ประกาศข่าวแผ่นดินไหว(&การคาดการณ์)

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 28 กันยายน 2006.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    สรุปการเกิดแผ่นดินไหวทั่วโลก ประจำวันที่ 17 พ.ค. 50

    Worldwide earthquakes with M4.0+ located by USGS and Contributing Agencies.
    (Earthquakes with M2.5+ within the United States and adjacent areas.)
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  2. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
     
  3. godz_gy2000

    godz_gy2000 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +275
    แผ่นดินไหวขนาด 5.8 ริกเตอร์ บนเกาะทางตอนเหนือนิวซีแลนด์

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left>แผ่นดินไหวขนาด 5.8 ริกเตอร์ บนเกาะทางตอนเหนือนิวซีแลนด์</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>
    [​IMG] สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวนอกเกาะเคอร์มาเดค ทางเหนือของนิวซีแลนด์ วันนี้ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.8ริกเตอร์
    แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 07.29 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 02.29 น.ตามเวลาในประเทศไทย มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเกาะราอูลไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 154 กิโลเมตร ลึก 35 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหาย และการประกาศเตือนคลื่นสึนามิ​
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 align=left border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>18 พฤษภาคม 2550 09:24 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>​
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  4. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,374
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,649
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>
     
  5. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    ระบบเครือข่ายแผ่นดินไหว
    <table class="contentpaneopen"> <tbody><tr> <td class="contentheading" width="100%"> สถานีตรวจแผ่นดินไหวในปัจจุบันของกรมอุตุนิยมวิทยา </td> </tr> </tbody></table> 1. ระบบตรวจแผ่นดินไหวแบบ Analog 14 แห่ง
    -เชียงราย ,แม่ฮ่องสอน,น่าน,ตาก,นครสวรรค์,เขื่อนเขาแหลม,เขื่อนศรีนครินทร์,เลย,ขอนแก่น,อุบลราชธานี,จันทบุรี,หนองพลับ(ประจวบฯ),สงขลา,ภูเก็ต

    2. ระบบตรวจแผ่นดินไหวแบบ Digital จำนวน 5 แห่ง (ระบบเดิม)
    [​IMG]
    -เชียงใหม่,แพร่,ตาก,เขื่อนศรีนครินทร์,สงขลา เชื่อมโยงข้อมูลมายังส่วนกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ผ่าน VSAT

    3. ระบบตรวจแผ่นดินไหวดิจิตอลที่กำลังปรับปรุง จำนวน 15 แห่ง และติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว

    4. ระบบตรวจแผ่นดินไหวอัตโนมัติระยะไกลเพื่อการเตือนภัยสึนามิ ประกอบด้วย

    4.1 สถานีตรวจแผ่นดินไหวหลัก จำนวน 25 แห่ง สามารถตรวจวัดทั้งความเร็วและอัตราเร่งของพื้นดิน
    4.2 สถานีตรวจวัดอัตราเร่งของพื้นดินจำนวน 20 แห่ง
    4.3 สถานีตรวจวัดการเคลื่อนที่ของเปลือกโลก GPS จำนวน 4 แห่ง
    4.4 สถานีตรวจวัดความเร็วและอัตราเร่ง ณ กรุงเทพมหานคร 1 แห่ง
    4.5 สถานีตรวจวัดระดับน้ำทะเล (Tide gauge) จำนวน 9 แห่ง ติดตั้งฝั่งอ่าวไทย 5 แห่ง ฝั่งอันดามัน 4 แห่ง ซึ่งจะทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการดำเนินการร่วมกับกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ
     
  6. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    <table cellpadding="3" cellspacing="5"><tbody><tr><td colspan="2">[SIZE=+1]แผ่นดินไหวทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตรา อินโดนิเซีย
    AutoLoc alert for event ev070518020229[/SIZE] </td></tr> <tr><td align="center" width="170"> [​IMG]
    Click for a larger map
    </td> <td align="top"> <table cellpadding="3" cellspacing="2"> <tbody><tr> <td align="right">Region:</td> <td align="left"> Southwest of Sumatra, Indonesia </td></tr> <tr> <td align="right">Magnitude:</td> <td align="left">4.9</td></tr> <tr> <td align="right">Origin time:</td> <td align="left">2007/05/18 02:01:55 UTC</td></tr> <tr> <td align="right">Longitude:</td> <td align="left">103.89°E</td></tr> <tr> <td align="right">Latitude:</td> <td align="left">6.63°S</td></tr> <tr> <td align="right">Focal depth:</td> <td align="left">n.d.</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
  7. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    จับตา13รอยเลื่อนอันตราย ซ้ำรอยแผ่นดินไหว

    ภายหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว มีศูนย์กลางบริเวณชายแดนพม่าและลาว วัดขนาดได้ 6.3 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งแรงสะเทือนมาถึงหลายจังหวัดของประเทศไทยรวมทั้งกรุงเทพมหานครด้วยนั้น ปรากฎว่าเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐทุกภาคส่วนได้เตรียมรับมือผลกระทบที่จะตามมาอย่างต่อเนื่อง

    ที่กรมทรัพยากรธรณี นายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า กรมทรัพยากรธรณีของสหรัฐวัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวศูนย์กลางในประเทศลาวที่เกิดได้ 6.3 ริกเตอร์ ซึ่งถือว่ามีขนาดปานกลางถึงค่อนข้างใหญ่ และมีอาฟเตอร์ช็อกถึง 29 ครั้ง

    "ฝากเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยในที่ลาดเชิงเขา หากพบสิ่งผิดปกติหรือรอยแยกของแผ่นดินให้แจ้งกรมทรัพยากรฯทันที เพราะการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้เกิดดินถล่มได้ นอกจากนี้ กำลังติดตามรอยเลื่อน 13 รอยในประเทศไทยที่มีพลังเพื่อจัดลำดับความเสี่ยงของกลุ่มรอยเลื่อนเหล่านี้ โดยเฉพาะรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ และเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี เพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมถึงโอกาสการเกิด แต่คงพยากรณ์ไม่ได้ว่าจะเกิดเมื่อไร" นายอภิชัย กล่าว

    ด้านนายวรวุฒิ ตันติวนิช ผู้เชี่ยวชาญกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า รอยเลื่อนที่น่าจับมอง คือรอยเลื่อนสะแกง หรือสะเกียงในประเทศพม่า เพราะรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ และรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ เป็นรอยเลื่อนแขนงของลอยเลื่อนสะแกง และมีเขื่อนศรีนครินทร์ตั้งอยู่ ดังนั้น ควรต้องมีแผนป้องกันภัย แผนเตือนภัย แผนอพยพ และแผนจัดการ เมื่อเกิดภัยพิบัติ นอกจากนี้ ยังรวมถึงรอยเลื่อนในภาคเหนือของไทยด้วย ส่วนรอยเลื่อนขนาดใหญ่นอกประเทศนอกจากรอยเลื่อนสะแกงแล้ว ยังมีรอยเลื่อนแม่น้ำแดงในประเทศเวียดนาม

    สำหรับรอยเลื่อนในประเทศไทยที่มีพลังอยู่มี 13 กลุ่ม ประกอบด้วย รอยเลื่อนแม่จันและแม่อิง ครอบคลุมจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน ครอบคลุมแม่ฮ่องสอน และตาก รอยเลื่อนเมย ครอบคลุมตากและกำแพงเพชร รอยเลื่อนแม่ทา ครอบคลุม เชียงใหม่, ลำพูน และเชียงราย รอยเลื่อนเถิน ครอบคลุมลำปาง และแพร่ รอยเลื่อนพะเยา ครอบคลุมลำปาง, เชียงรายและพะเยา รอยเลื่อนปัว ครอบคลุมน่าน รอยเลื่อนอุตรดิตถ์ ครอบคลุมอุตรดิตถ์ รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ ครอบคลุมกาญจนบุรีและราชบุรี รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ครอบคลุมกาญจนบุรีและอุทัยธานี รอยเลื่อนท่าแขก ครอบคลุมหนองคายและนครพนม รอยเลื่อนระนอง ครอบคลุมประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, ระนอง, และพังงา รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ครอบคลุมสุราษฎร์ธานี, กระบี่ และพังงา

