การตำหนิผู้อื่นเป็นบาปเสมอไปหรือไม่

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย ิbbaann, 2 สิงหาคม 2008.

  1. ิbbaann

    ิbbaann Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    406
    ค่าพลัง:
    +40

    ถาม
     
  2. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,458
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,011
    ผมก็ว่าอย่างนั้นเช่นกันครับ เถียงกันไปมายิ่งมีเเต่จะทุกข์ สู้ยอมให้อภัยดีกว่า จิตจะได้โปร่งเบา พอสงบเเล้ว ทุกอย่างก็จะดีขึ้นอย่างเเน่นอน เราเอาชนะใครไม่ได้หรอกครับ มันเป็นภาพลวงตา เเต่เราชนะใจตัวเองได้
     
  3. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,610
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    โมทนาครับ เป็นเรื่องยากมากที่จะไม่มีโสะและโมหะในการตำหนิหรือเถียงครับ เพราะลึกๆแล้วคนทุกคนต่างต้องการเอาชนะทั้งสิ้น ดังนั้นอย่าตำหนิหรือเถียงเลยดีกว่าครับ ใช้อภัยทานลูกเดียวเลยครับ
    ตำหนิหรือเถียงมาก็นิ่งเฉย เดี๋ยวเค้าก็เหนื่อยเองครับ

    สาธุ

    ขอให้มีความสุขในการใช้บริการเว็บพลังจิตนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 สิงหาคม 2008
  4. J.Sayamol

    J.Sayamol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    6,190
    ค่าพลัง:
    +21,530
    ผลจากการเถียงพ่อแม่

    ในยุคสมัยใหม่ที่วิวัฒนาการทางวัตถุเจริญอย่างมาก แต่ในเรื่องจิตใจกลับกลายเป็นสิ่งที่สวนทางกับเทคโนโลยีทางวัตถุ การเคารพผู้ใหญ่ พ่อ แม่ บุพการี ในสมัยนี้ต้องยอมรับว่าลดน้อยถอยลงจากยุคก่อน ๆ มาก ส่วนหนึ่งอาจเนื่องมาจากค่านิยมจากโลกตะวันตกที่แพร่เข้ามา ทำให้เกิดความผ่อนปรนกันมากขึ้นในทุกๆส่วนของสังคม วัฒนธรรม ประเพณี รวมไปถึงในระดับครอบครัวขนาดถึงขั้นที่ว่าเด็ก ๆ หรือลูกกับพ่อแม่ มีการถือวิสาสะกันมากขึ้น และจากการที่เด็ก ๆ ถูกตามใจมาแต่เล็กแต่น้อย ครั้นเติบใหญ่ขึ้นมาเมื่อใดที่พ่อแม่ไม่ทำตามใจก็เกิดโทสะ เถียงพ่อแม่ชนิดคำต่อคำอย่างไม่ละอายใจ เพียงชั่ววูบที่ลูกเถียง พ่อเถียงแม่เพื่อให้สาแก่ใจตามโทสะที่ตนมี จนทำให้ลืมนึกไปว่าคนที่ตัวเองเถียง คนที่ตัวเองว่ากลับไปนั้น คือบุคคลที่เคยอุ้มท้อง ทนุถนอมตัวเองมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์และเฝ้าเลี้ยงดูคอยป้อนข้าว ป้อนน้ำ ป้อนนม ส่งเสียให้ได้รับการศึกษาเป็นอย่างดี ครั้นเมื่อมีกำลัง ลูกก็กลับมาเถียง มาว่าพ่อว่าแม่ด้วยความอหังการสิ่งนี้ กล่าวว่าเป็นกรรมมหันต์ แม้ไม่ใช่อนันตริยกรรมก็ใกล้เคียง เพราะพ่อแม่ที่โดนลูกเถียง แม้ไม่ได้โดนลูกฆ่าหรือทำร้ายร่างกาย แต่ก็รู้สึกเหมือนกับตายทั้งเป็นและแน่นอนว่าเมื่อคราวที่กฏแห่งกรรมส่งผล ลูกที่เคยเถียงพ่อเถียงแม่ย่อมโดนกรรมที่หนักหนาสาหัสจนสาสมแก่การที่ได้ทำกรรมไว้กับบุพการีของตนเช่นกัน

