ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภัยแล้งเล่นงานชาวนาโคราช ไม่มีเงินจ้างรถเกี่ยวข้าว

    %E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A72-Copy.jpg

    ภัยแล้งเล่นงาน ชาวนาโคราชต้องเกี่ยว ตี ขนข้าวเอง ไม่มีเงินจ้างรถเกี่ยวข้าว

    ชาวนาตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังช่วยกันตีข้าวที่เกี่ยวด้วยมือ เพราะไม่มีเงินว่าจ้างรถเกี่ยวข้าว เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งยาวนานหลายเดือน ผลผลิตข้าวที่ปลูกเสียหาย เมล็ดลีบ ขายไม่ได้ราคา

    นายนิวัตน์ เหลาชัย อายุ 70 ปี ชาวนาหมู่ที่ 11 ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย บอกว่า ลงทุนปลูกข้าวนาปี จำนวน 5 ไร่ แต่ปีนี้ต้องประสบปัญหาภัยแล้งหนักสุดในรอบ 50 ปี ทำให้ขาดแคลนน้ำใช้ในการทำนา ต้นข้าวจึงหยุดการเจริญเติบโต โดยเฉพาะข้าวนาปีที่ปลูกไว้บนที่ราบสูง ไม่มีแหล่งน้ำไหลผ่าน จำเป็นต้องรอคอยน้ำฝนที่ตกตามฤดูกาลเท่านั้น แต่ในปีนี้ฝนตกลงมาน้อยมาก ทำให้ไม่มีน้ำทำนา ต้นข้าวจึงเสียหาย ข้าวออกรวงน้อย จำเป็นต้องเกี่ยวข้าวเองและตีข้าวเอง ไม่มีเงินว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวเพราะไม่คุ้มทุน เพระข้าว 1 ไร่ในปีนี้ได้ผลผลิตข้าวเพียง 2 ถุงปุ๋ยเท่านั้น แตกต่างจากในช่วงฝนตกชุก จะได้ข้าวประมาณ 6-7 กระสอบป่าน ปีนี้ ชาวนาได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งต่อเนื่องยาวนานที่สุด นายนิวัตน์ กล่าว

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ชาวบ้านช่วยชีวิตเต่าตนุ ถูกคลื่นซัดเกยฝั่ง

    %E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2-1.jpg

    ชาวบ้านช่วยชีวิตเต่าตนุถูกคลื่นลมในทะเลอ่าวไทย ซัดขึ้นมาเกยฝั่งในพื้นที่บ้านปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา ในสภาพที่อ่อนแรง และน่าจะได้รับบาดเจ็บ ไม่สามารถกลับคืนสู่ทะเลได้

    ชาวบ้านในพื้นที่หมู่3 บ้านปากแตระ ต.ปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา ช่วยชีวิตเต่าตนุซึ่งเป็นเต่าทะเลตัวใหญ่น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม อายุประมาณ5 ปี หลังจากที่ถูกคลื่นในทะเลอ่าวไทยซึ่งขณะนี้มีกำลังแรงซัดเข้ามาเกยตื้นอยู่บริเวณชายหาดบ้านปากแตระในสภาพที่อ่อนแรงและน่าจะได้รับบาดเจ็บด้วย

    แม้ชาวบ้านจะพยายามนำไปปล่อยให้กลับคืนสู่ทะเลแต่เต่าตนุตัวนี้ก็ไม่สามารถว่ายน้ำกลับลงไปได้เพราะคลื่นลมแรงและสภาพร่างกายที่ไม่พร้อมอ่อนแรงอาจบาดเจ็บหรือป่วย และพยายามตะเกียกตะกายขึ้นฝั่งตลอดเวลา ชาวบ้านจึงต้องช่วยเอาไว้และนำมาพักฟื้นในถังพลาสติกชั่วคราวซึ่งขณะนี้อาการเริ่มดีขึ้น

    พร้อมกับแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง เพื่อให้มารับไปดูแลเพื่อช่วยชีวิตเต่าตนุตัวนี้ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมปล่อยกลับคืนสู่ทะเลต่อไป


    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    อุตุฯเตือน ฉบับที่ 2 ภาคใต้ฝนหนักลมแรง 25-29 พ.ย.นี้

    13-27.jpg

    อุตุฯประกาศ ฉ.2 เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก อ่าวไทยคลื่นลมแรง ตั้งแต่ 25-29 พ.ย. นี้

    ในช่วงวันที่ 25-29 พ.ย. 62 ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากปริมาณฝนสะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากเกิดขึ้นได้ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

    ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้วคาดว่าจะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมประเทศเวียดนามและทะเลจีนใต้ในระยะต่อไป ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น

    อนึ่ง สำหรับพื้นราบบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงและการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย

    จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ไทยตอนบนเย็นลง-เหนือ,อีสาน มีหมอกตอนเช้า

    %B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ประเทศไทยตอนบนและกทม.อากาศเย็น ภาคเหนือ อีสาน มีหมอกในตอนเช้า ขณะที่ ภาคใต้ตอนล่างฝนยังตก

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยบริเวณพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศาเซลเซียส สำหรับในตอนกลางวันบริเวณที่โล่งแจ้งมีแดดจัด และอากาศอุ่น ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-14 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

    สำหรับภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกได้ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

    ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ลักษณะอากาศทั่วไป เมื่อเวลา 04.00 น. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง อนึ่ง ในวันที่ 25 – 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและคลื่นลมมีกำลังแรง

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สมเด็จพระสันตปาปา ทรงเรียกร้องให้เลิกใช้อาวุธนิวเคลียร์

    1574572720859-960x0.jpg
    นางาซากิ 24 พ.ย. – สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสที่เมืองนางาซากิ ซึ่งเป็นหนึ่งในสองเมืองในประวัติศาสตร์ที่โดนถล่มด้วยระเบิดปรมาณู วิงวอนให้ล้มเลิกการใช้อาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกับตรัสด้วยว่า แม้เพียงแค่ครอบครองก็ถือเป็นเรื่องผิดปกติวิสัยและไม่มีเหตุผล

    สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ยังทรงย้ำถึงท่าทีของพระองค์ในการสนับสนุนสนธิสัญญาห้ามใช้อาวุธนิวเคลียร์ ปี 2017 ที่ชาติสมาชิกสหประชาชาติเกือบ 2 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมดเห็นพ้องด้วย สมเด็จพระสันตปาปา ตรัสภายหลังทรงร่วมรำลึกถึงเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากระเบิดปรมาณูว่า การครอบครองอาวุธนิวเคลียร์หรือาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงอื่น ๆ ไม่ใช่คำตอบในการสร้างสันติภาพที่ยืนยาว สมเด็จพระสันตปาปา ตรัสถึงเรื่องนี้ในพิธีที่จัดขึ้นที่สวนสาธารณะที่สร้างขึ้นในจุดถูกทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองนางาซากิ โดยกองทัพสหรัฐเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 1945 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 27,000 คน เมืองนางาซากิ เป็นเมืองที่ 2 ที่ถูกโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 และในวันนี้ สมเด็จพระสันตปาปา จะเสด็จไปยังเมืองฮิโรชิมา ซึ่งเป็นจุดที่ถูกทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรก ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตทันที 78,000 คน.-สำนักข่าวไทย

    ระเบิดรถยนต์ในซีเรีย มีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก

    1574581933883.jpg

    ซีเรีย 24 พ.ย. - เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ในย่านซีนา เมืองทาล อาบัด ซึ่งเป็นเมืองชายแดนทางเหนือของซีเรีย ที่ตุรกีเข้าควบคุม แรงระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

    กระทรวงกลาโหมตุรกี ระบุ มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 20 ราย จากเหตุระเบิดดังกล่าว แต่หอสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนในซีเรียระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 9 ราย ในจำนวนนี้ 4 คนเป็นครอบครัวเดียวกัน ส่วนผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ส่วนใหญ่อาการสาหัส

    ทหารตุรกีและนักรบซีเรียทีตุรกีสนับสนุน ได้ยึดเมืองทาล อาบัด จากกองกำลังชาวเคิร์ดเมื่อเดือนตุลาคม เพื่อหวังขับไล่ชาวเคิร์ดให้ออกหาชายแดนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ .- สำนักข่าวไทย

    โรคหัดระบาดที่เกาะซามัว คร่าชีวิตเด็กแล้ว 22 ราย

    1574584515008.jpg

    ซามัว 24 พ.ย. - โรคหัดระบาดที่เกาะซามัวในมหาสมุทรแปซิฟิก ได้คร่าชีวิตเด็กไปแล้ว 22 ราย และยังมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อหัดอีก 1,797 คนในเวลาแค่ 1 สัปดาห์

    เพียงแค่ 1 สัปดาห์ โรคหัดระบาดที่เกาะซามัวในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างฮาวายกับนิวซีแลนด์ ได้คร่าชีวิตเด็กไปแล้ว 22 คน และยังมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อหัดอีก 1,797 คน หรือเพิ่มกว่า 2 เท่าตัวของสัปดาห์ก่อน

    โดยเด็กที่เสียชีวิตจากโรคหัดเกือบทั้งหมดอายุไม่ถึง 5 ขวบ องค์การเพื่อเด็กของสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟได้จัดส่งวัคซีนป้องกันโรคหัดไปยังซามัวถึง 110,500 โดส เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่ออสเตรเลีย จัดส่งแพทย์ พยาบาล และผู้เชี่ยวชาญพร้อมเครื่องมือและเวชภัณฑ์ ไปยังซามัวแล้ว .- สำนักข่าวไทย

    แรดสุมาตราตัวสุดท้ายของมาเลเซียตายแล้ว

    1574568065954-960x0.jpg

    กัวลาลัมเปอร์ 24 พ.ย. – แรดสุมาตราตัวสุดท้ายของมาเลเซีย ตายแล้วเมื่อวานนี้ ทำให้แรดสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดนี้ ที่ครั้งหนึ่งเคยมีอยู่ทั่วเอเชีย เหลือเพียงจำนวนเล็กน้อยในอินโดนีเซียเท่านั้น

    แรดเพศเมียชื่อ อิมาน อายุ 25 ปี ถูกนำมาไว้ที่ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่าในรัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียว นับตั้งแต่ถูกจับมาจากป่าเมื่อปี 2014 และตายด้วยโรคมะเร็งเมื่อวานนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่าของรัฐซาบาห์กล่าวว่า อิมาน ตายไปเร็วกว่าที่คาดคิดเอาไว้ เจ้าหน้าที่ทราบดีว่า อิมานเริ่มทนทุกข์ทรมาณจากความเจ็บปวดจากโรคร้าย แรดสุมาตราถูกประกาศว่าสูญพันธุ์ไปจากป่าในมาเลเซียเมื่อปี 2015 แรดสุมาตราเพศผู้ตัวสุดท้ายของมาเลเซีย ตายไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แรดสุมาตราเกือบจะไม่มีเหลืออยู่ในธรรมชาติแล้ว นักอนุรักษ์ประมาณการว่า มีอยู่ในป่าประมาณ 30-80 ตัว ส่วนใหญ่อยู่บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียและบนเกาะบอร์เนียวส่วนที่เป็นดินแดนของอินโดนีเซีย นับตั้งแต่ปี 2011 มาเลเซียพยายามจะเพาะพันธุ์แรดสุมาตราด้วยการผสมเทียมแต่ไม่ประสบความสำเร็จ.-สำนักข่าวไทย

    ผู้ประท้วงประท้วงโคลอมเบีย ปะทะตำรวจปราบจลาจล

    1574565861982.jpg
    โคลอมเบีย 24 พ.ย.-ผู้ชุมนุมประท้วงในกรุงโบโกตาของโคลอมเบีย ปะทะกับตำรวจปราบจลาจลอย่างรุนแรงเมื่อคืนวันศุกร์ หลังเกิดการปล้นสะดมภ์ระหว่างการชุมนุมประท้วง

    ภาพที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์เป็นภาพผู้คนจำนวนมากรวมตัวกันตามถนนสายต่างๆ และตำรวจปราบจลาจลใช้แก๊สน้ำตาและท่อฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลายฝูงชน ในการชุมนุมประท้วงรัฐบาลประธานาธิบดีอีวาน ดูเก เมื่อวันพฤหัสบดี ตำรวจก็เข้าสลายฝูงชน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ผู้ประท้วงในโคลอมเบียไม่พอใจรัฐบาลที่ไม่แก้ปัญหาคอร์รัปชัน และไม่คลี่คลายปัญหาการสังหารนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน รวมทั้งมีข่าวลือว่ารัฐบาลเตรียมปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งประธานาธิบดีดูเกเผยว่าไม่เป็นความจริง .-สำนักข่าวไทย

    ผู้ประท้วงฮ่องกงไม่ยอมมอบตัว

    1574502009610.jpg

    ผู้ประท้วงฮ่องกงไม่ยอมมอบตัว

    ฮ่องกง 23 พ.ย.-ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงอีกราว 50 คน ที่ยังปักหลักอยู่ภายในมหาวิทยาลัยโปลีเทคนิค ในฝั่งเกาลูน ยังไม่ยอมมอบตัวกับตำรวจ หลังจากที่ยึดเอามหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่ชุมนุมมาถึง 7 วันแล้ว ขณะที่ตำรวจยังคงปิดล้อมโดยรอบมหาวิทยาลัย เพื่อรอให้ผู้ชุมนุมออกมามอบตัว

    ด้านผู้ประท้วงบอกว่า เวลานี้พวกเขากำลังต้องการความช่วยเหลือรวมทั้งอาหารและน้ำดื่ม แต่ยังมีจิตใจที่เข้มแข็งพอที่จะปักหลักชุมนุมต่อไป และจะต่อสู้จนถึงนาทีสุดท้าย โดยจะไม่ยอมมอบตัวเป็นอันขาด อย่างไรก็ตาม ในช่วงสองสามวันมานี้ มีผู้ประท้วงหลายร้อยคนยอมมอบตัว ขณะที่บางคนก็หาทางหลบหนีออกไปจากมหาวิทยาลัย เนื่องจากกลัวจะถูกจับกุม.-สำนักข่าวไทย

    ฮ่องกงจัดการเลือกตั้งสภาเขต

    1574565743405.jpg

    ฮ่องกง 24 พ.ย.-ฮ่องกงจัดการเลือกตั้งสภาเขต รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่และคณะบริหารฮ่องกง เชื่อผลเลือกตั้งจะพิสูจน์ได้ว่าประชาชนเริ่มไม่สนับสนุนฝ่ายค้าน

    นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เดินทางไปลงคะแนนเลือกตั้งสภาเขตของฮ่องกง นายหว่องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเพียงคนเดียวที่ถูกตัดสิทธิ เนื่องจากพรรคการเมืองของเขามีนโยบายสนับสนุนฮ่องกงเป็นเอกราชจากจีน ส่วนนางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะบริหารฮ่องกง ก็เดินทางไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกงเช่นกัน

    การเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกงนี้เป็นเพียงการแสดงให้เห็นว่าฮ่องกงเป็นดินแดนกึ่งปกครองตนเองของจีน ซึ่งรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ และคณะบริหารฮ่องกง เชื่อว่าผลเลือกตั้งจะพิสูจน์ได้ว่าประชาชนเริ่มไม่สนับสนุนฝ่ายค้าน เนื่องจากฝ่ายค้านไปสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง ซึ่งเป็นการทำลายความสงบสุข และสร้างความยากลำบากในการดำเนินชีวิตของชาวฮ่องกง.-สำนักข่าวไทย

    ชาวฮ่องกง ออกไปใช้สิทธิ์มากเป็นประวัติการณ์

    1574584696792-960x0.jpg

    ชาวฮ่องกงออกไปใช้สิทธิ์มากเป็นประวัติการณ์

    ฮ่องกง 24 พ.ย. – ชาวฮ่องกงออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันเป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ในการลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาเขตในวันนี้ โดยกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยหวังว่า ผลการเลือกตั้งจะเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลฮ่องกง ให้ยอมรับข้อเรียกร้อง หลังจากเกิดการประท้วงรุนแรงมาเป็นเวลาหลายเดือน

    ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงชาวฮ่องกงต่อแถวกันยาวเหยียดในหลายหน่วยเลือกตั้งทั่วเกาะฮ่องกงในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต 18 แห่ง จำนวน 452 ที่นั่ง ซึ่งมีการคาดหมายว่า การที่มีผู้ออกไปใช้สิทธิกันมากจะเป็นประโยชน์กับกระบวนการผลักดันประชาธิปไตยในฮ่องกง ข้อมูลของทางการฮ่องกงแสดงให้เห็นว่า นับจนถึงเวลา 14.30 น. หรือ ตรงกับ 13.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย มีผู้ออกไปใช้สิทธิ์แล้ว 1,746,709 คน หรือ คิดเป็นร้อยละ 42.26 ในขณะที่ยังเหลือเวลาอีก 8 ชั่วโมงก่อนที่จะปิดหีบเลือกตั้ง ซึ่งตัวเลขผู้ไปใช้สิทธิมากกว่าจำนวน 1,467,229 คน ที่ไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว การนับคะแนนจะเริ่มต้นทันทีที่ปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 22.30 น.หรือ ตรงกับ 21.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งผลการนับคะแนนจะเริ่มทะยอยเข้ามาตั้งแต่เวลาก่อนเที่ยงคืน ชาวฮ่องกง 4.1 ล้านคนจากประชากร 7.4 ล้านคน ไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ สมาชิกสภาเขต ที่มีการเลือกตั้งวันนี้ที่จะทำหน้าที่ในระดับชุมชน เช่น เส้นทางรถโดยสาร และการจัดเก็บขยะ ซึ่งเป็นภาระกิจปลีกย่อย แต่กลับมีความสำคัญเนื่องจากเกิดเหตุไม่สงบมาเป็นเวลาหลายเดือน.-สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์คุยช่วยฮ่องกงไม่ให้ถูกจีนบดขยี้

    1574500480617-960x0.jpg

    วอชิงตัน 23 พ.ย.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเผยว่า เขาช่วยฮ่องกงไม่ให้ถูกจีนทำลายสิ้นซาก เพราะเป็นคนโน้มน้าวประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ให้ชะลอการส่งทหารเข้าไปกวาดล้างผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

    ประธานาธิบดีทรัมป์ตอบข้อถามระหว่างให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นเรื่องจะลงนามเห็นชอบหรือจะใช้สิทธิยับยั้งร่างกฎหมายประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนฮ่องกงที่วุฒิสภาผ่านความเห็นชอบด้วยเสียงเอกฉันท์และสภาผู้แทนราษฎรผ่านความเห็นชอบด้วยเสียง 417 ต่อ 1 เมื่อวันพุธ ทรัมป์เลี่ยงคำถามด้วยการตอบอย่างกำกวมว่า สหรัฐจะต้องยืนเคียงข้างฮ่องกง แต่ขณะเดียวกันเขาก็ยืนเคียงข้างประธานาธิบดีสี เพราะเป็นมิตรของเขาและเป็นชายที่น่าทึ่ง เขาอยากเห็นจีนและฮ่องกงหาทางออกให้ได้

    ประธานาธิบดีทรัมป์คุยด้วยว่า ทหารจีนหลายล้านนายที่ประจำการนอกฮ่องกงยังไม่ตบเท้าเข้าไปเพียงเพราะเขาได้ขอร้องประธานาธิบดีสีว่าอย่าทำเช่นนั้น เพราะจะเป็นการทำความผิดพลาดครั้งใหญ่ และจะมีผลเชิงลบอย่างมหาศาลต่อข้อตกลงการค้า หากไม่เป็นเพราะเขา ฮ่องกงอาจถูกบดขยี้ไปแล้วภายในเวลา 14 นาที เขายอมรับว่า สถานการณ์ในฮ่องกงทำให้ความพยายามบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนเกิดความยุ่งยาก แต่ขณะนี้คณะเจรจาทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงแล้ว.-สำนักข่าวไทย


    อีลอน มัสก์ ระบุมียอดจองเทสลา ไซเบอร์ทรัคแล้วเกือบ 150,000 คัน

    1574569745195-960x0.jpg

    ลอสแองเจลิส 24 พ.ย. - นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา อิงค์ เปิดเผยวานนี้ว่า ขณะนี้มียอดจองรถกะบะไฟฟ้า เทสลา ไซเบอร์ทรัคแล้วเกือบ 150,000 คัน หลังจากเปิดตัวไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

    มัสก์ ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ของเขาว่า จนถึงขณะนี้มียอดจองรถกะบะไฟฟ้า เทสลา ไซเบอร์ทรัคไปแล้ว 146,000 คัน ในจำนวนนี้ร้อยละ 42 เลือกแบบมอเตอร์ 2 ตัว ร้อยละ 41 จองแบบมอเตอร์ 3 ตัวและร้อยละ 17 สั่งจองแบบมอเตอร์ตัวเดียว เขายังกล่าวอีกว่า ยอดจองแบบท่วมท้นนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีการโฆษณาหรือจ่ายค่าโฆษณาใด ๆ ทั้งสิ้น การเปิดตัวไซเบอร์ทรัคของมัสก์เมื่อวันพฤหัสบดีก็ไม่ราบรื่นหลังจากที่กระจกเกิดการแตกร้าวในระหว่างการสาธิตสมรรถนะความแข็งแกร่งของกระจกรถบนเวที ในการเปิดตัวนั้น มัสก์ เน้นให้เห็นถึงการออกแบบ กำลังและความทนทานของรถกะบะไฟฟ้า นักวิเคราะห์บางคนชื่นชมแต่บางคนไม่แน่ใจว่าการออกแบบที่ล้ำสมัยจะสามารถดึงดูดความสนใจของประชาชนได้แค่ไหน ไซเบอร์ทรัค มีราคาเริ่มต้นที่ 39,900 ดอลลาร์ การสั่งจองรถต้องวางเงินมัดจำ 100 ดอลลาร์ โดยเทสลา มีแผนการที่จะเริ่มการผลิตในราวปลายปี 2021.-สำนักข่าวไทย


    รอง ปธน.สหรัฐ เยือนอิรักเพื่อสนับสนุนชาวเคิร์ด

    1574582204591.jpg
    อิรัก 18 พ.ย. - รอง ปธน.สหรัฐ เดินทางเยือนอิรักอย่างคาดไม่ถึง เพื่อแสดงการสนับสนุนชาวเคิร์ด แม้ “ทรัมป์” จะสั่งถอนทหารก็ตาม

    นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางเยือนเมืองเออร์บิลของอิรักอย่างคาดไม่ถึง เพื่อแสดงการสนับสนุนชาวเคิร์ดในอิรัก แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ จะสั่งถอนทหารสหรัฐออกจากภาคเหนือของซีเรียซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า สหรัฐหักหลังชาวเคิร์ดแต่นายเพนซ์ย้ำว่าประธานาธิบดีสหรัฐยังสนับสนุนพันธมิตรของสหรัฐในอิรักและในซีเรียเหมือนเดิม

    การเยือนอิรักนี้ นายเพนซ์ ได้พบกับนายเนชีร์วาน บาร์ซานี ผู้นำเคอร์ดิสถานในอิรัก และได้โทรศัพท์ไปหารือกับนายอาเดล อับดุล มาห์ดี นายกรัฐมนตรีอิรักเกี่ยวกับสถานการณ์ประท้วงด้วย .- สำนักข่าวไทย

    นักการเมืองออสเตรเลีย-ไต้หวัน แสดงความเห็นข่าวชายจีนแฉจีนแทรกแซง

    1574502910560-960x0.jpg

    ซิดนีย์ 23 พ.ย.- นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านในออสเตรเลียและไต้หวันแสดงความเห็นต่อข่าวชายจีนอ้างว่ามีส่วนร่วมในปฏิบัติการที่จีนแทรกแซงการเมืองในออสเตรเลีย ไต้หวันและฮ่องกง

    นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวว่า ข่าวที่นายวิลเลียม หวัง หรือหวัง หลี่เฉียง ชายจีนแปรพักตร์ให้สัมภาษณ์สื่อออสเตรเลียหลายแห่งอ้างว่าเจ้าหน้าที่ข่าวกรองทหารอาวุโสของจีนในฮ่องกงให้ทุนและปฏิบัติการในฮ่องกง ไต้หวัน และออสเตรเลีย ส่วนตนเองข้องเกี่ยวและมีส่วนร่วมกับการจารกรรมอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นข่าวที่น่ากังวลอย่างยิ่ง หน่วยงานด้านกฎหมายของรัฐบาลกำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่ เขาจะไม่ขอให้ความเห็นในเรื่องเฉพาะบุคคลแบบนี้ แต่ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะปกป้องผลประโยน์ประเทศอย่างเต็มที่ และไม่เคยเสียใจที่ได้ดำเนินมาตรการสร้างความมั่นใจว่าออสเตรเลียมีกฎหมายต่อต้านการแทรกแซงจากต่างชาติ

    ด้านนายแอนโธนี อัลบานีส หัวหน้าพรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้านกล่าวว่า นายหวังอาจมีข้ออ้างที่ชอบธรรมในการขอลี้ภัยทางการเมืองในออสเตรเลีย ส่วนรัฐบาลมีหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของประเทศ พรรคแรงงานจะขอให้รัฐบาลชี้แจงเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า
    ขณะเดียวกันโฆษกพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวันกล่าวว่า ข้อมูลของนายหวังตามที่ปรากฏในสื่อออสเตรเลียเป็นเครื่องเตือนใจเรื่องภัยคุกคามจากจีน ไม่ว่าเรื่องนี้จะเป็นฝีมือของกองทัพจีนหรือรัฐบาลจีนก็ตาม จีนกำลังใช้การเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยรุกรานระบอบประชาธิปไตยของไต้หวัน ด้านพรรคก๊กมินตั๋งที่เป็นฝ่ายค้านและมีนโยบายเป็นมิตรกับจีนเรียกร้องรัฐบาลสอบสวนและสร้างหลักประกันว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมกราคมปีหน้าจะเป็นธรรมและเปิดกว้าง.-สำนักข่าวไทย


    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อธิบดี ทช.เปิดศูนย์เฝ้าระวังเต่ามะเฟือง

    14631-780x405.jpg

    อธิบดี ทช.เปิดศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง พร้อมเน้นย้ำต้องคุมเข้ม 6 ชั่วโมงแรก หลังพบไข่เต่า

    ที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมคณะ เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถาณการเต่ามะเฟือง พร้อมมอบแนวทางการบูรณาการ แก่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช(อส.) อำเภอ ท้องถิ่น กองทัพเรือ และบริษัททีโอที ในการเฝ้าระวังติดตามสถานการ การฟักไข่เต่ามะเฟือง ที่เพิ่งขึ้นมาวางไข่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมีความพึงพอใจเป็นอย่างมากในการจัดเตรียมสถานที่เพาะฟัก ไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้กับผู้ที่เข้าชม การออกแบบอาณาเขตที่สามารถรองรับไข่เต่าได้อีก 2 รัง การออกแบบแนวกันคลื่นที่ทำจากเศษไม้หากเกิดพายุงเพื่อป้องกันการกัดเซาะจนหลุมฟักเสียหาย

    นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ซึ่งเต่ามะเฟืองเป็นเต่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นเต่าที่ประชาชนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยพบว่าการขึ้นมาวางไข่ในครั้งนี้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากห่างหายไปเป็นเวลานาน และถือเป็นรังแรกของปี ซึ่งจะมีโอกาศกลับมาวางไข่ได้อีก 2 ครั้ง จึงได้กำชับให้ทุกฝ่ายร่วมกันบูรณาการ วางแผนการเฝ้าระวัง ติดตามการกลับขึ้นมาวางไข่ในครั้งต่อไปของแม่เต่ามะเฟือง ด้วยการออกเดินลาดตระเวรในพื้นที่ ที่แม่เต่าเคยขึ้นมาวางไข่เป็นประจำ และจะยิ่งสำคัญมากที่สุดในช่วง 6 ชั่วโมงแรกหลังจากแม่เต่าวางไข่ โดยเจ้าหน้าอาจต้องมีการกั้นแนวเขตเพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าไปรบกวน ก่อนจะตัดสินใจว่าจำเป็นที่จะต้องย้ายไข่เต่าหรือไม่อย่างไร

    ส่วนการติดตั้งกล้อง cctv ขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามารถเข้ารับชมได้ที่เวปไซต์ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง( http://loveseaturtle.dmcr.go.th/ )โดยหลังจากนี้จะทำการประสานไปยัง กรมอุทยานฯ เพื่อที่จะนำภาพ cctv ขึ้นไปติดตั้งบนเวปไซต์ของกรมอุทยานฯ เช่นกัน เพื่อเพิ่มช่องทางในการติดตามสถานการของแม่เต่า พร้อมวางแผนซักซ้อมในการถ่ายทอดสดการเดินของลูกเต่าลงสู้ทะเล เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามพร้อมกันได้ทั่วโลกต่อไป

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    พัทลุงฝนตกหนัก น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือน

