เรื่องเด่น อดีตที่ผ่านพ้น ตอนที่ ๒๐ : พรท้าวจาตุมหาราช

ในห้อง 'อดีตที่ผ่านพ้น' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 20 กรกฎาคม 2019.

  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,262
    ค่าพลัง:
    +25,981
    20.jpg

    อดีตที่ผ่านพ้น ตอนที่ ๒๐ : พรท้าวจาตุมหาราช

    ในฉกามาพจรแห่งมัชฌิมสงสารนั้น ประกอบด้วยสวรรค์ ๖ ชั้นคือ
    ๑. จาตุมหาราชิกา
    ๒. ดาวดึงส์
    ๓. ยามา
    ๔. ดุสิต
    ๕. นิมมานรดี
    ๖. ปรนิมมิตวสวัตดี


    สวรรค์ทั้ง ๖ ชั้นนี้ จะมีจอมเทพผู้ทรงศักดานุภาพปกครองในแต่ละชั้นนั้น ๆ ศูนย์กลางการปกครองขึ้นกับชั้นดาวดึงส์ มีท้าวโกสีย์สักกเทวราชคือพระอินทร์ เป็นใหญ่กว่าเทวดาทั้งหมด ในที่นี้จะกล่าวถึงชั้นจาตุมหาราชิกาเท่านั้น...

    สวรรค์ชั้นนี้ตั้งอยู่ที่กึ่งกลางเขาพระสุเมรุ (อย่าไปเปิดหาในแผนที่ซะให้ยากเลย หาเจอคงมหัศจรรย์พิลึก...!) ประกอบด้วยมหานครทั้งสี่ทิศ (ไม่ใช่ตลาดสี่มุมเมืองนะจ๊ะ) ล้วนแล้วไปด้วยกำแพงสุวรรณปราการมหึมา (แคะมาซักก้อนก็รวยอื้อแล้ว...)

    บนพื้นนั้นเป็นทองคำทั้งสิ้น (อะไรจะร่ำรวยปานนั้น) เวลาเดินทองคำจะยุบตัวลงไปเป็นรอยเท้า (ทองคำแท้ ๑๐๐% รับรองว่า ไม่ขี้โกงผสมอย่างเด็ดขาด) เมื่อเดินผ่านไปแล้ว พื้นก็จะเต็มเสมอขึ้นเหมือนเก่า (ไม่เคยไปหรอก... "ฝัน" เอาเองจ้ะ...!)

    ในมหานครแต่ละทิศ ประกอบด้วยเทพยดาแต่ละเหล่า มีจอมเทวราชของตนปกครองดังนี้
    ๑. ทิศตะวันออก ปกครองโดยท้าวธตรฐ หรือบางที่เรียกท้าวทศรถ เทวดาเหล่านี้เรียกว่า คนธรรพ์ เปรียบได้กับทหารอากาศของเรา...
    ๒. ทิศใต้ ปกครองโดยท้าววิรุฬหก เทวดาเหล่านี้เรียกว่า กุมภัณฑ์ เปรียบไปแล้วคงเหมือนกับตำรวจของเรา...
    ๓. ทิศตะวันตก ปกครองโดยท้าววิรูปักข์ เทวดาเหล่านี้เรียกว่า นาคา หรือ นาค เปรียบไปคงได้แก่ทหารเรือของเรา...
    ๔. ทิศเหนือ ปกครองโดยท้าวเวสสุวรรณ หรือบางทีเรียกว่า ท้าวกุเวร ปกครองเทวดาเหล่าที่เรียกว่า ยักษ์ เปรียบได้กับทหารบก เพราะมีบทบาทมากที่สุด การปกครองทั้งสี่ทิศนี้ ขึ้นกับท้าวเวสสุวรรณทั้งหมด...

    ในท้าวมหาราชทั้งสี่จะมีมือรอง (คงคล้ายรองผบ.เหล่าทัพ) ที่เรียกว่า "อินทกะ" ทิศละ ๑,๐๐๐ องค์คอยช่วยเหลืออยู่ หากท้าวมหาราชองค์ใดหมดวาระพ้นจากตำแหน่ง ท่านอินทกะทั้งหนึ่งพันองค์ของทิศนั้น ก็จะคัดเลือกองค์ใดองค์หนึ่งที่เหมาะสม ขึ้นมารับตำแหน่งแทน (รับรองว่า ไม่มีใบปลิว หรือบัตรสนเท่ห์โจมตีกันอย่างเด็ดขาด) ส่วนตำแหน่งที่ว่างลง ก็จะเลือกเทวดาชั้นวชิระขึ้นมาแทน...

    เทวดาชั้นจาตุมหาราชนี้ จัดว่าชอบยุ่งกับมนุษย์มากที่สุด (ไม่ใช่ชอบยุ่งโว้ย...ไอ้น้อง...รู้จักคำว่าหน้าที่มั้ย...? ถ้าไม่ใช่หน้าที่ พี่ก็ไม่ "เสือก" หรอก...!) แฮ่..เย็นไว้น่าท่านพี่ แค่ล้อเล่นนิดหน่อย โหสิให้น้องเถอะนะพี่นะ...!