    ด้านนายสมิทธ ธรรมสโรช ที่ปรึกษา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอทีซี) กล่าวว่า สาเหตุที่ประชาชนใน กทม. รู้สึกถึงความสั่นสะเทือนมาก เนื่องจากตั้งอยู่บนพื้นดินอ่อน ทำให้ขยายความสั่นสะเทือนได้มากถึง 2-3 เท่า โดยความรุนแรงอยู่ที่ 2-3 ริกเตอร์

    นายสมิทธ ยังกล่าวถึงสาเหตุของแผ่นดินไหวครั้งนี้ว่า เป็นแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบนรอยเลื่อนแม่จัน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายรอยเลื่อนในประเทศไทยที่เริ่มมีปฏิกิริยาการเคลื่อนตัวถี่ขึ้น และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหลายประเทศให้ข้อมูลว่า เป็นผลต่อเนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ที่เกาะสุมาตรา ทำให้รอยเลื่อนเล็ก ๆ หลายจุดในเอเชีย เกิดการเคลื่อนตัวถี่ขึ้น โดยเฉพาะแถบมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก

    "หลังจากนี้ประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้รอยเลื่อน ควรมีการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องการอพยพหนีภัย และการเตรียมอาคารบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ให้มีความแข็งแรงเพียงพอ ส่วนอาคารสูง เชื่อว่าวิศวกรอาจคำนวณความแข็งแรงเผื่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวไว้บ้างแล้ว" นายสมิทธ กล่าว

    อย่างไรก็ตาม นายฐิระวัตร กุลละวณิชย์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น อาคารสูงที่มีโครงสร้างในการป้องกันแผ่นดินไหวมีเพียงแห่งเดียว คือ อาคารสำนักงานของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เท่านั้น

    ด้านผลกระทบที่เกิดในต่างจังหวัดนั้น ที่ จ.เชียงใหม่ นายแสงรัตน์ เบญจพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 จ.เชียงใหม่ เผยว่า ได้ส่งวิศวกรเข้าตรวจสอบโครงสร้างเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด และเขื่อน***ัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง เพื่อสำรวจความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากแรงสั่นสะเทือนแล้ว โดยเบื้องต้นไม่พบความเสียหายที่เกิดจากผลกระทบของแผ่นดินไหว

    ส่วนที่ จ.เชียงราย นายอมรพันธ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมรอบพระธาตุเจดีย์จอมกิตติ เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ผ่านมาและทำให้ยอดฉัตรของพระธาตุจอมกิตติหัก ลงมานั้น ได้ทำให้อัญมณีแก้ว "มณีนพเก้า" ซึ่งมีอยู่ 9 เม็ดบนปลายยอดพระธาตุ ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชินีฯ ในปี 2517 ได้หล่นลงมาด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่หาพบเพียงแค่ 3 เม็ดเท่านั้น ส่วนปลายยอดเจดีย์ ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่นำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธพันธ์เชียงแสน พร้อมประสานไปกรมศิลปากรเพื่อสำรวจและบูรณะต่อไป อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ค้นหา "มณีนพเก้า" พบเพิ่มขึ้นอีก 3 เม็ด จึงเหลืออีก 3 เม็ดที่ยังหาไม่พบ คือ โกเมน มณีแดง และไพฑูรย์

    ส่วนที่ อ.เชียงของ ยังพบว่าบ้านเรือนของประชาชน ในเขต ต.เวียง อ.เชียงของ ที่เป็นตึกแถว เกิดรอยร้าวกว่า 60 หลังคาเรือน ที่อ.เทิง ยังพบอีกว่าบริเวณพระธาตุจอมจ้อ มีรอยร้ายเกิดขึ้นที่ตัวเจดีย์ ส่วนที่ กิ่ง อ.ดอยหลวง บ้านเรือนของประชาชน วัด วิหารตามสถานที่ต่างๆ ได้รับผลกระทบเกิดรอยร้าว เสียหายไป ประมาณ 100,000 กว่าบาท

    http://www.dmr.go.th/news_dmr/data/2091.html
     
  8. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    Latest Earthquakes M5.0+ in the World - Past 7 days


