The Matrix เกี่ยวข้องกับสัจธรรมของโลกเราหรือไม่

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย EndTimes, 22 มกราคม 2016.

  1. EndTimes

    EndTimes สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2015
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +6
    ใน The Matrix พระเอกพบว่า เราอยู่ในโลกปลอมๆ และมีอีกโลกอยู่ ที่เป็นของแท้ และเขาสามารถเห็นอะไรแบบที่มันเป็นจริงๆ ได้ แต่คนทั่วไปไม่รู้เรื่อง
     
  2. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,293
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    อยากออกความเห็นแต่ลืมเนื้อเรื่องไปหมดแระ จำได้ว่าภาคจบพระเอกตาย ซึ้งโคตรๆ
     
  3. สักการะ

    สักการะ ชิวิตดั่งอาทิตย์อัศดง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,970
    ค่าพลัง:
    +5,789
    ในเรื่องนี้ กลุ่มพระเอก ในเทอม วิทยาการ คือ BUG ของ program ครับ
     
  4. ณฉัตร

    ณฉัตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2015
    โพสต์:
    633
    ค่าพลัง:
    +790
    ภาคแรก เป็นพุทธ ครับ ภาคสาม เป็นคริสต์ เลยจบแบบ งง ไม่สมกับภาคแรกที่ปูเรื่องมา

    ภาคแรก นีโอ เห็นสัจจธรรม เห็นทุกสิ่งเป็นแค่ 0 1 ที่ร้อยเรียงกัน จึงเลิกยึดติดสัญญาณที่เข้าสู่การรับรู้ว่า สัตว์ บุคคล เรา เขา อารมณ์รัก โกรธ กลัว ต่างๆ หายเกลี้ยง จึงทำอะไรได้พ้นสมมติทั้งปวง (สมมติว่า ลูกปืน แรงโน้มถ่วง พลังงานต่างๆ)

    ภาคสอง กลับกลายเป็นเรื่องของระบบ ยัดระบบโปรแกรมคอมฯ ซะ จนสมิธกลายเป็นไวรัสซะเองจากเดิมที่เป็นโปรแกรมแอ้นตี้ไวรัส สถาปนิกหรือตาลุงผมขาวเป็นพระผู้สร้างและนีโอ ไม่ได้หลุดจากสมมติเพราะยังติดกับความรัก ความโลกอยู่ ในขณะที่สถาปนิกหรือโปรแกรมหุ่นยนต์ เห็นทุกสิ่งเป็นเพียงสมการ แม้โลกไซออนก็เป็นสมการซึ่งรวมอยู่ในการคำนวณการคงอยู่ของระบบ (เท่ากับสถาปนิกไม่ใช่คน จึงไม่ยึดติดอะไร) เพื่อผูกเรื่องไปสู่ภาคสาม

    ภาคสาม พระเจ้า พระบุตร และซาตาน
    พระเจ้า คือ สถาปนิกผู้กำหนดระบบ เดอะ matrix พระบุตร คือ นีโอ ซาตาน คือ สมิธ ตอนตาย นีโอ เชื่อมต่อพลังกับสถาปนิก เป็นรูปกางเขน จนโปรแกรมสมิธถูกทำลายเกลี้ยง (นีโอ คือ เป็นโปรแกรมตัวตนที่เกิดจากการคำนวณผิดพลาดของระบบ ที่สถาปนิกสร้างขึ้น (แม้ว่าร่างกายจะนอนในระบบ ก้อนถ่าน แต่รูปลักษณ์หรือตัวตน ล้วนเป็นสิ่งที่ เดอะ เมทริก สร้าง ทั้งสิ้น ไม่มีตัวตนแท้จริงของนีโอเลย) ทั้งนี้ การเกิดของนีโอถูกกล่าวในตอนแรกว่า เป็นความผิดพลาดของระบบ แต่กลับกันก็เป็นโปรแกรมที่ตรวจสอบและแก้ไขโดยสถาปนิก ที่จะพัฒนาหรือคงระบบเดอะ เมทริกไว้ โดยโปรแกรมตรวจสอบอย่าง เทพพยากรณ์ และจะถูกเทพพยากรณ์ประมวลผลเพื่อให้ทำหน้าที่ the ONE (โปรแกรมรักษาระบบ)ทุกครั้ง โดยยอมให้สถาปนิกดูระหัสที่ผิดพลาดของนีโอแล้วแก้ไขระบบใหม่(ภาคสอง) แต่นีโอไม่ยอมจนต้องถูกบีบโดยสถาปนิกส่งหุ่นพิฆาตทำลายไซออน นีโอจึงเข้าไปที่แดนเครื่องจักร เพราะระบบ เดอะ เมทริก พังแล้วโดยสมิธ ซึ่งสมิธเป็นตัวไวรัสก็เพราะนีโอเช่นกัน) และที่ นีโอ กระทำ สถาปนิกและเทพพยากรณ์ล้วนคาดหมายและผลักดันให้กระทำ (พระเยซู เกิดจากพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า เทพพยากรณ์ คือ ผู้ทำนายว่า จะมีพระผู้ไถ่บาปมาเกิด)

