ฝนถล่ม! 'วัดบ่อโพง' น้ำรั่วหลังคาโบสถ์เก่ากว่า 437ปี เสียหายไม่มีเงินบูรณะใหม่

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย ศิษย์รุ่นจิ๋ว, 26 พฤศจิกายน 2020.

  1. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    55,531
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +72,288
    รายงานจากเว็บเเนวหน้าครับ https://www.naewna.com/likesara/533464

    ฝนถล่ม! 'วัดบ่อโพง' น้ำรั่วหลังคาโบสถ์เก่ากว่า 437ปี เสียหายไม่มีเงินบูรณะใหม่

    ฝนถล่ม!น้ำรั่วหลังคาโบสถ์เก่าวัดชนบท อ.หัวไทร เมืองคอน พระ – ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก วอนผู้ใจบุญบริจาคปัจจัยบูรณะหลังใหม่

    วันที่ 22 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ครอบคลุมทุกอำเภอ บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ แนวริมคลอง ถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านได้รับความเดือดร้อน ถนนหนทางถูกน้ำท่วมผิวการจราจรหลายจุด รถสัญจรค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะที่โบสถ์ของวัดบ่อโพง เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2126 ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 5 ต.บ้านราม อ.หัวไทร ซึ่งโบสถ์หลังดังกล่าวสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2228 ถูกน้ำฝนกระหน่ำหลังคาโบสถ์จนชำรุด น้ำฝนรั่วลงใส่พระสงฆ์ รวมทั้งชาวบ้านที่ประกอบพิธีทางศาสนา อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา โบสถ์หลังดังกล่าวยังไม่มีการบูรณะซ่อมแซม เนื่องจากเป็นวัดที่อยู่ตามชนบท มีชาวบ้านในพื้นที่ไม่มากนัก ประกอบกับวัดไม่มีเงินงบประมาณที่จะสร้างหรือบูรณะซ่อมแซมโบสถ์หลังดังกล่าวให้มีสภาพใช้งานตามปกติ ทุกวันนี้พระสงฆ์ และชาวบ้าน ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ต้องช่วยกันเช็ดทำความสะอาดน้ำฝนที่รั่วลงในโบสถ์

    พระวิเชียร ขันติโก อายุ 63 ปี พระลูกวัด เล่าว่า วัดแห่งนี้สร้างมานานกว่า 437 ปี เป็นวัดเก่าแห่งแห่งหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนโบสถ์หลังดังกล่าวที่พระสงฆ์และญาติโยมใช้ในการประกอบกิจกรรมทางศาสนา มีอายุการใช้งานมากว่า 335 ปี ถือเป็นโบสถ์เก่าแก่อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ด้วยสภาพอายุการใช้งานมานาน ทำให้โครงสร้างของโบสถ์มีความชำรุดตามกลาเวลา ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่และวัดเคยระดมเงินปัจจัยมาซ่อมแซมจุดต่างๆที่ชำรุดแล้ว แต่สุดท้ายด้วยสภาพอายุของโบสถ์ที่สร้างและใช้งานมานาน ทำให้โบสถ์เกิดความชำรุดเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับวัดแห่งนี้อยู่ในชนบท ญาติโยมในพื้นที่ก็มีไม่มากนัก ที่สำคัญวัดไม่มีงบประมาณจำนวนมากที่จะสร้างโบสถ์หลังใหม่หรือบูรณะซ่อมแซมให้โบสถ์กลับมาใช้งานในสภาพสมบูรณ์ ทุกวันนี้ช่วงหน้าฝน น้ำฝนจะรั่วลงหลังคาโบสถ์ใส่พระสงฆ์ และญาติโยมขณะประกอบกิจทางศาสนา พระสงฆ์ และญาติโยม ต้องคอยหลบน้ำฝน และช่วยกันเช็ดถูกทำความสะอาดพื้นที่เต็มไปด้วยน้ำฝนที่รั่วจนพื้นโบสถ์เจิ่งนองด้วยน้ำ