    รายงานการเกิดแผ่นดินไหวทั่วโลก ที่มีความรุนแรงเกิน 5.0 ริกเตอร์ เมื่อ 7 วันที่ผ่านมา

    Update time = Fri May 18 12:00:05 UTC 2007


    <table border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"><tbody><tr> <th> </th> <th align="center">MAG </th> <th align="center">UTC DATE-TIME
    y/m/d h:m:s
    </th> <th align="center">LAT
    deg
    </th> <th align="center">LON
    deg
    </th> <th align="center">DEPTH
    km
    </th> <th>Region</th> </tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.2 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/18 09:49:03</td><td align="right" nowrap="nowrap">-15.108</td><td align="right" nowrap="nowrap">-173.797</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 41.4</td><td>TONGA</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.4 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/18 06:46:49</td><td align="right" nowrap="nowrap"> -8.588</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 154.450</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>D'ENTRECASTEAUX ISLANDS REGION</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.2 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/18 00:45:20</td><td align="right" nowrap="nowrap">-19.262</td><td align="right" nowrap="nowrap">-173.148</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 35.0</td><td>TONGA</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.0 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/18 00:12:58</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 1.297</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 97.132</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 30.0</td><td>NIAS REGION, INDONESIA</td></tr> <tr><td colspan="7"><hr></td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.8 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/17 19:29:10</td><td align="right" nowrap="nowrap">-30.602</td><td align="right" nowrap="nowrap">-178.225</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 35.0</td><td>KERMADEC ISLANDS, NEW ZEALAND</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.3 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/17 02:59:34</td><td align="right" nowrap="nowrap"> -2.738</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 136.742</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>NEAR THE NORTH COAST OF PAPUA, INDONESIA</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.1 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/17 02:20:50</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 53.473</td><td align="right" nowrap="nowrap">-169.688</td><td align="right" nowrap="nowrap">108.3</td><td>FOX ISLANDS, ALEUTIAN ISLANDS, ALASKA</td></tr> <tr><td colspan="7"><hr></td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.7 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/16 23:58:33</td><td align="right" nowrap="nowrap"> -6.947</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 155.829</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>BOUGAINVILLE REGION, PAPUA NEW GUINEA</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.0 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/16 23:37:42</td><td align="right" nowrap="nowrap"> -6.590</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 105.165</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>SUNDA STRAIT, INDONESIA</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.5 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/16 10:17:45</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 48.821</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 154.797</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>KURIL ISLANDS</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">6.3 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/16 08:56:17</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 20.504</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 100.766</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 25.4</td><td>LAOS</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.7 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/16 01:32:54</td><td align="right" nowrap="nowrap">-28.300</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 93.000</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 33.0</td><td>SOUTH INDIAN OCEAN</td></tr> <tr><td colspan="7"><hr></td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.1 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/15 17:42:41</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 46.855</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 155.414</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>EAST OF THE KURIL ISLANDS</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.0 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/15 12:41:05</td><td align="right" nowrap="nowrap"> -7.769</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 155.612</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>SOLOMON ISLANDS</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.3 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/15 11:22:19</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 47.885</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 154.555</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>KURIL ISLANDS</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.6 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/15 01:14:57</td><td align="right" nowrap="nowrap">-55.117</td><td align="right" nowrap="nowrap">-128.223</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>PACIFIC-ANTARCTIC RIDGE</td></tr> <tr><td colspan="7"><hr></td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.1 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/14 23:51:42</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 12.452</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 125.362</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 63.6</td><td>SAMAR, PHILIPPINES</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.5 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/14 09:31:43</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 1.295</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 97.255</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 30.0</td><td>NIAS REGION, INDONESIA</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.0 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/14 09:00:40</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 20.525</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 120.148</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 35.0</td><td>PHILIPPINE ISLANDS REGION</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.2 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/14 07:07:18</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 1.253</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 126.299</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>MOLUCCA SEA</td></tr> <tr><td colspan="7"><hr></td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.8 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/13 11:26:43</td><td align="right" nowrap="nowrap">-19.466</td><td align="right" nowrap="nowrap">-179.382</td><td align="right" nowrap="nowrap">668.8</td><td>FIJI REGION</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.1 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/13 03:23:54</td><td align="right" nowrap="nowrap">-41.341</td><td align="right" nowrap="nowrap"> -88.921</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>WEST CHILE RISE</td></tr> <tr><td colspan="7"><hr></td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.3 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/12 12:58:11</td><td align="right" nowrap="nowrap"> -3.452</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 127.305</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 58.8</td><td>SERAM, INDONESIA</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.9 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/12 11:31:04</td><td align="right" nowrap="nowrap"> -5.501</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 146.130</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 46.6</td><td>EASTERN NEW GUINEA REG, PAPUA NEW GUINEA</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.1 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/12 04:38:24</td><td align="right" nowrap="nowrap"> -7.433</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 156.126</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>SOLOMON ISLANDS</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.1 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/12 03:35:03</td><td align="right" nowrap="nowrap">-32.724</td><td align="right" nowrap="nowrap">-178.504</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 35.0</td><td>SOUTH OF THE KERMADEC ISLANDS</td></tr> <tr><td colspan="7"><hr></td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.2 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/11 23:00:43</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 8.741</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 126.723</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 79.1</td><td>MINDANAO, PHILIPPINES</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.1 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/11 21:37:45</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 46.388</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 153.230</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>KURIL ISLANDS</td></tr> <tr><td align="center" nowrap="nowrap">MAP</td><td align="center" nowrap="nowrap">5.0 </td><td align="center" nowrap="nowrap">2007/05/11 13:22:59</td><td align="right" nowrap="nowrap"> -8.627</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 157.649</td><td align="right" nowrap="nowrap"> 10.0</td><td>SOLOMON ISLANDS</td></tr></tbody></table>
     
