<VSN><<<มาใหม่ สายเขาอ้อ อ.ชุม,อ.ปาล,อ.คง, สรุปรายการหน้า๑๐๓>>><NSV>

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย momotaro67, 25 ธันวาคม 2010.

  1. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457
    รายการใหม่ เดินทางแล้วนะครับเช้านี้ 12/10/54

    Giant 1 : EI642080947TH

    ninetar : EI642080933TH<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --> <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --> <!-- google_ad_section_end -->
     
  2. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457
    [​IMG]
    กริ่งสิทธัตโถ ปี 2516

    วัดบรมนิวาส(วัดบรมนิวาสราชวรวิหาร)
    วัดนี้ถูกสร้างเพื่อถวายให้แด่ รัชกาลที่ 4 สมัยที่ท่านยังเป็นพระภิกษุ โดยวัดนี้ถูกสร้างเพื่อให้เป็นวัดฝ่ายอรัญวาสีหรือวัดฝ่ายปฏิบัติ คู่กับวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งเป็นวัดฝ่ายคามวาสีหรือฝ่ายปริยัติ ด้วยเหตุนี้เมื่อพระป่าสายกรรมฐานเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ จึงมักมาพำนัก ณ วัดแห่งนี้ ดังนั้นเมื่อทางวัดโดยพระครูสังฆบริรักษ์มโนรมย์ ได้มีดำริจัดทำพระกริ่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ(ตามปรารภของสมเด็จพระสังฆราช ญาโณทัย วัดสระเกศ) จึงได้นิมนต์เชิญพระป่าสายกรรมฐานเพื่อร่วมพิธี และมักจะได้รับนิมนต์เสมอถึงแม้ท่านอาจารย์ทั้งหลายจะไม่ค่อยยอมรับนิมนต์ ร่วมปลุกเศกในพิธีต่างๆ

    พระกริ่งสิทธัตโถ(มีความหมายว่า ผู้ประทานความสำเร็จ)

    พระ กริ่งสิทธัตโถที่จัดสร้างโดยพระครูสังฆบริรักษ์ มีทั้งหมดเพียง 5 รุ่นด้วยกัน โดยจัดสร้างขึ้นทั้งหมด 5 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2508 2510 2512 2516 และครั้งสุดท้ายคือปี 2517 โดยนำชนวนเดิมจากพิธีดีๆต่างๆทั่วประเทศมาทำการจัดสร้างพระกริ่งสิทธัตโถ และได้นิมนต์เชิญครูบาอาจารย์ต่างๆและพระป่าสายกรรมฐานที่เป็นที่นับถือทั่ว ประเทศมาร่วมพิธี จัดว่าเป็นพิธีดีที่สุดพิธีหนึ่งในประเทศไทย เทียบเท่าพิธี 25 พุทธศตวรรษ กล่าวคือ ดีนอกและดีใน ครบถ้วนตามหลักทุกประการ

    “พระกริ่งสิทธัตโถ” พระกริ่งที่หมายถึง “ผู้ประทาน ความสำเร็จ”


    ได้ มีการสร้างพระกริ่งสิทธัตโถ ขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2508, 2510, 2512, 2516 และ 2517 เป็นรุ่นสุดท้าย เป็นพระพิธีใหญ่แทบทั้งสิ้น พระกริ่งสิทธัตโถที่จัดสร้างขึ้นจะมีการตอกโค๊ตหลายแบบแตกต่างกันไป


    “พระกริ่งสิทธัตโถ ๒๕๐๘”

    ปรากฏการณ์ ปาฏิหาริย์พระเพลิงเผา 'ศาลาอุรุพงษ์' ไม่ไหม้ไฟ

    เป็น อีกเรื่องที่ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ “เหนือธรรมชาติ” ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ “ไม่ธรรมดา” และมีให้เห็นอยู่เสมอ คือ “พระเพลิง” หรือ “ไฟ” อันเป็นที่ทราบกันดีว่า “ความร้อนแรง” ที่สามารถ “เผาผลาญทุกสรรพสิ่ง” ให้เป็นจุณได้แต่ก็มีเช่นกันที่ไฟไม่อาจ “เผาผลาญบางอย่างได้” จะเป็นด้วยอานุภาพแห่งความ “ศักดิ์สิทธิ์” ที่บางคนเรียกว่า “อภินิหาร” หรือเปล่านั้นก็เป็นเรื่องที่ยากจะอธิบาย แต่กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าเป็น “เรื่องจริง” ที่เกิดขึ้นแล้วคือ


    ในปี พ.ศ. ๒๕๔๒ ณ วัดบรมนิวาสราชวรวิหาร กรุงเทพฯ พระครูปลัดวินัยวัฒน์ (กิตติ ธีรวีโร) เล่าว่าได้เกิดพระเพลิงโหมไหม้ ศาลาอุรุพงษ์ ซึ่งเป็นศาลาไม้ขนาดใหญ่ที่สร้างมาเก่าแก่นานกว่า ๘๐ ปี พระเพลิงได้เผาผลาญอย่างรวดเร็วเพราะเป็นไม้เก่าประกอบกับทางเข้า วัดบรมนิวาส เป็นทางคับแคบที่รถดับเพลิงเข้าถึงได้ยากกว่าจะทำการดับเพลิงได้ ศาลาอุรุพงษ์ ก็แทบกลายเป็นจุณแล้วทั้งหลังมีเหลือเพียง “ตู้ไม้เก่า ๆ” ตู้หนึ่งที่ “พระเพลิงไม่ได้เผาผลาญ” ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่ท่ามกลาง “กองเถ้าถ่าน” ที่เหลือเพียงควันไฟคละคลุ้งทั่วบริเวณ พระภิกษุ สามเณร และ ชาวบ้าน ที่มุงดู เหตุการณ์จึงตรงเข้าไปสำรวจดูตู้ไม้ตู้นั้นก็พบว่าภายในมี “พระกริ่งสิทธัตโถ” ตั้งเรียงอยู่บนชั้นไม้ในตู้ที่สภาพยังคงเดิมทั้งที่เป็นไม้เก่า ๆ แม้แต่กระจกตู้ก็ไม่แตกสลายหรือมีคราบเขม่าไฟแต่ประการใดและที่น่า “อัศจรรย์อย่างที่สุด” ก็คือมี “มดจำนวนมาก” เข้าไปอาศัยอยู่ในตู้รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน นับล้านตัว และอีกส่วนหนึ่งเกาะล้อมรอบ “พระกริ่งสิทธัตโถ” ที่ตั้งเรียงรายอยู่ในตู้หลายสิบองค์จนแทบมองไม่เห็นองค์ “พระกริ่ง” เลย “ประการสำคัญ” มดจำนวนนับล้านตัวเหล่านี้ยัง “มีชีวิต” เหมือนกับไม่ได้ถูก “ความร้อน” จากพระเพลิงที่ฮือโหม “ศาลาอุรุพงษ์” แต่ประการใด สร้างความ “อัศจรรย์ใจ” ให้กับ พระภิกษุ สามเณร และชาวบ้านที่เข้าไปสำรวจตู้ไม้นั้นเป็นอย่างยิ่ง


