ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวบ้านผวา! กระสือเฮี้ยน ดวงไฟโผล่ลอยว่อนทั่วหมู่บ้าน

    %E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B9%88.jpg

    สะดุ้งโหยงกลางดึก! นั่งถักไม้กวาดกลุ่มใหญ่ 5 คน สะดุ้งเจอดวงไฟดวงโตเท่าลูกมะพร้าวโผล่คาดเป็นผีกระสือ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊คโดยผู้ใช้ชื่อว่า ฟลุ๊ค บาก้า ชาวบ้าน พร้อมหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู ได้พากันออกติดตามพิสูจน์ “ผีกระสือ” หลังจากเมื่อคืนวานนี้ (29 ต.ค.62) มีชาวบ้านคลองฟันปลา หมู่ 14 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พบเห็นกันทั้งหมู่บ้าน เป็นดวงไฟนวลตาขนาดใหญ่เท่าลูกมะพร้าวลอยสูงเหนืออากาศกว่า 2 เมตร ทั้งในลำคลอง,หนองน้ำ,ตามถนน,คอกวัว คาดว่า เนื่องจากเป็นช่วงที่หนองน้ำ – คลองสาธารณะน้ำแห้ง ปู,ปลา,กบ,เขียด หากินง่าย ประกอบกับคอกวัวในหมู่บ้านมีแม่วัวกำลังตกลูกอ่อน ผีกระสือที่ได้กลิ่นคาวเลือดอาจออกมาหากินรกวัวแม่ลูกอ่อน จึงเดินทางไปพิสูจน์ความจริง

    พบชาวบ้านจากหนองยาวหมู่ 16 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี นำโดยนายประฐม ภูศรี ผญบ.พร้อมลูกบ้าน 4- 5 คนกำลังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เรื่องผีกระสือ ที่พบในหมู่บ้านใกล้กันคือที่หมู่บ้านคลองฟันปลาหมู่ 14 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวจึงขอให้นำไปห่างประมาณ 1 กม.พบหน่วยกู้ภัยฯและชาวบ้านเกือบ 100 คน กำลังดักดูดวงไฟ หรือ แสงผีกระสือที่ถนนในหมู่บ้าน โดยส่องดูที่ชายทุ่งซึ่งเป็นคลองและหนองน้ำ ราวกับมีงานมีมหรสพ เลยไปอีกประมาณ 20 เมตรที่บ้านของนางนาถนัดดา หมอแพทย์ อายุ 57 ปี เลขที่ 53 หมู่ 14 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พบชาวบ้านกว่า 20 คน กำลังจับกลุ่มพุดคุยเรื่องผีกระสือ

    นางนาถนัดดา กล่าวว่า “ขณะที่กำลังนั่งถักไม้กวาดที่หน้าบ้าน รวม4-5 คน ช่วงกลางดึกเงยหน้าขึ้นพบดวงไฟขนาดเท่าลูกมะพร้าว ลอยสูงจากพื้นกว่า 2 เมตร ริมถนนหน้าบ้าน จึงให้เพื่อนที่ถักไม้กวาดดู ต่างกันตกใจ ช่วงที่กำลังจะยกโทรศัพท์มือถือบันทึกภาพปรากฏว่าแสงประหลาดทำท่าจะพุ่งใส่จึงพากันวงแตกส่วนแสงดังกล่าวหลังจากนั้นได้หายไปที่ชายทุ่งที่คลอง,หนองน้ำ ได้นำเรื่องไปเล่าให้เพื่อนบ้านคนอื่น ๆ ฟังปรากฏว่าหลายคนในหมู่บ้านเห็นดวงไฟประหลาดลอยเหนือพื้นเหมือนกัน”

    ขณะที่ นายสมชาย หรือเก่ง โกศาสตร์ อายุ 25 ปี เลขที่ 58/2 หมู่ 4 ต.ประจันตคามกล่าวว่า “ทราบข่าวจากทางเฟสบุ๊คจะมาล่าความจริงไลฟ์สด เดินทางมาดักที่ข้างทุ่งนาใกล้บ้านของนางนาถนัดดา ผู้เห็นเหตุการณ์ ตนเองพร้อมเพื่อนจะตามล่าแสงประหลาดเพื่อ จะไลฟ์สด แต่ยังไม่ทันได้ไลค์ ได้มองเห็นดวงไฟดวงใหญ่ แล้วก็วิ่งพุ่งใส่พวกตนทั้ง 4 คน ที่เดินเข้าไปดู แต่ถ่ายไลฟ์สดไม่ทัน ถือมีดไปด้วยก็ฟันไม่ทันเหมือนกัน”

    ด้าน นายอานนท์ บูชาคำ อายุ 16 ปี กล่าวว่า “มาเฝ้าดูผีกระสือ ตั้งแต่เมื่อวาน(29 ต.ค.) แล้ว ได้พบแสงกระสือโผล่ที่คอกวัว เป็นแสงสีแดงมองเห็นห่างประมาณ 600 เมตร ขณะวัวกำลังคลอดลูกช่วงประมาณ 22.00 น. แล้วแสงหายไป มาพบอีกที ที่ข้าง ๆ บ้านของนางนาถนัดดา หมอแพทย์ในวันนี้ ( 30 ต.ค.) ตนมาพร้อมเพื่อนโดยขี่รถ จักรยานยนต์มาอีก 4 คน” นายอานนท์ กล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ชาวบ้านคาดว่า แสงประหลาดที่พบกันทั้งหมู่บ้านอาจเป็นผีโพลง หรือว่านโพลงที่คนเลี้ยงไว้ หรือ อาจเป็นผีกระสือจริง ๆ เพราะเป็นช่วงที่หนองน้ำในหนอง-ลำคลองแห้ง และ การมารอกินรกวัวที่คลอดลูก แต่ในอดีตในหมู่บ้านไม่เคยมีเรื่องราวหรือตำนานผีกระสือแต่อย่างใดมาก่อน อาจเป็นกระสือจากแรงงานต่างด้าว หลังประเทศไทยเปิดเสรีอาเซี่ยนที่ทั้งกัมพูชา,ลาว,พม่า เข้ามาทำงานเต็มเมืองไสยศาสตร์อาจติดตามมากับชาวต่างด้าว


    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2562

    ฮือฮาภาพคล้ายพญานาค ในตาน้ำผุดบัวใหญ่

    27201.jpg

    ชาวบ้านฮือฮา พบภาพถ่ายมือถือลักษณะคล้ายพญานาค ในตาน้ำผุดที่บัวใหญ่ ด้านสาธารณสุขติดป้ายห้ามดื่มน้ำผุดแล้ว

    จากกรณีที่มีการตรวจพบตาน้ำผุดที่บ้านรกฟ้า ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยมีน้ำไหลอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในแต่ละวันคนที่ทราบข่าวจะเดินทางเข้ามาชมความแปลกของธรรมชาติ และตักน้ำใส่ภาชนะนำกลับไปกราบไหว้บูชา ขณะที่บางคนนำไปทาตามร่างกายบริเวณที่มีอาการเจ็บป่วยตามความเชื่อ ส่วนบางรายตักน้ำกลับไปดื่มกิน จนเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำ พบว่า มีการปนเปื้อนของเชื้อโรคและมีฤทธิ์เป็นกรด อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ แต่ให้รอผลการพิสูจน์ความปลอดภัยจากห้องปฏิบัติการเสียก่อน พร้อมสั่งห้ามประชาชนดื่มกินน้ำดังกล่าวแล้วนั้น

    ล่าสุด ทางสาธารณสุขอำเภอบัวใหญ่ ได้นำป้ายมาติดมีข้อความให้ระวังน้ำผุดมีการปนเปื้อนของเชื้อโรค มีความเป็นกรด ห้ามนำไปดื่มกิน นำไปอาบ หรือทาตามตัวโดยเด็ดขาด เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือดทำให้ถึงตายได้ โดยนำป้ายไปติดไว้บริเวณด้านข้างบ่อตาน้ำผุด เพื่อให้ประชาชนเห็นได้ชัดเจน พร้อมกับประสานผู้นำหมู่บ้านจัดการจราจร เนื่องจากแต่ละวันมีประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลกันมา รวมถึง จำกัดเวลาในการเข้าชม เนื่องจากบ่อตาน้ำผุดนี้อยู่ภายในบริเวณบ้าน เกรงจะมีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุได้

    และจากการสอบถามไปยัง นายศรีทน ไชยสง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรกฟ้า ทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยบริเวณบ่อตาน้ำผุด เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (30 ตุลาคม 2562) มีผู้อ้างตัวว่า เป็นนักแสวงบุญ มักตามไปทุกที่ที่มีข่าวเกี่ยวกับพญานาค เมื่อมาถึงบ่อตาน้ำผุดก็ได้กราบไหว้ตามปกติ หลังจากนั้นใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปปรากฏว่า มีภาพลักษณะคล้ายหงอนพญานาคสีแดงปรากฏขึ้น พร้อมกับฟองอากาศที่ผุดขึ้นมาคล้ายพญานาคเล่นน้ำ นำมาซึ่งความอัศจรรย์ใจให้กับชาวบ้านที่เดินทางมาชมอิทธิฤทธิ์ของพ่อปู่พญานาคเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ลอตเตอรี่ตัวเลข 142 และ 55 ซึ่งเป็นเลขที่บ้านที่เกิดบ่อตาน้ำผุดขายดีเป็นพิเศษ


    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2562

    สวนสัตว์โคราช เฝ้าระวังโรคฤดูหนาวในกลุ่มสัตว์ปีก

    4-223.jpg

    สวนสัตว์นครราชสีมา คุมเข้มเฝ้าระวังโรคฤดูหนาวในกลุ่มสัตว์ปีก ป้องกันการเกิดโรคระบาด ทำให้สัตว์ปีกล้มตาย

    นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า ต้นฤดูหนาวเป็นช่วงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้สัตว์เจ็บป่วยได้ง่าย ทางสวนสัตว์นครราชสีมา จึงต้องคุมเข้มมาตรการดูแลสัตว์ป่าในสวนสัตว์ฯ เป็นพิเศษ โดยเฉพาะสัตว์ปีกที่มีกว่า 59 ชนิด จำนวนหลายร้อยตัว อาทิ นกฟลามิงโก้ นกเงือก นกกระเรียน และกลุ่มเป็ดต่างๆ ซึ่งกลุ่มสัตว์ปีกเป็นสัตว์ที่มีความอ่อนไหวต่อสภาพอากาศเย็น อาจเกิดเจ็บป่วยและเกิดโรคระบาดได้ง่ายโดยเฉพาะโรคไข้หวัดนก


    ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลสัตว์ได้ทำการตัดแต่งกิ่งไม้ที่ปกคลุมกรงนก ทั้งกรงนกเงือกและแร้งให้สามารถรับแสงแดดได้อย่างทั่วถึง สร้างความอบอุ่นให้กับนกที่อยู่ในส่วนแสดง ควบคู่ไปกับพ่นยาฆ่าเชื้อโรครอบบริเวณกรงนก เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่แพร่กระจายอยู่นอกกรง หรืออาจติดมากับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้สัตว์เจ็บป่วยและตายได้

    นอกจากนี้ ยังได้เน้นให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสัตว์ในส่วนแสดงที่ต้องผ่านเข้าออกคอกสัตว์ จะต้องผ่านการพ่นละอองน้ำผสมยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าพื้นที่ดูแลสัตว์ทั้งก่อนและหลัง พร้อมกับแยกภาชนะที่ให้อาหารสัตว์ ไม่ให้ใช้ร่วมกันถึงแม้จะอยู่ในกรงเดียวกันก็ตาม เพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาดในสัตว์ปีกห้วงฤดูหนาว

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2562

    เตือนพายุ”แมตโม”อีสาน ตะวันออก กลาง ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

    77anigif.gif

    อุตุฯ เผย พายุโซนร้อน“แมตโม” ส่งผลไทยมีฝน ขณะภาคเหนือ อีสาน และ กลาง อุณหภูมิลดลง 1-3 องศา

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันนี้ (31 ตุลาคม 2562) พายุระดับ 4 (โซนร้อนรุนแรง) “แมตโม” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน)แล้ว และได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกวีนอน ประเทศเวียดนามแล้ว คาดว่าจะอ่อนกำลังลงและเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศกัมพูชาในวันนี้ (31 ต.ค. 62) ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย และติดตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

    ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 2 พ.ย. 62

    สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงด้วย

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2562

    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เธอแน่มาก! ไม่รับรางวัล ไม่เอาเงิน ต้านโลกร้อน

    วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2562
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยอดตายประท้วงอิรัก เพิ่มเป็น 250 คนแล้ว

    1572511316671.jpg
    อิรัก 31 ต.ค.- ยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในอิรัก ที่ปะทุขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นกว่า 250 คนแล้ว

    ขณะที่ชาวอิรักหลายพันคนยังคงชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสกลางกรุงแบกแดด เพื่อแสดงความไม่พอใจอัตราการว่างงานที่สูงและบริการภาครัฐที่ย่ำแย่

    กระแสความไม่พอใจนี้ได้ลุกลามไปทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงได้ยกระดับการชุมนุมด้วยการเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิรูปการเมืองในอิรัก รวมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอาเดล อับดุล มาห์ดี ลาออก หลังอยู่ในตำแหน่งได้เพียง 1 ปี.-สำนักข่าวไทย


    เดินหน้าสอบเหตุไฟไหม้รถไฟในปากีสถาน เสียชีวิต 74 คน

    1572591879747.jpg
    ปากีสถาน 1 พ.ย.-ทางการปากีสถานเดินหน้าสอบสวนเหตุเหตุการณ์เพลิงไหม้ขบวนรถไฟเมื่อวานนี้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 74 คนแล้ว

    ความคืบหน้าเหตุการณ์เพลิงไหม้รุนแรงบนขบวนรถไฟโดยสารในปากีสถานเมื่อวานนี้ ล่าสุดจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 74 คนแล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 43 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 11 คน ผู้รอดชีวิตคนหนึ่งเล่าว่าขบวนรถไฟยังคงแล่นไปเป็นเวลานานถึง 20 นาที หลังจากที่เริ่มเกิดเหตุเพลิงไหม้ซึ่งต้นเพลิงเกิดจากการระเบิดของเตาแก๊สขนาดเล็ก ที่มีผู้โดยสารลักลอบนำขึ้นไปรถ เพื่อประกอบอาหารรับประทานระหว่างการเดินทาง จากนั้นเปลวเพลิงได้ลุกลามไปอย่างรวดเร็วท่ามกลางความตื่นตระหนกของผู้โดยสาร

    ขณะที่หลายคนตัดสินใจกระโดดออกจากขบวนรถในขณะที่รถไฟกำลังแล่นอยู่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการกระโดดลงมาจากรถไฟกว่า 10 คน ขณะที่ตู้รถไฟ 3 ตู้ ถูกไฟเผาวอด เจ้าหน้าที่เผยว่าพบร่างผู้เสียชีวิตหล่นอยู่ริมทางรถไฟเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร

    ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า จะทำการตรวจสอบว่าระบบหยุดรถฉุกเฉินของรถไฟขบวนดังกล่าวใช้งานได้เป็นปกติหรือไม่ ขณะที่พนักงานขับรถไฟยืนยันว่าระบบเบรกทำงานได้ตามปกติ และสามารถหยุดรถได้ภายใน 3 นาที หลังทราบว่าเกิดเพลิงไหม้

    ด้านนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งร้ายแรงอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเมื่อปี 2548 เคยเกิดเหตุรถไฟชนกัน 3 ขบวนซ้อน ในจังหวัดซินธ์ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน.-สำนักข่าวไทย

    พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน จากแผ่นดินไหวล่าสุดในฟิลิปปินส์

    1572513547333-960x0.jpg

    มะนิลา 31 ต.ค. – เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.5 บริเวณเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ในวันพฤหัสบดีนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน และทำให้ประชาชนต่างตื่นตระหนกพากันวิ่งหนีออกจากอาคารไปยังบริเวณที่ปลอดภัย

    รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวล่าสุดทำให้อาคารที่พักอาศัยในเมืองดาเวา ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหวราว 45 กิโลเมตร ได้รับความเสียหายหนัก มีรายงานประชาชนอย่างน้อย 9 คน ได้รับบาดเจ็บ และหน่วยกู้ภัยได้เร่งระดมค้นหา เนื่องจากเกรงว่าจะมีประชาชนติดอยู่ใต้กองซากปรักหักพัง ส่วนผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน อยู่ในจังหวัดโกตาบาโต

    รายงานระบุว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวทำให้บางส่วนของโรงแรมแห่งหนึ่งพังลงมา แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่า ได้อพยพผู้คนออกจากอาคารแล้ว นอกจากนี้ ยังมีรายงานอาฟเตอร์ช็อกหรือแรงสั่นสะเทือนที่ตามมาจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่อีกหลายร้อยระลอกนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่กล่าวว่า พวกเขาเกรงว่าอาคารจะพังถล่ม และว่า เกิดแผ่นดินไหวเกือบทุกสัปดาห์ ประชาชนบางคนไม่กล้ากลับเข้าบ้านเรือน เนื่องจากยังหวาดกลัว

    อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตอยู่ในเมืองดาเวา บ้านเกิดของเขา ขณะเริ่มเกิดแผ่นดินไหว แต่ไม่ได้รับอันตรายใดๆ .- สำนักข่าวไทย


    ชาวเกาหลีใต้ 7 คน สูญหายหลังเฮลิคอปเตอร์ตกใกล้เกาะที่เป็นข้อพิพาทกับญี่ปุ่น

    1572588106980-960x0.jpg

    โซล 1 พ.ย. - ชาวเกาหลีใต้ 7 คน สูญหายหลังเฮลิคอปเตอร์ตกใกล้เกาะด๊อกโด หรือเกาะทาเคชิมะ ในภาษาญี่ปุ่น เมื่อคืนวันพฤหัสบดี หลังจากบินไปช่วยชาวประมงที่ได้รับบาดเจ็บที่เกาะดังกล่าว

    เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้สูญหายประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กู้ภัย 5 คน ชาวประมงที่บาดเจ็บ 1 คน และพลเรือนอีก 1 คน ชาวประมงที่ได้รับบาดเจ็บเสียเลือดมากเนื่องจากนิ้วขาดและต้องได้รับการส่งตัวไปรับการรักษาพยาบาลบนแผ่นดินใหญ่ จึงส่งเฮลิคอปเตอร์ไปช่วย แต่เมื่อกลับออกมาเฮลิคอปเตอร์ก็ตก และขณะนี้เกาหลีใต้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกค้นหาผู้สูญหายแล้ว ทั้งจากหน่วยยามฝั่ง หน่วยดับเพลิง และเรือเอกชน

    เกาหลีใต้ควบคุมเกาะด๊อกโด ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลตะวันออกหรือทะเลญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2488 หลังจากญี่ปุ่นเลิกยึดครองคาบสมุทรเกาหลี อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยังคงอ้างอธิปไตยเหนือเกาะดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยิงจรวดชนิดใหญ่พิเศษ

    1572576820525-960x0.jpg

    เปียงยาง 1 พ.ย. - เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการยิงทดสอบเครื่องยิงจรวดชนิดใหญ่พิเศษ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า ในการยิงทดสอบเมื่อวานนี้ นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ร่วมชมการยิงทดสอบด้วยหรือไม่

    เมื่อวานนี้กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูก จากจังหวัดพย็องอันใต้ ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธทั้งสองลูกเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ โดยยิงไปไกล 350 กิโลเมตร และ 400 กิโลเมตร ตามลำดับ และขีปนาวุธทั้งสองได้ตกนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

    สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือหรือเคซีเอ็นเอรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้แสดงความพึงพอใจและส่งสารยินดีไปยังคณะทำงาน .- สำนักข่าวไทย


    ผู้นำเยอรมันตรวจแถวทหาร ท่ามกลางหมอกควันระหว่างเยือนอินเดีย

    1572596243144.jpg
    นิวเดลี 1 พ.ย. - นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมัน ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนอินเดียเดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ท่ามกลางหมอกควันในระดับที่เป็นอันตราย โดยผู้นำทั้งสองต่างไม่สวมหน้ากากป้องกัน

    อย่างไรก็ตาม นางแมร์เคิลไม่ได้ร่วมยืนแสดงความเคารพเพลงชาติ เนื่องจากปัญหาสุขภาพ ไม่สามารถยืนได้เป็นเวลานานโดยปราศจากเครื่องช่วยพยุง

    สำนักงานตรวจวัดคุณภาพอากาศของรัฐบาลอินเดียระบุว่า คุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียในวันศุกร์ อยู่ในระดับเป็นอันตราย โดยมีทั้งไอเสียจากอุตสาหกรรม ยานพาหนะ และการเกษตร ปะปนกัน ขณะที่เว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐระบุว่า มีอนุภาคฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สูงเกินเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกถึง 19 เท่า


    นางแมร์เคิลเดินทางถึงอินเดียตั้งแต่วันพฤหัสบดี เพื่อร่วมการเจรจาระดับรัฐบาลรอบที่ 5 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่เรื่องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เศรษฐกิจ และการค้า รวมถึงการพัฒนาและความยั่งยืน.- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐชี้อาเซียนควรต้านจีน ที่ทำให้ทะเลจีนใต้เป็นเขตทหาร

    1572595052063-960x0.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 1 พ.ย.- นายเดวิด สติลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกชี้ว่า สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนควรใช้การประชุมสัปดาห์นี้แสดงความต่อต้านอย่างแข็งขันที่จีนทำให้ทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่ทางทหาร

    นายสติลเวลล์ซึ่งจะมาร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ไทยกล่าวที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียวานนี้ว่า แนวคิดของสหรัฐเรื่องภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างไม่ใช่การขยายอิทธิพลของสหรัฐ แต่สะท้อนถึงการที่สหรัฐข้องเกี่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อให้ภูมิภาคนี้รุ่งเรือง อาเซียนควรต่อต้านการทำให้ทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่ทางทหาร เพราะพื้นที่นี้เป็นของอาเซียน เวียดนามได้แสดงให้เห็นถึงผลักดันกลับอย่างดี สมาชิกอื่น ๆ ในอาเซียนจึงควรร่วมกับเวียดนามต่อต้านการกระทำที่สั่นคลอนและกระทบต่อความมั่นคง

    นายสติลเวลล์เผยว่า รู้ดีว่าอาเซียนไม่ต้องการเลือกข้างระหว่างสองมหาอำนาจ เขาได้ถามคู่สนทนาในอาเซียนว่ามีแผนสำรองอย่างไรในสถานการณ์ที่ไม่ต้องการเลือกข้าง ส่วนสหรัฐนั้นได้ยืนหยัดอย่างเต็มที่เพื่อแสดงออกถึงค่านิยมทางการเมืองของตนเอง นายสติลเวลล์กล่าวถึงแนวปฏิบัติหรือซีโอซี (COC) ในทะเลจีนใต้ที่อาเซียนกำลังเจรจากับจีนว่า ควรเป็นไปตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล เพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้องและสร้างหลักประกันว่าการใช้น่านน้ำจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย แม้สหรัฐไม่ได้ให้สัตยาบันกฎหมายนี้ แต่ก็จะปฏิบัติตามและบังคับใช้ จุดยืนของสหรัฐในทะเลจีนใต้เรียบง่ายมากนั่นคือ สิทธิของทุกประเทศจะต้องได้รับความเคารพ ไม่ว่าจะมีขนาด อำนาจ หรือศักยภาพทางทหารมากน้อยเพียงใด

    ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐชี้ว่า หากไม่มีความมั่นคงก็ไม่สามารถทำการค้า และไม่มีทางจะเกิดความรุ่งเรืองขึ้นได้ ขอย้ำว่าสหรัฐไม่เคยคิดหาทางครอบงำอินโด-แปซิฟิก ซึ่งครอบคลุมภูมิภาคริมมหาสมุทรอินเดียไปจรดภูมิภาคริมมหาสมุทรแปซิฟิก และจะขัดขวางประเทศใดก็ตามที่คิดทำเช่นนั้น ภูมิภาคนี้จะต้องมีองค์ประกอบด้านความมั่นคง และไม่มีประเทศใดจะเหมาะสมมากไปกว่าสหรัฐ เพราะสหรัฐมีเครื่องไม้เครื่องมือด้านความมั่นคงในแง่ของการมีพันธมิตรและหุ้นส่วน การที่ประเทศเหล่านี้มีความคิดแบบเดียวกันตอกย้ำว่าสิ่งที่สหรัฐกำลังทำอยู่เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว.- สำนักข่าวไทย

    พรรคคอมมิวนิสต์จีน ประกาศปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงและมาเก๊า

    1572592210091-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 1 พ.ย.- พรรคคอมมิวนิสต์จีนออกแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมครบองค์ 4 วันเมื่อวานนี้ว่า พรรคจะสร้างระบบกฎหมายที่แข็งแรงและกลไกการบังคับใช้กฎหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงและมาเก๊า เป้าหมายคือการปกป้องความรุ่งเรืองและความมั่นคงระยะยาว

    คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนออกแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นประชุมครบองค์ครั้งที่ 4 ซึ่งมีกรรมการเข้าร่วมกว่า 300 คนว่า หนึ่งประเทศสองระบบคือระบบสำคัญของพรรคเพื่อบรรลุการรวมชาติมาตุภูมิอย่างสันติ จีนจะต้องปกครองเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและเขตบริหารพิเศษมาเก๊าตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายพื้นฐานอย่างเคร่งครัด ปกป้องความรุ่งเรืองและความมั่นคงระยะยาวของฮ่องกงและมาเก๊า จีนจะต้องสร้างระบบกฎหมายที่แข็งแรงและกลไกการบังคับใช้กฎหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในเขตบริหารพิเศษ

    เว็บไซต์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ของฮ่องกงชี้ว่า การพูดถึงเรื่องกฎหมายมีขึ้นหลังจากฮ่องกงเกิดการประท้วงมานานกว่า 4 เดือนจากเรื่องร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนและกระแสเรียกร้องให้ฮ่องกงมีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ขณะที่มาเก๊ามีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมาตั้งแต่ 10 ปีก่อนแล้ว อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ไม่ได้กล่าวถึงสงครามการค้ากับสหรัฐหรือเขตปกครองตนเองซินเจียงแต่อย่างใด.- สำนักข่าวไทย

    ผู้ประท้วงฮ่องกงท้าทายคำสั่งห้ามสวมหน้ากาก

    1572576045542-960x0.jpg

    ฮ่องกง 1 พ.ย. - ผู้ประท้วงฮ่องกงอาศัยวันฮาโลวีนสวมหน้ากากชุมนุมในวันพฤหัสบดี เพื่อประท้วงคำสั่งห้ามสวมหน้ากากที่บังคับใช้มาตั้งแต่ต้นเดือน

    เมื่อคืนที่ผ่านมาผู้ประท้วงในฮ่องกงได้พากันแต่งกายในชุดแฟนซี บางคนแต่งกายด้วยชุดตัวการ์ตูน บางคนสวมหน้ากากประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน และบางคนสวมหน้ากากนางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ออกชุมนุมกันตามท้องถนน พร้อมร้องตะโกนถ้อยคำเรียกร้องให้ถอนคำสั่งห้ามการสวมหน้ากากและเรียกร้องให้หยุดยั้งความป่าเถื่อนของตำรวจ

    ส่วนในฝั่งเกาลูน ผู้ประท้วงได้ขว้างปาก้อนอิฐ วางเพลิง และทุบทำลายไฟสัญญาณจราจร จนตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาอยู่หลายรอบจนถึงหลังเที่ยงคืน เพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วง

    ฮ่องกงมีแผนจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายน แต่ก็เกรงว่ารัฐบาลท้องถิ่นอาจต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เนื่องจากการประท้วง.- สำนักข่าวไทย


    ไอเอสประกาศตั้งผู้นำใหม่แล้ว

    1572575635702-960x0.jpg

    ซีเรีย 1 พ.ย. – กองกำลังรัฐอิสลามหรือไอเอส ออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของนายอาบู บาการ์ อัล-แบกดาดี ผู้นำคนก่อน พร้อมประกาศตั้งผู้นำคนใหม่แล้ว

    กลุ่มไอเอสยืนยันว่า นายแบกดาดีได้เสียชีวิตในปฏิบัติการของกองกำลังสหรัฐในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมตั้งนายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-คูไรชี เป็นผู้นำคนใหม่ และประกาศจะแก้แค้นสหรัฐ

    ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงเตือนว่าจะมีการแก้แค้น ตุรกีควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยว่ามีความเกี่ยวข้องกับกองกำลังรัฐอิสลามไว้ 43 คน โดยในจำนวนนี้ 5 คน ต้องสงสัยว่าวางแผนก่อการโจมตีเพื่อแก้แค้น

    รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เรื่องการถอนทหารสหรัฐออกพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย จนทำให้เกิดความไม่มั่นคงในภูมิภาค.- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรใหม่กับอิหร่าน แต่พักการบังคับใช้ของเก่า

    1572581293761-960x0.jpg
    วอชิงตัน 1 พ.ย. - สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรมาตรการใหม่กับอิหร่าน แต่พักการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรบางมาตรการก่อนหน้านี้

    สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรภาคการก่อสร้างของอิหร่าน รวมถึงคว่ำบาตรการค้าโลหะ 4 ชนิด ที่ใช้ในอุตสาหกรรมทหารและโครงการนิวเคลียร์ แต่ในขณะเดียวกันก็พักมาตรการคว่ำบาตรก่อนหน้านี้ เพื่อให้บริษัทต่างชาติสามารถสานต่องานในโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่าอิหร่านจะผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ยากขึ้น

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ภาคการก่อสร้างของอิหร่านถูกควบคุมโดยกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่าน หรือ IRGC ที่สหรัฐถือว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายข้ามชาติ จึงเห็นควรให้คว่ำบาตรการค้าวัตถุดิบโลหะ และโลหะกึ่งสำเร็จรูป กราไฟต์ ถ่านหิน และซอฟท์แวร์สำหรับอุตสาหกรรมการประกอบ ให้กับภาคการก่อสร้างของอิหร่าน รวมถึงให้คว่ำบาตรการค้าวัตถุดิบทางยุทธศาสตร์ 4 ชนิด ที่ใช้ในอุตสาหหกรรมทหาร โครงการนิวเคลียร์ และโครงการขีปนาวุธ

    ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐขยายระยะเวลาการพักการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร ที่ห้ามไม่ให้บริษัทต่างชาติ ที่ไม่ใช่บริษัทสหรัฐ ติดต่อกับองค์การพลังงานนิวเคลียร์อิหร่าน หรือ AEOI ออกไปอีก 90 วัน เพื่อให้บริษัทจากรัสเซีย จีน และสหภาพยุโรป สามารถสานต่องานในโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่าอิหร่านจะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้ยากขึ้น.- สำนักข่าวไทย

    กรุงโตเกียวจะไม่ขัดขวางการย้ายสถานที่จัดมาราธอน โอลิมปิก

    1572593227205-960x0.jpg

    โตเกียว 1 พ.ย. - ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ระบุ กรุงโตเกียวจะไม่ขัดขวางการย้ายสถานที่จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอน โอลิมปิก แม้จะไม่เห็นด้วย

    นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวกล่าวว่า กรุงโตเกียว ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูร้อน ปี 2020 จะไม่ขัดขวางการย้ายสถานที่จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนและเดินทนโอลิมปิกไปยังเมืองทางตอนเหนือ แม้จะไม่เห็นด้วย หลังจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ได้ตัดสินใจเมื่อเดือนที่แล้วให้ย้ายสถานที่จัดการแข่งขัน เนื่องจากเกรงว่าอากาศที่ร้อนและชื้นของกรุงโตเกียวอาจเป็นอันตรายต่อนักกีฬา

    การย้ายสถานที่จัดการแข่งขันสร้างความไม่พอใจอย่างมากในกรุงโตเกียว เพราะการแข่งขันวิ่งมาราธอน ถือเป็นการแข่งขันกีฬารายการสำคัญที่จะทำให้กรุงโตเกียวได้อวดความมีสเน่ห์ของเมืองและสร้างการมีส่วนร่วมกับโอลิมปิกให้กับชาวเมือง

    ไอโอซีระบุว่า การตัดสินใจย้ายสถานที่แข่งขันเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา เพราะมีตัวอย่างจากการแข่งขันในรายการเวิล์ด แชมเปียนชิพ ที่กรุงโดฮา กาตาร์มาแล้วก่อนหน้านี้ โดยในการแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการดังกล่าว มีนักกีฬาหลายคนที่ต้องได้รับการปฐมพยาบาลเนื่องจากอากาศร้อน.- สำนักข่าวไทย

    ชาวญี่ปุ่นยังคงเศร้าสลด หลังเกิดเหตุไฟไหม้ปราสาทชูริ

    1572581726615-960x0.jpg
    ญี่ปุ่น 1 พ.ย. - ชาวญี่ปุ่นยังคงอยู่ในอาการเศร้าสลด จากเหตุเพลิงไหม้ปราสาทชูริ โดยเฉพาะผู้คนบนเกาะโอกินาวา

    ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ปราสาทชูริ ปราสาทเก่าแก่ในจังหวัดโอกินาวา ของญี่ปุ่น แม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ชาวญี่ปุ่นยังคงอยู่ในอาการเศร้าสลดต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คนบนเกาะโอกินาวา ทั้งนี้เปลวเพลิงได้เผาผลาญตัวอาคารหลักของปราสาทก่อนลุกลามไปยังอาคารด้านทิศเหนือและด้านทิศใต้ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ

    ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนในบริเวณใกล้เคียง ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนชั่วคราว ปราสาทชูริ ซึ่งได้รับการจัดให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 2543 นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเกาะโอกินาวา ประกอบด้วยอาคารไม้ 7 หลัง ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 4,800 ตารางเมตร .- สำนักข่าวไทย


    นักวิชาการฟิลิปปินส์ชี้จีนจะช่วยอาเซียนได้มากในหลายเรื่อง

    1572582162714-960x0.jpg
    มะนิลา 1 พ.ย.- นักวิชาการฟิลิปปินส์มองว่า จีนจะสามารถช่วยสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนได้มากในการทำให้ประชาคมอาเซียนแน่นแฟ้นขึ้น เพราะจีนมุ่งเสริมสร้างการค้าและการลงทุนกับอาเซียนที่มีสมาชิก 10 ประเทศ

    นายลูซิโอ ปิตโล นักวิชาการโครงการจีนศึกษา มหาวิทยาลัยอาตีนีโอ เดอ มะนิลาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวของจีนก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องที่ไทยว่า จีนเป็นหุ้นส่วนสำคัญของอาเซียนและจะช่วยอาเซียนได้มากเพราะมีประสบการณ์เรื่องการลดความยากจน มีตลาดขนาดใหญ่ มีศักยภาพด้านโครงสร้างพื้นฐานและการผลิต มีการลงทุนที่มุ่งต่างประเทศ มีเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ความร่วมมือในเรื่องเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เขามองว่า ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ของจีนกับอาเซียนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมการพัฒนาและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้

    นายปิตโลชี้ว่า อาเซียนสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของจีนในการทำให้ประชากร 800 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจนได้ภายในเวลา 40 ปีของการปฏิรูปและเปิดประเทศ ส่วนเรื่องความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน เขามองว่า แผนแม่บทเรื่องความเชื่อมโยงในอาเซียน (ASEAN Connectivity) และโครงการเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 ที่เป็นความริเริ่มของจีน (Belt and Road Initiative) มีจุดบรรจบกันอย่างชัดเจน เอื้อต่อการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ร่วมกัน

    นายปิตโลระบุว่า เศรษฐกิจจะเป็นกลไกหลักที่ขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกัน ปีที่แล้วมูลค่าการค้าของสองฝ่ายสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 587,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 17.73 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.1 จากปี 2560 และในช่วงครึ่งแรกของปีนี้อาเซียนแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นคู่ค้าอันดับสองของจีนเป็นครั้งแรก คาดว่ามูลค่าการค้าตลอดทั้งปีนี้จะแตะ 600,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18 ล้านล้านบาท) ขณะที่จีนเป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของอาเซียนอย่างต่อเนื่องมานานร่วมทศวรรษ และเป็นตลาดนักท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดของอาเซียนไปแล้ว ส่วนเรื่องความมั่นคง อาเซียนและจีนเลือกใช้การเจรจาหารือแก้ไขความเห็นต่างและรับปากจะปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไฟไหม้คอนโดฯพัทยาใต้ 100 ชีวิต หนีตายอลหม่าน

    MG_0120.jpg

    เพลิงไหม้คอนโดฯพัทยาใต้ผู้อาศัยกว่า 100 ชีวิต หนีตายอลหม่าน สลดเฒ่านอร์เวย์สำลักควันดับคาห้อง

    ร.ต.ท.หญิง ชนิกานต์ เผื่อนพินิจ รองสว.สอบสวน สภ.เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ มีผู้เสียชีวิต เหตุเกิดที่ อาคารชุดเซ็นเตอร์ คอนโดเทล พัทยาใต้ ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชา พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ รรท.ผกก.สภ.เมืองพัทยา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยารีบเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารชุดพบประชาชนที่พักอาศัยภายในตัวอาคารต่างพากันแตกตื่นหนีออกจากตัวอาคารกันอย่างโกลาหล ตรวจสอบต้นเพลิงอยู่ที่ชั้นที่ 9ห้อง 3/319 A6 มีเปลวเพลิงลุกไหม้อย่างหนัก กลุ่มควันพวยพุ่งคละคลุ้งไปทั่วทั้งตัวอาคาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้ถังสารเคมีและระดมฉีดน้ำเข้าไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากบริเวณรอบอาคารไม่สามารถนำรถกระเช้าเข้าสนับสนุนได้ จึงใช้รถดับต่อเข้ากับระบบดับเพลิงของตัวอาคารชุด แล้วลากสายยางฉีดน้ำสกัดกันลุกลามจนสามารถสกัดเปลวเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบภายในห้องถูกเปลวเพลิงเผาผลาญได้รับความเสียหายทั้งหมด ภายในห้องนอนยังพบร่าง MR.STEIN ARNE JENSEN อายุ 66 ปี สัญชาตินอร์เวย์ นอนเสียชีวิตอยู่บนเตียง

    สอบถามพนักงานของอาคารชุดที่เกิดเหตุทราบว่า ได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยเพลิงไหม้ดังขึ้นจากชั้นที่ 9 จึงรีบนำกำลังรีบไปตรวจสอบ แต่เพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็วเนื่องจากมีกระแสลมแรง จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ แล้วลำเลียงผู้อาศัยออกจากตัวอาคารเพื่อความปลอดภัยดังกล่าว

    เบื้องต้นพ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ รรท.ผกก.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียด ทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าของห้องคาดเสียชีวิตเนื่องจากสำลักควันไฟ มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท ส่วนสาเหตุการเกิดเหตุนั้นจะต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดเหตุที่แท้จริงต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    คาร์บอมบ์รถหลังปล้นจากทุ่งยางแดง-ยิงด่านสายบุรีเจอสวนดับ 2 ราย

    9A%E0%B9%8C%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B5-1-2.jpg

    คนร้ายลอบคาร์บอมบ์ ในพื้นที่ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี พบเป็นรถที่ปล้นจากทุ่งยางแดง -กราดยิงฐานปฏิบัติการคุ้มครอง ต.เขาตูม อ.ยะรัง และยิงด่านตรวจสายบุรีจนท.โต้คนร้ายดับ 2 ราย

    วันพฤหัส ที่ 31 ตุลาคม 2561 พ.ต.อ.อับดุลรอซัก ลอแม รักษาการแทน ผกก.สภ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี รับแจ้ง เมื่อเวลา 22.00 น. เกิดเหตุคนร้ายยังไม่ทราบชื่อและจำนวน ลอบวางระเบิดบริเวณหน้า สภ.ไม้แก่นหลังเก่า ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ทรัพย์สินของทางราชการไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

    เหตุเกิดบริเวณหน้า สภ.ไม้แก่นหลังเก่า ม.4 ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาพร้อมนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบรถยนต์ที่คนร้าย ใช้ก่อเหตุ เป็นรถยนต์ ที่ปล้นจาก อบต.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ป้ายทะเบียน กข 5146 ปัตตานี คนร้ายได้ขับเข้ามาจอดไม่นานก่อนเกิดเหตุระเบิดขึ้น ส่วนประเด็นและสาเหตุเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

    ซึ่งรถคันดังกล่าว ร.ต.ท.สุวรรณ ประจง ร้อยเวร สภ.ทุงยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งหายไว้ เมื่อประมาณ 19.00 น. ว่าเกิดเหตุคนร้ายปล้นทรัพย์รถยนต์กะบะ ยี่ห้อฟอร์ด 4 ประตู สีเขียว ทะเบียน กข - 5146 ปัตตานี จากที่ อบต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง หลบหนีมุ่งหน้าไปทางสาเมาะ ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา โดยเหตุเกิด บริเวณ อบต.ทุงยางแดง จ.ปัตตานี จากการสอบสวนทราบว่า เหตุเกิดขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อบต. ทุงยางแดง กำลัง เฝ้าดูแลรักษาความปลอดภัยอบต. ได้มีคนร้าย ไม่ทราบกลุ่ม จับ และมัดมือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อบต. พร้อมสั่งห้ามออกก่อน 08.00 น.

    ต่อมา เมื่อ 22.30 น. ร.ต.อ.อโนชา สร้อยแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านโสร่ง รับแจ้งได้มีคนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวน ใช้ยานพาหนะ รถยนต์กระบะไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียน จำนวน 2 คัน ใช้อาวุธปืนสงคราม กราดยิง ก่อกวน ฐานปฏิบัติการคุ้มครอง ต.เขาตูม ถนนสาย 410 บ้านบูเก๊ะตง ม.7 ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จำนวน 4-5 ชุด ชุดละ 20-30 นัด แล้วหลบหนีไป ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โรงรถเสียหายเล็กน้อยส่วนประเด็นและสาเหตุ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ คนร้ายยิงด่านตรวจ ชรบ. หมู่ที่ 5 บ้านบาเลาะ สายบุรี จ.ปัตตานี จนท.ตอบโต้คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย

    ขณะที่ เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้(1 พ.ย.) พ.ต.อ.มนตรี คงวัดใหม่ ผกก.สภ.สายบุรี รับแจ้งเหตุ คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนยิงใส่ด่านตรวจชรบ. หมู่ที่ 5 บ้านบาเลาะ ตำบล ปะเสยะวอ อำเภอ สายบุรี จังหวัด ปัตตานี เจ้าหน้าที่ ประจำด่านตรวจได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ จนฝ่ายคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย จากการสอบถามที่เกิดเหตุ ได้มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ใช้อาวุธปืนยิงใส่ด่านตรวจชรบ.บาเลาะ จากนั้นเจ้าหน้าที่ประจำด่านจึงใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้จนถูกคนร้ายเสียชีวิต และหลบหนี ส่วนประเด็นและสาเหตุ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ชาวบ้านรอบเหมืองทองอัคราฯ ห่วงลุงตู่แพ้คดี

    %E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%872.jpg

    ชาวบ้านรอบเหมืองทองอัคราฯ ห่วงลุงตู่แพ้คดี ไม่เชื่อนายกรัฐมนตรีคนเดียวจะรับผิดชอบไหว

    ที่บริเวณร้านค้าสภากาแฟที่หมู่บ้านเขาดิน หมู่ 3 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งหมู่บ้านอยู่ติดกับบริษัทอัครา รีซอร์สเซส หรือ ที่เรียกกันว่า เหมืองแร่ทองคำอัคราไมนิ่ง หรือเหมืองแร่ทองคำชาตรี ที่เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 2544 แต่กลับถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในยุครัฐบาล คสช. ใช้อำนาจ ม.44 สั่งปิดกิจการมาตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2559 อ้างเหตุผลด้านมลภาวะและสิ่งแวดล้อม

    แต่ล่าสุด กลับโดนเหมืองทองอัคราฯ ยื่นเรื่องเข้าอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศจะมีการพิจารณาคำร้องครั้งแรกในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 นี้ จึงทำให้เมื่อวันวานที่ผ่านมา ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวนี้ และมีข้อความที่เป็นกระแสข่าวใหญ่ออกมาว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดเพียงสั้นๆว่า เรื่องนี้ผมจะรับผิดชอบเอง

    ในส่วนของชาวบ้านที่อยู่รอบเหมืองทองอัคราฯ ก็มีการจับกลุ่มพูดคุยกันตามสภากาแฟหรือศาลากลางบ้าน โดยที่ร้านอาหารตามสั่ง “ป้าแจ้ว” ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 3 บ้านเขาดิน ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับพื้นที่ทำเหมืองทองมากที่สุด ซึ่ง นายมนตรี ม่วงเอี่ยม อายุ 68 ปี ชาว ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร กล่าวว่า จากข่าวที่บอกว่า นายก “ลุงตู่” จะรับผิดชอบเองหากเกิดแพ้คดีต้องชดใช้ค่าปรับเป็นเงิน 3 หมื่นล้าน ให้กับเหมืองทองอัคราฯ คุณลุงมนตรี บอกว่า “ ไม่เชื่อ” ว่าลำพังตัว “นายกลุงตู่” คนเดียวจะเอาเงินที่ไหนถ้าไม่ใช่เอาเงินภาษีของราษฎร แนะนำช่องทางที่ดียอมจ่ายค่าชดเชยให้กับทางบริษัท เหมืองทองอัคราฯ เค้าบ้าง แล้วให้บริษัทฯ เค้าได้เปิดกิจการต่อเพื่อให้ชาวบ้านรอบเหมืองทองได้มีงานทำ รวมถึงได้พูดถึงว่า ตอนที่ใช้ ม.44 เป็นยุค คสช. มีอำนาจในมือแต่ไม่ได้ฟังเรื่องจริงจากปากของชาวบ้านในพื้นที่แต่ไปฟังข้อมูลจากพวกนักประท้วง , ฟังจากสื่อ ที่ล้วนส่วนใหญ่ก็เป็นคนนอกพื้นที่ กล่าวหาว่า น้ำดื่ม น้ำกิน ในหมู่บ้านมีสารพิษต่างๆนานา แต่เรื่องจริง คือ ที่หมู่ 3 บ้านเขาดิน มีโรงงานน้ำดื่มเทพนิมิตทำน้ำบรรจุขวด บรรจุถัง ขายไปทั่วทั้งตำบล สาธารณสุข และส่วนราชการ มาตรวจก็ได้มาตรฐาน ผ่านทุกครั้ง ชาวบ้านก็กินน้ำจากโรงงานน้ำดื่มในชุมชนก็มีสุขภาพแข็งแรง แต่ข่าวที่ออกไปกลับตรงกันข้าม เช่นเดียวกับ นายอรุณ สีสุทธินา อายุ 36 ปี ชาวบ้านเขาดิน ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร กล่าวว่า คดีความของเหมืองทองอัคราฯ กับ รัฐบาล “ลุงตู่” ตนเองเชื่อมั่นว่า เหมืองทองอัคราฯ จะชนะ เพราะไม่เคยเห็นเอกสารหรือหลักฐานใด ที่ระบุชี้ชัดว่าเหมืองทองอัคราฯ กระทำผิดในเรื่องสิ่งแวดล้อม หรือเป็นผู้สร้างมลพิษมลภาวะ ก็ไม่เคยปรากฏ

    เช่นเดียวกับ น.ส.วันวิสาข์ สุมะนะ อายุ 34 ปี และ นายอดิเรก เถื่อนคุ้ม อายุ 40 ปี ทั้งสองเป็นชาว ต.ทับคล้อ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ซึ่งจัดได้ว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่เสพสื่อหรือติดตามข้อมูลข่าวสารบนโลกโซเชียล หรือบนมือถือเป็นส่วนใหญ่ ก็บอกตรงกันว่าไม่เชื่อที่ “นายกลุงตู่” เพียงแค่คนเดียวจะรับผิดชอบ หากต้องชดใช้เงิน 3 หมื่นล้าน ให้กับเหมืองทองอัคราฯ หากแพ้คดี อีกทั้งถ้าจะไปเอาเงินจากภาษีประชาชนไปชดใช้จากคำสั่งของตนในยุค คสช. ก็ต้องขออนุมัติผ่านสภาประชาธิปไตย ซึ่งคาดว่าสภาและประชาชนคนไทยทั้งประเทศก็คงไม่ยอมแน่นอน ดังนั้นจึงแนะนำทางออก ที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม รายงานเสนอทางออก 4 ข้อ ให้ที่ประชุม ครม. รับทราบ โดยทั้งสองคนนี้เสนอให้ “นายกลุงตู่” หาช่องทางจ่ายเงินค่าปรับบางส่วนให้กับเหมืองทองอัคราฯ เป็นค่าชดเชยค่าเสียหาย ประโยชน์ที่ควรได้ในช่วงที่ต้องถูกปิดกิจการแล้วให้เปิดดำเนินกิจการต่อไป ซึ่งจะเป็นการดีด้วยกันทุกฝ่าย

    สำหรับกระแสของประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรและชาวบ้านที่อยู่รอบเหมืองทองอัคราฯ ต่างให้ความสนใจกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก เพราะเกี่ยวข้องกับปากท้องของคนในท้องถิ่นและเกียวข้องกับเงิน 3 หมื่นล้าน ที่หากต้องแพ้คดีจะต้องจ่ายให้กับบริษัทคิงส์เกต เป็นจำนวนเงินมากถึง 3 หมื่นล้าน ว่า…เอาเข้าจริง “นายกลุงตู่” คนเดียวจะเอาเงินมาจากไหน ? รับผิดชอบไหวหรือ? ซึ่งคงต้องรอฟังข่าวการไตร่สวนของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ที่ประเทศสิงคโปร์ ที่จะมีการพิจารณาไตร่สวนสืบพยานเป็นนัดแรก ว่า จะออกมาเป็นเช่นไร?

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    อีสาน ตะวันออก กลาง และใต้ ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง-กทม.เย็นลง

    B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87.jpg

    กรมอุตุฯ เตือนพายุแมตโม ภาคอีสาน ตะวันออก กลางและใต้ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง ขณะ กทม.และปริมณฑลอุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (1 พฤศจิกายน 2562) หย่อมความกดอากาศต่ำในประเทศกัมพูชาทางใต้ของจังหวัดสุรินทร์ ประมาณ 30 กิโลเมตร ที่อ่อนกำลังลงจากพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือเข้าสู่ประเทศไทย บริเวณจังหวัดบุรีรัมย์ในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง มีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรง เกิดขึ้นได้ในระยะนี้ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

    สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูแลสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงด้วย

    สำหรับ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.


    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เฟดทนไม่ไหว! ยอมลดอัตราดอกเบี้ยรอบ 3 เศรษฐกิจร่วงหนัก


    วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2562
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดไฟป่าขนาดใหญ่ ในพื้นที่ชุ่มน้ำใหญ่ที่สุดในโลก

    1572605961154-960x0.jpg
    เซาเปาโล 1 พ.ย.- ทางการท้องถิ่นบราซิลแจ้งว่า กำลังเกิดไฟป่าขนาดใหญ่ทั่วปันตานาล พื้นที่ชุ่มน้ำเขตร้อนใหญ่ที่สุดในโลกทางตอนใต้ของบราซิล เผาพื้นที่ไปแล้วกว่า 312,500 ไร่

    สำนักงานผู้ว่าการรัฐมาตูโกรสซูโดซูลแถลงว่า เป็นไฟป่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่นี้ หลังจากเกิดไฟป่าเผาพื้นที่ป่าไปหลายล้านไร่ในแอมะซอน ป่าฝนใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อเดือนสิงหาคม สถานการณ์ขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤต ไฟเผาเมืองในปันตานาลไปแล้ว 3 เมือง เปลวไฟที่โหมแรงและกลุ่มควันสีแดงก่อปัญหาให้แก่การจราจรบนทางหลวง ด้านผู้ประสานงานศูนย์จัดการความเสี่ยงแห่งชาติของบราซิลเผยว่า ไฟป่าโหมแรงเพราะกระแสลมและพืชแห้งที่เป็นเชื้อไฟอย่างดี ภาพถ่ายดาวเทียมของสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิลชี้ว่า ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้เกิดไฟป่าในปันตานาลแล้วเกือบ 8,500 จุด มากที่สุดนับจากปี 2550

    ปันตานาลเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมแห่งหนึ่ง เพราะมีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 140,000-195,000 ตารางกิโลเมตร.-สำนักข่าวไทย

    ไฟป่าแห่งใหม่ในแคลิฟอร์เนีย ลุกลามขยายวงกว้าง

    1572663487456-960x0.jpg

    ลอส แองเจลิส 2 พ.ย. – ไฟป่าที่เกิดขึ้นแห่งใหม่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ลุกลามขยายวงกว้างออกไปคิดเป็นพื้นที่เกือบ 9,000 เอเคอร์ หรือ ประมาณ 22,500 ไร่ ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพหนีภัยจากไฟป่า

    ไฟป่าแห่งใหม่ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า มาเรีย ได้ปะทุขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีในเขตเวนทูรา เคาน์ตี้ ซึ่งอยู่ห่างจากนครลอส แองเจลิสไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 105 กิโลเมตร และอยู่ในสภาพที่ควบคุมไม่ได้ตลอดทั้งคืน ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพลมแรง ทำให้บ้านเรือนและอาคารราว 2,300 หลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกไฟไหม้ ในช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิง ที่ลุกลามเนื่องจากลมแรงและกำลังจะเผาผลาญสวนส้มและอาโวคาโดและสวนผลไม้ประเภทอื่น ๆ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ประชาชนประมาณ 8,000 คน กำลังอยู่ในระหว่างอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัยและอาคาร 2 หลังถูกเพลิงไหม้ไปแล้ว ไฟป่า มาเรีย เกิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงต่อสู้กับไฟป่าอีกหลายจุดที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ต้องอพยพประชาชนเป็จำนวนมาและไฟฟ้าต้องถูกตัด.-สำนักข่าวไทย

    “เกรต้า ทุนเบิร์ก” ประท้วงโลกร้อนที่ลอสแอนเจลิส

    1572683421184.png

    สหรัฐ 2 พ.ย.- “เกรต้า ทุนเบิร์ก” สาวน้อยนักเคลื่อนไหววัย 16 ปี ประท้วงโลกร้อนที่ลอสแอนเจลิส

    เกรต้า ทุนเบิร์ก สาวน้อยวัย 16 ปีนักเคลื่อนไหวเพี่อปกป้องสภาวะอากาศโลก กล่าวต่อที่ชุมนุมประท้วงโลกร้อนที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกาว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกหรือปัญหาโลกร้อน จะนำมาซึ่งภัยร้ายแรง โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาไฟป่าที่คุกตามรัฐแคลิฟอร์เนียว่า เป็นตัวอย่างจากผลพวงของปัญหาโลกร้อน เช่นเดียวกับที่อื่นๆ ทั่วโลก ที่กำลังเผชิญภัยธรรมชาติ และมีสาเหตุภาวะอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลง เราจึงไม่อาจหันหลังให้ปัญหา ที่กำลังเข้าสู่จุดวิกฤติ

    สเตฟานี โมเอร์แลนด์ นักศึกษาสาววัย 20 ปีจากเนเธอร์แลนด์ ที่มาร่วมฟังทุนเบิร์กปราศัยกล่าวว่า สิ่งที่ทุนเบิร์ก กล่าวมีความสำคัญและดีใจที่ทุนเบิร์กมาเคลื่อนไหวเมืองต่างๆ ของสหรัฐ เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน.-สำนักข่าวไทย


    เกาหลีใต้ระดมค้นหา 7 ผู้สูญหายเหตุ ฮ.ตก

    1572600610374.jpg
    เกาหลีใต้ 1 พ.ย.- เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาหลีใต้ เดินหน้าค้นหาผู้สูญหายทั้ง 7 คน จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกในทะเลนอกชายฝั่งเกาะด็อกโด เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ล่าสุด ยังไม่พบสัญญาณชีพของผู้รอดชีวิต


    เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกเกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังนำตัวทหารเรือที่ได้รับบาดเจ็บคนหนึ่งไปส่งโรงพยาบาล หลังจากที่เครื่องเพิ่งขึ้นบินจากเกาะด็อกโดได้ไม่นาน เวลานี้ทางการได้ส่งทั้งเรือ เครื่องบิน และนักประดาน้ำออกค้นหาผู้สูญหาย แต่ยังไม่พบเบาะแสใดๆ

    ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจอิน สั่งการให้ตรวจสอบความปลอดภัยของเฮลิคอปเตอร์ H225 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ประสบเหตุทุกลำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย.-สำนักข่าวไทย


    ญี่ปุ่นจะให้ร้านค้าปลีก เก็บค่าถุงพลาสติกตั้งแต่กลางปีหน้า

    1572608746215-960x0.jpg

    โตเกียว 1 พ.ย.- คณะกรรมการรัฐบาลญี่ปุ่น เห็นชอบในวันนี้ว่า ร้านค้าปลีกอย่างร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ต จะต้องเก็บค่าถุงพลาสติกกับลูกค้าตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีหน้า

    คณะกรรมการระบุในรายงานว่า รัฐบาลจะพยายามปลูกฝังนิสัยให้ผู้บริโภคนำถุงมาซื้อของแทนการใส่ถุงพลาสติก และจะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจว่ามาตรการนี้จะเป็นก้าวแรกของการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตจะเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีหน้า ก่อนที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคม และจะให้ร้านค้าแต่ละแห่งเป็นผู้กำหนดราคาถุงพลาสติกเอง

    คณะกรรมการรัฐบาลญี่ปุ่นมีมติในวันนี้ หลังจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี 20 (G20) บรรลุข้อตกลงลดขยะพลาสติกในทะเลในการประชุมที่นครโอซากาของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิถุนายน ญี่ปุ่นถูกวิจารณ์ว่า เชื่องช้ามากเรื่องลดการใช้พลาสติก ข้อมูลของสหประชาชาติระบุว่า ญี่ปุ่นผลิตขยะที่เป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติกต่อหัวประชากรมากเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ รัฐบาลญี่ปุ่นอ้างว่า สามารถรีไซเคิลขยะพลาสติกได้มากถึงร้อยละ 86 แต่มีเสียงแย้งว่า ญี่ปุ่นใช้วิธีเผาด้วยความร้อนสูงเป็นส่วนใหญ่เพื่อนำความร้อนไปใช้เป็นพลังงาน เป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ส่วนขยะพลาสติกร้อยละ 10 ที่ญี่ปุ่นส่งไปรีไซเคิลในต่างประเทศมักถูกทิ้งลงทะเลหรือปล่อยสารพิษจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ปีที่แล้วรัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดตัวข้อเสนอจัดการขยะพลาสติก ตั้งเป้าลดขยะพลาสติกที่ผลิตปีละ 9.4 ล้านตัน ลงให้ได้หนึ่งในสี่ภายในปี 2573.-สำนักข่าวไทย

    ตำรวจบราซิล รวบตัวผู้ต้องหาค้ามนุษย์ระดับโลก

    1572680213855.png

    บราซิล 2 พ.ย.- ตำรวจบราซิลรวบผู้ต้องหาค้ามนุษย์ระดับโลก สั่งอายัดบัญชีเงินฝากธนาคาร 42 เล่ม ที่เชื่อมโยงขบวนค้ามนุษย์

    ตำรวจบราซิลรวบตัวนายไซฟุลเลาะห์ อัล มามุน ชาวบังกลาเทศ ผู้ต้องหาค้ามนุษย์ระดับโลก ได้ที่เมืองเซาเปาโล เมืองที่นายมามุนอาศัยอยู่ พร้อมสั่งอายัดบัญชีเงินฝากธนาคาร 42 เล่มที่เชื่อมโยงขบวนค้ามนุษย์

