** ฉันทะ ** วัตถุมงคล หลวงปู่ดู่ วัดสะแก อยุธยา **

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย ตุ้ย ฉันทะ, 16 พฤษภาคม 2010.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. Jopaa

    Jopaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    1,720
    ค่าพลัง:
    +4,867
    อือ..ฮือ..คุณตุ้ย.กลับจาก ตจว. หรือยัง

    สมาชิกประจำเราหลายท่าน ชื่อคุ้นๆกันทั้งนั้น ยังไม่ได้เลย

    ทำไงดี..ปี๊บ..ปี๊บ..หน่อยขอรับ


    นิวส์ด้วย..กลับจากชลบุรี..หรือยัง

    เข้าเวบแล้ว ปี๊บ..ปี๊บ..หน่อยน้องรัก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 สิงหาคม 2011
  2. peerasitg

    peerasitg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,557
    ค่าพลัง:
    +3,919
    เปิดประเด็น ขอชมเหรียญเศรษฐี 2 แต่กลับมาอีกครั้งมีให้ลงชื่อกันด้วย

    ขอลงชื่อด้วยคนครับ
     
  3. PaPaEarthEarth

    PaPaEarthEarth Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2010
    โพสต์:
    163
    ค่าพลัง:
    +73
    พลาดอีกแล้ว ยินดีกับ 20 ท่านแรกด้วยนะครับ :cool:
     
  4. Jopaa

    Jopaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    1,720
    ค่าพลัง:
    +4,867
    ขอบคุณท่าน ลูก Tiger รอ. เพื่อนสมาชิกขาประจำเรา

    ที่ช่วยรวมรายชื่อให้คราวนี้..แทงกิ้ว หลายๆ ขอรับ

    สงสัยพี่เอมี่..เรา ท่านไปเข้าสมาธิญาณสมาบัติอยู่ที่ไหนหนอ..หายไปหลายวันแล้วเหมือนกัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 สิงหาคม 2011
  5. khanngoen

    khanngoen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    761
    ค่าพลัง:
    +885
    สงสัยคุณพี่โจ ต้องรับผิดชอบแล้วล่ะเพราะคุณพี่โจเป็นคนเปิดรายการเอง ต้องไปหามาให้สมาชิกได้ครบกันทุกคนนะครับพี่โจ
     
  6. อิฐมอญ

    อิฐมอญ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,385
    ค่าพลัง:
    +1,444
    แอบมองๆๆ.......ยินดีกับทุกท่านที่ได้ด้วยครับ ^^
     
  7. Jopaa

    Jopaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    1,720
    ค่าพลัง:
    +4,867
    งานเข้า..เลย..ท่านพรศักดิ์

    ของท่านพิเศษ เก็บไว้ให้แล้ว 1 เหรียญ ในฐานะทหารรับใช้ชาติอยู่แดนไกล..ขอรับ

    ไม่ไหวเดี๋ยวนี้ ท.ทหาร อดทน เราบาดเจ็บล้มตายเยอะ อย่างนี้ต้อง..อาราธนาหลวงปู่ดู่ท่าน ไว้ปกปักคุ้มครองรักษา..ท่านชอบเมตตาเหล่าทหารกล้ามากที่เดียวครับ
     
  8. อิฐมอญ

    อิฐมอญ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,385
    ค่าพลัง:
    +1,444
    จ้องมองทำตาปริบๆ เผื่อพี่โจจะหลงกล.....อิอิ (แซวๆนะพี่). ยินดีกับเพื่อนแดนไกล ผู้เสียสละด้วยค๊าบ ^^
     
  9. khanngoen

    khanngoen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    761
    ค่าพลัง:
    +885
    ขอบพระคุณพี่โจครับ สวัสดีคุณอิฐมอญด้วยครับ ช่วงนี้ที่นี่เป็นฤดูฝน เชื้อโรคแปลกๆชุกชุมมาก ผมพึ่งโดนแมลงมีพิษ(เป็นแมลงตัวเล็กๆลำตัวยาวๆเท่าเมล็ดข้าวสาร ลำตัวมีสีดำสลับแดง หางเหมือนแมงป่อง ถ้าหากมันจับที่ร่างกายของใคร เผลอไปตีหรือทำให้มันตกใจ จะปล่อยสารเคมีบางอย่างออกมาทำให้เป็นแผลพุพอง คล้ายโดนน้ำร้อนลวก และเป็นผื่นแดงปวดแสบปวดร้อน ลุกลามไปเรื่อยๆผมพึ่งโดนพิษแมลงชนิดนี้มาจากการออกลาดตระเวนครั้งล่าสุด มีเวลาจะถ่ายรูปโพสต์ให้ดูนะครับ ไม่ทราบที่บ้านเราจะมีหรือเปล่า สมาชิกเว็ปบอร์ดคุณตุ้ย จะได้รู้ไว้ป้องกันตัวได้ครับ
     
  10. หูกาง

    หูกาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    4,330
    ค่าพลัง:
    +5,449
    มาไม่ทัน.....:':)':)'(
     
  11. ไทแทน

    ไทแทน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +297
    พี่โจครับ ขอความรู้เรื่องพระกริ่งไตรสรณคมณ์หน่อยครับ จำนวนสร้างกี่องค์เหรอครับ อยากทราบประวัติประกริ่งของหลวงปู่รุ่นนี้จริงๆ
     
  12. shevvy

    shevvy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2007
    โพสต์:
    195
    ค่าพลัง:
    +300
    ขอแสดงความยินดีกับพี่ๆทุกท่านด้วยคับ
     
