ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    บรรลุพระปัจเจกพุทธะเพราะนางรำ

    ได้ยินว่า ในกรุงพาราณสี มีพระราชาพระองค์หนึ่งพระนามว่า ปาทโลลพรหมทัต. ท้าวเธอเสวยยาคู หรือพระกระยาหารแต่เช้าตรู่ ทรงชมนักฟ้อน ๓ ประเภทในปราสาททั้ง ๓.

    คำว่า นักฟ้อน ๓ ประเภท ได้แก่ นักฟ้อนที่มาจากพระราชาในอดีต ๑ นักฟ้อนที่มาจากพระราชาถัดมา ๑ นักฟ้อนที่ตั้งขึ้นในรัชกาลของพระองค์ ๑.

    ในวันหนึ่ง พระองค์เสด็จไปสู่ปราสาทของนักฟ้อนรุ่นสาวแต่เช้าตรู่ สตรีนักฟ้อนทั้งหลายคิดว่า พวกเราจักให้พระราชาทรงรื่นเริง จึงประกอบการฟ้อนรำ ขับร้อง และการประโคมอันน่าจับใจยิ่ง ดุจพวกนางอัปสรของท้าวสักกะจอมทวยเทพฉะนั้น พระราชาไม่ทรงพอพระราชหฤทัยว่า การฟ้อนรำของนักฟ้อนรุ่นสาวทั้งหลายนั่นไม่อัศจรรย์ จึงเสด็จไปสู่ปราสาทของนักฟ้อนรุ่นกลาง สตรีนักฟ้อนแม้เหล่านั้นก็ได้กระทำอย่างนั้นเหมือนกัน. พระองค์ไม่พอพระราชหฤทัยในสตรีนักฟ้อนรุ่นกลางแม้นั้นเหมือนกัน จึงเสด็จไปสู่ปราสาทของนักฟ้อนรุ่นใหญ่ สตรีนักฟ้อนแม้เหล่านั้นก็ทำอย่างนั้นเหมือนกัน.

    พระราชาทรงเห็นการฟ้อนรำเป็นเช่นกับการเล่นกระดูก เพราะสตรีนักฟ้อนเหล่านั้นเป็นคนแก่เฒ่าล่วง ๒-๓ รัชกาลมาแล้ว และทรงฟังเสียงขับร้องอันไม่ไพเราะ จึงเสด็จสู่ปราสาทของนักฟ้อนรุ่นสาว ปราสาทของนักฟ้อนรุ่นกลางไปๆ มาๆ อย่างนี้ ก็ไม่ทรงพอพระราชหฤทัยในที่แห่งไหนเลย ทรงพระราชดำริว่า สตรีนักฟ้อนเหล่านี้ประสงค์จะให้เรารื่นเริง ดุจเหล่านางอัปสรของท้าวสักกะจอมทวยเทพฉะนั้น จึงประกอบการฟ้อนรำ การขับร้องและการประโคม เต็มความสามารถทุกอย่าง เรานั้นไม่พอใจในที่แห่งไหนเลย ทำให้โลภะเจริญขึ้นเท่านั้น ก็ขึ้นชื่อว่าโลภะนั้นเป็นธรรมพึงให้ไปสู่อบาย เอาเถิด เราจะข่มโลภะ ดังนี้แล้วทรงสละราชสมบัติ ทรงผนวชแล้ว เจริญวิปัสสนาอยู่ก็ทรงทำให้แจ้งซึ่งปัจเจกโพธิญาณ จึงได้ตรัสอุทานคาถานี้ว่า

    สงฺโค เอโส ปริตฺตเมตฺถ โสขฺยํ
    อปฺปสฺสาโท ทุกฺขเมตฺถ ภิยฺโย
    คณฺโฑ เอโส อิติ ญตฺวา มติมา
    เอโก จเร ขคฺควิสาณกปฺโป

    บัณฑิตทราบว่า ความเกี่ยวข้องในเวลาบริโภค
    เบญจกามคุณนี้ มีสุขน้อย มีความยินดีน้อย
    มีทุกข์มาก ดุจหัวฝีดังนี้แล้ว มีความรู้ พึงเที่ยว
    ไปผู้เดียว เหมือนนอแรด ฉะนั้น ดังนี้.

    คาถานั้นมีอรรถว่า บทว่า สงฺโค เอโส ความว่า พระปัจเจกพุทธเจ้าแสดงการอุปโภคของตน ด้วยว่าความเกี่ยวข้องนั้น ชื่อว่าสังคะ เพราะอรรถว่าสัตว์ทั้งหลายข้องอยู่ในเบญจกามคุณนั้น ดุจช้างตกอยู่ในเปือกตมฉะนั้น.

    บทว่า ปริตฺตเมตฺถ โสขฺยํ ความว่า ในกาลแห่งบริโภคเบญจกามคุณนี้ ชื่อว่ามีสุขน้อย เพราะอรรถว่าลามก โดยให้เกิดความสำคัญผิด หรือโดยเนื่องด้วยกามาวจรธรรม.

    มีอธิบายว่ามีนิดหน่อย คือมีชั่วคราว ดุจสุขในการชมดูการฟ้อนรำที่แสงฟ้าแลบให้สว่างขึ้นฉะนั้น.

    โทษของกามทั้งหลาย พึงทราบว่ามีความยินดีน้อย เป็นเพียงหยดน้ำ เมื่อเทียบกับทุกข์ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้โดยนัยอย่างนี้ว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย กุลบุตรในโลกนี้ย่อมสำเร็จการเลี้ยงชีพด้วยการประกอบศิลปะใด คือการคิด การนับ๑- ดังนี้เป็นต้น โดยที่แท้มีทุกข์ยิ่งคือมาก เป็นเช่นกับน้ำในสมุทรทั้งสี่.

    เพราะฉะนั้น พระปัจเจกพุทธเจ้าจึงกล่าวว่า มีความยินดีน้อย มีทุกข์มาก ดังนี้.

    เนื้อความนำมาจาก อรรถกถา ขุททกนิกาย สุตตนิบาต อุรควรรค ขัคควิสาณสูตร
    ภาพ - พานหยก ศิลปะจีน-ทิเบตสมัยราชวงศ์ชิง สลักลายพระพุทธะ/โพธิสัตว์ และลายอัษฏมงคล หรือมงคลทั้ง 8 ประการของทิเบต อยู่ที่ The Cleveland Museum of Art

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    การกำจัดอุปสรรคที่ทำลายบุญ

    มีอุปสรรคสามประการที่จะลบล้างผลบุญที่ได้รับจากการรักษาวินัย และอุปสรรคนั้นยังทำให้เสื่อมถอยและทำลายซึ่งศรัทธา อุปสรรคทั้งสามนี้คืออะไร? ประการแรกคือความโกรธซึ่งสามารถทำให้เกิดมลทินทั้งจากตนเองและจากผู้อื่น ประการที่สองคือความเย่อหยิ่งซึ่งอาจทำให้ขาดความเคารพต่อคระสงฆ์ ประการที่สามคือความประมาทซึ่งสามารถยังผลให้ขาดความปรารถนาที่จะศึกษาธรรมะอันอัศจรรย์ หากใครมีอุปสรรคอย่างใดอย่างหนึ่งในสามข้อนี้ มันสามารถนำเขาไปสู่เส้นทางที่ชั่วร้ายซึ่งเขาจะสูญเสียศรัทธาของเขาอย่างแน่นอน

    หากคนๆ หนึ่งปรารถนาที่จะหาทางหลุดพ้นจากวงล้อแห่งการเกิดและความตายและบรรลุถึงสัมมาสัมโพธิ ก่อนอื่นเขาควรพยายามตระหนักรู้และทำให้พบซึ่งมิจฉาทิฐิที่เขาอาจสะสมไว้เมื่อไม่นานมานี้จากคำสอนใดๆ หรือ ผ่านการปฏิบัติฌาน เขาควรปฏิเสธทุกทิฐิที่ทำให้เขามีความเย่อหยิ่ง และเขาต้องหยุดนิสัยที่ไม่ดีทั้งหมดของเขา นอกจากนี้เขาควรละทิ้งความหลงผิดทั้งหมดที่สั่งสมมาทั้งชีวิตและตัณหาอันเกิดจาก (สุขทาง) กาย หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ชั่วร้ายและไม่พึงประสงค์ทุกประเภท และพึงปรารถนาเฉพาะสถานการณ์ที่ส่งเสริมการปฏิบัติธรรม การรักษาพระมีวินัย และที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทางศีลธรรมของเขา

    ชื่อเสียงและความมั่งคั่ง ดนตรีและเรื่องเพศ อาหารรสเลิศ และเสื้อผ้าของขวัญ และคำเยินยอ ตลอดจนสถานการณ์ที่สะดวกสบายทั้งหลาย พึงพิจารณาว่าเป็นยาพิษหรือลูกศรพิษ ดังนั้นหากผู้ใดยึดถือภาพลวงตาของร่างกายเหมือนจริงแล้ว ทิฐิเช่นนี้ควรถูกกำจัดด้วยความหมั่นเพียรยิ่ง ถ้าคนใดคนหนึ่งมีความโลภและความปรารถนาอย่างแรงกล้า พึงใช้วินัยทำให้เกิดความยากลำบากขึ้น หากใครมีทิฐิที่ผิดและความหยิ่งผยอง คนผู้นั้นพึงพบกับความตกต่ำและสถานการณ์ตรงกันข้าม และถ้าใครมีทิฐิเรื่องเกียรติยศศักดิ์ศรีของตน ควรได้รับการแก้ไขโดยต้องทนอยู่กัสถานการณ์ที่ทนไม่ได้