    %E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%873.jpg

    จังหวัดพัทลุง ฝนตกหนักน้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือน พื้นทีริมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ฝนยังตกหนักในพื้นที่จังหวัดพัทลุงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะล่าสุด ฝนได้ตกลงมาตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเที่ยงในพื้นที่เขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง ทำให้น้ำป่าที่ไหลลงมาตามน้ำตกต่างเพิ่มปริมาณมากขึ้นและน้ำมีสีขุ่นแดง โดยเฉพาะบริเวณน้ำตกลานหม่อมจุ้ย อ.ตะโหมด นำป่าที่ไหลหลากลงมาตามน้ำตก ได้ไหลเอ่อล้น เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน สวนยางพารา สวนไม้ผล ในพื้นที่ ม.4 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มกว่า20 ครอบครัว ต้องขนย้ายสิ่งของหนีน้ำเพื่อความปลอดภัยอย่างเร่งด่วน ขณะมวลน้ำที่ท่วมพื้นที่หมู่ที่4 กำลังไหลลงมายังพื้นที่ด้านล่างและเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มของหมู่ 12 ต.ตะโหมดแล้วเช่นกัน

    ในขณะที่สถานการณ์ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง ล่าสุดทางนายกู้เกียรติ วงศกระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้สั่งให้ทุกหน่วยงาน ทั้งทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เตรียมความพร้อมทั้งกำลังพล และเครื่องมือ ในที่ตั้ง เพื่อเฝ้าคอยช่วยเหลือประชาชน ได้อย่างทันท่วงทีหากฝนตกหนักเพิ่มมากขึ้น พร้อมเตือนประชาชนในพื้นที่เสียงภัย พื้นที่ลุ่ม พื้นที่บ้านเรือนที่ตั้งอยู่ใกล้ภูเขาหิน ให้ระวังอันตรายและเตรียมรับมือหากฝนยังคงตกหนักในช่วงนี้

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    สวนสัตว์สงขลา โชว์ครอบครัวสิงโต 4 ตัว

    a9.jpg

    สวนสัตว์สงขลา นำครอบครัวสิงโต ทั้งพ่อแม่และลูกสิงโตน้อย 2 ตัวที่อายุเกือบ 4 เดือน ออกมาโชว์ตัวให้นักท่องเที่ยวได้ชมเป็นวันแรก

    ที่สวนสัตว์สงขลา ได้สร้างสีสันบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์สงขลา โดยมีการนำครอบครัวสิงโต 4 ตัว ออกมาโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมเป็นวันแรก ทั้ง “เจ้ากร่าง” แม่สิงโต และ “เจ้าหมอก” พ่อสิงโตและลูกสิงโตตัวน้อยอีก 2 ตัว ที่ขณะนี้อายุได้เกือบ 4 เดือนแล้ว

    โดยมีเจ้ากร่างแม่สิงโต เดินนำลูกสิงโตน้อยทั้ง 2 ตัว ออกมาและยังออกอาการหวงลูกคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา ในขณะเดียวกันลูกสิงโตน้อยทั้ง 2 ตัว ก็ยังคงติดแม่สิงโตจะเดินตามหลังต้อยและเคลียคลอหยอกล้อกับแม่สิงโตเช่นกัน

    และในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ทางสวนสัตว์สงขลาจะนำลูกสิงโตน้อยทั้ง 2 ตัวทางซึ่งจะฝึกให้เชื่องเพื่อให้นักท่องเที่ยวอุ้มและถ่ายภาพในความน่ารักอย่างใกล้ชิดอีกด้วย


    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ทหารช่าง 43 เร่งซ่อมบ้านเหยื่อความรุนแรง

    1574494464256.jpg

    ทหารช่าง 43 เร่งซ่อมบ้านเหยื่อความรุนแรง จากเหตุปะทะในระหว่างสนธิกำลังปิดล้อมไล่ล่าคนร้ายคดีความมั่นคง

    บรรยากาศที่บ้านปูนชั้นเดียวในพื้นที่ ม.1 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ยังมีร่องรอยกระสุนปืน พรุนทั้งหลัง ภายในตัวบ้านพบมีหลุมลึกคล้ายรอยระเบิดจำนวน 2 จุด พบร่องรอยคล้ายสะเก็ดระเบิดตามผนังรอบบริเวณหลุม หลังเกิดเหตุปะทะในระหว่างสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ติดตามไล่ล่าคนร้ายตามหมายจับคดีความมั่นคง บริเวณพื้นบ้านยังพบขวดชิ้นส่วนของแก๊สน้ำตา

    ขณะเดียวกัน รอ.นพ พรหมยา หัวหน้าชุดทหารช่างหน่วยเฉพาะกิจทหารพราน43 นำกำลังทหารช่างร่วมกับกำลังพลในพื้นที่ และฝ่ายปกตรองช่วยกันรื้อซากปรักหักพังที่ได้รับความเสียหาย เพื่อซ่อมแซมให้กลับสภาพเหมือนเดิม ซึ่งวันนี้ทหารช่างได้มีการรี้อกระเบื้องหลังคา เพื่อเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะดำเนินการซ่อมแซมส่วนอื่นของบ้าน เนื่องจากในพื้นที่ช่วงนี้กำลังเข้าฤดูหน้าฝน


    ส่วนนางซะตียาเราะ แวซู วัย 62 ปี เจ้าของบ้าน ได้พักอาศัยบ้านของแม่ชั่วคราว โดยวันนี้ได้พาญาติมาช่วยเก็บกวาดบ้าน เก็บข้าวของ เครื่องครัว ที่นอนที่เหลืออยู่ภายในบ้าน และห้องนอนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทหารที่เข้ามาซ่อมแซมบ้าน

    ด้านนางซะตียาเราะ ได้เปิดเผยเรื่องราวให้กับทีมผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงดึกของวันพุธ ที่ 20 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 23 นาฬิกา ลูกชาย(อับดุลเลาะ) ได้เข้ามาปลุกแม่ที่กำลังหลับอยู่ในห้องนอนส่วนตัวว่าจะมีคน 2 คน มาขอพักอาศัยด้วย แม่จึงบอกลูกว่า “ช่วงนี้แม่กำลังอยู่ในระหว่างปฏิบัติกฎเก็บสงวนตัวตามศาสนา บัญญัติไว้ หลังจากสามีเสียชีวิตให้ครบ 4 เดือน อีก 10 วัน” ซึ่งขณะนี้สามีจากไปพึ่งจะครบ 3 เดือน จึงบอกปฏิเสธ จากนั้นลูกชายก็ได้บอกปฏิเสธตามเหตุผลที่แม่ได้อ้างถึง แต่บุคคลทั้งสองก็ตื้อจะขออยู่พักแรมแค่คืนเดียวพรุ่งนี้จะให้เขามารับ ทำให้แม่กับลูกก็ไม่รู้จะทำการอย่างไร

    นางซะตียาเราะ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า จากนั้นลูกชายได้กระซิบบอกแม่ว่า “แม่ลองย่องไปดูว่าเขาทั้งสองเป็นใครเผื่อแม่จะเคยเห็น” แต่ได้บอกลูกไปว่าแม่ไม่อยากยุ่งกับคนแปลกหน้า เพราะแม่ยังอยู่ในระหว่างการถือกฎฯสามีเสียชีวิตมันจะให้บาปได้ และแม่เองไม่ได้ไปยุ่งหาข้าวอาหารแต่อย่างใด จึงไม่รู้ว่าเขาหาอะไรทานไปบ้าง น่าสงสารลูกชายทั้งวันไม่ได้อยู่บ้าน เพราะกลัวคนแปลกหน้ามาขออาศัยที่บ้าน กลับทำให้ลูกชายไปพักอยู่บริเวณสำนักงาน อบต.กับเพื่อนในหมู่บ้านแทน จนกระทั่งพอตกค่ำก็ได้เกิดเหตุเจ้าหน้าที่เข้ามาปิดล้อมบ้านแล้วมีเสียงปืนชุดแรกดังขึ้น ขณะนั้น แม่อยู่กับหลานโดยลำพังจึงรีบคว้าหลานให้มอบชิดกับพื้นห้องนอน ขณะนั้นแม่ตกใจหวาดผวาใจสั้นหมดแล้ว จากนั้นโชคดีลูกชายที่กำลังซ่อมรถจักรยานยนต์หน้าบ้านรีบขึ้นไปคว้าแม่พร้อมหลานลงจากบ้าน และรีบออกมานอกบ้าน เมื่อออกมาถึงถนนดำก็มีน้องทหารพรานหญิงวิ่งมารับตัวตามที่ปรากฏในภาพข่าว จึงอยากขอความเป็นธรรมกับแม่และลูกชายของแม่ด้วย แม่ไม่ได้รู้เห็นกับบุคคลที่ขอมาพักอาศัยแต่อย่างใด และเราก็ได้ปฏิเสธแล้ว แต่เขาไม่ยอมไปบอกจะไปพรุ่งนี้ แม่เองก็กลัวความปลอดภัยจึงได้แต่เก็บเงียบ

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    อุตุฯเตือน ใต้ฝนตกหนัก คลื่นลมแรง 25-29 พ.ย.นี้

    2-214.jpg

    กรมอุตุฯประกาศฉบับ 5 เตือน ฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย กระทบ 25-29 พ.ย. นี้

    ในช่วงวันที่ 25-29 พ.ย. 62 ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นกับฝนตกหนักหลายพื้นที่ ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากเกิดขึ้นได้ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

    ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น

    อนึ่ง สำหรับพื้นราบบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ต้องเปลี่ยนนายก! ซินแส-หมอดู ฟันธงปี 63 เปลี่ยนแน่

    วันที่ 16 พ.ย. 2019
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำท่วมเคนยา เสียชีวิตแล้ว 60 คน

    1574652113976.jpg
    เคนยา 25 พ.ย.- พายุกระหน่ำเคนยาทำน้ำท่วมหนัก เสียชีวิต 60 สูญหายอีก 7 คน

    พายุฝนที่โหมกระหน่ำอย่างหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน ทางภาคตะวันตกของเคนยา เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเร่งเก็บศพควบคู่ไปกับการฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบภัย มีรายงานว่าผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เสียชีวิตเนื่องจากดินถล่ม นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหาย 7 คน

    ขณะที่ทางภาคตะวันออกของแอฟริกาประชาชนกว่า 1 ล้านคน กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หลังเผชิญกับพายุฝนที่โหมกระหน่ำลงมาอย่างหนักกว่าปกติ.-สำนักข่าวไทย

    เครื่องบินตกในคองโก ตายแล้ว 29 คน

    1574655063623.jpg

    คองโก 25 พ.ย.- เหตุเครื่องบินตกในคองโก เสียชีวิตอย่างน้อย 29 คน เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวน เบื้องต้นระบุเครื่องบินขัดข้องทางเทคนิค

    ความคืบหน้าเหตุเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กตกใส่บ้าน 2 หลังในเมืองโกมาทางภาคตะวันออกของคองโก ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 คน ทั้งผู้ที่อยู่บนเครื่องบินและคนที่อยู่ในบ้าน

    เครื่องบินดังกล่าวเป็นของสายการบินบิสซี่ บี เจ้าหน้าที่สายการบินยืนยันว่าบนเครื่องมีผู้โดยสาร 17 คน ลูกเรือ 2 คน ในจำนวนนี้รอดชีวิตเพียงคนเดียวและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่มีประชาชนเบื้องล่างได้รับบาดเจ็บอีก 16 คน ส่วนสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกอยู่ระหว่างการสอบสวน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงเครื่องบินระบุเครื่องบินมีปัญหาขัดข้องทางเทคนิค.-สำนักข่าวไทย

    ประท้วงชิลีนานกว่า 1 เดือน ยังไม่ยุติ ตาย 26 เจ็บกว่า 2,300 คน

    1574652137981.jpg

    ชิลี 25 พ.ย.- การชุมนุมในชิลีที่ยืดเยื้อมากว่าหนึ่งเดือน ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 คน บาดเจ็บกว่า 2,300 คน

    สถานการณ์การชุมนุมประท้วงในชิลีที่ยืดเยื้อมากว่าหนึ่งเดือน โดยมีจุดเริ่มต้นจากการชุมนุมประท้วงแสดงความไม่พอใจการขึ้นราคารถไฟใต้ดินยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ ที่กรุงซานเตียโก ยังคงเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วง ที่คลุมหน้าขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ตำรวจ ขณะที่ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและใช้ฉีดน้ำเข้าใส่ ประธานาธิบดีเซบาสเตีย ปิเญรา ประกาศเพิ่มกำลังตำรวจ รวมทั้งเพิ่มอำนาจพิเศษให้กองทัพในการปกป้องทรัพย์สินสาธารณะ จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงแล้ว 26 คน บาดเจ็บกว่า 2 พัน 300 คน.-สำนักข่าวไทย

    โป๊ปทรงพบผู้ประสบภัย 3 ภัยพิบัติใหญ่ในญี่ปุ่น

    1574665806415.jpg

    ญี่ปุ่น 25 พ.ย.- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ซึ่งอยู่ระหว่างเสด็จเยือนญี่ปุ่น ทรงพบกับผู้ประสบภัย 3 ภัยพิบัติใหญ่จากแผ่นดินไหวเมื่อปี 2554

    เช้าวันนี้ โป๊ปฟรังซิสได้ทรงพบกับผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 9.0 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ซึ่งทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิและการรั่วไหลของกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เมืองฟูกุชิมะ เหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตเกือบ 16,000 คน งานนี้จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว โป๊ปซึ่งเป็นบุคคลแรกๆ ที่ส่งความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยตรัสว่า เราไม่ควรปล่อยให้เหตุการณ์นี้จางหายไปกับกาลเวลา คนเหล่านี้ยังคงต้องเผชิญกับผลกระทบจากดินที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสีซึ่งจะยังคงอยู่ไปอีกยาวนาน

    ประมุขคริสตจักรโรมันคาทอลิกไม่ได้ตรัสตรงๆ ว่า ทรงคัดค้านพลังงานนิวเคลียร์ แต่ตรัสเพียงว่า พี่น้องบิชอปในญี่ปุ่นต่างเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ นอกจากนี้ โป๊ปยังทรงรับฟังคำบอกเล่าจากบรรดาผู้ประสบภัยซึ่งบางคนบอกว่า รู้สึกขอบคุณที่รอดชีวิตมาได้ ส่วนอีกคนบอกว่า แผ่นดินไหวทำให้เขาได้รับกลับคืนมามากกว่าที่สูญเสียไป เขาได้พบความหวังจากผู้คนทั้งโลกที่ร่วมกันช่วยเหลือชาวญี่ปุ่น

    จากนั้น โป๊ปได้เสด็จไปที่พระราชวังอิมพีเรียล โดยสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะได้ทรงออกมาต้อนรับพระองค์ที่มุขระเบียงทางด้านใต้ด้วยพระองค์เอง ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นทรงได้พบกับโป๊ปฟรังซิส.-สำนักข่าวไทย

    ฝ่ายหนุนประชาธิปไตยฮ่องกง กวาดชัยชนะ 17 จาก 18 เขตเทศบาล

    1574668467954-960x0.jpg
    ฮ่องกง 25 พ.ย.- ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งสภาเทศบาลฮ่องกง จนถึงเที่ยงวันนี้ตามเวลาฮ่องกง ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมงชี้ว่า ผู้สมัครฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยกวาดที่นั่งไป 17 เขต จากทั้งหมด 18 เขต สะท้อนถึงกระแสความไม่พอใจของชาวฮ่องกง ที่กำลังโหมกระหน่ำทางการอยู่ในขณะนี้

    เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ในฮ่องกงรายงานว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล 452 ที่นั่งจากทั้งหมด 479 ที่นั่ง ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยได้แล้ว 344 ที่นั่ง คิดเป็นร้อยละ 76.1 ฝ่ายสนับสนุนทางการได้แล้ว 58 ที่นั่ง คิดเป็นร้อยละ 12.8 ฝ่ายอิสระได้แล้ว 41 ที่นั่ง คิดเป็นร้อยละ 9.1 และยังไม่ประกาศผลอีก 9 ที่นั่ง คิดเป็นร้อยละ 2.0 ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยกวาดไปทั้งหมด 17 เขต เหลือเพียงเขตเดียวคือเขตไอส์แลนด์ที่ฝ่ายสนับสนุนทางการครองไว้ได้ 8 ที่นั่งจากทั้งหมด 10 ที่นั่ง

    เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ระบุด้วยว่า เมื่อเริ่มนับคะแนนหลังคูหาเลือกตั้งปิดในเวลา 22.30 น.วานนี้ แผนที่สีในสภาเทศบาลเริ่มเห็นอย่างชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนจากสีฟ้าที่ฝ่ายสนับสนุนทางการครอง 292 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดในปี 2558 ไปเป็นสีเหลืองของฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย

    นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกงแถลงวันนี้ว่า เห็นการวิเคราะห์จำนวนมากระบุว่าผลการเลือกตั้งสะท้อนว่าชาวฮ่องกงไม่พอใจประเด็นทางสังคมและปัญหาทางโครงสร้างในขณะนี้ รัฐบาลฮ่องกงจะรับฟังอย่างนอบน้อมและสะท้อนถึงความคิดเห็นของประชาชนอย่างแน่นอน.- สำนักข่าวไทย

    พรรครัฐบาลไต้หวัน กล่าวหาว่าจีนเป็นศัตรูของประชาธิปไตย

    1574666051172-960x0.jpg
    ไทเป 25 พ.ย. – พรรครัฐบาลไต้หวันกล่าวหาว่า จีนเป็นศัตรูของประชาธิปไตย หลังก่อนหน้านี้เพิ่งมีการกล่าวหาจีนว่าเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวัน

    พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ประณามจีนว่า เป็นศัตรูของประชาธิปไตย หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งมีการกล่าวหาว่า จีนพยายามแทรกแซงการเมืองของไต้หวัน ก่อนหน้าการเลือกตั้ง ประธานาธิบดีและสมาชิกสภาไต้หวันในวันที่ 11 มกราคม

    ก่อนหน้านี้ สื่อออสเตรเลียรายงานว่า สายลับจีนคนหนึ่งซึ่งปัจจุบันขอลี้ภัยในออสเตรเลีย ได้เปิดเผยว่า เขาเคยช่วยให้นักการเมืองไต้หวันหลายคนได้ออกสื่อ และหนึ่งในนั้นก็คือ นายหาน กั๋ว อวี๋ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันจากพรรคก๊กมินตั๋งที่สนับสนุนจีน ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน

    นายโจว หรง ไถ่ ประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าที่สนับสนุนการแยกไต้หวันเป็นเอกราช ระบุว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการสอบสวนในเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติม พร้อมระบุว่า แม้พรรคก๊กมินตั๋งจะเป็นคู่แข่งโดยตรงในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น แต่ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดคือจีน ที่เขาเปรียบว่า เป็นพลังทำลายล้างที่แข็งแกร่งที่สุด ที่จ้องทำลายประชาธิปไตย.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้ไม่พอใจเกาหลีเหนือซ้อมรบ

    1574665950051.jpg

    เกาหลีเหนือ 25 พ.ย.- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงเสียใจการซ้อมรบของเกาหลีเหนือ ถือว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงสองเกาหลี เรียกร้องยุติการกระทำดังกล่าว

    สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่ากองทัพได้จัดการซ้อมยิงปืนใหญ่ใกล้กับเขตแดนทางทะเลตามคำสั่งของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ การยิงปืนใหญ่มีขึ้นในระหว่างที่นายคิมเดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยทหารที่ประจำการอยู่บนเกาะชางรินนอกชายฝั่งทางตะวันตก นับเป็นการเยือนฐานทัพดังกล่าวเป็นครั้งที่ 3 ในเดือนนี้

    ขณะที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงว่าการซ้อมรบของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งและถือว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงสองเกาหลีเพื่อลดความเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน พร้อมกันนี้ก็เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำที่จะก่อให้เกิดความตึงเครียดทางทหารและขอให้ปฏิบัติตามข้อตกลงลดความตึงเครียดเมื่อปี 2561.-สำนักข่าวไทย


    สื่อจีนชี้จีน-สหรัฐ ใกล้มากแล้วที่จะบรรลุข้อตกลงเฟสหนึ่ง

    1574665638440-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 25 พ.ย.- หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของทางการจีน รายงานวันนี้ว่า จีนและสหรัฐใกล้มากแล้วที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าระยะหรือเฟสหนึ่ง เป็นการปฏิเสธรายงานข่าวเชิงลบต่าง ๆ ที่มีก่อนหน้านี้

    โกลบอลไทมส์ในเครือหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีของพรรคคอมมิวนิสต์รายงานในบัญชีทวิตเตอร์อ้างผู้เชี่ยวชาญใกล้ชิดรัฐบาลว่า จีนยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าเจรจาเพื่อให้ได้ข้อตกลงเฟสสองหรืออาจไปถึงเฟสสามกับสหรัฐ หลังจากผู้เชี่ยวชาญทางการค้าและผู้ใกล้ชิดทำเนียบขาวกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่งที่เดิมคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนอาจเลื่อนไปถึงปีหน้า เนื่องจากจีนกดดันสหรัฐให้ยกเลิกการขึ้นภาษีให้มากขึ้น ขณะที่สหรัฐก็เดินหน้าข้อเรียกร้องของตนเอง โอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสสองจึงไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะเฟสหนึ่งยังมีปัญหาอยู่ ยิ่งไปกว่านั้นรัฐสภาสหรัฐได้ผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้การเจรจาเฟสหนึ่งยิ่งซับซ้อนมากขึ้นไปอีก

    นายโรเบิร์ต โอ ไบรอัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่งจีน-สหรัฐยังคงมีโอกาสจะเกิดขึ้นได้ภายในปีนี้ แต่เตือนว่าสหรัฐจะไม่ทำเป็นมองไม่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกง แต่หากการเลือกตั้งท้องถิ่นในฮ่องกงดำเนินไปอย่างเรียบร้อยก็อาจเป็นสัญญาณที่ดีได้.- สำนักข่าวไทย

    สื่อรัฐบาลสหรัฐ จับมือตั้งเครือข่ายจับกลุ่มเยาวชนจีนทั่วโลก

    1574658132411-960x0.jpg
    ฮ่องกง 25 พ.ย.- วิทยุเสียงอเมริกาหรือวีโอเอ (VOA) และวิทยุเอเชียเสรีหรืออาร์เอฟเอ (RFA) ซึ่งเป็นหน่วยงานสื่อของรัฐบาลสหรัฐกำลังจับมือกับตั้งเครือข่ายใหม่ มุ่งนำเสนอเนื้อหาที่ไม่หนักเกินไปเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนจีนในสหรัฐ จีน และทั่วโลก

    เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ของฮ่องกงอ้างบันทึกภายใน โฆษณารับสมัครงานและการสัมภาษณ์แหล่งข่าวว่า วีโอเอและอาร์เอฟเอกำลังตั้งเครือข่ายใหม่ชื่อ โกลบอลแมนดาริน ได้รับงบสนับสนุนปีละ 5-10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 151-302 ล้านบาท) และอาจเพิ่มขึ้นปีถัดไป หลังจากที่มีการปรับโครงสร้างองค์กรและภาพลักษณ์หน่วยงานสื่อของรัฐบาลสหรัฐในปี 2560 ด้วยการนำมาอยู่ภายใต้สำนักงานสหรัฐเพื่อสื่อโลก เป็นสำนักงานอิสระของรัฐบาลกลางที่ตั้งขึ้นใหม่ ทำหน้าที่แจ้งข่าว ข้องเกี่ยว และเชื่อมโยงกับคนทั่วโลกเพื่อสนับสนุนเสรีภาพและประชาธิปไตย

    โกลบอลแมนดารินจะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ อินเทอร์เน็ต วิทยุ โทรทัศน์ และวิดีโอ รวบรวมเนื้อหาจากสื่อรัฐบาลสหรัฐทุกแห่งมาพัฒนาเนื้อหาภาษาจีนกลางที่เหมาะสมตามแต่ละช่องทาง ผู้อำนวยการจะได้รับค่าตอบแทนสูงถึง 166,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5 ล้านบาท) เพราะต้องพัฒนายุทธศาสตร์การทำรายการสำหรับผู้อ่าน ผู้ชม ผู้ฟังชาวจีน บันทึกภายในเดือนกันยายนระบุว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของมุ่งไปที่ภาษาและประเทศให้มากขึ้น หลังจากเปิดโครงการเคอร์เรนไทมส์ในปี 2557 และปรับปรุงในปี 2560 เป็นสื่อภาษารัสเซียรวบรวมเนื้อหาต่าง ๆ จากรัสเซีย ยูเครน ประเทศริมทะเลบอลติกและอื่น ๆ และเปิดโครงการวีโอเอ 365 ในเดือนมกราคม 2561 เป็นสื่อภาษาเปอร์เซีย มุ่งเป้าหมายเยาวชนอิหร่านทั่วโลก

    สำนักงานสหรัฐเพื่อสื่อโลกเปิดเผยผลการดำเนินงานประจำปีเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ปีที่แล้วมีชาวจีนฟังวีโอเอและอาร์เอฟเอทั้งหมด 65.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นรวมกันร้อยละ 6.2 ยอดคนฟังมักเพิ่มขึ้นเมื่อมีเหตุการณ์ใหญ่ ๆ เช่น การจับกุมชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม การแทรกแซงกิจการในไต้หวันและฮ่องกง เพราะสื่อในประเทศของจีนไม่รายงานข่าวเหล่านี้ การเคลื่อนไหวของสหรัฐมีขึ้นหลังจากจีนเพิ่มการเข้าถึงผู้อ่าน ผู้ชม ผู้ฟังในต่างประเทศมากขึ้น โดยได้ทุ่มเงินไม่ต่ำกว่า 6,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 199,440 ล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2552 ส่งเสริมสื่อภาษาอังกฤษและภาษาต่าง ๆ ปรับภาพลักษณ์สื่อภาษาต่างประเทศด้วยการรวมเครือข่ายโทรทัศน์โลกจีนหรือซีจีทีเอ็น (CGTN) กับวิทยุสากลจีนหรือซีอาร์ไอ (CRI) และวิทยุแห่งชาติจีนหรือซีเอ็นอาร์ (CNR) เป็นวิทยุเสียงจีนหรือวีโอซี (VOC) สื่อทั้งหมดนี้ออกอากาศใน 140 ประเทศ 65 ภาษา และเพิ่มการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ เฟซบุ๊กและยูทูบ ที่ถูกบล็อกในจีนด้วย.- สำนักข่าวไทย

    จีนโต้ชายที่แฉเรื่องแทรกแซงต่างประเทศ ว่าเป็นพวกต้มตุ๋นตกงาน

    1574655710695-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 25 พ.ย.- ตำรวจนครเซี่ยงไฮ้ของจีนแถลงเมื่อค่ำวานนี้ว่า ชายชาวจีนแปรพักตร์ที่เปิดเผยข้อมูลข่าวกรองว่าจีนแทรกแซงการเมืองในออสเตรเลีย ไต้หวันและฮ่องกง เป็นเพียงนักต้มตุ๋นและผู้หลบหนีตกงาน

    ตำรวจเซี่ยงไฮ้แถลงว่า ได้เปิดการสอบสวนนายวิลเลียม หวังหรือหวัง หลี่เฉียง วัย 26 ปีตั้งแต่เดือนเมษายนตามที่เขาถูกกล่าวหาว่าพัวพันการฉ้อโกงยานยนต์นำเข้าในเดือนกุมภาพันธ์มูลค่ารวม 4.6 ล้านหยวน (ราว 19.76 ล้านบาท) ก่อนหน้านี้เขาถูกลงโทษจำคุก 15 เดือนโดยให้รอลงอาญาในปี 2559 ในคดีฉ้อโกงอีกคดีหนึ่ง ข้อมูลตามการพิสูจน์ยืนยันของหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะ นายหวังที่สื่อต่างชาติรายงานว่าเป็นสายลับจีนจึงเป็นเพียงคนตกงานและผู้หลบหนีเท่านั้น หนังสือเดินทางจีนและเอกสารการเป็นผู้มีถิ่นพำนักในฮ่องกงของเขาล้วนปลอมแปลงขึ้นมา ทางการกำลังเดินทางสอบสวนในคดีนี้อยู่

    ตำรวจจีนแถลงเรื่องนี้หลังจากสื่อออสเตรเลียรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า นายหวังให้สัมภาษณ์สื่อออสเตรเลียหลายแห่งอ้างว่าเจ้าหน้าที่ข่าวกรองทหารอาวุโสของจีนในฮ่องกงให้ทุนและปฏิบัติการในฮ่องกง ไต้หวัน และออสเตรเลีย ส่วนตนเองข้องเกี่ยวและมีส่วนร่วมกับการจารกรรมอย่างต่อเนื่อง องค์การข่าวกรองความมั่นคงออสเตรเลียเคยเตือนเมื่อต้นปีว่า มีภัยจากการแทรกแซงของต่างชาติอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และจำนวนสายลับต่างชาติในออสเตรเลียมีมากกว่าช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเสียอีก ขณะที่นายลูอิส ดันแคน ที่เกษียณจากตำแหน่งประธานหน่วยงานแห่งนี้เมื่อเดือนกันยายนให้สัมภาษณ์เมื่อหลายวันก่อนว่า จีนต้องการยึดระบบการเมืองออสเตรเลียด้วยการจารกรรมและแผ่อิทธิพลอย่างเป็นระบบและชั่วร้าย.- สำนักข่าวไทย

