ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    การบีบอัดของสนามแม่เหล็กโลก เริ่มกระชับเข้าใกล้วงโคจรค้างฟ้า
    วีดีโอ ของ Michael DiFato
    วงโคจรค้างฟ้า (อังกฤษ: geostationary orbit หรือ Geostationary Earth Orbit , อักษรย่อ: GEO) เป็นวงโคจรที่มีระยะทางห่างจากพื้นโลก 35,786 กิโลเมตร (22,236 ไมล์) ขึ้นไปเหนือเส้นศูนย์สูตรของโลก มีทิศทางการโคจรทวนเข็มนาฬิกาเหมือนทิศทางการหมุนของโลก วัตถุที่อยู่ในวงโคจรดังกล่าวจะมีคาบการโคจรเกือบเท่ากับของโลก คือ 23 ชั่วโมง 56 นาที 4 วินาที และนั่นเองทำให้เมื่อสังเกตวัตถุที่อยู่ในวงโคจรนี้จากโลก วัตถุจะปรากฏนิ่งในตำแหน่งเดิมตลอดเวลา เราจึงเรียกดาวเทียมในวงโคจรค้างฟ้านี้ว่า ดาวเทียมประจำที่ ซึ่งส่วนมากเป็น ดาวเทียมสื่อสาร และ ดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา วงโคจรที่มีลักษณะใกล้เคียงกับวงโคจรค้างฟ้าคือ วงโคจรพ้องคาบโลก ที่แตกต่างกันตรงที่ไม่ได้โคจรในระนาบเดียวกับเส้นศูนย์สูตร
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    John Traczyk

    โลกถูกคลื่นซัดอีก 5 หรือ 6 ครั้งในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไม่หนาแน่น รายการสุดท้ายอยู่ที่ความเร็ว 900 km / s
    FB_IMG_1566914892954.jpg FB_IMG_1566914895398.jpg FB_IMG_1566914898132.jpg FB_IMG_1566914900604.jpg FB_IMG_1566914903039.jpg FB_IMG_1566914905538.jpg FB_IMG_1566914908476.jpg FB_IMG_1566914910988.jpg
    Earth has been hit with about 5 or 6 more waves in the last 12 hours. Not as dense. The last one clocked in at 900 km/s.
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ไฟที่ไหม้ป่าพรุในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย จ.พัทลุง นอกจากจะทำให้พื้นที่ป่าได้รับความเสียหาย กว่า 1,000 ไร่ แล้วพบว่ายังทำให้สัตว์ป่าหลากหลายชนิดทั้ง กระรอก งู เต่าและ ลิง ตายเป็นจำนวนมาก
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    26 สิงหาคม 2019 เวลาประมาณตี 5 เช้ามืดวันนี้ เกิดเหตุก้อนหินร่วงใส่ศีรษะนักปีนภูเขาไฟฟูจี ซึ่งเป็นหญิงวัยราว 20 เศษ ที่บริเวณใกล้กับจุดร่วมทางขึ้นเส้นทาง Yoshida กับเส้นทาง Subashiri ขณะกำลังเดินขึ้นสู่ยอดเขากับกลุ่มเพื่อน หน่วยช่วยเหลือและแพทย์ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ นำลงมาที่ชั้น 5 แต่ปรากฏว่าผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิต ทางการจังหวัด Yamanashi ได้สั่งปิดเส้นทางขึ้นสู่ยอดเขา จากบริเวณชั้น 8.5 Goraikoukan (御来光館) ถึงยอดเขาเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ 
    อนึ่ง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 สิงหาคม 2019 เวลาประมาณ 6 โมงเช้า อุณหภูมิบนยอดภูเขาไฟฟูจี ได้ลดลงมาอยู่ที่ -2.6 องศา อันเป็นอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์เป็นครั้งแรกของปีนี้
    อัปเดต (20.30 น.) - ผู้เสียชีวิต คือ Anna Dubrovina วัย 29 สัญชาติรัสเซีย พำนักอาศัยอยู่ในเขต Shinagawa, Tokyo ได้เดินขึ้นมาตามเส้นทาง Yoshida ตั้งแต่ช่วง 21 น. กับสามีชาวญี่ปุ่น โดยก้อนหินได้ร่วงหล่นมากระแทกทั้งบริเวณศีรษะและหน้าอก
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ฮีตสิบสอง #ครองสิบสี่ มูลมังมรดกอีสาน
    บุญข้าวประดับดิน บุญเดือนเก้า ประเพณีภาคอีสาน ที่จัดขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และสัตว์นรกหรือเปรต
    ประเพณีบุญข้าวประดับดิน บุญเดือนเก้า เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่สืบทอดกันมาในภาคอีสาน โดยบุญข้าวประดับดิน เป็นงานประเพณีที่ถูกจัดขึ้นในวันแรม 14 ค่ำ เดือนเก้า ของทุก ๆ ปี ประเพณีบุญข้าวประดับดิน
    ทั้งนี้ในการทำบุญข้าวประดับดินนั้น ชาวบ้านจะนำข้าวปลา อาหาร คาวหวาน ผลไม้ หมาก พลู บุหรี่ มาห่อด้วยใบตอง และทำเป็นห่อเล็ก ๆ ก่อนจะนำไปวางตามโคนต้นไม้ใหญ่หรือตามพื้นดินบริเวณรอบ ๆ เจดีย์ หรือโบสถ์ โดยการทำบุญข้าวประดับดินนี้ ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงอุทิศส่วนกุศลให้กับสัตว์นรก หรือเปรต
    นอกจากนี้ บุญข้าวประดับดิน ยังถือว่าเป็นการให้ทานแก่ผู้ยากไร้รวมทั้งสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ ที่ต้องหิว อดมื้อกินมื้อมาตลอดทั้งปีอีกด้วย เพราะการที่ตั้งอาหารไว้ที่พื้นทำให้สัตว์เหล่านั้นสามารถเข้ามากินอาหารได้อย่างเต็มที่
    #ความเป็นมาบุญข้าวประดับดิน
    การทำบุญข้าวประดับดินนี้ เกิดจากความเชื่อตามนิทานธรรมบทว่า ญาติของพระเจ้าพิมพิสาร ได้ยักยอกเงินวัดไปเป็นของตนเอง ครั้นตายไปแล้วได้ไปเกิดเป็นเปรตในนรก และเมื่อพระเจ้าพิมพิสารถวายทานแด่พระพุทธเจ้าแล้วมิได้อุทิศให้ญาติที่ตาย กลางคืนพวกญาติที่ตายมาแสดงตัวเปล่งเสียงน่ากลัวให้ปรากฏใกล้พระราชนิเวศน์ รุ่งเช้าได้เสด็จไปทูลถามพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์ทูลเหตุุให้ทราบ พระเจ้าพิมพิสารจึงถวายทานอีก แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้ ญาติที่ตายไปจึงได้รับส่วนกุศล ดังนั้น การทำบุญข้าวประดับดิน คือการทำเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ญาติผู้ตายแล้ว ถือเป็นประเพณีที่ต้องทำเป็นประจำทุกปี
    ประวัติบุญข้าวประดับดิน ประเพณีบุญเดือนเก้าของชาวอีสาน
    พิธีกรรมบุญข้าวประดับดิน มีดังนี้
    1. วันแรม 13 ค่ำ เดือน 9 ชาวบ้านจะเตรียมข้าวต้ม ขนม อาหารคาวหวาน หมาก พลู และบุหรี่ไว้ 4 ส่วน ส่วนหนึ่งเลี้ยงดูกันภายในครอบครัว ส่วนที่สองแจกให้ญาติพี่น้อง ส่วนที่สามอุทิศให้ญาติที่ตายไปแล้ว และส่วนที่สี่นำไปถวายพระสงฆ์
    ในส่วนที่สาม ญาติโยมจะห่อข้าวน้อย ซึ่งมีวิธีการห่อคือ ใช้ใบตองห่อขนาดเท่าฝ่ามือ ส่วนความยาวนั้นให้ยาวสุดซีกของใบตอง
    2. วันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ชาวบ้านจะไปวัดตั้งแต่เวลาตี 4 เพื่อนำสิ่งของที่เตรียมไว้จัดใส่กระทง หรือเย็บเป็นห่อเหมือนข้าวสากไปวางอุทิศส่วนกุศลตามที่ต่าง ๆ ซึ่งการวางแบบนี้ เรียกว่า การวางห่อข้าวน้อย แต่หากเป็นการนำไปวางในวัด จะเรียกว่า การยาย (วางเป็นระยะ ๆ ) ห่อข้าวน้อย ซึ่งเวลานำไปวางจะพากันไปทำอย่างเงียบ ๆ ไม่มีการตีฆ้อง ตีกลองแต่อย่างใด
    3. หลังจากวางเสร็จแล้ว ชาวบ้านจะกลับบ้านเพื่อเตรียมอาหารทำบุญที่วัดอีกทีหนึ่งในตอนเช้า เมื่อพระสงฆ์ฉันเช้าเสร็จก็จะเทศน์ฉลองบุญข้าวประดับดิน ต่อจากนั้น ชาวบ้านจะนำปัจจัยไทยทานถวายแด่พระสงฆ์ เมื่อพระสงฆ์ให้พรเสร็จ ชาวบ้านที่มาทำบุญก็จะกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศลไปให้ญาติผู้ที่ล่วงลับไปแล้วทุก ๆ คน
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ปธน สหรัฐอเมริกา ปั้นน้ำเป็นตัวเก่งน่ะ