    คำสอนของพระเถระโอ่วอี้ บูรพจารย์ท่านหนึ่งของนิกายสุขาวดีแห่งประเทศจีน

    แปลจาก An Exhortation To Be Alert To The Dharma โดย Grand Master Ou-I, translated by Dharma Master Lok To, edited by Dr. Frank G. French

    *************************

    ภาพ - พระโพธิสัตว์กวนอิมทะเลใต้ กะรเบื้องเคลือบขาว ศิลปะจีนสมัยราชวงศ์หมิง อยู่ที่ The Cleveland Museum of Art

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สมันตภัทรโพธิสัตว์ธารณี

    ต้นฉบับตัวอักษรโรมัน
    Tadyathā, oṃ, namo namas tri-bhaveśvara mahad-bhūtāya. Asama-sama amita-sama, ananta-sama, gagana-sama, tri-bhava-sama, ā-veśa-sama, parama-artha-sama, svabhāva-sama, tathāgata-garbha-sama, a-rajaḥ-sama, śuddha-sama, buddha-mārga-sama, dharma-tathatā-sama, tathāgata-saṃbuddha-dharma-sama; eka-yāna sad-dharma-gañja, ā-loka dhī dhīra mudrā buddha vi-jaya vi-jayaṃ, praṣṭha-naya ananya-neya; cira-sthita saṃbhoga-kāya akṣara-varjita dharma-agra dhara, jaya jaya, hūṃ hūṃ, dama dama svāhā.

    ปริวรรตโดยทางการ
    ตทฺยถา, โอํ, นโม นมสฺ ตฺริ-ภเวศฺวร มหทฺ-ภูตาย. อสม-สม อมิต-สม, อนนฺต-สม, คคน-สม, ตฺริ-ภว-สม, อา-เวศ-สม, ปรม-อรฺถ-สม, สฺวภาว-สม, ตถาคต-ครฺภ-สม, อ-รชะ-สม, ศุทฺธ-สม, พุทฺธ-มารฺค-สม, ธรฺม-ตถตา-สม, ตถาคต-สํพุทฺธ-ธรฺม-สม; เอก-ยาน สทฺ-ธรฺม-คญฺช, อา-โลก ธฺี ธฺีร มุทฺรา พุทฺธ วิ-ชย วิ-ชยํ, ปฺรษฺฐ-นย อนนฺย-เนย; จิร-สฺถิต สํโภค-กาย อกฺษร-วรฺชิต ธรฺม-อคฺร ธร, ชย ชย, หูํ หูํ, ทม ทม สฺวาหา.

    ปริวรรตคำอ่าน
    ตัทยะถา, โอม, นะโม นะมัส ตริ-ภะเวศวะระ มะหัท-ภูตายะ. อะสะมะ-สะมะ อะมิตะ-สะมะ, อะนันตะ-สะมะ, คะคะนะ-สะมะ, ตริ-ภะวะ-สะมะ, อา-เวศะ-สะมะ, ปะระมะ-อรรถะ-สะมะ, สวะภาวะ-สะมะ, ตะถาคะตะ-ครรภะ-สะมะ, อะ-ระชะห์-สะมะ, ศุทธะ-สะมะ, พุทธะ-มารคะ-สะมะ, ธรรมะ-ตะถะตา-สะมะ, ตะถาคะตะ-สัมพุทธะ-ธรรมะ-สะมะ; เอกะ-ยานะ สัท-ธรรมะ-คัญชะ, อา-โลกะ ธี ธีระ มุทรา พุทธะ วิ-ชะยะ วิ-ชะยัม, ปรัษฐะ-นะยะ อะนันยะ-เนยะ; จิระ-สถิตะ สัมโภคะ-กายะ อักษะระ-วรรชิตะ ธรรมะ-อะคระ ธะระ, ชะยะ ชะยะ, หูม หูม, ทะมะ ทะมะ สวาหา.

    ธารณีนี้นำมาจาก พุทธดำรัสสมันตภัทรโพธิสัตว์ธารณีสูตร (佛說普賢菩薩陀羅尼經) มีคุณานิสงส์ปรากฏในพระสูตรว่า หากผู้ใดสาธยายสูตรนี้แก่สรรพสัต์ด้วยใจกรุณา คนผู้นั้นจะบรรลุทศปารมิตา กำจัดเสียซึ่งกิเลสทั้งปวง

    หมายเหตุ
    แปลจากสันสกฤตเป็นคำอ่านภาษาจีนโดยพระธรรมเทวะ (法天) สมัยราชวงศ์ซ่ง เดิมท่านเป็นวรรณะกษัตริย์อยู่ที่มหาอารามวิทยาลัยนาลันทา แคว้นมคธ ต่อมาเดนทางมาแปลคัมภีร์ยังประเทศจีน พระเจ้าซ่งไท่จู่ได้อ่านบทแปลคมภีร์ของท่านมีความชื่นชมมาก

    ต้นฉบับแปลจากคำอ่านภาษาจีนกลับมาเป็นสันสกฤต จัดทำโดย Mr. Chua Boon Tuan(蔡文端) แห่ง Rawang Buddhist Association แปลจากตัวอักษรโรมันเป็นคำอ่านไทยโดยเพจคลังพุทธศาสนา โดยอาศัย

    ////////////////////////////////////////

    ภาพ - สมันตภัทรโพธิสัตว์ทรงช้าง ที่สวนเทียนถาน (天坛花园) เมืองซัวเถา/ซ่าฯโถว ถ่ายโดย Thyj

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อาสวะที่ละได้ด้วยความอดกลั้น

    ข้อว่า "ปฏิสงฺขา โยนิโส ขโม โหติ สีตสฺส" แปลความว่า "ภิกษุพิจารณาโดยอุบายถูกทางแล้วย่อมเป็นผู้ทนต่อความหนาว" คือย่อมอดทนอดกลั้นความหนาว จะสั่นสะท้านเพราะความหนาวแม้เพียงเล็กน้อย เหมือนบุรุษผู้ไม่มีความกล้าหาญก็หาไม่ ท่านไม่ยอมละทิ้งกัมมัฏฐาน.

    อีกอย่างหนึ่งแล ท่านถูกความหนาวจัดสัมผัสก็ไม่สั่นสะท้าน ย่อมใส่ใจเฉพาะกัมมัฏฐานเหมือนพระโลมสนาคเถระฉะนั้น.

    ได้ยินว่า พระเถระอยู่ในเรือนบำเพ็ญเพียรในถ้ำปิยังคุณเจติยบรรพต พิจารณาโลกันตริยนรกที่ตั้งอยู่ในระหว่าง (ทวีป) ในสมัยหิมะตก ไม่ยอมละทิ้งกัมมัฏฐานเลย ให้เวลาผ่านไปในกลางแจ้ง. แม้ในฤดูร้อนเป็นต้น ก็พึงทราบการอธิบายขยายความอย่างนี้.

    ความจริง ภิกษุใดย่อมอดกลั้นความร้อนแม้มีประมาณยิ่งได้อย่างเดียว ภิกษุนั้น บัณฑิตพึงทราบว่า เป็นผู้อดทนต่อความร้อนได้เหมือนพระเถระนั้นนั่นแล.

    ได้ยินว่า ในเวลาหลังภัตตาหารในฤดูคิมหันต์ พระเถระนั่งอยู่ภายนอกที่จงกรม. เมื่อท่านใส่ใจถึงกัมมัฏฐานเหงื่อก็ไหลออกจากรักแร้. ทีนั้น อันเตวาสิกจึงเรียนท่านว่า ท่านผู้เจริญ นิมนต์ท่านนั่งในที่นี้เถิด โอกาสนี้เย็นสบาย. พระเถระกล่าวว่า เราจะไม่นั่งในที่นั้นหรอกเพราะกลัวความร้อน ผู้มีอายุ ดังนี้ แล้วนั่งพิจารณาอเวจีมหานรก.

    .................

    ก็เรื่องนั้น ท่านกล่าวไว้ด้วยอำนาจความเร่าร้อนอันเกิดจากพระอาทิตย์. ก็ภิกษุใดแม้เมื่อไม่ได้ภัตหรือน้ำดื่มเพียง ๒-๓ มื้อแล้ว พิจารณาการเกิดขึ้นในเปตวิสัยของตนในสงสารอันมีที่สุดเบื้องต้นที่ตามไปไม่รู้แล้ว ไม่หวั่นไหว ไม่ละทิ้งกัมมัฏฐานและถูกสัมผัสแห่งเหลือบยุงและแดดแม้มีประมาณยิ่งถูกต้อง ก็พิจารณาการเข้าถึงกำเนิดสัตว์ดิรัจฉานไม่หวั่นไหว ไม่ละทิ้งกัมมัฏฐานเลย และแม้จะถูกสัมผัสแห่งสัตว์เลื้อยคลานถูกต้อง ก็พิจารณาถึงอัตภาพในกาลก่อน ซึ่งกลิ้งเกลือกอยู่หลายวาระที่ปากของราชสีห์และเสือโคร่งเป็นต้น ในสงสารที่มีที่สุดเบื้องต้นที่ตามไปไม่รู้แล้ว ไม่หวั่นไหวไม่ละทิ้งกัมมัฏฐานเหมือนพระปธานิยเถระ ภิกษุนั้นพึงทราบว่าเป็นผู้อดทนต่อความหิว ฯลฯ สัมผัสแห่งสัตว์เลื้อยคลานเป็นต้น.

