั้นมาถึง มนุษย์คงจะ สูญพันธ์... เหลือแต่ ปิ้ว..ปิ้ว..ปิ้ว.. [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    ที่ไม่มีความรู้สึก ชีวิต และ จิตใจ กลายเป็น ก้อนหินเดินได้ ง่ะ

    แร้วจะเป็นไงต่อไป อะ... ก็ ไม่ รุ นึกไม่ออก เหมือนกัน

    แต่... อิอิ... ทุกอย่าง ย่อมมีทางไป มนุษย์ ไม่เคยยอมแพ้ ต่อ ชะตาชีวิต

    ย่อม มี มนุษย์ ผู้ หวงแหน ความรู้สึก ชีวิต และ จิตใจ ที่ดีงาม

    ที่ดาวดวงอื่น ในอนันตจักรวาล ไม่มี นะซิ พวกเขา จะสู้เพื่อ สิ่ง ที่ จักรวาลอื่นไม่มี [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    ;aa24 [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 พฤศจิกายน 2008

แชร์หน้านี้

Loading...