    ตอนนีโอ ตาย ในภาคสาม ตีได้สองแบบ

    นีโอ หลุดพ้นจากสมมติทั้งปวง เพราะไม่เห็นสิ่งต่าง ๆ ในเดอะ เมทริกเป็นศัตรู ยอมรับความพ่ายแพ้ต่อสมิธ อย่างไม่มีความโกรธแค้น ไม่เสียใจในความตายของทรินิตี้ ไม่จำเป็นต้องให้โลกไซออนชนะหรือฝ่ายมนุษย์ชนะ เพราะทำทุกอย่างตามที่ทำได้และยอมรับสิ่งที่จะเกิดโดยไม่กลัว ไม่กลัวว่าฝ่ายหุ่นยนต์จะหักหลัง หรือผิดสัญญาที่จะไม่ทำลายไซออน และกลับไปอยู่กับพระเจ้า สถาปนิกตอนจบได้กล่าวว่า เทพพยากรณ์คิดว่าสถาปนิกเป็นคนหรือ ถึงจะผิดสัญญา ในเมื่อ นีโอ ไม่กลัว สถาปนิกผิดสัญญา ก็หมายความว่า นีโอหลุดพ้นจากการสมมติทั้งปวงแล้ว (ภาคสอง จะเห็นว่า สถาปนิกเห็นทุกสิ่งเป็นเพียงสมการ เหมือนภาคแรกนีโอเห็นเป็นสายสัญญาณที่ร้อยเรียงของ 0 1 )

    แบบที่สอง นีโอ เป็นแค่โปรแกรมที่ทำตามประสงค์ของสถาปนิกเท่านั้น ฝ่ายมอร์เฟียสหรือไซออนเป็นแค่คนที่เพ้อฝัน เพราะความฝันของมอร์เฟียสภาคแรก คือ ให้ทุกคนหลุดจากเดอะ เมทริก แต่ตอนจบ การคงอยู่ของไซออนเป็นทางรอดของฝ่ายหุ่นยนต์เท่านั้น หากต่อไประบบเดอะ เมทริก อาจล่มสลายเพราะโปรแกรมอย่างนีโอ(โปรแกรมตัวตนในระบบเดอะ เมทริก) หรือ สมิธ (โปรแกรมตัวตนในระบบที่สูงกว่า) ทำงานผิดพลาดจนระบบพัง ฝ่ายหุ่นยนก็จำต้อง shut down ระบบ และต้องปล่อยมนุษย์ถ่านเป็นพันล้านตายไป เพราะใช้ประโยชน์ไม่ได้ แล้วต้องนำทารกจากไซออนมาทำระบบใหม่ ดังนั้น ฝ่ายมนุษย์ยังไงก็ไม่ชนะอยู่ดี และการที่ สถาปนิกรักษาสัญญากับนีโอ ที่ไม่ฆ่าชาวไซออนก็ไม่จริง เพราะการฆ่าเป็นการบีบนีโออย่างหนึ่ง อีกทางหนึ่ง คือ ลดประชากรไซออนให้ควบคุมได้ เพราะถ้ามากไปก็จะอันตรายต่อระบบ หรือฝ่ายหุ่นยนต์ แต่ถ้าทำลายไซออนสูญพันธ์ฝ่ายหุ่นยนต์ก็เสี่ยงสูญพันธ์ด้วย เพราะวัตถุดิบสำรองจะไม่มีหากระบบผิดพลาดอย่างที่ นีโอและสมิธ ทำ

    สรุป ภาคแรกมอร์เฟียสบอกโทมัส แอนเดอสันว่า มนุษย์เป็นแค่ทาส เป็นแค่ถ่านแบตเตอรี่
    ภาคสาม มอร์เฟียสทำหน้า แบบว่า ที่ลงแรงไป ความหวังที่จะมีนีโอ หรือ the one นั้น เป็นแค่ความฝัน และมนุษย์ยังคงเป็นทาส และถ่านแบตเตอรี่ ส่วนเด็กที่ นีโอ ช่วยมา และพูดปลุกเร้าว่า นีโอ ทำได้ เรารอดเพราะนีโอ เป็นโปรแกรมของฝ่ายหุ่นยนต์เฉกเช่นนีโอ หลุดมาอยู่ข้างมนุษย์ เหมือนนักบุญที่นับถือพระเยซู เป็นเพียงโปรยความหวังในอนาคตเกี่ยวกับนีโอ หรือทางรอดให้มนุษย์ให้มีกำลังใจอยู่ ไม่ฆ่าตัวตาย เป็นตัวแทนมอร์เฟียสต่อไป เพราะถ้าคนสิ้นหวังคนเราก็อาจตายได้ การให้ความหวังเล็กๆ น้อยๆ เป็นสิ่งที่พวกนายทาสกระทำ (ดูหนังเรื่อง เกลดดิเอเตอร์ ได้)