    นายอัล มามุน เข้ามาอยู่ที่บราซิล ในฐานะผู้อพยพเมื่อ 6 ปีก่อน จากนั้นได้ใช้ที่พักเป็นศูนย์รวมผู้อพยพจากเอเชียอาคเนย์ ก่อนส่งต่อไปยังสหรัฐ เก็บค่าหัวคนละ 50,000 เรอิส หรือราว 400,000 บาท แต่หากประสงค์จะอยู่ในบราซิลจะจัดหาเอกสารปลอมให้ นอกจากนี้ นายอัล มามุน ยังลักลอบนำชาวอัฟกานิสถาน บังกลาเทศ อินเดีย เนปาล และปากีสถานเข้าบราซิล และให้เครือข่ายลักลอบนำเข้าสหรัฐอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

    เวียดนามระบุจะจัดการอย่างเด็ดขาดกับนักค้ามนุษย์

    1572671691237-960x0.jpg
    ฮานอย 2 พ.ย. – เวียดนามกล่าววันนี้ว่า จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดเข็มงวดกับกลุ่มนักค้ามนุษย์ ในขณะที่เวียดนามได้รับแจ้งว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต 39 คน ที่พบศพในตู้บรรทุกสินค้าในอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีพลเมืองเวียดนามหลายคนรวมอยู่ด้วย

    โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศเวียดนาม แถลงผ่านทางแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกระทรวงว่า สถานทูตเวียดนามในกรุงลอนดอนของอังกฤษได้รับแจ้งจากตำรวจของแคว้นเอสเซ็กส์ว่า พลเมืองชาวเวียดนาม ซึ่งไม่ได้ระบุชื่อ เป็นส่วนหนึ่งของผู้เสียชีวิต 39 คนที่พบศพในรถบรรทุกสินค้า เธอกล่าวว่า รัฐบาลเวียดนามของประณามอย่างรุนแรงบรรดาขบวนการค้ามนุษย์และจะถือว่าการค้ามนุษย์เป็นอาชญากรรมรุนแรงและจะต้องถูกดำเนินการอย่างเด็ดขาด เจ้าหน้าที่อังกฤษเปิดเผยวานนี้ว่า ขณะนี้ตำรวจเชื่อว่า ทั้ง 39 ศพที่พบในรถบรรทุกสินค้าที่แคว้นเอสเซ็กส์ใกล้กับกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมนั้น เป็นชาวเวียดนามทั้งหมด ในขณะที่ตำรวจในเวียดนาม จับกุมผู้ต้องหา 2 คนเมื่อวานนี้ และสอบปากคำบุคคลอื่น ๆ อีก ที่ถูกสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตในรถบรรทุก โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศเวียดนามยังกล่าวว่า รัฐบาลกำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับตำรวจอังกฤษในการระบุชื่อผู้เสียชีวิตและขอร้องให้ประเทศอื่น ๆ ร่วมมือในการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์.-สำนักข่าวไทย

    ตำรวจอังกฤษเชื่อ 39 ศพ ในรถบรรทุกเป็นชาวเวียดนาม

    1572668039082.jpg
    อังกฤษ 2 พ.ย.- ตำรวจแคว้นเอสเซ็กซ์ของอังกฤษเชื่อผู้เสียชีวิต 39 คนที่พบในรถบรรทุกเป็นชาวเวียดนามทั้งหมด

    นายทิม สมิธ รองหัวหน้าตำรวจแคว้นเอสเซ็กซ์ของอังกฤษทวิตข้อความ เชื่อว่าผู้เสียชีวิต 39 คนที่พบในรถบรรทุก แคว้นเอสเซ็กส์ ใกล้กรุงลอนดอนสัปดาห์ก่อน เป็นชาวเวียดนามทั้งหมด และรัฐบาลกำลังประสานเวียดนาม และตำรวจอังกฤษติดต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งที่อยู่ในเวียดนามและในอังกฤษ และเชื่อว่า จะระบุชื่อผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้ในเร็วๆ นี้

    ร่างของผู้เสียชีวิตทั้งหมด เดิมตำรวจอังกฤษเชื่อว่าเป็นชาวจีน แต่หลังมีข้อมูลว่าชาวเวียดนามเข้ามาในอังกฤษ และครอบครัวติดต่อไม่ได้อีกเลย ทำให้เริ่มสงสัยว่าร่างทั้งหมดอาจเป็นชาวเวียดนามที่พยายามลักลอบเข้ามาทำงานในอังกฤษ.-สำนักข่าวไทย


    ตำรวจฮ่องกงเตรียมรับมือกับการประท้วง เรียกร้องสิทธิปกครองตนเอง

    1572674026983-960x0.jpg
    ฮ่องกง 2 พ.ย. – กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง เตรียมการเดินขบวนในวันนี้โดยเรียกว่าเป็นการเรียกร้องของสิทธิในการปกครองตนเองของฮ่องกง

    นายโจชัว หว่อง แกนนำนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงคนสำคัญ กล่าวเรียกร้องให้ประชาชน 100,000 คน มาร่วมชุมนุมในวันนี้ ซึ่งจะเป็นสุดสัปดาห์ที่ 22 ติดต่อกันที่มีการประท้วงในฮ่องกง นายหว่อง กล่าววานนี้ว่า หากมีประชาชนเป็นจำนวนมาก ๆ ไม่ใช่แค่พันสองพัน แต่ชาวฮ่องกงมากกว่า 100,000 คน มาร่วมเดินขบวนตามท้องถนนในวันนี้ ก็จะเป็นการแสดงให้โลกได้เห็นว่า ชาวฮ่องกงต่อสู้เพื่อการเลือกตั้งที่เสรีกันอย่างไร นายหว่องเป็นแกนนำนักศึกษาในการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2014 แต่เขาไม่ได้เป็นผู้นำในการประท้วงในครั้งนี้ ข้อมูลของรัฐบาลฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดี ยืนยันว่า ฮ่องกงได้เข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยในไตรมาสที่ 3 ซึ่งนับเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดดวิกฤติการทางการเงินทั่วโลกในปี 2008 .-สำนักข่าวไทย

    ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตา สลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง

    1572684599906-960x0.jpg

    ฮ่องกง 2 พ.ย. – ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาหลายระลอก เพื่อสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลายพันคน ที่หลายคนสวมชุดสีดำและสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า ที่บริเวณวิคตอเรียพาร์ค และถนนโดยรอบ

    ตำรวจใช้ปฎิบัติการด้วยความรวดเร็วในการจัดการกับการชุมนุมในวันนี้ ซึ่งผู้ประท้วงเรียกว่าเป็นการ “แจ้งเหตุฉุกเฉิน” ในการเรียกร้องขอสิทธิในการปกครองตนเองของฮ่องกง กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันและเคลื่อนย้ายด้วยความรวดเร็วมุ่งหน้าไปยังสวนสาธารณะวิคตอเรีย พาร์ค ผ่านทางเขตคอสเวย์ เบย์ ซึ่งเป็นย่านช็อปปิ้งที่มีชื่อเสียง ผู้ประท้วงบางคนใช้รั้วโลหะมาทำเป็นสิ่งกีดขวางถนน ผู้ประท้วงใช้ระเบิดขวดอย่างน้อย 1 ลูก นอกจากนั้น บางคนก็ร้องเพลงชาติสหรัฐและอังกฤษ โบกธงชาติของหลาย ๆ ประเทศ และเรียกร้องขอเอกราช เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ลำโพงประกาศเตือนให้ผู้ชุมนุมสลายตัว โดยระบุว่า จะถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมโดยผิดกฏหมาย ตำรวจชักธงสีดำ ซึ่งเป็นการเตือนว่าจะมีการใช้แก๊สน้ำตา ทำให้ผู้ประท้วงวิ่งหนีกันไปคนละทิศคนละทาง.-สำนักข่าวไทย


    ทรัมป์เสนอพบเจรจาการค้ากับผู้นำจีนที่รัฐไอโอวา

    1572665711465-960x0.jpg

    วอชิงตัน 2 พ.ย. – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าววานนี้ว่า เขากำลังพิจารณาสถานที่สำหรับการพบเจรจาและลงนามในข้อตกลงการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน โดยคิดว่า รัฐไอโอวา เป็นสถานที่มีความเป็นไปได้ที่สุด

    นายทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การเจรจาการค้าเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้ากับจีนในระยะที่ 1 กำลังดำเนินไปด้วยดีและเขาคาดหวังจะได้ลงนามในข้อตกลงทางการค้ากับประธานาธิบดีสี ในสถานที่อยู่ในสหรัฐ เมื่อข้อตกลงเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว นายทรัมป์กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า ทางสหรัฐกำลังมองหาสถานที่เหมาะสมและได้พิจารณาสถานที่ต่าง ๆ 2-3 แห่งและสรุปว่าน่าจะเป็นที่รัฐไอโอวา แต่ตอนนี้อยากจะให้การเจรจาการค้าสำเร็จเสร็จสิ้นก่อน รัฐไอโอวา เป็นรัฐเกษตรกรรมและได้รับผลกระทบอย่างมากจากการจัดเก็บภาษีของจีนในช่วงสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ดำเนินมาเป็นเวลา 16 เดือนแล้ว นายทรัมป์และนายสี คาดดว่าจะลงนามในข้อตกลงทางการค้าในการพบกันนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค ที่กรุงซานติอาโก ประเทศชิลี ในระหว่างวันที่ 16-17 พฤศจิกายนนี้

    แต่แผนการต้องล้มเลิกไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากชิลีขอถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพอย่างกระทันหันเนื่องจากปัญหาภายในประเทศ นายทรัมป์ กล่าวว่า เขาอยากให้มีการลงนามในสหรัฐและระบุว่า ผู้นำจีนก็เห็นด้วย นายทรัมป์กล่าวด้วยว่า รัฐไอโอวา เป็นรัฐสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า ซึ่งเป็นสถานที่เหมาะสมในการลงนามทางการค้ากับจีน ในการเลือกตั้งประธานธิบดีในปี 2016 นายทรัมป์ได้ชัยชนะในรัฐนี้ด้วยคะแนนร้อยละ 51.1 ในขณะที่นายสี ก็เคยมาเยือนรัฐไอโอวามาก่อน โดยในปี 1985 เขาเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนทางด้านการวิจัยการเกษตรของจีนมาเยือนไอโอวาเป็นครั้งแรกและได้พบกับนายเทอร์รี แบรนสแตท ผู้ว่าการรัฐไอโอวา ที่ขณะที่เป็นทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่ง.-สำนักข่าวไทย


    รมว.คลังสหรัฐ จะชวนอินเดียกดดันอิหร่าน

    1572601029035-960x0.jpg

    นิวเดลี 1 พ.ย.- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดียในวันนี้ ระหว่างตระเวนเยือนหลายประเทศเพื่อขอเสียงสนับสนุนการใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพราะอิหร่านดำเนินโครงการนิวเคลียร์และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธ

    นายมนูชินซึ่งเดินทางไปพร้อมกับนายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยและที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มตระเวนเยือนหลายประเทศตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม เริ่มจากซาอุดีอาระเบีย อิสราเอล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดียและกาตาร์ เจ้าหน้าที่อินเดียเผยสั้น ๆ ว่า นายมนูชินจะพบหารือกับนางนีร์มาลา สิธารามาน รัฐมนตรีคลังอินเดียที่กรุงนิวเดลีในวันนี้ จากนั้นจะเดินทางไปพบหารือกับผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ที่นครมุมไบในวันเสาร์ ต่อด้วยการพบปะกับผู้นำภาคธุรกิจของอินเดีย

    อินเดียงดซื้อน้ำมันจากอิหร่านตั้งแต่เดือนพฤษภาคมทั้งที่เป็นลูกค้ามานาน เพราะสหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายปี 2558 เมื่อปีก่อน โรงกลั่นน้ำมันอินเดียต้องเพิ่มการนำเข้าจากประเทศอื่นแทน เช่น เม็กซิโก และลงนามสัญญาใหม่หลายฉบับกับบริษัทอเมริกัน

    กระทรวงคลังสหรัฐเพิ่งแถลงเมื่อวันพุธว่า สหรัฐและ 6 ประเทศสมาชิกคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับหรือจีซีซี (GCC) เห็นพ้องกันเรื่องจะร่วมกันคว่ำบาตรบรรษัท ธนาคารและบุคคลรวม 25 รายที่พัวพันกับการที่อิหร่านสนับสนุนเครือข่ายกลุ่มติดอาวุธ.- สำนักข่า

    ออสเตรียห้ามสูบบุหรี่ตามบาร์และร้านอาหารแล้ว

    1572599065539-960x0.jpg

    เวียนนา 1 พ.ย. – ออสเตรียออกคำสั่งห้ามสูบบุหรี่ตามบาร์และร้านอาหารแล้วนับตั้งแต่วันศุกร์นี้ ทำให้ออสเตรียเป็นหนึ่งในประเทศแถบยุโรปล่าสุดที่ออกคำสั่งห้ามสูบบหรี่ภายในอาคารตามสถานที่สาธารณะ หลังจากมีการโต้แย้งและคัดค้านมานานหลายปี

    สมาชิกรัฐสภาออสเตรียผ่านความเห็นชอบคำสั่งห้ามสูบบุหรี่ดังกล่าวเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีเพียงสมาชิกพรรคเสรีภาพซึ่งเป็นพรรคขวาจัดที่คัดค้านคำสั่งห้ามดังกล่าว ออสเตรียมีประชากรสูบบุหรี่ราว 1 ใน 4 ของจำนวน 8.8 ล้านคน เกินกว่าค่าเฉลี่ยของยุโรปซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 18 แต่มีการเรียกร้องให้ออกคำสั่งห้ามสูบบุหรี่มานานกว่าทศวรรษ

    เดิมออสเตรียถือว่าการสูบบุหรี่ในบาร์และร้านอาหารที่มีพื้นที่ใหญ่กว่า 50 ตารางเมตร เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย โดยต้องมีการจัดพื้นที่สูบบุหรี่ไว้โดยแยกต่างหาก แต่กฎระเบียบดังกล่าวไม่ได้มีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน มีร้านอาหารและร้านกาแฟในออสเตรียห้ามสูบบุหรี่เป็นจำนวนมากขึ้น.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยิงชาวบ้าน อ.หนองจิก ปัตตานีบาดเจ็บ

    %E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B8%812.jpg

    คนร้าย ก่อเหตุยิงชาวบ้าน ใน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี บาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาล

    เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงชาวบ้านบริเวณบนถนนสายดอนรัก-เกาะเปาะ ม.1 ต.เกาะเปาะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้นายมักตา ดือราแม อายุ 36 ปี ชาว ม.5 ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ถูกยิงด้วยอาวุธปืน ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลหนองจิก

    จากการสอบสวนทราบว่า เหตุเกิดขณะที่ผู้บาดเจ็บกำลังเดินทางกลับบ้าน ระหว่างทางได้มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนใช้อาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาดยิงใส่ก่อนหลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนและสืบสวน

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    รวบแล้ว! แม่มณีกับผัว โกงแชร์กบดานห้องเช่าสัตหีบ

    %B9%89%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94.jpg

    ตำรวจรวบแล้ว! แม่มณีโกงแชร์ หลังหนีกบดานห้องเช่าย่านสัตหีบ เตรียมนำสอบอุดรธานี

    ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ตำรวจชุดสืบสวนภูธรภาค 4, ภาค 5 ,ภาค2, นครบาล และภูธรจังหวัดอุดรธานี ร่วมกันจับกุม น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือแม่มณี แม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ ที่ผู้เสียหายแจ้งความเอาผิด หลังถูกหลอกให้ร่วมลงทุนเงินออมในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 93 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท

    โดยตำรวจสามารถจับกุมได้ที่หัองเช่าแห่งหนึ่งบริเวณ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมตัวไว้เพื่อทำการสอบปากคำ ซึ่ง ทางผู้ต้องหายังไม่ได้มีการให้การแต่อย่างใด ชุดจับกุมอยู่ระหว่างควบคุมตัวเพื่อติดตามเส้นทางการเงิน โดยคาดว่าอาจจะมีการควบคุมตัวไปยัง จ.อุดรธานี เพื่อทำการสอบปากคำเกี่ยวกับข้อมูลการหลอกเงินผู้เสียหายทั้งหมด

    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า จากกรณีมีผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่แม่มณีเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราบอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เพื่อเอาผิดกับเน็ตไอดอลชื่อดัง แม่มณี หรือ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช แม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ ชาว ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี และ นายเมธี ชิณภา อายุ 20 ปี แฟนหนุ่ม โดยผู้เสียหายถูกหลอกให้ร่วมลงทุนเงินออมในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 93 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากถึง 100 ล้านบาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

    ช่วงเช้าของวันนี้ 2 พ.ย.62 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบภูธรภาค 4 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาล ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ นำกำลังกว่า 20 นาย เข้าจับกุม 2 ตัว บงการโกงแชร์แม่มณีกับประชาชน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.น.ส.วันทนีย์ หรือแม่มณี ทิพย์ประเวช อายุ 28 ปี ตามหมายจับของศาลอาญาเลขที่ 1623 ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2562 และ 2.นายเมธี ชิณภา อายุ 20 ปี ตามหมายจับของศาลอาญาเลขที่ 1624 ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2562 สองผู้ต้องหาในข้อหาข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

    โดยสามารถจับกุมได้ที่ ทาวน์เฮ้าส์ ตลาดเอกธานี กม .10 เลขที่ 35/20 ม.1 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งด้านล่างเปิดเป็นร้านตัดผมชายชื่อ ป้าบาร์เบอร์ ทราบว่าได้มาพักอาศัย จำนวน 2 คืน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมตัวไว้เพื่อทำการสอบปากคำ ทั้งนี้ ทางผู้ต้องหายังไม่ได้มีการให้การแต่อย่างใด ชุดจับกุมอยู่ระหว่างควบคุมตัวเพื่อติดตามเส้นทางการเงิน ก่อนจะควบคุมตัวไปแถลงข่าว ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กทม ก่อนนำตัวไปดำเนินคดี ที่ จ.อุดรธานี และทำการสอบปากคำเกี่ยวกับข้อมูลการหลอกเงินผู้เสียหายทั้งหมดต่อไป

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    แจ้งจับคนปลอมเฟซวัดดังขอนแก่นขอบริจาค

    %B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%9F%E0%B8%8B%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B9%8A%E0%B8%84.jpg

    รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น แจ้งจับคนปลอมเฟซบุ๊ค ขอรับบริจาคไถ่ชีวิตโคกระบือ

    ที่วัดธาตุ พระอารารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พระโสภณพัฒนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดธาตุพระอารามหลวง และรองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ค “สัจทำแห่งเมตตาทำบุญทำทานไถ่ชีวิตโคกระบือ วัดอารามหลวง” เพื่อขอรับบริจาคไถ่ชีวิตโคกระบือ โดยใช้ภาพวัดธาตุ พระอารารามหลวง” และรูปภาพรองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เป็นโปรไฟล์นั้น เป็นของปลอม ซึ่งวัดมีเฟซบุ๊คจริง แต่ไม่ได้มีการขอรับบริจาคเงินเพื่อมาใช้ในกิจกรรมใดๆภายในวัด เพราะทุกกิจกรรม ญาติธรรมจะรู้กัน และร่วมทำบุญตามแต่จิตศรัทธา

    “ขอยืนยันว่าวัดธาตุพระอารารามหลวง ไม่มีการเปิดเฟซบุ๊ครับบริจาคทำบุญทำทานไถ่ชีวิตโคกระบือ และขอยืนยันว่า เฟซบุ๊ค“สัจทำแห่งเมตตาทำบุญทำทานไถ่ชีวิตโคกระบือ วัดอารามหลวง”เป็นของปลอม เป็นการกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว โดยแอบอ้างชื่อวัด ซึ่งจากการตรวจสอบเฟซบุ๊คปลอมดังกล่าว มีการเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อให้ผู้ที่หลงเชื่อ โอนเงินเข้าบัญชี อีกทั้งเมื่อลูกศิษย์ของวัดทำการตรวจสอบรายละเอียดต่างๆของเฟซบุ๊คดังกล่าวก็พบว่าเป็นการปลอมทั้งหมด จึงได้มอบหมายให้ไวยาวัจกร เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อสืบสวนหาตัวผู้ที่กระทำการดังกล่าวมาดำเนินการตามกฎหมาย เพราะสิ่งที่กระทำนั้นเป็นบาป และหากผู้ที่ลงมือทำเฟสบุ๊คปลอมชื่อดังกล่าว รู้ตัวว่ากำลังทำบาป ก็ให้เลิก”

    พระโสภณพัฒนบัณฑิต กล่าวต่ออีกว่า จากการประสานความคืบหน้ากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าขณะนี้ทราบชื่อของคนเปิดบัญชีรับบริจาคแล้วว่าเป็นใคร แต่มีการปิดบัญชีดังกล่าวไปแล้ว จึงขอแจ้งไปยังญาติธรรม ว่าอย่าหลงเชื่อการกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพ เพราะทางวัดไม่เคยขอรับบริจาคเงินมาทำกิจกรรมใดๆทั้งสิ้น หากญาติธรรมต้องการทำบุญก็ให้มาทำด้วยจิตศรัทธาโดยตรงได้ที่วัด

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    เหนือ อีสาน ตะวันออก กลาง กทม.เย็น ใต้ฝนตกหนักบางแห่ง

    %B8%9D%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก กลาง และกทม. อากาศเย็น มีฝนลมแรง ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง

    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า หย่อมความกดอากาศต่ำยังคงปกคลุมประเทศกัมพูชาและภาคตะวันออกของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง มีฝนตกกับมีลมแรง เกิดขึ้นได้

    ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

    สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็น กับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นด้วย

    ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็น กับมีลมแรง มีเมฆมาก โดยมีฝน ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-30 องศาเซลเซียส ลมเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “หย่อมความกดอากาศต่ำ (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562)” ฉบับที่ 16 ลงวันที่ 01 พฤศจิกายน 2562

    เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (1 พฤศจิกายน 2562) พายุ “แมตโม” ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศกัมพูชา และภาคตะวันออกของประเทศไทยแล้ว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง ยังคงมีฝนตกกับมีลมแรง เกิดขึ้นได้จนถึงวันพรุ่งนี้ (2 พฤศจิกายน 2562)

    สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางแล้ว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศเย็นกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นักรบชาวเคิร์ดคาร์บอมบ์ตลาดในตุรกี เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย

    1572755075596.jpg
    ตุรกี 3 พ.ย. - เกิดเหตุคาร์บอมบ์ที่หน้าตลาดแห่งหนึ่งในตุรกี รัฐบาลระบุเหตุระเบิดนี้เป็นฝีมือของนักรบชาวเคิร์ด วายพีจี และ พีเคเค

    เกิดเหตุคาร์บอมบ์ที่หน้าตลาดแห่งหนึ่งในเมืองเทล อับยาด ซึ่งเป็นเมืองชายแดนติดกับตุรกี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บกว่า 30 คน เมืองเทล อับยาดนี้เป็น 1 ใน 2 เมือง ซึ่งเป็นเป้าหมายของตุรกี ที่ข้ามแดนเข้าไปกวาดล้างกองกำลังชาวเคิร์ดเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีการสู้รบกันอย่างหนักหน่วง รัฐบาลตุรกีระบุเหตุระเบิดนี้เป็นฝีมือของนักรบชาวเคิร์ด วายพีจี และ พีเคเค เป็นกระทำการอย่างไร้มนุษยธรรม เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นพลเรือนและนักรบของซีเรียที่ตุรกีหนุนหลังอยู่ อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด วายพีจี ยังไม่ออกมา ยอมรับหรือปฏิเสธว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดครั้งนี้ .- สำนักข่าวไทย

    รถบัสนักท่องเที่ยวคว่ำในฝรั่งเศส เจ็บ 29 คน

    1572842859740-960x0.jpg

    ฝรั่งเศส 4 พ.ย. - รถบัสนักท่องเที่ยวพลิกคว่ำในเขตซอมม์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เป็นเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 29 คน ในจำนวนนี้ 4 คนอาการสาหัส

    อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างรถบัสคันกำลังเดินทางจากกรุงปารีส มุ่งหน้าไปยังกรุงลอนดอน บนรถมีผู้โดยสาร 32 คน ในจำนวนนี้มีทั้งชาวอเมริกัน ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ โรมาเนีย อังกฤษ และฝรั่งเศส ส่วนรถบัสคันดังกล่าวเป็นของบริษัทฟลิกซ์บัส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถบัสต้นทุนต่ำ มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเยอรมนี สำหรับสาเหตุที่ทำให้รถบัสพลิกคว่ำอยู่ระหว่างการสอบสวน. - สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ขู่ตัดเงินช่วยเหลือสู้ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย

    1572852358716.jpg

    สหรัฐ 4 พ.ย. - ผู้นำสหรัฐขู่จะตัดเงินช่วยเหลือของรัฐบาลกลางที่ให้เพื่อต่อสู้ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย หากผู้ว่าการรัฐไม่สามารถหามาตรการที่จะสู้กับไฟป่าอย่างมีประสิทธิภาพ

    ในระยะเพียง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ไฟป่าที่กำลังโหมไหม้อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำลายพื้นที่ป่าไปแล้วเกือบ 500,000 ไร่ ประชาชนหลายพันครอบครัวต้องอพยพหนีไฟป่าไปยังที่ปลอดภัย

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตตำหนินายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย สังกัดพรรคเดโมแครตว่า บริหารจัดการป่าได้แย่มาก ไฟป่าเผาป่ารัฐแคลิฟอร์เนียทุกปี และทุกๆ ปีผู้ว่าการรัฐก็ทำเพียงแค่ขอเงินช่วยเหลือดับไฟป่า โดยไม่ทำอะไรอย่างจริงจัง ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว ผู้นำสหรัฐก็เคยขู่จะตัดเงินช่วยเหลือดับไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนียมาแล้ว ซึ่งในตอนนั้นมีผู้เสียชีวิตถึง 86 คน

    ด้านนายนิวซัม ซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายสิ่งแวดล้อมของทรัมป์อยู่เสมอ ก็ตอบโต้ว่า ประธานา ธิบดีทรัมป์ไม่เชื่อในเรื่องโลกร้อน จึงไม่ยอมเข้าใจว่าอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงได้ในทุกปี ไม่ว่าก่อนหน้านั้นฤดูหนาวจะเปียกชื้นเพียงใดก็ตาม

    นายนิวซัมยังกล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ทำถูกแล้วที่สนับสนุนการดับไฟป่าแคลิฟอร์เนีย แต่ทำผิดที่ไม่ยอมรับในความเป็นจริงว่าไฟป่าแคลิฟอร์เนียที่รุนแรงที่สุดในประวัตศาสตร์ของรัฐมีสาเหตุมาจากปัญหาโลกร้อน. - สำนักข่าวไทย

    สภาพอากาศกรุงนิวเดลีย่ำแย่

    1572832614677.jpg
    อินเดีย 4 พ.ย.-สภาพอากาศกรุงนิวเดลีอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ อาจก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจได้ ทางการต้องออกประกาศเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในเคหสถาน หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

    นายอาร์วิด เคจริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศโดยด่วน และออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องนี้ ผลกระทบจากสภาพอากาศย่ำแย่นี้ยังทำให้มีการประกาศปิดโรงเรียน ระงับการก่อสร้างในเขตเมืองหลวง และสายการบินกว่า 30 เที่ยวบิน ต้องเปลี่ยนเส้นทางบิน

    นายซัตเยนดาร์ จาอิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดีย ออกประกาศเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะช่วงเช้าตรู่และเย็นใกล้ค่ำ นอกจากนั้นควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันมลพิษในอากาศ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่ซึ่งอากาศมีมลพิษสูง และปิดประตู หน้าต่างบ้านให้สนิท

    สำหรับมลพิษในอากาศซึ่งเกิดจากฝุ่นขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 นั้นอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายและสูงกว่าในกรุงปักกิ่งถึง 7 เท่า สาเหตุที่อากาศย่ำแย่นี้เริ่มมาจากตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เกิดหมอกพิษจากการจุดดอกไม้ไฟในงานเทศกาลของศาสนาฮินดู ประกอบกับควันไฟจากการเผาพืชไร่ เพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกรในรัฐข้างเคียง อย่างไรก็ตาม ชาวอินเดียต่างหวังว่าฝนที่อาจจะตกในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ อาจช่วยลดปัญหามลพิษได้บ้าง.-สำนักข่าวไทย


    ผลกระทบจากคราบน้ำมันที่บราซิล

    1572772378911.jpg
    บราซิล 3 พ.ย.-คราบน้ำมันตามแนวชายฝั่งของบราซิล กำลังคุกคามแนวปะการังอย่างรุนแรง ขณะที่การเก็บกวาดยังไม่แล้วเสร็จ อาสาสมัครต่างล้มป่วยไปตามๆ กัน

    คราบน้ำมันเป็นแนวยาว นอกชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล กำลังคุกคามต่อแนวปะการังอย่างรุนแรง คราบน้ำมันที่เริ่มพัดเข้าชายฝั่งบราซิลเมื่อเดือนสิงหาคมและปลายเดือนตุลาคม ทำให้ 9 รัฐของบราซิลได้รับผลกระทบ สัตว์น้ำตายเป็นจำนวนมากจนต้องปิดชายหาดหลายร้อยแห่ง เพื่อทำความสะอาด อาสาสมัครที่ทำความสะอาดชายหาด และล้างคราบน้ำมันออกจากสัตว์ทะเล ต่างล้มป่วยไปตามๆ กัน ขณะนี้การกวาดเก็บคราบน้ำมันยังไม่แล้วเสร็จ แม้จะกวาดเก็บมาได้กว่า 2 พันตันแล้วก็ตาม สำหรับการสืบสวนของตำรวจบราซิลพบว่า ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดคราบน้ำมันก็คือเรือน้ำมันสัญชาติกรีก ซึ่งขนน้ำมันมาจากเวเนซุเอลา แต่บริษัทเจ้าของเรือดังกล่าวอ้างว่า คราบน้ำมันไม่ได้มาจากเรือของตน.-สำนักข่าวไทย