  9. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
     
  11. กังขา ณ ปลาย

    กังขา ณ ปลาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    226
    ค่าพลัง:
    +1,763
    หวาดเสียว
     
  12. Toutou

    Toutou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    1,455
    ค่าพลัง:
    +8,107
    National Geographic ตอนไขปริศนาแผ่นดินไหว

    วันนี้ เวลา 18.30น. อย่าลืมเปิดช่อง TITV เพื่อชมรายการ National Geographic ตอน ไขปริศนาแผ่นดินไหว นะคะ

    [​IMG]

    วันนี้เริ่มตอนแรก รู้สึกว่าจะมีสามวันติดกันนะ


    <OBJECT ID='Player' HEIGHT=512 WIDTH=564 classid='CLSID:22D6F312-B0F6-11D0-94AB-0080C74C7E95' codebase='http://activex.microsoft.com/activex/controls/mplayer/en/nsmp2inf.cab#Version=6,4,7,1112' standby='Loading Microsoftฎ Windowsฎ Media Player components...' type='application/x-oleobject'>
    <PARAM NAME='Filename' value='http://203.170.198.56:8888/iptvchannel/freetv_channel/live-itv-256k.asx'>
    <PARAM NAME='ShowControls' VALUE='true'>
    <PARAM NAME='ShowStatusBar' VALUE='true'>
    <PARAM NAME='Autostart' VALUE='true'>
    <PARAM NAME='ShowPositionControls' value='False'>
    </pre>
    <PARAM NAME='ShowTracker' value='False'>
    <EMBED type='application/x-mplayer2'
    pluginspage = 'http://www.microsoft.com/Windows/MediaPlayer/'
    SRC='http://203.170.198.56:8888/iptvchannel/freetv_channel/live-itv-256k.asx'
    name='Player'
    width=512
    height=564
    AutoStart='true'
    showcontrols='' showstatusbar='' showdisplay=''>
    </EMBED>
    <noembed><a href='http://203.170.198.56:8888/iptvchannel/freetv_channel/live-itv-256k.asx'>Play ช่อง TITV</a></noembed>
    </OBJECT></pre> [FONT=Arial, Helvetica]<object data="</font"></object>[/FONT]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 พฤษภาคม 2007
  13. Toutou

    Toutou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    1,455
    ค่าพลัง:
    +8,107
    มาดูกันเร้ว...
     