    นักศึกษาฮ่องกง ยอมมอบตัวเพิ่มแล้ว 2 คน

    1574655183360.jpg

    ฮ่องกง 25 พ.ย.- นักศึกษาผู้ประท้วงฮ่องกงยอมมอบตัวเพิ่มแล้ว 2 คนจากการไกล่เกลี่ยของคนกลาง ขณะนี้ถูกคุมตัวอยู่ที่สถานีตำรวจ

    นักศึกษาฮ่องกงที่ปักหลักประท้วงอยู่ภายในมหาวิทยาลัยโปลีเทคนิคยอมมอบตัวเพิ่มอีก 2 คน หลังจากใช้ชีวิตอยู่ภายในมหาวิทยาลัยนานถึง 9 วัน การตัดสินใจมอบตัวมีขึ้นหลังมีคนกลางช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย

    ขณะนี้นักศึกษาทั้งสองถูกนำตัวไปคุมขังไว้ที่สถานีตำรวจ ก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ยอมออกจากมหาวิทยาลัยไปตั้งแต่ก่อนช่วงสุดสัปดาห์ และมีผู้ถูกจับกุมไปแล้วหลายร้อยคน ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีผู้ประท้วงยังหลงเหลืออยู่ภายในมหาวิทยาลัยอีกกี่คน.- สำนักข่าวไทย

    สิงคโปร์เริ่มใช้กฎหมายข่าวปลอม เป็นครั้งแรกกับโพสต์บนเฟซบุ๊ก

    1574667677666-960x0.jpg

    สิงคโปร์เริ่มใช้กฎหมายข่าวปลอม เป็นครั้งแรกกับโพสต์บนเฟซบุ๊ก

    สิงคโปร์ 25 พ.ย. - นายแบรด โบว์เยอร์ นักการเมืองสิงคโปร์ได้แก้ไขโพสต์ตามคำขอของรัฐบาลบนเฟซบุ๊ก ของตัวเองที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับความเป็นอิสระของกองทุนของรัฐ ซึ่งถือเป็นการใช้กฎหมายข่าวปลอม ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับใหม่ของประเทศเป็นครั้งแรก

    นายโบว์เยอร์ได้แก้ไขโพสต์ของตน หลังเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของรัฐบาลในการตรวจสอบข้อเท็จจริงออกแถลงการณ์ระบุว่า ข้อความของโบว์เยอร์ในโพสต์ดังกล่าวที่อ้างว่า รัฐบาลสิงคโปร์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของกองทุนเทมาเส็กนั้น เป็นการใช้ข้อความเท็จและหลอกลวง

    นายโบว์เยอร์เปิดเผยว่า เขาได้ลงหมายเหตุการแก้ไข พร้อมกำกับลิงก์ไปยังแถลงการณ์ของรัฐบาล เหนือโพสต์ของเขาแล้ว หลังได้รับการร้องขอให้ปฏิบัติตามภายใต้กฎหมายคุ้มครองการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต (POFMA).- สำนักข่าวไทย

    จีน-ญี่ปุ่น หารือกระชับความสัมพันธ์

    1574669564341.jpg

    25 พ.ย.- รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หารือรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

    หลังการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ จี 20 ที่จังหวัดนางาโนะ นายหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน พบหารือกับนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น โดยรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันในการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคนี้ รวมทั้งส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้พบหารือกับนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นด้วย.- สำนักข่าวไทย


    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวบ้านห่วงโรคระบาด จากฝูงนกปากห่างอพยพ

    %E0%B8%99%E0%B8%81.jpg

    ฝูงนกปากห่าง อพยพหนีหนาวมาจากไซบีเรีย มาหากินอยู่ตามท้องทุ่งนาในพื้นที่บ้านบางแฟบ อ.หาดใหญ่ ชาวบ้านกังวลโรคระบาด

    วันนี้(25พ.ย.)ในพื้นที่บ้านบางแฟบ หมู่2 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะนี้ได้มีฝูงนกปากห่างนับร้อยตัวซึ่งอพยพหนีหนาวมาจากไซบีเรีย เข้ามาอาศัยอยู่ตามท้องทุ่งนา และรวมฝูงกันออกหากินกุ้งหอยปูปลาตามหนองน้ำและตามบึง เสร็จแล้วก็จะมารวมกลุ่มกันตามทุ่งนาและบนต้นไม้ และพวกมันมักจะอาศัยรวมอยู่กับวัวควายและนกกระยางซึ่งเป็นนกในพื้นที่ ชาวบ้านในพื้นที่บ้านบางแฟบบอกว่า ฝูงนกปากห่างเหล่านี้อพยพมาอาศัยอยู่ตามท้องทุกมาซักพัก และจะตระเวนออกหาอาหารตามท้องทุ่งนาไปเรื่อย

    และปีนี้ค่อนข้างมากและเริ่มคุ้นเคยกับคน เริ่มมารวมกลุ่มกันใกล้ๆ กับชุมชนและตามต้นไม้ใกล้บ้านเรือนของชาวบ้านแต่ชาวบ้านบอกว่ากลุ่มนกปากห่างเหล่านี้ เริ่มส่งผลกระทบกับระบบนิเวศน์ เนื่องจากมันจะกินทุกสิ่งทุกอย่างตามท้องทุ่งนา ทั้งกุ้งหอยปูปลาและสัตว์น้ำทุกชนิดแทบไม่มีเหลือ และนกเจ้าถิ่นหรือแม้กระทั่งสุนัข นกปากห่างเหล่านี้ก็ไม่กลัว และสิ่งที่ชาวบ้านกังวลคือโรคติดต่อที่มากับนกปากห่างเหล่านี้ ซึ่งอาจจะมาแพร่ระบาดในพื้นที่ได้

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    กลุ่มผู้สูงอายุโพตลาดแก้ว ปลูกกล้วยหอมสร้างรายได้

    %E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A21.jpg

    ชมรมผู้สูงอายุตำบลโพตลาดแก้ว รวมตัวกันปลูกกล้วยหมอเขียวบนพื้นที่ 6 ไร่ โดยสร้างรายได้เข้าชมรม

    นายสุนันท์ แจ้งวงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลโพตลาดแก้ว ได้นำชมผลงานที่ทางสำนักงานเทศบาลตำบลโพตลาดแก้วร่วมกับทางชมรมผู้สูงอายุตำบลโพตลาดแก้ว อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นโครงการปลูกกล้วยหอมเขียวพันธุ์คาเวนดิช ส่งขายตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยได้ใช้พื้นที่ในการปลูกกล้วยหอมเขียวจำนวน 6 ไร่ใช้เวลาในการดำเนินการมาแล้วประมาณ 10 เดือนเศษ

    ทั้งนี้กล้วยหอมดังกล่าวได้ให้ผลผลิตเกือบทุกต้นแล้ว อยู่ระหว่างการตัดส่งไปจำหน่ายในตลาดเมืองลพบุรี ซึ่งคาดว่าในช่วงปลายเดือนนี้จะมีผู้มารับซื้อไปจำหน่ายในตลาดต่าง ๆ อีกมากมาย สำหรับการดูแลก็พบว่ามีการดูแลเป็นอย่างดีตั้งแต่เริ่มออกผลผลิต จนกระทั่งเก็บผลผลิตออกสู่ตลาด นอกจากนี้กล้วยที่ปลูกยังสามารถนำส่วนต่าง ๆ ไปจำหน่ายสู่ตลาดได้เกือบทั้งต้น ขณะที่หน่อกล้วยก็ได้จำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจต้องการนำกล้วยพันธุ์นี้ไปขยายพันธุ์ต่อ จากที่ผ่านมาสามารถจำหน่ายกล้วยหอม หน่อกล้วยหอม และส่วนต่าง ๆ ไปได้จำนวนหนึ่งแล้ว สำหรับรายได้ในการจำหน่ายกล้วยหอมก็จะนำเข้าชมรม เพื่อที่ทางชมรมผู้สูงอายุตำบลโพตลาดแก้วนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ในเรื่องของสุขภาพดูแลสมาชิกในชมรม และสวัสดิการต่าง ๆ ตามมติของชมรมต่อไป นอกจากจะเป็นการสร้างรายได้เข้าสู่ชมรมผู้สูงอายุตลอดทั้งปีแล้วยังทำให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรม เพื่อที่จะช่วยในการสร้างความรัก ความสามัคคี ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นด้วย

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    ชาวนาโคราชนำไอเดียลุงตู่ หันมาปลูกข้าวเองขายเอง

    %E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A72.jpg

    สีข้าวขายเอง เกษตรกรโคราช นำไอเดียนายกลุงตู่แก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ หันมาปลูกเอง ขายเอง คุ้มทุน ได้ราคาดีกว่าขายโรงสี

    ที่บริเวณริมถนนสายมิตรภาพ ช่วงอำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา พบเกษตรกรหลายราย ได้ตั้งแผงขายข้าวสาร พร้อมขึ้นป้าย “ข้าวสารชาวนาราคาถูก” ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้ที่สัญจรผ่านไปมาแวะเวียนเข้ามาซื้อกันไม่ขายสาย จากการเข้าสอบถามอรุณ ธุรารัตน์ เกษตรกรที่เปิดร้านขายข้าวสารบริเวณริมถนนดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อช่วง 3 ปีที่แล้วราคาข้าวเปลือกถูกมาก จนไม่คุ้มค่ากับการลงทุน แต่หลังจากได้ฟังรายการคืนความสุขให้คนในชาติที่แนะนำให้เกษตรกรสีข้าวขายเอง จึงได้ทดลองลงทุนซื้อเครื่องสีข้าวขนาดเล็ก มาสีข้าวเปลือกหอมมะลิของตัวเองออกขาย โดยตั้งร้านขายบริเวณริมถนนมิตรภาพที่รถสัญจรผ่านไปมาจำนวนมาก ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นข้าวที่ชาวนาปลูกเองโดยตรง มีการรักษาคุณภาพข้าว นอกจากนี้ ยังมีการหุงข้าวเป็นตัวอย่างให้ลูกค้าได้ทดลองชิมคุณภาพของข้าวหลังจากหุงแล้วด้วย ปัจจุบัน มีลูกค้าขาประจำเป็นจำนวนมากแวะเวียนมาซื้อ ยิ่งในช่วงเทศกาลจะขายดีเป็นพิเศษ ทำให้หลังจากเกี่ยวข้าวเสร็จ ก็ไม่ต้องนำข้าวไปขายให้โรงสีเช่นทุกปีอีก รวมถึง ข้าวของเกษตรกรในหมู่บ้าน ตนได้ซื้อแล้วนำมาสีขาย เป็นการช่วยเหลือกันในหมู่บ้านอีกด้วย

    จึงอยากแนะนำให้เพื่อนเกษตรกรสีข้าวของตนเองขาย ซึ่งจะขายได้รายได้ดีกว่าขายให้กับโรงสีเรียกได้ว่าได้ราคาครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว โดยปัจจุบัน ราคาข้าวถ้าขายให้โรงสี ข้าวหอมมะลิ จะขายได้ในราคากิโลกรัมละ 14-15 บาท แต่ถ้านำมาสีขายด้วยตัวเอง ราคาข้าวหอมมะลิใหม่จะขายได้กิโลกรัมละ 30 บาท และถ้าเป็นข้าวคัดพิเศษ เมล็ดสวย จะตกกิโลกรัมละ 40 บาทเลยทีเดียว ซึ่งลูกค้าจะชอบซื้อข้าวจากเกษตรกรมากกว่า เพราะมั่นใจได้ว่าเป็นข้าวจากชาวนาตัวจริง เสียงจริง ไม่เหมือนการซื้อข้าวบรรจุถุงตามตลาดทั่วไป หากท่านใดต้องการช่วยเหลืออุดหนุนเกษตรกร และต้องการซื้อข้าวสารหอมมะลิจากชาวนาโดยตรง สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ ร้านข้าวหอมมะลิชาวนาคุณนงนุช ปากทางเข้าบ้านสำโรงเหนือ ริมถนนมิตรภาพ หมายเลขโทรศัพท์ 099-463-2727 , 089-846-1715 และ ID Line : 0994632727

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    อุตุฯเตือนใต้ฝนหนัก-ไทยตอนบนเย็น กทม.มีหมอก

    1-279.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ภาคใต้ฝนหนักมากอ่าวไทยมีคลื่นแรง ประเทศไทยตอนบนเย็น กทม.มีหมอกตอนเช้า

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและบริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัด สุราษฎร์ธานีลงไปมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

    สำหรับประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยบริเวณพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศาเซลเซียส สำหรับในตอนกลางวันบริเวณที่โล่งแจ้งมีแดดจัดและอากาศอุ่น ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-14 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    มหาวิปโยคครั้งใหญ่ปี 63 นี้ หมอดูนอสตราดามุสเมืองไทยทำนายไว้ เตรียมรับมือได้เลย

     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหว 6.4 ที่แอลเบเนีย เบื้องต้นมีอาคารได้รับความเสียหาย

    1574751012162-960x0.jpg
    ติรานา 26 พ.ย. –แผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 ที่แอลเบเนีย เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือก่อน 10.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน ชาวบ้านตกใจตื่น พากันหนีออกจากบ้านมารวมตัวกันตามท้องถนน

    แผ่นดินไหวดังกล่าว มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร และอยู่ห่างไป 10 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองชิจัค ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเมืองท่าดูร์เรส กับกรุงติรานา เมืองหลวงของแอลเบเนีย โดยแรงสั่นสะเทือนได้ทำให้อาคารได้รับความเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งโรงพยาบาลจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

    ก่อนหน้านี้ แอลเบเนียเกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.6 เมื่อวันที่ 21 กันยายน โดยมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายไป 500 หลัง และถือเป็นแผ่นดินใหญ่ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี ของแอลเบเนีย.- สำนักข่าวไทย

    แผ่นดินไหวแอลเบเนีย มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บกว่า 150 คน

    1574756810172-960x0.jpg
    ติรานา 26 พ.ย.- ทางการแอลเบเนียเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน และบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 150 คน หลังจากเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.4 แมกนิจูด เขย่ากรุงติรานาและพื้นที่โดยรอบเมื่อเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้อาคารหลายหลังพังถล่มลงมา

    กระทรวงกลาโหมแอลเบเนียรายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายหนึ่งเป็นชายวัยประมาณ 50 ปีเศษ เสียชีวิตหลังจากกระโดดลงมาจากอาคารในเมืองคูร์บิน นอกจากนี้ ยังพบศพชายหญิงรวม 2 ศพในซากปรักหักพังในเมืองทางตอนเหนือของกรุงติรานา และพบอีก 1 ศพในเมืองดูร์เรส เมืองชายฝั่ง ส่วนผู้บาดเจ็บอีกราว 150 คน เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลกรุงติรานาเมืองดูร์เรส เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดในแอลเบเนียในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา

    มีรายงานกระแสไฟฟ้าดับในหลายเมือง และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างต่อเนื่อง แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ รู้สึกได้ในบริเวณคาบสมทุรบอลข่านและทางตอนใต้ของอิตาลี.- สำนักข่าวไทย

    หมอกควันปกคลุมซิดนีย์อีกครั้ง คุณภาพอยู่เหนือระดับอันตราย

    1574738491227.jpg

    ออสเตรเลีย 26 พ.ย.- นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย ถูกหมอกควันปกคลุมอีกครั้ง คุณภาพอากาศอยู่เหนือระดับอันตรายจนถึงขณะนี้ยังมีไฟป่าลุกไหม้อยู่ราว 80 จุด

    นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย ถูกหมอกควันหนาทึบปกคลุมอีกครั้งในวันนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่าคุณภาพอากาศในวันนี้อยู่เหนือระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและยังคงมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายจากไฟป่า และแม้ว่าจะมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นแต่ก็ยังไม่สามารถช่วยให้ปริมาณหมอกควันลดลงได้ จนถึงขณะนี้ยังมีไฟป่าลุกไหม้อยู่ราว 80 จุดทั่วรัฐนิวเซาธ์เวลส์และยังไม่มีทีท่าว่าจะดับลงในเร็ววันหลังจากปะทุมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว.-สำนักข่าวไทย


    เรือบรรทุกแกะเกือบ 15,000 ตัว ล่มใกล้โรมาเนีย

    1574736078443-960x0.jpg
    โรมาเนีย 26 พ.ย. –เรือบรรทุกแกะเกือบ 15,000 ตัว ล่มในทะเลดำ นอกชายฝั่งโรมาเนีย จนท.ระดมช่วยแกะออกมาได้แล้ว 32 ตัว

    เรือบรรทุกสินค้าชื่อ ควีน ไฮนด์ ซึ่งบรรทุกแกะไปด้วยเกือบ 15,000 ตัว ประสบอุบัติเหตุล่มในทะเลดำ นอกชายฝั่งโรมาเนีย หลังเดินทางจากโรมาเนีย เพื่อไปยังซาอุดีอาระเบีย ทำให้หลายฝ่ายต้องเร่งระดมหาทางช่วยแกะที่ติดอยู่ในเรือ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถช่วยลูกเรือ 21 คน และแกะ 32 ตัว ออกมาได้แล้ว แต่ยังมีแกะอีก 14,600 ตัว ที่ติดอยู่ภายใน ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรือล่มนั้นยังไม่ทราบ

    สมาคมผู้ส่งออกปศุสัตว์โรมาเนียได้เรียกร้องให้มีการสั่งห้ามการลำเลียงปศุสัตว์มีชีวิต หากต้องเดินทางเป็นระยะทางไกลๆ มาแล้ว ขณะที่สหภาพยุโรปก็ได้เรียกร้องให้บริษัทเดินเรืองดเว้นการลำเลียงปศุสัตว์มีชีวิต หากคาดว่าระหว่างการเดินทางอุณหภูมิจะสูงเกิน 30 องศาเซลเซียส
    อย่างไรก็ตาม โรมาเนีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตเนื้อแกะรายใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรปมักถูกวิพากษ์วิจารณ์เสมอมา ว่าไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามคำขอ.-สำนักข่าวไทย

    ทั่วโลกเดินขบวนวันยุติการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง

    1574742650274-960x0.jpg

    ปารีส 26 พ.ย.- คนทั่วโลกร่วมเดินขบวนเนื่องในวันยุติการใช้ความรุนแรงต่อสตรีสากลเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน

    การเดินขบวนเมื่อวานนี้สะท้อนถึงกระแสไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นเรื่องระบบยุติธรรมไม่สามารถลงโทษผู้กระทำผิดได้ หลังจากช่วงสุดสัปดาห์มีการเดินขบวนประท้วงการฆาตกรรมสตรีที่เรียกว่าอิตถีฆาต ข้อมูลของสหประชาชาติเผยว่า ปี 2560 มีเด็กหญิงและสตรีทั่วโลกถูกฆ่าประมาณ 87,000 คน ผู้เดินขบวนในกรุงมอสโกของรัสเซียย้ำเรื่องรัฐบาลไม่ออกกฎหมายคุ้มครองสตรี ขณะที่สตรีซูดานชุมนุมในเมืองหลวงเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษเรียกร้องเสรีภาพ สันติภาพและความยุติธรรม ส่วนที่กรุงเม็กซิโกซิตี กลุมคนอำพรางใบหน้าทำลายทรัพย์สินสาธารณะประท้วงทางการที่ไม่หยุดยั้งการฆาตกรรมสตรีและการข่มขืนที่เพิ่มมากขึ้น

    ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ใช้วันดังกล่าวเปิดตัวโครงการเอื้อให้เหยื่อความรุนแรงได้รับความยุติธรรมมากขึ้นและเรียกร้องผู้ชายให้ละทิ้งทัศนคติเหยียดเพศและถือว่าผู้ชายเป็นใหญ่ ด้านนายกรัฐมนตรีเอดวร์ด ฟีลิปของฝรั่งเศสเผยว่า จะเสนอมาตรการใหม่ต่อรัฐสภาในเดือนมกราคมที่จะให้ผลทันทีด้วยการยุติความไร้เหตุผลและความบกพร่องในข้อกฎหมาย ข้อมูลของเอเอฟพีระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้มีสตรีในฝรั่งเศสถูกคนรักหรือคนรักเก่าฆ่า 117 คน ทำร้ายร่างกายหรือประทุษร้ายทางเพศ 213,000 คน และพบว่าคดีอิตถีฆาตทุกคดีในเดือนนี้เกิดขึ้นทั้งที่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้าว่ามีการใช้ความรุนแรงกับสตรีแต่เจ้าหน้าที่ล้มเหลวในการปกป้องพวกเธอ.-สำนักข่าวไทย

    ตร.ออสเตรเลียเปิดสอบ เรื่องชายจีนแฉจีนแทรกแซงแล้ว

    1574752746372-960x0.jpg

    ซิดนีย์ 26 พ.ย.- ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียแถลงว่า ได้เปิดการสอบสวนเรื่องที่ชายจีนแปรพักตร์อ้างว่าจีนแทรกแซงการเมืองออสเตรเลียแล้ว

    โฆษกตำรวจเผยว่า ขอยืนยันว่าตำรวจกำลังสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องต่างชาติแทรกแซงกิจกรรมในออสเตรเลียตามที่มีรายงานข่าวในออสเตรเลียเมื่อไม่นานมานี้ และจะสอบถามนายวิลเลียม หวัง หรือหวัง หลี่เฉียง ชายชาวจีนที่หนีมาออสเตรเลียและให้ข่าวกับสื่อ อ้างว่ารู้ตัวเจ้าหน้าที่ข่าวกรองทหารระดับสูงของจีนในฮ่องกงที่ปฏิบัติการสร้างอิทธิพลลับในออสเตรเลีย ไต้หวัน และฮ่องกง ขณะที่ตัวเขาเองก็มีส่วนร่วมในปฏิบัติการเหล่านี้ด้วย อย่างไรก็ดี เนื่องจากการสอบสวนกำลังดำเนินอยู่จึงไม่สามารถให้ข้อมูลใด ๆ ได้ ส่วนเรื่องนายโป่ จ้าว หรือนิค ชายออสเตรเลียเชื้อสายจีนวัย 32 ปี ตัวแทนจำหน่ายรถหรูในเมลเบิร์นและสมาชิกพรรคเสรีนิยมของรัฐบาลที่มีข่าวว่าจีนพยายามจ้างให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภา แต่เขานำเรื่องไปบอกทางการและเสียชีวิตในโรงแรมเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ เอเอฟพีระบุว่า เป็นเรื่องที่จะต้องสอบสวนในเชิงนิติเวช

    ด้านองค์การข่าวกรองความมั่นคงออสเตรเลียแถลงว่า ทราบเรื่องข้ออ้างของนายหวังแล้วและกำลังสอบสวนอยู่ สื่อออสเตรเลียรายงานว่านายหวังพำนักอยู่ในนครซิดนีย์พร้อมภรรยาและลูกชายวัยแบเบาะโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว ขณะที่ทางการจีนกล่าวหาเขาว่าเป็นนักต้มตุ๋นและผู้หลบหนีที่ตกงาน.- สำนักข่าวไทย


    "แครี หล่ำ" ขอบคุณชาวฮ่องกง ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

    1574754141783.jpg
    ฮ่องกง 26 พ.ย.- ผู้บริหารฮ่องกง แถลงขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกันอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะที่จีนเรียกตัวทูตสหรัฐเข้าพบเพื่อประท้วงเรื่องร่างกฎหมายเกี่ยวกับฮ่องกง

    นางแครี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดกล่าวขอบคุณชาวฮ่องกงที่ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตกันเป็นจำนวนมากและเป็นระเบียบเรียบร้อยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่สถานการณ์ในเวลานี้ยังไม่ปกติและหวังว่าสถานการณ์ในฮ่องกงจะกลับสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกครั้งโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

    พร้อมกันนี้ นางหล่ำ ยอมรับว่าผลคะแนนที่ออกมาสะท้อนให้เห็นว่าชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ไม่พอใจรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำแนะนำใดๆ จากรัฐบาลกลางว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

    ขณะเดียวกัน กลุ่ม ส.ส.ที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเดินทางไปยังมหาวิทยาโปลีเทคนิคเพื่อเรียกร้องขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่นักศึกษาที่ยังติดอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งคาดว่ายังมีอยู่อีกอย่างน้อย 50 คน หลังจากที่มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วราว 1,000 คนในระหว่างการปิดล้อมมหาวิทยาลัยแห่งนี้ตลอด 10 วันที่ผ่านมา

    อีกด้านหนึ่งกระทรวงการต่างประเทศจีนได้เรียกทูตสหรัฐเข้าพบเพื่อประท้วงกรณีที่สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งจีนระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการก้าวก่ายปัญหาฮ่องกงและแทรกแซงกิจการภายในของจีนพร้อมทั้งเรียกร้องให้สหรัฐ แก้ไขความผิดพลาดในเรื่องดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

    ส.ส.ฮ่องกง เรียกร้องช่วยเหลือนักศึกษาที่ยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัย

    1574741700587.jpg

    ฮ่องกง 26 พ.ย.- กลุ่ม ส.ส.ฮ่องกงที่สนับสนุนประชาธิปไตย เรียกร้องขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นักศึกษาที่ยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัยโปลีเทคนิค

    กลุ่มส.ส.ที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเดินทางไปยังมหาวิทยาโปลีเทคนิค เพื่อเรียกร้องขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่นักศึกษาที่ยังติดอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งคาดว่ายังมีอยู่อีกอย่างน้อย 50 คน นายโอแวน หลี่

    หนึ่งใน ส.ส.บอกว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มส.ส.ในครั้งนี้เพื่อแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและเพื่อช่วยเหลือนักศึกษารวมทั้งมหาวิทยาลัย หลังจากมีผู้ถูกจับกุมไปแล้วประมาณ 1,000 คนในระหว่างการปิดล้อมมหาวิทยาลัยแห่งนี้ตลอด 10 วันที่ผ่านมา นางแครี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมออกมาจากมหาวิทยาลัยอย่างสันติและปลอดภัยให้เร็วที่สุด.-สำนักข่าวไทย

    จีนเรียกทูตสหรัฐเข้าพบ ประท้วงร่างกฎหมายประชาธิปไตยฯ ฮ่องกง

    1574740262347-960x0.jpg

    เซี่ยงไฮ้ 26 พ.ย. – กระทรวงการต่างประเทศจีนเรียกนายเทอร์รี่ แบรนสแตด เอกอัครราชทูตสหรัฐเข้าพบ เพื่อประท้วงที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนฮ่องกง โดยระบุว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

    ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนยังได้โพสต์ข้อความกดดันให้สหรัฐแก้ไขข้อผิดพลาด และหยุดแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงและจีน

    สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 417 ต่อ 1 และได้ส่งให้ทำเนียบขาวในวันพุธ เพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐลงนาม และคาดว่า ทรัมป์จะลงนามผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวบังคับใช้เป็นกฎหมาย แม้ในช่วงนี้สหรัฐและจีนกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญในการจัดทำข้อตกลงการค้าระหว่างกัน

    ขณะที่ นายเจิ้ง เจ๋อกวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า ร่างกฎหมายประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน เป็นการส่งเสริมความรุนแรง รวมถึงเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ.- สำนักข่าวไทย

    โป๊ปฟรังซิส ทรงเสร็จสิ้นการเยือนสองประเทศเอเชีย

    1574754750323.jpg
    ญี่ปุ่น 26 พ.ย.- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงเสร็จสิ้นการเสด็จเยือนสองประเทศในเอเชียแล้วในวันนี้ ภารกิจสุดท้ายคือการเยือนมหาวิทยาลัยคาทอลิกเก่าแก่ของญี่ปุ่นที่ก่อตั้งเมื่อ 100 ปีก่อน

    เช้าวันนี้ โป๊ปฟรังซิส ประมุขคริสตจักรโรมันคาทอลิกเสด็จไปที่มหาวิทยาลัยโซเฟียในกรุงโตเกียว เพื่อประกอบพิธีมิสซาและเยี่ยมบาทหลวงสูงอายุและเจ็บ ป่วย ก่อนที่จะทรงแสดงธรรมเทศนาแก่นักศึกษา ในโอกาสนี้ พระองค์ได้ตรัสชื่นชมสังคมญี่ปุ่นที่มีความเคารพต่อศาสนาของชนกลุ่มน้อย ซึ่งรวมถึงคริสตจักรโรมันคาทอลิก โป๊ปตรัสว่า ในสังคมญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและให้ความสำคัญกับเรื่องเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแห่งนี้จึงไม่ควรเป็นเพียงศูนย์กลางแห่งปัญญาความรู้ แต่ยังเป็นสถานที่ที่สร้างสังคมที่ดีขึ้นและอนาคตที่เต็มไปด้วยความหวังมากขึ้น นอกจากนี้ โป๊ปยังขอให้มหาวิทยาลัยเพิ่มหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การมาที่มหาวิทยาลัยโซเฟียในวันนี้ยังเป็นเหมือนความฝันที่เป็นจริงของโป๊ปฟรังซิสด้วย เพราะพระองค์ทรงเคยใฝ่ฝันที่จะเดินทางมาสอนศาสนาที่ญี่ปุ่นตามรอยนักบุญฟรังซิส ซาเวียร์ ที่มาเผยแผ่ศาสนาคริสต์ที่ญี่ปุ่นในศตวรรษที่ 16 แต่ด้วยเหตุผลทางด้านสุขภาพ จึงทำให้พระองค์ไม่สามารถเดินทางมาได้