    Bank of Thailand Scholarship Students
    PSX_20190827_213314.jpg
    (Aug 27) จีนปัดข่าว หลัง"ทรัมป์"อ้างจีนโทรติดต่อสหรัฐวอนกลับสู่โต๊ะเจรจา: นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า เขาไม่ได้รับทราบข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่จีนได้โทรศัพท์ 2 ครั้งมายังเจ้าหน้าที่สหรัฐเพื่อเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาเจรจาการค้า ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวอ้าง

    นายเกิงกล่าวยืนยันไม่ทราบเรื่องดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ หลังจากที่เขาได้กล่าวปฏิเสธเมื่อวานนี้

    "เป็นที่น่าเสียใจที่สหรัฐยังคงเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อทั้งสองฝ่าย และไม่สร้างสรรค์" นายเกิงกล่าว
    ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในที่ประชุม G7 วานนี้ว่า เขาเชื่อว่าจีนมีความจริงใจ และมีความต้องการอย่างมากที่จะทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

    ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า "ผมไม่แน่ใจว่าจีนมีทางเลือกอื่น นอกจากทำข้อตกลงกับสหรัฐ ไม่ว่าพวกเขาต้องการหรือไม่ก็ตาม ผมไม่ได้พูดเช่นนี้เพื่อเป็นการข่มขู่จีน"

    นอกจากนี้ ต่อข้อถามที่ว่า จีนได้ปฏิเสธคำกล่าวของปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับคำกล่าวอ้างที่ว่าจีนได้โทรศัพท์ไปยังเจ้าหน้าที่การค้าสหรัฐ เพื่อขอกลับสู่โต๊ะเจรจา ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ทางการจีนไม่ได้กล่าวเช่นนั้น"

    ปธน.ทรัมป์กล่าวย้ำว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ในระดับสูงสุดของจีน อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุรายละเอียดดังกล่าว

    ทั้งนี้ จีนแสดงความกังขาต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวอ้างว่า จีนได้โทรศัพท์ติดต่อสหรัฐเมื่อวานนี้เพื่อเรียกร้องให้กลับสู่โต๊ะเจรจา
    นายหู สีจิน บรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทมส์ของจีน ทวีตข้อความ ยืนยันว่า คณะเจรจาการค้าจากทั้งสองฝ่ายไม่ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์แต่อย่างใด

    "เท่าที่ผมทราบ เจ้าหน้าที่เจรจาการค้าจากจีนและสหรัฐไม่ได้สนทนากันทางโทรศัพท์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายติดต่อกันในระดับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค และไม่ได้มีความสำคัญมากอย่างที่ปธน.ทรัมป์พูดไว้ โดยจีนยังคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงจุดยืน และไม่ได้ยอมแพ้ต่อแรงกดดันจากสหรัฐ" นายหูกล่าว

    ทางด้านปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า "เมื่อคืนนี้ จีนได้โทรศัพท์มาหาเจ้าหน้าที่เจรจาการค้าระดับสูงของเรา และพูดว่า 'ให้เรากลับสู่โต๊ะเจรจา' ดังนั้น เราจะกลับสู่โต๊ะเจรจา ซึ่งผมคิดว่าพวกเขาต้องการทำบางสิ่งบางอย่าง"

    Source -อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย ก้องเกียรติ กอวีรกิติ

    China insists it is unaware of calls to Trump and says tariffs are ‘extreme pressure’ and ‘not constructive at all’
    https://www.cnbc.com/2019/08/27/xinhua-china-insists-it-is-unaware-of-calls-to-trump.html

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    27 สิงหาคม 2562-สื่อต่างประเทศเผย นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในนาม'เจี๋ย ก๊ก มิน' (Chia Kok Min)ได้ซื้อพื้นที่โฆษณาในหนังสือพิมพ์ฮ่องกง 3 ฉบับ เรียกร้องสันติภาพยุติประท้วงรุนแรงโดยเร็ว หลังเกิดผลเสียหายต่อเศรษฐกิจตั้งแต่ ก.ค.ที่ผ่านมา
    #thaitribune
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เห็นตัวเลขแล้วตกใจเหมือนกันนะ

    #ข่าววันนี้

    เฝ้าระวังเชื้อเอชไอวี ชี้ปี 2562 มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ 1,190 คน ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น อายุน้อยกว่า 25 ปี มีผู้เสียชีวิตปีนี้ 1,877 คน

    เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. พล.ต.ท. โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมแนวทางการรายงานเฝ้าระวังการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ผ่านระบบ Bangkok Smart Monitoring System : BSMS ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยบูรณาการในการรายงานและติดตามข้อมูลผลการดำเนินงานของสถานพยาบาลทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร

    พล.ต.ท. โสภณ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่โรงพยาบาลภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ให้ความสำคัญในการร่วมมือยุติปัญหาเอดส์ ด้วยเอดส์ไม่ใช่เป็นเพียงโรคและความเจ็บป่วย แต่เกี่ยวเนื่องกับชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ กลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย กลุ่มพนักงานบริการ และกลุ่มผู้ใช้สารเสพติดชนิดฉีด รวมถึงกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยรายงานและติดตามการดำเนินงาน จะเป็นส่วนสำคัญในการวางแผนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในพื้นที่ กทม. หลังจากได้ลงนามปฏิญญาเพื่อยุติปัญหาเอดส์ Fast-Track Cities 90-90-90 ในวันเอดส์โลก เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ให้การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ มาบรรลุเป้าหมายการดำเนินงานเพื่อยุติเอดส์ภายในปี 2563

    เอชไอวี

    ทั้งนี้ ในปัจจุบัน กทม. คาดว่าสถิติผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีชีวิตอยู่ในปี 2562 จำนวน 77,558 คน เป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ จำนวน 1,190 คน ในจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่เป็นกลุ่มเยาวชนที่มีอายุน้อยกว่า 25 ปี จำนวน 628 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 52.8 และมีผู้เสียชีวิตภายในปี 2562 จำนวน 1,877 คน ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (NAP Program) ในปี พ.ศ.2561 พบว่า มีผู้ที่ทราบสถานะการติดเชื้อเอชไอวี และมีชีวิตอยู่ จำนวน 70,747 คน ผู้ติดเชื้อเอชไอวีได้รับยาต้านไวรัสและมีชีวิตอยู่ จำนวน 55,123 คน และมีผลการตรวจพบว่ามีปริมาณไวรัสในกระแสเลือดน้อยกว่า 1,000 copies/mL จำนวน 41,893 คน