    .................

    เวทนาร่างกาย ชื่อว่าเป็นทุกข์ เพราะอรรถว่าเป็นเหตุให้ถึงทุกข์ ชื่อว่าหนา เพราะอรรถว่าหนาแน่น๑- ชื่อว่าแข็ง เพราะอรรถว่าหยาบ ชื่อว่ากล้า เพราะอรรถว่าคม ชื่อว่าไม่น่ายินดี เพราะเว้นจากความยินดี ชื่อว่าไม่น่าชอบใจ เพราะอรรถว่าไม่เป็นที่เจริญใจ ชื่อว่าเป็นเครื่องคร่าชีวิตได้ ภิกษุใดอดกลั้นเวทนานั้นได้ คือไม่หวั่นไหว ได้แก่ดำรงอยู่ตามปกติ เหมือนพระปธานิยเถระผู้อยู่ที่จิตลดาบรรพต ภิกษุนี้พึงทราบว่าเป็นผู้มีปกติอดกลั้นสิ่งต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้น ฯลฯ.

    ได้ยินว่า เมื่อพระเถระยืนบำเพ็ญเพียรอยู่ตลอดคืน ลมในท้องก็เกิดขึ้น. ท่านไม่สามารถจะอดกลั้นลมนั้นได้จึงได้บิดไปบิดมา. พระเถระผู้ถือการเที่ยวบิณฑบาตเป็นวัตรรูปหนึ่งยืนอยู่ข้างที่จงกรม จึงกล่าวกะท่านว่า อาวุโส ธรรมดาบรรพชิตเป็นผู้มีปกติอดกลั้น ดังนี้. พระเถระนั้นรับว่า ดีละ ผู้เจริญ ดังนี้แล้ว ได้นอน (สงบนิ่ง) ไม่ไหวติง. ลมได้แล่นเสียดหัวใจไปจนถึงนาภี. พระเถระข่มเวทนาเจริญวิปัสสนาเพียงชั่วครู่ก็ได้เป็นพระอนาคามีแล้วปรินิพพาน ฉะนี้แล.

    **นำมาจาก อรรถกถา มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ มูลปริยายวรรค สัพพาสวสังวรสูตร ว่าด้วยการสังวรในอาสวะทั้งปวง

    ////////////////////////////////////

    ภาพ - พระดินเผาศิลปะพยูในพม่า ราวปีค.ศ. 700-1000 อาจจะมาจากแหล่งโบราณคดีมอซา (Hmawza) ปัจจุบันอยู่ที่ Asian Art Museum

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    KEY MESSAGES: สรุปปมกระจายวัคซีน ศบค.-สธ.-กทม. และแนวทางสำหรับผู้ที่ถูกเลื่อนนัด
    .
    จากกรณีที่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศเลื่อนนัดฉีดผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ตั้งแต่วันที่ 14-20 มิถุนายน และหลังจากทั้งกระทรวงสาธารณะสุข (สธ.) และ กทม. ต่างก็ออกมาให้สัมภาษณ์และให้ข้อมูลการจัดสรรวัคซีนในมุมมองของตนเอง
    .
    จนกระทั่งวันนี้ (14 มิถุนายน) ได้มีการแถลงข่าวร่วมกันในประเด็นการจัดการวัคซีน ทั้งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในฐานะผู้สั่งการจัดสรรวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้มีหน้าจัดสรรวัคซีนให้องค์กรต่างๆ และ กทม. ในฐานะผู้มีหน้าที่กระจายวัคซีนไปยังหน่วยฉีดต่างๆ THE STANDARD สรุปสถานการณ์การจัดสรรวัคซีนของประเทศไทยตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
    .
    1. ช่วงเย็นวันที่ 11 มิถุนายน ต่อเนื่องจนกระทั่งวันที่ 12 มิถุนายน หลายโรงพยาบาลประกาศเลื่อนนัดการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนฉีดผ่านทางระบบหมอพร้อม ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง พร้อมระบุเหตุผลว่า รอการจัดสรรวัคซีน หรือไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากภาครัฐ
    .
    2. วันที่ 13 มิถุนายน อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยผ่านรายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ถึงกรณีดังกล่าวว่า กระทรวงจัดสรรวัคซีนให้ กทม. ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วไป 5 แสนโดส ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขตกลงจะจัดสรรให้ กทม. 1 ล้านโดส นี่ยังไม่ถึง 2 สัปดาห์ ได้ส่งให้ กทม. ไปครึ่งหนึ่งแล้ว คำว่าวัคซีนไม่ได้ส่งจากกระทรวงสาธารณสุข พูดไม่ได้ พูดอย่างนี้ปราศจากความรับผิดชอบ ให้ไปถามสำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ กทม. ควรจะต้องบริหารจัดการวัคซีนที่ได้รับไปจากกระทรวงสาธารณสุข พร้อมระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ทำตามที่ ศบค. มอบหมาย
    .
    3. กระทรวงสาธารณสุขโพสต์ประกาศผ่านแฟนเพจ ความว่า “กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนตามที่ ศบค. กำหนด เพื่อส่งไปยังทุกจังหวัด รวมทั้ง กทม. ส่วนการจัดสรรวัคซีนไปยังหน่วยฉีดของแต่ละจังหวัดเป็นหน้าที่ของจังหวัดนั้นๆ และ กทม. ดำเนินการเอง” แต่ต่อมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง โพสต์ดังกล่าวถูกลบออกจากทุกช่องทางที่มีการโพสต์
    .
    4. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรคมีหน้าที่กระจายวัคซีนตามคำสั่งของ ศบค. ซึ่งจะเป็นฝ่ายประเมินว่าแต่ละพื้นที่ต้องการเท่าไร โดยรับความประสงค์มาจากพื้นที่นั้นๆ สำหรับกรณีที่โรงพยาบาลในพื้นที่ กทม. เลื่อนฉีดนั้น ขอให้ไปสอบถามจากสำนักอนามัย กทม. ถึงรายละเอียดการจัดสรร
    .
    5. ช่วงเย็นวันเดียวกัน กทม. ออกมาชี้แจงว่า ตามแผนการจัดสรรวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขนั้น กทม. ได้รับการแจ้งว่าจะได้รับการจัดสรร AstraZeneca 2.5 ล้านโดส ซึ่งให้ กทม. ไปทำแผนการฉีดให้สอดคล้อง และในช่วงวันที่ 7-14 มิถุนายนที่ผ่านมา กทม. ได้รับวัคซีน AstraZeneca จำนวน 3.5 แสนโดส Sinovac 1.5 แสนโดส โดยได้กระจายไปสำหรับฉีดเข็มที่ 2 และกระจายไปพื้นที่ที่มีการระบาดสูง และยังได้กระจายให้กับผู้ที่จองผ่านระบบหมอพร้อมด้วย สำหรับการจองผ่านระบบหมอพร้อม เป็นการเปิดให้โรงพยาบาลทุกแห่งใน กทม. มาช่วยกันฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงที่เปิดพร้อมกันทั้งประเทศ กทม. ไม่ใช่ผู้ควบคุมและผู้ที่จัดสรรวัคซีน โดยในเดือนมิถุนายนนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมใน กทม. มีทั้งสิ้น 4.5 แสนราย และระบุทิ้งท้ายว่า กทม. พร้อมทั้งสถานที่ พร้อมทั้งบุคลากร และหาก ‘วัคซีนพร้อม’ ตามแผน กทม. พร้อมจะดำเนินการฉีดให้กับประชาชนทันที
    .
    6. ต่อมาเวลาประมาณ 22.50 น. กทม. ออกประกาศ ขอเลื่อนการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ลงทะเบียนในโครงการ ‘ไทยร่วมใจ’ ซึ่งเป็นการจองคิวฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล 25 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไป แต่ยืนยันว่าจะรีบดำเนินการจัดฉีดวัคซีนให้ทุกคนที่ลงทะเบียนโดยเร็วที่สุดทันทีที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน จะมี SMS แจ้งวันและเวลานัดหมายล่วงหน้า
    .
    7. เช้าวันที่ 14 มิถุนายน อนุทินให้สัมภาษณ์ว่า จะหาทางสื่อสารระหว่าง กทม. และกรมควบคุมโรค ให้ลงรายละเอียดกันมากกว่านี้ ต้องปรับปรุงการสื่อสาร ส่วนผู้ที่จองผ่านหมอพร้อม เบื้องต้นจะหาแนวทางให้ไปรับการฉีดที่สถานีกลางบางซื่อแทน
    .
    8. ศบค., สธ. และ กทม. ตั้งโต๊ะแถลงข่าวแผนบูรณาการการจัดสรรวัคซีน ยืนยันว่าได้มีการวางแผนการกระจายวัคซีนล่วงหน้าแล้ว แต่เมื่อเกิดความคลาดเคลื่อนในการจัดส่งวัคซีนตามแผน ก็ต้องมีการปรับแผนตามสถานการณ์ ซึ่งต้องขออภัยประชาชน แต่เมื่อได้รับวัคซีนแล้ว จะเร่งการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนที่ลงทะเบียนแล้วโดยเร็วที่สุด
    .
    9. อนุทินให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองและ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์แล้ว โดยมีการทำความเข้าใจให้ตรงกัน ช่วยกันทำงาน โดยเฉพาะประเด็นปัญหาการกระจายวัคซีนโควิด-19
    .
    สรุปแนวทางสำหรับผู้จองฉีดวัคซีน
    ▪ #จองผ่านหมอพร้อม: กระทรวงสาธารณสุขกำลังหารือให้ผู้ที่จองผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมมารับการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อแทน
    .
    ▪ #จองผ่านไทยร่วมใจ: กรุงเทพมหานครเลื่อนนัดตั้งแต่ 15-20 โดยเมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีนแล้ว จะดำเนินการฉีดให้กับผู้ที่ถูกเลื่อนนัดหมายเป็นลำดับแรก
    .
    อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://thestandard.co
    #TheStandardNews #COVID19NOW #โควิด19 #วัคซีนโควิด19

