มาร่วมกันสร้างวัดในต่างแดน

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย konthai usa, 10 กรกฎาคม 2016.

  1. konthai usa

    konthai usa สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2016
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +2
    งานนี้...เป็นงานของพระพุทธศาสนาในต่างประเทศ และเพื่อเป็นสถานที่ศึกษาศิลปวัฒนธรรมไทย ที่เรียนภาษาไทย ที่ปฏิบัติธรรม และศูนย์รวมใจของทุกคนในต่างประเทศ

    [​IMG]

    *...ท่านสามารถร่วมบริจาคตามกำลังศรัทธา โดยโอนผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดยิ่งเจริญ ชื่อบัญชี วัดพระศรีมหาธาตุ เพื่อสร้างอุโบสถศาลา ญสส.100 ปี วัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดี.ซี. เลขบัญชี 181-248-803-4
    * -โอนผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี วัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดีซี เลขบัญชี 713-255-714-9
    * - โอนธนาคารกรุงเทพ สาขาเซ็นทรัล รามอินทรา ชื่อบัญชี : วัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดี.ซี. เลขที่บัญชี 930-007-864-0
    ........ ขออนุโมทนาสาธุการที่ได้ร่วมทำบุญกับวัด...........


    โครงการก่อสร้างอุโบสถศาลาเอนกประสงค์ ญสส. ๑๐๐ ปี
    สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
    ณ วัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา


    หลักการและเหตุผล

    เจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเคยเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการสำนักฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศเป็นรูปแรกและงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาต่างประเทศ ถือเป็นงานสำคัญของพระธรรมทูต เป็นผู้ถือโคมธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ออกไปส่องดวงใจของสาธุชนในโลกนี้ให้สว่างไสว เพื่อประโยชน์และสันติสุขแก่สาธุชน ดังนั้น การสร้างวัดในต่างประเทศ จึงถือเป็นงานสำคัญ อีกประการหนึ่งเพื่อใช้เป็นที่มั่นที่สำคัญให้พระธรรมทูตมีที่พำนักที่มั่นคงในการทำงานเผยแผ่

    วัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดีซี. ได้ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๖ และได้จดทะเบียนเป็นวัดถูกต้องเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๗ (หลักฐานใบอนุญาตการจดทะเบียนวัด ค.ศ.1984) ปัจจุบันตั้งอยู่ ณ เลขที่ ๓๖ Farmington Road, West. Accokeek, Maryland ๒๐๖๐๗ มีที่ดิน ๒๘.๔๙ เอเค่อร์ ประมาณ ๗๐ ไร่เศษ ห่างจากไวท์เฮาส์จากเมืองหลวง ๑๖ ไมล์ เหมาะสมที่จะเป็นศูนย์กลางการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เป็นศูนย์รวมของคนไทยและพุทธศาสนิกชนทุกเชื้อชาติ วัดเป็นเหมือนบ้านญาติผู้ใหญ่ ทุกวันเสาร์ วันอาทิตย์ สาธุชนก็จะมาวัดกันประมาณ ๓๐ – ๑๐๐ คนในแต่ละอาทิตย์ มาถวายภัตตาหารเพล ไหว้พระสวดมนต์ เจริญสมาธิภาวนา และนำอาหารมารับประทานร่วมกัน ถึงคราวเจ็บป่วย หรือตาย วัดจะเป็นผู้ดำเนินการช่วยเหลือให้คำแนะนำ นำบำเพ็ญกุศล เป็นกำลังใจให้ อีกประการหนึ่ง วัดเป็นสถานให้การศึกษาภาษาไทย ศิลปวัฒนธรรมไทยของเยาวชนไทยในต่างประเทศด้วย ได้ให้ความช่วยเหลือสังคมคนไทยและชาวต่างชาติที่ประสบภัยธรรมชาติต่างๆ ตามโอกาส ปัจจุบันสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจนั้น ใช้อาคารหลังเดิมที่ซื้อมาแต่แรกและต่อเติมออกไปอีกประมาณ ๕๐๐ ตารางฟุต เพื่อใช้ประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา จุคนได้ประมาณ ๗๐ คนเศษ และเมื่อวัดจัดกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จะมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมงานประมาณ ๕๐๐ – ๑๐๐๐ คน เช่นงานทำบุญทอดกฐิน และงานวันสงกรานต์ เป็นต้น แต่ในการจัดกิจกรรมต่างๆ กลางแจ้ง ได้รับความลำบากและไม่สะดวกอย่างยิ่ง ทั้งในขั้นตอนการจัดพิธีกิจกรรมต่างๆ รวมถึงสภาพดินฟ้าอากาศในบางครั้งที่ไม่เอื้ออำนวย อีกทั้งในฤดูหนาวหิมะตก การจัดกิจกรรมกลางแจ้งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในสภาพอากาศที่ติดลบ

    ดังนั้น พระครูโสภณธรรมวิเทศ (สุนทร วราสโภ) เจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัด จึงได้มีมติให้มีการก่อ สร้างอุโบสถศาลาเอนกประสงค์ และจัดตั้งมูลนิธิเพื่อเป็นกองทุนนำดอกผลมาบำรุงวัดและวัดในความอุปถัมภ์เพื่อให้ความอนุเคราะห์เรื่องการศึกษาภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยให้แก่เยาวชนไทยในต่างแดนเป็น กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งเพื่อให้ความอนุเคราะห์เบื้องต้นแก่คนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศด้วย และเนื่องด้วยในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ซึ่งเป็นปีที่เจ้าพระคุณสมเด็จพระญาญสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระชันษาครบ ๑๐๐ พรรษา ทางวัดจึงได้ขออนุญาตสมทบโครงการเทิดพระเกียรติฉลองพระชนมายุครบ ๑๐๐ พรรษา เนื่องด้วยพระองค์ทรงเคยเป็นประธานสำนักฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศเป็นพระองค์แรก และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่พระธรรมทูต จึงได้เกิดโครงการก่อสร้างอุโบสถศาลา ญสส. ๑๐๐ ปีขึ้น โดยเน้นพื้นที่ใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดในอาคารหลังเดียวกันนี้ คือ

    ๑. ส่วนพื้นที่เป็นอุโบสถ ใช้สำหรับประกอบสังฆกรรมของพระสงฆ์ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ให้บรรพชาอุปสมบทกุลบุตรและที่เจริญสมาธิภาวนา มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ ๓,๐๐๐ ตารางฟุต
    ๒. พื้นที่ที่เป็นศาลา ใช้สำหรับจัดงานสำคัญทางพระพุทธศาสนาและงานแสดงศิลปวัฒนธรรม งานที่มีผู้คนมาร่วมเป็นจำนวนมาก มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ ๖,๐๐๐ ตารางฟุต จุคนได้ประมาณ ๕๐๐ คน
    ๓. มีลานเอนกประสงค์และลานจอดรถ สามารถจอดรถได้ ๙๕ คันขึ้นไป​

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 กรกฎาคม 2016
  2. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    โมทนา สาธุ
    ในบุญกุศลทั้งหลายด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
    สัพเพ สัตตา สุขิตา โหตุ
     
  3. Raintip

    Raintip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    151
    ค่าพลัง:
    +229
    ร่วมบุญสร้างอุโบสถศาลา ญสส. ๑๐๐ ปี (วอชิงตัน ดี.ซี.)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...