    จากนั้น โป๊ปฟรังซิสได้เสด็จไปที่สนามบินนานาชาติฮาเนดะ เพื่อประทับเครื่องบินพระที่นั่งเสด็จกลับนครรัฐวาติกัน เป็นการสิ้นสุดการเยือน 2 ประเทศในเอเชีย.-สำนักข่าวไทย

    ศาลมาเลเซียตัดสินให้หญิงออสเตรเลียพ้นผิดคดียาเสพติด

    1574753663843-960x0.jpg

    กัวลาลัมเปอร์ 26 พ.ย. - ศาลอุทธรณ์มาเลเซียพิพากษาให้หญิงออสเตรเลียพ้นผิด หลังก่อนหน้านี้ถูกศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิตในข้อหานำยาเสพติดเข้าประเทศ

    ศาลอุทธรณ์มาเลเซียพิพากษากลับให้นางมาเรีย เอ็กซ์โพสโต หญิงชาวออสเตรเลีย วัย 55 ปี ที่ถูกศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต มาก่อนหน้านี้ พ้นผิดในข้อหานำยาเสพติดเข้าประเทศ นางเอ็กซ์โพสโตถูกจับกุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อปี 2557 ขณะรอต่อเครื่องจากนครเซี่ยงไฮ้ไปยังนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย โดยถูกจับในข้อหามียาไอซ์ 1 กิโลกรัมในครอบครอง และศาลชั้นต้นได้พากษาประหารชีวิตเธอ แต่เนื่องจากมาเลเซียอยู่ในช่วงพักการใช้โทษประหาร เธอจึงถูกจำคุกเรื่อยมา อย่างไรก็ตาม เธอยืนกรานมาโดยตลอดว่า กระเป๋าบรรจุยาเสพติดที่เธอถือมา เป็นกระเป๋าของเพื่อนแฟนเธอที่ฝากเธอถือมา ทั้งนี้นางเอ็กซ์โพสโต จะถูกควบคุมตัวที่มาเลเซียต่อไปอีกสองสามวัน จนกว่าเธอจะได้วีซาเข้าออสเตรเลีย

    ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา มาเลเซียได้ประหารชาวออสเตรเลียในข้อหาค้ายาเสพติดไปแล้ว 3 คน และเคยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศอยู่ในภาวะตึงเครียด.- สำนักข่าวไทย

    เรียกร้องสภาฟิลิปปินส์ สอบเรื่องจีนร่วมลงทุนในโครงข่ายไฟฟ้า

    1574757170077-960x0.jpg
    มะนิลา 26 พ.ย.- ส.ว.ฟิลิปปินส์เรียกร้องรัฐสภาสอบสวนเรื่องจีนร่วมลงทุนในโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศที่มีเพียงบริษัทเดียว เพราะเสี่ยงเป็นภัยความมั่นคงและเสี่ยงถูกก่อวินาศกรรม

    ส.ว.รีซา ออนตีเวรอส ยื่นญัตติเตือนเรื่องจีนอาจทำให้ระบบไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตล่ม และแทรกแซงการเลือกตั้งในฟิลิปปินส์หากยังไม่มีมาตรการป้องกัน โดยอ้างผู้บริหารบริษัทไฟฟ้าฟิลิปปินส์คนหนึ่งที่ยืนยันเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า คนนอกที่เป็นศัตรูสามารถทำให้ไฟฟ้าดับทั่วฟิลิปปินส์ได้ ส.ว.ออนตีเวรอสกล่าวว่า ไม่ควรเปิดช่องให้ประเทศที่สามารถรุกรานประเทศอื่นทำลายเสถียรภาพของประเทศเพื่อนบ้านได้ด้วยการกดสวิตช์เท่านั้น ลองนึกภาพประเทศที่รุกล้ำรุกรานดินแดนและน่านน้ำของฟิลิปปินส์อย่างไม่รู้สึกผิดเข้ามาควบคุมโครงข่ายไฟฟ้าฟิลิปปินส์ได้ทั้งประเทศ บ่อนทำลายการเลือกตั้ง ปิดโทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยีการสื่อสารทั้งหมด ทำให้เศรษฐกิจฟิลิปปินส์พังและบ่อนทำลายความมั่นคงแห่งชาติของฟิลิปปินส์

    ฟิลิปปินส์เริ่มกังวลเรื่องนี้เป็นครั้งแรกเมื่อกระทรวงพลังงานแถลงงบประมาณประจำปี 2563 ต่อวุฒิสภาเมื่อสัปดาห์ก่อน บรรษัทไฟฟ้าแห่งรัฐของจีนถือหุ้นร้อยละ 40 ในกิจการค้าร่วม (consortium) ชื่อบรรษัทไฟฟ้าแห่งชาติของฟิลิปปินส์ที่ชนะการประมูลใบอนุญาตอายุ 25 ปีเมื่อปี 2551 เพื่อดำเนินธุรกิจไฟฟ้าในฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ยังมีเสียงเตือนจากสมาชิกสภาเสียงข้างน้อยว่า การที่ไชนาเทเลคอมของจีนร่วมลงทุนกับนายเดนนิส อุย นักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีนวัย 45-46 ปี ที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต อาจเป็นการส่งไส้ศึกมาก่อวินาศกรรม เพราะกิจการค้าร่วมนี้เพิ่งได้รับว่าจ้างติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมในฐานทัพของกองทัพบกฟิลิปปินส์เมื่อไม่นานมานี้.- สำนักข่าวไทย

    ปธน.เกาหลีใต้ ต้อนรับผู้นำสมาชิกอาเซียนร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้

    1574741780011.jpg

    เกาหลี 26 พ.ย.- ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ให้การต้อนรับผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนมาร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้ คาดมีแถลงเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน

    ประธานาธิบดีมุน แจ อินของเกาหลีใต้ ให้การต้อนรับผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ซึ่งเดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้เป็นเวลา 2 วัน ที่เมืองปูซาน

    ในโอกาสนี้ยังเป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้ด้วย โดยคาดว่าในวันนี้ผู้นำเกาหลีใต้และอาเซียนจะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของอนาคตความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน เมื่อปี 2560 ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เปิดเผยนโยบาย "มุ่งใต้ใหม่" ที่มีจุดมุ่งหมายในการเชื่อมโยงเกาหลีใต้กับอาเซียนให้มากขึ้น และขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในภูมิภาคนี้.-สำนักข่าวไทย

    สลัดอากาศปล้นสัมภาระบนเครื่องบินเช่าเหมาลำปาปัวนิวกินี

    1574760846075-960x0.jpg

    โคโคโป 26 พ.ย.- ทรอปิแคร์ สายการบินเช่าเหมาลำของปาปัวนิวกินีแจ้งว่า กลุ่มสลัดอากาศบังคับนักบินไปลงจอดบนทางวิ่งร้างที่ห่างไกล แล้วขนสัมภาระพร้อมสินค้าบนเครื่องบินหลบหนีไป

    สายการบินเผยว่า คนร้าย 8 คนฉวยโอกาสขึ้นไปบนเครื่องบินขณะนักบินแวะเติมน้ำมันที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งริมฝั่งทางใต้ของเกาะนิวบริเทน เกาะใหญ่ที่สุดของปาปัวนิวกินี จากนั้นบังคับนักบินนำเครื่องขึ้น แล้วไปลงจอดที่ทางวิ่งร้าง ขนกระเป๋าสัมภาระและสินค้าบนเครื่องบินหลบหนีไป นักบินขับเครื่องกลับมาที่กรุงพอร์ตมอร์สบีอย่างปลอดภัย เครื่องบินไม่ได้รับความเสียหาย และไม่มีผู้โดยสารบนเครื่องขณะเกิดเหตุ ด้านกรมตำรวจปาปัวนิวกินียืนยันว่า กำลังสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องสินค้าที่ถูกปล้นไป จึงต้องอาศัยข้อมูลจากผู้เสียหายไปก่อน

    ปาปัวนิวกินีมีอัตราการก่ออาชญากรรมสูง และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรอปิแคร์ถูกปล้น หนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิงเฮรัลด์ในออสเตรเลียเคยรายงานเมื่อปี 2550 ว่า กลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ดูแลการลำเลียงเงินสดด้วยเครื่องบินของทรอปิแคร์บังคับนักบินลงจอดที่ท่าอากาศยานร้างสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วใช้เรือบดหลบหนีขึ้นแผ่นดินใหญ่ นักบินลอบส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือตอนนำเครื่องบินขึ้นตามคำสั่งของกลุ่มคนร้าย ทำให้ตำรวจตามตระครุบตัวคนร้าย 4 คนพร้อมเงินสดของกลางได้ทันควัน ส่วนคนร้ายคนที่ 5 ถูกยิงวิสามัญ.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พัทลุงโรคปากและเท้าเปื่อยในโค ระบาดรุนแรง

    6-94.jpg

    พัทลุง โรคปากและเท้าเปื่อยในโคระบาดรุนแรงโคพื้นเมืองล้มตายต่อเนื่อง ปศุสัตว์ประชุมเครียดเพื่อคลี่คลายสถานการณ์

    สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในโคพื้นเมืองพื้นที่ อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง รุนแรงต่อเนื่องล่าสุด ในช่วงสายวันนี้ โคเพศเมีย อายุ 4 ปี ซึ่งตั้งท้องลูกโคได้ 4 เดือน ของนายวิชาญ นุ่นแก้ว อายุ 56 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 3 ต.ป่าพะยอม อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ล้มตายลงอีกตัว จากโคที่เลี้ยง จำนวน 9 ตัว ซึ่งมีอาการป่วยทั้งหมด เช่นเดียวกับเกษตรกรรายอื่น ๆ ในพื้นที่ อีกจำนวน 540 ราย ในพื้นที่ ต.ป่าพะยอม ต.เกาะเต่า และตำบลบ้านพร้าว อ.ป่าพะยอม ล่าสุดพบโคพื้นเมืองของเกษตรกรป่วยเป็นโรคครอบคลุมทั้งอำเภอกว่า 5,000 ตัว สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรต้องเพิ่มภาระในการซื้อยารักษาโรค และเมื่อมีโคล้มตายต้องเพิ่มภาระค่าจ้างรถแบคโฮมาฝังกลบตัวหนึ่ง 700 -1,200 บาท

    ล่าสุดนายประโยชน์ สมศักดิ์ นายอำเภอป่าพะยอม และนายณรงค์ สุทธิสังข ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุงได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ห้องประชุมชั้นสองที่ว่าการอำเภอป่าพะยอม จ.พัทลุง เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โดยเบื้องต้นได้ประกาศในพื้นที่ทั้ง 3 ตำบลของอำเภอป่าพะยอม เป็นเขตควบคุมโรคระบาดชั่วคราว พร้อมเปิดศูนย์เฉพาะกิจในการป้องกันควบคุม และกำจัดโรคปากและเท้าเปื่อยในพื้นที่ อ.ป่าพะยอม โดยนอกเหนือจากการจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านและฉีดยารักษาและพ่นยาเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรคแล้ว ยังสั่งให้มีการกักกันสัตว์เลี้ยง ห้ามเคลื่อนย้ายและนำเข้ามาในพื้นที่ระบาดของโรค

    อย่างไรก็ดีสำหรับสาเหตุการแพร่ระบาดของโรคอย่างรุนแรงในรอบนี้สาเหตุเพราะ ก่อนหน้านี้ทางกรมปศุสัตว์ได้ประกาศให้พื้นที่ทางภาคใต้เป็นเขตปลอดภัย ทำให้ทางกรมไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคมายายนานตลอดระยะเวลา 5 ปี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการส่งออกหวังผลในเรื่องการตลาด ทำให้โคของเกษตรกรไม่มีภูมิคุ้มกัน เมื่อมีเชื่อโรคเข้ามาในพื้นที่บวกกับสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยและในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรง จนล่าสุดยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคได้

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ลำปาง ซิวยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด ซุกสิบล้อขนปุ๋ย

    1574740573329.jpg

    ตำรวจกิ่วคอหมาลำปาง ตะลึง ขอตรวจรถสิบล้อขนปุ๋ย เปิดดูยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด

    พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการตรวจภูธรจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พ.ต.อ.นพดล เรือใบ ผู้กำกับการสถานี ตำรวจสภ. แจ้ห่ม ลำปาง นำกำลังเจ้าหน้าที่ด่านตรวจประจำกิ่วคอหมา ร่วมกันตรวจนับยาบ้าจำนวน 2,000,000 เม็ด จำนวนมากกว่า 20 กระสอบปุ๋ย หลังจากตรวจยึดได้จาก รถบรรทุก 10 ล้อหมายเลขทะเบียน 72-4037 นครปฐม ที่ขับผ่านด่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจกิ่วคอหมาจังหวัดลำปาง ได้ตั้งด่านบริเวณถนนสายลำปาง-วังเหนือ ขาเข้าจังหวัดลำปาง โดยมีคนขับรถคือนายปรเมศ อายุ 25 ปี อยู่ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยนายปรเมศได้ขับรถมาคนเดียว ทางเจ้าที่ประจำด่านตรวจได้ได้สอบถามนายปรเมศ เบื้องต้นบอกตำรวจว่าจะนำปุ๋ย ไปส่งที่ตลาดไท แต่เจ้าหน้าที่พบว่ามีพิรุธ รถจึงเรียกลงมาจากรถพร้อมขึ้นไปตรวจสอบบริเวณด้านหลังรถบรรทุกปรากฏว่าพบถุงปุ๋ยอยู่เป็นจำนวนมาก ตรวจค้นข้างในรถด้านในกระบะรถบรรทุกเจ้าหน้าที่ต้องตกตะลึงเพราะไปพบกระสอบเป้บรรจุยาบ้าจำนวนมากกว่า 20 กระสอบบางส่วนอยู่ในเป้ตรวจนับเบื้องต้นได้ประมาณ 2,000,000 เม็ด

    โดยทางด้านนายปรเมศไปรับสารภาพว่าได้ขนยาบ้า มาจาก อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย จะนำไปส่งให้เอเย็นยาบ้าที่ตลาดไท โดยทำการขนยาบ้ามาเป็นครั้งที่สองแล้วโดยได้ค่าจ้างประมาณ 25,000 บาท

    อย่างไรก็ตามขณะนี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปางประสานไปยัง ตำรวจภาค 5 และตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดให้เข้ามาตรวจยาบ้าดังกล่าวแล้ว และขณะนี้ กำลังร่วมตรวจสอบรายละเอียดของแหล่งที่มาและยี่ห้อยาบ้าดังกล่าวนั้นและกำลังเร่งขยายผลหาตัวผู้ร่วมกระบวนการกลุ่มผู้ค้ารายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ปทุมธานี ภัยแล้งเริ่มแล้ว น้ำแห้งขอด

    %E0%B8%9B%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%A13.jpg

    ภัยแล้งเริ่มแล้ว!! จ.ปทุมธานี น้ำแห้งขอด เกษตรกรเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำหล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร

    ผู้สื่อข่าวได้สำรวจภัยแล้งที่อำเภอหนองเสือ พบว่าบริเวณคลองเก้าตลอดทั้งคลองมีน้ำแห้งขอด ชาวบ้านเดือดร้อนจากวิกฤตภัยแล้งคุกคามอย่างหนัก บางจุดเดินข้ามฝั่งได้ ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่เริ่มเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ ที่จะใช้หล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร

    จากการสอบถามนายทวี อ่อนแย้ม กำนันหมู่ 1 ตำบลบึงบอน อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ปลูกข้าว 40 ไร่ กล้วย 25 ไร่ และเลี้ยงปลาดุกและปลาเกล็ด 100 ไร่ สภาพน้ำภายในคลองเก้าขณะนี้แย่ที่สุด สังเกตได้ว่าปีนี้น้ำจะแล้งเร็วกว่าปีที่ผ่านมา โดยปีที่ผ่านมานั้นน้ำจะแล้งช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ แต่ปีนี้เดือนพฤศจิกายนก็เริ่มแล้งแล้ว โดยธรรมชาติแล้วน้ำจะมาได้จากคลองระพีพัฒน์และคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ซึ่งทั้ง 2 คลองน้ำน้อยจึงไหลเข้าคลองเก้าไม่ได้ ช่วงเช้าระดับน้ำจะสูงขึ้นหน่อย และช่วงสายๆ เกษตรกรต่างตั้งเครื่องสูบน้ำ น้ำภายในคลองก็จะแห้งอย่างที่เห็น ก็หนักใจแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรกับสภาพแบบนี้

    ด้านนายเทียน คล้ายนุช อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลบึงบอน อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ปลูกปาล์ม 30 ไร่ เคยได้ไปรวมประชุมกับเจ้าหน้าที่ชลประทาน เขาก็พูดว่าน้ำในเขื่อนไม่มี เราซึ่งเป็นเกษตรกรได้เพียงแต่ฟัง ก็สงสัยว่าเมื่อมีน้ำในเขื่อนแล้วทำไมไม่เก็บไว้ สภาพน้ำภายในคลองเก้าน้ำได้เริ่มลดระดับจะแห้งขอดแบบนี้มา 2 อาทิตย์แล้ว ปีนี้เมื่อวันลอยกระทงชาวบ้านต่างบ่นว่า งานประเพณีไทยแท้ๆ น้ำกลับไม่มีลอยกระทง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร


    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    อุตุฯเตือนภาคใต้ ยังมีฝนตกหนักมาก อ่าวไทยคลื่นสูง

    %B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B8%87.jpg

    กรมอุตุฯ ประกาศ ฉบับที่ 12 เตือนใต้ฝนตกหนัก คลื่มแรงบริเวณอ่าวไทย ขณะที่ภาคเหนือ อีสาน อากาศเย็นลง

    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

    สำหรับประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้าอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส โดยบริเวณพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุด 16-18 องศาเซลเซียส สำหรับในตอนกลางวันบริเวณที่โล่งแจ้งมีแดดจัดและอากาศอุ่น ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-14 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นไว้ด้วย


    กรุงเทพฯและปริมณฑลมีเมฆบางส่วน อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    อุตุฯประกาศฉบับ 12 เตือน ฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562)

    ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 โดยมีผลกระทบดังนี้

    ในช่วงวันที่ 26-27 พ.ย. 62
    มีฝนตกหนักบางพื้นที่: จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

    ในช่วงวันที่ 28-30 พ.ย. 62
    มีฝนตกหนักบางพื้นที่: จังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล
    มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่: จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

    ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุหิมะถล่มสหรัฐ กระทบเที่ยวบิน-การจราจร ผู้โดยสารตกค้างกว่า 1,000 คน

    1574824641225.jpg
    สหรัฐ 27 พ.ย.- พายุหิมะโหมกระหน่ำในสหรัฐ ส่งผลให้เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกระงับและปิดการจราจร ผู้โดยสารตกค้างกว่า 1,000 คน คาดใช้เวลา 2 วัน เปลี่ยนเที่ยวบิน

    พายุหิมะที่โหมกระหน่ำลงมาอย่างหนักในรัฐโคโลราโดและรัฐไวโอมิงของสหรัฐ ส่งผลให้เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกระงับ ผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่สนามบินเดนเวอร์กว่า 1,000 คน คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2 วันในการเปลี่ยนเที่ยวบินให้กับผู้โดยสารที่ตกค้าง

    ขณะที่การคมนาคมสัญจรตามท้องถนนเต็มไปด้วยความยากลำบาก ความรุนแรงของพายุหิมะส่งผลให้ต้องปิดการจราจรหลายเส้นทางในรัฐโคโลราโด และ รัฐไวโอมิง ส่วนที่สนามบินมินนิอาโปลิส ยังคงมีหิมะโหมกระหน่ำลงมาอย่างหนัก.-สำนักข่าว
    ไทย

    ออสเตรเลียตั้งข้อหาอาสาสมัครวางเพลิงหลายจุด

    1574824521585-960x0.jpg
    ซิดนีย์ 27 พ.ย.- ตำรวจออสเตรเลียตั้งข้อหาวางเพลิงกับอาสาสมัครดับเพลิงคนหนึ่งที่จงใจวางเพลิง 7 จุด ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อกลับไปช่วยดับเพลิงในภายหลัง

    ตำรวจระบุว่า อาสาสมัครวัย 19 ปี จงใจวางเพลิงชายฝั่งทางใต้สุดของรัฐนิวเซาท์เวลส์ช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงปลายเดือนพฤศจิกายน มีคนเห็นเขานั่งอยู่ในรถคันหนึ่งช่วงบ่ายวานนี้ จากนั้นไม่นานก็เกิดเพลิงไหม้ขึ้นในจุดใกล้ ๆ กัน เขาถูกจับกุมและตั้งข้อหา 7 กระทงฐานทำให้ไฟไหม้และปล่อยให้ไฟลามอย่างไม่ใส่ใจ ตำรวจจะระบุในคำฟ้องศาลว่าเขาเป็นผู้วางเพลิงและออกจากบริเวณนั้นก่อนกลับไปดับไฟในฐานะอาสาสมัครดับเพลิง สำนักงานดับเพลิงรัฐนิวเซาท์เวลส์แถลงว่า ได้ปลดวัยรุ่นคนนี้ออกจากการเป็นอาสาสมัครแล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงย่อมต้องไม่พอใจอย่างแน่นอนที่คน ๆ หนึ่งทำให้ชื่อเสียงและความทุ่มเทของคนจำนวนมากต้องมัวหมอง พฤติกรรมเช่นนี้เป็นการทรยศต่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและประชาชน

    ไฟป่าที่เกิดขึ้นทั่วออสเตรเลียตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม คร่าชีวิตคนไปแล้ว 6 คน เผาบ้านเรือนหลายร้อยหลัง และเผาพื้นที่ไปมากกว่า 9.37 ล้านไร่ เช้าวันนี้รัฐนิวเซาท์เวลส์ยังมีไฟป่า 129 จุด พื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐยังเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงขั้นรุนแรงจากอันตรายไฟป่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 1,800 นาย กำลังหาทางควบคุมไฟเหล่านี้.- สำนักข่าวไทย

    ค้นหาผู้สูญหายแผ่นดินไหวแอลเบเนีย

    1574838338023.jpg
    แอลเบเนีย 27 พ.ย.- ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่ประเทศแอลเบเนีย เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 23 คนแล้ว หลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ ทีมกู้ภัยต้องเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกหลายคน

    สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นวานนี้ที่ประเทศแอลเบเนียได้ 6.4 จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่เมืองท่าเดอร์เรส ห่างจากกรุงติรานาไปราว 36 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 20 กิโลเมตร นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปีของแอลเบเนีย สื่อสังคมออนไลน์ของแอลเบเนีย มีการนำคลิปวิดีโอภาพอาคารหลายหลังพังถล่มมาเผยแพร่ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 23 คน ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 700 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีกหลายคน

    นายกรัฐมนตรีเอดี รามา ของแอลเบเนีย ระบุว่า ทีมกู้ภัยจะค้นหาผู้ประสบภัยที่สูญหายจนกว่าภารกิจจะลุล่วง และจากการค้นหาตามซากอาคารต่างๆ ที่พังถล่ม ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่กู้ภัย สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังได้แล้ว 45 คน ขณะที่อิตาลี และกรีซ ได้เข้าช่วยเหลือแอลเบเนียในปฏิบัติการฟื้นฟูหลังแผ่นดินไหว ส่วนผู้นำชาติยุโรปอื่นๆ ก็เสนอให้ความช่วยเหลือแอลเบเนียด้วยเช่นกัน หลังแผ่นดินไหวในแอลเบเนียเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็เกิดแผ่นดินไหวในบอสเนีย ประเทศเพื่อนบ้านของแอลเบเนียเช่นกัน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.4 แต่ไม่มีรายงานความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน.-สำนักข่าวไทย

    อุโมงค์ถล่มในจีน เสียชีวิตแล้ว 5 คน และยังติดอยู่ในตึกอีก 7 คน

    1574842287181.jpg

    จีน 27 พ.ย.- เกิดเหตุอุโมงค์พังถล่มลงมาในจีน ส่งผลให้มีคนงานติดอยู่ภายใน 13 คน ช่วยออกมาได้ 6 คน แต่เสียชีวิต 5 คน และยังติดอยู่อีก 7 คน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหา

    เกิดเหตุอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง บนทางหลวงสายหนึ่งในมณฑลยูนนานของจีนพังถล่มลงมา ส่งผลให้มีคนงานติดอยู่ภายในอุโมงค์ 13 คน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ช่วยคนงานออกมาได้แล้ว 6 คน แต่ในจำนวนนี้ 5 คนเสียชีวิต ส่วนผู้รอดชีวิตหนึ่งคนถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลซึ่งอาการยังทรงตัว ส่วนคนงานที่เหลืออีก 7 คน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหา

    อย่างไรก็ตามการค้นหาคนงานทั้ง 7 คนที่ยังติดอยู่ภายในอุโมงค์เป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากสภาพทางธรณีวิทยา ส่วนสาเหตุของอุโมงค์ถล่มอยู่ในระหว่างการสอบหาสาเหตุ.-สำนักข่าวไทย

    ประท้วงชิลีนานกว่า 1 เดือน ยังไม่ยุติ ตาย 26 คน เจ็บกว่า 2,300 คน

    1574827987378.jpg

    ชิลี 17 พ.ย.- การชุมนุมในชิลีที่ยืดเยื้อมากว่า 1 เดือน ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง ประธานาธิบดีประกาศเพิ่มกำลังตำรวจตามท้องถนน จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 คน บาดเจ็บกว่า 2,300 คน

    การชุมนุมประท้วงในชิลีที่ยืดเยื้อมากว่า 1 เดือน ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ ที่กรุงซานเตียโก ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อขับไล่กลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน ขึ้นค่าแรง และปรับปรุงระบบการศึกษา

    ขณะที่ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญรา ประกาศเพิ่มกำลังตำรวจตามท้องถนน รวมทั้งเพิ่มอำนาจในการป้องกันสาธารณูปโภคต่างๆ ด้านกลุ่มมนุษยชนโจมตีการใช้กำลังรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในการปราบปรามผู้ชุมนุม ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 คน บาดเจ็บกว่า 2,300 คน.- สำนักข่าวไทย

    ส่งศพชาวเวียดนาม เหยื่อแก๊งค้ามนุษย์กลับบ้านเกิด

    1574842298626.jpg

    ส่งศพชาวเวียดนาม เหยื่อแก๊งค้ามนุษย์กลับบ้านเกิด

    เวียดนาม 27 พ.ย.- ศพของชาวเวียดนาม 16 ศพ จากจำนวน 39 ศพ ที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ถูกส่งถึงท่าอากาศยานกรุงฮานอยแล้ว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงศพทั้ง 16 ศพขึ้นรถพยาบาลเพื่อส่งกลับไปยังบ้านเกิด

    ชาวเวียดนามกลุ่มนี้ซึ่งตกเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ถูกพบเสียชีวิตอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์บนรถบรรทุกคันหนึ่งทางภาคตะวันออกของกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ตำรวจระบุว่า ผู้เสียชีวิตอายุระหว่าง 15 ถึง 44 ปี.-สำนักข่าวไทย

    หลายฝ่ายหวังการระบาดของโรคหัดในซามัวใกล้ถึงจุดอิ่มตัว

    1574842713696-960x0.jpg

    หลายฝ่ายหวังการระบาดของโรคหัดในซามัวใกล้ถึงจุดอิ่มตัว

    เวลลิงตัน 27 พ.ย. – ตัวเลขของรัฐบาลซามัวชี้ให้เห็นว่า จนถึงวันอังคาร มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัด เพิ่มเพียง 1 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น 249 คน เป็น 2,686 คน ในช่วงเดียวกัน ทำให้ผู้เชี่ยวชาญตั้งความหวังว่าการระบาดจะถึงจุดอิ่มตัวในสัปดาห์นี้ และจะค่อยๆ ลดลง โดยตัวเลขล่าสุดจนถึงวันพุธ มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัดในซามัวทั้งสิ้น 33 คน

    องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟส่งวัคซีนโรคหัดไปให้ซามัวแล้วกว่า 110,000 โดส ขณะที่ทีมแพทย์จากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กำลังช่วยบริหารจัดการ ด้านตองกาและฟิจิ ประเทศเพื่อนบ้านก็มีการระบาดเช่นกัน แต่อยู่ในวงจำกัดกว่ามาก โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิต เนื่องจากมีอัตราการเข้าถึงวัคซีนสูงกว่ากันมาก

    โรคหัดเป็นโรคที่ทำให้เป็นไข้และออกผื่น แต่ในรายที่มีอาการหนักก็อาจทำให้ตาบอดหรือสมองถูกทำลาย และอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต โดยเด็กเล็กจะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคหัดได้ง่าย โดยในจำนวนผู้เสียชีวิต 33 คน ที่ซามัวเป็นเด็กอายุ 4 ขวบหรือต่ำกว่าถึง 29 คน.-สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นอนุมัติเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวใหญ่ปี 54