    เหตุการณ์ที่เกิด ขึ้นครั้งนั้นผู้ที่รู้เห็นนอกจาก พระภิกษุ สามเณร และ ชาวบ้าน กลุ่มนั้นแล้วในเวลาต่อมาจึงมีการโจษขานกันทั่วทั้ง วัดบรมนิวาส และบริเวณข้างเคียง ให้เล่าลือกันมาถึงปัจจุบันโดยทุกคนเชื่อกันว่าเป็นเพราะ


    “พุทธานุ ภาพ” ของ “พระกริ่ง” ที่อยู่ใน ตู้ใบนั้นและเรียกว่า “พระกริ่งสิทธัตโถ” ที่สร้างขึ้นเมื่อปี ๒๕๐๘ โดย “พระธรรมวกลังการ วัดเพชรวราราม” จังหวัดเพชรบูรณ์เมื่อครั้งเป็น “พระมหาชลอ กิตติ สาโร” และจำพรรษาอยู่ที่ วัดบรมนิวาสราชวรวิหาร กรุงเทพฯ ท่านเป็นชาวบ้านหนองหลวงจังหวัดลพบุรี จึงมีเจตนาในการสร้างพระกริ่งเพื่อหาทุนไปพัฒนา วัดหนองหลวง โดยในปี พ.ศ. ๒๕๐๑ ได้เตรียมการสร้าง “พระกริ่งสิทธัตโถ” โดยมี พระครูสังฆบริรักษ์ (มโนรมย์ วีรญาโณ) คณะหอเขียว วัดบรมนิวาส เป็นผู้ช่วยเหลือในด้านพิธีกรรมต่าง ๆ แต่ไม่อาจสำเร็จได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วจึงได้แต่เตรียมการไว้ตลอดกระทั่ง ถึงปี พ.ศ. ๒๕๐๘ จึงสำเร็จโดยได้มีหนังสือกราบทูล สมเด็จพระสังฆราช (อยู่) วัดสระเกศ ขอประทานชื่อพระกริ่งและฤกษ์เททองพร้อมกันด้วยซึ่ง สมเด็จพระสังฆราช (อยู่) วัดสระเกศ ประทานชื่อพระกริ่งที่สร้างว่า “พระกริ่งสิทธัตโถ” ซึ่งมีความหมายว่า “ผู้ประทาน ความสำเร็จ”


    การ ประกอบพิธีครั้งนั้นนับว่าเป็นพิธีมโหฬารทีเดียวเพราะมีการประกอบพิธีทั้ง ทาง “พุทธศาสตร์, พราหมณ์ศาสตร์, โหราศาสตร์ และ ไสยศาสตร์ ครบถ้วนถูกต้องตำราการสร้างพระกริ่งทุกประการ นอกจากนี้ยังได้อาราธนาพระคณาจารย์ผู้ทรงคุณวิเศษทางวิทยาคม และทางวิปัสสนาที่มีชื่อเสียง นั่งปรกปลุกเสก บริกรรมภาวนาถึง ๔๒ รูป นอกจากนี้ยังมีพระคณา จารย์ผู้ทรงคุณวิเศษทำการลง พระยันต์ ๑๐๘ และ นะปถมัง ๑๔ นะ ในแผ่นนวโลหะตามพิธี การสร้างพระกริ่งเพื่อให้องค์ “พระกริ่งสิทธัตโถ” นี้มีคุณานุภาพยิ่งขึ้นจึงได้นำแผ่นโลหะอีกส่วนหนึ่งถวายเจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช, สมเด็จพระราชาคณะ และ พระมหาเถรานุเถระ ที่ล้วนแต่เป็นพระราชาคณะทั้งสิ้นรวม ๑๐๘ รูป ทรงลงอักขระเลขยันต์นอกจากนั้นพระอาจารย์เจ้าผู้ทรงคุณวิเศษ ในทางวิทยาคมอีกหลายรูป อาทิ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม และ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม นครปฐมเป็นต้นพร้อมได้เมตตาลงอักขระเลขยันต์ ในแผ่นโลหะให้เป็นพิเศษอีกส่วนหนึ่งด้วยและอีกประการหนึ่งเพื่อให้องค์ “พระกริ่งสิทธัตโถ” มีคุณานุภาพเป็นพิเศษยิ่งขึ้นจึงได้เลือกประกอบพิธี พร้อมส่วนประกอบอื่น ๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ในทางต่าง ๆ อีกดังนี้


    ๑. นอกจากพระอาจารย์ผู้ทรงคุณวิเศษทางวิทยาคมและทางวิปัสสนา ซึ่งมีจำนวนถึง ๔๒ รูป ดังกล่าวแล้วยังได้อาราธนาพระอาจารย์ผู้มีชื่อเป็นมงคลนามนั่งปรกปลุกเสกอีก ดังนี้คือ หลวงพ่อมี, หลวงพ่อแก้ว, หลวงพ่อแหวน, หลวงพ่อเงิน, หลวงพ่อทอง, หลวงพ่อนาค ทั้งนี้เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นผู้มีโชคลาภแก้วแหวนเงินทองสำหรับผู้ ที่มี “พระกริ่งสิทธัตโถ” ไว้สักการะ