    เลขายูเอ็นเตือนเอเชียให้เลิกเสพติดถ่านหิน

    1572771098827-960x0.jpg
    กรุงเทพฯ 3 พ.ย.- นายอันโตนีโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็นเตือนประเทศในเอเชียให้เลิกเสพติดการใช้ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงาน เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้หลายล้านคนเสี่ยงภัยจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค

    นายกูแตร์เรสกล่าวกับสื่อมวลชนก่อนการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนที่ไทยเมื่อวานนี้ว่า ประเทศในเอเชียจะต้องเป็นแนวหน้าในการเอาชนะการเสพติดถ่านหิน ด้วยการกำหนดราคาการปล่อยคาร์บอนและปฏิรูปนโยบายพลังงาน การดำเนินการเรื่องนี้ล่าช้ามาก หากสามารถลดการใช้ถ่านหินได้ก็จะช่วยยับยั้งอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นได้

    เอเอฟพีระบุว่า ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานหลักของหลายประเทศในอาเซียน ยิ่งเศรษฐกิจเติบโตเร็วยิ่งมีความต้องการใช้มากขึ้นและทำลายสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เวียดนามใช้ถ่านหินผลิตพลังงานถึงหนึ่งในสามของพลังงานที่ผลิตได้ทั้งหมด และเตรียมเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังถ่านหินอีกหลายแห่งภายในปี 2593 ขณะที่ไทยกำลังลงทุนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล

    วารสารเนเจอร์คอมมูนิเคชันส์เผยผลการวิจัยใหม่เมื่อไม่กี่วันก่อนว่า คนทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 300 ล้านคน อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงจมน้ำภายในปี 2593 มากกว่าตัวเลขที่เคยมีการวิจัยก่อนหน้านี้มาก และในจำนวนนี้หลายเมืองเป็นมหานครในเอเชียที่เสี่ยงน้ำท่วมหนัก เช่น กรุงเทพฯ นครโฮจิมินห์ของเวียดนาม นครมุมไบของอินเดีย เพราะคลื่นพายุซัดฝั่งทำลายล้างที่ได้แรงหนุนจากไซโคลนรุนแรงและน้ำทะเลสูงขึ้นจะกระหน่ำเอเชียหนักหน่วงที่สุด.-สำนักข่าวไทย

    เวียดนามจับ 8 คน พัวพัน 39 ศพ ในรถบรรทุกอังกฤษ

    1572856032985-960x0.jpg
    ฮานอย 4 พ.ย.- สื่อทางการเวียดนามรายงานวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 8 คนพัวพันเหตุชาวเวียดนาม 39 คนเสียชีวิตในคอนเทนเนอร์รถบรรทุกที่อังกฤษเมื่อเดือนก่อน

    สำนักข่าวเวียดนามหรือวีเอ็นเอ (VNA) รายงานอ้างตำรวจจังหวัดเหงะอาน ทางตอนกลางค่อนไปทางเหนือของประเทศว่า ตามข้อมูลที่ได้จากการสอบปากคำผู้ต้องสงสัย ทางการจะดำเนินการสอบสวนเพื่อปราบปรามและกำจัดแก๊งที่ลอบนำคนเดินทางไปอังกฤษอย่างจริงจัง สิ่งที่สำคัญที่สุดขณะนี้คือ จัดการกับผลที่ติดตามมาและช่วยครอบครัวผู้สูญเสียนำศพกลับประเทศ วีเอ็นเอรายงานว่า ตำรวจถือว่าโศกนาฏกรรมนี้เป็นคดีลอบนำคนเข้าหรือออกประเทศ มากกว่าที่จะเป็นคดีค้ามนุษย์

    ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนจังหวัดเหงะอานและจังหวัดห่าติ๋ญ เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาคนไม่มีงานทำและเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้ง เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ทุจริตและแก๊งอาชญากรหากินกับการลอบนำคนออกนอกประเทศ ตำรวจจังหวัดห่าติ๋ญผยเมื่อวันศุกร์ว่า ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน และสอบปากคำคนอีกหลายคนฐานต้องสงสัยพัวพันการลอบส่งชาวเวียดนามที่ไปเสียชีวิตในคอนเทนเนอร์แช่เย็น ตำรวจอังกฤษพบศพเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ฉายภาพให้เห็นถึงการลอบนำคนจากเอเชีย แอฟริกาและตะวันออกกลาง เดินทางเสี่ยงชีวิตเข้าประเทศตะวันตก ส่วนคนขับรถบรรทุกชาวไอร์แลนด์เหนือถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตาย 39 กระทง ข้อหาค้ามนุษย์ และข้อหาลอบนำคนเข้าเมือง.-สำนักข่าวไทย

    ผู้ประท้วงในอิรักโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน

    1572855237617.png
    อิหร่าน 4 พ.ย. - กลุ่มผู้ประท้วงชาวอิรัก บุกโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน ในเมืองคาร์บาลา เจ้าหน้าที่ต้องยิงปืนขึ้นฟ้า เตือนให้ยุติความรุนแรง แต่กลับถูกตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหินและเผายางรถยนต์

    กลุ่มผู้ประท้วงชาวอิรักหลายสิบคนในเมืองคาร์บาลา บุกโจมตีสถานกงสุลของอิหร่าน นอกจากทุบทำลายกำแพง ยังปลดธงชาติอิหร่าน และนำธงชาติอิรักขึ้นไปแทน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องยิงปืนขึ้นฟ้า เตือนให้ผู้ประท้วงยุติความรุนแรง แต่กลับถูกตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหิน และเผายางรถยนต์ตามมุมตึก อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วง ทั้งในเมืองคาร์บาลา กรุงแบกแดด และเมืองอื่นๆ ส่วนสาเหตุที่ผู้ประท้วงพากันโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน เพราะเชื่อว่าอิหร่านร่วมมือกับชนชั้นอภิสิทธิ์ในอิรักกอบโกยความร่ำรวย ในขณะที่ประชาชนต่างอดอยากและยากจน. - สำนักข่าวไทย

    ชาวชิลีเดินหน้าชุมนุมประท้วงต่อเนื่อง

    1572772441606.jpg

    ชิลี 3 พ.ย.-ชาวชิลียังคงเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนในกรุงซานติอาโก พร้อมขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจปราบจลาจลที่ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและท่อฉีดน้ำแรงดันสูง

    ชาวชิลีหลายร้อยคน ยังคงออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนในกรุงซานติอาโก บางส่วนได้ขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจปราบจลาจล ที่ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและท่อฉีดน้ำแรงดันสูง ขณะที่ผู้ประท้วงส่วนใหญ่พากันร้องตะโกนคำขวัญประณามรัฐบาล เคาะท่อนเหล็ก และโบกสะบัดธงชาติไปมา การประท้วงเริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว และต่อเนื่องต่อเนื่องมาจนถึงเมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 20 คน บาดเจ็บหลายร้อยคน แม้ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปีเนรา จะยอมอ่อนข้อ ตามข้อเรียกร้องของประชาชนในหลายส่วน แต่พรรคฝ่ายค้านและประชาชนไม่พอใจ ต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ ทดแทนของเก่าที่ร่างขึ้นตั้งแต่สมัยอดีตจอมเผด็จการออกุสโต ปิโนเช โดยเร็ว.-สำนักข่าวไทย

    มีคนเจ็บสาหัสขั้นวิกฤต 3 คน จากเหตุประท้วงในฮ่องกงหลายจุดวานนี้

    1572850778390-960x0.jpg

    ฮ่องกง 4 พ.ย.- ทางการฮ่องกงแจ้งว่า มีผู้บาดเจ็บสาหัสเข้าขั้นวิกฤติ 3 คน และบาดเจ็บหนักอีกหนึ่งคนจากเหตุปะทะระหว่างที่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลายจุดเมื่อวานนี้

    ตำรวจปราบจลาจลบุกเข้าไปในห้างสรรพสินค้าหลายแห่งย่านไท่กู๋ชิง ทางตะวันออกของเกาะฮ่องกง ปะทะกับผู้ประท้วงที่ยืนจับมือกันเรียงแถวยาวจนกลายเป็นความวุ่นวายไปทั่ว ผู้ประท้วงส่วนหนึ่งไปพ่นสีที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ขณะที่ชายคนหนึ่งใช้มีดไล่แทงคนและกัดหูชายคนหนึ่งจนเลือดอาบก่อนถูกผู้ประท้วงรุมประชาทัณฑ์ การโรงพยาบาลฮ่องกงแถลงวันนี้ว่า มีผู้บาดเจ็บสาหัสขั้นวิกฤต 3 คน และบาดเจ็บสาหัส 1 คน จากจำนวนผู้บาดเจ็บเมื่อวานนี้ทั้งหมด 30 คน ด้านสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยซู่หยานแถลงว่า มีนักศึกษาคนหนึ่งถูกแก๊สน้ำตาเป็นแผลไหม้สาหัสจากเหตุปะทะอีกแห่งหนึ่ง

    ผู้ประท้วงนัดแนะกันผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า จะรำลึกวันกายฟอกส์ในวันพรุ่งนี้ด้วยการสวมหน้ากากที่ทางการสั่งห้ามสวมในที่สาธารณะ หลายสัปดาห์มานี้ผู้ประท้วงในฮ่องกงพากันสวมหน้ากากกายฟอกส์ เป็นหน้ากากสีขาวของชายมีหนวดเครากำลังยิ้มที่แฮกเกอร์ต่อต้านระบบนิยมนำมาใช้และปรากฏในภาพยนตร์เรื่องเพชฌฆาตหน้ากากพญายม (V for Vendetta) จนปัจจุบันกลายเป็นสัญลักษณ์การประท้วงไปทั่วโลก.-สำนักข่าวไทย

    มือมีดไล่แทงผู้ประท้วงฮ่องกง กัดหูนักการเมือง

    1572851793421.jpg

    ฮ่องกง 4 พ.ย. - มือมีดไล่แทงผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง บาดเจ็บ 5 คน และยังกัดหูนักการเมืองคนหนึ่งจนเลือดสาดในขณะที่พยายามเข้าสกัดมือมีดรายนี้

    การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงยังมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อคืนนี้ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นเมื่อมีชายคนหนึ่งใช้มีดไล่แทงผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บไปหลายคน นอกจากนี้มือมีดคนดังกล่าวยังกัดใบหูของนายแอนดรู ฉิว นักการเมืองฮ่องกงฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยที่พยายามขัดขวางไม่ให้มือมีดหลบหนี ทำให้นายฉิวได้รับบาดเจ็บเลือดอาบ ส่วนคนร้ายก็ถูกกลุ่มประท้วงรุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนที่ตำรวจจะมาถึงที่เกิดเหตุ เหตุการณ์นองเลือดครั้งนี้เกิดขึ้นด้านหน้าห้างสรรพสินค้าซิตี้พลาซาบนเกาะฮ่องกง

    สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มือมีดตะโกนบอกผู้ประท้วงว่า ฮ่องกงเป็นของจีน และมีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 5 คน ในจำนวนนี้ 2 คนอาการสาหัส

    รัฐบาลฮ่องกงประณามการก่อเหตุดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนใช้เหตุผล หลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นต่างทางการเมือง และขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

    เหตุการณ์มือมีดบุกแทงผู้ประท้วงเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา หลังจากผู้ประท้วงนัดหมายผ่านสื่อออนไลน์ให้ผู้คนออกมาชุมนุมกันใน 7 จุด เพื่อผลักดันให้มีการปฏิรูปการเมืองในฮ่องกง ขณะที่ผู้ชุมนุมยังคงก่อเหตุทำลายร้านค้าเหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา และใช้ก้อนอิฐหรือสิ่งของขว้างปาเข้าใส่ตำรวจเมื่อช่วงก่อนรุ่งสาง

    ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมที่ห้างสรรพสินค้าซิตี้พลาซา หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงได้ทำลายสำนักงานของสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน เพื่อแสดงความไม่พอหลังจากที่จีนประกาศว่าจะเพิ่มมาตรการเข้มงวดเพื่อจัดการปัญหาความวุ่นวายในฮ่องกง. - สำนักข่าวไทย


    อิหร่านประกาศกร้าวไม่เจรจาสหรัฐ

    1572839938809.jpg

    อิหร่านประกาศกร้าวไม่เจรจาสหรัฐ

    อิหร่าน 4 พ.ย. - อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวในโอกาสครบรอบ 40 ปีเหตุยึดสถานทูตสหรัฐว่า อิหร่านจะไม่ยอมเปิดการเจรจากับสหรัฐ เพราะมองว่าจะเป็นการยอมอ่อนข้อให้ ชี้แม้สหรัฐจะเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือได้ แต่สหรัฐก็ยังไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

    ความสัมพันธ์อิหร่านกับสหรัฐเข้าสู่จุดวิกฤติเมื่อปีที่แล้ว หลังจากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ที่สหรัฐและมหาอำนาจโลกทำไว้กับอิหร่านในปี 2558 แลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร แต่สหรัฐยังประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อหวังให้อิหร่านส่งออกน้ำมันไม่ได้ และบีบให้อ่อนข้อและยอมเข้าสู่โต๊ะเจรจาใหม่ด้วยข้อตกลงที่กว้างกว่าเดิม. - สำนักข่าวไทย

    สื่อจีนเรียกร้องใช้ไม้แข็งกับผู้ประท้วงฮ่องกง ที่บุกทำลาย สนง.สื่อจีน

    1572842289454.jpg
    ปักกิ่ง 4 พ.ย.- สื่อทางการจีนเรียกร้องให้ใช้ไม้แข็งกับผู้ประท้วงในฮ่องกงที่บุกทำลายสำนักงานของสำนักข่าวซินหัวของจีนในฮ่องกงเมื่อวันเสาร์

    บทบรรณาธิการของไชนาเดลีที่เป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษระบุว่า จะต้องใช้ไม้แข็งจัดการกับความรุนแรงในฮ่องกงที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อนำความสงบเรียบร้อยกลับคืน ผู้ประท้วงในฮ่องกงขอความเมตตาจากชาวฮ่องกงที่เป็นมิตรและสื่อตะวันตก แต่กลับหาทางปิดปากสื่อที่พยายามเปิดโปงความจริงของการประท้วง การประท้วงจะต้องล้มเหลวเพราะการใช้ความรุนแรงจะต้องถูกจัดการด้วยกฎหมายอย่างเคร่งครัด ขณะที่บทบรรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ฉบับวันอาทิตย์ระบุว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในฮ่องกงจะนำผู้บุกทำลายสำนักงานของสำนักข่าวซินหัวมารับโทษโดยเร็วที่สุด

    อย่างไรก็ดี บทบรรณาธิการทั้งสองฉบับนี้ ไม่ได้พูดถึงเหตุชายพูดภาษาจีนกลางคนหนึ่งตะโกนสนับสนุนทางการจีน ก่อนใช้มีดไล่แทงคนในย่านไท่กู๋ชิง ซึ่งเป็นย่านชั้นกลางบนเกาะฮ่องกงเมื่อวานนี้ ขณะที่กำลังมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน โดยได้กัดหูชายคนหนึ่งจนเลือดอาบขณะที่พยายามตะครุบตัวเขาด้วย.-สำนักข่าวไทย

    ปักหลักประท้วงไล่นายกฯ อิมราน ข่าน

    1572839596508.jpg

    ปักหลักประท้วงไล่นายกฯ อิมราน ข่าน

    ปากีสถาน 4 พ.ย. - ผู้ประท้วงไล่รัฐบาลปากีสถาน ยังคงชุมนุมอยู่ในกรุงอิสลามาบัด เพื่อรอฟังคำประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน เมื่อกำหนดเส้นตายมาถึงในวันนี้ ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วเมืองหลวง แต่นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ยืนยันว่ายังไม่มีแผนการลาออก

    ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า หากนายข่านไม่ยอมลาออก กลุ่มผู้ชุมนุมจะทำอย่างไรต่อไป ขณะที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ยังดำเนินต่อไป รัฐบาลประกาศว่าผู้ชุมนุมมีสิทธิชุมนุมได้ในสถานทีซึ่งขออนุญาต และจะไม่มีการสลายการชุมนุมแน่นอน. - สำนักข่าวไทย

    บริษัทน้ำมันซาอุดีอาระเบีย เปิดไอพีโออย่างเป็นทางการแล้ว

    1572773677806-960x0.jpg

    ดาห์ราน 3 พ.ย.- ซาอุดีอารามโก บริษัทน้ำมันของทางการซาอุดีอาระเบียเปิดการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกหรือไอพีโอ (IPO) อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ หวังระดมทุนมหาศาล แต่ยังไม่มีตารางเวลาที่ชัดเจน

    นายอามิน เอช นาวเซอร์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของซาอุดีอารามโกโพสต์คลิปออนไลน์ว่า หุ้นของบริษัทจะซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีอาระเบียหรือตาดาวุล ถือเป็นช่วงเวลาปรับเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์ของบริษัท หลังจากสำนักงานการตลาดทุนซาอุดีอาระเบียประกาศอนุมัติให้จำหน่ายหุ้นของซาอุดีอารามโก แต่ยังไม่ได้ประกาศตารางเวลาไอพีโอที่ชัดเจน

    ประกาศดังกล่าวเท่ากับเริ่มต้นไอพีโอตามที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียทรงรับปากไว้ตั้งแต่ปี 2559 ทรงคาดหวังในแง่ดีว่า ซาอุดีอารามโกซึ่งผลิตน้ำมันวันละ 10 ล้านบาร์เรล รองรับความต้องการของตลาดโลกร้อยละ 10 จะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 60.30 ล้านล้านบาท) เพื่อนำเงิน 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3 ล้านล้านบาท) ไปดำเนินโครงการพัฒนาประเทศครั้งใหม่และแก้ปัญหาว่างงานที่สูงกว่าร้อยละ 10

    อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันโลกที่ลดลงเพราะความกังวลทางเศรษฐกิจ สงครามการค้าจีน-สหรัฐ และสหรัฐเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน ประกอบกับโรงกลั่นน้ำมันซาอุดีอาระเบีย 2 แห่งถูกฝูงโดรนโจมตีเมื่อเดือนกันยายน ทำให้นักลงทุนหวั่นไหว ขณะที่บริษัทจัดอันดับเครดิตบางแห่งได้ลดอันดับเครดิตของซาอุดีอารามโกลงแล้ว.-สำนักข่าวไทย

    ตุรกีเตรียมส่งนักโทษไอเอส กลับประเทศต้นทาง

    1572772485122.jpg
    ตุรกี 3 พ.ย.-ตุรกีเตรียมส่งตัวนักโทษไอเอสที่ควบคุมตัวไว้กลับไปยังประเทศต้นทาง เนื่องจากเห็นว่าประเทศต่างๆ พากันทิ้งปัญหาไว้ให้ตุรกีแก้ไขเอง

    นายสุเลมาน ซอยลู รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกีประกาศเมื่อวานนี้ว่า ตุรกีจะส่งกลับนักโทษก่อการร้ายไอเอส ที่ควบคุมตัวไว้กลับไปยังประเทศต้นทางของพวกเขา เนื่องจากเห็นว่า ประเทศต่างๆ พากันทิ้งปัญหานักโทษก่อการร้ายไอเอสไว้ให้ตุรกีแก้ไขเอง ซึ่งเป็นการแสดงความไม่รับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหภาพยุโรป ซึ่งอ้างว่าได้ถอนสัญชาติพลเมืองของตนที่มาเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสแล้วก็ตาม ดังนั้นตุรกีจึงไม่มีทางเลือกที่จะต้องส่งนักโทษก่อการร้ายไอเอส ที่จับกุมได้จากการเข้าไปกวาดล้างในภาคเหนือของซีเรีย กลับไปยังประเทศต้นทางเหล่านั้นอย่างแน่นอน.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    โคราชเตรียมแผนรับมือภัยแล้ง หลังเขื่อนเหลือน้ำ 50%

    240922.jpg

    ชลประทานโคราช เตรียมแผนรับมือภัยแล้งปีหน้า หลังเขื่อนขนาดกลางโคราช เหลือน้ำใช้เฉลี่ย 50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

    นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง มีน้ำฝนไหลเข้าอ่าง 1,037 มิลลิเมตร ทำให้ปริมาตรน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 345.91 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 28.43 % โดยเป็นน้ำใช้การได้ 278.43 ลูกบาศก์เมตรหรือ 24.58 % ขณะที่สาขาอำเภอคง อ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ตำบลหนองมะนาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ปริมาณน้ำแห้งหมด ต้องสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำบ้านหนองแขมของเทศบาลตำบลคง มาช่วย และต้องเจาะบ่อบาดาลเพิ่มจากสถานการณ์ภาวะฝนแล้ง

    จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ช่วยกันประหยัดน้ำ และขอความร่วมมือเกษตรกร งดปลูกข้าวนาปรัง หลังปริมาณน้ำจากอ่างเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีปริมาณน้ำน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทางด้านชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา ได้เตรียมแผนรับมือภัยแล้งในปีหน้าร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครราชสีมาไว้แล้ว

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ชาวนาโคราชสะอื้น โรคไหม้คอรวงข้าวระบาดหนัก

    241843.jpg

    ชาวนาโคราชสะอื้น โรคไหม้คอรวงข้าวระบาดหนัก นาข้าวหอมมะลิสูญยับแล้วนับหมื่นไร่

    เกษตรกรปลูกข้าวนาปีหลายรายในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ประสบกับปัญหาโรคไหม้คอรวงข้าวระบาดในแปลงนาของเกษตรกร โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิพันธุ์ กข. ส่วนสาเหตุและปัจจัยของการเกิดโรคไหม้คอรวงข้าวนั้น ในเบื้องต้นเกิดจากการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวจากแหล่งที่เกิดโรคไหม้จากปีที่แล้วมาใช้ทำพันธุ์ในปีนี้ รวมทั้งเกษตรกรหว่านข้าวหนาแน่นเกินไปโดยใช้เมล็ดพันธุ์ 30-50 กิโลกรัมต่อไร่ จากที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 15-20 กิโลกรัมต่อไร่ ทำให้ต้นข้าวหนาแน่น แสงเข้าไม่ถึง อากาศถ่ายเทไม่ดี เกิดความชื้นสูงใต้ต้นข้าว โดยโรคไหม้คอรวงข้าวจะไหม้บริเวณคอรวงข้าว ทำให้คอรวงข้าวแห้งตายและเมล็ดลีบไม่ให้ผลผลิต ซึ่งที่ผ่านมาเคยเกิดโรคนี้ระบาดเช่นกันเนื่องจากเป็นข้าวพันธุ์เบาออกรวงก่อน ฉะนั้นต้องป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดกับ ข้าวหอมมะลิ พันธุ์ 105

    นายไวพจน์ ประจิต อายุ 52 ปีชาวนาในตำบลท่าหลวง บอกว่า นาข้าวที่กำลังออกรวงประสบกับปัญหาโรคคอรวงระบาดทำให้ผลผลิตเสียหาย หยุดการเจริญเติบโต เมล็ดข้าวลีบ เสียหายกว่ากว่า 100 ไร่ โดยระบาดหนักทั้งอำเภอพิมายนับหมื่นไร่ ทางเกษตรอำเภอพิมาย ฝากถึงเกษตรกรต้องหมั่นไปตรวจดูแลแปลงนาข้าวตัวเองว่าเป็นอย่างไร เกิดโรคไหม้คอรวงข้าวหรือไม่หากเกิดโรค ต้องรีบไปขอเชื้อราไตรโคเดอร์มา ที่สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ เพื่อไปฉีดพ่นกำจัดโรคไม่ให้ระบาด

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ไปร่วมงานทอดกฐิน กลับมาแทบทรุด ไฟไหม้บ้านหมด

    %E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%891.jpg

    ใจแทบขาดไปร่วมงานทอดกฐิน แต่ลืมเสียบสายชาร์จแบตทิ้งไว้ไฟไหม้บ้านหมด

    ศูนย์วิทยุ 191 สุโขทัยรับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนข้างโรงเรียนบ้านกระชงค์ ต.บ้านหลุม อ.เมือง จ.สุโขทัย หลังรับแจ้ง พ.ต.ท.สุวิทย์ เพื่อนฝูง ร้อยเวร สภ.บ้านสวน จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจุดเมืองสุโขทัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลเมืองสุโขทัย อบต.บ้านหลุม รวม 4 คัน ต้องช่วยกันฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ใดอยู่ภายในบ้าน ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าทรัพย์สิน เครื่องใช้ไฟฟ้าและข้าวของภายในบ้านถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด

    พ.ต.ท.สุวิทย์ กล่าวว่า จากตรวจสอบพบว่าที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้นยกพื้นสูง มีนายฉลาด อายุ 55 ปี เป็นเจ้าของบ้าน และจากการสอบถามพยานที่เห็นเหตุการณ์และเพื่อนบ้านบอกว่าก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นภายในบ้าน จากนั้นก็มีเปลวไฟเกิดขึ้น และลุกลามอย่างรวดเร็วโดยช่วงที่เกิดเหตุไม่มีใครอยู่ภายในบ้าน จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าของบ้านได้รับทราบ เมื่อนายฉลาด และนางแสงเดือน เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุนางแสงเดือน ถึงกับเป็นลมล้มฟุบเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น นางแสงเดือน ซึ่งพอให้การได้บอกว่าได้ชาร์จโทรศัพท์มือถือทิ้งไว้ในบ้านและลืมดึงปลั๊กออก ก่อนพากันไปร่วมงานทอดกฐินที่วัดกระชงคาราม คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ เบื้องต้นจะให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก กลาง กทม.มีหมอกเช้า ใต้ฝนตก

    32.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก กลาง และกทม.เช้ามีหมอกฝนฟ้าคะนอง ส่วนภาคใต้ตก 70%

    กรมอุตุนิยมวิทยารายงาน พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้ สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและมีฝนไว้ด้วย

    สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียสลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    มหาเธร์พลิก! หนุนอาเซียนจับมือ ไม่แบ่งแยกไทย


    วันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2562
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงโลกร้อน

    1572937855183.jpg

    สหรัฐ 5 พ.ย. - สหรัฐประกาศแจ้งสหประชาชาติ ถึงการถอนตัวจากข้อตกลงโลกร้อนอย่างเป็นทางการ ซึ่งทรัมป์อาจใช้ประเด็นนี้ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า


    กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เผยสหรัฐได้แจ้งไปยังสหประชาชาติอย่างเป็นทางการถึงการถอนตัวจากข้อตกลงปารีส หรือข้อตกลงโลกร้อน ที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก 187 ประเทศลงนามรับรองในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 21 หรือ คอป 21 ที่กรุงปารีสเมื่อปี 2558

    ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ประกาศเมื่อปี 2560 ว่าจะถอนตัวจากข้อตกลงปารีส โดยให้เหตุผลว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ เนื่องจากจะเป็นอุปสรรคต่ออุตสาหกรรมของสหรัฐ

    อย่างไรก็ดี นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐจะเดินหน้าหาทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสาเหตุโลกร้อนที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้มากขึ้น

    ทั้งนี้ กระบวนการถอนตัวจากข้อตกลงปารีสของสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากอันดับสอง รองจากจีน จะต้องใช้เวลาราว 1 ปี ซึ่งหมายความว่าการถอนตัวจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในปีหน้า และหลายฝ่ายเชื่อกันว่าทรัมป์จะหยิบยกเรื่องการถอนตัวจากข้อตกลงโลกร้อนนี้มาเป็นประเด็นในการหาเสียงเลือกตั้งด้วย. - สำนักข่าวไทย


    ไฟไหม้ลามไม่ถึงหมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ-ไร้เจ็บ


    1572884198225.jpg
    ญี่ปุ่น 4 พ.ย.- เหตุเพลิงไหม้ใกล้หมู่บ้านมรดกโลกในญี่ปุ่น เกิดขึ้นที่กระท่อมไม้หลังหนึ่งภายในลานจอดรถ ใกล้หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะและโกคายามา แต่เพลิงไม่ได้ลุกลามไปถึงหมู่บ้านโบราณเหล่านั้น และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

    เกิดเหตุเพลิงไหม้ใกล้หมู่บ้านมรดกโลกในจังหวัดกิฟู ทางภาคกลางของญี่ปุ่น โดยเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่กระท่อมไม้หลังหนึ่งภายในลานจอดรถ ใกล้หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะและโกคายามา ที่มีชื่อเสียง แต่เพลิงไม่ได้ลุกลามไปถึงหมู่บ้านโบราณเหล่านั้น และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

    สำหรับหมู่บ้านชิราคาวาโกะเป็นหมู่บ้านโบราณอายุเก่าแก่กว่า 250 ปี และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ด้วยเอกลักษณ์บ้านเรือนซึ่งสร้างเป็นลักษณะบ้านชาวนาทรงสามเหลี่ยม ปลูกติดกันภายในหมู่บ้านที่ได้รับการอนุรักษ์อย่างดี และองค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2538.-สำนักข่าวไทย


    ยูเอ็นช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมโซมาเลีย

    1572924869307.jpg

    โซมาเลีย 5 พ.ย. - องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอุทกภัยในโซมาเลียหลายพันพันคน ส่งสิ่งของที่จำเป็นในการยังชีพให้แก่ประชาชนที่กลายสภาพเป็นผู้พลัดถิ่น

    สาเหตุที่ทำให้เกิดอุทกภัยอย่างรุนแรงคือ ฝนที่ตกอย่างหนักมาติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนแล้ว และมีผู้พลัดถิ่นกว่า 270,000 คน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนัก

    แอฟริกาตะวันออกเผชิญกับภาวะฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายวัน ทำให้เกิดอุทกภัยเป็นบริเวณกว้าง และประชาชนต้องพากันอพยพออกจากบ้านเรือนไปหาที่ปลอดภัยพักพิงเป็นการชั่วคราว.- สำนักข่าวไทย