    1574843508057-960x0.jpg

    โตเกียว 27 พ.ย.- บริษัทไฟฟ้าโตโฮกุในญี่ปุ่นแจ้งว่า ได้รับอนุญาตในเบื้องต้นให้เดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าโอนากาวะอีกครั้ง หลังจากหยุดเดินเครื่องไปตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวใหญ่และสึนามิในเดือนมีนาคม 2554

    บริษัทไฟฟ้าโตโฮกุซึ่งให้บริการไฟฟ้าในภูมิภาคโตโฮกุหรือตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นแถลงว่า ได้รับไฟเขียวครั้งแรกจากสำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ให้เดินเครื่องเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ได้อีกครั้ง โดยต้องอยู่ภายใต้การหารือกับประชาชนเป็นระยะเวลาหนึ่ง โรงไฟฟ้าโอนากาวะเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 9 มากที่สุด ถูกคลื่นสึนามิซัดกำแพงน้ำท่วมทั้งโรงไฟฟ้า แต่ระบบหล่อเย็นไม่เสียหาย เชื้อเพลิงในเตาปฏิกรณ์จึงไม่หลอมละลายปล่อยกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลเหมือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิจิที่อยู่ถัดลงไปทางใต้ แม้ว่าเป็นเตาแบบน้ำเดือดเหมือนกันก็ตาม

    เหตุกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิจิเป็นอุบัติเหตุนิวเคลียร์ร้ายแรงอันดับสองของโลกรองจากอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลในอดีตสหภาพโซเวียตปี 2529 เป็นเหตุให้เตาปฏิกรณ์ที่เดินเครื่องอยู่ในขณะนั้น 54 เครื่องถูกปิดหมด แม้ว่าผลิตไฟฟ้าเกือบหนึ่งในสามของความต้องการทั้งประเทศ เตาปฏิกรณ์ทั้งหมดจะต้องขึ้นทะเบียนใหม่ตามมาตรฐานใหม่ที่กำหนดขึ้น หลังจากเหตุการณ์ที่ฟูกุชิมะเผยให้เห็นว่ามีความบกพร่องด้านกฎระเบียบและการดำเนินงาน.- สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียเตือนไอเอสอาจย้ายฐานมาอาเซียน หลังผู้นำตายไปแล้ว

    1574842107562-960x0.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 27 พ.ย.- มาเลเซียเตือนว่า กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส อาจย้ายฐานปฏิบัติการมาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากผู้นำไอเอสปลดชวนระเบิดฆ่าตัวตายระหว่างถูกกองกำลังพิเศษสหรัฐบุกจับทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อเดือนก่อน

    สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานว่า นายมูห์ยิดดิน ยาสซิน รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวในการประชุมรัฐมนตรีสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือหรืออาเซียนที่กรุงเทพฯ วันนี้ว่า มาเลเซียยังคงระวังภัยจากนักรบที่กลับจากต่างประเทศ การล้างสมองทางออนไลน์ และการก่อเหตุบุกเดี่ยว เพราะเชื่อว่าการที่นายอาบู บาการ์ อัลแบกดาดี ผู้นำไอเอสฆ่าตัวตายจะทำให้กลุ่มดาเอช (เป็นภาษาอาหรับที่ใช้เรียกไอเอส) ก่อการร้ายครั้งใหม่ และกำลังมองหาฐานปฏิบัติการแห่งใหม่หลังจากเสียฐานที่มั่นส่วนใหญ่ในซีเรียและอิรัก รัฐมนตรีมหาดไทยมาเลเซียเผยด้วยว่า ทลายแผนก่อการร้ายของดาเอชได้ 25 ครั้ง และจับกุมผู้ต้องสงสัยพัวพันกับดาเอชได้ 512 คนในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา

    มาเลเซียคงการเฝ้าระวังในระดับสูงตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 เมื่อกลุ่มคนร้ายโยงใยไอเอสก่อเหตุหลายระลอกในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ต่อมาในเดือนมิถุนายนปีเดียวกันไอเอสอ้างว่าขว้างระเบิดหน้าบาร์ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ มีผู้บาดเจ็บ 8 คน นับเป็นครั้งแรกที่ไอเอสก่อเหตุร้ายในมาเลเซีย.- สำนักข่าวไทย

    จีนติงข้อเสนออียู เก็บภาษีคาร์บอนสินค้านำเข้าจากประเทศไม่รักษ์โลก

    1574840145112-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 27 พ.ย.- จีนเตือนว่า ข้อเสนอของสหภาพยุโรปหรืออียูเรื่องเก็บภาษีคาร์บอนข้ามพรมแดนกับสินค้านำเข้าจากประเทศที่ดำเนินมาตรการแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่มากพอ จะทำลายความพยายามระดับโลกในการแก้ปัญหานี้

    นายจ้าว ยิงหมิน รัฐมนตรีช่วยสิ่งแวดล้อมจีนกล่าวว่า จำเป็นต้องขัดขวางไม่ให้ลัทธิเอกนิยมและการปกป้องทางการค้าทำลายความคาดหวังเรื่องการเติบโตของโลก และเจตนารมณ์ของประเทศต่าง ๆ ในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การที่กรรมาธิการสภาพภูมิอากาศคนใหม่ของอียูเผยเมื่อเดือนตุลาคมว่าจะเริ่มศึกษาวิจัยเรื่องภาษีคาร์บอนใหม่เพื่อปกป้องธุรกิจอียูไม่ให้เสียเปรียบจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และการที่สหรัฐถอนตัวจากความตกลงปารีส 2558 จะทำลายความพยายามของนานาชาติอย่างร้ายแรงในการแก้ไขภาวะโลกร้อน การเก็บภาษีคาร์บอนข้ามพรมแดนจะทำให้สินค้าจีนในยุโรปราคาแพงขึ้น จีนถือว่าเป็นการละเมิดหลักการสำคัญในความตกลงปารีสที่ระบุว่า ประเทศพัฒนาแล้วควรรับผิดชอบเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าประเทศกำลังพัฒนา

    รัฐมนตรีช่วยสิ่งแวดล้อมจีนกล่าวด้วยว่า แม้จีนไม่ได้กำหนดเป้าหมายการลดระดับการปล่อยคาร์บอน แต่ จีนได้ลดปริมาณการผลิตคาร์บอนต่อหน่วยการเติบโตทางเศรษฐกิจลงจากปี 2548 ได้ถึงร้อยละ 48.5 เมื่อปีก่อน เร็วกว่าที่กำหนดไว้ถึงสองปี ส่วนเรื่องที่จีนรับปากไว้ว่าจะปล่อยคาร์บอนสูงสุดภายในปี 2573 เป็นการตั้งเป้าหมายตามการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ อ้างอิงจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสภาวะประเทศในปัจจุบัน และว่าจีนจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่า จีนอาจปล่อยคาร์บอนสูงสุดเร็วขึ้นเป็นภายในปี 2565

    สหประชาชาติเผยผลการศึกษาเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า ปีที่แล้วจีนปล่อยคาร์บอนปีละ 14 กิกะตัน สองเท่าของสหรัฐ แต่เมื่อเทียบต่อหัวประชากรแล้วพอ ๆ กับอียูและญี่ปุ่น.- สำนักข่าวไทย


    ทรัมป์ ประกาศสนับสนุนประชาชนฮ่องกง

    1574838988436.jpg
    สหรัฐ 27 พ.ย.- ประธานาธิบดีสหรัฐ เผยยืนเคียงข้างประชาชนฮ่องกง แต่ไม่บอกว่าจะลงนามในร่างกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงหรือไม่

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผยเขานั้นยืนเคียงข้างกับประชาชนชาวฮ่องกง หลังชาวฮ่องกงไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสภาเขต ที่ทำให้กลุ่มนักการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีทรัมป์ไม่ได้บอกว่าเขาจะลงนามในร่างกฎหมายที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงหรือไม่ ขณะที่จีนเตือนสหรัฐว่าอย่าแทรกแซงกิจการภายในของจีน.-สำนักข่าวไทย

    สถานการณ์ฮ่องกงเริ่มคลี่คลาย

    1574838904787.jpg

    ฮ่องกง 27 พ.ย.- สถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงเริ่มคลี่คลายลงแล้ว และในวันนี้เริ่มมีการเปิดใช้งานอุโมงค์เชื่อมต่อระหว่างเกาะฮ่องกงกับฝั่งเกาลูนอีกครั้งหลังถูกปิดไปเกือบ 2 สัปดาห์

    เมื่อช่วงก่อนรุ่งสางที่ผ่านมาทางการฮ่องกงได้เริ่มเปิดใช้งานอุโมงค์ครอสส์ ฮาร์เบอร์ ซึ่งเป็นอุโมงค์เชื่อมต่อระหว่างเกาะฮ่องกงกับฝั่งเกาลูน หลังจากที่อุโมงค์แห่งนี้ถูกกลุ่มผู้ประท้วงปิดกั้นตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดภายในมหาวิทยาลัยโปลีเทคนิค ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจค้นด้านในเป็นวันที่ 2 เพื่อค้นหาผู้ชุมนุมที่ยังหลงเหลืออยู่ ซึ่งคาดว่าเวลานี้เหลืออยู่อีกเพียงไม่กี่คนเท่านั้น หลังจากเมื่อวานนี้ได้ทำการตรวจค้นไปแล้วรอบหนึ่ง จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังปิดล้อมโดยรอบมหาวิทยาลัยเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมด้านในหลบหนีการจับกุม สถานการณ์ในฮ่องกงเริ่มคลี่คลายลงหลังจากที่ผู้สมัครฝ่ายหนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยกวาดคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกเขตเมื่อวันอาทิตย์ไปได้อย่างถล่มทลายถึงร้อยละ 86 เท่ากับเป็นการลงประชามติไม่ไว้วางใจรัฐบาลฮ่องกงและมีเสียงเรียกร้องให้นางแครี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลาออก

    ขณะที่รัฐบาลจีนย้ำว่าจะต้องยุติเหตุการณ์รุนแรงและฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยในฮ่องกงให้ได้ภายหลังการเลือกตั้ง นอกจากนี้ จีนยังก่อตั้งศูนย์บัญชาการวิกฤติฮ่องกงขึ้นที่นครเซินเจิ้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกง ซึ่งถือเป็นปัญหาท้าทายใหญ่สุดนับตั้งแต่ตั้งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2555.-สำนักข่าวไทย

    นครนิวยอร์กออกกฎหมาย ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าแต่งกลิ่นรส

    1574824162597-960x0.jpg
    นิวยอร์ก 27 พ.ย. – สภาเมืองนิวยอร์กของสหรัฐ ผ่านกฎหมายห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าแต่งกลิ่นรสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในช่วงที่จำนวนผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยที่มีความเกี่ยวเนื่องกับบุหรี่ไฟฟ้ากำลังเพิ่มขึ้น

    โดยในปีนี้ มีผู้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้วราว 2,300 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 47 คน จากความเจ็บป่วยที่เกี่ยวเนื่องกับบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาวในสหรัฐ สมาชิกสภาชี้ว่า การออกกฎหมายห้ามจำหน่ายมีขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงและหยุดยั้งไม่ให้เยาวชนเริ่มใช้บุหรี่ไฟฟ้า เพราะเยาวชนมักเริ่มจากบุหรี่ไฟฟ้าแต่งกลิ่นและรสต่างๆ เช่น ผลไม้ มินต์ หรือกลิ่นต่างๆ

    ก่อนหน้านี้ มีบางรัฐในสหรัฐได้สั่งห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแต่งกลิ่นรสมาแล้ว แต่ศาลได้สั่งยกเลิกคำสั่งห้าม เนื่องจากถูกผู้ขายร้องเรียน ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่นๆ ได้ยื่นฟ้องบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าชั้นนำ ฐานไม่เตือนผู้บริโภคเรื่องความเสี่ยงต่อสุขภาพและทำการตลาดกับเยาวชน โดยคำฟ้องได้เรียกร้องให้ผู้ผลิตจ่ายค่าปรับและเลิกการโฆษณา.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กาฬสินธุ์ราคาข้าวเหนียวพุ่งตันละ 15,000 บาท

    4-153.jpg

    ตลาดกลางข้าวและพืชไร่กาฬสินธุ์คึกคัก หลังราคาข้าวเหนียวพุ่งแซงข้าวหอมมะลิ สูงถึงตันละ 15,000 บาท

    ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับซื้อข้าวเปลือกที่ตลาดกลางข้าวและพืชไร่ จ.กาฬสินธุ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากมีเกษตรกรนำข้าวเปลือกที่ผ่านการตากแห้งมาขายกันจำนวนมาก โดยเฉพาะเกษตรกรที่ปลูกข้าวเหนียว หลังจากราคาข้าวเหนียวพุ่งสูงขึ้นถึงตันละ 15,000 บาท โดยบางรายต้องมาจองคิวกันตั้งแต่เช้ามืด และต้องจอดรถรอคิวขายข้าวกันหลายร้อยเมตร

    นายศรายุทธ ยุบลเลิศ อายุ 51 ปี เกษตรกรชาว อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้ตนนำข้าวที่ผ่านการตากแดดแห้งแล้วมาขายจำนวน 1 ตัน ซึ่งขายได้ได้ตันละ 14,500 บาท เนื่องจากเห็นว่าในช่วงนี้ราคาข้าวสูง จึงต้องการขายในช่วงนี้ เพื่อที่จะนำเงินไปใช้หนี้ค่าเกี่ยวข้าว และใช้จ่ายในครอบครัว แต่การขายต้องใช้เวลานานพอสมควร เนื่องจากมีเกษตรกรที่ทราบข่าวว่าราคาข้าวเหนียวสูง ต่างก็นำข้าวของตนเองมาขายเหมือนกัน ทำให้บางวันต้องจอดรถรอคิวนานและยาวหลายร้อยเมตรเลยทีเดียว

    ด้านนายธนพล ธรรมโนขจิต ผู้จัดการตลาดกลางข้าวและพืชไร่ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ช่วงนี้การรับซื้อข้าวเปลือกใกล้เข้าสู่ในช่วงปลายฤดูกาลแล้ว แต่บรรยากาศยังคงคึกคักไม่แพ้ช่วงต้นๆ เนื่องจากยังคงมีเกษตรกรในหลายพื้นที่ ซึ่งได้นำข้าวเปลือกไปตากให้แห้งและชะลอการขาย พร้อมกับนำมาขายที่ตลาดกลางข้าวและพืชไร่จำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ราคาข้าวเปลือกสูงขึ้น โดยเฉพาะข้าวเปลือกเหนียว จากที่ในช่วงต้นฤดูกาลราคารับซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 9,000 บาท ปัจจุบันราคาข้าวเหนียวสดสูงขึ้นเป็นตันละ 12,500-13,000 บาท ส่วนข้าวแห้งความชื้นไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์รับซื้ออยู่ที่ตันละ 14,500-15,000 บาท แตกต่างจากราคาการรับซื้อเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งราคาข้าวเปลือกเหนียวสูงสุดอยู่ที่ตันละ 12,000 บาทเท่านั้น

    นายธนพล กล่าวต่อว่า ส่วนราคาของข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลินั้นปีนี้ต่ำลงมาเล็กน้อย โดยข้าวหอมมะลิสดอยู่ที่ตันละ 11,500-12,000 บาท และข้าวหอมมะลิแห้งความชื้นไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ตันละ 14,500-15,000 บาท จากปีที่แล้วอยู่ที่ตันละ 15,000 บาท สาเหตุเกิดจากค่าเงินบาทของไทยแข็ง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาข้าวหอมมะลิไม่สูงเหมือนปีที่แล้ว ประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจทั่วไปไม่ค่อยดี การส่งออกก็ลำบาก ซึ่งที่จริงแล้วหากไม่มีเรื่องค่าเงินบาทแข็ง ผลผลิตข้าวปีนี้ไม่สมบูรณ์มีปริมาณน้อยลงราคาข้าวก็น่าจะปรับสูงขึ้น


    นายธนพล กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่ราคาข้าวเหนียวในปีนี้สูงขึ้นจากปีที่แล้วตันละ 12,000 บาท มาถึงตันละ 15,000 บาทนั้น ปัจจัยหลักคือหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลิตข้าวเหนียวของภาคอีสานหายไปจำนวนมาก ซึ่งยังเป็นห่วงว่าในช่วงกลางปี 2563 เกษตรกรที่ปลูกข้าวในบางจังหวัดอาจจะต้องซื้อข้าวบริโภคเอง ทำให้เป็นภาระอีกอย่างหนึ่ง เพราะประสบปัญหาภัยแล้งและเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ได้

    อย่างไรก็ตามสำหรับการปลูกข้าวนาปรังที่กำลังจะมาถึงนี้ อยากให้เกษตรกรให้ความสำคัญของเรื่องพันธุ์ข้าวปลูก เพราะหากพันธุ์ข้าวดีแล้วจะส่งผลให้คุณภาพข้าวและขายได้ราคาดีด้วย โดยเกษตรควรที่จะใช้พันธุ์ข้าวใหม่ๆที่ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์หรือหน่วยงานให้การรับรอง ควรหลีกเลี่ยงและเลิกใช้พันธุ์ข้าวเก่าๆ หรือที่เรียกกันว่าพันธุ์เล้าแตก เพราะมีมานานมากกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาการกลายพันธุ์ จนเป็นเม็ดใสและข้าวเหนียวกลายเป็นข้าวเจ้าได้

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ชาวบ้านโคราช เดินหาข้าวที่หล่นร่วงหลังเก็บเกี่ยว

    %E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B21-2.jpg

    เสียดายข้าว ชาวบ้านโคราชออกเดินหาข้าวที่หล่นร่วงหลังเก็บเกี่ยว หลังประสบภัยแล้งเดือดร้อน ข้าวไม่ได้ผลผลิต ขาดทุนยับ

    หลังจากเสร็จสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี ซึ่งปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนมาใช้รถเกี่ยวข้าวทดแทนการใช้แรงงานคน ทำให้ข้าวบางส่วนหล่นร่วง และหลงเหลืออยู่ในแปลงนาเพียงเล็กน้อยที่ชาวบ้านจะเรียกกันว่า “ข้าวเรี่ย” ซึ่งเจ้าของที่นาจะให้ชาวบ้านที่ไม่ได้ทำนา สามารถเข้ามาเก็บข้าวที่เหลือเหล่านี้ได้

    นางเอี่ยม ลมพิมาย อายุ 76 ปี ชาวบ้านท่ามะเขือ ตำบลกระเบื้องใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ตนเองไม่ได้ทำนา จึงไม่มีข้าวไว้กินเหมือนชาวบ้านคนอื่น ประกอบกับในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง จึงรู้สึกเสียดายข้าวที่รถเกี่ยวข้าวเกี่ยวไม่หมด จึงขออนุญาตเจ้าของที่นา ออกมาเดินเร่เก็บข้าวเรี่ยที่ถูกทิ้งเอาไว้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นแปลงนาที่เพิ่งให้รถเกี่ยวข้าวมาเก็บเกี่ยว และเจ้าของนามักจะไม่มาตามเกี่ยวข้าวที่เหลือ เพราะต้องใช้เวลานาน ซึ่งข้าวที่ได้จะเป็นรวงข้าวเล็กๆ ไม่คุ้มที่เจ้าของนาจะตามเดินเก็บทั้งวัน ตนจึงมาเดินเก็บรวบรวมไว้ ได้ประมาณวันละ 4-5 ถุงปุ๋ย เพื่อเก็บข้าวเปลือกไว้กินในครัวเรือน


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    โจรใต้บึ้มรางรถไฟสุไหงปาดีนราฯ กระทบ 14 ขบวน

    %B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%AF.jpg

    คนร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟ ที่สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ได้รับความเสียหาย กระทบ14 ขบวน ขาขึ้น-ล่อง ด้าน นายสถานีรถไฟตันหยงมัส เตือนผู้โดยสารเปลี่ยนสถานี

    เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจาก กองร้อยฉก.ทพ.4812 ว่ามีเหตุระเบิดรางรถไฟบริเวณบ้านโต๊ะเด็ง – บ้านไอร์บาตู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เบื้องต้นรางรถไฟจำนวน 2 เส้นขาด โดยขณะนี้รถไฟขบวนท้องถิ่นที่ 448 สุไหงโก-ลก-สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นขาขึ้นต้องหยุดชะงักอยู่ที่สถานีรถไฟสุไหงปาดี เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ รวมทั้งทำการซ่อมแซมรางรถไฟ ซึ่งเหตุระเบิดในครั้งนี้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

    ทางด้าน นายมูฮัมหมัด ดือเลาะ รักษาราชการแทนนายสถานีรถไฟตันหยงมัส ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะใช้บริการรถไฟต้องเปลี่ยนไปใช้การเดินทางด้วยยานพาหนะอื่นเป็นการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าทำการเคลียร์เส้นทางก่อนเพื่อความปลอดภัยของขบวนรถไฟทั้ง 14 ขบวนทั้งขึ้น-ล่อง อีกทั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่จะใช้บริการของการรถไฟ


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    อุตุฯเผย เหนือ อีสาน อากาศเย็น ใต้ยังมีฝน-กทม.23 องศา

    %E0%B8%9E.%E0%B8%A2.601-1.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ภาคเหนือ อีสาน เย็นลง ใต้มีฝนต่อเนื่อง-กทม.อุณภูมิต่ำสุด 23 องศา

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง สำหรับคลื่นลมอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมามีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

    สำหรับประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ในตอนกลางวันท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมากและมีแสงแดดจัด โดยพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุด 15-21 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-15 องศาเซลเซียส กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นไว้ด้วย

    กรุงเทพและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จีนผงะ! ฝ่ายประชาธิปไตย ชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นเรียบ

    วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2562
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นักเรียนออสเตรเลีย เริ่มการประท้วงเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

    1575012495619-960x0.jpg
    ซิดนีย์ 29 พ.ย. - นักเรียนออสเตรเลียนับพันคน พากันโดดเรียนในวันศุกร์ เพื่อร่วมการชุมนุมเรียกร้องให้เพิ่มความเอาจริงเอาจังในการควบคุมปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่พวกเขาระบุว่ามีส่วนสำคัญต่อวิกฤติไฟป่าของประเทศ

    ปัจจุบันไฟป่าได้คร่าชีวิตชาวออสเตรเลียไปแล้ว 4 คน สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนไปแล้วกว่า 500 หลัง และเผาทำลายพื้นที่ไปแล้วประมาณ 2.5 ล้านเอเคอร์ หรือกว่า 6.25 ล้านไร่

    การชุมนุมประท้วงที่นครซิดนีย์และเมืองใหญ่เมืองอื่นๆของออสเตรเลีย เป็นการเปิดฉากการประท้วงของนักเรียนทั่วโลก เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทุกประเทศปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างเอาจริงเอาจังมากขึ้น โดยมีขึ้นก่อนที่การประชุมประจำปีว่าด้วยเรื่องสภาพอากาศของสหประชาชาติจะเริ่มขึ้นที่กรุงมาดริดของสเปน ในวันจันทร์

    นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ถูกโจมตีว่า รัฐบาลของเขาไม่ได้ทำอะไรเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเลย โดยออสเตรเลียเคยให้สัญญาว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนลงร้อยละ 26 จากระดับที่เคยปล่อยเมื่อปี 2548 ให้ได้ภายในปี 2573 แต่ตัวเลขการปล่อยกาซเรือนกระจกของออสเตรเลียในรอบ 12 เดือน สิ้นสุดเมื่อเดือนมิถนายนที่ผ่านมา พบว่า การปล่อยก๊าซของออสเตรเลียยังไม่เปลี่ยนแปลง.- สำนักข่าวไทย


    เกาหลีเหนือประกาศว่า เพิ่งทดสอบระบบขีปนาวุธขนาดใหญ่พิเศษ


    1574995436255-960x0.jpg
    เกาหลีเหนือประกาศว่า เพิ่งทดสอบระบบขีปนาวุธขนาดใหญ่พิเศษ

    เปียงยาง 29 พ.ย. - สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือเพิ่งประสบความสำเร็จในการทดสอบ “ระบบเครื่องยิงจรวดขนาดใหญ่พิเศษแบบคราวละหลายลูก” ภายใต้การกำกับดูแลของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยเชื่อกันว่าน่าจะหมายถึงขีปนาวุธ 2 ลูก ที่เกาหลีเหนือยิงสู่ทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดี

    เมื่อวานนี้ นายชิเงกิ ทากิซากิ อธิบดีกรมกิจการเอเชียและโอเชียเนียของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้โทรศัพท์หารือกับนายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐด้านกิจการเกาหลีเหนือ และต่างเห็นพ้องต้องกันว่า การยิงทดสอบดังกล่าวเป็นการท้าทายของเกาหลีเหนือ พร้อมชี้ว่าความร่วมมือไตรภาคีระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง

    การยิงทดสอบเมื่อวานนี้ ถือเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกของเกาหลีเหนือในเดือนนี้ และเป็นครั้งที่ 13 ของปี หลังจากเริ่มยิงมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม รวมถึงเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรก นับตั้งแต่เกาหลีใต้ตัดสินใจต่ออายุข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว.- สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่

    1575012239637.jpg
    เกาหลีเหนือ 29 พ.ย.- เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ ท่ามกลางการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและสหรัฐที่ตกอยู่ในภาวะชะงักงัน ขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือพอใจอย่างมากกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้

    กองทัพเกาหลีใต้ระบุ เมื่อวานนี้เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก จากจังหวัดทางตะวันออกไปตกในทะเลนอกชายฝั่ง และเชื่อว่าการทดสอบดังกล่าว เป็นการทดสอบระบบยิงขีนปนาวุธรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือ ที่มีการทดสอบมาแล้ว 3 ครั้ง การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธไปแล้ว 13 ครั้งด้วยกัน

    ด้านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเผย นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ควบคุมการทดสอบขีปนาวุธจากระบบยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่ และได้แสดงความพอใจอย่างมากต่อความสำเร็จของการทดสอบ สื่อของทางการเกาหลีเหนือ ระบุด้วยว่า การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวเป็นการตรวจสอบระบบยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่ขั้นสุดท้าย ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าระบบนี้มีความพร้อมรบและมีประสิทธิภาพ

    ส่วนนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ประณามการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่นและประชาคมโลก อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นจะเดินหน้าร่วมมือกับสหรัฐและเกาหลีใต้ รวมทั้งประชาคมโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามสถานการณ์และเพื่อปกป้องความปลอดภัยและทรัพย์สินของชาวญี่ปุ่น.-สำนักข่าวไทย

    ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในแอลเบเนีย เพิ่มเป็น 47 คน

    1574995115545-960x0.jpg

    ติรานา 29 พ.ย.- ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของแอลเบเนียในรอบ 40 ปี เพิ่มเป็น 47 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 790 คน และขณะนี้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วในหลายพื้นที่ รวมถึงเมืองดูร์เรส เมืองท่าชายฝั่งทะเลอาเดรียติก

    ทหารและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงดำเนินปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย เพื่อหาผู้ที่ยังอาจติดอยู่ในซากอาคาร แต่ขณะเดียวกันก็ต้องระงับปฏิบติการมาแล้วหลายครั้งเนื่องจากอาฟเตอร์ช็อก ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง อิตาลี และกรีซ ก็ส่งทีมกู้ภัย ลงพื้นที่ประสบภัยแล้วเช่นกัน

    สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกาศจะบริจาคทรัพย์ 100,000 ยูโร หรือประมาณ 3.3 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ขณะที่ญี่ปุ่นก็กำลังเตรียมส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินไปช่วย แผ่นดินไหวดังกล่าววัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 6.4 โดยเกิด ห่างจากกรุงติรานาเมืองหลวงไปทางตะวันตก ประมาณ 30 กิโลเมตร เมื่อเช้ามืดวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น.- สำนักข่าวไทย


    ประท้วงนองเลือดในอิรัก

    1575012715614.jpg
    อิรัก 29 พ.ย.- การประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิรัก ยังคงเป็นไปอย่างดุเดือดล่าสุดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิตมากถึง 10 คน

    ผู้ชุมนุมชาวอิรักยังคงรวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการปราบปรามผู้ประท้วงโดยมีการส่งทหารและตำรวจเข้าประจำการในทุกพื้นที่ ซึ่งมีการชุมนุมทั่วประเทศ ล่าสุดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ประท้วงถูกยิงด้วยกระสุนจริงเสียชีวิตไปถึง 40 คน นับตั้งแต่เกิดเหตุผู้ประท้วงพากันวางเพลิงเผาสถานกงสุลของอิหร่านในเมืองนาจาฟทางภาคใต้เมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พอใจอิหร่านที่ให้การหนุนหลังรัฐบาลอิรัก เหตุการณ์ปะทะในเมืองนาจาฟระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงทำให้มีผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิตไป 5 คน และบาดเจ็บ 32 คน การประท้วงในอิรักเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นมาจากความไม่พอใจในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและมีคนตกงานเป็นจำนวนมาก รวมทั้งปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในรัฐบาล ขณะที่อิหร่านประณามเหตุการณ์เผาสถานกงสุลและเรียกร้องให้รัฐบาลอิรักจัดการด้วยมาตรการที่แข็งกร้าวและมีประสิทธิภาพ