  14. Toutou

    Toutou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    1,455
    ค่าพลัง:
    +8,107
    จบพอดี รอดูตอนสุดท้ายเสาร์หน้านะคะ
     
  15. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    <table bgcolor="#ffffff" border="0" width="80%"><tbody><tr align="center" bgcolor="#ffffff"><td>[FONT=Arial,Helvetica,sans-serif][SIZE=+1] 37 miles NE of La Serena, Chile[/SIZE][/FONT]
    [FONT=Arial,Helvetica,sans-serif](ID 2007cpam)[/FONT]
    </td> <td>[FONT=Arial,Helvetica,sans-serif][SIZE=+1]MAY 20 2007[/SIZE][/FONT]</td> <td>[FONT=Arial,Helvetica,sans-serif][SIZE=+1]12:15:45 GMT[/SIZE][/FONT]</td> <td>[FONT=Arial,Helvetica,sans-serif][SIZE=+1]5.6[/SIZE][/FONT]</td></tr></tbody></table>
    แผ่นดินไหว 37 ไมล์ทางทิศตะวันอกเฉียงเหนือของเมืองลาเซเรน่า ประเทศชิลี ความแรง 5.6 ริกเตอร์
    [FONT=Arial,Helvetica,sans-serif][SIZE=+1][/SIZE][/FONT][FONT=Arial,Helvetica,sans-serif][FONT=Arial,Helvetica,sans-serif]
    [/FONT] [/FONT]<center> [FONT=Arial,Helvetica,sans-serif] [​IMG] [/FONT]</center>
     
  16. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>เวียดสั่งจับตาเขื่อนหลังดินไหวลาวเขย่าภาคเหนือ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>19 พฤษภาคม 2550 22:15 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=451 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=451>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>ภาพถ่ายวันที่ 22 กด.ค. 2549 กระแสน้ำถูกปล่อยออกจากสปิลเวย์เขื่อนหว่าบิ่งราวกับคุ้มคลั่ง ทางการเวียดนามได้สั่งให้ตรวจเช็คสภาพเขื่อนทุกแห่งในภาคเหนือของประเทศหลังได้รับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในภาคเหนือของลาววันพุธ (ภาพ: AFP) - </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ผู้จัดการรายวัน-- คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยกลาง ได้ออกแนะนำไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ให้ตรวจเช็คเขื่อนและอ่างเก็บน้ำทุกแห่งในภูเขาทางตอนเหนือของประเทศ อันเนื่องมาจากแผ่นดินไหวในลาวเมื่อวันพุธ (16 พ.ค.)

    มาตรการดังกล่าวก็เพื่อตรวจเช็คสภาพและเตรียมป้องกันหากเกิดความเสียหาย หลังจากหลายจังหวัดในแถบนั้นรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน รวมทั้งในกรุงฮานอยด้วย

    คณะกรรมการดังกล่าวได้มีหนังสือเวียนถึงหน่วยงานต่างๆ ในทันทีเมื่อวันพฤหัสบดี (17 พ.ค.) หลังเกิดแผ่นดินไหว 1 วัน ทั้งนี้เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋ (Tuoi Tre)

    หนังสือเวียนส่งไปยังหน่วยงานกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท กระทรวงก่อสร้าง และทางการท้องถิ่นใน จ.เดียนเบียน (Dien Bien) เซินลา (Son La) และ จ.ลายโจว (Lai Chau) ให้รีบตรวจสอบสภาพเขื่อนและระบบชลประทานต่างๆ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

    ในภาคเหนือเวียดนามมีเขื่อผลิตกระแสไฟฟ้ากับเขื่อนชลประทานหลายแห่ง ปัจจุบันกำลังมีการก่อสร้างเขื่อนเซินลา กั้นลำน้ำชื่อเดียว ซึ่งเริ่มเก็บกักน้ำแล้ว นอกจากนั้นยังมีเขื่อนผลิตไฟฟ้าหว่าบิ่ง (Hoan Binh) กั้นแม่น้ำดา (Da) ในจังหวัดชื่อเดียวกัน ทางตอนเหนือกรุงฮานอย

    แผ่นดินไหวเมื่อวันพุธวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.1 มาตราริคเตอร์ เหตุเกิดราว 15 น.เศษวันพุธ สื่อของทางการลาวรายงานเมื่อวันศุกร์ (18 พ.ค.) ว่า มีศูนย์กลางในแขวงบ่อแก้วติดชายแดนไทย-พม่าทางภาคเหนือของประเทศ

