คือผมสงสัยเรื่อง วัดพระธรรมกาย

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย surer, 24 มีนาคม 2012.

  1. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    วัดพระธรรมกาย เจ้าสำนักท่านปรารถนาพุทธภูมิครับ.....ท่านไม่ได้ปรารถนาการหลุดพ้น....

    ฉะนั้นวิสัยของพุทธภูมิ ย่อมมีความแตกต่างจากพระอรหันต์บ้างเป็นธรรมดาครับ....

    พุทธภูมิมีกำลังมากครับ...คุณดูสิ โครงการต่างๆใหญ่ ถ้าไม่ใช่วัดพระธรรมกาย ไม่มีใครสามารถทำได้ เขาทำประโยชน์มากมายเพื่อพระศาสนานะ....
     
  2. นราสภา

    นราสภา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,961
    ค่าพลัง:
    +356
    เเจ๋ว


    นี่ถ้ากระทู้ นี้ ลุงโดดไม่ลง เอง ถือว่า ยังไม่ผ่าน สเเกน

    ดีที่ ลุง ท่านเมตตา ออกตัวปิดท้าย ขบวน พอดี

    เอ๊าาาา สองศูน ว สี่ ว หนึ่ง ร่วมกับท่าน มหา เขาหน่อย:cool:


    อนุโมทนาครับ
     
  3. pczophie

    pczophie Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2012
    โพสต์:
    222
    ค่าพลัง:
    +61

    ศาสนาพุทธ เป็นศาสนาที่ไม่น่าจะเอาไปรวมกับคำว่า ศาสนา เพราะชาวพุทธไม่ได้เที่ยวไปเดินแจกหนังสือ หรือไปพูดเชิญชวนให้คนมานับถือเหมือนบางศาสนา ทำให้มีคนที่นับถือพุทธบนโลกนี้ค่อนข้างน้อย

    ที่เป็นเช่นนั้น เพราะศาสนาพุทธ ไม่ใช่ ความเชื่อ แต่เป็นศาสนาแห่งปัญญา คนที่เข้ามาศึกษา"พระธรรม"ของพระพุทธเจ้าได้ ก็คือคนที่มีปัญญา หรือมีบุญสัมพันธ์กับพระพุทธศาสนา

    ส่วนศาสนาอื่นๆนั้น เขาก็สอนให้คนเป็นคนดี ทำบุญเยอะๆ ทำความดีเยอะๆ แต่ไม่ได้เน้นเรื่องของการละอวิชชา ไม่ได้เน้นเรื่องของการละความยึดมั่นถือมั่น หรือจะพูดให้ฟังง่ายๆก็คือ ไม่ได้เน้นเรื่องหลุดพ้น แต่เน้นทำให้ชีวิตทางโลกอยู่สุขสบาย

    หลายๆศาสนาก็..เป็นแบบนี้แหละ เน้นสอนให้ทำดีเพื่อจะได้มีชีวิตทางโลกที่สุขสบาย แล้วตอนนี้ "วัดพระธรรมกาย" ก็กำลังจะเป็นเช่นนั้น

    เราเองก็ไม่ได้เข้าไปดูอะไรเกี่ยวกับวัดนี้มากนะคะ แต่ฟังจากคนข้างในเล่ามา ฟังจากคนที่เคยมีเคสกับวัดนี้เล่ามา

    เราว่า วัดนี้เขาต้องการ "ปริมาณ" อยากให้มีคนมานับถือพุทธมากๆ เน้นเรื่องความสุขทางโลกมากกว่าที่จะเน้นทำให้คนเกิดปัญญา

    จะว่าดีหรือไม่ดี สำหรับเราก็.. เราว่ายังไม่ถึงกับตกนรกหรอก เขาก็มีส่วนดีของเขาอยู่ ส่วนไม่ดีก็มีมาก เขาเป็นวัดที่เพิ่มจำนวนคนที่หันมานับถือพุทธ แต่เป็นคนที่แสวงสุขทางโลก ไม่เน้นศึกษาธรรมะเพื่อให้เกิดปัญญา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็เคยเห็นเขาพาคนนั่งสมาธิทุกวันอาทิตย์ เราว่าตรงจุดนี้เขาก็ดีนะ ส่วนด้านที่เขาชอบโน้มน้าวให้คนบริจาคเนี่ย อันนี้ก็คิดเป็นเรื่องๆไป บาป กับ บุญ มันหักล้างกันไม่ได้ เขาก็คงมีทั้งดีและไม่ดี