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    82.
    ฝันร้ายของฮ่องกง
    ความคลุมเคลือทางการเมืองเป็นศิลปะ และผู้เฒ่าลี กาชิงได้พิสูจน์ให้คนฮ่องกงและคนจีนแผ่นดินใหญ่เห็นอีกครั้งหนึ่งว่า เขามีความเป็นเลิศในด้านนี้
    ในวันที่15 สิงหาคมที่ผ่านมา ในขณะที่การชุมนุมประท้วงฮ่องกงย่างเข้าสัปดาห์ที่ 10 และมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ผู้เฒ่าลีได้ซื้อโฆษณา2หน้าในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของฮ่องกง หน้าหนึ่งเป็นกระดาษสี อีกหน้าหนึ่งเป็นกระดาษสีดำ ข้อความในหน้ากระดาษสีสื่อข้อความตรงๆโดยไม่อ้อมค้อม มีคำว่าความรุนแรงที่มีเครื่องหมายกากะบาดทับ โดยมีสโลแกนขนาบว่ารักประเทศจีนและรักฮ่องกง ที่ตอนท้ายของหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์มีข้อความว่าหยุดความโกรธ และความรุนแรงในนามของความรัก
    แต่ข้อความโฆษณานี้มีพาดหัวที่บอกว่า ความตั้งใจที่ดีที่สุดอาจจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุดก็ได้
    ความตั้งใจที่ดีที่สุดคืออะไร ไม่มีใครรู้แน่ชัด มีเพียงผู้เฒ่าลีเท่านั้นที่รู้ว่า ในยามคับขันเวลานี้ เขามีความรู้สึกอย่างในกับฮ่องกง และอนาคตของฮ่องกงภายใต้ความระแวงใจของปักกิ่งที่ทวีคูนมากยิ่งขึ้น เมื่อการชุมนุมประท้วงฮ่องกงไม่มีสัญญานว่าจะซาลง
    ผู้เฒ่าลีเป็นนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุดไม่เพียงแต่ในฮ่องกงเท่านั้น แต่ในเอเชียด้วย เขามีทรัพย์สินมีมูลค่ารวมเกือบ$30,000ล้าน โดยอาณาจักรธุรกิจของเขาครอบคลุมอุตสาหกรรมต่างๆ รวมท้ังการขนส่ง การท่าเรือ อสังหาริมทรัพย์ บริการทางการเงิน ค้าปลีก พลังงาน และสาธารณูปโภค
    ผู้เฒ่าลีเป็นคนจีนแต้จิ๋ว เรียนหนังสือไม่จบชั้นมัธยมด้วยซ้ำ แต่เขาสามารถสร้างตัวจากไม่มีอะไรเลย จนบริษัทCheung Kong Holdings ที่เขาก่อตั้ง ถือครองทรัพย์สินในธุรกิจต่างๆ และมีมูลค่าตลาดรวมเทียบเท่าประมาณ4%ในตลาดหุ้นฮ่องกง ต่อมาCheung Kong Holdingsได้ควบรวมกิจการกับHutchison Whampao ซึ่งเป็นบริษัทที่มีธุรกิจการท่าเรือ และเทเลคอมใน14ประเทศ และมีการขยายไลน์ทางธุรกิจไปครอบคลุมการค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ และโครงสร้างพื้นฐาน และมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นCK Hutchison Whampao
    ผู้เฒ่าลีเป็นประธานของCK Hutchison Whampao แต่ได้ปลดเกษียณตัวเองในปี2018ที่ผ่านมา และตอนนี้มีอายุ91ปีแล้ว ธุรกิจของผู้เฒ่าลีได้ส่งผ่านให้ลูกชายสองคนดูแล คือVictor Li และRichard Li
    ผู้เฒ่าลีมีความสัมพันธ์กับอังกฤษอย่างลึกซึ้ง โดยที่อังกฤษยังคงมีอิทธิพลอย่างสูงในฮ่องกงแม้ในเวลานี้ เนื่องจากอังกฤษเข้ามาตั้งฐานในฮ่องกงตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19เพื่อค้าฝิ่น และสิ่นค้าอื่นๆ และได้ครอบครองฮ่องกงจากการสัญญาเช่าฟรีๆเป็นเวลา99ปี หลังจากที่อังกฤษรบชนะจีนในสงครามฝิ่น อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีนในปี 1997 แต่อิทธิพลของอังกฤษยังคงฝังรากลึก โดยเชื่อมโยงกับธุรกิจของผู้เฒ่าลีที่ได้รับการไฟแนนซ์โดยธนาคารHSBCของอังกฤษ การทำธุรกิจการท่าเรือและการเดินเรือของผู้ฒ่าลีก็ได้รับการสนับสนุนจากอังกฤษที่เคยเป็นจักรวรรดินิยมทางทะเล และไม่ยอมทิ้งการควบคุมการท่าและการเดินเรือไปง่ายๆ
    ผู้เฒ่าลีและลูกชายVictor Li และRichard Liถือพาสพอร์ตแคนาดาท้ังหมด
    ผู้เฒ่าลีกับจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ได้ไปด้วยกันดี ในปี2015 สื่อจีนแผ่นดินใหญ่ รวมท้ังคนจีนออกมาโจมตีผู้เฒ่าลีที่ได้ถอนทุนธุรกิจที่ได้ลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่1990s
    สื่อพีเพิลเดลี่ถึงกับบอกคนอ่านว่า ให้สร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับจีนเพื่อว่าการถอนตัวของผู้เฒ่าลีจะกลายเป็นความเสียใจของเขาในวันข้างหน้า เพราะว่าจีนเป็นประเทศที่มีอนาคตสดใส มีการค้าเทียบเท่า12%ของการค้าโลก และการถอนทุนของผู้เฒ่าลีจะไม่มีผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจจีนแต่อย่างใด
    แต่สื่อซินหัวโจมตีผู้เฒ่าลีว่า ละทิ้งจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลง
    ผู้เฒ่าลีได้ขายทรัพย์สินในจีนออกไป รวมท้ัง Oriental Financial Centre ในเมืองเซี่ยงไฮ้ที่ขายได้ราคาHK$8,960ล้านในปี2013 โดยโยกเงินไปลงทุนในอังกฤษเป็นหลักและประเทศอื่นๆแทน
    แน่นอนเลยทีเดียวว่า ผู้เฒ่าลีไม่ใช่คนที่ปักกิ่งโปรดปราน ถ้าหากว่าฮ่องกงกลับคืนสู่อ้อมกอดของจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งอย่างสมบูรณ์ในปี 2047หลังจากสิ้นสุดสภาพการเป็นเขตปกครองพิเศษ อาณาจักรของผู้เฒ่าลีในฮ่องกง ซึ่งตอนนั้นผู้เฒ่าลีคงต้องลาจากโลกไปแล้ว แต่ยังมีลูกหลานดูแลอยู่อาจจะไม่รุ่งโรจน์เหมือนในเวลานี้ อิทธิพลของอังกฤษในเศรษฐกิจของฮ่องกงจะต้องลดหายไปด้วยในเวลาเดียวกัน
    อยู่ดีๆก็เกิดม็อบฮ่องกงขึ้นในเดือนมิถุนายนทีผ่านมา โดยไม่ปรากฎว่าใครอยู่เบื้องหลัง แรกเริ่มเป็นการประท้วงที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน แม้รัฐบาลฮ่องกงจะยอมถอนร่างกฎหมายนี้ออกจากสภา แต่การประท้วงยังคงดำเนินมาถึงทุกวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่คลุมเคลือว่าต้องการสิทธิเสรีภาพ และไม่ต้องการอยู่ภายใต้อิทธิพลของปักกิ่ง ทั้งๆที่ฮ่องกงเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน
    เกือบ200ปีของการอยู่ภายใต้อิทธิพลของอังกฤษทำให้คนฮ่องกงรู้สึกแปลกแยกกับความเป็นจีน จะเป็นอังกฤษก็ไม่ได้ เพราะว่ามีตาชั้นเดียว จะเป็นจีนก็ไม่อยากเป็น เพราะกลัวผีคอมมิวนิสต์ขึ้นสมอง
    ย้อนกลับมาที่โฆษณาที่ผู้เฒ่าลีซื้อในสื่อหนังสือพิมพ์ มีอีกข้อความเขียนว่า"ผลแตงโมแห่ง Huangtaiจะไม่ออกผลให้เก็บอีก" ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ไปต่างๆนาๆ ทั้งในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ว่า ผู้เฒ่าลีต้องการสื่อความหมายอะไรกันแน่
    ข้อความนี้มาจากบทกวีในราชวงศ์ถังที่สื่อว่า บางอย่างที่เจ็บปวดมากเกินพอแล้ว ถ้าถูกทำร้ายอีกจะทำลายทุกอย่าง
    ดูเหมือนว่าผู้เฒ่าลีต้องการส่งสัญญานผ่านบทกวีว่าฮ่องกงมีความเจ็บปวดมากเกินพอแล้ว อะไรที่จะซ้ำเติมฮ่องกงอีกจะเป็นการทำลายฮ่องกงเสียสิ้น
    บทกวีโบราณนี้เขียนโดยLi Xian มกุฎราชกุมารในสมัยราชวงศ์ถัง โดยพระองค์มีชีวิตที่สั้นอยู่ระหว่างปี คศ 654 ถึง684 Li Xianเป็นโอรสองค์ที่6ของจักรพรรดิGaozong และเป็นพระโอรสองค์ที่2ของพระนางWu Zetianที่เลื่องลือ Li Xianเป็นผู้ที่มีความเฉลียวฉลาด และมีพระปรีชาสามารถ ในขณะที่พี่น้องของพระองค์เสียชีวิตด้วยสาเหตุต่างๆของการชิงบัลลังก์ Li Xianได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นมกุฎราชกุมารที่เตรียมตัวจะเป็นพระจักรพรรดิองค์ต่อไป
    แต่พระมารดาของพระองค์ หรือWu Zetianมีความทะเยอทะยาน ต้องการรวบอำนาจแต่ผู้เดียว หลังจากที่พระจักรพรรดิืสิ้นพระชนม์ลง พระนางWu Zetianไม่ไว้วางใจในพระโอรส ออกคำสั่งให้กักขังLi Xianในวังไม่ให้เสด็จไปไหน
    Li Xianเขียนบทกวี เพื่อประท้วงพระมารดา มีใจความว่า
    "ปลูกแตงโมใต้ Huangtai
    ลูกแตงโมทิ้งตัวห้อยลงมา หลายลูกเริ่มสุก
    เก็บลูกแตงโมลูกหนึ่งไปกิน ลูกอื่นๆยังไม่เป็นไร
    เก็บลูกแตงโม2ลูก จะมีแตงโมเหลือน้อยลง
    ถ้าเราจะเก็บอีกลูก
    ตอนนั้นเราต้องขีดเส้นแบ่ง
    เพราะว่าถ้าไม่มีลูกแตงโมให้เก็บอีก
    เราจะไม่เหลืออะไรให้เก็บอีกเลย"
    Wu Zetianไม่สนใจกับความโศกเศร้าอาดูรของพระโอรส ตั้งข้อกล่าวหาว่า พระโอรสคิดก่อกบฎ และสั่งให้เนรเทศอยู่ที่อื่น ต่อมาพระนางWu Zetianได้บีบบังคับให้Li Xianปลงประชนม์ตัวเอง
    บทกวีของLi Xianแพร่หลายในวัฒนธรรมจีน จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของความเจ็บปวดทรมาณของการถูกตั้งข้อกล่าวหาสอบสวนโดยไม่เป็นธรรม
    อย่างที่ได้กล่าวเอาไว้ในตอนต้น ผู้เฒ่าลีมีความเป็นเลิศในเรื่องการซ่อนความหมายที่คลุมเคลือ เพื่อให้ตีความกันเอาเอง ผู้เฒ่าลีต้องการสื่ออะไรกันแน่ จากการเอาบทกวีของเจ้าชายLi Xianมานำเสนอในช่วงเวลานี้ที่มีการชุมนุมประท้วงก่อเหตุรุนแรงในฮ่องกง?
    ในใจของผู้เฒ่าลี ฮ่องกงที่กำลังก่อเหตุชุมนุมประท้วงปักกิ่งเปรียบเหมือนเจ้าชายLi Xian ส่วนปักกิ่งเปรียบเหมือนพระนางWu Zetian ซึ่งเป็นแม่ที่ทำร้ายลูก เพราะมีความทะเยอทะยานอยากที่จะกุมอำนาจแต่ผู้เดียวหรือเปล่า? และยิ่งเก็บลูกแตงโมไปกินจนหมดต้น เหมือนกับการทำร้ายธุรกิจฮ่องกงจนหมดอนาคต ในที่สุดความเสียหายจะเกิดขึ้นจนสุดที่จะเยียวยาหรือเปล่า?
    อย่างว่า ผู้เฒ่ามีจุดยืนที่คลุมเคลือต่อการชุมนุมประท้วงฮ่องกง ยิ่งเอาบทกวีสมัยราชวงศ์ถังมาสื่อยิ่งจะทำให้เกิดคำถามมากกว่าคำตอบ
    คงต้องให้ผู้อ่านตีความกันเอาเองว่า ผู้เฒ่าลี ซึ่งเป็นคนที่ปักกิ่งไม่โปรดปรานกำลังคิดอะไรอยู่ในใจต่ออนาคตของอาณาจักรธุกิจแสนล้านของCK Hutchison Whampao และอนาคตของของฮ่องกง
    thanong
    26/8/2019
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    83.
    ฝันร้ายของฮ่องกง
    อะไรคือความแตกต่างระหว่างแจ็ค หม่ากับลี กาชิง?
    ถ้าจะพูดกับตามเนื้อผ้าแล้ว พี่แจ็คไม่สามารถเทียบชั้นกับผู้เฒ่าลีที่มีความเก๋าและเจนจัดโลกธุรกิจกว่าได้ แม้ว่าพี่แจ็คใช้เวลาไม่กี่ปี ในการสร้างบริษัทอาลีบาบา ซึ่งทำธุรกิจอีคอมเมิร์สเป็นหลักให้เป็นบริษัทเทคโนโลยี่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน และติดอันดับท็อป10ของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในตลาดหุ้นนิวยอร์คโดยมีมูลค่าตลาดรวมเกือบ$500,000ล้าน
    พี่แจ็คถือหุ้นประมาณ11%ในอาลีบาบา กรุ๊ป โดยForbesได้ประมาณการว่าพี่แจ็คมีความมั่งคั่ง$39,500ล้าน ปัจจุบันพี่แจ็คอายุ54ปีแล้ว
    พี่แจ็คสร้างโอกาสความมั่งคั่งจากเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) ที่พัฒนาจากอินเทอร์เน็ต และระบบออนไลน์ พี่แจ็คก่อตั้งอาลีบาบาก่อตั้งขึ้นมาในปี1999ที่เมืองหางโจว พร้อมกับเพื่อนๆอีกหลายคนด้วยเงินทุนเพียงน้อยนิด แต่ตอนนี้อาลีบาบามีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง80%ของยอดขายผ่านระบบออนไลน์ในตลาดจีน
    นอกจากนี้ อาลีบาบาเป็นเจ้าของAlipay หรือระบบชำระเงินดิจิตัลผ่านโทรศัพท์มือถือที่คนจีนนิยมใช้กันมากเคียงคู่กับWeChat PayของบริษัทTencent Holdings นอกจากนี้ อาลีบาบายังผันไปยังธุรกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโมไบมีเดีย บันเทิง คลาวคอมพิวติ้ง ค้าปลีก ฯลฯ คาดว่า รายได้รวมของอาลีบาบาอยู่ที่$56,000ล้านในปีนี้
    ผู้เฒ่าลีตอนนี้อาวุ91ปีแล้ว อยู่ในธุรกิจของเศรษกิจแบบเก่า (Old Economy) เป็นคนจีนแต้จิ๋วที่ไม่ได้มีการศึกษาสูงอะไรนัก แต่สามารถสร้างอาณาจักรธุรกิจการเดินเรือ คมนาคม อสังหาริมทรัพย์ เทเลคอม ไฟแนนซ์ ฯลฯจนกลายเป็นนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในฮ่องกง โดยมีกิจการธุรกิจอยู่ประเทศต่างๆทั่วโลก ความมั่งคั่งของผู้เฒ่าลีอยู่ที่$33,000ล้าน โดยมีบริษัทCK Hutchison Whampaoเป็นบริษัทหลัก
    แต่มีสิ่งหนึ่งที่พี่แจ็คเหนือกว่าผู้เฒ่าลีคือ เขารู้จักพอ ในขณะที่ผู้เฒ่าลีไม่รู้จักพอ
    ในเดือนกันยายน ปี2018 พี่แจ็คประกาศว่าจะวางมือทางธุรกิจ และก้าวลงจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของอาลีบาบา แม้ว่าเขายังหนุ่มแน่นมีอายุเพียง54ปี โดยจะให้นายDaniel Zhangรับช่วงต่อในการดูแลกิจการของบริษัทต่อไป ส่วนพี่แจ็คจะเบนเข็มชีวิตมุ่งเน้นด้านการศึกษา และพัฒนามนุษย์
    กว่าผู้เฒ่าลีจะวางมือจากธุรกิจได้ก็ล่วงมาปี 2018 เมื่อมีอายุ89ปี และบริษัทธุรกิจของตัวเองมาเป็นเวลา68ปี
    พี่แจ็คไม่เหมือนกับผู้เฒ่าลีตรงที่เขารู้ว่าเมื่อเวลาอันสมควรมาถึง เขาควรที่จะปล่อยวาง พี่แจ็คเป็นคนของพรรคคอมมิวนิสต์ หรือพูดง่ายๆเป็นคนของรัฐบาลปักกิ่ง บริษัทอาลีบาบาเป็นการทดลอง (experiment)ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของรัฐบาลจีนในการผลักดันให้บริษัทจีนกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก
    พี่แจ็คอาจจะเก่งระดับหนึ่ง แต่ที่เขาไปถึงดวงดาวได้ เพราะว่าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเต็มที่ AliPayจะเกิดขึ้นไม้ได้ ถ้าหากว่าปักกิ่งไม่เปิดไฟเขียว ข้อมูลการชำระเงิน การช็อปป้ิงออนไลน์ การกู้ยืมเงิน หรือการทำธุรกรรมต่างๆบนAliPayและWeChat Payเป็นบิ๊ก ดาต้า ที่ทางปักกิ่งสามารถใช้ประโยชน์ในการสอดส่องดูแลประชากร1,400ล้านคนในอนาคต
    เมื่อพี่แจ็คทำหน้าที่สร้างอาลีบาบาได้ติดลมบนแล้ว เขาลาออก เท่ากับว่าเขารู้วาระของเขา พี่แจ็ครับใช้ประเทศชาติมากพอแล้ว ได้เวลาปล่อยวาง ทำให้พี่แจ็คตอนนี้มีชีวิตที่สบายมาก ไม่ต้องเคร่งเครียดอะไรมาก ไปไหนมาไหนก็ได้รับการต้อนรับเยี่ยงฮีโร่
    ส่วนผู้เฒ่าลีทำธุรกิจเพื่อตัวเอง แม้ว่าเขาจะเป็นผู้ที่บริจาคเงินให้การกุศลเป็นจำนวนมาก ให้ทุนการศึกษา ให้ทุนวิจัยทางการแพทย์ และสถาบันต่างๆนับไม่ถ้วนทั้งที่ฮ่องกงและต่างประเทศ โดยรวมแล้วเขาบริจาคเงินไปหลายร้อยล้านเหรียญเพื่อการกุศล
    ธุรกิจของผู้เฒ่าลีได้รับการสนับสนุนจากอังกฤษ ในขณะที่พี่แจ็คได้รับการสนับสนุนจากปักกิ้่ง โดยผู้เฒ่าลีมีคอนเนคชั่นที่ลึกซึ้งกับริษัทและสถาบันการเงินอังกฤษ ผู้เฒ่าลีสร้างคุณงามความดีให้อังกฤษมากจากจนกระทั้งควีนเอลิซาเบทของอังกฤษทรงมอบเครื่องราชย์อิสริยาภรณ์เทียบชั้นอัศวินสูงสุดของอังกฤษ (Knight Commander of the Order of the British Empire)ให้กับผู้เฒ่าลี
    ผู้เฒ่าลีถือพาสพอร์ตของแคนาดา ได้ถอนทุนธูรกิจจากจีนไปมาก และไปลงทุนที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อังกฤษ และประเทศอื่นๆแทน