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    2 ภาพนี้ต่างกันไหม? ภาพแรกถ่ายเมื่อ 1 มิ.ย. 64 อัตราการสำรองน้ำของเขื่อนสือเหมินในเถาหยวนเหลือเพียง 7.7% ภาพที่ 2 ถ่ายเมื่อเย็นวันที่ 13 มิ.ย. พุ่งขึ้นเป็น 45.67% ทั้งนี้เป็นผลจากฝนเดือนหก ช่วยให้เขื่อนสือเหมินมีน้ำไหลเข้าแล้ว 92.4 ล้าน ลบ.ม. บรรเทาภาวะภัยแล้งให้ทุเลาเบาบางลงได้อย่างมาก ⛈เขื่อนอื่นๆ ทั่วไต้หวันก็มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน แต่ยังไม่พ้นภาวะวิกฤต ต้องประหยัดน้ำกินน้ำใช้ต่อไป ⛈กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศก่อนสิ้นเดือน 6 ยังจะมีฝนตกอีก คาดจะมีปริมาณน้ำฝนเท่ากับค่าเฉลี่ยของทุกปีคือ 300 มม. ขณะนี้ตกลงมาแล้ว 200 มม.⛈

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ชาวบ้านโอดไม่มีที่ไปหลังกัมพูชาสั่งรื้อชุมชนชาวแพริมแม่น้ำ จัดระเบียบรับซีเกมส์ 2023
    .
    รอยเตอร์ 14 มิ.ย. - ทางการกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาเริ่มเข้าควบคุมการรื้อถอนชุมชน ‘บ้านเรือนแพ’ ริมฝั่งแม่น้ำโตนเลสาบตั้งแต่วานนี้ (13) ท่ามกลางการต่อต้านคัดค้านของประชาชนที่กล่าวว่าพวกเขาไม่มีที่อื่นให้ไป
    .
    เป็นเวลาหลายชั่วอายุคน บ้านเรือนแพในกรุงพนมเปญเป็นทั้งการดำรงชีวิตและวิถีชีวิตของครอบครัวชาวเขมรเชื้อสายเวียดนามเป็นส่วนใหญ่ เป็นที่ตั้งของฟาร์มเลี้ยงปลา และเชื่อมไว้ด้วยสะพานที่สร้างขึ้นจากเสาและเรือขนาดเล็ก
    .
    “บรรพบุรุษของเราอยู่ที่นี่มาตลอด” กิธ ดง อายุ 54 ปี กล่าว ขณะที่เขาและญาติๆ ช่วยกันรื้อบ้านที่ประกอบขึ้นด้วยแผ่นไม้และสังกะสีที่ยื่นลงไปในแม่น้ำ ใน อ.แปรกปะนอ ของกรุงพนมเปญ
    .
    กิธ ดง ระบุว่า คำสั่งของทางการไม่ได้ให้เวลาครอบครัวของเขามากพอที่จะโยกย้าย
    .
    “หากพวกเขาขยายเวลาต่อไปอีกสัก 2-3 เดือน เราก็จะมีเวลาสร้างบ้าน” กิธ ดง กล่าว
    .
    เทศบาลนครพนมเปญกล่าวว่า ชุมชนต่างๆ เป็นเหมือนสลัมลอยน้ำที่ดูไม่สวยงามและเป็นสิ่งคุกคามสุขภาพ ที่มีทั้งถุงขยะและสิ่งปฏิกูลของเสียต่างๆ ลอยอยู่ตามบ้านเรือนแพ
    “มีบ้าน 316 หลัง ที่เราต้องรื้อถอน สิ่งนี้กระทบต่อความสวยงามของเมืองและสิ่งแวดล้อม ถ้าคุณนั่งเรือ คุณจะได้กลิ่นเหม็นมาก” สี วุทธา หัวหน้าสำนักงานจัดการที่ดิน อ.แปรกปะนอ ที่เข้ากำกับดูแลการรื้อถอน กล่าวกับรอยเตอร์
    .
    สี วุทธา กล่าวว่า การรื้อถอนมีวัตถุประสงค์ที่จะทำความสะอาดบ้านเมือง ก่อนที่กรุงพนมเปญจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในปี 2566 ซึ่งสนามกีฬาที่สร้างขึ้นใหม่อยู่ไกลออกไปเพียงไม่กี่กิโลเมตร
    .
    “มีไวรัสอยู่หลายร้อยตัวที่นี่ เราจะให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเห็นประเทศของเราแบบนี้หรือ?” สี วุทธา กล่าว
    .
    แต่ผู้อยู่อาศัยกล่าวว่า การปราบปรามเกิดขึ้นเร็วเกินไป และตั้งคำถามว่าทำไมพวกเขาถึงต้องย้ายออกไปขณะที่ยังเหลือเวลามากกว่า 1 ปี ก่อนถึงการแข่งขัน
    .
    สี วุทธา ไม่ได้ระบุว่าเหตุใดถึงต้องจัดระเบียบในตอนนี้ และรอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อโฆษกกรุงพนมเปญเพื่อขอความเห็นได้
    .
    ดัง วัน จัว อายุ 57 ปี หนึ่งในผู้อยู่อาศัยที่ย้ายมาจากเวียดนามตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน ระบุว่าครอบครัวของเขาเลี้ยงชีพด้วยการทำฟาร์มปลาในกระชัง แต่ปีนี้ปลายังตัวเล็กมาก ยังไม่สามารถจับขายเพื่อเป็นทุนในการย้ายบ้านได้
    .
    “ผมไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน ผมไม่มีที่ดิน” ดัง วัน จัว กล่าว.

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สื่อเมียนมากล่าวหากองกำลังกะเหรี่ยงสังหารแรงงาน 25 ศพ
    .
    ย่างกุ้ง 14 มิ.ย. – สื่อของรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวหาองค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) ว่าสังหารแรงงานก่อสร้าง 25 คนในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ หลังก่อเหตุลักพาตัวชาวเมียนมา 47 คนเมื่อเดือนก่อน
    .
    หนังสือพิมพ์เดอะโกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมาและสถานีโทรทัศน์เมียวดีของกองทัพเมียนมาเผยแพร่ภาพศพผู้เสียชีวิต 25 รายที่ถูกนำมาทิ้งไว้กลางป่า ทั้งยังระบุว่า กลุ่มผู้เสียชีวิตเคยทำงานก่อสร้างสะพานแห่งหนึ่งในเมืองเมียวดีในรัฐกะเหรี่ยงทางตะวันออกของเมียนมา และมีพรมแดนติดกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตากของไทย พวกเขาถูกลักพาตัวไปจากสถานที่ก่อสร้างเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พร้อมกับคนกลุ่มหนึ่งที่มีเด็กเล็ก 10 คน และผู้หญิง 6 คน รวมอยู่ด้วย
    .
    เดอะโกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมารายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ของเมียนมาพบศพผู้เสียชีวิต 7 รายเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ในจำนวนนี้ มี 1 ศพถูกเผาและที่เหลือถูกมัดมือไพล่หลัง จากนั้นพบอีก 18 ศพในวันที่ 12 มิถุนายน เจ้าหน้าที่จากสถานที่ก่อสร้างสะพานดังกล่าวได้เดินทางมาตรวจสอบศพและระบุตัวตนเพื่อแจ้งให้ผู้ปกครองและญาติผู้เสียชีวิตทราบ
    .
    อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่สามารถติดต่อองค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงเพื่อขอความเห็นเกี่ยวข้อกล่าวหาดังกล่าว และโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ รอยเตอร์ยังไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดของเหตุการณ์หรือตัวตนของผู้เสียชีวิตได้
    .
    ความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนของเมียนมาทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้งในหลายจุดนับตั้งแต่กองทัพเมียนมายึดอำนาจการปกครองจากนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การปะทะกันของทั้งสองฝ่ายในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศทำให้ชาวเมียนมาจำนวนมากต้องพลัดถิ่นฐาน ทั้งนี้ องค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงเป็นกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ที่ต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาอย่างรุนแรง และได้ต่อสู้เพื่อเอกราชของชาวกะเหรี่ยงมาตั้งแต่ปี 2490.