    หน้าที่ของเทวดาเหล่านี้คือ ปกครองดูแลโลกมนุษย์ในทิศทั้งสี่ (ก็ทั่วโลกนั่นแหละ แค่นี้ก็ต้องเล่นสำนวนให้เวียนหัวด้วย...) คอยเก็บบัญชีความดีชั่วของมนุษย์จากพระภูมิเจ้าที่ บัญชีความดีส่งให้ปัญจสิกขเทพบุตร บันทึกไว้รายงานต่อพระอินทร์ ส่วนบัญชีความชั่วนั้น สิริคุตมหาอำมาตย์ นายบัญชีใหญ่แห่งเมืองนรกจะเป็นผู้บันทึก (ความจริงไม่ต้องบันทึกให้เสียเวลา เพราะว่าปรากฏขึ้นเองโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว) และหน้าที่หลักคือ รักษาสถานที่สำคัญต่าง ๆ บนโลกมนุษย์ทั้งหมด...

    ใครอยากเกิดเป็นเทวดาชั้นนี้ ต้องฝึกฌานสมาบัติให้ได้ แล้วเวลาตายให้แกล้ง ๆ ลืมเข้าฌาน ก็จะมาเกิดที่นี่ อยากมีรูปร่างสะโอดสะองก็ไปเป็นคนธรรพ์ (พระเอกลิเก) อยากอ้วนม่อต้อเป็นตุ่มต่อขาก็ไปเป็นกุมภัณฑ์ อยากล่ำบึ้กเป็นแรมโบ้ก็ไปเป็นยักษ์ หากเห็นว่าเดินมันจะเมื่อย ขอเลื้อยเล่นเวลาทำงานก็ไปเป็นนาค ความจริงทุกเหล่าต่างก็มีกายทิพย์สวยงาม แต่เวลาทำงานมันก็ต้องแต่งเครื่องแบบกันหน่อย...

    "หลวงพ่อ" เคยสงสัยว่า ท้าวมหาราชทั้งสี่มีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร...? เห็นแต่รูป ย.ยักษ์เขี้ยวใหญ่ที่เขาวาดไว้ เวลาบวงสรวงหลวงปู่ปานจึงแนะนำให้ขอเชิญพบ ท่านก็มาตามคำเชิญจริง ๆ ซ้ำยังรายงานตัวว่า เป็นเพื่อนสนิทกันมาก่อน และให้การสงเคราะห์ "หลวงพ่อ" ตลอดมา ขนาดอยากฉันผักบุ้งต้มจิ้มน้ำปลาพริก ท่านก็ช่วยหามาให้ แต่ท่านไปเก็บผักบุ้งมาจากไหนก็ไม่รู้ ปล้องใหญ่ขนาดสอดแขนลงไปได้ยาวเป็นวาเลย ขดมาในชามดินเผาใบโตเท่ากะละมัง น้ำพริกก็เผ็ดน้ำหูน้ำตาเล็ด...อร่อยจริง ๆ ให้ดิ้นตาย...!

    ในงานฉลองวันเกิด "หลวงพ่อ" ปี ๒๕๒๖ ท่านท้าวมหาราชทั้งสี่ให้พรแก่ลูก ๆ "หลวงพ่อ" ถึง ๕ ข้อด้วยกัน อาตมาจำข้อสุดท้ายได้ข้อเดียว คือ "ลูก "หลวงพ่อ" ทุกคน บาดเจ็บได้หนักที่สุด แค่เย็บไม่เกิน ๕ เข็ม" อาตมามีนิสัยชอบลุยอยู่แล้วจึงรับพรใส่เกล้าด้วยความยินดี...

    ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขึ้นรถทีไรมักสั่งว่า "๑๒๐ เป็นอย่างต่ำ เกินเท่าไหร่ไม่ว่ากัน...!" แหม...ถึงที่หมายทันใจดีเหลือเกิน ยิ่งได้มือซิ่งประจำตัวคือ มงคล จอมผา ไอ้น้องรักมีแต่เกินไม่มีขาด ขนาดโค้งอันตราย เขาให้ไป ๓๐ กม./ชม. นายแดงเขาใจดี แถมให้ฟรีอีก ๑๐๐ กลายเป็น ๑๓๐ ทิ้งโค้งทีหายวับไปเลย...!

    ครั้งหนึ่งอาตมาป่วยเป็นซีสต์ขนาดลูกปิงปองที่หนังตาขวา ไปผ่าตัดก็เย็บแค่ ๕ เข็ม หลวงตาวัชรชัย (พระวัชรชัย อินทวํโส) ไปผ่าตัดไส้เลื่อนก็เย็บ ๕ เข็มเช่นกัน พรของท่านแน่นอนจริง ๆ...!

    ๑ มีนาคม ๒๕๓๓
    พระใบฎีกาเล็ก สุธมฺมปญฺโญ


    บันทึกเพิ่มเติม : หลวงตาวัชรชัยปัจจุบันนี้คือ พระครูภาวนาพิลาศ เป็นเจ้าอาวาสวัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) รองเจ้าคณะอำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

    ๘ กรกฎาคม ๒๕๔๙
    พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ

    ที่มา www.watthakhanun.com
    ภาพประกอบโดย สำนักสงฆ์เกาะพระฤๅษี
    #๖๐ปีพระครูวิลาศกาญจนธรรม
     

แชร์หน้านี้

Loading...