    พี่แจ็คมีชาติคือประเทศจีน ผู้เฒ่าลีไม่ได้มีความรู้สีกว่ามีชาติเป็นจีน แต่แน่นอนมีความผูกผันอย่างลึกซึ้งกับฮ่องกงที่เป็นฐานธุรกิจ
    พี่แจ็ครู้จักปล่อยวาง และทำเพื่อชาติจีน แต่ผู้เฒ่าลีไม่รู้จักปล่อยวาง และทำเพื่อชาติอะไรก็ไม่รู้
    ผู้เฒ่าลีอยู่ฮ่องกง และฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ผู้เฒ่าลีไม่รู้สึกถึงความเป็นจีนที่หยั่งรากลึก เมื่อไม่เป็นจีน ปักกิ่งก็ไม่มีอะไรที่ต้องเกรงใจผู้เฒ่าลีที่ได้รับการปกป้องจากอังกฤษมาตลอด
    เมื่อต้องแพ้เกมการเมืองระดับสูงที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุมประท้วงฮ่องกง ทำให้ผู้เฒ่าลีต้องออกมารำพึงรำพันผ่านการซื้อโฆษณาในหนังหนังสือพิมพ์ โดยลงข้อความปรีิศนาของบทกวีของสมัยราชวงศ์ถัง ซึ่งสะท้อนความในใจของผู้เฒ่าลีว่าปักกิ่งอย่าได้รังแกฮ่องกง หรืออาณาจักรธุรกิจของตัวเอง เพราะว่าถ้าทำอะไรมากเกินไป ทุกอย่างอาจจะล่มสลาย เท่ากับว่าผู้เฒ่าลีรู้ว่าอนาคตของอาณาจักรธุรกิจของตัวเองจะเป็นอย่างไรเมื่อมีการพลิกแผ่นดิน
    พี่แจ็คและผู้เฒ่าลีรู้จักกันดี และสนิทสนมกันมาก เพราะว่าในปี2017 พี่แจ็คได้รับความช่วยเหลือจากผู้เฒ่าลีให้เข้ามาเปิดตลาดอีวอลเล็ทในฮ่องกง แต่มาวันนี้มีความแตกต่างกันมาก เพราะว่าในขณะที่พี่แจ็คที่ยิ้มเริงร่ากับชีวิตใหม่ของการเป็นนักการศึกษา ไม่ต้องห่วงกังวลเรื่องอะไร แต่ผู้เฒ่าลีที่เศร้าหมองกับอนาคตที่ไม่แน่นอนของอาณาจักรธุรกิจที่สร้างมาในฮ่องกงเกือบ70ปี
    มันเป็นความแตกต่างที่เปรียบเหมือนเส้นผมที่บังภูเขา
    thanong
    27/8/2019
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    John Traczyk
    สายส่งกระแสไฟฟ้าระเบิดเป็นสายฟ้าดังสนั่นเหนือโอคลาโฮมา