    นางถนอม สุขแก้ว อายุ 62 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ตนและครอบครัว เดินทางมาทำบุญที่วัดแห่งนี้เป็นประจำ ช่วงหน้าฝนจะได้รับความเดือดร้อน เพราะโบสถ์หลังนี้มีอายุการใช้งานมานาน จึงเกิดชำรุดหลายแห่ง ทั้งประตู หน้าต่าง ที่สำคัญหลังคารั่วหลายจุด ช่วงหน้าฝนต้องคอยหลบน้ำฝนที่รั่ว และช่วยกันปัดกวาดเช็ดถูกพื้น อยากให้โบสถ์มีการบูรณะซ่อมแซม หือสร้างหลังใหม่ให้มีสภาพสมบูรณ์ใช้งานได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามทราบว่าวัดไม่มีงบประมาณ จึงวิงวอนคนใจบุญที่มีกำลังทรัพย์ช่วยสมทบทุนปัจจัยให้วัดนำมาจัดสร้างหรือบูรณะซ่อมแซมโบสถ์หลังนี้

    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับวัดบ่อโพง ถือเป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีอายุกว่า 437 ปี มีพระพุทธรูปทองเหลืององค์ใหญ่ประดิษฐานในโบสถ์ ให้ประชาชนได้กราบไหว้และประกอบกิจกรรมทางศาสนา นอกจากนี้รอบโบสถ์ยังมีเสมาคู่ที่ทำจากหินปะการัง มีอายุกว่า 335 ปี ซึ่งเป็นเสมาที่หาดูยาก นอกจากนี้วัดแห่งนี้ เมื่อประมาณเดือนธันวาคม พ.ศ.2561 สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้าน เมื่อพระสงฆ์ และสามเณวางบาตรพระ เพื่อถือจอบ เสี้ยม เครื่องมือช่าง ร่วมกับชาวบ้าน ก่อสร้างกุฏิพระสงฆ์เพิ่มเติม หลังจากกุฏิในวัดมีไม่เพียงพอกับจำนวนพระสงฆ์และสามเณรในวัด

    สำหรับชาวพุทธศาสนิกชนหรือผู้ใจบุญมีจิตศรัทธา สามารถสมทบทุนปัจจัยเพื่อบูรณะซ่อมแซมหรือสร้างโบสถ์แห่งใหม่ เพื่อถวายเป็นสมบัติของพระพุทธศาสนา สมบัติของวัด สามารถสมทบทุนเป็นเงินผ่านบัญชีวัดบ่อโพง “ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ชื่อบัญชี “ ซ่อมแซมศาลาการเปรียญวัดบ่อโพง “ ประเภทออมทรัพย์ สาขาดอนแค เลขบัญชี 017152729989 หรือสามารถโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่ เบอร์โทรฯ พระยงยุทธ สุตธโร หมายเลข 080 – 6997 - 972

    ขออนุญาตโพสต์เพื่อบอกบุญ อนุโมทนาสาธุค่ะ
    https://www.naewna.com/likesara/533464

    pg?_nc_cat=104&ccb=2&_nc_sid=110474&_nc_aid=0&_nc_ohc=JGADhjwO_wkAX8IaGyv&_nc_ht=scontent-kut2-2.jpg
     
  2. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    55,531
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +72,288
    ขอร่วมบุญ10บาทครับ สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. วิทยามา

    วิทยามา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2016
    โพสต์:
    4,369
    ค่าพลัง:
    +8,801
    ขอร่วมบุญ 20 บาทครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. girlinbangkok

    girlinbangkok สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2018
    โพสต์:
    515
    ค่าพลัง:
    +543
    ชื่อบัญชีไม่ตรงนะคะ- ชื่อบัญชี “ ซ่อมแซมศาลาการเปรียญวัดบ่อโพง “ ประเภทออมทรัพย์ สาขาดอนแค เลขบัญชี 017152729989
     
  5. VivaBeauty

    VivaBeauty สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2020
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +153
    ข้าพเจ้าขอร่วมทำบุญและขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...