    สรุปแล้ว เราอาจตีความเฉพาะ จิต นีโอได้ว่า หลุดจากโลกทั้งโลก เดอะ เมทริก และโลกไซออน หรือหลุดจากสมการของสถาปนิกได้ แล้ว โดยตอนจบ เด็กในระบบเดอะ เมทริก ซึ่งเป็นโปรแกรมตัวตนที่ไม่อิงร่างกายมนุษย์และอยู่กับเทพพยากรณ์กล่าวว่า ไม่รู้ว่า นีโออยู่ที่ใด แต่นีโอจะกลับมา (ซึ่งอาจหมายถึง พุทธเจ้า ปรินิพพานแล้ว ซึ่งจะไม่เห็นว่าอยู่ที่ใดในโลก (ระบบสมการในความหมายสถาปนิก คือ ทุกโลก) แต่จะมีพุทธเจ้าอีกแน่นอน ตราบใดทีี่ระบบยังเป็นอย่างนี้ (สถาปนิกยอมรับเสมอว่า คำนวณระบบยังไง ก็จะมีข้อผิดพลาดเสมอ) )

    ถ้าเจ้าของกระทู้ชอบ ว่าจะเกี่ยวกับคำสอนทางพุทธ เกี่ยวกับ มายา หรือไม่ (มายา อาจแปลว่า สมมติบัญญัติ ก้ได้เพราะโดยสภาพแล้วไม่ใช่ สัจธรรม ) การตีความการหลุดพ้นของนีโอแบบพุทธ หรือ การเข้าถึงพระเจ้าแบบคริสต์ เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า ก็น่าจะชอบ

    อนึ่ง หากคนในโลกไซออนหลุดพ้นจากสิ่งสมมติแบบ นีโอ มนุษย์จะชนะสงครามครั้งนี้ เพราะอะไร ในเมื่อหลุดสมมติก็จะไม่มีรัก ไม่มีความกลัวแบบนีโอตอนจบ(ตอนแรกนีโอ มีความรัก แต่พอทรินิตี้ตายลงในโลกจริง(โลกไซออน) นีโอก็วางลงได้แล้ว ) โลกไซออนไม่ต้องเข้าระบบโลกเดอะ เมทริกเลย แค่ทุกคนถือศีลพรหมจรรย์ ออกบวชจนหมดไซออน ยอมรับการสูญพันธ์ของเผ่ามนุษย์ หุ่นยนต์ก็จะแพ้ด้วย แต่ตราบใดมนุษย์ไซออนยังมีรัก โลภ โกรธ หลง ระบบเดอะ เมทริก ก็ยังคงอยู่ มนุษย์ก็เป็นทาสอยู่ตราบนั้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มกราคม 2016
  5. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    ชีวิตหลายชีวิตที่ใช้ชีวิตอยู่บนโลก แบบเมาชีวิต
    แต่มีจำพวกหนึ่ง ในอีกมิติหนึ่งที่ควบคุมจิตได้
    คล้ายการเข้าฌาน พยายามที่จะบอกให้คนที่
    เมาชีวิตได้รู้ว่า มีโลกที่เป็นมิติอีกด้านหนึ่ง
    แต่มีคนจำน้อยในโลกนี้จะรู้ เพราะยังเมาชีวิตกันอยู่
    กลุ่มที่เลิกเมากับชีวิตแล้ว เค้าจะสัมผัสกับมิติทับซ้อนได้ เมื่อฝึกฝนขัดเกลาไป ก็จะเห็นความยุ่งยากในชีวิต
    ลดน้อยลงไป
    ในเนื้อตอนที่สองเรื่องพระเอกถูกเตือนว่ายังเป็นแค่ปุถุชนอยู่ ทำให้การฝึกของพระเอกเข้มข้นขึ้นหนักขึ้น
    จนที่สุดมีจิตอยู่เหนือกว่าโลกทั้งสอง กล่าวได้ว่าเป็น
    พุทธะนั่นเอง แต่ก็ต้องละให้ถึงที่สุดของการละอย่าง
    สิ้นเชิง กล่าวได้ว่า ถึงความเป็นพระพุทธะก็ต้องทิ้งพระพุทธะ เช่นนั้นจะไม่สำเร็จ
     

แชร์หน้านี้

Loading...