    ประชาชนหลายหมื่นคนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ข้ามโอกลาโฮมาซิตีโอกลาโฮมาหลังจากที่พายุเคลื่อนตัวผ่านบริเวณดังกล่าวทำให้สายไฟฟ้าล้มลงมาในวันที่ 26 สิงหาคม เนื่องจากกระแสไฟฟ้าดับ โรงเรียนหลายแห่งในภูมิภาค รวมถึงโรงเรียนของรัฐโอคลาโฮมาซิตี ถูกปิดในวันที่ 27 สิงหาคม
    Power lines explode as lightning erupts over Oklahoma.

    Tens of thousands of people were without power across Oklahoma City, Oklahoma, after storms rumbled through the area, causing power lines to come down on Aug. 26. Due to the outages, multiple school districts in the region, including Oklahoma City Public schools, were closed on Aug. 27.
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    John Traczyk

    นี่เป็นเวลา 18 ชั่วโมงที่ผ่านมาของ magnétopause ของโลก ประเภทของการก่อกวนซ้ำแล้วซ้ำอีก ต่อเนื่องไปหนึ่งสัปดาห์แล้ว คลื่นหลังจากคลื่น ความเร็วสูงสุด 1125 km / s ฉันไม่เคยเห็นmagnetopause ที่มีเปลือก 3 อันมากระทบกับ bow shock ด้านหน้า