    เมื่อวาระกรรมมาถึง หากลูกคนนั้นเป็นลูกผู้หญิงเมื่อแต่งงานไปก็จะโดนสามีดุด่าว่ากล่าวอย่างเจ็บแสบ ทำให้เจ็บช้ำน้ำใจอย่างที่สุด ทั้งนี้เพราะอำนาจกฏแห่งกรรมสนองให้รู้ว่า การที่คนที่เรารักที่สุดมาด่าว่าเรา มาทำให้เราเจ็บช้ำน้ำใจนั้น มันสาหัสสากรรฉ์ขนาดไหน เหมือนครั้งที่พ่อแม่โดนเราด่าว่าเถียงคำไม่ตกฟาก พ่อแม่นั้นรักเรามาก แต่เรากับทำให้ท่านเจ็บช้ำน้ำใจ ดังนั้นเมื่อเราโตขึ้นพบกับคนที่เรารักที่สุด เราก็จะโดนคนรักเรานั่นแหละดุด่าทุ่มเถียงต่อว่าต่อปากต่อคำ เช่นเดียวกับที่เราเคยทำไว้กับบิดามารดาของเราเอง เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อยามที่เรามีลูก ตัวเราเป็นพ่อแม่คนเต็มตัว ด้วยกรรมที่เราเคยทำเอาไว้ก็จะดลบันดาลให้เราพบกับกรรมเช่นนั้น ลูกที่เกิดมา ซึ่งเป็นบุคคลที่เรารักมาก ก็จะกลับมาเถียงเรา นั้นแหละจำทำให้เรานึกย้อนถึงวันที่เราเคยเถียงพ่อเถียงแม่เราได้ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น เพื่อเตือนความจำ เพื่อให้เราสำนึกว่า ความทุกข์จากการที่ถูกลูกเถียงหรือความทุกข์ที่พ่อแม่ของเราได้รับจากการกระทำของเรานั้นเป็นเช่นไร ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นทุกข์จากการกระทำที่เรากระทำไว้กับพ่อแม่เมื่อสมัยเด็กหรือสมัยที่โตแล้วก็ตาม จะย้อนกลับมาหาเราทั้งหมดเป็นสิ่งที่เรียกว่า"กรรมตามสนอง" อำนาจกฏแห่งกรรมจะนำพาความทุกข์แสนสาหัสเข้ามาหาเราโดยไม่มีข้อยกเว้นหรือผ่อนปรนใด ๆ ทั้งสิ้น

    ดังนั้นท่านผู้ใดที่อยู่ในฐานะลูกจึงควรสำรวมกาย วาจา ใจ กับบิดามารดาและบุคคลผู้ใดที่อยู่ในฐานะของพ่อแม่คนก็ควรสั่งสอนลูกของตนไว้ตั้งแต่ลูกยังเล็ก ๆ สอนให้รู้ผิดรู้ชอบ สอนให้รู้จักการสวดมนต์ ไหว้พระ เมื่อเขาโตขึ้นมาจะได้มีรากฐานทางธรรม อย่าเลี้ยงลูกด้วยค้านิยมทางวัตถุ หรือใช้เงิน ใช้เพียงอย่างเดียว นั้นเป็นสิ่งที่ผิด จงเลี้ยงลูกด้วยธรรมมะของพระพุทธองค์ ลูกของเราจะได้เป็นคนดีของพ่อแม่และเมื่อเขาโตขึ้นจะได้เป็นคนดีของสังคมต่อไป

    <!-- / message --><!-- sig -->** แม่ชีทศพร **


    ;k01​
     
  5. pop024

    pop024 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    418
    ค่าพลัง:
    +529
    อนุโมทนากับคุณ pimpusa กับคุณ J.Sayamol มากๆ ครับ ที่นำเอาบทความดีๆ มาให้อ่านครับ
     
  6. KimGuidDi

    KimGuidDi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    92
    ค่าพลัง:
    +267
    การอยู่ร่วมกันกับคนในสังคมส่วนใหญ่ การแสดงความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันย่อมเกิดขึ้นเป็นธรรมดา การโต้เถียงหรือตำหนิติเตียนกันย่อมเกิดขึ้น แต่หากคำพูดดังกล่าวนั้นออกมาด้วยความจริงใจและปรารถนาดีย่อมไม่ผิดเพราะได้ชี้แนะนำทางไปสู่ในสิ่งที่ถูกต้อง ต่างจากคำพูดสรรเสริญเยินยอที่แฝงไว้ด้วยยาพิษ ย่อมถือว่าผิดกว่ามากมายนัก
     
  7. nanodent

    nanodent เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,730
    ค่าพลัง:
    +943
    การดับทุกข์คือการดับอารมณ์ เถียงกันไปมาเกิดโทสะทำให้เกิดทุกข์ แล้วอย่างนี้เราจะใฝ่ไปใยสู้ใช้ชีวิตเยี่ยงคนธรรมดาไม่มีความสุขกว่าเหรอครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. โมกข์ป่า

    โมกข์ป่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +204
    การใช้คำพูดที่รุนแรง ก็จะทำให้การกระทำรุนแรงเช่นเดียวกัน

    อนุโมทนาให้แก่เจ้าของกระทู้ค่ะ
     
  9. choosake

    choosake เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    482
    ค่าพลัง:
    +647
    ถอยหนึ่งก้าว ก่อน แล้วค่อยวิ่งไปข้างหน้า
     
  10. ช่อชมพู

    ช่อชมพู สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +9
    ขอบคุณที่นำบทความดีๆ มาให้อ่านนะค่ะ มีประโยชน์มากค่ะ

    อนุโมทนากับเจ้าของกระทู้ด้วยคนนะค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...