ขออนุญาตผิดกระทู้หน่อยครับ (อยากได้พระหลวงพ่อปานมาบูชาแต่..)

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย Polar bear, 25 กันยายน 2008.

  1. Polar bear

    Polar bear สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +10
    ผมต้องกราบขอประทานโทษทางเวปมาสเตอร และท่านอื่นๆที่นี่ด้วยครับ ที่ผิดกระทู้มาที่นี่แต่ผมมีเหตุผลครับ

    ขออณุญาตเรียนชี้แจงก่อนนะครับ คือผมคาดเองว่าที่กระทู้ห้องนี้น่าจะมีลูกศิษย์ของหลวงพ่อฤษีลิงดำเข้ามาอ่านมากกันพอควร ก็อาจจะช่วยตอบข้อสงสัยที่ผมมีอยู่ได้ดีกว่าที่จะไปตั้งในกระทู้เกี่ยวกับพระเครื่อง เพราะที่นั่นอาจจะสนใจกันเฉพาะตัวองค์พระเครื่องกันจริงๆ อาจไม่ได้มีความเข้าใจในความรู้ หรือข้อมูลบางส่วนที่เป็นส่วนเกียวข้องกับพระเครื่องนั้นๆด้วย(ผมไม่ได้กล่าวหา หรือดูถูกว่าไม่รู้กันจริง แต่ในบางเรื่องอาจไม่ได้รับทราบกันเท่าในกระทู้ห้องนี้ครับ)

    ในที่นี้ผมหมายถึงพระของหลวงพ่อปาน ที่เป็นพระอาจารย์ของท่านพ่อฤษีลิงดำครับ คือผมอ่านในประวัติเกี่ยวกับพระเครื่องของท่าน ตอนหนึ่งท่านบอกว่า พระของท่านถ้ามีการซื้อขายกันท่านก็ไม่รับรองว่าจะมีพระพุทธคุณครบตามที่ท่านได้เมตตาทำไว้ให้ ถ้าตามที่ท่านว่าไว้ แล้วอย่างกรณีผมเกิดไม่ทันท่าน อย่าว่าแต่ท่านปู่ปานเลย ท่านพ่อผมยังไม่ทันเลย แล้วผมอยากได้พระของท่านมาบูชา จะมีใครที่มีจิตมหาใจดีให้ผมโดยเปล่า หละครับ?? ถ้าผมไมได้ไปหาเช่า(ก็นำเงินไปให้เพื่อแลกมา ผมก็ไม่อยากใช้คำว่า "_อ") มา

    และถ้าเผื่อโชคดีเจอพระแท้ทุกอย่างดี แต่ด้วยเพราะผมต้องไปแลกมาด้วยเงิน แล้วพระพุทธคุณท่านจะมีอยู่ครบ หรืออย่างไรไม๊ครับ???

    บางท่านในที่นี้อาจบอก ก็จะไปยากอะไรก็หาบูชารุ่นหลังๆท่านที่ ไม่ได้อยู่ในเครือข่ายข้อกำหนดนั้น(เช่นของวัดคู้สลอด แต่ก็อีกนะครับเพราะของที่วัดคู้สลอดผมคิว่าท่านปู่ปานก็เมตตาปลุกเสกให้อยู่ดี) ก็จะเรียนตอบว่า ผมอยากได้รุ่นทันปู่ปานจริงๆครับ ทั้งในด้านพุทธคุณ และด้วยความทีเป็นพุทธศิปโบราณ โดยเป็นเนื้อดินที่ตั้งใจทำมาเป็นอย่างดี

    ผมอาจตีความจากตรงนั้นไม่เข้าใจ หรืออาจตีผิดพลาด อย่างไรรบกวนท่านผู้รู้ช่วยเมตตาให้ความกระจ่างผมด้วยนะครับ ขอบพระคุณมาล่วงหน้าครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กันยายน 2008
  2. tagami

    tagami Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +48
    อนุโมทนาครับ พอดีผ่านมาเห็น