    ชี้สหรัฐต้องจับมือพันธมิตรรับมือจีน ไม่งั้นจะถูกโดดเดี่ยว

    1572937898992-960x0.jpg

    วอชิงตัน 5 พ.ย.- องค์กรนอกภาครัฐในสหรัฐออกรายงานเตือนว่า สหรัฐเสี่ยงถูกโดดเดี่ยว หากไม่จับมือกับพันธมิตรรับมือนโยบายเศรษฐกิจแบบนักล่าของจีน พร้อมกับแนะนำยุทธศาสตร์การหลุดพ้นจากจีนเป็นบางส่วน

    สำนักงานวิจัยเอเชียแห่งชาติออกรายงานเสนอแนะยุทธศาสตร์ 4 ส่วนในการรับมือกับความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงจากจีน นอกจากนี้ยังได้เสนอแนะให้ระงับการทำสงครามภาษีกับจีน เสริมสร้างมาตรการเชิงป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกจีนสอดแนมหรือก่อวินาศกรรม และเพิ่มการลงทุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี คณะผู้จัดทำรายงานยอมรับว่า ข้อเสนอแนะเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะกับรัฐบาลสหรัฐชุดนี้ที่ทำสงครามภาษีกับจีน สวนทางกับรัฐสภาที่ขอให้ใช้มาตรการอื่นนอกจากภาษี จึงดูเหมือนว่าสหรัฐไร้ยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องและครอบคลุม

    รายงานระบุว่า สหรัฐควรหันมาสร้างความไว้วางใจกับพันธมิตร เช่น แบ่งปันข้อมูลเรื่องนโยบายจีนเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์กับพันธมิตร ความท้าทายที่เกิดจากจีนมากมายกว่าความท้าทายที่เกิดจากยุโรป ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ การร่วมมือกันจะทำให้สหรัฐและพันธมิตรสามารถใช้เครื่องมือต่อรองได้เต็มที่ในการกดดันจีนให้ยุติการค้าบิดเบือนตลาดและการอุดหนุนด้านอุตสาหกรรม เพราะหากจีนไม่ทำตามมาตรฐานและบรรทัดฐานสากล จีนก็จะเป็นฝ่ายเสียเปรียบในเศรษฐกิจโลก การกระชับความร่วมมือกับพันธมิตรยังจะช่วยขจัดทัศนะในยุโรปบางประเทศที่มองว่า สหรัฐทำสงครามการค้ากับจีนเพื่อช่วยบริษัทอเมริกันโดยไม่สนใจว่าจะกระทบประเทศอื่นหรือไม่ และช่วยให้ประเทศอุตสาหกรรมสามารถคานอิทธิพลของจีนที่แผ่ขยายผ่านโครงการเส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21 (Belt and Road Initiative).-สำนักข่าวไทย


    จีนติงสหรัฐ อย่าออกท่าทางเรื่องทะเลจีนใต้ทั้งที่ไม่เกี่ยว

    1572860887492-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 4 พ.ย.- จีนชี้ว่า สหรัฐไม่มีผลประโยชน์โดยตรงในทะเลจีนใต้จึงไม่ควรออกท่าออกทางในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องการพบกันระหว่างผู้นำสองประเทศบอกได้เพียงว่าทั้งสองฝ่ายยังคงติดต่อกันอยู่

    ในการแถลงข่าวประจำวันในวันนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนตอบข้อถามเรื่องนายโรเบิร์ต ซี โอไบรอัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐประณามจีนว่าข่มขู่คุกคามในทะเลจีนใต้ว่า สหรัฐไม่ใช่ประเทศที่มีผลประโยชน์โดยตรงในทะเลจีนใต้ จึงควรให้เกียรติความพยายามของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ที่ต้องการปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค ไม่ควรออกท่าออกทางในเรื่องที่เกี่ยวกับทะเลจีนใต้ และไม่ควรปลุกปั่นให้เกิดปัญหาขึ้นในทะเลจีนใต้
    ต่อข้อถามเรื่องประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนและประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐจะพบกันที่ไหนและเมื่อไหร่เพื่อลงนามข้อตกลงการค้า โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า บอกได้เพียงว่าประธานาธิบดีทั้งสองยังคงติดต่อกันผ่านช่องทางต่าง ๆ อยู่ หลังจากทรัมป์เผยเมื่อวันศุกร์ว่า อาจจะลงนามข้อตกลงการค้าระยะหรือเฟสหนึ่งกับจีนได้ที่ไอโอวา รัฐการเกษตรของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบหนักจากสงครามภาษีระหว่างสองประเทศที่ดำเนินมาเกือบ 16 เดือนแล้ว ขณะที่จีนไม่ตอบเรื่องเวลาและสถานที่ นอกจากบอกว่าข่าวเรื่องจะลงนามที่เขตบริหารพิเศษมาเก๊าของจีนเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

    เผยจีนขอให้สหรัฐยกเลิกภาษีเดือน ก.ย.และ ธ.ค.ในข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่ง

    1572922969210-960x0.jpg

    วอชิงตัน 5 พ.ย.- แหล่งข่าวเผยว่า จีนกำลังผลักดันให้สหรัฐยกเลิกภาษีที่เรียกเก็บไปเมื่อเดือนกันยายนและที่จะประกาศในเดือนธันวาคมในการเจรจาข้อตกลงการค้าระยะหรือเฟสหนึ่งกับสหรัฐที่ผู้นำทั้งสองอาจจะลงนามกันได้ในเดือนนี้

    แหล่งข่าวเผยว่า คณะเจรจาจีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกภาษีร้อยละ 15 ที่เก็บกับสินค้าจีนมูลค่า 125,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.77 ล้านล้านบาท) ไปตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน และลดภาษีร้อยละ 25 ที่เก็บกับสินค้าจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.55 ล้านล้านบาท) ไปก่อนหน้านั้น จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกภาษีทั้งหมดโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า ข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่งอาจจะมีเรื่องที่สหรัฐรับปากว่าจะยกเลิกแผนการเก็บภาษีสินค้าจีนมูลค่า 156,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.71 ล้านล้านบาท) ในวันที่ 15 ธันวาคม

    ราล์ฟ วินนี ผู้อำนวยการโครงการจีน ศูนย์ยูเรเชียมองว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจทั้งสองประเทศ และจะเรียกคะแนนจากกลุ่มเกษตรกรที่เป็นฐานเสียงสำคัญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ชาร์ลส์ โบสทานี ที่ปรึกษาสำนักงานวิจัยเอเชียแห่งชาติของสหรัฐมองว่า ข้อตกลงนี้ไม่มีสาระสำคัญในแง่ของการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง เพราะมุ่งแต่เรื่องให้จีนซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐและคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเรื่องลิขสิทธ์และตราสินค้า แต่ไม่ได้แก้ไขเรื่องจีนอุดหนุนภาคอุตสาหกรรมแต่อย่างใด จึงน่าจะมีผลระยะสั้นและไม่ยั่งยืน ขณะที่กลุ่มธุรกิจชี้ว่า หัวใจของข้อตกลงนี้เรื่องเพิ่มการเข้าถึงตลาดบริการการเงินของจีนจะล้มเหลวเพราะขัดต่อกฎหมายการลงทุนต่างชาติฉบับใหม่ของจีน แหล่งข่าวเผยว่า หอการค้าสหรัฐ หอการค้าอเมริกันในจีน และสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศสหรัฐได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลจีนว่า ร่างระเบียบใหม่ของจีนไม่ได้แก้ปัญหาการปฏิบัติที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ระหว่างรัฐวิสาหกิจของจีนกับภาคเอกชน.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำจีนชี้ต้องขจัดอุปสรรคทางการค้าและยึดมั่นในพหุภาคี

    1572925287813-960x0.jpg
    เซี่ยงไฮ้ 5 พ.ย.- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนย้ำเรื่องการขจัดอุปสรรคทางการค้า ยึดมั่นในหลักการการค้าพหุภาคี ต่อต้านการปกป้องทางการค้าและการกระทำแต่ฝ่ายเดียว

    ประธานาธิบดีกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) 2019 ที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ว่า นานาชาติจะต้องเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมความร่วมมือสากลและขจัดอุปสรรคต่อการสร้างนวัตกรรม เพราะไม่มีประเทศใดสามารถแก้ไขอุปสรรคของการพัฒนาเศรษฐกิจโลกได้เพียงลำพัง ประชาคมโลกจะต้องร่วมกันทลายกำแพงที่มีอยู่มากกว่าก่อขึ้นมาใหม่ ต่อต้านการปกป้องทางการค้าและการกระทำแต่ฝ่ายเดียว และเดินหน้าลดอุปสรรคทางการค้าต่อไป

    ผู้นำจีนใช้โอกาสนี้ย้ำสิ่งที่เคยรับปากเรื่องจะเปิดเศรษฐกิจจีนให้แก่โลกภายนอกต่อไปและเพิ่มการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมกับแสดงความหวังว่าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรืออาร์เซ็ป (RCEP) จะสามารถลงนามและมีผลบังคับใช้ได้ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากอินเดียยังไม่ขอเข้าร่วมกับ 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนกับอีก 5 ประทศคือจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

    เอเอฟพีตั้งข้อสังเกตว่า สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสีในปีนี้ไม่แตะเรื่องใดเป็นการเฉพาะ ต่างจากสุนทรพจน์ปีก่อนในงานดังกล่าวที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกขณะที่สงครามการค้าจีนกับสหรัฐกำลังระอุ ครั้งนั้นผู้นำจีนประณามการปกป้องทางการค้า การโดดเดี่ยวตัวเอง และการใช้กฎแห่งป่าที่ผู้แข็งแรงที่สุดเท่านั้นเป็นผู้ชนะ แม้ไม่ระบุชื่อสหรัฐโดยตรงก็ตาม.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำฝรั่งเศสชี้ยุโรป-จีน มุ่งมั่นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

    1572927299346-960x0.jpg
    เซี่ยงไฮ้ 5 พ.ย.- ประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ของฝรั่งเศสเผยว่า ความร่วมมือระหว่างยุโรปกับจีนในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะมีความมุ่งมั่นแน่วแน่ ขณะที่สหรัฐเริ่มกระบวนการถอนตัวจากความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการ

    ประธานาธิบดีมาครงกล่าวในงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) 2019 ที่นครเซี่ยงไฮ้ หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานในวันนี้ว่า หากต้องการทำตามพันธกรณีในความตกลงปารีส ทุกฝ่ายจะต้องเพิ่มความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและต้องมีพันธกรณีใหม่ ๆ สำหรับปี 2574 และ 2593 สหภาพยุโรปและจีนมีความร่วมมือในเรื่องนี้อย่างมุ่งมั่นแน่วแน่ และทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันเพิ่มการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปีหน้า ก่อนนี้จีนและฝรั่งเศสรับปากในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี 20 (G20) ที่นครโอซากาของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิถุนายนว่า จะเพิ่มการแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้มากขึ้นจากระดับปัจจุบันเพื่อสะท้อนถึงความมุ่งมั่นสูงสุดเท่าที่สามารถทำได้

    ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวเรื่องนี้ขณะที่สหรัฐได้ยื่นเอกสารขอถอนตัวจากความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ตามเวลสหรัฐ เป็นขั้นแรกของกระบวนการที่ต้องใช้เวลานานหนึ่งปี เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสแสดงความเสียใจต่อการกระทำของสหรัฐ และชี้ว่าจะยิ่งทำให้ความเป็นหุ้นส่วนของฝรั่งเศสกับจีนเรื่องสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น สหรัฐเป็นประเทศแรกที่ถอนตัวจากความตกลงนี้ที่มีการตกลงในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 21 (UNFCCC COP21) ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ข้อมูลจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ระบุว่า มี 186 ประเทศที่ให้สัตยาบันแล้วจากที่ลงนามทั้งหมด 194 ประเทศ.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำจีนเผยให้ความไว้วางใจสูงต่อผู้บริหารฮ่องกงและคณะ

    1572929662363-960x0.jpg
    เซี่ยงไฮ้ 5 พ.ย.- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเผยว่า รัฐบาลจีนให้ความไว้วางใจสูงต่อนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกงและคณะ หลังจากมีข่าวลือว่าจีนเตรียมเปลี่ยนตัวผู้บริหารฮ่องกงเพราะไม่สามารถจัดการการประท้วงที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน

    สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีพบกับนางหล่ำที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ และได้กล่าวชมนางหล่ำว่าได้พยายามอย่างหนักและหาทางสร้างเสถียรภาพให้แก่ฮ่องกง รัฐบาลกลางมีความไว้วางใจสูงต่อนางหล่ำและชื่นชมการทำงานของเธอและคณะผู้บริหาร การยุติความรุนแรงความวุ่นวายและฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยคือภารกิจสำคัญที่สุดของฮ่องกงในขณะนี้ ผู้นำจีนยังใช้โอกาสนี้ขอให้คณะผู้บริหารฮ่องกงหาทางปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวฮ่องกงและเปิดการพูดคุยกับประชาชนในทุกภาคส่วนของสังคม

    นายวิลลี หล่ำ ผู้เชี่ยวชาญการเมืองจีนในฮ่องกงมองว่า ทางการจีนแสดงความสนับสนุนนางหล่ำแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าชอบหรือชื่นชมการทำงานของเธอ เพราะหากไม่สนับสนุนก็จะทำให้เธอปฏิบัติหน้าที่ในฮ่องกงไม่ได้ จีนยังคงต้องการให้ฮ่องกงเข็นร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติออกมาเป็นกฎหมายให้ได้ เพื่อให้ตำรวจฮ่องกงมีอำนาจลงโทษผู้ประท้วงได้มากขึ้น นางหล่ำจะยังคงถูกปลดภายในหนึ่งปีหรือเมื่อสภาประชาชนแห่งชาติจีนประชุมประจำปีในเดือนมีนาคมปีหน้า ด้านนายถัม อิวชุง ชาวฮ่องกงเพียงคนเดียวที่อยู่ในคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติจีนชี้ว่า ประธานาธิบดีสีมีกำหนดการแน่นมากที่นครเซี่ยงไฮ้เพราะต้องพบกับผู้นำหลายประเทศ แต่ยังเจียดเวลาให้นางหล่ำเข้าพบ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าถึงความใส่ใจ ประธานาธิบดีชื่นชมนางหล่ำแต่ไม่ได้ออกข่าวมากนักเพราะสถานการณ์ในฮ่องกงยังไม่เรียบร้อย

    คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนตกลงในการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 4 เมื่อปลายเดือนก่อนว่า จะปรับปรุงวิธีการแต่งตั้งและปลดผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงแต่ไม่ได้เปิดเผยในรายละเอียด นางหล่ำวัย 62 ปีได้รับเลือกในปี 2560 โดยคณะกรรมการ 1,200 คนที่สนับสนุนจีน เป็นกระบวนการที่ถูกตำหนิว่าไม่เป็นประชาธิปไตย.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือโต้สหรัฐ มีนโยบายเป็นศัตรูต่อกัน

    1572929240320.jpg

    เกาหลีเหนือโต้สหรัฐ มีนโยบายเป็นศัตรูต่อกัน

    เกาหลีเหนือ 5 พ.ย. - สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือ ตอบโต้รายงานของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่ระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงเป็นรัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าสหรัฐยังคงมีนโยบายที่เป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือ ดังนั้นการเจรจาปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ คงไม่มีทางคืบหน้าอีกต่อไป

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ย้ำว่า การกระทำของรัฐบาลสหรัฐทำให้ช่องทางการแก้เจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือแคบลงทุกที

    อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ นายลี อัน แจ ส.ส.เกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีเหนือและสหรัฐ อาจเปิดการเจรจาอีกครั้งในราวกลางเดือนนี้ เพื่อสานต่อความพยายามที่จะแก้ปัญหาเกาหลีเหนือให้ลุล่วงไป. - สำนักข่าวไทย

    RCEP ออกแถลงยอมรับ อินเดียไม่ร่วมข้อตกลงเจรจาการค้า

    1572881993485.jpg

    4 พ.ย. - ที่ประชุม RCEP ออกแถลงการณ์ร่วม ยอมรับ อินเดีย ไม่ร่วมข้อตกลงเจรจาทางการค้า เนื่องจากยังมีปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และเห็นว่า การไม่เข้าร่วมอาจเป็นประโยชน์มากกว่า

    ที่ประชุมสุดยอดความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ครั้งที่ 3 หรือ RCEP ได้ออกแถลงการณ์ร่วม เนื้อหาโดยสรุปว่า ผลลัพธ์ของการเจรจา RCEP ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2556 จะเห็นว่า 15 ประเทศที่เข้าร่วม RCEP ประกอบไปด้วย 10 ประเทศ อาเซียน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และนิวซีแลนด์ ได้สรุปการเจรจาด้วยข้อความสำหรับ 20 บททั้งหมดแล้ว และประเด็นการเข้าถึงตลาดทั้งหมด โดยจะเริ่มการลงนามในปี 2563 ซึ่ง 15 ประเทศจะไปทบทวนถ้อยคำทางกฎหมายเพื่อที่จะเริ่มการลงนามในปีหน้า พร้อมยอมรับว่า อินเดียยังไม่เข้าร่วมเนื่องจากยังมีปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และเห็นว่า การไม่เข้าร่วมอาจเป็นประโยชน์มากกว่า แต่ยืนยันว่าประเทศที่เข้าร่วม RCEP ทั้งหมด จะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาให้เป็นไปอย่างน่าพอใจ ซึ่งการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของอินเดียจะขึ้นอยู่กับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กองบิน 1 เร่งช่วยผู้ประสบภัยแล้ง ภัยหนาว ในโคราช

    330103.jpg

    กองบิน 1 เปิดศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งภัยหนาวในโคราช

    นาวาอากาศเอก จักรกฤษณ์ ธรรมวิชัย ผู้บังคับการกองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า พื้นที่จังหวัดนครราชสีมาขณะนี้ หลายแห่งประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคบ้างแล้ว และเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ซึ่งคาดว่า จะมีอีกหลายพื้นที่เริ่มประสบภัยหนาวด้วยเช่นกัน ทางกองบิน 1 จึงเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวและผู้ประสบภัยแล้ง กองบิน 1 เพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งและภัยหนาวในพื้นที่ดูแล โดยปล่อยขบวนรถบรรทุก, รถบรรทุกน้ำ, เครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับช่วยเหลือ ประกอบด้วย ผ้าห่ม จำนวน 500 ผืน, รถบรรทุกน้ำ ขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 2 คัน, รถบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 1 คัน, รถบรรทุก ASOKE (อโศก) จำนวน 2 คัน, เครื่องสูบน้ำขนาด 3 นิ้ว จำนวน 5 เครื่อง, ถังน้ำสแตนเลส ขนาด 2,000 ลิตร จำนวน 3 ถัง, เครื่องกรองน้ำดื่มระบบอาร์โอ จำนวน 4 เครื่อง, น้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 0.75 มิลลิลิตร จำนวน 1,000 ขวด และกำลังพลอีก 30 นาย ออกปฏิบัติการช่วยเหลือตามที่หน่วยงาน/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร้องขอเข้ามา

    ทางกองบิน 1 จึงเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวและผู้ประสบภัยแล้ง กองบิน 1 ซึ่งขณะนี้ ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือเข้ามาแล้วจากบ้านหนองม่วง ตำบลโป่งแดง อำเภอขามทะเลสอ เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 1 จึงออกช่วยเหลือด้วยการนำรถบรรทุกน้ำขนาด 2,000 ลิตร จำนวน 2 คัน, เครื่องสูบน้ำจำนวน 5 เครื่อง และกำลังพลจำนวน 22 นาย ออกแจกจ่ายน้ำตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2562 ในเบื้องต้น และได้วางแผนแก้ไขช่วยเหลือระยะกลาง โดยสนับสนุนรถบรรทุกขนาดใหญ่จำนวน 1 คัน และกำลังพล 14 นาย ดำเนินการวางท่อส่งน้ำขนาด 6 นิ้ว จากบ่อกักเก็บน้ำของเอกชน ถึงสระน้ำประจำหมู่บ้านหนองม่วง เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่ 29 ตุลาคม 2562 แล้ว ซึ่งหากมีประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถประสานขอรับความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 1 ตลอดเวลา ที่เบอร์โทรศัพท์ 062-2525-494 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 1

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ชาวนายอมขาดทุน เกี่ยวข้าวก่อนกำหนดหนีภัยแล้ง

    241239.jpg

    ชาวนาโคราชเร่งเกี่ยวข้าวหนีภัยแล้ง ทั้งๆที่ข้าวยังไม่ถึงกำหนดเกี่ยวผลผลิต ยอมให้ข้าวเสียหายขายขาดทุน

    ชาวนาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาหลายรายต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวนาปีหลังฝนทิ้งช่วงนาน แถมเจอโรคระบาด จำเป็นต้องรีบเก็บเกี่ยวผลผลิตทั้งๆที่ยังไม่ถึงกำหนดเก็บเกี่ยว โดยชาวนาในอำเภอโนนแดง ต่างเร่งว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวมาลงเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีก่อนที่จะถึงกำหนดเก็บเกี่ยว เพราะในพื้นที่ประสบกับปัญหาภัยแล้ง ต้นข้าวหยุดการเจริญเติบโตเมล็ดข้าวลีบ ขายไม่ได้ราคา

    นายจ้อ กุสันเทียะ อายุ 66 ปี ชาวนาในตำบลโนนตาเถร อำเภอโนนแดง รายหนึ่งบอกว่า ในปีนี้ตนเองได้ลงทุนปลูกข้าวนาปี จำนวน 20 ไร่ แต่มาประสบกับปัญหาภัยแล้งฝนทิ้งช่วงนาน ทำให้ต้นข้าวหยุดการเจริญเติบโต เมล็ดข้าวลีบ อีกทั้งยังเจอกับโรคไหม้คอรวงข้าว จำเป็นที่จะต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีก่อนกำหนด หากปล่อยทิ้งไว้นานจะทำให้ผลผลิตข้าวนาปีได้รับความเสียหายมากกว่าเดิม จึงยอมถูกหักค่าความชื้น ดีกว่าที่จะขาดทุนไปมากกว่านี้

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ชป.เร่งสร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรชาวชัยนาท

    94108.jpg

    ชป.เร่งสร้างความเข้าใจสถานการณ์น้ำให้แก่เกษตรกรชาวชัยนาท

    ตามที่กรมชลประทาน รับสนองนโยบายรัฐบาล ในการบริหารจัดการน้ำฤดูแล้ง โดยการวางแผนจัดสรรน้ำ การจัดหาแหล่งน้ำสำรอง รวมทั้งร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ปี 2562/63 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์น้ำต้นทุนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ตลอดจนการซ่อมแซมอาคารชลประทานต่างๆ ในช่วงที่หยุดการส่งน้ำ โดยให้เกษตรกร กลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่ต่างๆ มีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทานทุกขั้นตอนในฐานะผู้ใช้น้ำ และเจ้าของพื้นที่ พร้อมทั้งเร่งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนให้มากที่สุด นั้น

    ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังจากได้รับรายงานจากสำนักงาน-ชลประทานที่ 10 ว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามโนรมย์ ได้ร่วมประชุมร่วมกับคณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มบริหารจัดการใช้น้ำชลประทาน คลอง 2 ขวาพัฒนา ตำบลหางน้ำสาคร อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท และกลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทาน คลอง 3 ขวา ตำบลหนองพังนาค อำเภอเมืองชัยนาท เพื่อทำการประชุมคัดเลือกอาสาสมัครชลประทาน พร้อมร่วมวางแผนงานซ่อมแซมบำรุงรักษาอาคารชลประทานในพื้นที่ดังกล่าว ตามข้อเสนอของเกษตรกรผู้ใช้น้ำชลประทาน ภายใต้โครงการ “1 โครงการ 1 ล้าน” ประจำปีงบประมาณ 2563 อีกทั้งรับฟังประเด็นปัญหา อุปสรรค ความต้องการ และร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้แก่เกษตรกรผู้ใช้น้ำชลประทานทั้ง 2 แห่ง

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    อุตุฯประกาศ ฉบับที่ 3 พายุดีเปรสชัน

    47.gif

    อุตุฯ ชี้ ทั่วไทยอากาศเย็น อุณหภูมิลงอีก 1-3 องศา-จับตาดีเปรสชันขึ้นฝั่งเวียดนาม 10-11 พ.ย.นี้

    กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ “พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2562)” ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 05 พฤศจิกายน 2562

    พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน)แล้ว เมื่อเวลา 01.00 น.ของวันนี้ (5 พ.ย. 2562) โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 13.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 114.5 องศาตะวันออก พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออก อย่างช้าๆ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ในช่วงวันที่ 10-11 พ.ย. 2562

    ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศเวียดนาม ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางไว้ด้วย โดยหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยในระยะนี้ จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    ส่วนพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

    สำหรับกรุงเทพฯและปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    ภาคเหนือ,อีสาน,ตะวันออก,กลาง,กทม.อากาศเย็นลง 1-3 องศา

    9%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%87-1-3-%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A8%E0%B8%B2.jpg

    อุตุฯ เผย ภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก กลาง และกทม. อากาศเย็นลง 1-3 องศา ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

    อนึ่ง พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน)แล้ว เมื่อเวลา 01.00 น.ของวันนี้ (5 พ.ย. 2562) โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 13.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 114.5 องศาตะวันออก พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออก อย่างช้าๆมีความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ในช่วงวันที่ 10-11 พ.ย. 2562 โดยยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยในระยะนี้

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียสโดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียสลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2562


    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ตุรกีตัดสัญชาติ! รัฐอิสลามเรียบร้อย


    วันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2562
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    บราซิลเผชิญไฟป่ารอบใหม่

    1572944514127.png
    บราซิล 5 พ.ย. - เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าบราซิล ระดมกำลังดับไฟป่าในเขตแพนนาทอล ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ ขณะนี้มีพื้นที่ป่าถูกเผาทำลายไปแล้วกว่า 300,000 ไร่

    เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าบราซิล พร้อมเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง ระดมกำลังดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในเขตแพนนาทอล ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ป่าถูกเผาทำลายไปแล้วกว่า 300,000 ไร่ หลังจากไฟป่าเริ่มปะทุ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม จนถึงขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากอากาศร้อน อุณหภูมิสูง และความชื้นต่ำ เฉพาะช่วง 3 วันที่ผ่านมา เกิดไฟป่าในเขตแพนทานอลถึง 393 จุด และพบว่าเดือนตุลาคมปีนี้ เกิดไฟป่าในเขตแพนทานอล มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 20 เท่า. - สำนักข่าวไทย

    คุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลี ยังคงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

    1573030164693-960x0.jpg
    นิวเดลี 6 พ.ย. – โรงเรียนหลายแห่งในกรุงนิวเดลี นครหลวงของอินเดียเปิดการเรียนการสอนแล้วในวันพุธนี้ หลังจากปิดมา 2 วัน เนื่องจากปัญหามลพิษทางอากาศ และก่อให้เกิดการประท้วงทั้งจากประชาชนและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

    รายงานระบุว่า เด็กๆ ในกรุงนิวเดลีและเมืองโดยรอบกลับเข้าชั้นเรียนแล้วโดยสวมหน้ากากอนามัย แม้มลพิษในอากาศในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศยังคงอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาอินเดียคาดการณ์ว่า จะมีฝนตกเล็กน้อยในวันนี้ และตกหนักในวันพฤหัสบดี และอาจทำให้มลพิษในอากาศลดลง หลังจากพุ่งสูงสุดในปีนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รายงานระบุว่า สภาพอากาศโดยรวมในกรุงนิวเดลีเริ่มดีขึ้นเป็นวันที่สอง เนื่องจากมีกระแสลมพัดแรง

    ทางการกรุงนิวเดลียังได้ออกคำสั่งห้ามรถยนต์ที่มีทะเบียนเลขคี่ออกมาแล่นบนท้องถนนเมื่อวันจันทร์ เพื่อช่วยลดมลพิษในอากาศ ขณะที่บรรดานักการเมืองยังคงโต้เถียงกันเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดมลพิษและผู้รับผิดชอบ.- สำนักข่าวไทย

    ตร.ฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงชุมนุมครบ 1 เดือนห้ามสวมหน้ากาก

    1573012434649.jpg

    ฮ่องกง 6 พ.ย. - เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมารวมตัวกันในย่านเซิง กวาน โอ ในโอกาสครบรอบ 1 เดือน ที่รัฐบาลสั่งห้ามผู้ชุมนุมสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า

    ผู้ประท้วงนำเอาสิ่งกีดขวางมาวางไว้บนถนนในย่านดังกล่าวซึ่งเป็นเขตที่อยู่อาศัย หลังจากมีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์มีนักศึกษาคนหนึ่งตกลงมาจากอาคารจอดรถในย่านนี้ หลังถูกตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเผยอาการของนักศึกษาคนดังกล่าวยังอยู่ในขั้นวิกฤติ ขณะที่ตำรวจยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด ด้านนางแคร์รี หลำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง กล่าวว่า จะเดินหน้าสอบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว. - สำนักข่าวไทย

    ประท้วงในชิลีบานปลาย

    1573028071902.jpg

    ชิลี 6 พ.ย.- การชุมนุมประท้วงในชิลีที่ยืดเยื้อมาเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงโดยง่าย ในขณะที่ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญรา ยืนกรานว่าจะไม่ลาออก

    การประท้วงยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่องและเมื่อคืนนี้ก็เกิดการปะทะกันอีกระลอกระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจปราบจลาจลโดยมีการชุมนุมทั้งในกรุงซานติอาโกและอีกหลายเมืองทางภาคใต้ มีรายงานว่ามีนักเรียน 2 คนได้รับบาดเจ็บจากการยิงปืนขึ้นฟ้าของตำรวจและต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ล่าสุดทั้งคู่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว เหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นจากการประท้วง ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 20 คน และทำให้รัฐบาลชิลีต้องยกเลิกการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกที่จะมีขึ้นกลางเดือนนี้ รวมทั้งการประชุมสภาพอากาศโลกในเดือนหน้า ขณะที่การแข่งขันฟุตบอลโคปา ลิเบอร์ตาดอเรสนัดชิงชนะเลิศในวันที่ 23 เดือนนี้ ก็ต้องย้ายไปเตะที่กรุงลิมาของเปรูแทน