    ๒. องค์ประธานในการเททองก็ดี พระสงฆ์ผู้เจริญชัยมงคลคาถาในเวลาเททองก็ดีล้วนแต่เป็น สมเด็จพระราชาคณะ และ พระราชาคณะที่เป็นเปรียญ ๙ ประโยค ทั้งสิ้นและวันที่สร้างพระกริ่งตรงกับวันขึ้น ๙ ค่ำ แล้วเริ่มแจกให้แก่ผู้สั่งจองในวันอาทิตย์ที่ ๙ พ.ค. ซึ่งตรงกับวันขึ้น ๙ ค่ำเช่นกัน องค์พระกริ่งประทับนั่งบนบัลลังก์เหนือบัวคว่ำบัวหงาย ๙ กลีบ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ใน ทางก้าวหน้า ความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ที่เป็น ไปโดยชอบธรรม
    ๓. ผู้ที่ลงอักขระเลขยันต์อีกส่วนหนึ่งที่นอก เหนือจากพระอาจารย์เจ้าผู้ทรงคุณวิเศษก็คือ สมเด็จพระสังฆราช, สมเด็จพระราชาคณะ และ พระมหาเถรานุเถระ ก็ล้วนแต่เป็น พระราชาคณะ ซึ่งเจริญด้วยยศศักดิ์ทั้งสิ้น รวม ๑๐๘ รูป ทั้งนี้เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองด้วยยศศักดิ์ พรั่งพร้อมด้วยทรัพย์สฤงคารและบริวารชนเป็นต้น

    “พระกริ่งสิทธัตโถ” ทำการประกอบพิธีเท ทองหล่อเมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๐๘ นั้น หลังจากตกแต่งเรียบร้อยแล้วได้จัดงานสมโภช โดยอาราธนาพระคณาจารย์ผู้ทรงคุณวิเศษมานั่งปรกปลุกเสก ณ พระอุโบสถวัดบรมนิวาส ๔๒ รูปคือ


    หลวงปู่นาค วัดระฆังฯ, หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม, หลวงพ่อเฮี้ยง วัดอรัญญิ กาวาส, หลวงพ่อนอ วัดท่าเรือ, หลวงพ่อมี วัดเขาสมอคอน, หลวงพ่อบี้ วัดลานหอย, หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง, หลวงพ่อสำเนียง วัดเวฬุวัน, หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม, หลวงพ่อคำมี วัดถ้ำคูหาสวรรค์, หลวงพ่อทอง วัดถ้ำจักกระจั่น, หลวงพ่อทรงชัย วัดพุทธมงคลนิมิตร, หลวงพ่อถิร วัดป่าเลไลยก์, หลวงพ่อบัว วัดป่าพรสถิตย์, หลวงพ่อถวัล วัดหนองบัวทอง

    หลวงปู่เทสก์ วัดหินหมากเป้ง,
    หลวงปู่ขาว วัดถ้ำกลองเพล,
    หลวงพ่อบุญมา วัดป่าสาลวัน,
    หลวงพ่อจันทร์ วัดศรีภูเวียง,
    หลวงปู่สิม วัดสันติธรรม,
    หลวงพ่อบัว วัดหนองแซง,
    หลวงพ่อคำพอง วัดราษฎร์โยธี,

    หลวงพ่อคำไหม วัดอรุณรังสี, หลวงพ่อคำผิว วัดป่าหนองแซง,
    หลวงพ่อวิริยังค์ วัดธรรมมงคล,

    หลวงพ่อวงษ์ วัดปริวาส, หลวงพ่อชื่น วัดตำหนักเหนือ,
    หลวงปู่ตื้อ วัดอโศการาม,

    หลวงพ่อเส่ง วัดกัลยาณมิตร, หลวงพ่ออินทร์ วัดโบสถ์,
    หลวงพ่อฝั้น วัดถ้ำขาม,
    หลวงพ่อจวน วัดภูทอก,
    หลวงพ่อวัน วัดถ้ำอภัยดำรงค์,

    หลวง พ่อกัน วัดเขาแก้ว, หลวงพ่อทบ วัดชนแดน ซึ่งหลังเสร็จพิธีแล้วได้นำไปให้พระคณาจารย์ที่เป็น “พระอริยสงฆ์” ทำการปลุกเสกเดี่ยวอีก ๒ รูป คือ
    หลวงปู่แหวน วัดดอยแม่ปั๋ง

    และ
    เจ้าคุณนรรัตนฯ วัดเทพศิรินทร์


    “พระ กริ่งสิทธัตโถ” จึงนับเป็นพระกริ่งที่สร้างสมบูรณ์แบบด้วยพิธีกรรมและการปลุกเสก นับเป็นพระกริ่งในช่วงปีสองพันห้าร้อยที่น่าสักการบูชาอีกรุ่น เพราะมีความศักดิ์สิทธิ์และมีประสบการณ์ให้ประจักษ์มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งสามารถปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายนานาประการได้ อย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง


    พระกริ่งและพระชัยวัฒน์สิทธัตโถที่สร้างในครั้งนั้นมีจำนวนพระกริ่งรวมทั้งสิ้น 3,249 องค์ แบ่งเป็นเนื้อดังนี้


    1.เนื้อนวะโลหะ 999 องค์ให้ทำบุญองค์ละ 300 บาท

    2.เนื้อปัญจโลหะ ให้ทำบุญองค์ละ 100 บาท
    3.เนื้อสัมฤทธิ์ ให้ทำบุญองค์ละ 50 บาท

    เนื้อ ปัญจโลหะ และสัมฤทธิ์รวมกัน 2,250 องค์ ไม่มีการบันทึกแยกจำนวน สำหรับพระชัยวัฒน์มีจำนวนไม่ปรากฏแต่มีจำนวนน้อยมาก มีให้เห็น 2 เนื้อ คือเนื้อนวะโลหะ และเนื้อปัญจโลหะ


    พระกริ่งสิทธัตโถรุ่นแรกนี้ มีพบทั้งแบบก้นเรียบ และก้นถ้วย ตอกโค้ดคำว่า "สิทธัตโถ" ลายมือสมเด็จพระสังฆราชอยู่ วัดสระเกศ ที่ฐานด้านหลังรวมทั้งโค้ดสามจุด โค้ดหกจุด โค้ดใบพัด และเลข ๙ ไทย


    ผมเคยอ่านหลังสือ ที่ระลึกของท่านพิศาล มูลศาสตร์สาธร

    ท่านเป็นศิษย์ที่ใกล้ชิดของหลวงปู่ดุลย์ ท่านหนึ่ง และท่านเป็นผู้สร้างเหรียญรุ่นแรกของหลวงปู่ดุลย์
    พระกริ่งสิทธัตโธ คือสุดยอดพระกริ่ง ที่อยู่ในใจของท่านครับ

