ว่าด้วย ทิฏฐิ 62 (๑. พรหมชาลสูตร )

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย วิษณุ12, 21 มีนาคม 2012.

  1. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    เส้นเล็กนี่ยังไงเหรอเจ่หลง

    อ่านแล้วเหมือน อะไรอะไรก็ไม่มี
    แบบนี้เข้าข่ายไปหา นิยตะมิจฉาทิฏฐินะนี่


    เส้นใหญ่นี่ เจ่หลงจะสื่อถึงพระ ก็อย่าไปกล่าวเหมารวม

    หลวงปู่ หลวงพ่อ เป็นคำเรียกของพระสงฆ์
    พระสงฆ์ท่านก็มีหลายองค์
    คำสอนหลายๆองค์ ท่านก็สอนตรงตามพระไตรปิฎก
    และยังเป็นพยานยืนยันในคำสอนพระพุทธเจ้า

    สงสัยอะไร ก็ควรชี้แจงเฉพาะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 มีนาคม 2012
  2. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    เอางี้นะ

    กระทบตรงไหน ใส่ใจตรงนั้น

    ในที่นี้พูดถึงอายตนะ ก็ให้รู้จริงๆว่า ขณะนี้เห็น ก็เป็นเรื่องของตาเห็นรูป

    ก็ใส่ใจตรงตา ตรงที่มันกระทบ ไม่ใช่มองวัตถุ วัตถุเป็นรูปไม่ใช่เรา

    ไม่ใช่ไปรูัวัตถุว่าคืออะไร ขณะนั้นเป็นเรื่องสัญญา ความจำ

    แต่รู้ตรงปสาทจักษุ ลักษณะที่กำลังเห็นอยู่นี้เป็นนาม

    ส่วนลูกตา เป็นรูป ถ้าสังเกตุดีๆ การกระทบอารมณ์ทางตา มีการประชุมธรรม ๓ อย่าง ถูกไหม

    นี่ก็ดูไปเลย ว่ามันมีแล้วไม่มี นี้คือไม่เที่ยง

    นี่ก็ดูไปเลยว่า รูปก็ไม่ใช่เรา ลูกตาก็ไม่ใช่เรา ที่เห็นอยู่ก็ไม่ใช่เรา

    แต่เป็นไปตามปัจจัย ธรรมจึงปรากฏอยู่เฉพาะหน้า

    ส่วนที่รู้ธรรมอยู่นี้ก็เป็นเรื่อง มโนวิญญาณก็ได้ ปัญญาที่รู้ก็ได้

    ก่อนหน้านี้ไม่รู้ ตอนนี้รู้ มีแล้วไม่มี ไม่มีแล้วมี พวกนี้เป็นปัญญาออกจากกาม จะว่ากำหนดรู้ กำหนดละก็ได้



    ทีนี้ กายกระทบ ก็ให้มันรู้จริงว่ากายกระทบ ไปรู้ร้อน เย็น แข็ง อ่อน

    หูกระทบ ก็ให้มันรู้เสียง มีอารมณ์คือเสียงอยู่ในขณะนี้ อย่างอื่นไม่ใช่

    มีแค่รู้กับสิ่งที่ถูกรู้ ไม่เกินนี้ครับ

    หลบภัย พิจารณาแต่อายตนะก็ได้ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
     
  3. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ผมไม่พูดมากเรื่องนี้นะ

    ไม่มีความยึดมั่น ในตัวผู้พ้น กับสำคัญว่าจิตเราพ้นแล้ว

    หรือ เป็นเมือง เป็นวัง กลับมาสั่งสอนกันได้

    แล้วก็เกิดทิฏฐิแปลกๆ จิตคือสิ่งนี้ จิตไม่ใช่สิ่งนี้ เอาเท่านี้นะครับ
     
  4. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846

    ตลอด
    แล้วก็ชอบเปิดประเด็น
    เหมาเข่งประจำ

    แล้วไปเข้าใจคู่สนทนาเข้าใจตามนั้นทุกคนไหมเล่า
    มันเลยคุยแตกประเด็นไปเรื่อยๆ ควรจำเพาะให้อยู่ในที
     