    ด้านประธานาธิบดีปิเญรา ยืนกรานว่าจะไม่ลาออกโดยระบุว่าปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเวลานี้เป็นปัญหาที่สะสมมานานถึง 30 ปี แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ การชุมนุมประท้วงเริ่มขึ้นจากสาเหตุความไม่พอใจการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน จากนั้นผู้ชุมนุมได้เพิ่มข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มสวัสดิการด้านสังคมและลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจไปจนถึงการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ เหตุรุนแรงจากการประท้วงยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจ คาดว่าในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เศรษฐกิจชิลีน่าจะหดตัวลงร้อยละ 0.5 จากที่เคยขยายตัวร้อยละ 3 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำชิลียืนยันไม่ลาออก แม้ประท้วงเข้าสู่สัปดาห์ที่สามแล้ว

    1573011286023-960x0.jpg
    ซันติอาโก 6 พ.ย.- ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญราของชิลียืนยันว่าจะไม่ลาออก แม้ว่าการประท้วงรุนแรงทั่วประเทศเข้าสู่สัปดาห์ที่สามแล้ว โดยยอมรับว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่ต้นตอของปัญหาประเทศที่หมักหมมมานานกว่า 30 ปีแล้ว

    ประธานาธิบดีปิเญรา วัย 69 ปี ให้สัมภาษณ์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษหรือบีบีซี (BBC) ปกป้องการตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยว่าเป็นประชาธิปไตยและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องที่มีเสียงครหาว่าตำรวจใช้ความรุนแรงและใช้อำนาจโดยมิชอบ กรณียิงนักเรียนสองคนบาดเจ็บขณะร่วมอยู่ในกลุ่มที่พยายามบุกโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงซันติอาโก ขอยืนยันว่าทางการจะเปิดการสอบสวนและจะไม่มีใครได้รับความคุ้มครองจากการทำผิด อย่างไรก็ดี ผู้นำชิลีไม่ได้พูดถึงเรื่องที่ได้เปิดการเจรจากับฝ่ายค้านเมื่อสัปดาห์ก่อนแต่อย่างใด

    การประท้วงในชิลีปะทุขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคม อัยการเผยว่าจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 20 คน รัฐบาลต้องยกเลิกการเป็นเจ้าภาพประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหรือเอเปกในกลางเดือนนี้ การประชุมสากล และการแข่งกีฬารายการใหญ่อีกหลายงาน ควบคู่ไปกับการประกาศมาตรการช่วยเหลือทางการเงินและมาตรการลดภาษีเพื่อเยียวยาธุรกิจขนาดกลางและย่อมประมาณ 6,800 รายที่ถูกผู้ประท้วงวางเพลิง ปล้นชิง และทุบทำลาย ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ปฏิรูปรัฐธรรมนูญที่ใช้มาตั้งแต่สมัยนายพลออกุสโต ปิโนเชต์ ปกครองประเทศแบบเบ็ดเสร็จระหว่างปี 2516-2533 ผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์พบว่า ชาวชิลีร้อยละ 87 สนับสนุนให้ปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ขณะที่คะแนนนิยมของประธานาธิบดีปิเญราที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมปีก่อนเหลือเพียงร้อยละ 13 รัฐบาลคาดว่า การประท้วงจะทำให้เศรษฐกิจหดตัวร้อยละ 0.5 ในเดือนตุลาคม หลังจากขยายตัวร้อยละ 3 ในเดือนกันยายน.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐนำพันธมิตรกว่า 50 ประเทศ ร่วมฝึกรบทางทะเล

    1573012803690.jpg
    สหรัฐนำพันธมิตรกว่า 50 ประเทศ ร่วมฝึกรบทางทะเล

    6 พ.ย. - กองทัพเรือสหรัฐและกองทัพเรือจากกว่า 50 ประเทศ ร่วมฝึกรบทางทะเลระหว่างประเทศในทะเลอาหรับ โดยเป้าหมายเพื่อให้กองทัพเรือของประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้มีโอกาสทำงานร่วมกันและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ภายใต้สถานการณ์จำลอง

    สำหรับทะเลอาหรับซึ่งเป็นสถานที่ฝึกรบร่วม เป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าที่หนาแน่นที่สุดของโลก และเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันราว 18 ล้านบาร์เรล/วัน หรือราวร้อยละ 35 ของการขนส่งน้ำมันทางทะเลทั้งหมด. - สำนักข่าวไทย

    ชี้เร็วไปที่ผู้นำจีนจะแวะลงนามข้อตกลงการค้าที่สหรัฐช่วงไปบราซิล

    1573028904235-960x0.jpg
    ฮ่องกง 6 พ.ย.- แหล่งข่าวชี้ว่า เป็นเรื่องเร็วเกินไปตามที่มีกระแสคาดการณ์ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะแวะลงนามข้อตกลงการค้าระยะหรือเฟสหนึ่งที่สหรัฐ ระหว่างเดินทางไปร่วมการประชุมที่บราซิลในกลางเดือนนี้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังอยู่ระหว่างสรุปข้อตกลงอยู่

    ประธานาธิบดีสีจะไปร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ (BRICS) ที่ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ที่กรุงบราซิเลียของบราซิลวันที่ 13-14 พฤศจิกายนนี้ ทำให้เกิดกระแสคาดหวังว่าผู้นำจีนอาจจะแวะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่งที่สหรัฐ แต่แหล่งข่าวและนักวิเคราะห์มองว่า ช่วงเวลากระชั้นเกินไป ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเคยกล่าวว่า ผลการเจรจาเมื่อเดือนก่อนน่าจะทำให้เขาและผู้นำจีนลงนามข้อตกลงได้ที่รัฐไอโอวาของสหรัฐ รัฐการเกษตรที่ประธานาธิบดีสีเคยเยือนในปี 2555 ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนคาดว่าอาจจะเป็นรัฐอะแลสกาหรือฮาวาย แต่ทางการจีนยังคงปิดปากเงียบในเรื่องนี้ โดยเผยเพียงว่าทั้งสองฝ่ายกำลังเจรจากันอย่างราบรื่นและประธานาธิบดีทั้งสองคนยังคงสื่อสารกันอยู่

    เถาหรานโน้ต บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ในเครืออีโคโมนิกเดลีของทางการจีนลงบทความแสดงความเห็นสองชิ้นที่ระบุตรงกันว่า การขจัดภาษีทั้งหมดที่สหรัฐประกาศเก็บกับสินค้าจีนคือเงื่อนไขสำคัญของการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่ง บทความชิ้นแรกระบุว่า การขจัดภาษีคือความกังวลที่เป็นแกนในสุดของจีน ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงการค้าเฟสแรกหรือเฟสสุดท้ายก็ตาม การประเมินเรื่องนี้ผิดพลาดจะนำมาซึ่งอุปสรรคอื่น ๆ ในการเจรจา บทความชิ้นหลังระบุว่า การใช้ภาษีเป็นอาวุธรังแต่จะสร้างอุปสรรคให้แก่การเจรจา.- สำนักข่าวไทย

    อังกฤษเตรียมยุบสภาเลือกตั้งใหม่

    1573027574295.jpg
    อังกฤษ 6 พ.ย.- อังกฤษเตรียมยุบสภา เปิดทางไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่เดือนหน้า ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน หวังจะได้ครองเสียงข้างมากในสภา เพื่อผ่าทางตันวิกฤตเบร็กซิท

    อังกฤษเตรียมประกาศยุบสภาในวันนี้ และจะถือเป็นการเริ่มการหาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ก่อนจะมีหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันที่ 12 เดือนหน้า ขณะที่นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน หวังกำชัยครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรให้ได้ เพื่อผลักดันให้ข้อตกลงเบร็กซิท ผ่านสภาได้ทันกำหนดเส้นตายใหม่ในวันที่ 31 มกราคมปีหน้า ทั้งนี้ โพลล่าสุดชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน มีคะแนนนำพรรคแรงงาน ด้านนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ประกาศชัดเจนว่า หากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง พรรคแรงงานจะเจรจาเงื่อนไขข้อตกลงเบร็กซิทกับสหภาพยุโรปอีกครั้ง รวมทั้งจะจัดให้มีการลงประชามติกันใหม่ว่าชาวอังกฤษเห็นด้วย หรือคัดค้านที่อังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรป

    ขณะเดียวกัน นางโจ สวินสัน ผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย ระบุอังกฤษควรจะอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป เพราะจะทำให้เงินจำนวนหลายหมื่นล้านปอนด์ไหลกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของอังกฤษ อย่างไรก็ตาม พรรคเสรีประชาธิปไตย มีโอกาสน้อยมากที่จะชนะพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงาน แต่ก็เป็นพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวที่แสดงจุดยืนคัดค้านการออกจากสหภาพยุโรป.-สำนักข่าวไทย

    จีนหนุนฮ่องกงใช้มาตรการที่แข็งกร้าวขึ้น แก้ปัญหาสังคมให้ถึงราก

    1573024943725-960x0.jpg
    ฮ่องกง 6 พ.ย. – นายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในวันนี้ว่า ทางการจีนสนับสนุนให้ใช้มาตรการแข็งกร้าวในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือนให้ถึงรากของปัญหา

    นายหาน ซึ่งพบปะอย่างเป็นทางการกับนางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกงที่กรุงปักกิ่งของจีนว่า การประท้วงในฮ่องกงกำลังทำลายการปกครองในรูปแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่ใช้ปกครองฮ่องกงมาตั้งแต่ได้รับการส่งมอบคืนจากอังกฤษ เมื่อปี 2540 และว่า จีนสนับสนุนให้มีการใช้มาตรการที่แข็งกร้าวขึ้น เพื่อแก้ปัญหาให้ถึงราก โดยหนึ่งในนั้น คือปัญหาที่อยู่อาศัยมีราคาแพงจนไม่สามารถเป็นเจ้าของได้ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีจีนยังตำหนิด้วยว่า การประท้วงในฮ่องกงรุนแรงจนเกินขอบเขตของกฎหมายและศีลธรรมแล้ว

    การพบกันระหว่างผู้บริหารของฮ่องกงกับรองนายกรัฐมนตรีจีนมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ สส. ฮ่องกงที่นิยมจีนถูกแทงที่หน้าอก ซึ่งถือเป็นเหตุทำร้ายนักการเมืองฮ่องกงอีกครั้ง ก่อนหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่นฮ่องกงในวันที่ 24 พฤศจิกายน .- สำนักข่าวไทย

    จีนชี้อาร์เซ็ปจะเปิดโอกาสให้สินค้าส่งออกอินเดีย

    1573025980413-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 6 พ.ย.- จีนระบุว่า ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรืออาร์เซ็ป (RCEP) จะเปิดโอกาสมากมายให้แก่สินค้าส่งออกของอินเดีย หลังจากอินเดียยังไม่ขอเข้าร่วมความตกลงนี้กับ 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนกับอีก 5 ชาติที่มีจีนรวมอยู่ด้วย

    นายหวัง โสว่เหวิน รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์จีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ว่า เขาเข้าใจดีถึงข้อกังวลของอินเดียที่ยังไม่เข้าร่วมอาร์เซ็ปเพราะเกรงว่าจะเปิดทางให้สินค้านำเข้าราคาถูกจากประเทศอื่น เช่น จีน ทะลักเข้าไปทำให้อุตสาหกรรมในประเทศไม่สามารถแข่งขันได้ กระทบต่อเกษตรกร ธุรกิจ คนงาน และผู้บริโภคในประเทศ แต่อาร์เซ็ปซึ่งจะเป็นข้อตกลงเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลกหากลงนามได้ในปีหน้าตามที่กำหนดไว้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ส่งออกอินเดียและช่วยสร้างงานในประเทศอีกมาก นอกจากนี้อาร์เซ็ปยังมีกลไกคุ้มครองที่สมาชิกสามารถนำระบบภาษีกลับมาใช้ได้ใหม่ หากเห็นว่าอุตสาหกรรมในประเทศกำลังเกิดความเสียหาย

    รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์จีนยกย่องอาร์เซ็ปว่า จะช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้นมาก คานกับกระแสปกป้องทางการค้าและการกระทำแต่ฝ่ายเดียวที่ทำให้การค้าทั่วโลกซบเซา ขณะเดียวกันอาร์เซ็ปจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจ คนงาน และผู้บริโภคชาวจีน เพราะจะขจัดภาษีและอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ส่งผลให้สินค้ามีราคาถูกลง.- สำนักข่าวไทย

    รองปธน.ฟิลิปปินส์ รับข้อเสนอคุมปราบยาเสพติด

    1573023670084-960x0.jpg

    มะนิลา 6 พ.ย.- รองประธานาธิบดีเลนี โรเบรโด ของฟิลิปปินส์ยอมรับข้อเสนอของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตเรื่องนั่งตำแหน่งประธานร่วมคณะกรรมการระหว่างหน่วยงานด้านการปราบปรามยาเสพติด แม้คาดว่าจะต้องเผชิญการต่อต้านจากหน่วยงานรัฐบาลก็ตาม

    รองประธานาธิบดีโรเบรโด วัย 54 ปี แถลงข่าวในวันนี้ว่า ต่อให้รู้ว่าข้อเสนอนี้เป็นเกมการเมือง หน่วยงานรัฐบาลจะไม่ทำตามคำสั่งเธอ และจะทำทุกอย่างเพื่อขัดขวางไม่ให้เธอประสบความสำเร็จ เธอก็จะยอมอดทนทุกอย่าง เพราะหากสามารถช่วยชีวิตผู้บริสุทธิ์อย่างน้อยหนึ่งคนตามที่หลักการและหัวใจของเธอบอกไว้ เธอก็ควรจะลองดู ด้านพันธมิตรการเมืองหลายคนเตือนเธอว่า อย่ารับตำแหน่งนี้ เพราะจะเข้าไปติดกับดักที่จะทำให้เธอล้มเหลวในการปราบปรามยาเสพติด

    รองประธานาธิบดีโรเบรโดซึ่งอยู่คนละพรรคกับประธานาธิบดีดูเตอร์เตเป็นหนึ่งในผู้ที่วิจารณ์สงครามปราบปรามยาเสพติดของเขาว่าสร้างภาพให้เขาแข็งแกร่งแต่แทบไม่มีผลต่อการค้าหรือเสพยาเสพติด ประธานาธิบดีดูเตอร์เตวัย 74 ปี ยังคงมีคะแนนนิยมสูงตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อกลางปี 2559 เพราะทำสงครามปราบปรามยาเสพติดโดยไม่สนใจต่อเสียงประณามของกลุ่มสิทธิที่อ้างว่า ตำรวจใช้ศาลเตี้ยฆ่าคนตามอำเภอใจ.- สำนักข่าวไทย

    กองทัพสกัดแผนก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในฟิลิปปินส์

    1573013192837-960x0.jpg
    มะนิลา 6 พ.ย. – กองทัพฟิลิปปินส์แถลงว่า สามารถสกัดแผนก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายทางตอนใต้ของประเทศ

    ทหารบนเกาะโฮโลยิงปะทะคนร้าย 3 คนที่ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะเมื่อบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และสามารถสังหารคนร้ายได้ทั้งหมด พร้อมยึดเสื้อกั๊กระเบิด ปืนพก ระเบิดมือ และเครื่องจุดระเบิด ระบุคนร้าย 2 ใน 3 คนเป็นชาวอียิปต์ ส่วนอีกคนเป็นชาวฟิลิปปินส์และเป็นสมาชิกของกลุ่มอาบูไซยาฟ เชื่อว่าคนร้ายน่าจะมุ่งเป้าก่อเหตุที่ชานเมืองโฮโล

    การพยายามก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายครั้งนี้ นับเป็นความพยายามก่อเหตุในพื้นที่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ครั้งที่ 5 ในรอบ 16 เดือน และถือเป็นการโจมตีรูปแบบใหม่ ที่กลุ่มอาบูไซยาฟเพิ่งนำมาใช้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่เดิมแม้กลุ่มอาบูไซยาฟสู้รบเพื่อแยกดินแดนมาหลายสิบปี แต่ก็ไม่เคยโจมตีด้วยวิธีการใช้ระเบิดฆ่าตัวตาย จนหลังอาบูไซยาฟผนึกกำลังกับกองกำลังรัฐอิสลามหรือไอเอสจากมาเลเซียและอินโดนีเซียก็เริ่มนำวิธีดังกล่าวมาใช้

    ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ประกาศจะกวาดล้างกลุ่มอาบูไซยาฟและเพิ่มปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของอาบูไซยาฟมานาน แต่ก็ยังไม่สามารถกวาดล้างให้สิ้นซากได้ และยังคงก่อเหตุโจมตีมุ่งเป้าพลเรือนและทหาร.- สำนักข่าวไทย

    ตำรวจจีนลาดตระเวนร่วมในอิตาลี

    1573016290921.jpg
    ตำรวจจีนลาดตระเวนร่วมในอิตาลี

    อิตาลี 6 พ.ย. - ตำรวจจีนออกปฏิบัติการสายตรวจร่วมกับตำรวจอิตาลีในกรุงโรม ภายใต้โครงการสายตรวจร่วมเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อให้ตำรวจจีนและอิตาลี ได้ทำงานร่วมกันและกระชับความร่วมมือระหว่างตำรวจทั้งสองประเทศ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเยือนอิตาลีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    นอกจากที่กรุงโรมแล้ว ปฏิบัติการสายตรวจร่วมระหว่างตำรวจอิตาลีและจีนยังมีขึ้นที่เมืองมิลาน ตูริน และปาดัว อีกด้วย. - สำนักข่าวไทย

    ตุรกีจับกุมพี่สาวอดีตผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม

    1573017511241-960x0.jpg

    อิสตันบูล 6 พ.ย. - กองกำลังตุรกีในพื้นที่ตอนเหนือของซีเรียเปิดเผยว่า สามารถควบคุมตัวนางรัสมียา อาวาด พี่สาวของนายอาบู บาการ์ อัล-แบกดาดี อดีตผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาไว้ได้

    เจ้าหน้าที่ของทางการตุรกีระบุว่า สามารถควบคุมตัวนางอาวาดได้พร้อมสามีและลูกสะใภ้รวมถึงหลานอีก 5 คน การจับกุมพี่สาวของอดีตผู้นำไอเอสได้เปรียบเสมือนการพบเหมืองทอง และขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวนนางอาวาดพร้อมด้วยสามีและลูกสะใภ้ของเธอ โดยเชื่อว่าข้อมูลทั้งหมดที่นางอาวาดมีเกี่ยวกับไอเอสจะช่วยคุ้มครองตุรกีและชาติยุโรปจากผู้ก่อการร้ายได้

    นายแบกดาดีเป็นผู้นำไอเอสมาตั้งแต่ปี 2557 เขาฆ่าตัวตาย หลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐและกองกำลังชาวเคิร์ดร่วมกันบุกแหล่งกบดานในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และในวันที่ 27 ตุลาคม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐได้ประกาศการเสียชีวิตของนายแบกดาดี บุคคลที่ทั่วโลกต้องการตัวมากที่สุด.- สำนักข่าวไทย


    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวนาทุกข์หนัก ภัยแล้งทำข้าวนาปีผลผลิตหายไปกว่าครึ่ง

    242791.jpg

    ชาวนาโคราชทุกข์หนัก ฝนทิ้งช่วงทำผลผลิตข้าวนาปีหายไปกว่าครึ่ง ไม่คุ้มค่าลงทุน ไม่มีเงินจ่ายค่าเก็บเกี่ยว แบกรับภาระหนี้ ธกส.

    ชาวนาหลายรายในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้เริ่มลงมือเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีแล้ว โดยว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวมาเก็บเกี่ยวผลผลิตไร่ละ 550 บาท โดยนายด้วง ดีเรือก อายุ 70 ปี ชาวนาบ้านหนองบัว ตำบลเทพาลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ได้ลงทุนปลูกข้าวนาปี เป็นข้าวหอมมะลิ จำนวน 15 ไร่ แต่ก่อนหน้านี้ต้องประสบปัญหาภัยแล้งและปัญหาฝนทิ้งช่วงยาวนาน ทำให้ต้นข้าวหยุดการเจริญเติบโต ผลผลิตข้าวเมล็ดลีบ ไม่ได้คุณภาพเพราะขาดน้ำ และจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวข้าวนาปีก่อนกำหนด โดยได้ว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวมาเก็บเกี่ยว ไร่ละ 550 บาท เป็นเงินทั้งหมด 8,250 บาท แต่ได้ผลผลิตข้าวเปลือกเพียงแค่ไร่ละ 4 กระสอบปุ๋ยเท่านั้น

    ซึ่งปกติเคยทำนาปลูกข้าวมานานกว่า 40 ปี จะได้ข้าวเปลือกไร่ละ 9-10 กระสอบปุ๋ย แต่ในปีนี้ประสบปัญหาภัยแล้งยาวนาน ทำให้ผลผลิตข้าวเปลือกที่ได้ลดหายไปกว่าครึ่ง ขาดทุน ไม่มีเงินจ่ายค่าเก็บเกี่ยวและค่าปุ๋ย จำเป็นต้องยอมขายเปลือกทั้งหมดให้กับโรงสีข้าว เพื่อหวังจะนำเงินที่ได้มาใช้หนี้ค่าเก็บเกี่ยวและค่าเพาะปลูก โดยไม่เหลือข้าวเปลือกไว้กิน จำเป็นต้องแบกรับภาระหนี้ ธกส.ที่กู้ยืมเงินมาลงทุนทำนาปลูกข้าวต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    กำแพงยักษ์ทับบ้าน 5 หลัง กว่า 20 ชีวิต หนีตายหวุดหวิด

    000072100.jpg

    กำแพงคอนกรีตยักษ์สูงกว่า 4 เมตร ถล่มดินถมใหม่ไหลทับบ้าน 5 หลัง กว่า 20 ชีวิต หนีตายหวุดหวิด

    ที่นครศรีธรรมราช มีรายงานเหตุการณ์กำแพงคอนกรีตขนาดใหญ่พังถล่มทับบ้านเรือนของประชาชนในซอยข้างศาลแขวง หมู่ที่ 9 ตำบลนาเคียน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ในที่เกิดเหตุพบว่ามีกำแพงพร้อมคานคอนกรีตขนาดใหญ่ ทับบ้านของชาวบ้านในซอยตั้งแต่บ้านเลขที่ 77/5 ไปจนถึง 77/10 รวม 5 หลังเสียหายรุนแรง สภาพบ้านเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว และ 2 ชั้น ที่ถูกปลูกติดต่อกัน โดยภายในบ้านมีรถจักยานยนต์ติดถูกทับติดอยู่ภายใน 4 คันมีทรัพย์สินเช่นสัตว์เลี้ยง และของใช้ในครัวเรือนติดอยู่ใต้ซากกำแพงและดินที่เลื่อนไหลมาทับหลายรายการ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่ฝนกำลังตกหนักเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทั้ง 5 ครอบครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้านทั้ง 5 หลังรวมกว่า 20 คนได้หนีตายออกมาได้อย่างหวุดหวิด

    ส่วนในที่เกิดเหตุพบว่าแปลงที่ดินด้านหลังแนวบ้านของชาวบ้านเป็นของนักธุรกิจรายใหญ่คนหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีการทำกำแพงสูงจากระดับดินเดิมมากกว่า 5 เมตร และมีการถมดินใหม่ภายในแปลงที่ดินสูงกว่า 3 เมตร โดยได้ก่อสร้างกำแพงล้อมรอบเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเมื่อราว 1 เดือนก่อนช่วงต้นของกำแพงได้พังถล่มมาแล้ว 1 ครั้งแต่ยังไม่มีการแก้ไขใดๆ จนเกิดถล่มรุนแรงจนรชาวบ้านแทบเอาชีวิตไม่รอด

    นายอลงกรณ์ ดรุณวรรณ เจ้าของบ้านเลขที่ 77/9 หนึ่งใน 5 หลัง ที่ประสบเหตุยังเปิดเผยด้วยความตระหนกกับเหตุการณ์ว่า ช่วงเกิดเหตุเร็วมากโชคดีที่ได้รอดเพราะเสียงดังจากกำแพง ทำให้ทุกคนรอดมาได้ต่างหลบหนีเอาตัวรอดกันอย่างปลอดภัย หลังจากนี้ต้องแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยสำคัญสุด เนื่องจากทุกครอบครัวมีคนแก่มีเด็กเล็กเพราะพื้นนี้ไม่ปลอดภัยแน่นอนอาจจะพังถล่มเพิ่มได้ตลอดเวลา

    ด้านนายจรรยา ตัดสายชล นายกอบต.นาเคียน เปิดเผยว่าเบื้องต้นได้เข้าให้การช่วยเหลือด้านที่อาศัยและอาหารการกินกับผู้ประสบเหตุก่อน ส่วนต้นเรื่องที่เกิดเหตุนั้นได้ขออนุญาตก่อสร้างเรียบร้อยถูกต้อง แต่พบว่าไม่ได้เป็นไปตามแบบที่ได้ขออนุญาตหรือที่เรียกว่าสร้างผิดแบบได้เกิดปัญหาถล่มมาแล้ว 1 ครั้ง อบต.ได้แจ้งความดำเนินคดีมาแล้วที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช และในครั้งนี้จะรวมชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้ง 5 ครอบครัว เข้าแจ้งความดำเนินคดีอีกครั้ง


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ทหาร-ตร.สตูล เฝ้าระวังเหตุไม่คาดคิด หวั่นซ้ำรอยยะลา

    l3.jpg

    ทหาร – ตร.สตูล เฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่คาดคิด หวั่นซ้ำรอยความรุนแรงที่ผ่านมา พร้อมเสียใจกับเหตุยิงฐาน ชรบ. 14 รายเสียชีวิต

    จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดยะลา มีการลักลอบยิงฐาน ชรบ. ทำให้เกิดการเสียชีวิต 14 ราย ทำให้เช้านี้ทางด้านทางทหารในพื้นที่เส้นทางต่างๆในจังหวัดสตูล มีการตั้งด่านสแกนตรวจเข้มรถยนต์ที่มาจากต่างจังหวัดเข้าในพื้นที่จังหวัดสตูล รวมทั้งด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตั้งด่านตรวจเข้มเช่นกันพร้อมกับเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่สงบ ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดสตูล เคยเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นแล้ว มีการวางระเบิด 7 ลูก ในช่วงเดือนมีนาคมในเดือนที่ผ่านมา แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทุกวันนี้เป็นภาพความทรงจำที่เลวร้ายตลอดมา

    แต่อย่างไรก็ตามในวันนี้ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล ได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งประสานการปฏิบัติกับหน่วยราชการในพื้นที่ในการร่วมปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคม ปิดล้อม ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย เพื่อจับกุมผู้กระทำความผิด ที่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคง ซึ่งการปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมในครั้งนี้เช่นกัน พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล ยังได้ห่วงใยประชาชน และขอแสดงความเสียใจต่อญาติพี่น้องของชรบ.ทั้ง 14 รายด้วย

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ภาคเหนือ,อีสาน อากาศเย็นตอนเช้า-ใต้ฝนตก

    11-10.jpg
    กรมอุตุฯ เผย ภาคเหนือ อีสาน อากาศเย็นตอนเช้า ตะวันออกฝนฟ้าคะนอง ส่วนภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นในตอนเช้า โดยภาคเหนือและบริเวณชายฝั่งของภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ สำหรับภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

    อนึ่ง พายุระดับ 3 (พายุโซนร้อน) “นากรี”(NAKRI) ปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนกลาง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกอย่างช้าๆ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวกลับมาทางทิศตะวันตกในระยะต่อไป คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 10-11 พ.ย. 2562 โดยพายุนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยในระยะนี้

    ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางปกคลุมบริเวณประเทศลาวและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นในตอนเช้า สำหรับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน เข้าสู่พายุระดับ 3 (พายุโซนร้อน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ทำให้ภาคใต้มียังคงมีฝนต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ฮุนเซน เอาจริง! เข้มชายแดนปราบกลุ่มกบฎ

    วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2562
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภูเขาไฟโปโปคาเตเปต ปะทุพ่นเถ้าถ่าน

    1573097701361.jpg
    เม็กซิโก 7 พ.ย. - ภูเขาไฟโปโปคาเตเปต ในเม็กซิโก ปะทุรุนแรง พ่นเถ้าถ่านพุ่งสู่ท้องฟ้า ลาวาและหินร้อนไหลทะลักออกมาจากปล่องภูเขาไฟ

    เมื่อเวลา 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ภูเขาไฟโปโปคาเตเปต ในเม็กซิโก ปะทุอย่างรุนแรง พ่นเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้าสูงร่วม 1 กิโลเมตร ลาวาและหินร้อนไหลออกมาจากปล่องภูเขาไฟ มีรายงานว่า ก่อนจะปะทุรุนแรง ภูเขาไฟโปโปคาเตเปตพ่นเถ้าถ่านออกมาเป็นจำนวนมาก

    ภูเขาไฟลูกนี้มีความสูง 5,426 เมตร นับเป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดเป็นอันดับสองของเม็กซิโก และมีความสูงเป็นอันดับ 5 ในทวีปอเมริกาเหนือ ภูเขาไฟโปโปคาเตเปตเคยเกิดการระเบิดครั้งใหญ่เมื่อปี 2543 ส่งผลให้ประชาชนใน 3 รัฐ ที่อยู่โดยรอบของภูเขาไฟกว่า 50,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน. - สำนักข่าวไทย


    อินโดนีเซีย พบซากหมูในแม่น้ำ-ทะเลสาบ หลังอหิวาต์สุกรระบาด


    1573114310890-960x0.jpg
    สุมาตราเหนือ 7 พ.ย.- อินโดนีเซียพบซากสุกรถูกทิ้งลงในแม่น้ำและทะเลสาบในจังหวัดสุมาตราเหนือ หลังจากมีสุกรกว่า 4,000 ตัว ตายเพราะอหิวาต์สุกรหรือซีเอสเอฟ (classical swine fever หรือ hog cholera) ระบาด