    แต่ถึงจะไม่มีวัดพระธรรมกาย ชาวพุทธที่หันมาศึกษาพุทธจริงๆ แบบศึกษาเพื่อให้เกิดปัญญาจริงๆ เราว่าก็มีน้อยมากอ่ะ >< ถ้าใครเคยดูสถิติคนที่นับถือพุทธละจะรู้ว่า ศาสนาพุทธมีน้อยมากบนโลกนี้ แล้วในจำนวนที่ว่าน้อยนี้ ก็มีคนที่ศึกษาธรรมะเพื่อให้เกิดปัญญาจริงๆน้อยเข้าไปอีก..

    วัดพระธรรมกาย เขาก็แค่ทำให้คนที่ไม่ค่อยสนใจศาสนา ให้หันมาสนใจ แต่เขาใช้วิธีที่ไม่ค่อยถูก เพราะเขากำลังทำให้ศาสนาพุทธกลายเป็นศาสนาแห่งความเชื่อ แต่ก็ใช่ว่าเขาจะไม่มีอะไรดีเลย

    เราเคยคุยกับแม่ค้าขายอาหารตามสั่งคนหนึ่ง แกเป็นหม้ายอายุ 55 ปี ไม่มีลูกไม่มีสามี สมัยก่อนแกไม่เคยนั่งสมาธิเลยนะ เป็นชาวพุทธทั่วๆไปคือ ชอบสวดมนต์ ใส่บาตร (พอจะนึกภาพออกไหมคะ เหมือนคนในหมู่บ้านเราล่ะ เขาชอบไปวัด ทำบุญ ใส่บาตร ไปฟังพระสวด แต่เขาไม่เคยนั่งสมาธิ และเขายังชอบเล่นหวยเสี่ยงโชค และยังชอบทำบุญเพื่ออยากให้ตัวเองมีชีวิตที่ดีๆ)

    แต่พอคุณป้าคนนี้แกลองไปวัดพระธรรมกาย วันอาทิตย์เขาจะมีให้นั่งสมาธิ จากที่ป้าคนนี้ไม่เคยนั่งสมาธิเลย แกก็ไปนั่งที่วัดพระธรรมกายออกมาแกก็กลายเป็นคนที่ชอบนั่งสมาธิไปโดยปริยาย

    เราถามป้าคนนี้ว่า เขาได้บอกให้บริจาคเงินไหม?? ป้าคนนี้บอกว่า "เขาก็ไม่ได้บังคับอะไรนิ่ ตามศรัทธา แล้วแต่จะบริจาค ป้าไม่ค่อยมีเงิน เวลาไปวันอาทิตย์ป้าก็บริจาคไปแค่ 100" อันนี้คือไม่ได้บังคับนะคะ บางคนไม่มีเงินก็ไม่ต้องบริจาคก็ได้ ไปนั่งสมาธิเฉยๆก็ได้

    ส่วนอันนี้คือ เราคุยกับเพื่อนเราคนหนึ่งที่เขาค่อนข้างมีฐานะ(เป็นเศรษฐีเลยล่ะ) เขาก็เล่าให้ฟังว่า ตัวเขาเองเป็นพุทธแท้นะคะ แต่เพื่อนเขาคนหนึ่งเป็นลูกเศรษฐีเหมือนกันนี่ล่ะ แม่มาบังคับให้บวชที่วัดพระธรรมกาย เพื่อนเขาก็ไม่อยากบวชเพราะไม่ค่อยชอบชื่อเสียงของวัด แต่สุดท้ายขัดแม่ไม่ได้ ก็เลยบวช แล้วระหว่างที่ผู้ชายคนนี้บวชเป็นพระอยู่ที่วัด แม่ของเขาทะยอยๆบริจาคเงินให้วัดกว่า 10 ล้านบาทอ่ะ.. จนสุดท้ายพระรูปนี้ก็เลยต้องสึกออกมาเพราะไม่อยากให้แม่เสียเงินมากไปกว่านี้ มันเป็นอวิชชาด้วยล่ะ