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    คาดฉลามในมาเลเซียป่วยโรคผิวหนังเพราะอุณหภูมิทะเลสูง
    .
    กัวลาลัมเปอร์ 14 มิ.ย. – นักชีววิทยาทางทะเลกำลังสอบสวนโรคผิวหนังลึกลับที่เกิดขึ้นกับฉลามครีบขาวในมาเลเซีย โดยมีรายงานเบื้องต้นบางฉบับชี้ว่าโรคดังกล่าวเป็นผลมาจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น
    .
    นักดำน้ำที่เกาะสิปาดันนอกชายฝั่งตะวันออกของรัฐซาบาห์บนเกาะบอร์เนียวของมาเลเซีย ซึ่งเป็นจุดดำน้ำที่มีชื่อเสียง คณะผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยปุตรามาเลเซียและภาครัฐ รวมถึงกลุ่มอนุรักษ์ได้เริ่มค้นหาที่มาของโรคผิวหนังดังกล่าวในฝูงฉลามที่พวกเขาพบเจอ
    .
    ในขณะที่ทีมงานพยายามวินิจฉัยว่าสาเหตุของโรคเกิดขึ้นได้อย่างไร พวกเขากลับพบว่าอุณหภูมิผิวน้ำทะเลของเกาะสิปาดันเพิ่มขึ้นเป็น 29.5 องศาเซลเซียสในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิที่เคยบันทึกไว้ในปี 2528
    .
    นักชีววิทยาทางทะเลระดับอาวุโสของรีฟการ์เดียน กลุ่มอนุรักษ์ที่ไม่แสวงหาผลกำไร เผยว่า ทีมงานค่อนข้างมั่นใจว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฉลามในท้องทะเลของเกาะสิปาดันมีอาการป่วย โดยตัดปัจจัยด้านมนุษย์ออกไป เนื่องจากเกาะสิปาดันเป็นพื้นที่คุ้มครองทางทะเล ซึ่งห้ามการประมงเด็ดขาดและไม่มีการตั้งถิ่นฐานหรือโรงงานอุตสาหกรรมในละแวกนี้
    .
    ขณะที่ศาสตราจารย์ด้านสัตวแพทย์ศึกษาของมหาวิทยาลัยปุตรามาเลเซียระบุว่า รายงานการพบเห็นโรคผิวหนังของฉลามครีบขาวเกิดขึ้นพร้อมกับรายงานพบปะการังฟอกขาวในทะเลของเกาะสิปาดัน อย่างไรก็ดี กระบวนการศึกษาทางวิทยาศาสตร์อย่างเต็มรูปแบบยังไม่เสร็จสิ้น
    .
    ก่อนหน้านี้ ช่างภาพใต้น้ำได้ถ่ายภาพฉลามครีบขาวตัวหนึ่งที่มีจุดและรอยโรคบนหัวในทะเลนอกชายฝั่งรัฐซาบาห์จนกลายเป็นกระแสร้อนแรงในสื่อโซเชียลมีเดียเมื่อเดือนเมษายน ขณะที่อาจารย์ระดับอาวุโสจากสถาบันวิจัยทางทะเลบอร์เนียวของมหาวิทยาลัยมาเลเซียซาบาห์ระบุว่า ทีมวิจัยได้พยายามจับฉลามครีบขาวบางตัวเพื่อเก็บตัวอย่างสำหรับการทดสอบเพื่อหาสาเหตุของโรคเมื่อเดือนก่อน แต่ประสบความล้มเหลว และเตรียมวางแผนจับฉลามอีกครั้งในเดือนหน้า.
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เมียนมาเตรียมไต่สวนซู จีคดีแรกวันนี้
    .
    เนปิดอว์ 14 มิ.ย.- ศาลในกรุงเนปิดอว์ของเมียนมาเตรียมเปิดการไต่สวนนางออง ซาน ซู จี ในคดีแรกในวันนี้ หลังจากรัฐบาลพลเรือนของเธอถูกกองทัพรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อ 4 เดือนก่อน
    .
    ทีมทนายความของนางซู จี จะซักค้านพยานในข้อหานำเข้าวิทยุสื่อสารอย่างไม่เหมาะสมและข้อหาละเมิดระเบียบจำกัดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ช่วงหาเสียงเลือกตั้งปลายปีก่อน ทีมทนายความซึ่งได้รับอนุญาตให้พบซู จี เพียง 2 ครั้งตั้งแต่เธอถูกกักตัวในบ้านพักเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์
    .
    คาดว่า การพิจารณาคดีที่จะมีทุกวันจันทร์จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 26 กรกฎาคม หากถูกตัดสินว่ามีความผิดในทุกข้อหา ซู จี วัย 75 ปีจะถูกจำคุกไม่ต่ำกว่า 10 ปี ส่วนข้อหาที่จะเริ่มการไต่สวนในวันที่ 15 มิถุนายนเป็นข้อหาปลุกระดมร่วมกับประธานาธิบดีวิน มินต์ และแกนนำระดับสูงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี (NLD)
    .
    ทนายความคนหนึ่งของซู จีกล่าวถึงเรื่องที่ลูกความถูกตั้งข้อหาล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รับเงินสด 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้าน 8 แสนบาท) และทองคำประมาณ 11 กิโลกรัมว่า เหลวไหลไร้เหตุผล ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องทางการเมืองที่ต้องการให้เธอหายหน้าไปจากประเทศนี้และทำให้เธอเสื่อมเสียเกียรติ
    .
    ด้านนางมีเชลล์ บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เมียนมาตกเข้าสู่หายนะด้านสิทธิมนุษยชนตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร ต้นเหตุเดียวคือการปกครองของทหาร พร้อมกับอ้างแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า ยังคงมีคนถูกควบคุมตัวตามอำเภอใจไม่ต่ำกว่า 4,804 คน.-

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อินโดนีเซียใช้รถให้บริการฉีดวัคซีนโควิด
    .
    เปอกันบารู 13 มิ.ย.- เมืองเปอกันบารูบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียใช้รถให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ให้แก่ประชาชน ได้รับเสียงตอบรับด้วยดีเพราะสะดวกกว่าการไปตามศูนย์ฉีดวัคซีน
    .
    ทางการเมืองเปอกันบารู เมืองเอกของจังหวัดรีเยา เริ่มโครงการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ขณะนี้ได้เพิ่มจำนวนรถฉีดวัคซีนจาก 5 คันเป็น 10 คัน ให้บริการฉีดวัคซีนของซิโนแวคไปแล้ว 12,000 โดส ขณะนี้ให้บริการได้วันละกว่า 1,000 โดส และตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนรถอีก
    .
    อย่างไรก็ดี แม้ว่าประชาชนให้การตอบรับด้วยดี แต่ก็ยังมีคนกังวลเพราะข่าวเท็จเกี่ยวกับวัคซีน จึงต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง สตรีคนหนึ่งหวังว่า ทางการจะดำเนินโครงการนี้ไปจนกว่าชาวเมืองจะได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคน เพราะสะดวกและใกล้กว่าการไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีน
    .
    อินโดนีเซียมีประชากร 270 ล้านคน ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 181 ล้าน 5 แสนคนภายในปีหน้า แต่ขณะนี้มีผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วเพียง 11 ล้าน 5 แสน 7 หมื่นคน เป็นวัคซีนของซิโนแวค ซิโนฟาร์ม และแอสตราเซเนกา
    .
    อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หลังตรุษอีดิลฟิตริเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ประชาชนพากันกลับไปเยี่ยมญาติมิตร หลังสิ้นสุดเทศกาลถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ยอดติดเชื้อสะสมขณะนี้กว่า 1 ล้าน 9 แสนคน เสียชีวิตกว่า 52,700 คน.

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    “ดูเตอร์เต” สะดุดขาตัวเองเกือบล้มในงานพิธี
    .
    ฟิลิปปินส์ 14 มิ.ย. – ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ สะดุดขาตัวเองเกือบล้ม ระหว่างร่วมพิธีรำลึกการประกาศเอกราชจากสเปน เมื่อวานนี้
    .
    ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ วัย 76 ปี เกิดสะดุดขาตัวเองเกือบล้ม ระหว่างร่วมงานพิธีวางพวงมาลา ในวันครบรอบปีที่ 123 แห่งการประกาศเอกราชจากสเปน โดยพิธีจัดขึ้นที่จังหวัดบูลากัน เมื่อวานนี้ เหตุเกิดขณะผู้นำฟิลิปปินส์กำลังเอี้ยวตัวกลับ เพื่อยืนบนแท่น โดยผู้บัญชาการทหารบกเข้าช่วยพยุงได้ทัน จึงเริ่มพิธีการได้ต่อไปจนจบ
    .
    ฟิลิปปินส์จัดพิธีรำลึกการประกาศเอกราชจากสเปน เมื่อปี พ.ศ. 2441 ในวันที่ 12 มิถุนายน ของทุกปี

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    คลัสเตอร์โรงงานเมืองเหมียวลี่ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. เทศบาลเมืองเหมียวลี่ประกาศ ห้ามแรงงานออกนอกสถานที่ ยกเว้นการเดินทางไปทำงานเท่านั้น หากตรวจพบแรงงานอยู่ข้างนอก จะลงโทษปรับนายจ้างหรือไม่ก็สั่งปรับบริษัทจัดหางาน ด้วยเหตุนี้ กลุ่มพัฒนาชุมชนในท้องถิ่นจึงได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อห้ามดังกล่าว ไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย อีกทั้งยังใส่ร้ายและข่มขู่ให้กลัว นับเป็นการกระทำที่ดูหมิ่นเหยียดหยาม
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นอนหลับฝันดีครับ

