วิธีเลิกบุหรี่! คุณก็ทำได้

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 21 กันยายน 2008.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3><TBODY><TR><TD><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2><TBODY><TR><TD>มาเจริญสติกับบุหรี่กันเถอะ !

    บุหรี่ มหันตภัยร้ายที่คุกคามชีวิตคนไทย ผู้ที่ติดบุหรี่แม้รู้ๆ ว่ามันแสนจะอันตรายแต่ก็ไม่สามารถจะเลิกจากมันได้ ต้องรอจนกว่าโรคภัยร้ายเช่น มะเร็งปอด โรคถุงลมปอดพอง มาคุกคามเสียก่อนจึงจะหยุดสูบ แต่หากรอให้ถึงวันนั้นมันก็สายไปเสียแล้ว (ถึงกระนั้นบางคน ก็ยังหยุดสูบไม่ได้)

    วันนี้ ขอเสนอวิธิเจริญสติกับการสูบบุหรี่ ซึ่งจะเป็นวิธีที่จะช่วยทำให้ท่านเห็นภัยของบุหรี่ด้วยตนเอง และทำให้ท่านเกิดกำลังใจสามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จในอนาคต (โดยไม่ต้องรอให้เป็นโรคมะเร็งปอดเสียก่อน)
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2><TBODY><TR><TD>หลักการง่าย ๆ

    สติ เป็นคุณธรรมของมนุษย์ที่ช่วยทำให้เกิดความรู้ตัวระลึกได้ ปรกติมนุษย์จะมีคุณธรรมข้อนี้กันอยู่แล้ว

    การเจริญสติทำให้สติมีมากขึ้นเป็นมหาสติที่ช่วยนำพาชีวิตของมนุษย์พ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้และประการที่สำคัญการเจริญสติกับ ควันบุหรี่ จะสามารถทำให้ผู้ที่สูบบุหรี่เห็นทุกข์โทษภัยของบุหรี่ได้ด้วยตนเอง จนเกิดความเบื่อหน่ายคิดอยากสลัดออก ต้องการที่จะเป็นอิสระหลุดพ้นจากมัน และในที่สุดท่านจะสามารถทำได้ ด้วยอำนาจแห่งสติของท่านเอง

    หมายเหตุ * วิธีการเจริญสติกับบุหรี่ เหมาะสำหรับคนที่สูบบุหรี่เท่านั้น ไม่จำเป็นสำหรับบุคคลทั่วๆ ไป

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top>วิธีการ ก็ง่าย ๆ

    1. หาที่นั่งสงบ ๆ สักแห่งที่ห่างไกลจากผู้คน เพื่อสูบบุหรี่ (แน่นอนอยู่แล้ว เพราะบุหรี่อันตรายต่อผู้อื่นเป็นอย่างมาก)

    2. จุดบุหรี่ขึ้นมาสูบ

    3. ค่อย ๆ สูบควันผ่านลำคอลงไปอย่างช้าๆ

    4. กำหนดสติให้จิตใจจดจ่อกับควันบุหรี่ที่กำลังไหลผ่านลำคอ สู่ปอด มีสติตามระลึกจนไปถึงขั้วปอด จากนั้นกำหนดสติตามควันบุหรี่ที่กำลังออกมาจากปอด ผ่านลำคอ ในที่สุดออกมาจนถึงปลายจมูก ให้กำหนดสติตามควันบุหรี่เข้าออกเช่นนี้ช้าๆ อย่างใจจดใจจ่อ อุปมาเหมือนแม่ที่กำลัง ไกวเปลลูกไปมา คอยดูลูกระวังไม่ให้ตกเปล อย่างไม่คลาดสายตา

    5. เจริญสติเช่นนี้จนบุหรี่หมดมวน

    6. หากท่านปฏิบัติอย่างถูกต้อง สติ จะช่วยชี้ให้ท่านเห็นพิษภัยของบุหรี่ด้วยตนเอง ทำให้ท่านเกิดความ เบื่อหน่าย สะสมมากขึ้นทุกวัน และความเบื่อหน่ายนี้เอง ที่จะทำให้ท่านสามารถเลิกมันได้สำเร็จจนได้ และประการที่สำคัญเมื่อท่านเลิกมันได้แล้ว ความเบื่อหน่าย ต้องการสลัดออก นี้เองที่จะช่วยป้องกันมิให้ท่านกลับไปสูบมันอีก จนตลอดชีวิต
    7. ท่านควรอธิษฐานตั้งใจฝึกสติกับควันบุหรี่นี้อย่างน้อยวันและสองสามมวน (หรือทุกครั้งที่ สูบยิ่งดี) จนกว่าจะเลิกมันได้สำเร็จ

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD> </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    http://www.teenee.com/


    --------------------------------------------------------------------
     
  2. ~Lolita~

    ~Lolita~ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2008
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +12
    ^-^ แล้วเลิกใจไม่ให้คิดถึงละคะ ทำยังไง ^-^
     

แชร์หน้านี้

Loading...