    เราคิดว่า วัดนี้เขาจะชอบพูดโน้มน้าวคนรวยๆอ่ะค่ะ แต่กับคนที่ไม่ค่อยมีเงินเขาก็เฉยๆ เขาไม่ได้บังคับว่าต้องขายร้านอาหารหรืออะไรมาบริจาค แต่เหมือนเขาจะดูคนนั้นก่อนว่ารวยไหม เงินเยอะไหม เพราะถ้าเงินเยอะเขาก็จะพูดๆๆให้บริจาคเยอะๆ ถ้าใครเงินน้อยเขาก็ไม่ค่อยพูดเรื่องเงิน (เรามีเพื่อนทำงานเป็นพิธีกรช่อง DMC ของวัดนี้ เพื่อนคนนี้เขาไม่ค่อยมีเงิน เขาก็ไม่ได้บริจาคอะไรมากมายนะคะ ><)


    โดยรวมเราคิดว่า วัดนี้มีทั้งดีและไม่ดี เหมือนคนทั่วๆไปนี่ล่ะ มีทั้งดีและไม่ดี และชีวิตมนุษย์ทุกคนที่ยังละอวิชชาไม่ได้ จะดำเนินไปตามกฎแห่งกรรม ตามบุญตามกรรมของเขาค่ะ ^^
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2012
  4. songkranm005

    songkranm005 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +46
    ที่ผมเห็น สัมผัส วัดธรรมกาย ใหญ่มากครับ คนเยอะ สามารถสร้างแรงศรัทธาการบริจาค การให้ทานมาก เช่นตักบาตรพระทั่วประเทศ อันนี้สุดยอดครับ และก็เห็นมีการภาวนาด้วยครับ โดยจะเน้นจุดศูนย์กลางกาย เกิดแสงสว่างเป็นดวง ใหญ่ีขึ้น ๆ อะไรประมาณนั้นซึ่งผมก็ยังไม่ได้ลองหรอกครับ เห็นน้องเขาเล่าให้ฟัง ... สาธุ
     
  5. perter

    perter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +187
    บุญอันเป็นที่สุด และบริสุทธิ์จริงๆแล้ว มักจะไม่มีการใช้เงินเข้าไปเกี่ยวข้อง... ฝากให้คิดดูนะ... ถ้าเราทำบุญมากจนเกินตัว ทำให้ตัวลำบาก ครอบครัวลำบากบุญนั้นจะได้มากหรือ จงหาคำว่าพอดี กลางๆแหละดีที่สุด...
     
  6. perter

    perter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +187
    ถ้าต้องทำบุญมากขนาดนั้น น่าจะทำบุญกับวัดที่ขาดแคลนบ้างนะ
     
  7. เด็กแวนซ์

    เด็กแวนซ์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +35
    ผมโดนเจาะเฟสบุคเพราะเข้าร่วมกลุ่ม ต่อต้าน ลัทธิจานบิน บริษัทธรรมกาย คนที่เป็นตัวนำ
    เป็นผู้หญิงอายุ 18 โดนรื้อค้นบ้านจนต้องย้ายหนี