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า พบซากสุกรจำนวนมากลอยในแม่น้ำเบอเดอราห์และทะเลสาบซิออมบัก เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเก็บซากขึ้นฝั่งเพื่อนำมาฝังโดยเร็ว และกำลังประสานงานกับทหารตำรวจอย่างเคร่งครัดเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีคนนำซากสุกรมาทิ้งในพื้นที่อีก ชาวประมงคนหนึ่งเผยว่า ซากสุกรเหม็นมาก เต็มไปด้วยหนอนและแมลงวัน จนชาวประมงไม่สามารถจับปลาในทะเลสาบได้ หวังว่าทางการจะจับกุมผู้นำซากสุกรมาทิ้งได้โดยเร็ว เพราะทำให้สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเผยว่า พบซากสุกรถูกทิ้งในทะเลสาบซิออมบักหลายร้อยซาก ผลการตรวจสอบสภาพซากสันนิษฐานได้ว่า ถูกนำมาทิ้งได้สามสี่วันแล้ว เพราะซากเน่าเปื่อยและมีบางส่วนจมลงไปยังท้องน้ำ ขอเตือนประชาชนที่อาศัยใกล้แม่น้ำและทะเลสาบที่พบซากสุกรอย่านำน้ำไปใช้อย่างเด็ดขาด เพราะสุกรเหล่านี้น่าจะติดเชื้อไวรัสซีเอสเอฟ ซึ่งจะไม่ติดต่อสู่คน ยกเว้นนำไปบริโภค อินโดนีเซียพบไวรัสตัวนี้ในอำเภอหนึ่งของจังหวัดสุมาตราเหนือเมื่อเดือนกันยายน และจะเปิดศูนย์เฝ้าระวังใน 38 อำเภอ สำนักงานสถิติอินโดนีเซียประเมินเบื้องต้นว่า ปีที่แล้วอินโดนีเซียผลิตเนื้อหมูได้ 327,215 ตัน โดยผลิตมากที่สุดบนเกาะบาหลีที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดู ไวรัสซีเอสเอฟและไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกรหรือเอเอสเอฟ (ASF) กำลังระบาดในหลายประเทศเอเชีย โดยเฉพาะจีนผู้เลี้ยงสุกรมากที่สุดในโลก.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้ ยืนยันพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในหมูป่าเพิ่มอีก

    1573099014386-960x0.jpg

    โซล 7 พ.ย. - เกาหลีใต้ยืนยันการพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรอีก 2 ราย โดยล่าสุดพบในซากหมูป่าที่เมืองชอวอนและเมืองปาจูที่อยู่ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ ทำให้ตัวเลขการพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในเกาหลีใต้ เพิ่มเป็น 22 รายแล้ว

    อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา ยังไม่มีการพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในหมูเลี้ยงเพิ่ม เกาหลีใต้พบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 กันยายน โดยทุกรายที่พบ พบใกล้ชายแดนติดต่อกับเกาหลีเหนือ และนับแต่นั้นเป็นต้นมา เกาหลีใต้ก็ได้ทำลายหมู ทั้งหมูเลี้ยงและหมูป่าไปแล้วกว่า 300,000 ตัว เพื่อป้องกันการระบาดของโรค

    โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นโรคที่ไม่ติดต่อสู่คน แต่เป็นโรคที่ทำให้หมูถึงตายและจนถึงขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือวิธีรักษา เกาหลีเหนือได้รายงานต่อองค์การอนามัยโลกเรื่องการพบโรคดังกล่าวเป็นครั้งแรกที่ฟาร์มใกล้ชายแดนจีนเมื่อเดือนพฤษภาคม และจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าโรคดังกล่าวมีการติดต่อมาถึงเกาหลีใต้ได้อย่างไร.- สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียตั้งวงเงินกู้ ช่วยเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง

    1573107263613-960x0.jpg
    แคนเบอร์รา 7 พ.ย. - ออสเตรเลียตั้งวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียให้เกษตรกรที่ประสบภัยแล้งกู้

    นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียประกาศตั้งวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 20,888 ล้านบาทให้เกษตรกรได้กู้ หลังเกษตรกรแถบชายฝั่งด้านตะวันออกของออสเตรเลีย ประสบปัญหาภัยแล้งต่อเนื่องมานานกว่า 3 ปี

    เงื่อนไขการให้เงินกู้กำหนดว่า ผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องพึ่งพาการเกษตร สามารถขอกู้ได้รายละ 500,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 10.4 ล้านบาท มีกำหนดชำระ 10 ปี โดยจะไม่คิดดอกเบี้ยใน 2 ปีแรก และจะคิดดอกเบี้ยเฉพาะระหว่างปีที่ 3-5 โดยให้เริ่มชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยตั้งแต่ปีที่ 6 เป็นต้นไป

    นอกเหนือจากการปล่อยเงินกู้แล้ว รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมอร์ริสันยังจะขายน้ำจำนวน 100,000 ล้าน ลิตร ให้เกษตรกรในราคาถูกด้วย หลังสำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียพยากรณ์ว่า ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคมปีนี้ ถึง 28 กุมภาพันธ์ ปีหน้า จะมีโอกาสเพียง 40 % ที่พื้นที่แถบชายฝั่งด้านตะวันออกของออสเตรเลียจะมีฝนตกเท่ากับค่าเฉลี่ย.-สำนักข่าวไทย

    พนง.ต้อนรับบนเครื่องบินของลุฟต์ฮันซาในเยอรมนี เริ่มผละงาน 48 ชม.

    1573099424637-960x0.jpg
    แฟรงก์เฟิร์ต 7 พ.ย.- พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินลุฟต์ฮันซาในเยอรมนีเริ่มการผละงานเป็นเวลา 48 ชั่วโมงแล้วในวันนี้ เป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่สุดจากข้อพิพาทเรื่องค่าจ้างและสภาพการทำงาน กระทบผู้โดยสารเกือบสองแสนคน

    สหภาพแรงงานพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในเยอรมนีชักชวนสมาชิกผละงานตั้งแต่เวลา 23.00 น.วันพุธจนถึงเวลา 23.00 น.วันศุกร์ตามเวลามาตรฐานสากล ตรงกับเวลา 06.00 น.วันพฤหัสบดีจนถึงเวลา 06.00 น.วันเสาร์ตามเวลาในไทย กระทบทุกเที่ยวบินของลุฟต์ฮันซาที่จะออกจากทุกท่าอากาศยานในเยอรมนี เป็นการผละงานใหญ่ที่สุด นับจากการผละงานนานหนึ่งสัปดาห์เมื่อปี 2558 สหภาพระบุว่า สาเหตุที่ต้องผละงานเพราะการเจรจากับคณะผู้บริหารไม่คืบหน้า และอาจจะมีการผละงานอีกในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่ได้ผละงานหนึ่งวันไปเมื่อเดือนก่อนกับสายการบิน 4 แห่งในเครือลุฟต์ฮันซา ครั้งนั้นลุฟต์ฮันซาได้รับการยกเว้นเพราะคณะผู้บริหารเสนอขึ้นค่าจ้างร้อยละ 2 แต่หลังจากนั้นการเจรจาก็ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

    ลุฟต์ฮันซาซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดในเยอรมนีแจ้งว่า จะต้องยกเลิกเที่ยวบิน 700 เที่ยวในวันนี้ และอีก 600 เที่ยวในวันพรุ่งนี้ กระทบผู้โดยสารประมาณ 180,000 คน บริษัทพยายามหยุดยั้งการผละงานแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากศาลในนครแฟรงก์เฟิร์ตมีคำชี้ขาดเมื่อวานนี้ว่า การผละงานชอบด้วยกฎหมาย บริษัทขอโทษผู้โดยสารที่ได้รับความไม่สะดวกและจะหาทางลดผลกระทบที่มีต่อผู้โดยสารให้เหลือน้อยที่สุด โดยจะเปิดเที่ยวบินทางเลือกอื่นและให้ผู้โดยสารจองตั๋วใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือนำตั๋วเครื่องบินไปเปลี่ยนเป็นตั๋วรถไฟ พร้อมกับย้ำว่าสายการบินอื่น ๆ ในเครือลุฟต์ฮันซาไม่ได้รับผลกระทบจากการผละงานครั้งนี้.- สำนักข่าวไทย

    ไต้หวันเตือนให้ระวังการโจมตี หากภาวะถดถอยของจีนทรุดหนัก

    1573113929839-960x0.jpg
    ไทเป 7 พ.ย. - นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันเตือนว่า จีนอาจเลือกใช้การสร้างความขัดแย้งทางทหารกับไต้หวัน เป็นเครื่องมือลดความกดดันในประเทศ หากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากสงครามการค้า สร้างความหม่นหมองให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน

    แม้เศรษฐกิจจีนจะยังเติบโตอยู่ก็จริง แต่ก็เติบโตด้วยอัตราที่ต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปีในปีนี้ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันระบุว่า แม้เศรษฐกิจจีนจะยังดูดีอยู่ ณ ตอนนี้ แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่าเขาเริ่มเห็นปัญหาบางอย่าง เช่น อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น และความนิยมในตัวประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ลดลง อันเนื่องมาจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ และกำลังสร้างกระแสกดดัน

    การเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในเดือนมกราคมยิ่งใกล้เข้ามา จีนก็ยิ่งโหมกระแสรณรงค์เรื่องการรวมชาติกับไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าเป็นมณฑลที่พยายามแยกตัว พร้อมทั้งเดินหน้าโน้มน้าวให้ชาติที่เคยให้การยอมรับไต้หวันให้หันมายอมรับจีนแผ่นดินใหญ่แทน ทั้งยังส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดออกลาดตระเวณรอบไต้หวัน- สำนักข่าวไทย

    นักปีนเขาตกหน้าผาในนิวซีแลนด์ เสียชีวิต 2 คน

    1573113663844.png

    นิวซีแลนด์ 7 พ.ย. - นักปีนเขา 2 คน เสียชีวิตจากการพลัดตกหน้าผา ขณะปีนเขาในเมืองควีนส์ทาวน์ นิวซีแลนด์ โดยทั้งคู่มาจากออสเตรเลีย

    ตำรวจนิวซีแลนด์เผยว่า นักปีนเขา 2 คน เสียชีวิตจากการพลัดตกหน้าผา ขณะปีนเขาในเมืองควีนส์ทาวน์ ผู้เสียชีวิต คือ นายเบรตต์ อเล็กซานเดอร์ เลนต์เฟอร์ วัย 62 ปี และนายเจมส์ แฮรี สไปล์ วัย 44 ปี ทั้งคู่มาจากออสเตรเลีย

    เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงเมื่อวานนี้ โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่ในบริเวณที่รู้จักกันว่า แกรนด์ ทราเวิร์ส หลังเกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย ล่าสุดวันนี้พบร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 2 แล้ว. - สำนักข่าวไทย


    นิวซีแลนด์คลอดกฎหมาย ลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์แล้ว

    1573111637366-960x0.jpg

    เวลลิงตัน 7 พ.ย.- แผนการของนิวซีแลนด์ ที่จะลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ภายในปี 2593 มีผลเป็นกฎหมายแล้วในวันนี้ หลังจากได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

    ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน กำหนดให้นิวซีแลนด์งดผลิตก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2593 ตามนโยบายการปฏิบัติตามความตกลงปารีสปี 2558 ยกเว้นก๊าซมีเธนที่เป็นผลข้างเคียงจากภาคการเกษตร ให้ลดการผลิตลงให้ได้ร้อยละ 24-47 ภายในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะเดียวกันให้ตั้งคณะกรรมาธิการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีความเป็นอิสระ เพื่อให้คำแนะนำรัฐบาลเรื่องวิธีการบรรลุตามเป้าหมาย และกำหนดงบประมาณคาร์บอนทุก 5 ปีว่าจะอนุญาตให้ผลิตคาร์บอนได้เป็นจำนวนเท่าใดในแต่ละช่วงเวลางบประมาณ

    นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ทุกคนยืนอยู่ในฝั่งที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์แล้ว ระดับน้ำทะเลกำลังสูงขึ้นอย่างไม่สามารถปฏิเสธได้ สภาพอากาศกำลังรุนแรงขึ้นอย่างไม่สามารถปฏิเสธได้ พืชพรรณสัตว์ป่าได้รับผลกระทบอย่างไม่สามารถปฏิเสธได้ และโรคต่าง ๆ แพร่ระบาดในพื้นที่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

    นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งใน 65 ประเทศที่รับปากจะลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ภายในปี 2593 แต่ยังไม่มีประเทศใดกำหนดให้เป็นเป้าหมายทางกฎหมาย นอกจากนี้นิวซีแลนด์ซึ่งมีประชากรไม่ถึง 5 ล้านคนยังรับปากจะใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมดภายในปี 2578 ด้วย.- สำนักข่าวไทย

    นักศึกษาฮ่องกง สวมหน้ากากประท้วงในงานรับปริญญา

    1573110418928-960x0.jpg
    นักศึกษาฮ่องกง สวมหน้ากากประท้วงในงานรับปริญญา

    ฮ่องกง 7 พ.ย. - นักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกงราว 1,000 คนในชุดครุยเข้าร่วมงานรับปริญญา โดยพากันสวมหน้ากากสีดำ ท้าทายคำสั่งของรัฐบาลที่ห้ามสวมหน้ากาก และบางส่วนก็ถือป้ายข้อความ “ปลดปล่อยฮ่องกง ปฏิวัติเสียแต่บัดนี้” ขณะที่บางส่วนก็ร้องตะโกนถ้อยคำให้รัฐบาลปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง ขณะเคลื่อนขบวนจากสถานีรถไฟฟ้าไปยังสถานที่จัดงาน

    การประท้วงในฮ่องกงมีจุดเริ่มต้นจากการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน และต่อมาได้บานปลายเป็นการประท้วงเรียกร้องเสรีภาพ และแม้การประท้วงจะล่งวงเลยมานานกว่า 5 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะยุติลงได้โดยง่าย และในวันนี้ก็ยังจะมีการชุมนุมของผู้ประท้วงกลุ่มอื่นๆ ตามมาอีก และจะยาวต่อเนื่องยาวไปจนถึงสุดสัปดาห์ เหมือนเช่นทุกสัปดาห์

    ผู้ประท้วงมองว่า รากเหง้าของปัญหาคือการที่จีนแทรกแซงเสรีภาพของฮ่องกง ขณะที่จีนปฏิเสธ และกล่าวหาชาติตะวันตกว่าเป็นผู้โหมกระพือสถานการณ์ พร้อมประกาศสนับสนุนให้รัฐบาลฮ่องกงใช้มาตรการที่แข็งกร้าวขึ้น ในการแก้ให้ถึงรากของปัญหา ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือปัญหาที่อยู่อาศัยมีราคาแพงจนไม่อาจเป็นเจ้าของได้ และเป็นปมที่สร้างความอึดอัดคับข้องใจให้กับชาวฮ่องกง โดยสั่งสมมานานจนพร้อมระเบิด เมื่อมีเหตุปัจจัยอื่นมากระทบ.- สำนักข่าวไทย

    จีนจำคุก 9 คน ลอบส่งเฟนทานิลไปสหรัฐ

    1573102682767-960x0.jpg
    ซิงไถ 7 พ.ย.- ศาลเมืองซิงไถ มณฑลเหอเป่ย ทางเหนือของจีน ตัดสินจำคุกผู้ต้องหา 9 คนในคดีลอบส่งเฟนทานิล ยาแก้ปวดในกลุ่มโอปิออยด์ ไปยังสหรัฐ โดยระบุว่าเป็นคดีแรกที่จีนและสหรัฐร่วมกันสืบสวนสอบสวน

    เจ้าหน้าที่คณะกรรมาธิการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติของจีนในเมืองซิงไถเผยว่า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจีนและสหรัฐได้ร่วมกันทลายแก๊งลอบส่งเฟนทานิลและยาแก้ปวดในกลุ่มโอปิออยด์อื่น ๆ เข้าสหรัฐ ผู้ต้องหา 1 ใน 9 คน ถูกตัดสินประหารชีวิตโดยให้รอลงอาญา เท่ากับจำคุกตลอดชีวิตในทางปฏิบัติ และอีก 2 คน ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต เจ้าหน้าที่กล่าวด้วยว่า ปัญหาการใช้เฟนทานิลเกินขนาดไม่ใช่เรื่องที่ประเทศใดประเทศหนึ่งสามารถแก้ไขได้เอง เพราะหากความต้องการใช้อย่างผิดกฎหมายไม่ลดลง ก็อยากจะแก้ปัญหาในระดับพื้นฐานได้ จีนยินดีทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ปราบปรามยาเสพติดและจะอุทิศตนแก้ปัญหายาเสพติดในระดับโลก

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวหาประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเมื่อเดือนสิงหาคมว่า ไม่ทำตามที่รับปากเรื่องจะกวาดล้างการลอบส่งเฟนทานิลเข้าสหรัฐ เฟนทานิลเป็นยาแก้ปวดในกลุ่มโอปิออยด์ที่มีฤทธิ์เสพติดสูง โดยอาจสูงกว่าเฮโรอีนถึง 50 เท่า มักถูกนำมาใช้ทดแทนยาเสพติด เพราะมีราคาค่อนข้างถูก และทำให้สหรัฐเกิดวิกฤตคนเสพติดเฟนทานิล ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐเผยว่า ปี 2560 มีผู้เสียชีวิตเพราะใช้ยาแก้ปวดในกลุ่มโอปิอยยด์เกินขนาดมากกว่า 28,000 คน ส่วนใหญ่เป็นยาที่มีเฟนทานิลเป็นส่วนผสม.-สำนักข่าวไทย

    เตรียมไต่สวนสาธารณะถอดถอน “ทรัมป์”

    1573101585850-960x0.jpg
    สหรัฐ 7 พ.ย. - ประธานคณะกรรมธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เผยสัปดาห์หน้าจะไต่สวนสาธารณะเจ้าหน้าที่ ก.ต่างประเทศสหรัฐ 3 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

    นายอดัม ชิฟ ประธานคณะกรรมธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ระบุสัปดาห์หน้าจะไต่สวนสาธารณะเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ 3 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กรณีถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจโดยมิชอบ ด้วยการกดดันยูเครนให้สอบสวนการคอร์รัปชันของนายโจ ไบเดน ซึ่งเป็นคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า

    อย่างไรก็ดี ทรัมป์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา ส่วนการไต่สวนสาธารณะที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า จะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย. - สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นเตรียมทำลายรถไฟหัวกระสุน 10 ขบวน จมน้ำท่วม

    1573101172775.jpg
    ญี่ปุ่นเตรียมทำลายรถไฟหัวกระสุน 10 ขบวน จมน้ำท่วม

    ญี่ปุ่น 7 พ.ย. - ญี่ปุ่นเตรียมทำลายรถไฟหัวกระสุน 10 ขบวน ที่เสียหายจากไต้ฝุ่นฮากีบิสเมื่อเดือนก่อน รถไฟ 10 ขบวนเป็น 1 ใน 3 ของรถไฟหัวกระสุนที่ให้บริการในเส้นทางโฮกูริกุ ไปยังชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น และเมืองประวัติศาสตร์คานาซาวา

    นายยูจิ ฟูกาซาวา ประธานบริษัทรถไฟอีสต์ เจแปน เรลเวย์ ระบุว่า มอเตอร์และระบบเบรกของรถไฟเสียหายจากการถูกน้ำท่วม ยากที่จะซ่อมได้ทั้งหมด แต่จะนำชิ้นส่วนบางอย่างกลับมาใช้ใหม่ บริษัทคาดการณ์ว่าเส้นทางรถไฟหัวกระสุนโฮกูริกุ จะกลับมาให้บริการได้ตามปกติอีกครั้งในปลายเดือนมีนาคม 2563.- สำนักข่าวไทย

    อิตาลีจะบรรจุเรื่องโลกร้อน ไว้ในหลักสูตรทุกชั้นเรียนตั้งแต่ปีหน้า

    1573102465558-960x0.jpg

    โรม 7 พ.ย.- อิตาลีจะบรรจุเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืนไว้ในหลักการสูตรการเรียนการสอนทุกชั้นเรียนตั้งแต่ปีหน้า ถือเป็นประเทศแรกของโลกที่จะมีการศึกษาภาคบังคับเรื่องสิ่งแวดล้อม

    นายโลเรนโซ ฟีโอรามอนตี รัฐมนตรีศึกษาธิการจากพรรคไฟว์สตาร์มูฟเมนต์เผยว่า โรงเรียนรัฐบาลทุกแห่งจะต้องมีชั่วโมงสอนเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 33 ชั่วโมงต่อปี อดีตอาจารย์เศรษฐศาสตร์รายนี้เคยให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ว่า กำลังยกเครื่องกระทรวงให้มุ่งทำให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืนเป็นศูนย์กลางรูปแบบการศึกษาของประเทศ การศึกษาของอิตาลีจะเป็นแห่งแรกในโลกที่ให้สิ่งแวดล้อมและสังคมเป็นหัวใจของการศึกษาทุกอย่างในโรงเรียน

    โฆษกของรัฐมนตรีศึกษาธิการเผยเพิ่มเติมกับซีเอ็นเอ็นว่า จะรวมการสอนเรื่องนี้ไว้ในวิชาหน้าที่พลเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่ภาคการศึกษาเดือนกันยายนปีหน้า เพราะพลเมืองยุคใหม่จะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังจะเพิ่มการเรียนการสอนเรื่องความยั่งยืนไว้ในวิชาสามัญอื่น ๆ ด้วย เช่น ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์จากหลายประเทศมาช่วยพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนระดับประเทศให้ใส่ใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืนมากขึ้น.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยังหาข้อสรุปช่วยชาวบ้าน เหยื่อกำแพงยักษ์ถล่มไม่ได้

    000214420.jpg

    ชาวบ้านยังพยามรื้อหาทรัพย์สิน ที่ยังหลงเหลือในซากบ้านเรือนที่เสียหายจากกำแพงยักษ์ถล่มทับ แม้จะถูกกันเป็นพื้นที่อันตราย

    กรณีเหตุการณ์กำแพงขนาดใหญ่ถล่มทับบ้านเสียหายอย่างหนักถึง 5 หลังในซอยข้างศาลแขวง หมู่ที่ 9 ตำบลนาเคียน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กว่า 20 ชีวิตที่อาศัยอยู่ในบ้านทั้ง 5 หลังได้หนีรอดออกมาอย่างหวุดหวิด โดยวานนี้เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้พร้อมทั้งการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้อง

    ล่าสุดชาวบ้านบางรายยังพยายามเสี่ยงเข้าไปรื้อค้นเอาทรัพย์สิน ที่ยังหลงเหลือพอจะนำเอาออกมาใช้ได้ ออกมาจากซากบ้านเรือนของตัวเอง แม้ว่าในซากบ้านจะถูกประกาศเตือนให้เป็นพื้นที่อันตรายแต่ยังคงต้องเสี่ยงเนื่องจากไม่มีเงินเพียงพอที่จะไปซื้อของใช้ในครัวเรือนใหม่ เพื่อต้องการนำไปใช้ในบ้านเช่าที่ได้เช่าอาศัยชั่วคราวจนกว่าจะแก้ไขปัญหาการสร้างบ้านขึ้นใหม่หรือการเยียวยาตามขั้นตอนความรับผิดชอบ

    นายอลงกรณ์ ดรุณวรรณ เจ้าของบ้านเลขที่ 77/9 หนึ่งใน 5 หลังที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านเปิดเผยว่า วานนี้(6 พ.ย.) ได้มีการประชุมกับตัวแทนของเจ้าของที่ดิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเคียน และทางฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านจากเหตุการณ์นี้ โดยข้อสรุปในชั้นต้นนั้นได้หาที่อยู่กันก่อนเป็นลำดับแรก ลำดับต่อมาคือการสำรวจความเสียหายตัวแทนของเจ้าของที่ดินได้รับเอารายละเอียดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านทั้งหมดทั้งตัวบ้าน และทรัพย์สิน มีรถจักรยายนต์จอดอยู่ในบ้านถูกทับเสียหายไปสิ้นเชิง 2 คัน บ้านพังทั้งหลัง 4 หลัง บางส่วน 1 หลังแต่มีปัญหาด้านความมั่นคงแล้ว

    ขณะที่การแก้ไขปัญหาพื้นที่นายจรรยา ตัดสายชล นากยกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเคียน ได้สั่งการให้ฝ่ายโยธา เข้าทำการควบคุมและสั่งการให้รื้อถอนแนวกำแพงทางด้านทิศเหนือที่มีความเสี่ยงและเริ่มไม่มีความเสถียร โดยให้รื้อออกทั้งหมดทันทันเพื่อป้องกันการพังเพิ่มเติมและอาจลากเอาส่วนอื่นพังตามลงไปอีก ส่วนขั้นตอนแบบการก่อสร้างที่ได้ดำเนินการไม่ตรงกับการขออนุญาตนั้นฝ่ายนิติกรได้อยู่ระหว่างดำเนินการ

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ญาติรอรับ 15 ศพ เหยื่อโจรใต้ แน่นโรงพยาบาลยะลา

    1-65.jpg

    ญาติพี่น้องมารับศพที่โรงพยาบาลยะลาแน่น ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 ยืนยัน ยังจำเป็นต้องใช้การบังคับใช้กฏหมายพิเศษในพื้นที่

    ที่ห้องสุขนิรันด์ (ห้องเก็บศพ) โรงพยาบาลยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ได้มีบรรดาญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต มารอรับศพกันเป็นจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต้องตรวจสอบรายชื่อของแต่ละศพอย่างละเอียด ก่อนที่จะให้นำศพออกมา คาดว่าน่าจะเป็นช่วงบ่าย ซึ่งศพทั้งหมดจะมีการแยกย้ายไปรดน้ำศพและตั้งบำเพ็ญกุศลตามวัดต่าง ๆ ดังนี้ ที่วัดลำพะยา จำนวน 9 ศพ เริ่มรดน้ำศพตั้งแต่เวลา 14.00 น. วัดบ้านไร่ จำนวน 2 ศพ เริ่มรดน้ำศพเวลา 13.00 น. วัดป่าสวย จำนวน 1 ศพ เริ่มรดน้ำศพเวลา 14.00 น. และ วัดลำใหม่ จำนวน 1 ศพ เริ่มรดน้ำศพตั้งแต่เวลา 15.00 น.

    พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เปิดเผยถึงมาตรการการบังคับใช้กฏหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีการบุกยิงป้อม ชรบ. ที่ตำบลลำพะยา จังหวัดยะลา ว่าการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่นั้น การพูดคุยเพื่อสร้างสันติสุขยังคงดำเนินการต่อไป แต่ทีมกำลังทหารที่เป็นการสั่งการอยู่ในพื้นที่ ซึ่งมีจำนวนไม่มาก ต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยต้องใช้กฎหมายพิเศษ ซึ่งไม่ได้ใช้โดยฝ่ายมั่นคงเพียงฝ่ายเดียว แต่มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าของบ้านเป็นหลัก เข้าไปร่วมดำเนินการด้วยทุกครั้งที่มีการใช้กฎหมายพิเศษเข้าปิดล้อม ตรวจค้น เราบังคับกฎหมายอย่างเต็มที่ เหตุการณ์ในครั้งนี้ ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่บ่งชี้ว่า กลุ่มคนร้ายยังไม่ละความพยายามในการก่อเหตุโดยไม่เลือกเป้าหมาย ในพื้นที่ จึงขอให้สังคมช่วยกันเรียกร้อง และตรวจสอบพฤติกรรมขององค์กรเหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพราะการแสดงตลอดเวลาที่ผ่านมา ก็ไม่ต่างจากอาชญากรที่กำลังละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงต่อพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่องกว่า 15 ปี ที่ผ่านมา


    ด้าน ความคืบหน้าคดี ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ก็ยังคงออกติดตามไล่ล่าอย่างต่อเนื่อง ทุกพื้นที่บริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ หรืออำเภอที่อยู่เขตรอยต่อพื้นที่ ตำบลลำพะยา ด้าน หลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุ เช่น รอยเลือด หมวก เป้ ปลอกกระสุน และดีเอ็นเอ คาดว่า จะรู้กลุ่มที่ก่อเหตุได้ในไม่ช้านี้

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ผู้การทหารพรานเยี่ยมป้อม ชรบ.ใน 7 ต.ระแงะนราฯ

    S__119644343.jpg

    ผู้การทหารพราน 45 ป้ายแดงรุดตรวจเยี่ยมป้อม ชรบ.ใน 7 ตำบลของระแงะ สร้างขวัญกำลังใจ พร้อมย้ำชัดไม่ประมาทหลังโจรใต้ถล่มป้อมที่ยะลา ดับ 18 ราย

    จากเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คนบุกถล่มป้อม ชรบ.ในพื้นที่หมู่ 5 บ.ตะวันออก ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา เหตุเกิดช่วงดึกที่ผ่านมาของวันที่ 5 พ.ย.2562 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 18 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ล่าสุดทางด้าน พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการเร่งด่วนไปยังผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กำลังผสมและเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา คุมเข้มสถานการณ์อย่างเต็มขีดความสามารถ

    วานนี้ (6 พ.ย.) พ.อ.ธีร์พัชร์ เอมพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้นำกำลังเดินทางลงพื้นที่ 7 ตำบลของ อ.ระแงะ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยฯ โดยได้ตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ในวันนี้เป็นวันแรก โดยได้พบปะเยี่ยมเยียนชุด ชรบ.ผู้นำชุมชนรวมทั้งชาวบ้านทั้งไทยพุทธและมุสลิม เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาครัฐและประชาชนในพื้นที่

    อย่างไรก็ตาม พ.อ.ธีร์พัชร์ ผบ.ฉก.ทพ.45 ได้กล่าวกำชับให้ทุกชุดปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยไม่เสียขวัญกับเหตุการณ์ที่ จ.ยะลาหากทุกคนไม่ประมาท และต้องมีการข่าวที่ดีและชัดเจนพอสมควร ที่สำคัญให้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเพื่อเพิ่มศักยภาพให้ฐานปฏิบัติการณ์ของภาครัฐ พร้อมรับมือกับกลุ่มผู้ไม่หวังดีอย่างทันท่วงที โดยเวรยามที่สลับสับเปลี่ยนในทุก 24 ชั่วโมง ต้องมีความพร้อมตลอดเวลาทั้งในยามหลับและยามตื่น ปกป้องประชาชนและฐานปฏิบัติการณ์ได้ ส่วนเส้นทางสายหลักและสายรองให้ทำการตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่เข้า-ออกพื้นที่อย่างเข้มงวด หากพบผู้ต้องสงสัยตลอดจนยานพาหนะและวัตถุต้องสงสัยให้ประสานไปยังกองร้อยในชุมชนนั้นๆรวมทั้งหน่วยขึ้นตรงและเจ้าหน้าที่กองกำลังอย่างรวดเร็ว ซึ่งตนเองเชื่อว่าจะเป็นการป้องปรามเหตุร้ายในเบื้องต้นได้ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ไทยตอนบน,กทม.มีหมอกตอนเช้า-เหนือ อีสาน เย็น

    50-3-780x405.jpg

    กรมอุตฯ เผย ประเทศไทยตอนบนและกทม.มีหมอก ส่วนภาคเหนือ อีสาน อากาศเย็น ขณะที่ ภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีหมอกบางในตอนเช้าและมีฝนบางแห่ง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า สำหรับภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

    อนึ่ง พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “นากรี”(NAKRI) ปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนกลาง พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 10-11 พ.ย. 2562 โดยพายุนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยในระยะนี้

    ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนปกคลุมบริเวณประเทศลาวตอนบนและเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีหมอกบางในตอนเช้าและมีฝนบางแห่ง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

    ที่มา https://www.innnews.co.th/
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ฮือฮา นักการเมืองอินเดียระบุ นมวัวเป็นทอง


    วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2562
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อิหร่านแผ่นดินไหว 5.9 ตายแล้ว 3 เจ็บ 20 คน

    1573183621690-960x0.jpg
    อิหร่าน 8 พ.ย. - เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.9 ในอิหร่าน เมื่อช่วงก่อนรุ่งสางวันนี้ รายงานเบื้องต้นของทางการระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน บาดเจ็บ 20 คน

    ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองทาบริซในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 120 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ดินไม่มาก ส่วนความเสียหายอื่นๆ ขณะนี้ยังไม่มีรายงาน. - สำนักข่าวไทย

    แผ่นดินไหวที่อิหร่าน มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บอีก 120 คน

    1573188949782-960x0.jpg

    เตหะราน 8 พ.ย. – เกิดแผ่นดินไหวทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่านเมื่อเวลา 02.17 น.วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 05.47 น.ตามเวลาในประเทศไทย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.9 เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน และบาดเจ็บอีก 120 คน

    แผ่นดินไหวดังกล่าวมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองทาบริซ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 120 กิโลเมตร แต่อยู่ลึกจากผิวดินเพียง 8 กิโลเมตร และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 5 ครั้ง สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนอย่างน้อย 30 หลัง ใน 41 หมู่บ้าน และขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือ

    อิหร่านเคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อปี 2533 วัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 7.4 โดยครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากถึง 40,000 คน และบาดเจ็บอีก 300,000 คน รวมทั้งทำลายหมู่บ้านไปเกือบ 2,000 หมู่บ้าน ในหลายสิบเมืองทางตอนเหนือของประเทศ.- สำนักข่าวไทย

    ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียเป็นวงกว้าง

    1573196632334-960x0.jpg

    ซิดนีย์ 8 พ.ย. - ไฟป่าเกือบร้อยจุด ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ และปิดเส้นทางหลบหนีของประชาชน รวมถึงตัดขาดเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองหลักกับชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก

    ไฟป่ากว่า 90 จุด ซึ่งในจำนวนนี้ 50 จุด ลุกลามจนเกินควบคุม ได้เผาทำลายพื้นที่แถบชนบทของรัฐนิวเซาท์เวลส์ไปแล้วหลายหมื่นไร่ จนผู้บัญชาการหน่วยดับเพลิงถึงกับเรียกพื้นที่ที่ถูกเผาว่า มีสภาพเหมือนดินแดนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

    เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ไฟได้ลามเกินแนวกันไฟแล้วและทำให้ต้องปิดทางหลวงที่เชื่อมนครซิดนีย์กับเมืองบริสเบน 2 ช่วง ขณะเดียวกันก็ได้แจ้งให้ประชาชนใน 14 เขตอพยพในทันที และมีบางพื้นที่ที่สายเกินไปแล้วที่จะอพยพ เจ้าหน้าที่จึงได้แต่แจ้งให้อยู่ในที่ตั้งเพื่อรอการช่วยเหลือออกมา ขณะที่วิทยุได้งดรายการปกติ และเปลี่ยนเป็นแจ้งขัอมูลการเอาตัวรอดจากไฟ หากติดอยู่ในบ้านหรือในรถ.- สำนักข่าวไทย

    เม็กซิโกปิดชายหาด 4 แห่ง จากปัญหาคราบน้ำมัน

    1573202236434.png
    เม็กซิโก 8 พ.ย. - ทางการเม็กซิโกสั่งปิดชายหาด 4 แห่ง ในรัฐตาบัสโก เนื่องจากปัญหาคราบน้ำมันเต็มชายหาดเป็นระยะทางร่วม 8 กม.

    ทางการเม็กซิโกสั่งปิดชายหาด 4 แห่ง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในรัฐตาบัสโก เนื่องจากปัญหาคราบน้ำมันเต็มชายหาดเป็นระยะทางร่วม 8 กิโลเมตร ส่งผลกระทบตามเมืองต่างๆ นอกจากปัญหาคราบน้ำมันแล้ว ตามชายหาดทั้ง 4 แห่ง ยังเกลื่อนไปด้วยเศษชิ้นส่วนและวัสดุ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า คราบน้ำมันดังกล่าวรั่วไหลมาจากไหน ขณะที่ทางการเม็กซิโกระดมกำลังเจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาดคราบน้ำมันเหล่านี้. - สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นยึดโคเคนมากเป็นประวัติการณ์

    1573184725983-960x0.jpg
    โตเกียว 8 พ.ย.- ญี่ปุ่นยึดโคเคนได้มากเป็นประวัติการณ์ถึง 400 กิโลกรัม มูลค่า 73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,220 ล้านบาท) ที่ท่าเรือในเมืองโกเบ ทางตะวันตกของประเทศ

    โฆษกสำนักการศุลกากรเผยว่า โคเคนดังกล่าวถูกยึดได้ตั้งแต่เดือนก่อน แต่เพิ่งเปิดเผยในวันนี้ และยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้เนื่องจากคดียังอยู่ระหว่างการสอบสวน ถือเป็นโคเคนปริมาณมากที่สุดเท่าที่เคยยึดมา และมากกว่าเมื่อครั้งที่เจ้าหน้าที่ยึดโคเคนหนัก 177 กิโลกรัมได้ที่ท่าเรือจังหวัดไอจิ ทางตอนกลางของประเทศเมื่อเดือนสิงหาคม ด้านสำนักข่าวเกียวโดอ้างเจ้าหน้าที่สอบสวนว่า ยังไม่ทราบว่าโคเคนดังกล่าวถูกส่งมาจากที่ใด และอาจส่งผิดมาที่เมืองโกเบโดยไม่ตั้งใจ

    ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ญี่ปุ่นกำลังมีปัญหาคนหนุ่มสาวใช้ยาเสพติดเป็นครั้งคราวเพิ่มมากขึ้น ขณะที่การค้ายาเสพติดเป็นแหล่งรายได้หลักอย่างหนึ่งของแก๊งอาชญากรรม รวมถึงแก๊งยากูซ่าในญี่ปุ่น- สำนักข่าวไทย


    ชิลีประท้วงไม่เลิก! ปธน.เพิ่มมาตรการคุมเข้ม

    1573183929516.jpg
    ชิลีประท้วงไม่เลิก! ปธน.เพิ่มมาตรการคุมเข้ม

    ชิลี 8 พ.ย. - การชุมนุมประท้วงในชิลียังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ หลังประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญรา ประกาศเพิ่มมาตรการคุมเข้มรักษาความปลอดภัย รวมทั้งเดินหน้าเพิ่มมาตรการลงโทษอย่างเฉียบขาดกับกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามปิดบังหน้าตาและฉวยโอกาสปล้นสะดมทรัพย์สินชาวบ้าน ผู้นำชิลียังเตรียมเพิ่มกำลังตำรวจและติดตั้งกล้องวงจรปิดตามสถานที่ต่างๆ ให้มากขึ้น

    การชุมนุมประท้วงที่มีสาเหตุจากการคัดค้านการขึ้นค่ารถไฟใต้ดิน ดำเนินมา 21 วัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 คน และเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมประท้วงทุกวัน ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและสายสูบฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุม. - สำนักข่าวไทย

    ข้อพิพาททะเลจีนใต้ ทำเฉินหลง ล้มแผนไปช่วยมูลนิธิในเวียดนาม

    1573199765512-960x0.jpg

    ฮานอย 8 พ.ย.- แจ็กกี้ ชาน หรือเฉิน หลง ดาราภาพยนตร์ฮ่องกงระดับตำนาน ยกเลิกแผนการเดินทางไปให้การสนับสนุนมูลนิธิในเวียดนาม หลังเกิดกระแสออนไลน์ต่อต้านเขาว่าเคยพูดสนับสนุนเส้นประ 9 เส้นที่จีนใช้อ้างสิทธิในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด

    เฉิน หลงวัย 65 ปี กำหนดเดินทางไปกรุงฮานอยในวันที่ 10 พฤศจิกายนเพื่อให้การสนับสนุนมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม (Operation Smile) ที่ให้การผ่าตัดฟรีแก่เด็กและผู้ป่วยยากไร้ที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่และความผิดปกติอื่น ๆ บนใบหน้า แต่ต้องยกเลิกการเดินทาง หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้าไปแสดงความเห็นถล่มในหน้าเพจของมูลนิธิที่แจ้งข่าวเฉิน หลงเมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้ใช้บางคนอ้างว่า เขาเคยพูดสนับสนุนเรื่องเส้นประ 9 เส้น ทั้งที่เขาไม่เคยแสดงความเห็นเรื่องนี้ต่อสาธารณะ มูลนิธิแถลงขอโทษที่ไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึกของชาวเวียดนาม จากนี้จะไม่ร่วมงานกับเฉิน หลงอีก และขอยืนยันว่าการทำงานของมูลนิธิไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

    กลางเดือนที่แล้วเวียดนามเพิ่งถอดภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องเอเวอเรสต์ มนุษย์หิมะเพื่อนรัก (Abominable) ของค่ายดรีมเวิร์กออกจากการฉายตามโรงภาพยนตร์ เพราะมีฉากที่เห็นแผนที่เส้นประ 9 เส้นในทะเลจีนใต้ จีนใช้เส้นประนี้อ้างสิทธิเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ทำให้ทับซ้อนกับเวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และบรูไน เป็นแผนที่สมัยคริสต์ทศวรรษหลังปี 1940 ที่จีนใช้ยึดเกาะที่อยู่ในความควบคุมของญี่ปุ่น ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกห้ามฉายในมาเลเซียเช่นกันเพราะผู้จัดจำหน่ายไม่ยอมตัดฉากเจ้าปัญหา.- สำนักข่าวไทย

    ฮ่องกงรับมือการประท้วงต่อ ด้าน นศ.ตกอาคารจอดรถตายแล้ว

    1573186485886-960x0.jpg

    ฮ่องกง 8 พ.ย. - ฮ่องกงเตรียมรับมือการประท้วงต่ออีกสัปดาห์ หลังดำเนินต่อเนื่องมานานกว่า 5 เดือน และพาฮ่องกงเข้าสู่ช่วงวิกฤติที่สุดในช่วงหลายทศวรรษ ล่าสุดมีรายงานว่านักศึกษาที่ตกอาคารจอดรถเสียชีวิตแล้ว

    รายงานระบุว่า ในวันนี้จะมีการชุมนุมของนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง และในช่วงบ่ายก็จะมีการชุมนุมของนักเรียนในย่านกวนตง ซึ่งเป็นย่านของชนชั้นทำงาน ทางตะวันออกของฮ่องกง

    ล่าสุดมีรายงานยืนยันจากโรงพยาบาลควีนอลิซาเบธว่า อเล็ก โจว นักศึกษาชายวัย 22 ปี ที่พลัดตกจากอาคารจอดรถจากชั้นบนลงมายังชั้นล่าง ขณะวิ่งหนีการสลายการชุมนุมในฝั่งเกาลูนเมื่อช่วงกลางคืนสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้วเมื่อเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

    การประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ ทั้งการชุมนุมที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่ ซึ่งลงท้ายด้วยการที่ตำรวจต้องส่งกำลังเข้าพื้นที่ หลังมีเหตุคนร้ายไล่แทง ไล่ฟันผู้คนด้วยมีด นอกจากนี้ก็ยังมีเหตุนักการเมืองท้องถิ่นถูกคนร้ายบุกประชิดตัวและกัดหูนักการเมืองคนดังกล่าวจนขาดแหว่ง.-สำนักข่าวไทย


    คาดว่าการเสียชีวิตของนักศึกษา จะยิ่งจุดชนวนการประท้วงในฮ่องกงให้ลุกลาม

    1573200863317-960x0.jpg

    คาดว่าการเสียชีวิตของนักศึกษา จะยิ่งจุดชนวนการประท้วงในฮ่องกงให้ลุกลาม

    ฮ่องกง 8 พ.ย. - คาดกันว่า การเสียชีวิตของนักศึกษาชาย วัย 22 ปี ที่เชื่อกันว่าประสบอุบัติเหตุตกจากอาคารจอดรถชั้นที่ 3 ลงมายังชั้นที่ 2 ขณะหนีการสลายการชุมนุมในฝั่งเกาลูนเมื่อวันจันทร์ น่าจะยิ่งจุดชนวนให้การประท้วงในฮ่องกงลุกลาม เพราะก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงก็ไม่พอใจการใช้กำลังของตำรวจอยู่แล้ว

    ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง สถานศึกษาของนักศึกษาที่เสียชีวิตกำลังอยู่ระหว่างการจัดพิธีรับปริญญาพอดี หลังมีข่าวการเสียชีวิต และหลังรับปริญญานักศึกษานับร้อยคนก็ได้ร่วมกันสงบนิ่งไว้อาลัย จากนั้นบางส่วนก็ขึ้นเวทีที่เพิ่งใช้รับปริญญา ประกาศถ้อยคำ ”ยืนหยัดเคียงข้างฮ่องกง” และ “ข้อเรียกร้องทั้ง 5 ต้องได้รับการปฏิบัติ ไม่เว้นแม้แต่ข้อเดียว” ก่อนจะพ่นสีชื่อผู้เสียชีวิตไว้บนกำแพง

    การเสียชีวิตครั้งนี้นับเป็นการเสียชีวิตรายล่าสุดในเหตุประท้วงที่ฮ่องกง โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนเคยมีผู้ประท้วงชาย วัย 35 ปี คนหนึ่งเสียชีวิตมาแล้ว หลังตกจากนั่งร้าน ขณะพยายามปีนขึ้นไปคลี่ป้ายต่อต้านกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ขณะเดียวกันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็มีคนรุ่นหนุ่มสาวฆ่าตัวตายไปแล้วเป็นจำนวนไม่น้อย โดยมีมูลเหตุมาจากการประท้วง.- สำนักข่าวไทย

    เหตุภูมิรัฐศาสตร์และตลาดผันผวน ทำมหาเศรษฐีทั่วโลกรวยลดลง

    1573197189587-960x0.jpg

    ซูริค 8 พ.ย.- รายงานมหาเศรษฐีของยูบีเอส/พีดับเบิลยูซีเผยว่า เหตุวุ่นวายทางภูมิรัฐศาสตร์และความผันผวนในตลาดตราสารทุนทำให้มหาเศรษฐีทั่วโลกรวยลดลงเล็กน้อยเมื่อปีก่อน และเป็นการรวยลดลงครั้งแรกในรอบทศวรรษ

    รายงานระบุว่า สินทรัพย์ของมหาเศรษฐีโลกเมื่อปีก่อนลดลง 388,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 11.79 ล้านล้านบาท) เหลือ 8.539 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 259 ล้านล้านบาท) โดยลดลงมากเป็นพิเศษในกลุ่มมหาเศรษฐีจีนที่ครอบคลุมจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันหรือที่เรียกว่า Greater China และกลุ่มมหาเศรษฐีในเอเชียแปซิฟิก มหาเศรษฐีจีนรวยลดลงร้อยละ 12.8 เมื่อคิดเป็นดอลลาร์สหรัฐ เพราะราคาหลักทรัพย์ร่วง เงินสกุลท้องถิ่นอ่อนค่า และเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ แต่ก็ยังคงมีมหาเศรษฐีจีนเกิดใหม่ทุกสองถึงสองวันครึ่ง

    เหตุวุ่นวายทางภูมิรัฐศาสตร์และความผันผวนในตลาดตราสารทุนทำให้มหาเศรษฐีทั่วโลกรวยลดลง ยกเว้นในทวีปอเมริกาที่ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยียังคงครองอันดับต้น ๆ ของมหาเศรษฐีในสหรัฐที่มีทั้งหมด 749 คน แสดงว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความยืดหยุ่นในการรับมือกับความผันผวน รายงานระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์ที่ฟื้นตัวหลังจากดิ่งลงหนักช่วงปลายปีก่อนช่วยให้มหาเศรษฐีหลายคนมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น แต่หลายครอบครัวก็ยังคงกังวลปัญหาต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องสหราชอาณาจักรจะออกจากสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิท กระแสประชานิยม ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงเลือกที่จะเก็บทรัพย์สินไว้ในรูปของเงินสดต่อไป.-สำนักข่าวไทย


    สม รังสี ยังไม่ได้เดินทาง ถูกสายการบินไทยปฏิเสธการขึ้นเครื่อง

    1573194257901.jpg
    ฝรั่งเศส 8 พ.ย.- นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้หลังถูกสายการบินไทยปฏิเสธการขึ้นเครื่อง ขณะที่ทางการมาเลเซียเตรียมส่งตัวรองหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชาไปยังประเทศที่ 3

    นายสม รังสี ซึ่งลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ตามที่เคยประกาศเอาไว้ เจ้าตัวเผยว่าเขาถูกสายการบินไทยปฏิเสธไม่ยอมให้ขึ้นเครื่อง ซึ่งเที่ยวบินดังกล่าวมีกำหนดออกเดินทางจากกรุงปารีสมายังกรุงเทพฯ เมื่อวานนี้

    แต่นายสมก็ประกาศว่าจะไม่ล้มเลิกความพยายามในการเดินทางกลับประเทศเพื่อต่อต้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่ผูกขาดการบริหารประเทศมาอย่างยาวนาน นายสม มีแผนจะเดินทางกลับถึงกัมพูชาในวันพรุ่งนี้ โดยหลังจากลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้วจะเดินทางต่อไปยังชายแดน เพื่อเข้าไปยังกรุงพนมเปญ

    ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย เปิดเผยว่าทางการจะส่งตัวนางมู โซชัว รองหัวหน้าพรรคกู้ชาติของกัมพูชาที่ถูกยุบไปแล้ว ออกไปยังประเทศที่ 3 หลังจากที่นางมูถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียจับกุมได้ที่สนามบินเมื่อวานนี้

    นายมหาเธร์ กล่าวว่ามาเลเซียยึดถือหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะส่งตัวนางมูไปประเทศไหน ก่อนหน้าที่จะถูกจับนางมูได้เปิดแถลงข่าวที่สถานทูตกัมพูชาในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียโดยประกาศว่าจะเดินทางกลับประเทศเพื่อสนับสนุนนายสม รังสี.-สำนักข่าวไทย

    จับน้องสาว-น้องเขยอดีตผู้นำไอเอส

    1573194950967.jpg

    ตุรกี 8 พ.ย.- ตุรกีเผยจับกุมน้องสาวและน้องเขยของอดีตผู้นำกลุ่มไอเอสไว้ได้ ขณะที่สหรัฐบอกปัดว่ารายได้จากน้ำมันในซีเรีย ไม่ได้ไหลเข้ากระเป๋าสหรัฐ แต่นำไปสนับสนุนกองกำลังซีเรียที่นำโดยชาวเคิร์ด

    ประธานาธิบดีเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอาน ของตุรกี เผยขณะเยือนฮังการีว่า ทางการตุรกีสามารถจับกุมน้องสาวและน้องเขยของอาบู บาการ์ อัล แบกดาดี อดีตผู้นำกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่ใช้ระเบิดปลิดชีวิตตัวเองในระหว่างปฏิบัติการจู่โจมของกองกำลังพิเศษสหรัฐทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

    นอกจากนี้ ตุรกียังจับกุมบุคคลที่ใกล้ชิดกับอดีตผู้นำไอเอสได้อีก 13 คน ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ผู้นำตุรกีก็เพิ่งจะเปิดเผยว่า ตำรวจตุรกีสามารถจับกุมหนึ่งในภรรยาของนายอัล แบกดาดีและลูกสาวอีกหนึ่งคนได้เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน นายโจนาธาน ฮอฟแมน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ชี้แจงว่า รายได้จากบ่อน้ำมันทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ไม่ได้ตกเป็นผลประโยชน์ของสหรัฐ แต่ทั้งหมดถูกนำไปใช้ในการสนับสนุนกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือเอสดีเอฟ ที่นำโดยชาวเคิร์ดและสหรัฐให้การหนุนหลัง โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ บอกด้วยว่า ภารกิจหลักของสหรัฐในซีเรีย คือการเอาชนะกลุ่มไอเอส ส่วนการปกป้องบ่อน้ำมันในซีเรีย เป็นภารกิจรองลงมา เพื่อสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มไอเอส นำรายได้จากน้ำมันไปสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม.-สำนักข่าวไทย


    พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล 39 ศพ ในคอนเทนเนอร์รถบรรทุกอังกฤษครบแล้ว

    1573189354717-960x0.jpg

    เอสเซกซ์ 8 พ.ย.- ตำรวจเทศมณฑลเอสเซกซ์ของอังกฤษแจ้งว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล 39 ศพ ที่พบในคอนเทนเนอร์แช่เย็นของรถบรรทุกคันหนึ่งเมื่อเดือนก่อนได้ครบหมดแล้ว

    ตำรวจเอสเซกซ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่เวียดนามพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลศพชาย 31 คน และสตรี 8 คนที่พบเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม โดยได้ส่งมอบเอกสารต่าง ๆ ให้แก่เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพของเอสเซกซ์ ทางการต้องการให้ครอบครัวชาวเวียดนามได้ทราบข่าว ก่อนจะแถลงต่อสาธารณชนต่อไป และขอแสดงความเสียใจต่อญาติมิตรของผู้เสียชีวิต ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเดินทางมาจากจังหวัดทางเหนือและตอนกลางค่อนไปทางเหนือของเวียดนาม เช่น ไฮฟอง หายเซือง เหงะอาน ห่าติ๋ญ กว๋างบิ่ญ และเว้ เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษหรือบีบีซีรายงานว่า จะมีพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่โบสถ์ทางตะวันออกของกรุงลอนดอนในเย็นวันเสาร์

    ตำรวจระบุว่า การพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเป็นขั้นตอนสำคัญในกระบวนการสอบสวน ศพทั้งหมดอยู่ในคอนเทนเนอร์แช่เย็นของรถบรรทุกที่ถูกจอดทิ้งไว้ในนิคมอุตสาหกรรมหลังขับมาจากเบลเยียม คนขับรถบรรทุกชาวไอร์แลนด์เหนือขึ้นศาลเมื่อสัปดาห์ก่อน ถูกตั้งข้อหาหลายข้อหา รวมทั้งข้อหาฆ่าคนตาย 39 กระทง ขณะนี้ทางการกำลังตามหาตัวพี่น้องชาวไอร์แลนด์เหนือคู่หนึ่งที่ต้องสงสัยพัวพันในคดีนี้ข้อหาฆ่าคนตายและค้ามนุษย์ ส่วนที่เวียดนามจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 11 คน.- สำนักข่าวไทย


    ยูเอ็นมีมติท่วมท้น ประณามสหรัฐคว่ำบาตรคิวบา

    1573188106993-960x0.jpg
    ยูเอ็นมีมติท่วมท้น ประณามสหรัฐคว่ำบาตรคิวบา

    8 พ.ย. - สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาติ (ยูเอ็น) มีมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 187 ต่อ 3 เสียง เห็นชอบให้ประณามสหรัฐที่คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อคิวบาเป็นปีที่ 28 สำหรับ 3 ประเทศที่โหวตโน ได้แก่ สหรัฐ อิสราเอล และบราซิล ขณะที่ยูเครนและโคลอมเบียงดออกเสียง

    สหรัฐเริ่มคว่ำบาตรคิวบามาตั้งแต่ปี 2503 หลังการปฏิวัติการเมืองซึ่งนำโดยฟิเดล คาสโตร และยึดทรัพย์สินของบริษัทและพลเมืองชาวอเมริกันมาเป็นสมบัติของชาติ ซึ่งในอีก 2 ปีต่อมา สหรัฐได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเข้มงวดมากขึ้น อย่างไรก็ดี การลงมติของยูเอ็นไม่มีผลทางกฎหมายและไม่มีการบังคับใช้ แต่เป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาคมโลก. - สำนักข่าวไทย


    ศาลฎีกานิวยอร์ก สั่งทรัมป์จ่ายค่าเสียหายให้เอ็นจีโอ 60 ล้านบาท

    1573187720948-960x0.jpg
    นิวยอร์ก 8 ก.พ.- ผู้พิพากษาศาลฎีการัฐนิวยอร์กของสหรัฐมีคำสั่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จ่ายค่าเสียหาย 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 60.83 ล้านบาท) ให้แก่กลุ่มองค์กรนอกภาครัฐหรือเอ็นจีโอ เพื่อยุติคดีแพ่งกรณีถูกฟ้องเรื่องใช้มูลนิธิส่วนตัวเพื่อประโยชน์ทางการเมืองและธุรกิจ

    นางเลติเตีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์ก ยื่นฟ้องมูลนิธิทรัมป์เมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อนว่า ดำเนินการอย่างผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง จึงได้ฟ้องเรียกเงินชดใช้และเงินค่าปรับหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ทรัมป์ยอมปิดมูลนิธิเมื่อเดือนธันวาคมแต่คดีความก็ยังเดินหน้าต่อไป คำฟ้องระบุว่า ทรัมป์ใช้เงินของมูลนิธิยุติคดีความต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์โรงแรมในเครือ และนำไปใช้จ่ายส่วนตัว เช่น ซื้อภาพวาดตัวเองไปโชว์ที่สนามกอล์ฟ นอกจากนี้ยังจัดงานที่อ้างว่าเป็นการระดมทุนของมูลนิธิเมื่อต้นปี 2559 แต่ความจริงแล้วเป็นงานระดมทุนหาเสียงเลือกตั้งในปีนั้น นางเจมส์กล่าวหลังทราบผลตัดสินของศาลว่า เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของความพยายามปกป้องทรัพย์สินของมูลนิธิและลงโทษผู้นำเงินของมูลนิธิไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

    ด้านประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวหานางเจมส์ ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครตว่า จงใจบิดเบือนการยุติคดีไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง พร้อมกับแย้งว่าเงินยุติคดีไม่ใช่เงินค่าเสียหาย แต่เป็นเงินบริจาคให้มูลนิธิต่าง ๆ เท่านั้น เงินที่มูลนิธิทรัมป์ระดมได้ 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 578 ล้านบาท) ถูกนำไปใช้ในงานการกุศลครบทุกบาททุกสตางค์โดยแทบไม่มีการหักค่าใช้จ่าย คดีนี้เป็นคดีความที่สามแล้วในสัปดาห์นี้ของประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากถูกศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเมื่อวันจันทร์ให้เปิดเผยข้อมูลการยื่นเสียภาษีเป็นระยะเวลา 8 ปี ตามที่เขารับปากช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่าจะเปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการตรวจสอบทางบัญชี แต่จนถึงขณะนี้ยังคงไม่เปิดเผย และถูกคอลัมนิสต์นิตยสารฉบับหนึ่งยื่นฟ้องในวันเดียวกันข้อหาหมิ่นประมาทตามที่กล่าวหาเธอว่ากุเรื่องถูกเขาข่มขืน.-สำนักข่าวไทย

    ผู้ประท้วงโบลิเวีย ลากนายกเทศมนตรีหญิงกล้อนผม ราดสีแดง

    1573187776622.jpg

    โบลิเวีย 8 พ.ย. - ผู้ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีโบลิเวีย ลากนางแพทริเซีย กุซแมน นายกเทศมนตรีหญิงเมืองวินโต ออกมากล้อนผม และราดสีแดงใส่ทั้งตัว

    การปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีอีโว โมราเลส ผู้นำโบลิเวีย กับกลุ่มผู้สนับสนุนที่เมืองวินโต จังหวัดโกชาบัมบา ทวีความรุนแรงถึงขั้นที่กลุ่มผู้ประท้วงขับไล่นายโมราเลส ลากนางแพทริเซีย กุซแมน นายกเทศมนตรีหญิงเมืองวินโต ออกมากล้อนผม และราดสีแดงใส่ทั้งตัว เพื่อแสดงความไม่พอใจ หลังนักศึกษาวัย 20 ปีเสียชีวิต และผู้ชุมนุมอีก 2 คน ถูกยิงบาดเจ็บสาหัสระหว่างการชุมนุม

    นายโมราเลสกล่าวหาฝ่ายค้านพยายามก่อรัฐประหาร พร้อมระบุว่านายกเทศมนตรีหญิงตกเป็นเหยื่อของการยั่วยุให้เกลียดชังทางการเมือง ขณะที่องค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลโบลิเวียและฝ่ายค้านแก้ปัญหาด้วยการเจรจา. - สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     

แชร์หน้านี้

Loading...