    3 พันคนเดือดร้อน..14 มิ.ย.64 #แม่น้ำฮุ่งล้นฝั่ง เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ภายใน 9 หมู่บ้าน เทศบาลไซยะบุลี แขวงไซยะบุลี

    #ลาว
    #ไซยะบุลี
    #น้ำท่วม
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    14.06.21

    (#สรุป) แถลงข่าว เรื่อง สถานการณ์โคโรน่าไวรัส ใน ประเทศนอร์เวย์ และ ความคืบหน้าของ ใบรับรองโคโรนา

    วันจันทร์ที่ 14.06.21 เวลา 15.00 น. มีผู้เข้าร่วมการแถลงข่าว 3 ท่านคือ

    ▪ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข Bent Høie
    ▪ ผู้อำนวยการ สถาบัน FHI Bjørn Guldvog
    ▪ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สถาบัน FHI ด้านสื่อดิจิทัล
    Gun Peggy Strømstad Knudsen

    ความคืบหน้าของการเปิดสังคมระยะที่ 3 กับ การใช้งาน ใบรับรองโคโรนา

    1.รมต.สธ กล่าวว่า ใบรับรองโคโรนา ถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการใน ประเทศนอร์เวย์ ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว สามารถเดินทางไป-กลับจากต่างประเทสได้โดยไม่ต้องกักตัว

    2.ใบรับรอง จะแสดงสถานะ การฉีดวัคซีน ประวัติเจ็ยบ่วย และ ผลการทดสอบ นอกจากนี้ ใบรับรองจะใช้สำหรับเข้าร่วมกิจกรรมขนาดใหญ่ เช่น งานกิจกรรมสาธารณะกลางแจ้ง สวนสนุก เข้าร่วมคอนเสริต์ งานเทศกาล การแข่งขันฟุตบอล และ การล่องเรือริมชายฝั่งภายในประเทศ เป็นต้น

    3.รมต.สธ กล่าวว่า ในกรณีใช้ชุดทดสอบอย่างรวดเร็ว (Rapid test) เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆผลตรวจที่เป็นลบ ที่ถูกบันทึกลงไปใน ใบรับรองฯ จะมีอายุเพียง 24 ชั่วโมง เท่านั้น

    4.FHI กำลังแนะนำข้อกำหนดสำหรับการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ ที่ ผู้เข้าร่วม ควรทราบสถานที่ที่ที่พวกเขาสามารถ ทดสอบตัวเอง ได้ วิธีแก้ปัญหาหลักไม่ใช่การทดสอบที่หน้าประตูทางเข้า แต่ คุณควรทดสอบล่วงหน้าก่อนเข้างาน

    5.รัฐบาล จะทำข้อตกลงกับ ภาคเอกชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทดสอบ และ เพื่อ ให้ ผู้ที่ทำการทดสอบส่วนตัว ก่อนเข้าร่วมงาน สามารถได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจาก รัฐบาล ได้ ดังนั้น ค่าใช้จ่ายในการการทดสอบจึงถูกจ่ายโดย รัฐบาล และ จะไม่มีการเรียกเก็บเงินจาก ผู้จัดงาน หรือ ผู้เข้าร่วมงาน แต่อย่างใด

    6.เทศบาลที่ยังมีอัตราการติดเชื้อสูงมาก หรือ อยู่ในมาตรการระดับ 5A ยังไม่สามารถผ่อนปรนได้ด้วยใบรับรองฯ - ใบรับรองนี้ สามารถใช้ได้กับ มีมาตรการขั้นตอนที่ 5b และ 5c สำหรับ ผู้ที่ยังไม่มีใบรับรองสีเขียว สามารถทำการทดสอบอย่างรวดเร็ว (Rapid test) เพื่อให้มีคำตอบล่วงหน้าก่อนเข้าร่วมกิจกรรม

    7.รมต.สธ กล่าวว่า ประเทศนอร์เวย์ จะได้รับวัคซีนจาก Pfizer น้อยกว่าที่คาดไว้ราว 900,000 ครั้ง แต่ จะได้รับการส่งมอบวัคซีนจาก Moderna เพิ่มขึ้น - อาจมีความเป็นไปได้ที่จะรวม วัคซีน 2 ชนิดเข้าด้วยกัน โดยที่คุณจะได้ โดสที่ 1 ของ Pfizer และ Moderna เป็นโดสที่ 2 - FHI เปลี่ยนคำแนะนำให้กลับไปใช้ช่วงเวลารอระหว่าง โดสแรก และ โดสที่ 2 เป็น 12 สัปดาห์

    เปิดตัว แอปพลิเคชั่น Kontroll av koronasertifikat

    8.FHI เปิดตัว แอปพลิเคชั่น Kontroll av koronasertifikat เพื่อเช็ค QR Code ได้ง่ายขึ้น ปัจุบันยังมีแค่ในเวอร์ชั่น Iphone เท่านั้น ส่วน เวอร์ชั่นของ Android กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา - สามารถเช็คผ่าน helsenorge.no ได้ตามปรกติ

    *แอดลองหาดูแล้วด้วยชื่อนี้ Kontroll av koronasertifikat แต่หาใน App store ไม่เจอเลยค่ะ

    ----------------------
    Credit @bent Høie
    ↔️↔️ Holde avstand - รักษาระยะห่าง
    Holde deg hjemme hvis du er syk - อยู่บ้านเมื่อคุณป่วย
    Holde hendene rene - ล้างมือบ่อยๆ
    Holde nede antall personer du møter - หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนจำนวนมาก
    ➖➖➖➖➖➖➖➖

    วิธีเช็ค QR Code ของ ใบรับรองวัคซีนโคโรนา


    ⏪สรุปแถลงข่าวย้อนหลัง
    https://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle
    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์

    https://www.facebook.com/norgeutrykk
    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ที่มา เวปไซต์รัฐบาล Regjeringen /NRK :
    https://www.nrk.no/norge/slik-skal-koronasertifikatet-brukes-1.15536651

    https://www.regjeringen.no/no/aktue...-fra-pfizer-biontech-enn-forventet/id2861011/
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    14.06.21

    เรียกได้ว่ากำลังร้อนแรงและเป็นที่พูดถึงใน สังคมชาวเน็ตนอร์เวย์ นั่นคือ เรื่องราวของ NAV (สวัสดิการสังคมนอร์เวย์) กับการตอบจดหมายปฏิเสธขอความช่วยเหลือ ค่าไฟฟ้า จากชายคนหนึ่ง ซึ่งกลายมาเป็นดราม่า เรื่องวิธีการตอบปฏิเสธ เรามาดูกันว่าเป็นอย่างไรค่ะ

    1.เรื่องราวของ ชายคนหนึ่ง อายุ 59 ปี จาก Indre Østfold ที่ไม่เปิดเผยตัวตน ชายคนนี้ทำงานเป็นเจ้าของกิจการมานานหลายปี ต่อมา ในปี 2011 เขาป่วยเป็นมะเร็ง และหลังจากรักษาตัวอยู่นานทำให้ เขาต้องตัดปอดออก 1 ข้าง ทำให้เขาจำใจต้องปิดกิจการเนื่องจากอาการป่วยโดยปริยาย

    2.หลังจากนั้นเขาพยายามทำงานหลายอย่าง รวมทั้งทำงานที่ ศูนย์รับรองผู้ลี้ภัย ใน Holmestrand เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เขาได้รับเงินช่วยเหลือทุพพลภาพ 50% หลังจาก ใบสมัครของเขาถูกปฏิเสธในครั้งแรก - ต่อมา เขาป่วยด้วยอาการหัวใจวาย และ ต้องใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ เขาจึงเขียนใบสมัครเพื่อรับเงินทุพพลภาพ 100% ซึ่งใช้เวลารอถึง 4 เดือน หลังจากส่งใบสมัคร กว่าจะได้อนุมัติ

    3.เนื่องจากรอคำตอบจาก NAV เป็นระยะเวลาหนึ่ง ทำให้เขาค้างจ่ายค่าไฟฟ้า เพราะมีเงินเหลือเพียงเล็กน้อย เขาจึงตัดสินใจสมัครขอรับเงินช่วยเหลือเพื่อให้มีเงินไป ชำระค่าไฟฟ้า - ตอนนั้นเขาถูกตัดไฟเรียบร้อยแล้ว

    4.เขาได้ส่งใบสมัครไปที่ NAV เพื่อขอเงินช่วยเหลือ นำมาจ่ายค่าไฟที่ค้างชำระ และได้รับคำปฏิเสธ กลับมาในวันรุ่งขึ้น มีใจความว่า

    “ตอนนี้เป็น หน้าร้อน อากาศดีและก็อุ่นมาเป็นเวลานาน คุณจึงไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องทำความร้อนในบ้านเพื่อความอยู่รอด แถมคุณยังมีโอกาสได้ลองปิ้งย่างอาหารนอกบ้านอีกด้วย หรือบางทีคุณอาจยืมเตาบาร์บีคิวจากเพื่อนบ้านก็ ได้ถ้าคุณไม่มีเตาเป็นของตัวเอง และใช้มันเพื่อทำอาหารเย็นโดยไม่ต้องพึ่งพา ไฟฟ้าในบ้าน"