    หลังเกิดแผ่นดินไหวได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกติดตามมาอีกหลายครั้งในช่วงหลังเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน แรงสั่นสะเทือน สร้างความแตกตื่นให้แก่ผู้คนบนตึกสูงกรุงฮานอย และ จังหวัดทางภาคเหนือของประเทศ

    กระทรวงก่อสร้างรายงานในวันพฤหัสบดียืนยันว่า ไม่มีอาคารหลังไดในกรุงฮานอยได้รับความเสียหายจากแรงสั่นสะเทือน แต่ก็ได้ให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องติดตามสังเกตการณ์ตึกสูงต่างๆ อีกครั้งหนึ่ง เมื่อเกิดพายุลมแรงในอนาคต หรือ เกิดแผ่นดินไหวอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเตรียมการซ่อมแซมให้ทันเวลา.
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9500000057657</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  17. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 พฤษภาคม 2007
  18. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    โอกาสที่ไทยจะมี"แผ่นดินไหว"และเราจะรับมือกันอย่างไร

    จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศลาว ขนาดความรุนแรง 6.1 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ส่งแรงสั่นสะเทือนที่จังหวัดภาคเหนือตอนบนรวมถึงอาคารสูงในกรุงเทพมหานคร ได้สร้างความตื่นตระหนักให้แก่ประชาชนนั้น นายสมิทธ ธรรมสโรช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ถือว่าเป็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงและอยู่ใกล้ประเทศไทยมาก ส่งผลให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทั้งต่ออาคารสถานที่ราชการ เอกชน บ้านเรือนประชาชน โบราณสถาน และทำให้เกิดความแตกตื่น หวาดกลัว เนื่องจากเป็นสิ่งที่ประชาชนแถบนั้นไม่เคยประสบมาก่อน ส่วนประชาชนใน กทม.รู้สึกถึงความสั่นสะเทือนมาก เนื่องจาก กทม.ตั้งอยู่บนพื้นดินอ่อน ซึ่งจะขยายความสั่นสะเทือนได้มากถึง 2-3 เท่า แต่หากวัดความรุนแรงความสั่นสะเทือนใน กทม.จะอยู่ที่ 2-3 ริคเตอร์เท่านั้น
    นายสมิทธ กล่าวถึงสาเหตุของแผ่นดินไหวครั้งนี้ว่า เกิดขึ้นบนรอยเลื่อนแม่จัน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายรอยเลื่อนในประเทศไทยที่เริ่มมีปฏิกิริยาการเคลื่อนตัวถี่ขึ้น และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหลายประเทศให้ข้อมูลว่าเป็นผลต่อเนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดสึนามิเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ที่เกาะสุมาตรา ทำให้รอยเลื่อนเล็กๆ หลายจุดในเอเชียเกิดการเคลื่อนตัวถี่ขึ้น โดยเฉพาะแถบมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก
    "หลังจากนี้ประชาชนโดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ที่อยู่ใกล้รอยเลื่อนควรมีการเตรียมความพร้อม ทั้งเรื่องการอพยพหนีภัย และการเตรียมอาคารบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ให้มีความแข็งแรงเพียงพอ ส่วนอาคารใหญ่ ตึกสูง เชื่อว่าวิศวกรอาจจะคำนวณความแข็งแรงของอาคารสำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวไว้บ้างแล้ว ไม่ห่วงอาคารใหม่ๆ แต่ห่วงบ้านเรือนและอาคารเก่า เพราะเมื่อก่อนไม่มีกฎหมายควบคุม อาจสร้างขึ้นมาโดยไม่มีมาตรฐานรองรับเรื่องแผ่นดินไหว"
    ขณะที่ รศ.ดร.เป็นหนึ่ง วินิชชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว หัวหน้าโครงการลดภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวในประเทศไทย สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ให้สัมภาษณ์ต่อนายเทพชัย หย่อง ในรายการสยามเช้านี้ ถึง การรับมือแผ่นดินไหวว่า เหตุการณ์เกิดที่ลาว จังหวัดภาคเหนืออยู่ใกล้ได้รับผลกระทบแน่ โดยเฉพาะ กทม.มีสภาพเป็นแอ่งขนาดยักษ์ และมีดินอ่อน เพราะพื้นที่เป็นทะเลมาก่อน และมีชั้นดินเหนียวที่หนามากประมาณ 10 กว่าเมตร ชั้นดินเหนียวอ่อนขยายความรุนแรงได้