    ตามประวัติกริ่งสิทธัตโถมีการสร้างเพียง 5 รุ่นคือ ปี 2508-2510-2512-2516-2517
    แต่จริงๆแล้วควรจะมีการสร้างเพียง 3 รุ่นคือ 2508 ถึง 2512 เท่านั้น
    เนื่องจากในปี 2512 ถือเป็นการสร้างพระกริ่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยสำเร็จตามความตั้งใจแรกของพระครูสังฆบริรักษ์
    ถ้าดูจากข้อมูล เราจะพบว่ามีการสร้างทุก 2 ปี จากนั้นจึงหยุดไปหลายปี จึงมีการสร้างต่ออีก 2 รุ่น
    เราจะพบว่าแทบไม่สามารถหาข้อมูลของรุ่น ปี 2516 ได้เลย เพียงส่วนใหญ่กล่าวว่าพระครูสังฆบริรักษ์ นำมาแจกในงานครบรอบวันเกิดเท่านั้น
    ถ้าเราพิจารณาจากรูปทรงของพระกริ่งทั้ง 2 รุ่นคือ ปี2516 และ 2517 เราจะพบว่ามีรูปทรงเหมือนกันทุกประการ
    จะแตกต่างก็เฉพาะโค๊ดที่ตอกเพียงเท่านั้น
    ในขณะที่รุ่นอื่นๆ ไม่มีพิมพ์ทรงที่ใกล้เคียงกันเช่นปี 2516 และ 2517 เลย อีกทั้งไม่มีการสร้างติดต่อกันทุกปีด้วย
    เนื่องจากรพะครูสังฆบริรักษ์ ให้คนในวัดคือพระสงฆ์ เณร และฆราวาสในวัดเป็นผู้ช่วยสร้าง มิได้มีการจ้างให้คนอื่นสร้างแต่อย่างใด
    ถ้าดูจากวัตถุประสงค์ของการสร้างปี 2517 เราจะทราบว่าเป็นการสร้างครั้งสุดท้ายของพระกริ่งสิทธัตโถ เพื่อนำมาจัดสร้างถาวรวัตถุ
    ของวัดปากเพียง (วัดสิทธัตโถภาวนาราม) ในส่วนที่ยังไม่เสร็จให้แล้วเสร็จ โดยมีการประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายแล้ว
    โดยในรุ่นนี้มีการปลุกเศก 3 วาระคือ
    1. วาระแรกปลุกเศกโดยหลวงปู่แหวน พร้อมรุ่นสร้างเจดีย์ ครบ 84 พรรษาในวัน อาสาฬหบูชา ปี 2517 ของหลวงปู่แหวน ซึ่งในการนี้
    หลวงปู่แหวนได้มอบเกษาให้มาบรรจุในพระกริ่งรุ่นนี้ด้วย
    2. วาระสองนำไปให้หลวงปู่ปลุกเศก ที่วัดถ้ำผาป้อง ตลอดพรรษา จึงเป็นเหตุให้เรียกรุ่นนี้ว่า ไตรมาส
    3. วาระสุดท้ายเป็นการประกอบพิธีพราหมณ์ ณ วัดปากเพียง

    เราจะพบว่าในตลอดช่วงปีที่สร้างพระกริ่งสิทธัตโถ จะไม่มีพระกริ่งพิเศษที่ทำขึ้นโดยเฉพาะสำหรับพระครูสังฆบริรักษ์เลย
    อีกทั้งภารกิจที่ได้รับปากกับสมเด็จพระสังฆราชวัดสระเกศ ก็ได้ลุล่วงไปด้วยดีแล้ว ถือเป็นการหมดภาระหน้าที่แล้ว
    จึงเป็นเหตุน่าเชื่อได้ว่า พระครูสังฆบริรักษ์ ได้นำพระกริ่งที่สร้างขึ้นเหลือจากรุ่นไตรมาสปี 2517 นำมาตอดโค๊ด วัชระ
    แล้วนำมาแจกในงานครบวันเกิดในปี 2517 เพื่อฉลองที่ท่านได้ทำภารกิจสำเร็จสมประสงค์ สมดังชื่อพระกริ่งสิทธัตโถ คือ ผู้ประทานความสำเร็จ
    แต่เนื่องจากว่าได้มีการประกาศชัดเจนแล้วว่ารุ่น 2517 จะเป็นรุ่นสุดท้าย จึงมีการตอกโค๊ดเป็น 2516 แทนเพื่อมิให้คนทั่วไปสับสนคิดว่า
    ซึ่งรุ่น 2517 มีการแจกในวันที่ 9 ตค 2517 ในขณะที่วันเกิดของพระครูสังฆบริรักษ์คือ 2 ธค 2454 ดังนั้น
    งานวันครบรอบวันเกิดที่จัดขึ้น น่าจะเป็น 2 ธค 2517 มากกว่า เพราะถือเป็นการสิ้นสุดภารกิจอันยาวนานและเป็นรุ่นที่บริสุทธิ์จริงๆ
    เนื่องจากเป็นรุ่นที่ไม่มีการจำหน่ายหรือจับจองแต่อย่างใด เป็นรุ่นที่แจกฟรีสำหรับผู้ที่ช่วยงานและร่วมงานวันเกิดเท่านั้น

    สรุปคือเรื่องราวนี้ เป็นการวิเคราะห์จากข้อมูลเท่าที่หาได้ แล้วนำมาหาเหตุและผลเพื่ออธิบายในสิ่งที่ไม่มีข้อมูล
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]



    [FONT=&quot]*ปิดรายการนี้ครับ[/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • spd_20091013104429_b.jpg
      spd_20091013104429_b.jpg
      ขนาดไฟล์:
      68.3 KB
      เปิดดู:
      3,442
    • sst111.jpg
      sst111.jpg
      ขนาดไฟล์:
      82.7 KB
      เปิดดู:
      2,184
    • sst112.jpg
      sst112.jpg
      ขนาดไฟล์:
      94.9 KB
      เปิดดู:
      2,209
    • sst113.jpg
      sst113.jpg
      ขนาดไฟล์:
      44.6 KB
      เปิดดู:
      2,180
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กุมภาพันธ์ 2012
  3. เจษฎา เยี่ยมคำน