    "นอกจากนี้ คุณยังสามารถเปิดก๊อกเพื่อดื่มน้ำประปา หรือ จะผสมกับ saft (น้ำหวานเข้มข้นต้องผสมน้ำเพื่อให้เจือจางก่อนดื่ม) ก็ได้ ดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องมี ตู้เย็น เพื่อเก็บเครื่องดื่มในช่วง หน้าร้อน นี้เช่นกัน"

    เนื่องจากเขาไม่มีครอบครัวและไม่มีลูก บวกกับ กำลังรอผลเงินทุพพลภาพอยู่ ในจดหมายยังกล่าวถึงเรื่องการให้นำเงินนั้นมาจ่ายค่าไฟฟ้า โดยให้ไปยืมเพื่อนมาก่อนแล้วพอได้เงินก็ค่อยไปคืน ประมาณนี้ค่ะ

    5.ชายคนนี้กล่าวว่า การอ่านคำตอบจาก NAV เป็นเรื่องที่น่าอาย โดยเฉพาะคำที่ว่า "ให้หาเตาบาร์บีคิวเป็นของตัวเอง" เขาไม่คิดว่ามันเป็นความจริง เขาเสียใจอย่างมาก เนื่องจากทำงานและเสียภาษีถูกต้องมานานกว่า 30 ปี ก็ไม่คิดว่าจะต้องมาเจอกับอะไรแบบนี้ ถ้าจะปฏิเสธก็ไม่ต้องแนะนำเลยจะดีเสียกว่า - จดหมายนี้ถูกรับรองโดยผู้ประสานงานของ NAV และ เป็นของจริง

    6.หลังจากที่เรื่องนี้กลายมาเป็นไวรัล เนื่องจากทุกสำนักข่าวร่วมมือกันเผยแพร่เรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานฯ Torbjørn Røe Isaksen ได้กล่าวคำแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยอมรับความผิดพลาดที่ไม่น่าเกิดขึ้น เนื่องจากจดหมายที่มีเนื้อหาเช่นนี้ไม่ควรถูกส่งไปยัง ผู้ใดทั้งสิ้น เขายังระบุด้วยว่า Nav ได้ขอให้ ผู้ดูแลระบบติดตามคดีนี้

    7.ทางด้าน Rikke Haagensen หัวหน้าของ Nav เขต Indre Østfold กล่าวว่า เราเสียใจที่จดหมายที่มีถ้อยคำเหล่านี้ถูกส่งไปยัง ผู้อยู่อาศัยในเขตเทศบาลของเรา เราควรจะปฏิบัติต่อผู้อยู่อาศัยทุกคนด้วยความเคารพและมันไม่ควรเกิดขึ้น - จะมีการทบทวนกิจวัตรการทำงาน ก่อนการส่งจดหมายเพื่อให้ ผู้ที่รอคำตอบได้คำตอบที่ดีที่สุด

    8.ทางด้าน Saxe Frøshaug นายกเทศมนตรี Indre Østfold กล่าวว่า การไม่มีไฟฟ้าใช้ในปัจจุบันเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะอยู่รอดในสังคมนี้ สิ่งสำคัญคือตอนนี้จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

    - ขณะนี้ ชายคนนี้ได้ไฟฟ้ากลับคืนมาแล้วนะคะ

    เพิ่มเติม : เจอท่อน หาเตาบาร์บีคิวเข้าไป สารภาพว่าอ่านข่าวนี้แล้วร้องให้เลย เงินจะจ่ายค่าไฟยังไม่มี จะเอาเงินไหนซื้อเตา... เฮ้อ แต่ก็ดีแล้วค่ะที่ปัญหานี้แก้ไขได้ในที่สุด

    ....................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk
    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/norge/vedtaksbrev-fra-nav-_-ba-soker-lane-grill-og-penger-1.15536012
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รอยเลือดในที่เกิดเหตุบอกอะไรได้บ้าง?
    (เรียบเรียงโดย มิติ เจียรพันธุ์)
    #นิติวิทยาศาสตร์เบื้องต้น
    .
    เลือดในร่างกายมนุษย์จะมีสภาพเป็นของเหลวไหลอยู่ภายในเส้นเลือด ตามจังหวะการบีบตัวของหัวใจ แต่เมื่อเลือดไหลออกจากร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเพราะมีดบาด จักรยานล้ม หรือถูกทำร้าย เลือดจะเริ่มแข็งตัวในเวลาไม่กี่นาที
    .
    เลือดในที่เกิดเหตุบอกอะไรได้บ้าง?
    เจ้าหน้าที่สามารถใช้ลักษณะการแข็งตัวของเลือดมาประมาณเวลาเกิดเหตุคร่าวๆ ได้ เพราะเลือดจะไม่ได้แข็งตัวพร้อมกันทั้งหมด แต่จะเริ่มแห้งจากบริเวณขอบเข้าไปด้านใน
    .
    แต่ระยะเวลาการแข็งตัวของเลือดก็ไม่ได้เท่ากันทุกครั้ง เพราะการที่เลือดจะแห้งช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับพื้นผิวบริเวณนั้น ปริมาณเลือด สภาพแวดล้อมในที่เกิดเหตุอย่างความร้อนและความชื้น รวมทั้งสภาพเลือดของแต่ละคนด้วย
    .
    นอกจากระยะเวลาแล้ว รอยเลือดยังใช้คาดการณ์จุดเกิดเหตุ ลักษณะอาวุธ ตำแหน่งของเหยื่อและผู้ต้องสงสัย รวมถึงทิศทางการเคลื่อนที่ของเหยื่อได้ เช่น หยดเลือดบนพื้นเรียบ ถ้าเป็นวงกลมก็แปลว่ามันหยดลงมาจากด้านบนพอดี แต่หากเป็นวงรีก็แปลว่ามันกระเด็นมาจากมุมอื่นๆซึ่งคำนวณหาได้ เป็นต้น
    .
    การศึกษารูปแบบรอยเลือดมีการตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1895 นับแต่นั้นมา การใช้ข้อมูลจากเลือดในที่เกิดเหตุก็ช่วยให้ทีมสืบสวนไขคดีได้นับไม่ถ้วน
    .
    เลือดในที่เกิดเหตุยังให้ข้อมูลสำคัญอื่นๆ เช่น โรคประจำตัว ยาที่ใช้ และการระบุตัวบุคคลเจ้าของเลือดจากการวิเคราะห์ดีเอ็นเอได้
    .
    กล่าวได้ว่าเลือดเป็นเบาะแสสำคัญของการสืบสวนที่มองข้ามไม่ได้ แต่ถ้าคนร้ายล้างคราบเลือดออกจากที่เกิดเหตุไปแล้วล่ะ?
    .
    คำตอบคือ มีสารเคมีชนิดหนึ่งที่จะเผยรอยเลือดล่องหนเหล่านั้นออกมา นั่นก็คือ ลูมินอล (Luminol)
    .
    ในเม็ดเลือดแดงจะมีโปรตีนที่ช่วยขนส่งออกซิเจน ชื่อว่า ฮีโมโกลบิน เมื่อฉีดลูมินอลที่เตรียมไว้ มันจะทำปฏิกิริยากับธาตุเหล็กในฮีโมโกลบินที่หลงเหลืออยู่ในที่เกิดเหตุนี้แล้วเรืองแสงออกมา ทำให้เห็นบริเวณที่เคยมีคราบเลือดอยู่ หรือ รอยเช็ดถูที่คนร้ายพยายามทำความสะอาดด้วยก็ได้
    .
    แต่การใช้ลูมินอลก็ใช่ว่าจะทำได้ทันทีทุกครั้ง เพราะปฏิกิริยาเคมีนี้อาจทำลายหลักฐานอื่นๆ ดังนั้นก่อนใช้วิธีนี้จึงต้องตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยวิธีอื่นๆจนเรียบร้อยแล้ว
    .
    นอกจากนี้ลูมินอลยังอาจทำปฏิกิริยากับสารอื่นที่ไม่ใช่เลือด เช่น สารฟอกขาว หรือน้ำผลไม้บางชนิดก็ทำให้ลูมินอลเรืองแสงได้ จึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่าร่องรอยที่พบเป็นเลือดหรือไม่
    .
    อ้างอิง
    - Forensics For Dummies
    - How Bloodstain Pattern Analysis Works
    https://science.howstuffworks.com/bloodstain-pattern-analysis.htm
    - How Luminol Works https://science.howstuffworks.com/luminol.htm

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นายอากาบะ คาซูโยชิ รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคม และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น เดินทางเยือนสถานที่ที่สายการบินรายหลักของญี่ปุ่น 2 บริษัทกำลังฉีดวัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้แก่พนักงานของตน

    นายอากาบะเดินทางไปยังสถานที่ฉีดวัคซีนที่ท่าอากาศยานฮาเนดะในกรุงโตเกียว ในวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน

    ออล นิปปอน แอร์เวย์ส เริ่มฉีดวัคซีนให้แก่พนักงานของตนตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน ส่วนในสถานที่ฉีดของเจแปนแอร์ไลน์ส ซึ่งเริ่มฉีดในวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายนนี้ เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ 4 คนในคูหาที่แยกจากกัน ฉีดวัคซีนให้แก่นักบิน พนักงานบนเครื่องบิน และช่างเครื่องของเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังจากตรวจสุขภาพร่างกายของคนเหล่านี้แล้ว