    และตอนนี้ก็กำลัง ลงทุน โรงแรงรีสรอท และ ธุรกิจน้ำดื่มที่ภาคเหนือ
     
  8. สุมิตราจ๋า

    สุมิตราจ๋า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2012
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +1,529
    น่าเศร้าใจนัก ทุกวันนี้คนไทย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอะไรคือหัวใจของศาสนาพุทธ ไม่รู้เสียด้วยซ้ำว่าพุทธสอนอะไร? ลุงเห็นแล้ว ใคร่เศร้าใจนัก กรณีธรรมกายนี้แลเป็นภัยนักต่อพระพุทธศาสนา ใช้ความโลภเข้าล่อคน เพียงเพื่อให้ได้มาซึ่ง เงินทอง วัตถุ ลุงเห็นแล้วใคร่แปลกใจนัก ที่ยังมีคนเป็นอันมากที่หลงเชื่อ เหตุนี้อาจจักเป็นเพราะว่าขาดความรู้ที่แท้เกี่ยวกับศาสนาของตนรึ? รึว่าอันที่จริงมนุษย์นี้ไม่ต้องการจักพึ่งปัึญญาของตนเองเท่าใดนัก ไม่ค่อยมีความกล้าพอที่จะเป็นแสงสว่างให้ตนเองดังที่พระพุทธเจ้าผู้เป็นบรมครูทรงเน้นย้ำ หวังพึ่งบารมีคนอื่น สิ่งที่อยู่ภายนอก โดยมองไม่เห็นหายนะ ความฉิบหาย ประดุจดังพุทธแท้ๆนั้นเป็นของดีราคาแพง คนที่มีกำลังซื้อย่อมหยิบหามาๆได้ แต่ธรรมกายนั้นจักเ้ปรียบกับอะไรเล่า ก็เป็นเพียงของปลอมราคาถูกที่ไม่นานนักก็พังมิคุ้มค่าอันใด ซึ่งคนส่วนใหญ่ย่อมมีความสามารถที่จักหยิบหามาได้โดยง่ายไม่ต้องใขช้ความสามารถอันใดแม้จักรู้ทั้งรู้ว่าใช้ไปอาจจักเป็นภัยต่อตัวเองก็ยังไม่สนใจ แล้วราคาค่างวดที่ลุงพูดไปคืออันใดเล่า ก็คือความมุ่งมั้นที่จะลงมือทำ ความศรัทธาในตัวเอง และ ปัญญาเห็นแจ้งในความไม่เป็นสาระของโลกธาตุทั้ง8 นั้นเอง

    การเกิดขึ้นของธรรมกายนี้แลที่แสดงให้เห็นซึ่งจุดเสื่อมของศาสนาพุทธในประเทศไทย ความอ่อนแอ และความล้มเหลวของคณะสงฆ์กระแสหลัก และ แล้วในไม่ช้าความวิบัตินี้จะทำให้ศาสนาพุทธ(แท้ๆๆ)หายไปจากประเทศไทยในที่สุด ดังคำของพุทธองค์ว่า สรรพสิ่งทั้งหลายที่เป็นผลมาจากเหตุปัจจัยปรุงแต่งย่อมเป็นไปภายใต้อำนาจของหลักไตรลักษณ์นี้แลเป็นเรื่องธรรมดาจ๊ะ อย่างใดก็ตามลุงมิได้พูดถึงพระธรรมนะจ๊ะเพราะสัทธรรมย่อมมิมีวันตาย ลุงพูดถึงศาสนาในลักษณะขององค์กร ที่ประกอบไปด้วยนักบวช สาวก คำสอน(ที่เป็นผลมาจากความคิดที่ใช้เป็นสื่อให้คนเห็นสัจจะแต่ไม่ใช่สัจจะ เพราะสัจจะย่อมแสดงไม่ได้ด้วยถ้อยคำ)รักษากันมาจ๊ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 มีนาคม 2012
  9. สุมิตราจ๋า

    สุมิตราจ๋า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2012
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +1,529
    สุดท้ายนี้ลุงจักแนะนำหนังสือแปลครั้งโบราณมา นามว่า กามนิต จ๊ะ เป็นหนังสืออ่านเล่น ที่ดีจ๊ะ ทุกวันนี้ยังมีพิมพ์ขาย ราคาไม่แพง จับใจนักลุงอ่านตั้งแต่หัวดำขลับ จนบัดนี้หงอกเทา วัยไม้ไกลฝั่งจักแปดสิบแล้ว เพื่อว่าจักมีคนจับเอาหัวใจของพุทธศาสนาได้บ้าง และอาจจักได้เข้าใจเฉกเ้ช่นพระเอกของเรื่องที่ว่า แค่ศรัทธา หรือ การได้พบเจอได้พึ่งบารมีของบุคคลอื่นใด นั้นไม่อาจจักนำมนุษย์ให้หลุดพ้นออกไปจากสังสารวัฏได้ มีแต่ปัญญาของตัวเองเท่านั้นแล

    ลุงบอกได้แค่นี้นะ พวกเอ็งลองไปตรองดูเถิด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 มีนาคม 2012
  10. porntips

    porntips เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    955
    ค่าพลัง:
    +2,410
    ผมไม่ชอบการใช้เงินซื้อบุญครับ แต่มีความเชื่อว่าทำมากก็ต้องได้บุญมากแน่นอน แต่ต้องไม่เดือดร้อนตัวเองและผู้อื่น วัดอื่นที่ขาดแคลนมีมากมาย การบริจาคช่วยสาธารณะประโยชน์ก็น่าสนใจ เวลาวัดธรรมกายมีกิจกรรมชอบก็ทำ ไม่ชอบก็ไม่ทำ แต่ไม่เคยไปวัดธรรมกายสักครั้ง ไม่ถูกใจหลายอย่างไปแล้วไม่สบายใจแน่นอน เพื่อนสาวผมเคยเล่าให้ฟังว่าเคยไปถือศีลอยู่ได้ครึ่งวัน หอบผ้ากลับบ้านแน่บ ไม่ถูกจริต เพื่อนผมก็เคยบ่นให้ฟังว่าเมียหนีหน้าที่เมียและแม่ไปวัดธรรมกาย ผมยังขำเลย
     