    เจษฎา เยี่ยมคำน เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,332
    ค่าพลัง:
    +5,413
    จอง
    รายการที่80.>>>พระพุทธนฤมิตรโชค หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน 10 ปีสวนเวฬุวัน
    รายการที่89.>>>เหรียญหล่อ กวางทองฉนวน หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน สิงห์บุรี ตอกโค๊ด73
     
  4. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457

    รับทราบครับท่าน ขอขอบคุณที่ติดตามกันมาตลอดนะครับ
     
  5. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457
    เหรียญพัดยศกริ่งสิทธัตโถ ปี2512

    พูดถึงพิธีพุทธาภิเษกที่พอจะเรียกได้ว่าเป็นมหาพิธีนั้นมีอยู่ไม่มาก

    มหาพิธีนั้นไม่อาจถือเอาพิธีใหญ่โตเป็นสำคัญอย่างเดียว ต้องดูตัวครูบาอาจารย์ที่ได้รับนิมนต์เข้าร่วมพิธีเป็นหลัก

    บางพิธีใหญ่จริง ๆ แต่ขาดคุณภาพ

    พิธีเล็ก ๆ แต่คุณภาพมหาศาลยังดีกว่า

    ครูบาอาจารย์เก่ง ๆ เดี๋ยวนี้เหลือน้อยแล้ว ส่วนใหญ่ล้มหายตายจากไปเยอะแยะ ถึงกับมีความระทดท้อแก่นักสร้างพระมืออาชีพหลายคนว่า ถ้าทำพระแล้วคุณภาพสู้สมัยก่อนไม่ได้อย่างทำดีกว่า

    การสร้างพระทุกวันนี้จะหาที่มีเจตนาสร้างอย่างบริสุทธิ์เหมือนคนรุ่นเก่ายากมาก เงินเป็นตัวนำเจตนาในการสร้างพระทุกวันนี้เป็นส่วนใหญ่

    พูดง่าย ๆ คือผลประโยชน์

    พระทุกวันนี้แทบไม่ใช่พระก็มีเกลื่อนกลาด ใหญ่ด้วยยศศักดิ์และมากด้วยอายุพรรษา แต่อ่อนในธรรมะเป็นอย่างยิ่ง

    บวชเป็นพระมานี้ก็เพื่อสละออก แต่หลายรูปสะสมเข้า

    วิ่งเต้นหายศศักดิ์ไม่ต่างจากชาวโลก และถึงกับเป็นเครื่องมือนักการเมืองก็มี

    จะก้มลงกราบพระบางองค์ในวันนี้ มือแข็งหลังตึง ก้มกราบไม่ลง

    เกจิอาจารย์บางรูปผมเคยไปสัมผัสท่าน ได้กลิ่นเหล้าหึ่งและเดินโงนเงน แต่แทบทุกพิธีพุทธาภิเษก เห็นนิมนต์ท่านมานั่งอยู่เสมอ

    เป็นกาฝากพิธี

    เหมือนหลวงพี่วัดบรมนิวาส เคยกล่าวว่า นั่ง ๆ ให้มันครบจำนวน หรือให้มันมาก ๆ เข้าไว้เท่านั้น

    บางวัดยอมเป็นเครื่องมือนักขายพระมืออาชีพ รับสินบน 5 แสน แล้วยอมให้พวกพญามารใช้วัดเป็นสถานที่ปลุกเสกพิธี และใช้ชื่อวัดเป็นเจ้าของวัตถุมงคลรุ่นนั้น โดยไม่แยแสคณะสงฆ์ทั้งหลายซึ่งพูดอะไรไม่ออก เพราะท่านเป็นเจ้าอาวาส

    พญามารยิ้มกริ่มเย้ยหยันพระเถระผู้มากด้วยความโลภ

    มองดูแล้วจะหามหาพิธีที่บริสุทธิ์สะอาดอย่างคนรุ่นก่อนหรือพิธีรุ่นเก่าได้ยากมาก

    ทุกคนทุกวันนี้ล้วนฉลาดปราดเปรื่องด้วยความรู้กันทั้งสิ้น จะดีเลว บริสุทธิ์สกปรกอย่างไรพิจารณากันเอาเอง


    มาดูมหาพิธีสิทธัตโถ ปี 2512 ดีกว่า

    สิทธัตโถเป็นชื่อของพระกริ่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ถ้ำปากเพียงเมืองเชียงใหม่

    ใครอยากได้ทอง ให้บอกรายการตามไปดูได้เลย

    เริ่มที่มูลเหตุเดิม ๆ อันก่อให้เกิดพระกริ่งสิทธัตโถ

    ตอน นั้นสมเด็จพระสังฆราชญาโณทัย วัดสระเกศ ทรงประชวรหนักใกล้สิ้นพระชนม์ พระองค์ทรงปรารภกับพระครูสังฆบริรักษ์ (วีรญาโณ มโนรมย์) วัดบรมนิวาส ว่า ในชีวิตของพระองค์ทรงเคยตั้งพระทัยไว้ประการหนึ่งว่า อยากจะทรงสร้างพระกริ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แต่ต้องมาประชวรลงเสียก่อน ทรงปรารภลอย ๆ ไม่ได้หวังอะไร

    พระครูสังฆรักษ์ได้นำเรื่องนี้มา ปรึกษากับคุณมนตรี เหล่าวิสุทธิชัย บอกว่าอยากจะสนองพระราชปรารภขององค์พระสังฆราช แต่ไม่มีทุน คุณมนตรีบอกว่า ไม่ยาก รับปากพระองค์ท่านไปเลย ทุนสร้างจะหาให้เอง

    ความเป็นจริงของพระกริ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยได้มีอันหวังได้ว่าจะมีเกิดขึ้นทันที เหมือนเค้าฝนที่ตั้งทมึนพร้อมจะตก

    คุณ มนตรีซึ่งในชีวิตดูเหมือนจะไม่เคยสร้างพระทำนองนี้มาก่อนก็โดดลงมาเต็มตัว ลงมาสู่สถานภาพแห่งประธานหาทุน และได้จอมพลถนอม กิตติขจร เป็นประธานอุปถัมภ์ ฝนนี้จึงเป็นฝนใหญ่เค้าใหญ่ในเวลานั้นทันควัน