    ด้านนายม็อกตาดาร์ อัล ซาดร์ ผู้นำนิกายชีอะห์ในอิรักเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกทันทีเพื่อยุติการนองเลือด หลังจากมีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 350 คนจากการใช้กระสุนจริงและแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่.-สำนักข่าวไทย

    ผู้ชุมนุมชิลี เดินขบวนประท้วงเรียกร้องความยุติธรรม ให้กับผู้ที่โดนตำรวจยิงจนตาบอด

    1575000576963.jpg
    ผู้ชุมนุมชิลี เดินขบวนประท้วงเรียกร้องความยุติธรรม ให้กับผู้ที่โดนตำรวจยิงจนตาบอด

    ชิลี 29 พ.ย.- การชุมนุมในชิลียังคงรุนแรงต่อเนื่อง ที่กรุงซานเตียโก กลุ่มผู้ประท้วงหลายสิบคนพากันเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนสายต่าง ๆ เรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้ชุมนุมประท้วงที่ต้องสูญเสียดวงตาจากกระสุนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

    ผู้ประท้วงที่ต้องสูญเสียดวงตาข้างหนึ่ง เล่าว่าตำรวจเล็งปืนและยิงเข้าใส่ใบหน้าของเขาโดยตรง ขณะที่ผู้หญิงอีกคนต้องสูญเสียดวงตาทั้งสองข้าง เมื่อถูกกระป๋องแก๊สน้ำตาระเบิดใส่หน้าขณะยืนรอรถโดยสารเพื่อไปทำงาน ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากลประณามการใช้กำลังรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อผู้ชุมนุมประท้วง.-สำนักข่าวไทย


    ผู้ประท้วงในฮ่องกง เตรียมจัดการประท้วงต่อโดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้

    1574999795014-960x0.jpg
    ฮ่องกง 29 พ.ย. - ผู้ประท้วงในฮ่องกงหลายกลุ่ม ได้นัดกันทางสื่อสังคมออนไลน์เตรียมชุมนุมประท้วงกันอีกโดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ ต่อเนื่องไปถึงสุดสัปดาห์และยาวไปถึงสัปดาห์หน้า

    การชุมนุมใหญ่ที่สุดจะมีขึ้นในวันที่ 8 ธันวาคม โดยในวันดังกล่าวจะเป็นการชุมนุมของกลุ่ม “แนวร่วมสิทธิมนุษยชน” ที่เคยระดมคนได้นับล้าน เมื่อเดือนมิถุนายน

    ด้านความเคลื่อนไหวของตำรวจคาดว่า ตำรวจจะเสร็จสิ้นการเคลียร์พื้นที่เพื่อตรวจหาสิ่งอันตรายในมหาวิทยาลัยโปลีเทคนิคในวันนี้ และหลังจากเคลียร์พื้นที่เสร็จก็จะถอนกำลังออกมาเพื่อให้ผู้คนได้เข้าออกมหาวิทยาลัยได้โดยเสรี โดยในการเคลียร์พื้นที่ตำรวจได้พบระเบิดเพลิงกว่า 3,000 ขวด และขวดบรรจุน้ำกรดอีกนับร้อยขวด

    มหาวิทยาลัยโปลีเทคนิคถูกใช้เป็นสังเวียนในการปะทะกันครั้งเลวร้ายที่สุดระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจในรอบเกือบ 6 เดือนของการประท้วง โดยผู้ประท้วงได้ยึดมหาวิทยาลัยเป็นฐานที่มั่น ปักหลักอยู่ในนั้นมาตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน ก่อนที่ตำรวจจะบุกมหาวิทยาลัยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจับกุมผู้ประท้วงในมหาวิทยาลัยได้ประมาณ 1,100 คน.- สำนักข่าวไทย

    ฮ่องกงแอร์ไลน์ ต้องจ่ายเงินเดือนช้า เนื่องจากการประท้วงส่งผลต่อการท่องเที่ยว

    1575013301355-960x0.jpg
    ฮ่องกงแอร์ไลน์ต้องจ่ายเงินเดือนช้า เนื่องจากการประท้วงส่งผลต่อการท่องเที่ยว

    ฮ่องกง 29 พ.ย. - ฮ่องกงแอร์ไลน์ สายการบินต้นทุนต่ำของฮ่องกงประกาศว่า จำเป็นต้องจ่ายเงินเดือนพนักงานบางส่วนช้ากว่ากำหนด เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการท่องเที่ยวที่ซบเซา จากการประท้วงที่ดำเนินมานานเกือบ 6 เดือน โดยเงินเดือนของเดือนพฤศจิกายนจะไปออกในวันที่ 6 ธันวาคม

    ฮ่องกงแอร์ไลน์ เป็นหนึ่งในบริษัทในเครือ HNA Group ที่กำลังหาทางลดภาระหนี้ โดยก่อนหน้านี้ HNA Group เพิ่งขาย HK Express สายการบินต้นทุนต่ำอีกสายการบินหนึ่งให้แก่สายการบินคาเธย์แปซิฟิค เพื่อลดต้นทุน ขณะเดียวกันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาสำนักงานเคหะและการขนส่งฮ่องกงก็เพิ่งสั่งให้ฮ่องกงแอร์ไลน์ แก้ไขสถานการณ์ทางการเงิน

    อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงได้รับผลกระทบหนักจากการประท้วง โดยจำนวนนักท่องเที่ยวตกไปถึงครึ่ง และเป็นอีกปัจจัยที่บ่อนทำลายเศรษฐกิจที่ถูกกดดันอยู่แล้วจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐ.- สำนักข่าวไทย

    ตอลีบานพร้อมฟื้นเจรจาสันติภาพกับสหรัฐ หลังทรัมป์เยี่ยมทหารในอัฟกานิสถาน

    1575012284670-960x0.jpg

    คาบูล 29 พ.ย.- กลุ่มตอลีบานเผยวันนี้ว่า พร้อมฟื้นการเจรจาสันติภาพกับสหรัฐ หนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐไปเยี่ยมทหารอเมริกันในอัฟกานิสถานโดยไม่แจ้งล่วงหน้าและเชื่อว่ากลุ่มตอลีบานจะตกลงเรื่องหยุดยิง

    โฆษกตอลีบานเผยว่า ทางกลุ่มพร้อมฟื้นการเจรจาที่ล่มลงเมื่อประธานาธิบดีทรัมป์สั่งยกเลิกไปเมื่อเดือนกันยายน จุดยืนของกลุ่มยังคงเหมือนเดิม หากการเจรจาสันติภาพเริ่มอีกครั้งก็จะเริ่มจากจุดที่หยุดไป หวังว่าการที่ประธานาธิบดีทรัมป์เยือนอัฟกานิสถานจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเขาจริงจังที่จะเปิดการเจรจาอีกครั้ง เพราะดูเหมือนเขาไม่เหลือทางเลือกมากนัก

    ประธานาธิบดีทรัมป์ยกเลิกการเจรจาสันติภาพกับตอลีบานหลังจากกลุ่มนี้อ้างว่าก่อเหตุร้ายในกรุงคาบูลที่มีผู้เสียชีวิต 12 คน เป็นทหารอเมริกัน 1 นาย เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อเดินทางถึงอัฟกานิสถานวานนี้ว่า กลุ่มตอลีบานต้องการทำข้อตกลง สหรัฐจึงได้พบเจรจาด้วย สหรัฐเคยบอกว่าต้องหยุดยิงก่อน แต่ตอลีบานไม่ยินยอม ตอนนี้ตอลีบานต้องการหยุดยิงแล้ว เขาเชื่อว่าการหยุดยิงจะเกิดขึ้นได้ ด้านแกนนำตอลีบานเผยกับรอยเตอร์ว่า กำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐที่กรุงโดฮาของกาตาร์ตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้ว และน่าจะฟื้นการเจรจาสันติภาพอย่างเป็นทางการได้ในเร็ว ๆ นี้

    ปัจจุบันสหรัฐมีทหารอยู่ในอัฟกานิสถานประมาณ 13,000 นาย และทหารของพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโตอีกจำนวนหนึ่ง ทหารอเมริกัน 2,400 นายถูกสังหารจากสงครามที่สหรัฐเข้าไปติดหล่มนาน 18 ปี นับจากส่งกองกำลังเข้าไปโค่นล้มตอลีบาน เพื่อสั่งสอนที่ให้ความคุ้มครองกลุ่มอัลกออิดะห์ที่ก่อเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ร่างข้อตกลงที่สหรัฐและตอลีบานเห็นพ้องกันก่อนการเจรจาถูกยกเลิกระบุว่า สหรัฐจะถอนทหารจำนวนมากกลับประเทศ แลกกับการที่ตอลีบานรับปากจะไม่ให้กลุ่มติดอาวุธอื่นมาใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานก่อเหตุโจมตีสหรัฐหรือพันธมิตร.-สำนักข่าวไทย

    เจาะลึกทริปทรัมป์เยี่ยมทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน

    1574998779611-960x0.jpg

    วอชิงตัน 29 พ.ย.- เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นเผยรายละเอียดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเดินทางไปเยี่ยมทหารอเมริกันในอัฟกานิสถานอย่างเงียบ ๆ ในวันก่อนวันขอบคุณพระเจ้า หลังจากทางการเก็บทุกอย่างเป็นความลับและอนุญาตให้รายงานข่าวก่อนเดินทางกลับเท่านั้น

    ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากรีสอร์ทมาร์อะลาโกในรัฐฟลอริดาเมื่อคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่นไปขึ้นเครื่องบินทหารที่ฐานทัพอากาศลับพร้อมกับคนสนิทระดับสูงกลุ่มเล็ก ๆ บนเครื่องมีแต่อุปกรณ์จำเป็นคือที่นั่งเบาะหนัง 4 ตัว และห้องน้ำพกพา ใช้เวลา 2 ชั่วโมงเดินทางถึงฐานทัพอากาศร่วมแอนดรูว์ นอกกรุงวอชิงตัน เพื่อเปลี่ยนไปขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน 747 ที่จอดรออยู่พร้อมกับกลุ่มผู้สื่อข่าวที่อยู่บนเครื่องบินแล้ว เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและผู้สื่อข่าวถูกยึดสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดก่อนเครื่องบินขึ้น หน้าต่างและไฟบนเครื่องถูกปิดหมด

    ผู้สื่อข่าวติดตามคณะล้วนไม่รู้จุดหมายจนกระทั่งโฆษกทำเนียบขาวแจ้งก่อนเครื่องบินลงจอดที่กรุงคาบูลของอัฟกานิสถานในอีกสองชั่วโมงว่า จุดหมายเป็นพื้นที่อันตราย ประธานาธิบดีต้องการไปให้กำลังใจทหาร ประธานาธิบดีและสตรีหมายเลขหนึ่งรู้ดีว่ามีหลายคนต้องอยู่ไกลจากครอบครัวในช่วงวันหยุดแบบนี้ จึงอยากไปสร้างความประหลาดใจที่ดี ๆ เครื่องบินลงจอดที่ฐานทัพอากาศบากราม ทางเหนือของกรุงคาบูลท่ามกลางความมืดสนิท หน้าต่างและไฟบนเครื่องบินถูกปิดอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย

    นับเป็นครั้งแรกที่ทรัมป์เดินทางเยือนอัฟกานิสถานหลังจากรับตำแหน่งในปี 2560 และเป็นการเยือนพื้นที่สงครามครั้งที่สองหลังจากเยือนอิรักในวันก่อนคริสต์มาสเมื่อปีก่อน การเดินทาง 16 ชั่วโมงและการใช้เวลาที่ฐานทัพอากาศ 3 ชั่วโมง ทั้งหมดถูกเก็บเป็นความลับตามระเบียบเมื่อประธานาธิบดีในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดเยือนพื้นที่สงคราม ผู้สื่อข่าวที่ติดตามคณะประธานาธิบดีได้รับอนุญาตให้รายงานข่าวเมื่อเวลา 14.00 น.วันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ ไม่กี่นาทีก่อนขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันกลับสหรัฐ

    ซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า แผนการเดินทางครั้งนี้มีการเตรียมการล่วงหน้าหลายสัปดาห์ แต่รู้เฉพาะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวในวงจำกัดเท่านั้น บัญชีทวิตเตอร์ของทรัมป์โพสต์อวยพรชาวอเมริกันในวันขอบคุณพระเจ้าในเช้าวันพฤหัสบดี เป็นทวีตที่ตั้งเวลาไว้ล่วงหน้า เช่นเดียวกับทวีตอื่น ๆ ที่โพสต์เมื่อค่ำวันพุธและเช้าวันพฤหัสบดี เพื่อไม่ให้เกิดความสงสัยว่าประธานาธิบดีหายไปไหน.- สำนักข่าวไทย


    นักการเมืองไต้หวันสงสัยจีน ยื่นไมตรีก่อนเลือกตั้ง

    1575004593025-960x0.jpg
    ไทเป 29 พ.ย.- นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านไต้หวัน แสดงความคลางแคลงใจต่อการที่จีนยื่นไมตรีหลายอย่าง ก่อนที่ไต้หวันจะมีการเลือกตั้งประธานหาธิบดีและการเลือกตั้งทั่วไป ในเดือนมกราคมปีหน้า

    นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันทวีตด้วยตัวอักษรจีนแบบย่อที่ใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่ว่า จีนควรสนใจเรื่องให้เสรีภาพแก่ประชาชนของตนเองให้มากขึ้นดีกว่า ขณะที่ ส.ส.อิสระคนหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอบคุณที่จีนเป็นห่วง แต่ชาวไต้หวันอยู่ในบ้านตัวเองอยู่แล้ว แม้แต่พรรคก๊กมินตั๋งที่มีนโยบายเป็นมิตรกับจีนก็แสดงท่าทีระมัดระวังไม่ใกล้ชิดกับจีนเกินไปก่อนการเลือกตั้งว่า หากมาตรการของจีนดูหมิ่นอธิปไตยของสาธารณรัฐจีน (ชื่ออย่างเป็นทางการของไต้หวัน) ก็จะต้องถูกคัดค้านอย่างแข็งขัน พรรคก๊กมินตั๋งหวังว่า ไต้หวันและจีนจะให้ความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของอีกฝ่าย ไม่ทำลายสิทธิและผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองฝ่ายในขณะที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในเร็ว ๆ นี้

    จีนเปิดตัวมาตรการ 26 อย่างในเดือนนี้เพื่อเปิดเศรษฐกิจให้แก่นักลงทุนจากไต้หวันมากขึ้น และให้ชาวไต้หวันในต่างประเทศขอความช่วยเหลือสถานทูตจีนในประเทศนั้น ๆ ได้ ถือเป็นความพยายามผิดธรรมดาของจีนที่ใช้อำนาจอ่อนสื่อสารกับชาวไต้หวันโดยตรง และเป็นการใช้ไม้อ่อนจากที่เคยใช้ไม้แข็ง เช่นที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนขู่เมื่อเดือนมกราคมว่าจะใช้กำลังรวมชาติกับไต้หวัน หรือจีนยิงขีปนาวุธลงในช่องแคบไต้หวันก่อนการเลือกตั้งไต้หวันปี 2539 ไห่ เสีย ผู้ประกาศข่าวหญิงชื่อดังของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนกล่าวออกอากาศเมื่อไม่กี่วันก่อนด้วยท่าทีเป็นมิตรว่า ชะตาของไต้หวันเชื่อมโยงกับดินแดนมาตุภูมิ พร้อมกับชวนไต้หวันกลับบ้านด้วยการเรียกชื่อเล่นของไต้หวันว่า “หวัน หวัน” ส่วนโฆษกคนใหม่ของสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแถลงข่าวเมื่อวันพุธ แนะนำตัวเป็นสำเนียงฮกเกี้ยนที่ใช้ในไต้หวันว่า เธอเป็นชาวฮากกาหรือจีนแคะจากมณฑลกวางตุ้ง ต้องการสวัสดีทักทายกับเพื่อนชาวไต้หวัน.-สำนักข่าวไทย


    สาวออสเตรเลียรอดโทษประหารข้อหานำเข้ายาเสพติด เดินทางกลับประเทศ

    1574997754261.jpg
    มาเลเซีย 29 พ.ย.- นางมาเรีย เอ็กซ์โพสโต ชาวออสเตรเลีย ที่ถูกจับข้อหานำยาเสพติดเข้าประเทศมาเลเซีย เดินทางกลับถึงออสเตรเลียแล้ว พร้อมเตือนอย่าไว้ใจใครเด็ดขาด

    หลังศาลอุทธรณ์มาเลเซียพิพากษาให้นางมาเรีย เอ็กซ์โพสโต หญิงชาวออสเตรเลีย วัย55ปี ที่ถูกศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิตข้อหานำยาเสพติดเข้าประเทศ นางมาเรีย เดินทางกลับถึงออสเตรเลียแล้วพร้อมสัญญาว่าจะไม่ไว้วางใจใครอีก มาเรียฝากเตือนบรรดาคนหนุ่มสาวว่าอย่าไว้วางใจใครเด็ดขาด มาเรียถูกจับกุมที่ท่าอากาศยาน นานาชาติกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2557 พร้อมของกลางเป็นยาไอซ์จำนวนถึง 1.5 กิโลกรัม มาเรียยืนยันว่ากระเป๋าบรรจุยาเสพติดที่เธอถือมาเป็นกระเป๋าของคนอื่นที่ฝากเธอถือมา นับตั้งแต่ปี 2529 มีชาวออสเตรเลียถูกแขวนคอในมาเลเซียคดียาเสพติดแล้ว 3 คน.-สำนักข่าวไทย

    นิวซีแลนด์เพิ่มการให้ความช่วยเหลือซามัวควบคุมโรคหัด

    1575002985370-960x0.jpg
    เวลลิงตัน 29 พ.ย. - นิวซีแลนด์เพิ่มการให้ความช่วยเหลือแก่ซามัวที่กำลังเผชิญการระบาดของโรคหัดและสถานการณ์กำลังเลวร้ายลง

    นิวซีแลนด์ประกาศให้ความช่วยเหลือแก่ซามัวเพิ่มเติม หลังจำนวนผู้ป่วยโรคหัดในซามัวเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3,000 คน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า จำนวนผู้ป่วยอาจเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ก่อนวิกฤติจะคลี่คลาย โดยตัวเลขล่าสุดของรัฐบาลซามัวแจ้งว่า จำนวนผู้เสียชีวิตได้เพิ่มเป็น 42 คน หรือเพิ่มขึ้น 3 คน ใน 24 ชั่วโมง ขณะที่จำนวนผู้ป่วยได้เพิ่มเป็น 3,149 คน

    นายวินสตัน ปีเตอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์ได้ส่งวัคซีนโรคหัดไปให้ซามัว 100,000 โดส มากพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชากรครึ่งประเทศของซามัวที่มีอยู่ราว 200,000 คน ขณะที่ก่อนหน้านี้องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟได้ส่งวัคซีนไปช่วยแล้ว 110,000 โดส

    ในจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคหัดในซามัว นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคหัดเมื่อกลางเดือนตุลาคมคมเป็นต้นมา 38 คนเป็นเด็กอายุ 4 ขวบ หรือต่ำกว่า และขณะนี้ยังมีอีก 20 คนที่มีอาการวิกฤติ และรับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ส่วนสาเหตุที่ซามัวมีการระบาดของโรครุนแรงกว่าตองกา และฟิจิ ประเทศเพื่อนบ้าน ก็เนื่องมาจากซามัวมีการเข้าถึงวัคซีนได้น้อยกว่า อีกทั้งยังมีกลุ่มรณรงค์หลายกลุ่มที่ต่อต้านวัคซีน และให้ข้อมูลที่ผิดๆกับประชาชนว่าไม่ควรรับวัคซีน .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เห็นดาวเคียงเดือน ทั่วฟ้าเมืองไทยชัด

    1395004.jpg

    ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนท้องฟ้า เห็นดาวเคียงเดือนทั่วฟ้าเมืองไทยชัด

    หลังพระอาทิตย์ตกดิน ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ได้เกิดปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนท้องฟ้า ให้มองเห็นอย่างสวยงาม คือ ดาวเคียงเดือน หรือ ดาวล้อมเดือน โดยมองเห็นทางด้านทิศตะวันตก โดยมองเห็นบนท้องฟ้าเห็นดวงจันทร์เสี้ยวอยู่ด้านล่างสุดใกล้ดาวพฤหัสบดี พร้อมกันเลยขึ้นไปเรียงเป็นแถวตรงยังเห็น ดาวศุกร์, ดาวเสาร์ เรียงเป็นแถว จากนั้นดวงจันทร์ค่อยๆ สูงขึ้นๆ พบว่าประชาชนที่เลิกจากงานขณะขับขี่มองเห็นปรากฏการณ์สวยงาม บางรายประทับใจหยุดรถบันทึกภาพไว้

    นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทยและที่ปรึกษาหอดูดาวหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า “สำหรับการเกิดปรากฏการณ์ ดาวเคียงเดือน หรือดาวล้อมเดือน เป็นจังหวะกลุ่มที่ดาวเคราะห์ขึ้นมาใกล้กันในระนาบเดียวกันในมุมที่มองเห็น สามารถดูได้หลายวัน มองเห็นได้นานกว่า 2 ชม. ทุกเย็นให้หันหน้าไปทางท้องฟ้าทางทิศตะวันตกทางขอบฟ้าจะเห็นสวยงาม” นายวรวิทย์ กล่าว

    และกล่าวต่อไปว่า “ในช่วงค่ำวันที่ 28 – 30 พ.ย.2562 ดาวพฤหัสบดี, ดาวศุกร์ และดาวเสาร์ จะเคียง ดวงจันทร์เสี้ยว ตามลำดับ มาพร้อม ปรากฏการณ์แสงโลก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทางทิศตะวันตก-ตะวันตกเฉียงใต้ สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

    โดยวันแรกคือ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์เสี้ยว ข้างขึ้น 2 ค่ำ ห่างประมาณ 0.8 องศา จากนั้นวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ดวงจันทร์ข้างขึ้น 3 ค่ำ จะเคลื่อนขึ้นไปปรากฏระหว่างดาวศุกร์กับดาวเสาร์ และ ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ดวงจันทร์ข้างขึ้น 4 ค่ำ จะเคลื่อนขึ้นไปปรากฏใกล้ดาวเสาร์ ห่างประมาณ 6.8 องศา (การวัดระยะเชิงมุมท้องฟ้า ใช้มือเหยียดสุดแขนขึ้นบนฟ้า ระยะ 1 องศา จะห่างกันประมาณ 1 นิ้วก้อย) จนถึงวันที่ 1 ธ.ค.2562 ยังคงเห็นปรากฏการณ์อยู่แต่ดวงจันทร์จะอยู่สูงขึ้นไป

    ข่าวโดย iNN วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    ไฟไหม้ร้านกิ๊ฟช็อปรายใหญ่สงขลา นานกว่า 4 ชั่วโมง


    %A1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B24%E0%B8%8A%E0%B8%A1-1.jpg

    จนท.ใช้เวลากว่า 4 ชม. คุมไฟไหม้ร้านรุ่งโรจน์กิ๊ฟ ช็อปรายใหญ่ของหาดใหญ่ พบร้านค้าและสินค้าถูกไฟไหม้เกือบทั้งหมด

    ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้ร้านรุ่งโรจน์กิ๊ฟ ช็อปเมื่อเวลา 21.45 น.วานนี้(28 พ.ย)ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นร้านขายส่งสินค้ากิ๊ฟ ช็อปรายใหญ่ ตั้งอยู่เลขที่478 ริมถนนเพชรเกษม หาดใหญ่-รัตภูมิ สายเก่า หมู่3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

    ล่าสุดช่วงตี1 วันนี้(29 พ.ย.) เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้แล้ว หลังจากที่ไฟได้ลุกไหม้มาราธอนและใช้เวลาดับไฟกว่า 4 ชั่วโมง และทำให้ร้านค้าชั้นเดียว 3 คูหารวมถึงสินค้า ภายในร้านและที่พักซึ่งเป็นตึก4ชั้นอีก1คูหา ไฟได้ลุกไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด รวมทั้งรถมิตซูบิชิปาเจโร่ ซึ่งจอดอยู่ในร้านถูกไฟไหม้เสียหายทั้งคัน รวมทั้งรถเก๋งอีก1คัน และรถกระบะอีก1 คัน ซึ่งถูกไอความร้อนจนไฟท้ายและกันชนหลังละลาย แต่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้แต่คาดว่าหลายล้านบาท

    ส่วนสาเหตุในรุ่งเช้าทางตำรวจ สภ.หาดใหญ่และเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน9 จะเข้าตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

    ข่าวโดย iNN วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    พี่สะใภ้สมเด็จฮุนเซน กราบขอพรหลวงปู่สรวง

    52-1.jpg

    พี่สะใภ้สมเด็จฮุนเซน กราบขอพรลอดใต้โลงศพหลวงปู่สรวง เผย ได้ยินชื่อเสียงความศักดิ์สิทธิ์ ของหลวงปู่สรวงมานานแล้ว

    ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ คุณหญิงเลียง วอดเชง ภริยาของฯ พณฯฮุน เมง ซึ่งเป็นพี่ชายของสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชา ได้นำคณะข้าราชการระดับสูงและญาติพี่น้องเดินทางมาจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อมากราบไหว้ขอพรจากหลวงปู่สรวง เทวดาเล่นดิน ที่แม้ว่าท่านจะละสังขารไปนานกว่า 19 ปีแล้ว แต่ว่าสรีระสังขารก็ไม่ได้เน่าเปื่อย โดยพระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้นำคุณหญิงเลียง วอดเชง ซึ่งเป็นพี่สะใภ้ของสมเด็จฮุน เซ็น และคณะ นำเอาดอกไม้ธูปเทียน มากราบไหว้สักการะขอพรจากหลวงปู่สรวง จากนั้น ได้นำคณะ พี่สะใภ้ของสมเด็จฮุน เซ็น เดินลอดใต้โลงศพของหลวงปู่สรวง เพื่อขอให้สิ่งที่ไม่ดีไม่งามให้ออกไปจากตัวเองและขอให้มีแต่สิ่งที่ดี ๆ เข้ามาสู่ตนเองและครอบครัว โดยคุณหญิงเลียง วอดเชง ได้นำคณะร่วมทำบุญในการก่อสร้างมหาวิหารพระพุทธเจ้า 5 พระองค์หลวงปู่สรวง จากนั้นพระครูโกศลสิกขกิจ ได้มอบผ้ายันต์และวัตถุมงคลหลวงปู่สรวง ให้แก่ คุณหญิงเลียงวอดเชง และคณะเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย โดยมี พ.อ.จิรัฏฐ์ ช่วงฉ่ำ ผบ.ฉก.3 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ศรี เขตดอน สารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.ภูสิงห์ และ พ.ต.ต.ปรีชา ประดิษฐ์ศิลป์ หัวหน้าชุดเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองช่องสะงำนำคณะ ให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก

    คุณหญิงเลียง กล่าวผ่านล่ามว่า ตนได้ยินชื่อเสียงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่สรวงมานานแล้ว เนื่องจากว่า หลวงปู่สรวงเป็นพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมีชื่อเสียงโด่งดังมาก โดยหลวงปู่สรวงเดินทางมาจาก จ.พระวิหาร ประเทศกัมพูชา เข้ามาปฏิบัติธรรมในเขตประเทศไทยมานานหลายสิบปีแล้ว ทำให้มีลูกศิษย์ชาวกัมพูชาและชาวไทยมากมาย ดังนั้น ตนจึงได้ชวนข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของทางการกัมพูชาและญาติพี่น้อง มากราบไหว้ขอพรจากหลวงปู่สรวง

    ข่าวโดย iNN วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    เตือน ฉบับที่ 24 ใต้ฝนตกหนัก อ่าวไทยคลื่นลมแรง

    19-12-60.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน ฉบับที่ 24 ฝนตกหนักภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย

    คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมามีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

    สำหรับภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2562 ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้โดยผลกระทบฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ มีดังนี้ ในช่วงวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2562

    มีฝนตกหนักบางพื้นที่: จังหวัดตรัง กระบี่ และสตูล

    มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่:จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

    ทั้งนี้เนื่องจากความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรงต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา

    ข่าวโดย iNN วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    อุตุฯเผย เหนือ อีสาน อากาศเย็น ใต้ฝนหนัก-กทม.24 องศา

    759577-23-1.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ภาคเหนือ อีสาน อากาศเย็น 16 องศา ภาคใต้ฝนต่อเนื่อง-กทม.อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมามีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ในตอนกลางวันท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมากและมีแสงแดดจัด โดยพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุด 16-22 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 8-15 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นไว้ด้วย

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเมฆเป็นส่วนมาก กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม


    ข่าวโดย iNN วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทรัมป์ห้าว! ลงนามกฎหมาย ละเมิดสิทธิในฮ่องกง จีนฉุน

    วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2562
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภูเขาไฟเม็กซิโกปะทุ

    1575100303965.jpg
    เม็กซิโก 30 พ.ย.-ทางการเม็กซิโก เตือนประชาชน หลีกเลี่ยงพื้นที่รัศมี ภูเขาไฟโปโปคาเตเปต หลังเกิดการปะทุตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมา

    สำนักงานป้องกันภัยพิบัติของเม็กซิโก เปิดเผยว่าภูเขาไฟโปโปคาเตเปต เกิดปะทุพ่นเอากลุ่มควัน ไอน้ำ และเถ้าถ่านออกมาจากปากปล่องอย่างต่อเนื่องถึง 124 ครั้งตลอดช่วง 2 วันมานี้ และมีการระเบิดครั้งใหญ่ทำให้กลุ่มควันลอยสูงขึ้นไปบนท้องฟ้าเป็นระยะทางกว่า 1,000 เมตร ทางการมีคำเตือนประชาชน หลีกเลี่ยงพื้นที่ใกล้รัศมีภูเขาไฟ เพราะอาจมีอันตรายจากก้อนหินที่ตกใส่

    ภูเขาไฟโปโปคาเตเปต สูง 5,426 เมตร เกิดการปะทุหลายรอบในปีนี้ ทำให้พื้นที่ทางใต้ของเม็กซิโกปกคลุมไปด้วยฝุ่นละลองและเถ้าถ่านจากภูเขาไฟ ขณะที่ภายในรัศมี 100 กิโลเมตร มีประชาชนอาศัยอยู่ราว 25 ล้านคน.-สำนักข่าวไทย


    ไฟป่าออสเตรเลียยังรุนแรง

    1575103273539.jpg

    ออสเตรเลีย 30 พ.ย.-สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลีย ยังรุนแรง ล่าสุดประชาชนเริ่มกลับไปสำรวจบ้านเรือน ที่ถูกไฟป่าเผาวอดเสียหายหนัก

    สามีภรรยาคู่หนึ่งที่อาศัยอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย กลับมาสำรวจความเสียหายของบ้านเรือน หลังถูกไฟป่าเผาไหม้ไปเมื่อวานนี้ เบื้องต้นพบว่าบ้านเรือนและทรัพย์สินทั้งหมดถูกเพลิงเผาเสียหายหนัก ทั้งคู่บอกว่าเริ่มสังเกตว่าไฟป่ากำลังลุกลามมาใกล้บ้าน จึงตัดสินใจหนีออกมา โดยนำสิ่งของมีค่าติดตัวมาด้วยไม่กี่อย่าง และตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะไปอาศัยที่ใด แต่ยืนยันไม่หมดกำลังใจในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ สถานการณ์ไฟป่าจนถึงขณะนี้ยังมีการเผาไหม้อยู่อีกหลายสิบจุดทั่วรัฐทางภาคตะวันออกของออสเตรเลีย.-สำนักข่าวไทย

    มลพิษทางอากาศทำอิหร่าน ปิดสถานศึกษาหลายแห่งวันนี้

    1575103466327-960x0.jpg

    เตหะราน 30 พ.ย.- สื่อทางการอิหร่านรายงานวันนี้ว่า มลพิษทางอากาศทำให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวมทั้งในกรุงเตหะรานต้องงดการเรียนการสอนในวันนี้ เพราะหมอกควันพิษปกคลุม

    สำนักข่าวอีร์นาอ้างรองผู้ว่าราชการจังหวัดเตหะรานที่ประกาศเมื่อค่ำวันศุกร์ว่า เนื่องจากมลพิษทางอากาศที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ต้องปิดโรงเรียนอนุบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย และสถาบันการศึกษาขั้นสูงทั้งหมดของจังหวัดในวันนี้ นอกจากนี้ยังมีการสั่งปิดโรงเรียนในจังหวัดอัลบอร์ซ ทางตอนเหนือ จังหวัดเอสฟาฮาน ทางตอนกลาง เมืองมาชฮัด ทางตะวันออกเฉียงเหนือ เมืองอูรเมีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และเมืองกอม ทางใต้ของกรุงเตหะรานด้วย ทางการเตือนเด็กเล็ก คนชรา และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจให้อยู่แต่ในอาคาร สั่งงดกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมดในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ทำงานของอิหร่าน

    สื่อทางการอิหร่านอ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมื่อต้นปีว่า มลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุที่ทำให้คนในอิหร่านเสียชีวิตเกือบ 30,000 คนต่อปี โดยเฉพาะกรุงเตหะรานสถานการณ์มักเลวร้ายหนักในฤดูหนาว เพราะไม่มีกระแสลมทำให้หมอกควันพิษปกคลุมตลอดทั้งวัน เมืองหลวงที่มีประชากร 8 ล้านคน แห่งนี้ถูกหมอกควันพิษปกคลุมมาหลายวันแล้ว คาดว่าจะดีขึ้นเมื่อมีฝนตกในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ทางการจำกัดจำนวนรถส่วนบุคคลบนท้องถนนด้วยการให้แล่นในวันคู่วันคี่ตามเลขท้ายทะเบียนและห้ามรถบรรทุกแล่นเข้ามาอย่างเด็ดขาด แต่สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น เว็บไซต์ตรวจวัดคุณภาพอากาศของรัฐบาลแจ้งว่า ปริมาณฝุ่นละอองที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในกรุงเตหะรานวันนี้เฉลี่ยที่ 146 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือขู่ญี่ปุ่น

    1575105863455.jpg

    เกาหลีเหนือ 30 พ.ย.-สื่อทางการเกาหลีเหนือตำหนินายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ หลังผู้นำญี่ปุ่นวิจารณ์การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดว่าเป็นภัยคุกคามประชาคมโลก

    สื่อของทางการเกาหลีเหนือ ตำหนินายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ว่า ปัญญาอ่อนและเป็นคนแคระทางการเมือง นอกจากนี้ยังขู่ด้วยว่านายอาเบะจะได้เจอกับขีปนาวุธของจริงในอนาคตอันใกล้นี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังผู้นำญี่ปุ่นวิพากษ์วิจารณ์ว่าการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่นและประชาคมโลก

    เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเคยวิจารณ์ผู้นำญี่ปุ่นมาแล้ว หลังญี่ปุ่นระบุว่าการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ.-สำนักข่าวไทย


    ชิลีประท้วงต่อเนื่อง

    1575100249972.jpg
    ชิลี 30 พ.ย.-เหตุประท้วงในชิลียังมีขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมกลางกรุงซานติอาโก จนนำไปสู่การตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่

    การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในชิลียังมีขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูง สลายการประท้วงในกรุงซานติอาโก ขณะที่ผู้ชุมนุมตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ และนำวงดนตรีมาร่วมบรรเลงไปพร้อมกับการเดินขบวนประท้วง ซึ่งมีรายงานว่าผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งถูกจับกุม

    การประท้วงในชิลีเริ่มมาตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว จากปัญหาความไม่พอใจการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน ก่อนจะขยายข้อเรียกร้องให้รัฐบาล แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ขณะที่รัฐบาลรับปากจะทำตามข้อเรียกร้องหลายอย่าง ทั้งการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และเพิ่มเงินบำนาญ.-สำนักข่าวไทย


    คนร้ายไล่แทงผู้คนในกรุงเฮก

    1575089738961.jpg

    เนเธอร์แลนด์ 30 พ.ย.- มีเหตุคนร้ายใช้มีดไล่แทงผู้คนในย่านชอปปิ้งกลางกรุงเฮก เมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ บาดเจ็บ 3 คน

    เหตุคนร้ายใช้มีดไล่แทงผู้คนบาดเจ็บ 3 คนในย่านชอปปิ้งกลางกรุงเฮกเมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ ขณะที่มีผู้คนออกมาจับจ่ายในวันแบล็กฟรายเดย์ อย่างเนืองแน่น เบื้องต้นมีรายงานผู้บาดเจ็บ 3 คนเป็นชนกลุ่มน้อย ในจำนวนนี้เป็นวัยรุ่นหญิง 2 คน ทั้งหมดถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ ล่าสุดแพทย์อนุญาตให้เดินทางกลับบ้านหมดทั้ง 3 คน ขณะที่ตำรวจกำลังตามล่าตัวคนร้าย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นชายวัยกลางคน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบเบาะแส หรือสรุปได้ว่าเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือไม่.-สำนักข่าวไทย

    มือมีดไล่แทงคนในลอนดอน เสียชีวิต 2 คน

    1575086737440.jpg

    อังกฤษ 30 พ.ย.- ระทึก! เกิดเหตุคนร้ายใช้มีดไล่แทงผู้คนกลางกรุงลอนดอนของอังกฤษ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 3 คน

    เกิดเหตุระทึกกลางกรุงลอนดอนของอังกฤษ เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น คนร้ายใช้มีดเป็นอาวุธไล่แทงผู้คนไม่เลือกหน้า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นชาย 1 คน และหญิง 1 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 3 คน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกลางสะพานลอนดอนบริดจ์ หลังก่อเหตุคนร้ายถูกพลเมืองดี ช่วยจับตัวเอาไว้ก่อนถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในที่สุด

    ตำรวจระบุว่าคนร้ายคือนายอุสมาน ข่าน อายุ 28 ปี เคยมีประวัติต้องคดีก่อการร้ายเมื่อปี 2555 และเพิ่งได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อปลายปีที่แล้ว ในการก่อเหตุครั้งนี้ คนร้ายสวมเสื้อกั๊กซึ่งมีระเบิดปลอมติดอยู่ด้วย ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวนเพื่อหาแรงจูงใจที่ทำให้คนร้ายลงมือก่อเหตุ.-สำนักข่าวไทย

    นายกฯออสเตรเลีย ประณามเหตุแทงสองครั้งซ้อน ที่อังกฤษและเนเธอร์แลนด์

    1575084632754.jpg
    แคนเบอร์รา 30 พ.ย.- นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียประณามเหตุคนร้ายไล่แทงคนในกรุงลอนดอนของอังกฤษและกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ที่เกิดขึ้นในวันเดียวกันว่า เป็นการกระทำที่เลวทราม และยังไม่มีข้อมูลว่ามีชาวออสเตรเลียอยู่ในเกิดเหตุด้วยหรือไม่

    เว็บไซต์หนังสือพิมพ์แคนเบอร์ราไทมส์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันโพสต์เฟซบุ๊กในวันนี้ว่า มีข่าวร้ายเกิดขึ้นที่กรุงลอนดอนและกรุงเฮก เป็นการกระทำเลวทรามของผู้ก่อการร้ายในอังกฤษ และเหตุที่ยังไม่ชี้ชัดในเนเธอร์แลนด์ ชาวออสเตรเลียขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เคราะห์ร้ายและครอบครัวซึ่งเป็นผู้บริสุทธ์ที่ดำเนินชีวิตตามปกติ เขายังไม่มีข้อมูลว่ามีชาวออสเตรเลียอยู่ในที่เกิดเหตุด้วยหรือไม่และกำลังประสานงานกับทางการทั้งสองประเทศอยู่

    ตำรวจกรุงลอนดอนระบุว่า เหตุคนร้ายสวมเสื้อกั๊กติดระเบิดปลอมไล่แทงคนบนสะพานลอนดอนบริดจ์เมื่อวันศุกร์เป็นการก่อการร้าย มีผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นชายหนึ่งหญิงหนึ่ง และมีผู้บาดเจ็บ 3 คน เหตุเกิดเมื่อเวลา 13.58 น.วันศุกร์ตามเวลามาตรฐานสากล ตรงกับเวลา 20.58 น.วันศุกร์ตามเวลาในไทย ฝั่งเหนือของสะพาน คนร้ายคือนายอุสมาน ข่าน วัย 28 ปี นักโทษคดีก่อการร้ายปี 2555 ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากเรือนจำเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนด้วยการสวมกุญแจมืออิเล็กทรอนิกส์และให้ทางการติดตามการเคลื่อนไหว สันนิษฐานว่าเขาเริ่มก่อเหตุตั้งแต่ร่วมฟังการบรรยายเรื่องบำบัดผู้ต้องขังที่จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ แล้ววิ่งออกมาก่อเหตุต่อบนสะพาน ก่อนถูกคนแถวนั้นช่วยกันตะครุบตัวพร้อมกับแย่งมีดขนาดใหญ่ของเขาไว้ได้ และถูกตำรวจยิงวิสามัญ

    ส่วนเหตุไล่แทงที่กรุงเฮกเกิดขึ้นหลายชั่วโมงหลังจากนั้นที่ย่านชอปปิงในขณะที่คนจำนวนมากกำลังเพลิดเพลินกับการซื้อของในวันแบล็กฟรายเดย์ ตำรวจเผยว่า ได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 20.20 น.วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ คนร้ายวัย 45-50 ปี ในชุดออกกำลังกายหลบหนีไปหลังก่อเหตุ มีผู้บาดเจ็บ 3 คน ทั้งหมดเป็นเยาวชน ได้รับการรักษาและออกจากโรงพยาบาลแล้ว.-สำนักข่าวไทย


    ร่างผู้เสียชีวิตเหยื่อค้ามนุษย์ถึงเวียดนามแล้ว

    1575103044090.jpg
    เวียดนาม 30 พ.ย.-กรณีพบศพเหยื่อค้ามนุษย์ซุกรถบรรทุกห้องเย็นของอังกฤษ ล่าสุดร่างผู้เสียชีวิตถูกส่งกลับถึงเวียดนามครบทั้ง 39 รายแล้ว ก่อนลำเลียงไปยังบ้านเกิด

    ร่างผู้เสียชีวิตภายในรถห้องเย็นของอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว ถูกส่งกลับมาถึงเวียดนามครบทั้ง 39 คนแล้ว โดยวันนี้มีร่างผู้เสียชีวิต 16 คน และโกศใส่กระดูกอีก 7 โกศ ได้ถูกส่งจากกรุงลอนดอนถึงสนามบินในกรุงฮานอย จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำหีบศพขึ้นรถพยาบาล เพื่อส่งกลับไปยังบ้านเกิดของผู้เสียชีวิต ที่กระจายอยู่ในหลายจังหวัด ทั้งทางภาคเหนือและภาคกลาง ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมาร่างผู้เสียชีวิตลอตแรก 16 คนได้ถูกส่งกลับมายังเวียดนามแล้ว.-สำนักข่าวไทย

    จีนจับชาวเบลิซและไต้หวันเรื่องฮ่องกง

    1575107246293-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 30 พ.ย.- จีนจับกุมชาวเบลิซข้อหาคบคิดกับคนในสหรัฐแทรกแซงกิจการในฮ่องกง และจับกุมชาวไต้หวันข้อหาขโมยความลับของรัฐไปให้ต่างชาติหลังเข้าฮ่องกงไปสนับสนุนกิจกรรมต่อต้านจีน

    หนังสือพิมพ์เซาเทิร์นเดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในมณฑลกวางตุ้งรายงานว่า นายเฮนลีย์ ลี นักธุรกิจชาวเบลิซที่อาศัยอยู่ในจีนให้ทุนแก่สมาชิกคนสำคัญของกองกำลังปรปักษ์ในสหรัฐเพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงแห่งชาติของจีน และสนับสนุนกิจกรรมที่ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในฮ่องกง เขาถูกสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐในเมืองกวางโจวจับกุมเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ส่วนกรณีของนายลี เมิ่งจู นักธุรกิจชาวไต้หวันที่หายไปตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมหลังเดินทางเข้าเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น และโฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแถลงในเดือนกันยายนว่า เขาถูกสอบปากคำเรื่องพัวพันกับการทำผิดอาญาที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐนั้น เซาเทิร์นเดลีรายงานยืนยันว่า นายลีถูกจับกุมที่เซินเจิ้นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมฐานขโมยความลับของรัฐให้แก่กองกำลังต่างชาติ หลังจากเดินทางเข้าฮ่องกงเมื่อเดือนสิงหาคมไปสนับสนุนกิจกรรมต่อต้านจีน

    ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนลงบทความแสดงความเห็นในวันนี้ว่า พวกต่อต้านจีนและกระหายสร้างความวุ่นวายในฮ่องกงพยายามกดดันจีนด้วยการใช้ประโยชน์จากกลุ่มต่างชาติต่อต้านจีน ในที่สุดแล้วการกระทำเหล่านี้จะกลายเป็นเพียงความพยายามโง่ ๆ เหมือนตั๊กแตนพยายามหยุดรถม้าศึก ฮ่องกงจะไม่มีวันล่มสลายด้วยวิธีนี้ พวกชาติชั่วไร้หัวใจจะไม่มีทางรอดจากการถูกกวาดทิ้งลงถังขยะแห่งประวัติศาสตร์.-สำนักข่าวไทย

    กลุ่มเจ้าของปืนในนิวซีแลนด์ ประท้วงควบคุมปืน

    1575099205517-960x0.jpg

    ออกแลนด์ 30 พ.ย.- กลุ่มเจ้าของปืนในนิวซีแลนด์ประมาณ 50 คน ชุมนุมประท้วงแสดงความไม่พอใจร่างกฎหมายเข้มงวดการครอบครองปืน หลังเกิดเหตุยิงสังหารหมู่ 51 ศพ ที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อเดือนมีนาคม

    กลุ่มเจ้าของปืนประท้วงหน้างานรับซื้อปืนคืนที่เมืองออกแลนด์ในวันนี้ พร้อมกับถือป้ายข้อความเช่น “ร่างกฎหมายนี้ทำร้ายชาวกีวีทั่วไป” และ “เพื่อความปลอดภัย: ปฏิเสธร่างกฎหมายนี้” หมายถึงร่างกฎหมายที่รัฐบาลนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นนำเสนอเข้าสู่สภาเมื่อเดือนกันยายน และถูกต่อต้านทั้งจากพรรคแห่งชาติที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน กลุ่มล็อบบี้ปืน และประชาชนที่เป็นเจ้าของปืนบางส่วน ร่างกฎหมายซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณานี้จะกำหนดให้มีการขึ้นทะเบียนปืน เข้มงวดการตรวจสอบประวัติเจ้าของปืน และมาตรการเข้มงวดอีกหลายอย่าง หลังจากรัฐสภาลงมติด้วยเสียงเกือบเอกฉันท์เมื่อเดือนเมษายนผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายจำกัดการใช้และจำหน่ายปืนกึ่งอัตโนมัติส่วนใหญ่

    เว็บไซต์ข่าวสตัฟฟ์อ้างความเห็นของวิกตอเรีย โอไบรอัน แชมป์ยิงปืนหญิงระดับประเทศว่า การซื้อปืนคืนเพื่อนำไปทำลายมีผลทางวัฒนธรรมอย่างสำคัญ เป็นการดูหมิ่นประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์ เพราะปืนที่ทางการรับซื้อคืนจากประชาชนเป็นปืนเก่าแก่ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ขอเรียกร้องให้ทางการระงับการปฏิรูปแล้วมุ่งเป้าหมายไปที่การครอบครองปืนอย่างผิดกฎหมายมากกว่า.-สำนักข่าวไทย


    ดิคาปริโอโต้ไม่ได้ให้เงินองค์กรที่ผู้นำบราซิลกล่าวหาว่าเป็นต้นตอไฟป่า

    1575087417827.jpg
    ลอสแอนเจลิส 30 พ.ย.- ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังโต้เรื่องที่ถูกประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโรของบราซิลกล่าวหาว่าบริจาคเงินให้แก่องค์กรการกุศลที่ผู้นำบราซิลระบุว่าเป็นต้นตอไฟป่าใหญ่ในแอมะซอน ป่าดิบชื้นใหญ่ที่สุดในโลก

    ดิคาปริโอ วัย 45 ปี แถลงว่า ชาวบราซิลกำลังร่วมกันปกป้องมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และยืนยันว่าเขาไม่ได้ให้เงินสนับสนุนกองทุนสัตว์ป่าโลกหรือดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ (WWF) แม้สมควรที่จะได้รับการสนับสนุนก็ตาม หลังจากประธานาธิบดีโบลโซนาโรพูดถึงเขาระหว่างการออกอากาศสดทางออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟจ้างเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจุดไฟในป่าแอมะซอนแล้วถ่ายรูปถ่ายคลิปเพื่อรณรงค์ต่อต้านบราซิล และติดต่อไปยังลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ซึ่งบริจาคเงินให้ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15.1 ล้านบาท) เงินส่วนหนึ่งเข้ากระเป๋าคนที่เป็นต้นตอไฟป่า ดิคาปริโอจึงมีส่วนร่วมทำให้เกิดไฟป่าแอะซอน ผู้นำบราซิลยังได้ย้ำเรื่องนี้ระหว่างกล่าวที่หน้าบ้านพักประธานาธิบดีเมื่อวันศุกร์ว่า ดิคาปริโอเป็นคนดีนักหรือ ทั้งที่ให้เงินเพื่อวางเพลิงป่าแอมะซอน ด้านดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟยืนยันว่า ไม่ได้รับเงินจากดิคาปริโอและไม่ได้รับภาพถ่ายไฟป่าแอมะซอนจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

    ดิคาปริโอเป็นนักรณรงค์เรื่องการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เขามักพูดเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมรวมถึงไฟป่าแอมะซอน มูลนิธิลีโอนาร์โด ดิคาปริโอของเขาดำเนินโครงการปกป้องสัตว์ป่าที่เสี่ยงสูญพันธุ์ และเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตรโลก (Earth Alliance) ขณะที่ผู้นำบราซิลมักโทษว่าไฟป่าแอมะซอนเกิดจากหลายกลุ่ม เขาไลฟ์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมว่า ทุกอย่างชี้ชัดว่ากลุ่มเอ็นจีโอเข้าไปในป่าแอมะซอนเพื่อวางเพลิง แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันตามคำกล่าวอ้าง ก่อนจะยอมรับในวันถัดมาว่าเกษตรกรในบราซิลเองก็อาจจุดไฟเผาป่าอย่างผิดกฎหมายเพื่อทำการเกษตร

    วันอังคารที่ผ่านมาตำรวจบราซิลจับกุมสมาชิก 4 คนของเอ็นจีโอดับไฟป่ากลุ่มหนึ่งฐานต้องสงสัยจงใจวางเพลิงเพื่อบันทึกภาพและนำไประดมเงินบริจาค ต่อมาศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวทั้หมดในวันพฤหัสบดี นักการเมืองและเอ็นจีโอหลายกลุ่มวิจารณ์ว่า เป็นความพยายามของรัฐบาลบราซิลที่จะคุกคามกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม.-สำนักข่าวไทย

    อินเดียอาจมีข้าวสาลีมากเป็นประวัติการณ์ เป็นปีที่สองติดต่อกัน

    1575019655878-960x0.jpg

    มุมไบ 29 พ.ย.- ฤดูมรสุมปีนี้ที่มีฝนตกหนักที่สุดในรอบ 25 ปี อาจทำให้อินเดียมีผลผลิตข้าวสาลีมากเป็นประวัติการณ์เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพราะเกษตรกรสามารถขยายพื้นที่การปลูกในช่วงฤดูหนาวทำให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้น แต่อาจมีปัญหาในการระบายผลผลิตที่เพิ่มขึ้นหากรัฐบาลยังอุดหนุนราคาอยู่

    ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์อินเดียเผยว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้นเพราะฝนตกชุก และจะลบสถิติผลผลิตปีก่อน เดือนมิถุนายน-กันยายนปีนี้อินเดียมีฝนตกมากกว่าอัตราเฉลี่ยร้อยละ 10 และยังคงตกต่อเนื่องจนถึงเดือนพฤศจิกายน เอื้อต่อการหว่านเพาะเพิ่มเติม ปกติแล้วอินเดียจะปลูกข้าวสาลีได้เพียงปีละครั้งเท่านั้นคือปลายเดือนตุลาคม เพื่อเก็บเกี่ยวในเดือนมีนาคม ฝนที่ตกชุกยังช่วยให้อ่างเก็บน้ำหลัก ๆ ในอินเดียมีน้ำถึงร้อยละ 86 ของความจุอ่าง สูงกว่าปีก่อนที่มีเพียงร้อยละ 61 และสูงกว่าอัตราเฉลี่ยที่ร้อยละ 64

    ผู้ค้าในนครมุมไบเผยว่า เกษตรกรหันมาปลูกข้าวสาลีมากขึ้นเพราะราคามีเสถียรภาพมากกว่าสินค้าเกษตรอื่น ๆ เพราะถึงแม้รัฐบาลกำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำสำหรับสินค้าเกษตรประมาณ 20 ชนิด แต่มีเพียงข้าวสาลีและข้าวเท่านั้นที่ได้ราคาตามนั้น นอกจากนี้รัฐบาลยังได้เพิ่มราคารับซื้อข้าวสาลีปีหน้าอีกร้อยละ 4.6 เป็นตันละ 19,250 รูปี (ราว 8,097 บาท) แต่มาตรการดังกล่าวจะทำข้าวสาลีส่งออกของอินเดียมีราคาไม่ต่ำกว่าตันละ 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,069 บาท) แพงกว่าประเทศคู่แข่งที่ราคาไม่ถึงตันละ 250 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,557 บาท) อินเดียอาจผลิตข้าวสาลีได้มากกว่า 100 ล้านตัน แต่จะส่งออกได้ไม่ถึง 1 ล้านตันหากรัฐบาลยังให้การอุดหนุนการส่งออกอยู่เช่นนี้

    ข้อมูลของรัฐบาลอินเดียระบุว่า ปีงบประมาณ 2561/2562 ที่สิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ อินเดียส่งออกข้าวสาลีได้เพียง 226,225 ตัน เทียบกับปีงบประมาณ 2555/2556 ที่ส่งออกได้มากเป็นประวัติการณ์ถึง 6.5 ล้านตัน ส่วนปริมาณข้าวสาลีคงคลังของรัฐบาลจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายนอยู่ที่ 37.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมากเป็นประวัติการณ์ที่สุดในขณะนี้.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำท่วมสุไหงโก-ลก ขยายวงกว้าง 5 ชุมชน

    122-768x399.jpg

    น้ำท่วมขยายวงกว้าง 5 ชุมชนโก-ลก ประมาณ 80 ครัวเรือน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

    ความคืบหน้าสภาวะอากาศในพื้นที่ จ.นราธิวาส ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไปในขณะนี้ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องตลอดหลายวันที่ผ่านมารวมทั้งวันนี้ด้วยเช่นกัน และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก สูงขึ้นจากในช่วงเช้าอย่างรวดเร็ว โดยมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งในช่วงเช้าอยู่ในระดับ 20 ซ.ม.ยกระดับสูงขึ้นเป็น 50 ซ.ม. ซึ่งเป็นผลพวงจากมวลน้ำในพื้นที่ อ.แว้ง ที่ไหลลงมาสมทบในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนขยายวงกว้างเป็น 5 ชุมชนแล้ว คือ ชุมชนท่าประปา ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนหัวสะพานและชุมชนโปฮงยามู ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีบ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่ริมตลิ่งถูกน้ำท่วมขังได้รับความเดือดร้อน ประมาณ 80 ครัวเรือน โดยมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 30-50 ซ.ม. ทั้งนี้ชาวบ้านเริ่มใช้เรือพายในการเดินทางแทนรถยนต์และรถจักรยานยนต์สัญจรไป-มา

    อย่างไรก็ตาม สภาวะน้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ประชาชนยังคงปักหลักอยู่บนชั้นสองเพื่อหนีระดับน้ำที่ท่วมขัง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปีและประชาชนส่วนใหญ่ได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว

    สำหรับมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังนั้น ล่าสุดนายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก พ.อ.รุ่งโรจน์ อนันตโท ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151/ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกรมทหารราบที่ 151 ได้ร่วมกันนำเรือท้องแบนจำนวน 2 ลำ พร้อมนำเต็นท์มากางเพื่อเปิดเป็นศูนย์ช่วยเหลืออุทกภัยที่บริเวณหน้าทางเข้าสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค อ.สุไหงโก-ลก พร้อมกำลังพลจำนวนหนึ่ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที หากเกิดสภาวะน้ำท่วมสูงฉับพลัน พร้อมทั้งได้ร่วมกับ พ.ต.อ.ศุภกร พึ่งรศ ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก นางสุชาดา พันธุ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ขึ้นเรือท้องแบนออกตรวจสภาพน้ำท่วมเพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือ โดยได้ทำการแจกจ่ายยารักษาโรคเป็นการเบื้องต้น เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนเริ่มทวีความรุนแรงและขยายวงกว้างต่อเนื่อง

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    แม่น้ำโก-ลก ล้นตลิ่งทะลักท่วมชุมชนนราฯ-เตรียมอพยพ

    570-4.jpg

    ระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลกล้นตลิ่งไหลท่วมถนนและบ้านเรือนบางส่วนแล้ว ทหารเตรียมการอพยพและช่วยเหลือราษฎร

    จากสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่แผ่ปกคลุมภาคใต้ เป็นเวลากว่า 4 วันที่ผ่านมา ในส่วนของ จ.นราธิวาส นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลกและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม อ.สุไหงโก-ลกได้ออกประกาศแจ้งเตือนถึงระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลกช่วงเวลา 22.00 น. ของคืนที่ผ่านมา โดยระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 20 เซนติเมตร และล่าสุดระดับน้ำได้ล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนของราษฎรบางส่วนที่ชุมชนท่าประปา ท่าโรงเลื่อยและหัวสะพานแล้ว