    This is the past 18 hours of Earth's magnétopause. This type of repeated perturbation has continued over a week now. Wave after wave. Top speed 1125 km/s. I have never seen the magnetopause with 3 shells to its front bow shock.
    FB_IMG_1566948617712.jpg FB_IMG_1566948620455.jpg FB_IMG_1566948623102.jpg FB_IMG_1566948625705.jpg FB_IMG_1566948628343.jpg FB_IMG_1566948630856.jpg FB_IMG_1566948633417.jpg FB_IMG_1566948636045.jpg FB_IMG_1566948638543.jpg FB_IMG_1566948641068.jpg FB_IMG_1566948643625.jpg FB_IMG_1566948646218.jpg FB_IMG_1566948649050.jpg FB_IMG_1566948651877.jpg
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ระทึกอีก ดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ 2 ลูกจ่อพุ่งผ่านโลกวันนี้
    ดาวเคราะห์น้อยถึง 2 ลูกกำลังจะเคลื่อนตัวผ่านโลก ในวันพุธที่ 28 ส.ค. 2562 นี้ โดยหนึ่งในนั้นเพิ่งถูกค้นพบเมื่อสัปดาห์ก่อน
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงแรกมีชื่อว่า 2019QS ซึ่งถูกพบเป็นครั้งแรกเมื่อ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 33-73 เมตร และเดินทางด้วยความเร็ว 49,709 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งหากชนโลกก็จะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง
    อย่างไรก็ตาม องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ของสหรัฐฯ คำนวณได้ว่า ดาวเคราะห์น้อยลูกนี้จะเคลื่อนตัวผ่านโลกในเวลาประมาณ 13:31น. วันพุธตามเวลาประเทศไทย ห่างจากโลก 1,307,888 ไมล์
    ส่วนดาวเคราะห์น้อยดวงที่ 2 ชื่อว่า 2019 OU1 ถูกพบเมื่อ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 76-170 เมตร หรือใกล้เคียงกับโบสถ์เซนต์พอลในลอนดอน เดินทางด้วยความเร็วราว 29,000 ไมล์ต่อชั่วโมง และจะเคลื่อนตัวผ่านโลกในเวลาประมาณ 17:36 น. โดยจะอยู่ห่างจาก 638,606 ไมล์
    ทั้งนี้ ในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีข่าวดาวเคราะห์น้อยพุ่งผ่านโลกหลายครั้ง แต่นาซาประเมินว่า ในช่วงศตวรรษนี้ จะไม่มีวัตถุใกล้โลกในอวกาศ (NEO) ที่มีความเสี่ยงชนโลก โดยดาวเคราะห์น้อยที่มีโอกาสชนโลกมาที่สุดคือ 2009FD ซึ่งจะเคลื่อนตัวผ่านโลกในปี 2728 โดยมีโอกาสชนโลกที่ 1 ต่อ 714 หรือราว 0.2%
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ประเมิน "พายุโพดุล" จ่อเข้าไทย 31 ส.ค.-1 ก.ย.นี้
    กรมอุตุนิยมวิทยา จับตาพายุโพดุล กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกผ่านประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) โดย สทนช.ประเมินเส้นทางพายุ คาดเข้าทางตอนเหนือของไทย ส่งผลฝนตกหนักช่วงวันที่ 31 ส.ค.-1 ก.ย.นี้
    วันนี้ (27 ส.ค.2562) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าพายุดีเปรสชันบริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นโซนร้อน “โพดุล” กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกผ่านประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) ขณะที่ประเทศไทย มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาว ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยตอนบน มีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง
    ประเมินพายุจ่อเข้าไทย 31 ส.ค.-1 ก.ย.นี้
    นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ฝน และปริมาณน้ำที่ไหลลงแหล่งน้ำต่างๆ พบว่า ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักเพิ่มขึ้น และปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
    นอกจากนี้จากการติดตามสภาพอากาศโดยศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ พบว่าขณะนี้ได้เกิดพายุทางทิศตะวันออกของฟิลิปปินส์ และคาดการณ์เส้นทางพายุจะเข้าทางตอนเหนือของประเทศไทยในช่วงวันที่ 31 ส.ค - 1 ก.ย.นี้ โดยศูนย์ฯ จะติดตามประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์เส้นทางที่พายุผ่าน เพื่อแจ้งเตือนพื้นที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงพิจารณาแหล่งน้ำที่มีปริมาณน้ำเก็กกักมากอาจจะต้องพิจารณาปรับแผนการระบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์
    ห่วงเขื่อนทับเสลา-ลำพระเพลิง-กระเสียว น้ำน้อย
    นายสมเกียรติ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 38 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่ 1 ส.ค.-26 ส.ค.นี้ พบว่า มีน้ำไหลเข้าแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 35 แห่ง ปริมาณน้ำรวม 7,110 ล้าน ลบ.ม. แบ่งเป็น ภาคเหนือ 2,272 ล้าน ลบ.ม. ภาคอีสาน 750 ล้าน ลบ.ม. ภาคกลาง 9 ล้าน ลบ.ม. ภาคตะวันออก 117 ล้าน ลบ.ม. ภาคตะวันตก 3,554 ล้าน ลบ.ม. และภาคใต้ 409 ล้าน ลบ.ม.
    โดยมีแหล่งน้ำที่น้ำไหลเข้ามากกว่า 100 ล้าน ลบ.ม. รวม 11 แห่ง เช่น เขื่อนวชิราลงกรณ เพิ่มขึ้น 2,126 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนสิริกิติ์ เพิ่มขึ้น 1,372 ล้าน ลบ.ม เขื่อนศรีนครินทร์ เพิ่มขึ้น 1,083 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนภูมิพล เพิ่มขึ้น 602 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนลำปาว เพิ่มขึ้น 183 ล้านลบ.ม.
    ส่วนอีก 3 เขื่อนที่ไม่มีน้ำไม่ไหลเข้าอ่าง 3 แห่ง ได้แก่ เขื่อนทับเสลา เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนกระเสียว ซึ่ง สทนช. ได้ประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เร่งปฏิบัติการช่วยเหลือในพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ฝนที่ตกสะสม ตั้งแต่กลางเดือน ส.ค.ถึงปัจจุบัน ทำให้ให้จำนวนพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำลดลงเหลือ 18 จาก 48 จังหวัด