    ขนาด และสัดส่วนขององค์พระกริ่งถูกำหนดขึ้นปฏิมากรลงมือปั้น ให้หุ่นสำเร็จเป็นองค์จริงสูง 2 เมตร 30 เซนติเมตร หน้าตักกว้าง 1 เมตร 85 เซนติเมตร สร้างเสร็จแล้วอาราธนาพระกริ่งใหญ่องค์นี้ไปประดิษฐานที่ถ้ำปากเพียง เมืองเชียงใหม่

    ถ้ำปากเพียงอยู่ใกล้ ๆ ถ้ำเชียงดาว ซึ่งหลวงปู่สิม พุทธาจาโร พำนักอยู่ประจำจนวันมรณภาพ ดังนั้น มหาพิธีมังคลาภิเษกพระกริ่งสิทธัตโถองค์ใหญ่จึงได้หลวงปู่สิมเป็นเจ้าพิธี

    มหา พิธีทำขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคม 2512 ที่วัดบรมนิวาส กรุงเทพฯ พร้อมพิธีนี้คณะกรรมการได้จัดสร้างเหรียญขึ้นเป็นที่ระลึก 11 พิมพ์ และพระกริ่งขนาดห้อยคออีก 1 พิมพ์ รวมเป็น 12 พิมพ์ ไม่นับพระกริ่งขนาดบูชาหน้าตัก 3 นิ้ว 5 นิ้ว และ 12 นิ้ว ตามลำดับ และพระบูชาประจำวันอีก 1 ชุด

    คณาจารย์ที่รับอาราธนาเข้าร่วมพิธีมหา พุทธภิเษกพระกริ่งสิทธัตโถ และเหรียญที่ระลึกทั้งหมดนั้น อาจบันทึกได้ไม่ครบถ้วนทุกรูป แต่สามารถบอกได้ดังนี้

    1. หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม
    2. หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง
    3. หลวงปู่นาค วัดระฆัง
    4. เจ้าคุณวรพรตปัญญาจารย์ (แก้ว) วัดป่าอรัญญิกาวาส ชลบุรี
    5. หลวงปู่เคน วัดเขาอีโต้ ปราจีนบุรี
    6. หลวงพ่อถิร วัดป่าเลยไลย์ สุพรรณบุรี
    7. หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ อยุธยา
    8. หลวงพ่อเมือง วัดท่าแหน ลำปาง
    9. หลวงพ่อนอ วัดกลางท่าเรือ อยุธยา
    10. หลวงพ่อเขียน วัดพิชัยสงคราม สมุทรปราการ
    11. หลวงพ่อลมูล วัดเสด็จ ปทุมธานี
    12. หลวงพ่อเจริญ วัดอโศการาม (ปัจจุบันอยู่ถ้ำปากเพียง)
    13. หลวงพ่อเมตตาหลวง (ขณะนั้นคือเจ้าคุณสุนทรธรรมภาณ วัดป่าชัยวัน ขอนแก่น)
    14. พระราชปัญญาโสภณ (สุข) วัดราชนัดดา
    15. หลวงพ่อสา วัดราชนัดดา
    16. หลวงปู่คำมี วัดถ้ำคูหาสวรรค์ ลพบุรี
    17. หลวงพ่อเฉลา วัดคีรีภาวนาราม ระยอง
    18. หลวงพ่อแฟ้ม วัดป่าอรัญญิกาวาส ชลบุรี (ขณะนั้นอยู่วัดตรีรัตนาราม ระยอง)
    19. หลวงพ่ออำนวย ถาวโร วัดเสาธงกลาง สมุทรปราการ
    20. หลวงพ่อสำเนียง อยู่สถาพร วัดเวฬุวนาราม นครปฐม
    21. หลวงพ่อคำสิงห์ วัดล่ามช้าง เชียงใหม่
    22. หลวงพ่อเจียง วัดป่าสันติธรรม เชียงใหม่
    23. หลวงปู่ตื้อ อจลธมโม วัดป่าอรัญญวิเวก นครพนม (ขณะนั้นท่านอยู่เมืองเชียงใหม่)
    24. หลวงปู่แว่น วัดถ้ำพระสบาย ลำปาง (ขณะนั้นท่านอยู่วัดป่าสุทธาวาส สกลนคร)
    25. หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี
    26. หลวงพ่อทองอยู่ วัดใหม่ หนองพะอง
    27 หลวงพ่อบุญมี วัดอ่างแก้ว กทม.
    28. หลวงพ่อไพฑูรย์ วัดโพธินิมิต
    29. พระธรรมดิลก วัดบรมนิวาส
    30. หลวงพ่อหอม วัดท่าอิฐ อ่างทอง
    31. หลวงพ่อผ่อง วัดจักรวรรดิ กทม.
    32. หลวงปู่สิม พุทธาจาโร วัดถ้ำผาปล่อง เชียงใหม่ (ท่านเป็นเจ้าพิธีนี้ด้วย)

    เห็นจะไม่ต้องพรรณนา ความวิเศษของมหาพิธีนี้อีกแล้ว

    คง ต้องบอกว่าเหรียญที่ระลึกสิทธัตโถ ถูกสร้างขึ้นมาทั้งหมด 3 รุ่น คือรุ่นปี 2512, 2514 และ 2517 รายละเอียดทั้งหมดของมหาพิธีนี้คือของรุ่นปี 2512 รุ่นเดียว

    ปัจจุบันพระกริ่งสิทธัตโถค่อนข้างหายาก ไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก และเหรียญที่ระลึกทุกพิมพ์พอจะเห็นได้บ้างประปรายในที่ต่าง ๆ ผู้สนใจอยากจะได้ไว้ต้องลงมือหาเอาเอง

    (ขอขอบพระคุณ คุณมนตรี เหล่าวิสุทธิชัย, พระครูชะลอ วัดบรมนิวาส เอื้อเฟื้อข้อมูล)


    ..............................................