  11. เด็กแวนซ์

    เด็กแวนซ์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +35
  12. อออ่ออ้อ

    อออ่ออ้อ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +1
    คนไม่น้อยเข้าใจหรืออ้างว่า อยากเป็นพุทธภูมิแล้วมีสิทธิ์ทำอะไรที่นอกหลักธรรมพระศาสนาได้ เอออวยกันไป

    ถ้าดูปฏิปทาของพระผู้ที่อยุ่ในขั้นปรมัตถ์หลายองค์ ท่านกลับสอนไว้ว่า
    อย่างทิ้งหลักของการตัดกิเลส ลด ละสละวางสิ่งที่เป็นเครื่องกีดขวาง
    การบำเพ็ญบารมีเพื่อพระนิพพานให้มาก โดยเฉพาะจะเป็นครูคนอื่น
    ต้องยิ่งทำให้เข้มข้น
    บางคนเข้าใจผิดต้องวิ่งหาโลกธรรมแปดมาประดับก่อน
    ก่อนที่จะดำเนินทางอริยมรรคมีองค์แปดให้มากๆจนเข้าใกล้โคตรภูญาณให้มากที่สุด แม้ยังไม่ตัดสังโยชน์ ก็มีใจสะอาดด้วยวิหารธรรมต่างๆที่เป็นกุศลเช่น
    สมถะ-วิปัสสนา ระดับต่างๆที่จะเป็นฐานให้อริยมรรค อริยผลเจริญเติบโตได้อย่างเร็ว ในการตัดกิเลสเครื่องร้อยรัด

    เจริญกุศลธรรในระดับโลกียะไว้มาก แต่ไม่มีกำลังใจลดละสละกิเลส
    ต่อไป ก็อาจพลาด เพราะอวิชชาได้
    ถ้านำคนผิดในเบื้องกลาง และเบื้องสูง ถูกพลิกกลับไปเป็นภาคอกุศลได้ แล้วใครจะรับผิดชอบกับชีวิตจำนวนมากเหล่านั้น
     
  13. saintyom

    saintyom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    286
    ค่าพลัง:
    +776
    พี่เทพธรรมบาลออกโรงแล้ว :cool:
     
  14. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
  15. นราสภา

    นราสภา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,961
    ค่าพลัง:
    +356
    ท่านลงมาโปรด

    ท่านลงมาโปรดชาวโลก เเล้ว

    เร็ววววววววววววว รีบไปรับเเสง กัลดีฟ่าาาาา

    (deejai)(deejai)(deejai)(deejai)
     
  16. 5314786

    5314786 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    737
    ค่าพลัง:
    +3,800
    วัดที่ดี บัญชี ต้องตรวจสอบได้

    พระที่ดี เค้าไม่มีบัญชีเงินส่วนตัว
     
  17. marry5000

    marry5000 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +293
    พอดีไปพบโดยบัญเิอิญ จึงได้นำมาให้ท่านๆ ได้ฟัง พิจารณาร่วมกันโดยใช้วิจารณ์ ตามกำลังบุญของแต่ละท่านคะ ส่วนตัวดิฉันเชื่อท่านและนับถือท่านมากคะ
     
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มีนาคม 2012
  19. surer

    surer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,508
    ค่าพลัง:
    +1,317
    ผมว่า ถ้าจะบริจาคมากขนาดนี้ น่าจะไปบริจาคให้วัด ที่ยากไร้ ไม่มีเงินจะดีกว่าครับ
     
  20. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    วิธีคลายสงสัยคือเข้าไปฟังคำสอนค่ะ...
    เพราะจะได้รับทราบโดยตรง ไม่ผ่านคนกลาง
     

แชร์หน้านี้

Loading...