    ผมคิดว่าที่หลวงปู่ท่านว่าอย่างนั้นเพราะไม่ต้องการให้คนนำพระที่ท่านแจกไปเพื่อนำไปขายหากำไรเข้ากระเป๋าตัวเองมากกว่าครับ แล้วก็อีกอย่างนึงเพราะว่าพระของท่านที่เป็นดินเผาที่มีรูปพระพุทธเจ้าประทับอยู่บนรูปสัตว์ทั้งหกชนิดนั้นได้เจาะรูเพื่ออุดผงที่ท่านทำไว้ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจของพระเครื่องชุดนี้เลย แต่พอคนที่ได้ไปแล้วบางคนก็เจาะรูนำผงไปผสมยากินบ้างหรือเจาะไปด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่ทำให้ผงที่อุดอยู่เดิมหายไป ทำให้พระของท่านไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม แต่พอพระของท่านเป็นที่ต้องการของคนจำนวนมากการซื้อขายกันจึงเกิดขึ้น และพระที่ถูกเจาะรูเอาผงออกไปแล้วนั้น พวกที่จะเอาไปขายก็เอาปูนมาอุดรูไว้ให้เหมือนกับสภาพเดิม(ที่ภาษาวัยรุ่นเรียกว่าย้อมแมว) เพราะถ้าพระที่เอาไปขายในสภาพที่รูโบ๋นั้นราคาจะไม่ดีสู้ผงเดิมไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ผมจึงเชื่อว่าที่หลวงปู่ท่านบอกว่า ถ้ามีการซื้อขายกันท่านก็ไม่รับรองว่าจะมีพระพุทธคุณครบตามที่ท่านได้เมตตาทำไว้ให้ ก็ด้วยเพราะเหตุนี้ เพราะปัจจุบันการทำรอยอุดผงเดิมนั้นแนบเนียรมากๆ ส่วนอีกกรณีนึงก็เจอของเก๊ไปเลย แต่ผมมั่นใจว่าถ้าเป็นพระของท่านจริงและอุดผงเดิมๆนั้นยังไงก็ไม่มีเสื่อมครับถึงจะมีคนเอามาขายก็ตาม แต่ก็อย่างว่านั้นแหละแล้วจะรู้ได้ไงว่าอุดผงเดิมหรือป่าวเดี๋ยวนี้นอกจากจะทำปลอมรอยอุดผงแล้วก่อนขายยังเอาไปเลี่ยมทองอีกแบบนี้ยิ่งหมดสิทธิ์เช็ครอยอุดผงทำให้ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าพระองค์นั้นสมบูรณ์แบบตามที่หลวงปู่ท่านได้เมตตาทำไว้หรือป่าว
    ส่วนที่ถามว่ามีใครให้พระของท่านแบบฟรีๆมั้ยนั้น ผมกล้าบอกได้เลยครับว่ามี และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ฝังใจผมมานานแล้ว เพราะนึกถึงที่ไรก็เสียดายและเสียใจในวาสนาของตัวเองทุกที เรื่องมีอยู่ว่าสมัยก่อนพ่อของผมรู้จักกับลุงคนนึงซึ่งท่านเป็นหลานแท้ๆของหลวงพ่อปาน และลุงคนนี้ได้มอบพระของหลวงพ่อปานให้พ่อผมสององค์มีพิมพ์ทรงไก่กับทรงหนุมาน ซึ่งถือว่าเป็นพิมพ์นิยมที่สุด แต่ตอนั้นผมยังเด็กอยู่มากเห็นอยู่ในกล่องพระของพ่อแต่ก็ไม่รูเรื่องอะไรเพราะความเป็นเด็ก แต่เพราะพ่อผมเป็นคนมีเพื่อนเยอะเวลาใครมาบ้านที่ก็ขอดูพระที่พ่อเก็บไว้ แล้วดูไม่ดูเปล่าส่วนมากก็เอ่ยปากขอ พ่อผมท่านก็ใจดีใครขอพระอะไรแกก็ให้เค้าไปหมดจะเก็บไว้แต่เฉพาะพระที่เป็นอาจารย์ของท่านส่วนองค์อื่นให้หมด(ปรกติพ่อผมจะไม่รู้เรื่องราคาที่เค้าเล่นหาหรือพระอะไรที่เค้านิยมกันเลย)สุดท้ายพระดีๆในหิ้งก็ถูกคนขอไปจนแทบหมดทั้งพระหลวงพ่อปาน พระปิดตาหลวงปู่โต๊ะวัดประดู่ฉิมพลี ฯลฯ เหลือไว้แต่พระแจกงานทอดผ้าป่าหรือไม่ก็เหรียญอะไรก็ไม่รู้ที่ไม่มีราคาอะไรเพราะคนที่มาขอส่วนมากจะรู้ว่าพระองค์ไหนมีราคาก็ของเอาองค์นั้นไปแต่องค์ไหนไม่มีราคาไม่ยักมีคนขอ พอเวลาผ่านไปเมื่อผมโตขึ้นและเริ่มสนใจในพระเครื่องก็แทบไม่มีอะไรเหลือไว้ถึงผมแล้ว เป็นเรื่องนึงที่ยอมรับว่าเสียใจที่พ่อเอาพระไปแจกคนอื่นหมดไม่เหลือไว้ให้ลูกอย่างผมเลย ทั้งที่ผมเคารพและนับถือหลวงพ่อปานท่านมากแต่ทุกวันนี้ผมเองก็ไม่มีพระของท่านและไม่กล้าที่จะเช่าพระของท่านมาบูชาเนื่องจากสาเหตุที่ผมกล่าวมาข้างต้นครับ แต่ที่ใช่อยู่ก็มีผ้ายันต์เกราะเพชรที่มีรูปท่านอยู่(ของหลวงพ่อฤาษีลิงทำท่านทำไว้)ซึ่งผมบูชาอยู่ และถ้าหาพระของท่านไม่ได้ก็ลองหาผ้ายันต์เกราะเพชรมาบูชาอย่างผมมั้ยครับ ราคาก็ไม่สูงด้วย
     