    ขอขอบคุณข้อมูลงานเขียนของอำพล เจน
    หนังสือศักดิ์สิทธิ์ฉบับที่ 252
    วันที่ 1 กรกฎาคม 2536

    [​IMG]




    [FONT=&quot]ให้บูชา 750บ.ครับ[/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มีนาคม 2012
  6. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457
    รายการใหม่ เดินทางแล้วนะครับเช้านี้ 13/10/54

    คุณบุญยัง : EI696620910TH

    คุณปัญญา : EI696620906TH
     
  7. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457
    [​IMG]
    หลวงพ่อทองหยิบ ปัจจุบัน อายุ 83 ปี 61 พรรษาท่านเป็นชาวบ้านกลางโดยกำเนิด เกิดวันพฤหัสบดี แรม 13 ค่ำเดือน 11ปีมะเส็ง ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ 2472 ณ บ้านกลาง หมู่ที่ 3 ต.หนองแม่ไก่ อ. โพธิ์ทอง จ. อ่างทอง
    โยมบิดาชื่อ เจียม บุญผ่องโยมมารดาชื่อ ทองสุข บุญผ่อง การศึกษา จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนวัดสนธิธรรม จ. อ่างทอง ครบเกณฑ์ทหารได้รับคัดเลือกแต่ไม่ถูกเพราะจับได้ใบดำ จึงได้อุปสมบทในพระบวรศาสนา เมื่อพ.ศ 2494 ณ วัดบ้านกลาง โดยมี
    - พระครูปัญญาสารคณี วัดแสวงหา เจ้าคณะอำเภอแสวงหา เป็นพระอุปัชฌาย์
    - หลวงพ่อเบี่ยง วัดหัวสะแกตก เป็นพระกรรมวาจาจารย์
    - พระโปร่ง วัดแสวงหา เป็นพระอนุศาสนาจารย์
    ด้นพระเวทย์วิทยาคม ได้รับการถ่ายทอดพระเวทย์จากโยมเจียม ซึ่งเป็ยโยมบิดาสายพระเวทย์ทางเพชรบุรี ถ่ายทอดวิชาอาคมต่าง ๆ ให้ ทั้งตะกรุดโทนตะกรุดสามกษัตริย์ ตะกรุด 14 ดอก ตะกรุด 16 ดอกน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์หลวงพ่อทองหยิบได้อาศัยพระเวทย์วิทยาคมที่ได้รับการ ถ่ายทอดจากโยมบิดาสงเคราะห์ญาติโยมและสร้างความเจริญให้แก่วัดบ้านกลางตาม ลำดับโดยสร้างพระอุโบสถหลังใหม่แล้วเสร็จและฝังลูกนิมิตเมื่อปี 2551ใช้เวลาการสร้าง 2 ปี งบประมาณ 8 ล้านบาท หลวงพ่อทองหยิบ ท่านเป็นพระสมถะเรียบง่าย มีเมตตาและเป็นกันเองกับทุกคนเรียกว่าเป็นพระของชาวบ้านก็ว่าได้ลูกศิษย์เคย ไปกราบท่านแล้วจะรู้สึกประทับใจและจะไม่ไปครั้งเดียวไปแล้วต้องไปอีกท่านจะ สงเคราะห์ลูกศิษย์ที่ไปหาโดยเสมอหน้าไม่เลือกชั้นวรรณะ ซึ่งส่วนมากจะไปขอให้ท่านอาบน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์ให้ซึ้งน้ำมนต์ของท่านจะมี ความขลังศักสิทธิ์มากพลิกดวงชะตาร้ายให้กลายเป็นดีใครดวงตกหรือขาดอาบ น้ำมนต์เสร็จแล้วท่านจะต่อดวงให้เป็นอันพ้นเคราะห์ไปได้

    พระอาจารย์พิจารย์ วัดโพธิผักไห่ อยุธยา มาฝากตัวเป็นลูกศิษท์ท่าน เล่าให้ฟังว่า เคยมีคนลองตะกรุดของท่าน แล้วลูกปืนย้อนกลับเฉี่ยวหน้าคนลอง ตะกรุดของท่าน เมื่อก่อน เคยเช่าหากันแพงมาก เพราะคนจองเยอะ ท่านมั่นใจตะกรุดของท่านมาก ใครไปรับกับมือ ลองถามสรรพคุณท่านดูครับ

    เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อทองหยิบ วัดบ้านกลาง บล็อกคอยาว เนื้อทองแดง พิเศษมีรอยจารมือเอาไว้ดูลายมือท่านได้เลยครับ อีกสองปีท่านก็เลิกจารแล้วนะครับ
    [​IMG]





    [FONT=&quot]*ปิดรายการนี้ครับ[/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • lpty1-horz.jpg
      lpty1-horz.jpg
      ขนาดไฟล์:
      560.9 KB
      เปิดดู:
      2,168
    • lptya.jpg
      lptya.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53.8 KB
      เปิดดู:
      2,068
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 ตุลาคม 2011
  8. รับโชค

    รับโชค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,131
    ค่าพลัง:
    +11,878
    ก๊อก ก๊อก ก๊อก มาตามหาเจ้าของบ้านครับ
     
  9. Giant 1

    Giant 1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    1,014
    ค่าพลัง:
    +9,211
    ผมได้รับพระเรียบร้อยแล้วครับ

    ขอบคุณครับ
     
  10. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457

    มาแว้วววววววววววว
    เห็นสมเด็จงาแกะแล้ว น้ำยายไหยเยยยยยยยยยยยยย
     
  11. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457

    ดีครับ ถูกใจนะครับท่าน
     
  12. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457
    รายการใหม่ เดินทางแล้วนะครับเช้าวานนี้ 15/10/54

    เจษฎา เยื่ยมคำน : EI525147527TH
     
  13. รับโชค

    รับโชค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,131
    ค่าพลัง:
    +11,878
    อยากได้เหรียญ องค์หลวงปู่หมุน ครับท่าน
     
  14. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457

    องค์นี้หวงมากมายครับท่าน............
     
  15. im.peet

    im.peet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    167
    ค่าพลัง:
    +172
    สวัสดีครับ ผมขอจองเหรียญหลวงพ่อทองหยิบ วัดบ้านกลาง รุ่นแรก บล๊อกขอยาว เนื้อทองแดง พรุ่งนี้โอนครับ ขอบคุณครับ
     
  16. im.peet

    im.peet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    167
    ค่าพลัง:
    +172
    โอนแล้วน่ะครับ จำนวนเงิน 1,301 บาท เมื่อเวลา 10:41 ชื่อที่อยู่แจ้งทาง pm น่ะครับ ขอบคุณครับ
     
  17. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457

    รับทราบ ได้รับแล้วครับท่าน พรุ่งนี้พร้อมจัดส่งครับ............<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
  18. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457
    [​IMG]