    "ทั้งนี้ เมื่อมันขยายแล้ว ผลก็คือบนผิวพื้นดินจะสั่นแบบช้า คำนวณได้ 1 รอบต่อ 1 วินาที มีลักษณะการสั่นไม่เหมือนกัน ทั้งอาคารเตี้ย-สูง เพราะแนวรอยเลื่อนสะแกงที่พม่ายาวมาถึงทะเลอันดามันและถึงเส้นรุ้งเดียว แนวที่อยู่ใกล้ กทม. ห่างประมาณ 400 กม. รอยเลื่อนนี้อาจจะสามารถทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้ 8 ริคเตอร์ (ขนาดยักษ์) ผลกระทบจะรุนแรงกว่าเหตุการณ์ที่เคยเจอมาทั้งหมด แต่ก็โชคดีที่มันยังไม่เกิดและเราก็หวังว่าอีกนานกว่ามันจะเกิด เรารู้แค่ว่ารอยเลื่อนนี้อันตราย ตั้งแต่เราสร้างตึกสูงมาใน กทม. 30-40 ปี ก็ยังไม่เจอประสบการณ์แบบนั้น"
    ด้านนายชนินทร์ รุ่งแสง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากการสำรวจและประเมินผลกระทบหลังเกิดแผ่นดินไหว พบว่าอาคารสูงเป็นพิเศษ (มีความสูงเกิน 23 เมตรขึ้นไป) ซึ่งมีความเสี่ยงสูงทั้ง 1,694 แห่ง ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด มีเพียงรอยร้าว หรือปูนชั้นนอกกะเทาะหลุดร่วงเท่านั้น แต่ไม่กระทบกับโครงสร้างความมั่นคงของอาคารแต่อย่างใด
    "ส่วนกรณีที่ พล.อ.สนธิ ขอความร่วมมือตรวจสอบอาคารสูงให้เอาโครงสร้างหรือหลังคาชั้นดาดฟ้าออก เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์สามารถลงจอดเพื่ออพยพคนออกจากตึกในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหว ว่า กทม.จะช่วยดำเนินการให้ แต่คงจะทำได้เพียงขอความร่วมมือเจ้าของอาคารสูงเท่านั้น อาจไม่มีผลในทางปฏิบัติ เพราะยังไม่มีกฎหมายรองรับ ซึ่งขณะนี้ในกรุงเทพฯ มีอาคารเพียงแห่งเดียวที่ออกแบบรองรับแผ่นดินไหว คือ อาคารสำนักงานใหญ่ของ ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งมีค่าก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้นจากอาคารธรรมดาถึง 50 ล้านบาท"

    ที่มา...คมชัดลึก,สยามเช้านี้,ข่าวข้นคนข่าว,เก็บตกจากเนชั่น
     
  19. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>เกิดแผ่นดินไหว 2 ระลอก นอกชายฝั่งญี่ปุ่น
    [​IMG]
    </TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>โตเกียว 21 พ.ค. – สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 2 ระลอก นอกชายฝั่งญี่ปุ่น ในเช้าวันนี้ แต่ไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวทั้งสองครั้ง และไม่มีอันตรายจากคลื่นยักษ์ หรือสึนามิ
    แผ่นดินไหวระลอกแรก วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.1 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือในทะเลญี่ปุ่น เมื่อเวลา 07.28 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยอยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 380 กม. ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากกรุงโตเกียว ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 470 กม. แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหายใด ๆ
    ส่วนเหตุแผ่นดินไหวระลอกที่ 2 วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.7 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้เกาะชิชิจิมะ เมื่อเวลา 10.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวระลอก 2 เช่นกัน. -สำนักข่าวไทย

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  20. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...