  3. Polar bear

    Polar bear สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอบคุณคุณ tagami มากครับ ที่ได้ให้ข้อมูลมาเยอะพอสมควร ครับผมก็พอทราบครับว่าผงพระพุทธคุณนั้นก็เป็นส่วนสำคัญขององค์พระ แต่ก็เคยได้อ่านในเนทว่าถึงแม้ว่าจะไม่มี ผงอุดแต่ท่านก็ได้ผสมด้วยแล้วลงไปในส่วนผสมขององค์พระนั้นแต่จะมากน้อยต่งกัน

    อย่างไรก็ดีทั้งหลายทั้งปวงถ้าตามที่หลวงปู่ท่านกล่าวไว้ แล้วเป็นตามนั้นจริงๆผมว่าถึงจะมีผงหรือไม่มี ก็อาจหมายถึงองค์พระนั้นก็คลายพระพุทธคุณหรือเปล่าครับท่านๆ?
    อย่างไรก็ดีถ้าท่านอื่นพอจะมีข้อมูลหรือประสบการณ์ จะมาช่วยเสริมในจุดนี้ก็จะขอบพระคุณมากเลยครับ

    ปล ผมก็น่าเสียดายแทนคุณ tagami มากๆด้วยครับที่ไมได้มีโอกาสเก็บพระท่านไว้บ้างเลย ลองอธิษฐานจิตดูกับท่านสิครับเผื่อมีโอกาสได้มาบูชาอีก เพราะเมื่อตอนนั้นคุณพ่อท่านก็ให้คนไปแบบให้เปล่าดังนั้นก็อาจมีผลบุญอะไรมาให้ท่านได้แบบนั้นเช่นกัน ผมก็ขอยินดีและดีใจแทนล่วงหน้านะครับ
     
  4. narapat

    narapat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +718
    ขออนุโมทนากับคุณtagamiและโดยเฉพาะคุณพ่อคุณ ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลที่หาได้ยากยิ่งครับ
     
  5. power30

    power30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2007
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +104
    - ผมคิดว่าถ้าคนที่นำไปบูชามีศรัธาแท้ และสวดมนต์ทำกรรมฐานตามที่พระพุทธและหลวงปู่สอนตามกำลังทีตนพึงทำได้

    - ต่อให้ไปบูชาพระที่แผงองค์ละ 5 - 10 บาท มาพระองค์นั้นก็มีเทวดามารักษาแน่นอน

    - ขอให้ผู้บูชามีสัจจะกับตนเองว่าจะปฏิบัติตามคำสอนท่านจริง ๆ

    - บางทีท่านผู้ปฏิบัติก็อาจจะได้พระของหลวงปู่หลวงพ่อมาง่าย ๆแบบไม่คาดคิด ครับ.
     
