ตะลึง!!พบพระมองโกเลีย มรณภาพในท่านั่งสมาธิแข็งเป็นมัมมี่

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 29 มกราคม 2015.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ตะลึง!! พบพระมองโกเลีย มรณภาพในท่านั่งสมาธิแข็งเป็นมัมมี่


    [​IMG]


    นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com


    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ว่า เกิดเหตุฮือฮาเมื่อมีการเปิดเผยมัมมี่พระมองโกเลียมรณภาพในสภาพนั่งสมาธิ โดยคาดว่าจะมีอายุกว่า 200 ปี

    สื่อ ท้องถิ่นมองโกเลียรายงานว่า ศพพระสงฆ์มองโกเลียรูปนี้ได้ถูกพบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่จังหวัดแห่งหนึ่งของมองโกเลีย โดยมรณภาพในสภาพคล้ายนั่งสมาธิ เชื่อว่ามีอายุในช่วงยุคปี 1800 และถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า พระศพไม่เน่ารูปนี้ถูกพบ ณ ที่นี้ โดยข้อมูลเดียวที่ผู้เชี่ยวชาญรู้ก็คือ ร่างกายของพระสงฆ์รูปนี้ ได้ถูกห่อหุ้มด้วยหนังวัว
    ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกำลังวิเคราะห์ร่างของพระมองโกเลียนี้ ซึ่งถูกนำไปไว้ที่ศูนย์เชี่ยวชาญแห่งชาติด้านการชันสูตรศพอูลานบาตอร์ อย่างไรก็ตาม คาดว่าพระรูปนี้อาจเป็นศพของพระดาชิ ดอร์โซ อิติกิลอฟ พระสงฆ์นักเทศน์สอนศาสนามองโกเลีย ซึ่งเกิดเมื่อปี 1852
    ทั้งนี้่ รายงานระบุด้วยว่า เหตุการณ์นี้ยังถือว่าคล้ายกับกรณีเมืองไทย หรือกรณีหลวงพ่อแดง แห่งวัดคุณาราม เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่มรณภาพในสภาพศพไม่เน่า เมื่อปี 1973 และทำให้วัดนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังไปโดยปริยาย




    [​IMG]



    [​IMG]


    [​IMG]



    ที่มา
    news.sanook

    .
    .
    .
    .
    .
     
  2. เมตตาญาน

    เมตตาญาน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2015
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +33
    ผลของสมาธิมีความมหัศจรรย์ที่วิทยาศาสตร์ยังเข้าไม่ถึง ยังอธิบายไม่ได้ ต้องเรียกว่าอยู่เหนือวิทยาศาสตร์ และอยู่เหนือกาลเวลาเสียด้วยซ้ำ
    พระพุทธองค์จึงตรัสสอนว่า
    สมาธึ ภิกฺขเว ภาเวถ สมาหิโต ยถาภูตํ ปชานาติ
    ดูกรภิกษุุทั้งหลาย พวกเธอจงเจริญสมาธิภาวนาเถิด เพราะผู้มีจิตตั้งมั่นเป็นสมาธิดีแล้ว ย่อมรู้เห็นสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง ฯ
    สาธุ
     
  3. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    มองโกเลียพบร่างพระสงฆ์นั่งสมาธิ-ไม่เน่า ถึงกับร่ำลือไม่ได้มรณภาพ


    [​IMG]


    [​IMG]


    มื่อ 4 ก.พ. บีบีซีรายงานข่าวจากเดอะไซบีเรียนไทมส์ ถึงการค้นพบร่างพระสงฆ์ไม่เน่า หรือ Mummified monk ที่ประเทศมองโกเลีย ห่มจีวรอยู่ในลักษณะนั่งขัดสมาธิ ได้รับการเก็บรักษาอย่างดี ห่อหุ้มด้วยหนังวัว เป็นที่ฮือฮาไปทั่ว พระสงฆ์ผู้ใหญ่บางรูปถึงกับกล่าวว่า ร่างดังกล่าวอยู่ระหว่างวิปัสสนากรรมฐาน ไม่ได้มรณภาพ


    เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. เมื่อมีผู้พบว่าร่างพระสงฆ์ถูกขโมยมาโดยชายคนหนึ่ง และหวังจะขายในตลาดมืด ที่บริเวณใจกลางทางภาคเหนือของมองโกเลีย ตำรวจจึงจับกุมชายคนดังกล่าว และส่งร่างพระสงฆ์ไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แห่งชาติเพื่อศึกษาตรวจสอบ


    ทางนักวิทยาศาสตร์ยังสรุปไม่ได้ถึงวิธีการเก็บรักษาร่างที่ทำให้ร่างพระสงฆ์รูปไม่เน่าเปื่อย แต่บางคนเชื่อว่า สภาพอากาศหนาวเย็นจัดเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการรักษาศพให้ไม่เน่าดังกล่าว

    ดร.แบร์รี เคอร์ซิน แพทย์ประจำตัวขององค์ทะไล ลามะผู้นำพลัดถิ่นทิเบต ให้สัมภาษณ์ไซบีเรียนไทมส์ ว่า พระรูปนี้อยู่ในการปฏิบัติธรรมขั้นพิเศษที่หาได้ยากมากเรียกว่า tukdam หากผู้ฝึกรักษาสถานะนี้ไว้ได้ จะถึงขั้นนิพพาน


    การระบุชื่อตัวตนของพระรูปนี้ยังไม่ชัดเจน แม้จะมีข้อสังเกตว่า ท่านอาจเป็นอาจารย์ของลามะ ดาชี ดอร์โซ อิทิกิลอฟ ที่มีผู้ค้นพบว่า ศพไม่เน่าคล้ายมัมมี่เช่นกัน


    ในปีค.ศ.1927 ลามะอิทิกิลอฟ แห่งบุรยาเทีย ซึ่งสมัยนั้นเป็นสหภาพโซเวียต กล่าวกับลูกศิษย์ว่า หากท่านมรณภาพแล้ว ควรขุดร่างท่านขึ้นมาในอีก 30 ปี จากนั้นลามะรูปนี้ก็นั่งท่าสมาธิ ทำกรรมฐาน และจากโลกไป ต่อมาเมื่อมีการขุดร่างขึ้นมา จึงพบว่าศพไม่เน่าเปื่อย

    ต่อมาเมื่อแดนบุรยาเทียของ มองโกลถูกโซเวียตเข้าแทรกแซงลูกศิษย์และผู้นับถือจึงฝังร่างท่านอีกครั้งจน ถึงปีค.ศ.2002 จึงขุดขึ้นมาใหม่และพบว่าร่างยังคงอยู่ในสภาพดีไม่เน่าเปื่อย ชาวบ้านจึงนำร่างไปเก็บไว้ในวัด เพื่อเป็นที่สักการะ




    ที่มา
    khaosod.co.th
     
  4. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ
    สาธุๆ _/\_
     
  5. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    โมทนา สาธุ ในบุญกุศลทั้งหลาย นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...