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เอาจนได้ !! ... หน่วยงานรัฐอินเดียเริ่มเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงตามศาลสั่งแล้ว ... ทำอินเดียเสียชีวิตรายวันจาก Covid19 พุ่งทำสุถิติใหม่ของโลก 6148 ราย สถิติเดิมเป็นของสหรัฐ 5444 ราย/วัน เพราะหน่วยงานรัฐโดนศาลสั่งให้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจริง

    แคว้น Bihar แคว้นที่ยากจนที่สุด สำรวจจำนวนผู้เสียชีวิตใหม่ตามที่ศาลสูงสั่ง โเยตามดูในช่วง เมย. พค. 64 #เพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตมาอีก70เปอร์เซ็นต์ จาก 5400 คนเป็น 9400 คน

    ถ้าใช้อัตราเดียวกัน ตอนนี้มีรายงานเสียชีวิตประมาณ 3.6 แสนคน ถ้าเพิ่มอีก 70 % คือเพิ่มอีก 2.5 แสนคน ก็จะเป็น 6 แสนคน ตามประมาณการของ ผู้เชี่ยวชาญที่ให้รายละเอียดกับเวบ New York Times ที่ประมาณการผู้เสียชีวิตจริงในอินเดียควรอยู่ระหว่าง 6 แสนถึง 1.6 ล้านคน

    #อินเดียคือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของจำนวนผู้เสียชีวิตที่รัฐรายงานต่ำกว่าความจริง

    ในข่าวมีการรรายงานตัวเลขที่ผู้เสียชีวิตต่ำจริง เกิดจาก

    1. เสียชีวิตจาก Covid19 ในโรงพยาบาลเอกชนที่ไม่ได้รายงานเข้าส่วนกลาง

    2. เสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการตรวจ PCR เพราะเข้าถึงการตรวจ PCR ไม่ได้ ไม่ทัน จนไม่ได้รับการรักษา

    #เสียชีวิตคาที่จอดรถในโรงพยาบาล.

    3. เสียชีวิตที่บ้านโดยไปโรงพยาบาลไม่ทัน หรือไม่มีเตียงให้ จนต้องนำไปเผา หรือไปฝังริมแม่น้ำ โดยไม่ได้รับการตรวจ PCR

    .............

    โดยสรุป ในเขตชนบท หรือต่างจังหวัดของอินเดียมีการตรวจหาเชื้อในปริมาณที่ไม่เพียงพอ จนมีผู้เสียชีวิตกะทันหันไม่ได้รับการวินิจฉัยมากมาย

    ............

    อ้างอิงจาก

    ............

    India sees biggest spike in COVID deaths after state revises toll

    The world’s highest single-day toll reported after Bihar state revises figures to account for deaths at home or in private hospitals.

    https://www.aljazeera.com/news/2021/6/10/india-record-covid-deaths-bihar-state-revises-toll

    10 Jun 2021

    India has reported its highest ever single-day death toll from COVID-19 – 6,148 deaths – after an eastern state sharply raised its figures to account for people who succumbed to the disease at home or in private hospitals

    The United States recorded 5,444 COVID-19 deaths on February 12.

    .
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    *** ใครเคยฉีด AZ ไปบ้างคงรู้แล้วว่า มีอาการผลข้างเคียงแบบเบาๆ เป็นยังไงกันบ้าง ... ใครยังไม่ได้ฉีด AZ ก็อ่านๆ ไว้ อาจมีได้กิน Para กันบ้าง ... รัฐบาลอังกฤษสรุปผลข้างเคียงเบาๆ จากการเก็บข้อมูลจากผู้รับการฉีดวัคซีนที่อังกฤษ

    #ผลข้างเคียงAZแบ่งคร่าวๆให้เห็นภาพง่ายๆ มี 3 กลุ่ม

    1. ผลข้างเคียงเบาๆ เจอบ่อยๆ พบมากสุดคือ 70 % เช่น อ่อนแรง ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ

    อาการแบบนี้มักหายเองในไม่กี่วันแรก ทานยาประคับประคองลดอาการเองได้ พบในส่วนใหญ่ ของผู้รับการฉีด ตามกราฟฟิกด้านล่าง ในไทยอาจพบไข้มากกว่าที่อังกฤษ มีคนไข้สูงถึง 39-40 องศาก็ยังมี ... ถ้าอาการใดๆ เป็นมาก ทานยาไม่ดีขึ้น ก็ไป รพ. ได้

    #ถ้าสงสัยว่าเป็นไข้หวัดแบบใดๆเช่นกำลังมีไข้ไอและอาการอื่นๆ (ซึ่งอาจจะเป็น Covid19) จะไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีน ให้ไปรักษาก่อน จนอาการดีขึ้น

    ถ้ากำลังติดเชื้อ Covid19 แล้วมีอาการ Antibody ขึ้นอยู่แล้ว มี Reactions ต่างๆ เข่น มีไข้ปวดเมื่อย ถ้าฉีดวัคซีนแล้ว Antibody กับ Reactions มากขึ้นอาจมีอันตรายได้

    #หลายเคสที่ฉีดวัคซีนแล้วมีผลข้างเคียงรุนแรงหรือเสียชีวิตก็อาจเกิดจากภาวะนี้ได้ ... มีรายงานพบภาวะ MIS-A ในผู้ที่ติดเชื้ออาการดีขึ้นแล้วฉีดวัคซีนจนเกิดภาวะนี้มาแล้ว

    2. อาการแพ้แบบต่างๆ เช่นขึ้นผื่น ลมพิษ ถ้าเป็นมากเรียกอาการแพ้รุนแรง (Anaphylaxis) มีอาการด้านระบบทางเดินหายใจร่วมด้วย เช่นหายใจมีเสียงดังเพราะหลอดลมหดตัว กลืนลพบาก ปาดบวม ตาบวมเป็นต้น มักเกิดใน 30 นาทีแรก มีบางส่วนอาจเป็นได้ถึง 4 ชั่วโมง อันนี้ถ้าเฝ้าระวีงที่หน่วยฉีด หรือรีบไป รพ. ฉีดยาแก้แพ้ทัน ก็ดีขึ้นได้ไม่ยาก โอกาสเสียชีวิตน้อยมาก

    #ใครเคยแพ้วัคซีนตัวอื่นเช่นHPVซึ่งมีPolysorbateไม่ควรฉีดAZ

    3. กลุ่มอาการลิ่มเลือด และเกล็ดเลือดต่ำหลังฉีดวัคซีน (ภาวะ VITT)

    มีลงให้อ่านหลายโพสต์แล้ว

    - ได้มีโอกาสสอบถามผู้ทีมีความกังวลเรื่องวัคซีนในด้านต่างๆ ใน กลาง กทม ว่า #ภาวะลิ่มเลือดหลังฉีดต้องดูอาการนานแค่ไหน ?

    มีคนตอบถูกว่าประมาณ 4 สัปดาห์ แค่ประมาณ 50 % ส่วนใหญ่ที่เริ่มเป็นคือ 4 วัน - 4 สัปดาห์

    ส่วนน้อยที่เจอใน 2 วันแรก นานสุดคือ 42 วัน

    - ส่วนต้องดูอาการอะไรบ้างเพื่อเฝ้าระวังลิ่มเลือด ?

    อันนี้มีคนตอบได้จริงๆ แทบไม่มีเลย

    ภาวะลิ่มเลือดเกิดได้ 1 ใน 100000 คนที่ฉีดวัคซีน AZ เสียชีวิต 1 ใน 1000000 โดยประมาณ

    แต่ถ้าทุกคนรู้จักภาวะนี้ เฝ้าระวังเป็น อาจลดอัตราการเสียชีวิตโดยการ #รู้จักอาการรีบไปโรงพยาบาลเร่งเจาะเลือดรักษาให้ถูกต้องและไว

    .........

    ภาวะ VITT มีกลุ่มอาการที่ควรต้องรู้ไว้ ขั้นต่ำมี 14 กลุ่มอาการ ตามกราฟฟิกรูป 2 และ 3 เป็นกลุ่มอาการของลิ่มเลือดอุดตัน และเลือดออกตามอวัยวะต่างๆ

    .

    #วัคซีนไม่อันตรายเท่ากับความไม่รู้จักเฝ้าระวังหลังฉีดวัคซีน

    รัฐบาลยังประชาสัมพันธ์สิ่งที่ประชาชนต้องรู้ก่อนฉีดวัคซีนน้อยเกินไป

    #เยอรมันจะให้ฉีดAZก่อนฉีดประชาชนจะได้คำแนะนำเรื่องผลข้างเคียงจากแพทย์ทุกคน

    ในไทยให้สื่อทุกสื่อช่วย ให้เจ้าหน้าที่มาช่วยกันให้ความรู้ประชาชนก่อนฉีดวัคซีนด้วย

    #อย่าเห็นประชาชนเป็นแค่ตัวเลขสถิติเพื่อมาอ้างอิงว่าฉีดเยอะแล้วคุมระบาดอยู่เปิดเทอมได้ พอเสียชีวิตก็เอาเงินมาให้

    ตรรกะความคิดที่ผิดพลาดตั้งแต่ต้นจนจบจริงๆ

    .

     

แชร์หน้านี้

Loading...