  6. jhvg

    jhvg สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +16
    พระอยู่ที่ใจนะคะ ไม่ใช่มีคนบอกว่าพระองค์นี้ดี แล้วคุณก็ไปหามาเพื่ออะไรบางอย่าง แบบนั้นผิดจุดประสงค์ ควรบูชาด้วยใจ อธิษฐานแล้วท่านจะมาเอง อันนี้เจอมากับตัว
     
  7. ศิษย์ต่างแดน

    ศิษย์ต่างแดน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,011
    ค่าพลัง:
    +3,448
    ลองดูพระของวัดดงตาล ดูนะครับ เเทนพระของหลวงปู่ปานได้ครับผม.....ได้ทำบุญกับวัดด้วยครับ
     
  8. soonram

    soonram เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2007
    โพสต์:
    719
    ค่าพลัง:
    +1,406
    ไม่ต้องกังวลครับ องค์หลวงพ่อท่านสอนเน้นเรื่อง ใจ ตัวเดียวครับ
     
  9. jumpman

    jumpman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +885
    "ถ้ามีการซื้อขายกัน ท่านไม่รับรองเรื่องพุทธคุณ" อันนี้ผมไม่เคยเจอนะครับ
    ไม่ทราบว่า "ท่าน" นี่หมายถึงใครครับ ที่คุณอ่านเจอ ?
    หากอยากได้รุ่นทันหลวงปู่ปาน ก็ต้องไปขอเอาเงินแลกแหละครับ
    เรื่องพุทธคุณไม่ต้องเป็นห่วงหรอกครับ ไม่มีเสื่อมแน่นอน
    ส่วนพุทธศิลป์ อันนี้พูดยากครับ เพราะของเก่าแล้วย่อมเสื่อมเป็นธรรมดา
    แล้วแต่ว่าคุณชื่นชมแบบใด
    เรื่องพระเครื่อง พูดแล้วยาวครับ หากจะพูดถึงเรื่องพุทธคุณอย่างเดียว
    พระเครื่อง ไม่จำเป็นต้องเก่า
    พระเครื่อง ไม่จำเป็นต้องราคาสูง
    พระเครื่อง สำคัญอยู่ที่ผู้อาราธนาครับ
    พุทธคุณของพระ เป็นองค์ประกอบรอง แต่ให้ผลมาก
    ประมาณว่า คุณได้เฟอร์รารี่มา
    คุณไม่รู้ว่ากุญแจอยู่ไหน เดินครื่องไม่ได้ คุณก็ไม่ไปไหน
    คุณรู้ว่ากุญแจอยู่ไหน เดินครื่องได้ แตะคันเร่งนานหน่อยเดียว
    โน่นครับ 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง
     
  10. Polar bear

    Polar bear สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอบคุณครับ คุณ Jumpman

    ไม่ทราบว่า "ท่าน" นี่หมายถึงใครครับ ที่คุณอ่านเจอ ท่านในที่นี้ก็หมายถึง หลวงพ่อปาน ท่านกล่าวไว้เองครับ..? ผมได้อ่านจาก ประวัติที่หลวงพ่อฤษีลิงดำ ได้เขียนไว้ถึงหลวงพ่อปาน ในเวปนี้ก็มีครับ ตอนที่ผมยกมาอ้างถามนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นคำพูดของหลวงพ่อปานเองเลยครับ ผมไม่ได้ยกเมฆมาอ้างโดยไม่มีที่มาครับ

    ก็ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับการเข้ามาแชรข้อมูล

    ไม่ทราบท่านใดตอนนี้ก็บูชาพระหลวงพ่อปานอยู่บ้างใหมครับ ผมอยากได้กรณีที่เช่ามา(ไม่ได้ตกทอดจากตระกูล) ว่าตอนนี้บูชาแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ?? ผมว่าถ้ามีข้อมูลตรงนี้มาช่วยก็คงทำให้พอจะคาดเดาได้ว่าบทสรุปน่าจะเป็นอย่างไร ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...