    พระกริ่งทองนพคุณ หลวงพ่อทองหยิบ วัดบ้านกลาง

    [​IMG]
    วัตถุประสงค์ในการสร้างดี เพื่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ผักไห่ โดยท่านพระอาจารย์พิจารย์ ท่านชำนาญทางสร้างเครื่องรางของขลังแลเครื่องมงคลตามแบบอย่างโบราณจารย์ที่ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนมา ซึ่งท่านก็ถือเป็นหัวแรงใหญ่ในการสร้างพระกริ่งที่ผมจะเล่าต่อไปนี้นั่นคือ พระกริ่งทองนพคุณ ซึ่งท่านได้ขออนุญาตจาก หลวงพ่อทองหยิบวัดบ้านกลาง ซึ่งเป็นอาจารย์ของท่านสร้างขึ้นมาเพื่อการศึกษาของกุลบุตร กุลธิดา ในละแวกแถบ อ.ผักไห่

    มีลูกศิษท์ท่านคนหนึ่งได้นำพระกริ่งมาอาราธนาคล้องคอ เพิ่อที่จะเดินทางไปกราบพระเกจิแถบนครปฐม ไปถึงวัดแรกผมก็ไปกราบหลวงพ่อผู้ช่วยเจ้าอาวาส พร้อมกับถอดสายสร้อยออกมาถวายให้ท่านเสกเป่า ด้วยคิดว่าพระเครื่องพระบูชาไม่มีวันเต็มสามารถเสกทับถมอัดพลังได้ตลอด แต่กาลนี้หาเป็นเช่นนั้นไม่ หลวงพ่อท่านรับพระใส่ไว้ในมือซักครู่ท่านก็ส่งกลับมาให้ผมพร้อมทั้งบอกว่า "พระนี้เต็มแล้ว"

    ศิษท์ท่านนั้นก็บอกหลวงพ่อไปว่า "นี่พระใหม่นะครับหลวงพ่อ ไม่ใช่พระสมัยหลวงปู่โต๊ะื หลวงพ่อทิม วัดละหารไร่เสียหน่อยจะมาเต็มได้อย่างไร"

    หลวงพ่อท่านก็ได้วิสัชณาตอบกลับมาว่า "มันไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าพระใหม่ หรือพระเก่า แต่มันขึ้นอยู่ที่พระนั้นถูกสร้างมาในฤกษ์ใด และผู้เสกนั้นทรงภูมิเช่นไร หลวงพ่อที่เสกพระองค์นี้นับว่าใช้ได้ที่เดียว พระที่ไหนล่ะ" ท่านหมายถึงพระนี้ใครเสก

    "เป็นพระวัดบ้านกลาง จ.อ่างทองน่ะครับ" ศิษท์ท่านนั้นกราบเรียนตอบ

    ท่านยิ้มละมัยพร้อมกับบอกว่า "อ้อพระของหลวงพ่อทองหยิบเหรอ ท่านเก่งมากนะนี่"

    พระกริ่งเนื้อนวโลหะ หล่อดินไทยมักจะผิวไม่ค่อยเรียบตึง แต่ก็มีความงามแบบช่างไทยโบราณครับ จัดสร้างเป็นครั้งแรก และรุ่นแรก ในปี๒๕๕๓ ครับ

    พระกริ่งทองนพคุณ หลวงพ่อทองหยิบ วัดบ้านกลาง เนื้อนวโลหะหล่อดินไทย ก้นทองแดง จำนวนการสร้างเพียง 541องค์ครับ คัดเลขสวยมาให้บูชาสองหมายเลขครับ มี หมายเลข ๒๙๙ และ หมายเลข ๓๔๕ ครับ

    [​IMG]
    หมายเลข ๒๙๙ ให้บูชา 1,950บ.ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SAM_7404.JPG
      SAM_7404.JPG
      ขนาดไฟล์:
      136.4 KB
      เปิดดู:
      1,956
    • SAM_7406.JPG
      SAM_7406.JPG
      ขนาดไฟล์:
      116.2 KB
      เปิดดู:
      277
    • SAM_7413.JPG
      SAM_7413.JPG
      ขนาดไฟล์:
      136.7 KB
      เปิดดู:
      261
    • SAM_7423.JPG
      SAM_7423.JPG
      ขนาดไฟล์:
      115.5 KB
      เปิดดู:
      141
    • SAM_7424.JPG
      SAM_7424.JPG
      ขนาดไฟล์:
      113.8 KB
      เปิดดู:
      139
    • SAM_7420.JPG
      SAM_7420.JPG
      ขนาดไฟล์:
      70.1 KB
      เปิดดู:
      231
    • TY1.jpg
      TY1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      96.4 KB
      เปิดดู:
      1,875
    • TY2.jpg
      TY2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      97.5 KB
      เปิดดู:
      1,846
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มีนาคม 2012
  19. momotaro67

    momotaro67 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7,026
    ค่าพลัง:
    +5,457
    [​IMG]

    พระกริ่งทองนพคุณ หลวงพ่อทองหยิบ วัดบ้านกลาง

    [​IMG]

    พระกริ่งทองนพคุณ หลวงพ่อทองหยิบ วัดบ้านกลาง เนื้อนวโลหะหล่อดินไทย ก้นทองแดง จำนวนการสร้างเพียง 541องค์ครับ คัดเลขสวยมาให้บูชาองค์นี้ หมายเลข ๓๔๕ เลขเรียงครับ

    [​IMG]



    หมายเลข ๓๔๕ ให้บูชา 1,950บ.ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SAM_7426.JPG
      SAM_7426.JPG
      ขนาดไฟล์:
      151.7 KB
      เปิดดู:
      2,133
    • SAM_7430.JPG
      SAM_7430.JPG
      ขนาดไฟล์:
      121 KB
      เปิดดู:
      275
    • SAM_7433.JPG
      SAM_7433.JPG
      ขนาดไฟล์:
      140.5 KB
      เปิดดู:
      214
    • SAM_7438.JPG
      SAM_7438.JPG
      ขนาดไฟล์:
      118.8 KB
      เปิดดู:
      101
    • SAM_7435.JPG
      SAM_7435.JPG
      ขนาดไฟล์:
      123.9 KB
      เปิดดู:
      116
    • SAM_7449.JPG
      SAM_7449.JPG
      ขนาดไฟล์:
      77.3 KB
      เปิดดู:
      221
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มีนาคม 2012
  20. ธีรวิช

    ธีรวิช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    203
    ค่าพลัง:
    +158
    ผมโอนรายการลพ.ลีไปแล้วนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...