    นอกจากนี้พื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก และน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนนี้ บริเวณภาคเหนือตอนบน ได้แก่ น่าน แพร่ สุโขทัย แม่ฮ่องสอน เพชรบูรณ์ ภาคตะวันออก ได้แก่ นครนายก ปราจีนบุรี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ สกลนคร และร้อยเอ็ด
    “สทนช.กำชับให้ทำแผนระบายน้ำกรณีฉุกเฉิน ป้องกันน้ำล้นทำนบดินในอ่างทุกขนาด และจัดการน้ำหลากเพื่อเบี่ยงน้ำ โดยใช้อาคารบังคับน้ำ เช่น ประตูระบายน้ำ เขื่อนระบายน้ำ และเปิดทางน้ำใหม่ ป้องกันผลกระทบล่วงหน้า”
    ขอบคุณที่มาข้อมูล
    https://news.thaipbs.or.th/content/283458
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กรมอุตุฯแจงข่าว ‘คลื่นความหนาว-พายุฤดูร้อน’ ถล่มไทย !!
    เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เวลา ๐๑.๐๐ น.กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณี สังคมออนไลน์ มีการเผยแพร่ข่าว โดยระบุว่า “คลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาคทำให้อุณหภูมิลดลงมากสุดในรอบ ๑๔ ปี และพายุฤดูร้อนกำลังจะเคลื่อนเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑลเวลา ประมาณ ๒๒.๐๐ น. คืนนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงคืนนี้” นั้น
    กรมอุตุนิยมวิทยา ขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาแต่ประการใด
    ขอบคุณที่มาข้อมูล
    https://www.prachachat.net
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    คลิปขณะที่ชายเคราะห์ร้าย ในรัฐนากาแลนด์ ของอินเดีย โดนผึ้งทั้งฝูงเกาะเต็มระหว่างหว่างขา บริเวณเป้ากางเกงด้านหลัง ราวกับว่าตรงก้นของชายคนนี้เป็นรังของมัน
    เหตุเกิดขณะที่เขาขับรถเดินทางไปอู่ซ่อมรถแห่งหนึ่ง แล้วมีนางพญาผึ้งบินเข้ามาในรถมาเกาะที่เป้ากางเกงด้านหลังของเขา แล้วผึ้งตัวอื่น ๆ ก็กรูกันบินมาเกาะเต็มไปหมด เขาเดินลงจากรถเพื่อจะปัดผึ้งออก แต่มันไม่ไป จึงตัดสินใจหยิบผึ้งที่เป็นนางพญาออก นำไปใส่ไว้ในขวดโหล ผึ้งตัวอื่น ๆ จึงบินเข้าไปในขวดโหลตาม จนออกจากกางเกงหมด
    พอจัดการผึ้งเรียบร้อย ก็กลับไปในรถปิดกระจกให้สนิท กันผึ้งบินตามเข้ามา เคราะห์ดีที่ไม่ได้โดนผึ้งต่อยจนบาดเจ็บสาหัส
    โดยธรรมชาติของผึ้งแล้ว ผึ้งงานจะบินตามผึ้งที่เป็นนางพญา ตามธรรมชาติของมัน
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Michael DiFato

    นี่คือถั่ว สนามแม่เหล็กโลก (Magnetosphere) ถูกบีบอัดอย่างมากในทุกวันนี้ การอ่านตำแหน่ง Magnetopause Standoff นั้นดี อยู่ภายในวงโคจรพ้องคาบโลก (Geosynchronous Orbit of the Earth)
    FB_IMG_1566950601588.jpg
    This is nuts. The Magnetosphere is so compressed today, that the readings for the Magnetopause Standoff Position are WELL within the Geosynchronous Orbit of the Earth.

    [วงโคจรพ้องคาบโลก (อังกฤษ: geosynchronous orbit, อักษรย่อ: GSO) เป็นวงโคจรที่มีคาบการโคจรเท่ากับคาบการหมุนรอบตัวเองของโลก วัตถุที่อยู่ในวงโคจรนี้จะกลับมาอยู่ตำแหน่งเดิมเมื่อเทียบกับพื้นโลกเมื่อเวลาผ่านไปทุกๆ 1 วันดาราคติ (23 ชั่วโมง 56 นาที 4 วินาที) สำหรับวงโคจรพ้องคาบโลกที่อยู่ในระนาบเดียวกับเส้นศูนย์สูตร เราจะเรียกว่า วงโคจรค้างฟ้า (อังกฤษ: geostationary earth orbit, อักษรย่อ: GEO)

    วงโคจรพ้องคาบโลก มีรัศมี 42,164 กิโลเมตร (26,199 ไมล์) วัตถุที่อยู่ในวงโคจรนี้ จะโคจรด้วยความเร็ว 3.076 กิโลเมตร/วินาที (11,074 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ใช้เวลาโคจรรอบโลกหนึ่งรอบ 1,436 นาที

    แหล่งข้อมูลอื่น
    แก้ไข
    Satellites currently in Geosynchronous Orbit, list updated daily (รายชื่อดาวเทียมในวงโคจรพ้องคาบโลก อัปเดตรายวัน)
    Science@NASA - Geosynchronous Orbit นาซา
    NASA - Planetary Orbits นาซา

    https://th.m.wikipedia.org/wiki/วงโคจรพ้องคาบโลก
    ]

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โพสต์ก่อนๆ ที่บอกว่าสนามแม่เหล็กโลกถูกบีบอัดจนใกล้กับวงโคจรค้างฟ้า แปลผิดครับแต่เป็นวงโคจรพ้องคาบโลกถึงจะถูก
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    The Great Shift
    ** การแจ้งเตือนการกลับขั้วสนามแม่เหล็กโลก! **
    แผ่นดินไหว ขนาด 7 เพิ่งไปถึง South Mid Atlantic Ridge! โปรดจำไว้ว่าเราได้รับคำเตือนจาก Mark Elkin ให้เฝ้าดู 6s หลาย ๆ ตัวเพื่อโจมตีกลางมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ กลาง และใต้ภายในไม่กี่ชั่วโมง นี่คือ แผ่นดินไหว ขนาด 7! ดูรายงานของสถานีทั้งหมดอย่างชัดเจน แผ่นดินไหว ขนาด 7 สันกลางมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นหนึ่งในด้ายเส้นสุดท้ายที่จับเปลือกโลกให้อยู่ในที่ จะมีก้อนหินเหลือน้อยมากที่ยึดเปลือกโลก ขณะที่กลุ่มก้อนแมกมาลึกแผ่ขยายออกไปทั่วโลก ฉันจะรวมไดอะแกรมนั้นด้วย
    FB_IMG_1566953485015.jpg FB_IMG_1566953488039.jpg FB_IMG_1566953490764.jpg FB_IMG_1566953493215.jpg

    FB_IMG_1566953495702.jpg

    FB_IMG_1566953498268.jpg

    FB_IMG_1566953501037.jpg
    **Pole Shift Alert! **
    A 7 just hit the South Mid Atlantic Ridge! Remember that we have been warned by Mark Elkin to watch for several 6s to hit the Mid-Atlantic North, Mid, and South within several hours of each other. This is a 7! Look at all the station reports, clearly a 7. The Mid-Atlantic Ridge is one of the final threads holding the crust in place. There will be very little rock left holding the crust, as the deep magma plume has expanded over much of the earth. I will include that diagram as well.
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    Alaska ไฟป่า the swan lake ได้โตขึ้นถึง 150,264 เอเคอร์และประมาณ 20 %. ในย่านของคูเปอร์แลนดิ้งและสเตอร์ลิงยังคงอยู่ในรายการพิเศษ ซึ่งหมายความว่ามันต้องพร้อมสำหรับการอพยพที่เป็นไปได้ถ้ามีไฟอยู่ในพื้นที่ของคุณ

     

แชร์หน้านี้

Loading...