    อย่างไรก็ตาม นายปรีชา นายอำเภอสุไหงโก-ลก เปิดเผยว่า พื้นที่สุ่มเสี่ยงที่เกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปีมีจำนวน 7 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนท่าประปา ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่าชมพู่ ชุมชนหัวสะพาน ชุมชนท่ากอไผ่ เป็นต้น แต่ระดับน้ำที่ไหลเข้าท่วมขังผิวถนนขณะนี้ประมาณ 20 ซม.ยังไม่ถือว่าวิกฤต ต้องรอประมาณ 2-3 วันหากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้ เจ้าหน้าที่จะต้องระดมกำลังทำการอพยพชาวบ้านไปยังศูนย์อพยพที่โรงเรียนเทศบาล 1 และโรงเรียนเทศบาล 4

    “หากประเมินสถานการณ์แล้วเข้าขั้นวิกฤต เจ้าหน้าที่คงจะต้องทำการอพยพชาวบ้านทันที ส่วนการเตรียมความช่วยเหลือนั้น ทางอำเภอรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.นราธิวาส 30 นำโดย พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ได้ระดมกำลังร่วมกับทุกภาคส่วนจัดเตรียมทั้งอุปกรณ์ เรือท้องแบน บุคลากรและถุงยังชีพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นายปรีชากล่าว

    ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวริมตลิ่งได้ขนย้ายสิ่งของที่จำเป็นขึ้นที่สูง ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าโดยการสับสวิตช์ไฟกรณีปลั๊กไฟอยู่ต่ำ ห้ามเด็กไปเล่นใกล้แม่น้ำโดยเด็ดขาด และหากต้องการขอรับความช่วยเหลือติดต่อได้ที่ ศปก.อ.สุไหงโก-ลก โทร.073-613199 และ 073-614296 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    โคราชขาดน้ำ เจ้าหน้าที่ระดมขนน้ำดิบช่วยเหลือ

    7-84.jpg

    วิกฤติ โรงพยาบาล สถานที่ราชการ และชาวบ้านในพื้นที่เทศบาลตำบลโนนไทย จ.โคราช ไม่มีน้ำใช้ จนท.ขนน้ำแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งส่งผลกระทบอย่างหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา โดยล่าสุด บึงสระจระเข้ บ้านสระจระเข้ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสระกักเก็บน้ำดิบขนาดใหญ่ เนื้อที่หลายร้อยไร่ แห้งขอดจนหมด รวมทั้ง บ่อน้ำดิบของการประปาเทศบาล ต.โนนไทย ที่อยู่ติดกันก็มีสภาพแห้งขอดไม่แตกต่างกัน ทำให้ชาวบ้านกว่า 200 ครัวเรือน รวมถึง สถานที่ราชการต่างๆ รัฐวิสาหกิจ ร้านค้าต่างๆ จำนวนมากได้รับความเดือดร้อน

    กองทัพภาคที่ 2 , จังหวัดนครราชสีมา โดย สำนักงาน ปภ.จังหวัดฯ และเทศบาลโนนไทย จึงต้องระดมรถบรรทุกน้ำไปสูบดึงน้ำดิบจากหมู่บ้านข้างเคียงที่อยู่ห่างประมาณ 2 กิโลเมตร นำไปเติมใส่ถังของการประปาเทศบาลฯ และเติมลงสระน้ำกักเก็บน้ำดิบสำหรับใช้ผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ชาวบ้านได้ใช้สอยบรรเทาควมเดือดร้อน

    นายแบน สัตยาวงค์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลโนนไทย เปิดเผยว่า บึงสระจระเข้ แห้งขอดไม่มีน้ำมาหลายเดือนแล้ว ชาวบ้านกว่า 200 ครอบครัว รวมทั้ง โรงพยาบาลโนนไทย ที่ว่าการอำเภอโนนไทย โรงเรียนในเขตเทศบาลโนนไทย ส่วนราชการต่างๆในอำเภอโนนไทย ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักไม่มีน้ำใช้ จำต้องระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เข้ามาช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ซึ่งหน่วยทหาร ทภ.2 ,สำนักงาน ปภ.จังหวัดฯ และเทศบาลตำบลโนนไทย ได้นำรถบรรทุกน้ำดิบ จำนวน 7 คัน ขนาด 6,000 ลิตร บรรทุกน้ำมาเติมลงสระกักเก็บน้ำดิบ คันละ 11 เที่ยวต่อวัน รวมเป็น 77 เที่ยว เพื่อนำน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาให้ได้ 462,000 ลิตรต่อวัน จึงจะเพียงพอแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลโนนไทยได้ใช้ในแต่ละวัน

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    ดอยอินทนนท์หนาว 4 องศา เกิด”เหมยขาบ“

    4-169.jpg

    ยอดดอยอินทนนท์ 4 4 องศา เกิด ”เหมยขาบ“ นักท่องเที่ยวตื่นเต้นแห่ถ่ายภาพ

    เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความ วันที่ 30 พ.ย.62 ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พบบรรยากาศ นักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวชมเหมยขาบ หรือ แม่คะนิ้ง ที่ยอดดอยอินทนนท์ โดยเช้านี้อุณหภูมิต่ำสุด 4 องศา ทั้งที่บริเวณกิ่วแม่ปาน และบริเวณยอดดอย โดยนักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นพากันออกมาถ่ายภาพเก็บไว้ดูกันอย่างคึกคัก

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    เตือน 3-7ธ.ค.ไทยตอนบน อากาศหนาวเย็น-อ่าวไทยคลื่นลมแรง

    %E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%B8-3.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 3-7 ธันวาคม 2562)" ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

    ในช่วงวันที่ 3-7 ธันวาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงและมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 5-10 เซลเซียส บริเวณพื้นราบอุณหภูมิต่ำสุด 12-19 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-10 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออก อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

    สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง

    ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น

    จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมามีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วย ความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

    สำหรับประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ในตอนกลางวันท้องฟ้าโปร่งและมีแสงแดดจัด โดยพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุด 16-22 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-15 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นไว้ด้วย

    สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมฆบางส่วน กับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียสลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สายเหยี่ยวปลุก! สหรัฐตัดสัมพันธ์จีน

    วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2562
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ฟิลิปปินส์เริ่มอพยพประชาชน หนีไต้ฝุ่นซึ่งอาจกระทบซีเกมส์

    1575187111024-960x0.jpg
    คล้าก 1 ธ.ค. – เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์เปิดเผยวันนี้ว่า ทางการได้เริ่มอพยพประชาชนหลายพันคนแล้ว หลังจากพายุไต้ฝุ่นที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง ซึ่งอาจจะกระทบกับสนามที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ฟิลิปปินส์กำลังเป็นเจ้าภาพอยู่ในขณะนี้

    เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศคาดหมายว่าพายุไต้ฝุ่นคัมมูริ จะขึ้นฝั่งในช่วงเย็นวันจันทร์หรือเช้าวันอังคาร โดยมีลมกรรโชกแรงอยู่ที่ระดับ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและมีอัตราความเร็วลมสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุเริ่มเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ตั้งแต่เมื่อเย็นวันเสาร์ ก่อนหน้าที่พิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์จะเริ่มขึ้นไม่นาน คณะกรรมการจัดการแข่งขันกล่าวว่า มีการเตรียมการรับมือกับพายุไต้ฝุ่นไว้แล้ว การแข่งขันกีฬากลางแจ้งที่อ่าวซูบิค ได้รับผลกระทบแล้ว การแข่งขันวินด์เซิร์ฟ ถูกยกเลิกไปจนกว่าจะได้รับข้อมูลที่แน่นอนเกี่ยวกับสภาพอากาศ ไตรกีฬาหญิง ขยับขึ้นมาแข่งในวันนี้ ทวิกีฬาก็เลื่อนจากวันอังคารมาเป็นวันจันทร์ ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งในเขตบีโคล ในภาคกลางของประเทศ เริ่มมีการอพยพประชาชนกันแล้ว สำนักงานจัดการภัยพิบัติกล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการอพยพประชาชนมากกว่า 800 ครอบครัว รวมสมาชิกประมาณ 3,000-4,000 คน ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนและโรงยิม ในจังหวัดคามาริเนส นอร์เต้ ขณะนี้ยังมีการอพยพประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ที่อพยพเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งทะเล และพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มได้ เนื่องจากฝนตกหนัก.-สำนักข่าวไทย

    ผู้ประท้วงฮ่องกง ร่วมชุมนุมขอบคุณผู้นำสหรัฐ

    1575190135487-960x0.jpg

    ฮ่องกง 1 ธ.ค. – ผู้ประท้วงในฮ่องกงหลายร้อยคน เดินขบวนไปยังสถานกงศุลสหรัฐในฮ่องกงในวันนี้ เพื่อแสดงความขอบคุณที่สหรัฐให้การสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง ที่ดำเนินมาเป็นเวลาเกือบ 6 เดือนแล้ว

    ผู้ประท้วงโบกธงชาติสหรัฐ บางคนสวมหมวกและเสื้อยืดที่มีชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ นอกจากนั้นก็มีป้ายที่เขียนคำขอให้ประธานาธิบดีสหรัฐช่วยปลดปล่อยฮ่องกงให้มีเสรีภาพ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ลงนามประกาศใช้กฎหมายที่สนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง แม้จีนจะคัดค้านด้วยความไม่พอใจก็ตาม ผู้ประท้วงกล่าวทางเครื่องขยายเสียงในระหว่างชุมนุมที่ด้านหน้าสถานกงศุลสหรัฐขอบคุณประธานาธิบดีทรัมป์ที่ให้ของขวัญแก่ฮ่องกง ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเช้า ผู้ประท้วงหลายร้อยคน ซึ่งมากันเป็นครอบครัวและมีเด็กมาด้วย เดินขบวนประท้วงการใช้แก๊สน้ำตาของตำรวจ ผู้ประท้วงถือลูกโป่งสีเหลืองและชูป้ายที่เขียนว่าให้งดใช้แก๊สน้ำตาเพื่อปกป้องเด็ก ๆ การเดินขบวนในวันนี้เกิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงของฮ่องกงกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังพิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อทบทวนการรับมือกับวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับในวันนี้ยังจะมีการเดินขบวนอีก 1 กิจกรรม โดยจะจัดขึ้นในเขตจิมซาจุ่ย และไปสิ้นสุดที่เขตฮุงฮอม ที่อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยฮ่องกงโปลีเทคนิค ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง.-สำนักข่าวไทย

    ชุมนุมประท้วงไล่นายกฯ อิสราเอล

    1575186967726.png

    อิสราเอล 1 ธ.ค.- ชาวอิสราเอลหลายพันคน ชุมนุมประท้วง เรียกร้อง นายกฯ อิสราเอล ลาออก หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาคอร์รัปชั่น

    ชาวอิสราเอลหลายพันคนพากันไปชุมนุมประท้วงในนครเทลาวีฟ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แสดงสปิริตด้วยการลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาคอร์รัปชั่น นายเนทันยาฮู ปฏิเสธคำเรียกร้องดังกล่าวโดยอ้างว่า เป็นความพยายามของฝ่ายตรงข้าม ที่ต้องการทำรัฐประหาร และประกาศพร้อมสู้คดีอย่างเต็มที่ ซึ่งตามกฎหมายของอิสราเอลนั้น หากบุคคลสาธารณะ ใดๆ มีความผิดในข้อหาก่ออาชญากรรมแล้ว จะต้องลาออกจากตำแหน่งที่ดำรงอยู่ แต่กฎหมายนี้ได้รับการยกเว้นสำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี.-สำนักข่าวไทย

    ผู้ประท้วงฮ่องกง เริ่มกลับมาเดินขบวนตามท้องถนนอีกครั้ง

    1575175282366-960x0.jpg

    ฮ่องกง 1 ธ.ค. – ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง กลับไปจัดการชุมนุมตามท้องถนนอีกครั้งในวันนี้ โดยมีแผนการเดินขบวนและชุมนุมหลายแห่ง

    การชุมนุมกันในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดการปะทะกันเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ โดยมีชายคนหนึ่งถูกทำร้ายในขณะที่เขากำลังพยายามเข้าไปกำจัดสิ่งกีดขวางถนนและตำรวจยิงแก๊สน้ำตา ซึ่งเป็นการใช้แก๊สน้ำตกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งผู้สมัครที่สนับสนุนประชาธิปไตย ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย รายงานระบุว่า ในวันนี้ ผู้ประท้วงจัดกิจกรรม 3 แห่ง ซึ่งจะมีการเดินขบวนไปยังสถานกงศุลสหรัฐ เพื่อขอบคุณสหรัฐที่ให้ความเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการเคลื่อนไหวในฮ่องกง ในช่วงเย็น จะมีการเดินขบวนเพื่อย้ำข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ของผู้ประท้วง ที่รวมถึงการขอให้มีการเลือกตั้งผู้นำและสมาชิกสภานิติบัญญัติโดยตรงและการสอบสวนกรณีตำรวจใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง เจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้จัดทั้ง 3 กิจกรรมได้ โดยกิจกรรมแรกในตอนเช้า เป็นการชุมนุมเพื่อเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งผ่านไปด้วยดีโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ .-สำนักข่าวไทย

    เครื่องบินเล็กตกในรัฐเซาธ์ ดาโกตาของสหรัฐ มีผู้เสียชีวิต 9 ราย

    1575173806111-960x0.jpg
    วอชิงตัน 1 ธ.ค. – เครื่องบินเล็กตกในรัฐเซาธ์ ดาโกตา ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย 2 คน และบาดเจ็บอีก 3 ราย ในขณะที่มีคำเตือนเรื่องพายุฤดูหนาว

    สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า เครื่องบินพิลาตุส พีซี-12 ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารและขนส่งขนาดเล็ก ผลิตในสวิตเซอร์แลนด์ ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบใบพัด 1 เครื่อง เกิดอุบัติเหตุตกหลังจากที่เพิ่งออกบินได้ไม่นานจากท่าอากาศยานแชมเบอร์เลน ในรัฐเซาธ์ ดาโกตา โดยมีผู้โดยสาร 12 คน เครื่องบินลำนี้กำลังเดินทางไปยังรัฐไอดาโฮ ก่อนที่จะตกเมื่อเวลาประมาณเที่ยงวัน รายงานข่าวทางโทรทัศน์ของเอ็นบีซี นิวส์ ระบุว่า ผู้ที่เสียชีวิตมีนักบินของเครื่องบินลำนี้รวมอยู่ด้วย และยังไม่ทราบสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ ทางด้านคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ว่า ขณะที่กำลังดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุของเครื่องบินตกในครั้งนี้แล้ว.-สำนักข่าวไทย

    ชายถูกยิงในห้างดัง ขณะซื้อของลดราคา

    1575131240361.jpg
    สหรัฐ 30 พ.ย.-คนร้ายก่อเหตุยิงชายรายหนึ่ง ขณะเดินเลือกซื้อของลดราคาในห้างดัง รัฐนิวยอร์ก ก่อนหลบหนีไป

    ชายคนหนึ่งถูกคนร้ายยิงที่ขาบาดเจ็บภายในห้างสรรพสินค้าในเมืองซีราคิวส์ รัฐนิวยอร์ก เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลา ที่ผู้คนกำลังจับจ่ายซื้อของลดราคาในวันแบล็ค ฟรายเดย์ ตำรวจเปิดเผยว่า ชายคนดังกล่าวถูกยิงหลังจากโต้เถียงกับชายอีกคนหนึ่ง หลังเกิดเหตุทางห้างต้องปิดให้บริการ ส่วนคนร้ายหลบหนีไปได้.-สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียใช้กล้องตรวจจับการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

    1575171639480-960x0.jpg
    เมลเบิร์น 1 ธ.ค. – รัฐนิวเซาธ์เวลส์ ของออสเตรเลีย เริ่มการใช้กล้องถ่ายภาพตรวจจับการใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถยนต์ในวันนี้ ด้วยความหวังว่าจะช่วยลดการจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนลงได้ 1 ใน 3 ในช่วงระยะเวลา 2 ปี

    เจ้าหน้าที่ขนส่งของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ กล่าวว่า กล้องตรวจจับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในโลก จะใช้งานตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนและในทุกสภาพอากาศเพื่อตรวจดูว่า คนขับรถยนต์ใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถหรือไม่ ไมเคิล คอร์บี้ รองผู้บัญชาการตำรวจรัฐนิวเซาธ์เวลส์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ระบบนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในการใช้โทรศัพท์มือถือ กล้องตรวจจับการใช้โทรศัพท์มือถือจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ในการตรวจสอบภาพและตรวจสอบการใช้อุปกรณ์โทรศัพท์อย่างผิดกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบอำนาจจะเป็นลงความเห็นในขั้นสุดท้ายในการพิจารณาภาพถ่ายที่ผ่านการตรวจสอบจากเอไอแล้ว ในช่วง 3 เดือนแรกของการใช้ระบบนี้ ผู้ขับขี่ที่กระทำผิดจะได้รับจดหมายเตือน หลังจากนั้น หากมีการกระทำผิดซ้ำอีก จะถูกปรับ 344 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 7,000 บาท

    แต่หากกระทำผิดในเขตโรงเรียนจะถูกปรับ 457 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ ประมาณ 9,400 บาท ทั้งนี้ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ของออสเตรเลีย ผู้ขับรถยนต์สามารถใช้โทรศัพท์โทรเข้าหรือโทรออกได้โดยไม่ผิดกฎหมายแต่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา แต่การใช้วิดิโอคอล หรือ การใช้สื่อสังคมออนไลน์และการถ่ายภาพขณะขับรถถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จากสถิติอย่างเป็นทางการ มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ในปีนี้ไปแล้ว 329 ราย เปรียบเทียบกับเมื่อปีที่แล้วที่มีผู้เสียชีวิต 354 ราย ทางรัฐต้องการจะลดตัวเลขผู้เสียชีวิตให้ได้ร้อยละ 30 ภายในปี 2021.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำอังกฤษจะทบทวนระบบตัดสินคดี หลังเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงลอนดอน

    1575169002864-960x0.jpg
    ลอนดอน 1 ธ.ค. – นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษกล่าววานนี้ประกาศว่าจะทบทวนระบบการตัดสินคดีหลังจากผู้ก่อการร้ายที่ถูกตัดสินลงโทษได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำก่อนกำหนดก่อเหตุโดยแทงผู้เสียชีวิตไป 2 รายและบาดเจ็บอีก 3 รายที่สะพานลอนดอนบริดจ์

    นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน กล่าวว่า หากเขาชนะการเลือกตั้งได้กลับมาเป็นผู้นำอังกฤษอีกครั้งและได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ข้างหน้า เขาจะผลักดันให้ใช้บทลงโทษจำคุกอย่างน้อย 14 ปี สำหรับคดีรุนแรงที่เป็นความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย ในขณะที่คนร้ายบางรายอาจจะไม่ได้รับการปล่อยตัวตลอดชีวิต และจะยกเลิกการปล่อยตัวเร็วกว่ากำหนด สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้มีพลเมืองดีหลายคนได้รับการยกย่องเนื่องจากเข้าช่วยกันป้องกันมิให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ด้วยกันช่วยกันจับคนร้าย ชื่อนายอุสมาน ข่าน ก่อนที่ตำรวจจะยิงคนร้ายเสียชีวิต นายข่านได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอย่างมีเงื่อนไขเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากเข้ารับโทษไม่ถึงครึ่งหนึ่งของโทษจำคุก 16 ปีในข้อหาก่อการร้าย เขายังสวมเสื้อคลุมที่มีระเบิดปลอมด้วย โดยเมื่อวานนี้ กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส เผยแพร่แถลงการณ์อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุในครั้งนี้.-สำนักข่าวไทย

    มาแล้ว! หิมะแรกของปีที่กรุงปักกิ่ง นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวชมแน่น

    1575177409210.jpg
    จีน 1 ธ.ค.- หิมะเริ่มตกในกรุงปักกิ่งของจีนแล้ว สร้างความตื่นเต้น ดีใจ ให้ทั้งชาวจีนและนักท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงปักกิ่งหนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว ขณะที่เมืองใกล้เคียงหิมะก็เริ่มโปรยปรายแล้วเช่นกัน

    หิมะเริ่มตกในกรุงปักกิ่งของจีนแล้ว สร้างความตื่นเต้น ดีใจ ให้ทั้งชาวจีนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ในกรุงปักกิ่งหนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและต่างชาติ ท่ามกลางอากาศเย็นจัด

    นักท่องเที่ยวคนหนึ่งกล่าวว่า เพิ่งมากรุงปักกิ่งเป็นครั้งแรก ก็ได้พบกับหิมะเลย ดีใจมาก ไม่เพียงแต่กรุงปักกิ่งเท่านั้นที่หิมะเริ่มโปรยปราย เมืองใกล้เคียง เช่น เฉิงเต๋อ และหลางฟาง ในมณฑลเหอเป่ย์ หิมะก็เริ่มโปรยปรายแล้วเช่นกัน ภูเขาอู่ไถ่ในมณฑลชานซี ก็มีหิมะตกหนักจนขาวโพลนไปทั่ว ทำให้วัดโบราณที่มีชี่อเสียงที่ตั้งอยู่บนภูเขาแห่งนี้มมีทัศนียภาพที่งดงามยิ่งขึ้น.-สำนักข่าวไทย


    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภัยแล้งมาเร็วโค-กระบือ เริ่มขาดน้ำอาหาร

    8543.jpg

    โคราชภัยแล้งมาเร็ว โค-กระบือเริ่มขาดน้ำอาหาร ต้องต้อนไปหากินไกลกว่าเดิม เกษตรกรทุกข์หนักในรอบหลายปี

    สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงโค-กระบือของเกษตรกรในตำบลเมืองปราสาท อำเภอโนนสูง เริ่มขาดแคลนพืชอาหารสัตว์ ขณะที่แหล่งน้ำธรรมชาติก็แห้งขอด ทำให้เกษตรกรต้องไล่ต้อนโคกระบือไปแทะเล็มตอซังหญ้าแห้ง และกินข้าวที่ไม่ออกรวงยืนต้นตาย ตามไหล่ถนน เพราะไม่มีหญ้าสดให้กิน ส่วนฟางฟ่อนที่กักตุนไว้ก็มีไม่เพียงพอ เกษตรกรบางรายต้องพาโคกระบือไปกินหญ้า และน้ำตามสระที่ยังพอมี ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านกว่า 5 กิโลเมตร ถึงแม้ว่าน้ำในสระหรือหนองน้ำในทุ่งนา จะมีสภาพเป็นขุ่นโคลน แต่ก็จำเป็นต้องปล่อยให้โค-กระบือลงไปกิน

    นายกฤษดา ชุ่มศรี อายุ 62 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงโครายหนึ่ง กล่าวว่า ตนมีโคจำนวน 20 ตัว แต่ปีนี้ประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือนและรุนแรงกว่าทุกปี ทำให้หญ้าสดที่งอกตามป่าหรือทุ่งนาใกล้กับหมู่บ้าน มีสภาพแห้งเหี่ยว ส่วนแหล่งน้ำตามธรรมชาติก็ตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว และบางจุดแห้งขอดจนหมด ส่งผลกระทบทำให้โคกระบือของชาวบ้านในหมู่บ้านเริ่มขาดแคลนทั้งแหล่งน้ำและอาหาร หากสถานการณ์รุนแรงกว่านี้ก็ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาอย่างไร จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐหาแนวทางช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรอย่างเร่งด่วนเนื่องจากภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปีนับว่าแล้งหนักในรอบ 50 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2562

    น้ำท่วมนราธิวาส ขยายวงกว้าง 7 อำเภอ

    %82%E0%B8%81-%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94-1.jpg

    นราธิวาสน้ำท่วม ขยายวงกว้าง 7 อำเภอ โก-ลก หนักสุด คาดผู้ว่าฯเตรียมประกาศเขตภัยพิบัตินำร่อง

    นายไพศาล ขุนศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส เปิดเผย ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ จ.นราธิวาส
    ว่า ล่าสุดในวันนี้ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องแผ่ปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ส่งผลทำให้มีสภาวะน้ำท่วมขังในพื้นที่ทางเกษตรและบ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มทั้ง 13 อำเภอ แต่พื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่ในขั้นวิกฤติอยู่ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จากมวลน้ำที่มีต้นกำเนิดในพื้นที่ อ.สุคิรินและแว้ง ได้ไหลบ่าลงมาสมทบลงสู่แม่น้ำสุไหงโก-ลก

    ซึ่งล่าสุดมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งสูง 1.69 เมตร ส่งผลทำให้บ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่ตลอดแนวริมตลิ่งของแม่น้ำสุไหงโก-ลก มีน้ำท่วมขัง 7 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนท่าประปา ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนโปฮงยามู ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนบือเร็ง ชุมชนหัวสะพานและชุมชนเจ๊ะกาเซ็ง โดยมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 50 ถึง 150 ซ.ม. จนชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านทรายทอง เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ในเบื้องต้น จำนวน 21 ครัวเรือน รวม 86 คน


    นอกจากนี้อำเภอที่เริ่มได้รับผลกระทบโดยน้ำได้ท่วมขังพื้นที่ราบลุ่มและการเกษตรเช่นกัน ได้แก่ อ.ระแงะ อ.บาเจาะ อ.ยี่งอ อ.แว้ง อ.สุคิรินและ อ.สุไหงปาดี ซึ่งขณะนี้สภาวะน้ำท่วมรวม 7 อำเภอแล้ว

    “ขณะนี้ยอดผู้ได้รับกระทบยังไม่นิ่ง ต้องรอแต่ละศูนย์ของแต่ละอำเภอรายงานเข้ามา แต่เบื้องต้นประมาณ 3,000 ครัวเรือนหรือบวกลบไม่น้อยหรือมากกว่านี้มาก อย่างไรก็ตามช่วงบ่ายทางผู้ว่าฯ เตรียมแถลงความคืบหน้าและคาดว่าอาจจะมีการประกาศเขตภัยพิบัติที่โก-ลกนำร่องไปก่อนอำเภอแรก”

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2562


    ผู้ว่าฯนราฯ เตรียมประกาศโก-ลก เป็นเขตภัยพิบัติ

    %E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2-%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E-780x405.jpg

    ชลประทานที่ 17 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง เร่งระบายน้ำสู่คลองยะกัง นราฯ ขณะที่ผู้ว่าฯ เตรียมประกาศโก-ลกเป็นเขตภัยพิบัติ

    จากสถานการณ์น้ำที่เริ่มไหลท่วมขังเข้าสู่พื้นที่ จ.นราธิวาส โดยชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 5 ชุมชนได้รับผลกระทบเป็นที่แรกตั้งแต่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่านในห้วง 3-4 วันที่ผ่านมา โดยทางนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส ได้สั่งการไปยังนายไพศาล ขุนศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ให้ระดมกำลังลงพื้นที่ เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและพื้นที่สุ่มเสี่ยง

    ล่าสุด นายไพศาล ปภ.จ.นราธิวาสได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณคลองระบายน้ำส่วนราชการที่ บ.ยะกัง ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานชลประทานที่ 17 ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 5 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังในที่ราบต่ำและระบายไม่ทันในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาสให้ไหลลงสู่คลองยะกังเป็นการเร่งด่วน คาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำโก-ลก ที่สถานีบูเก๊ะตา อ.แว้ง อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง ที่สถานีมูโนะ ต.มูโนะ ยังคงปกติ ส่วนที่สะพานลันตู โก-ลก น้ำล้นตลิ่ง เข้าสู่สภาวะวิกฤต

    ทางด้านนายเอกรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงคือ ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกทั้งหมด 7 ชุมชน โดยให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปคอยดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง และหากมีความจำเป็นที่จะต้องอพยพ ทางจังหวัดได้เตรียมโรงเรียนเทศบาล 1 และโรงเรียนเทศบาล 4 ที่จัดตั้งเป็นศูนย์อพยพชั่วคราวไว้ 2 แห่ง นอกจากนี้ในส่วนของโซนชุมชนบ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ที่ตั้งอยู่ริมชายหาดและเคยได้รับผลกระทบอย่างหนักมาแล้วเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ตนเองได้สั่งการไปยังนายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส ให้จัดการนำรถแม็คโครไปแสตนบายไว้ หากมีเหตุฉุกเฉินคลื่นซัด จะได้ทำการขุดลอกร่องน้ำเพื่อระบายน้ำออกสู่ทะเล

    “ขณะนี้ทางจังหวัดอยู่ระหว่างการตรวจสอบและติดตามสถานการณ์น้ำ ซึ่งเข้ามาเป็นระลอกแรก แต่หากระดับน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลกในค่ำคืนนี้ คาดว่าอาจจะต้องประกาศเป็นเขตภัยพิบัติเป็นที่แรกต่อไป”

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2562

    ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนหนัก คลื่นสูง-3 ธค.ไทยตอนบนเย็นลง

    %B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B8%87.jpg

    กรมอุตุฯประกาศฉบับ 2 เตือนอากาศหนาวเย็น บริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ช่วง 3-7 ธ.ค.นี้

    ในช่วงวันที่ 3-7 ธันวาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวอุณหภูมิจะลดลง 5-10 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นราบอุณหภูมิต่ำสุด12-19 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 2-10 องศาเซลเซียส

    สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

    สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง

    ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2562


    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     

แชร์หน้านี้

Loading...