  5. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ถ้าสนใจ ผมก็ยินดีคุยด้วย

    คงไม่ใช่เรื่องเหมาเข่งคู่สนทนาอะไร นี่ก็คุยกับหลบภัยอยู่เรื่องนิพานพรหม

    งั้นถามน้าปราบนะ ว่า จิตเที่ยงไหม เพื่อโยงเข้าประเด็น
     
  6. นาอินจัง

    นาอินจัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2009
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +36
    พี่หลงคะ นางฟ้าจะบอกว่า
    เมื่อใดก็ตาม เมื่อผัสสะเราถูกกระทบเรียกว่าวิญญาญ
    จนเกิดเวทนา นางฟ้าจะบอกว่า ใจเราไม่เคยเฉยนะ
    เพียงแต่มันละเอียดมากๆ จนเราคิดว่ามันเฉย
    เราใจมันกระเพื่อมตลอดเวลา ทั้งยินดี และยินร้าย
    ละเอียดสุดๆ นี้อุเบกขา

    นางฟ้าขอยืนยันเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ใจจิตไม่เคยเฉยในอยตนะ
     
  7. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    คำว่าจิตเที่ยงของเจ่หลง นี่
    หมายถึงอะไร
    หากหมายถึง ไม่เกิดไม่ดับ บังคับได้ สั่งได้ดั่งใจ
    เที่ยงแบบนี้ป่าว หากคำว่าจิตเที่ยงของเจ่หลงหมายถึงแบบนี้

    ผมก็จะตอบว่า จิตไม่เที่ยง
     
  8. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ขณะรู้อายตนะ ได้ชื่อว่าสำรวมอินทรียร์ครับ เพราะใส่ใจตรงทวารทั้ง๕

    ส่วนกระทบ วิญญาณเกิด รู้หรือว่า เกิดทางไหน
     
  9. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    แปลว่า นอกเหนือจากที่น้าปราบยกมา ถือว่าเที่ยง ถูกไหม

    ลังเล ถูกไหม ^^
     
  10. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    ผมกำลังทำความเข้าใจของคำว่าเที่ยงเจ่หลง

    ทีนี้หากคำว่านอกเหนือ เชิญยกตัวอย่าง
     
  11. นาอินจัง

    นาอินจัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2009
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +36
    ตรงนี้ พี่เห็นด้วยตัวของพี่เองไหม เป็นรสปัตจัตตังของพี่
    ส่วนที่หนูพุดเป็นรส ปัตจัตตังของหนูที่ถ่ายทอดเป็นสัญญา ให้พีฟัง
    หากถามว่จิตเที่ยงไหม

    มันจะเข้าสู่ บท เอกจรัง อีกต่อไป
    อันนี้หากทันเกิดดับบ่อยๆ มันพอจะมองออกเหลาๆ
    หากใช้จินตนาการ มันได้แค่ความคิด
     
  12. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    อ่านแล้วไม่เห็นมีอะไร

    นิพพานที่พระพุทธเจ้าสอนมีหนึ่งเดียว

    อันอื่นๆ ที่ไม่ใช่โลกุตตระนิพพาน ก็ไม่ใช่นิพพานที่พระพุทธเจ้าท่านปรินิพพาน

    ใครจะเข้าใจว่าเป็นสิ่งเดียวกันล่ะ

    เพียงแต่เขาใช้คำว่านิพพานเพื่อให้รู้ว่ามันเป็นสภาวะกิเลสไม่กำเริบชั่วคราว

    คนรู้ เขาก็รู้ว่าไม่ใช่นิพพานของคนสิ้นกิเลสมันคนละอย่างกันอยู่แล้ว

    เมืองนิพพานก็เหมือนกัน มันก็เมืองสมุมติไม่ใช่นิพพานของพระอรหันต์

    ปัญหามันมีคือบางคนยึดจนเป็นความเห็นผิดว่าเป็นนิพพานของพระอรหันต์

    อย่างคนที่ได้รูปฌาณ หรืออรูปฌาณนั้น ขณะเข้าฌาณสมาบัติมันวิมุตติจาก

    กิเลสชั่วคราวนิวรณ์ดับมันเป็นสภาวะคล้ายนิพพานคนไม่หลงเขาก็เข้าใจ

    ไม่ได้คิดว่าเป็นนิพพานที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้ คนรู้แบบนี้เขาก็ไม่ได้เป็น

    มิจฉาทิฏฐิ แต่คนยึดว่าเป็นนิพพานแบบเดียวกันถึงจะเรียกว่าเห็นผิด

    นะนา คิดว่าพี่ขวัญ เข้าใจว่าเป็นอันเดียวกันหรือ

    ในบางโพสท์ พี่ขวัญให้ความเห็นไว้ วิมุตติชั่วคราวด้วยอำนาจฌาณสมาบัติ

    กับวิมุุตติถาวรของพระอรหันต์ ก็คือสภาวะเดียวกันคือห่างไกลกิเลส แต่การ

    เข้านิพพาน ปรินิพพาน ตอนละสังขารของพระอรหันต์นั้น มันเป็นคนละอย่างกัน

    ยิ่งพูดก็คงยิ่งเข้าใจผิดมั้ง บางที่พี่ขวัญก็อธิบายอย่างที่เข้าใจออกมาไม่ได้

    แต่พี่ขวัญเข้าใจตัวเอง ว่าเข้าใจอะไรขนาดไหน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มีนาคม 2012
  13. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ไม่มีทิฏฐิใดให้ยก

    เพราะการตอบของน้าปราบ เหมือนกั๊กไว้ ประมาณว่า ถ้านอกเหนือจากนี้เป็นอีกเรื่องนึง รึเปล่า

    ซึ่งถามว่าไม่เที่ยง หรือ เที่ยง มันก็หยั่งทิฏฐิกันได้ ^^
     
  14. นาอินจัง

    นาอินจัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2009
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +36
    เพระหนูเห็นยก พี่ขวัญยกโพสนั้นมา หนูมองว่ามันอันตราย เพราะขัดแย้งต่อพระไตรปิกฏ
    หากเราเข้าใจแล้ว เราต้องอ้างอิงให้ถูก

    หากพี่ขวัญเข้าใจแล้ว หนูก็โล่งแล้วค่ะ ^^
     
  15. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    เรื่องจิตดวงเดียว ไปทะเลาะกับน้าปราบนะครับ

    พูดไปเยอะแล้ว
     
  16. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    อันนี้ก็เป็นเรื่องของคนไม่รอบครอบ รีบตัดสิน
     
  17. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    งั้น ขยายมา
     
  18. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    เจ่หลงต้องยกตัวอย่าง คำว่านอกเหนือ เพื่อความเข้าใจของผม
     
  19. นาอินจัง

    นาอินจัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2009
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +36
    พึงสังเกตุไว้ หาก ละ อุปทานขันธ์ 5 นั้นคือสิ้นสุดแห่งทุกข์
    อะไรเป็นตัวละ แล้ว หากตัวละ ก็ยังไม่เป็นหนึ่ง หาก ละ ได้แล้ว ก็หมด
    อืม หลวงพ่อปราโมทย์ท่านกล่าวได้ถูกต้องเลย
    "พบผู้รู้ ให้ฆ่าผู้รู้"

    อันนี้ก็ตีความกันไปด้วยทิฐิตน
     
  20. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    จะให้ยกอะไรอีก มันเป็นเรื่องของน้าปราบ

    สิ่งที่น้าปราบยกมา แล้วเหมาเป็นเรื่องของผมนั้น ว่าถ้าหมายถึงอย่างนี้ ถ้าอย่างนั้น มันก็ความคิดน้าปราบ

    ถ้าคำตอบน้าปราบคิดว่าคลุมแล้ว ไม่มีนอกเหนือจากนี้มันก็จบตั้งแต่โพสแรกครับ

    ไม่เห็นต้องลากเลย ตอบไปไม่เที่ยงก็เอวังแล้ว ^^
     

แชร์หน้านี้

Loading...