  13. บัวตูม

    บัวตูม สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +16
    ผมเองก็แปลกใจทั้งยังตื่นเต้น ที่คนแห่เช่าเหรียญรุ่นใหม่รุ่นเศรษฐี2 แต่ถ้าใครยังไม่มีผมแนะนำเช่าเนื้อผง ที่คุณตุ้ยลงให้บูชาตลอด เพราะเนื้อผงชุดนี้จัดสร้างโดยหลวงปู่ดู่และศิษย์โดยแท้ จัดสร้างณ.ที่วัดสะแก ส่วนผสมผงต่างๆไม่ต้องอธิบาย เรื่องพุทธาภิเษกก็ไม่ต้องอธิบายอีกเหมือนกัน ยิ่งเรื่องถามว่าทันหรือไม่ทันยิ่งไม่ต้องพูดถึง ถ้าจะถามถึงเรื่องพุทธคุณ หลวงปู่ให้นำมานั่งกำเพื่อทำสมาธิ แบบนี้พุทธคุณจะขนาดไหน ถ้าอยากได้ของหลวงปู่ดู่ท่านจริงๆ ร่วมถึงต้องการพุทธคุณสุดๆ ผมแนะนำเนื้อผงที่สร้างสมัยที่ท่านยังดำรงขันธ์อยู่ ถ้าเนื้อผงที่จัดสร้างโดยหลวงปู่ดู่และศิษย์ พุทธคุณไม่สุดยอด ผมว่าก็ไม่มีรุ่นไหนๆจะสุดยอดได้อีกแล้วละครับ
     
  14. Jopaa

    Jopaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    1,720
    ค่าพลัง:
    +4,867
    ช่วงระหว่างรอคุณตุ้ย (สงสัยจะกลับถึง กทม. คงดึกมากที่เดียว) กับน้องเซียนนิวส์ ผมว่างๆ เลยมานั่งตอบคำถาม ขั้นเวลาไปก่อนครับ

    ถามเรื่องรูปเหมือนลอยองค์ รุ่นป่าหวาย

    เอาอย่างนี้ เพื่อให้เป็นฐานข้อมูลสำหรับศิษย์ใหม่ๆด้วยบางท่าน ที่ยังอาจไม่ทราบ (ศิษย์เก่ารู้อยู่แล้ว ผ่านเลยไปขอรับ) จึงให้ข้อมูลแบบสรุปๆ ในภาพรวมดังนี้ครับ

    ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำนิยามของคำว่า " รูปเหมือนลอยองค์" ก่อน ซึ่งหมายถึง " รูปเสมือนจริง ที่สามารถแลเห็นได้โดยรอบ 360 องศา"

    ในบรรดาพระลอยองค์ ที่ทันยุคหลวงปู่ฯ ที่เล่นหาเป็นมาตรฐานขณะนี้ มีรวมกันทั้งหมด 5 แบบครับ คือ เป็นรูปเหมือนหลวงปู่ทวด 1 แบบ และรูปเหมือนหลวงปู่ดู่ 4 แบบ มีรายละเอียดดังนี้

    1.ลอยองค์หลวงปู่ทวด (รุ่นแรก ) สร้างในปี 2522 จัดสร้างโดยวัดสะแก มีจำนวนการสร้างรวม 1,028 องค์ แบ่งเป็นเนื้อเงิน 28 องค์ และเนื้อทองเหลือง 1,000 องค์

    2.ลอยองค์หลวงปู่ดู่ (รุ่นแรก) สร้างในปี 2522 จัดสร้างโดยวัดสะแก มีจำนวนการสร้างเท่ากับลอยองค์หลวงปู่ทวด (รุ่นแรก) โดยแบงเป็นเนื้อเงิน 28 องค์ และเนื้อทองแดง 1,000 องค์

    3.ลอยองค์หลวงปู่ดู่ รุ่น วิเชียร ที่เรียกว่า "วิเชียร" เนื่องจาก จัดสร้างถวายให้วัด โดยศิษย์หลวงปู่ คือ คุณวิเชียร ไวศยะนันท์ สร้างในปี 2530 มีจำนวนสร้างรวมประมาณ 4,800 องค์ ++ มีทั้งที่เป็นเนื้อเงิน (มีน้อยมาก ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน) และเนื้อโลหะผสม จำนวน 4,800 องค์

    4.ลอยองค์หลวงปู่ดู่ รุ่น ป่าหวาย ที่เรียกว่า "ป่าหวาย" เนื่องจาก จัดสร้างถวายโดย กรมทหารศูนย์สงครามพิเศษแห่งประเทศไทย สร้างในปี 2531 ไม่ได้ระบุจำนวนสร้างที่แน่นอน ที่ทั้งที่เป็นเนื้อเงิน (จำนวนน้อยมากๆ ) และเนื้อโลหะผสม (ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน แต่คาดว่ามีน้อยกว่าหล่อวิเชียรมาก หาได้ยากกว่า)

    5.ลอยองค์หลวงปู่ดู่ รุ่น พิเศษ 32 จัดสร้างโดยวัดสะแก ถือเป็นรูปหล่อลอยองค์รุ่นสุดท้าย สร้างในปี 2532 มีจำนวนการจัดสร้างรวมประมาณ 5,800 องค์ แบ่งเป็นเนื้อเงินประมาณ 800 องค์ และที่เหลืออีก 5,000 องค์ เป็นเนื้อโลหะผสม ในรุ่นเนื้อเงิน ยังแบ่งเป็นรายละเอียดปลีกย่อยอีก คือ

    5.1 เนื้อเงิน ที่ก้นฐานพระ ตอกโค๊ด "นะลอย" (นิยม) ที่ตอกโค๊ดนี้ ไม่มีระบุจำนวนที่แน่นอน แต่คาดกันว่า น่าจะมีประมาณไมเกิน 1:3 หรือ 1:4 จากจำนวน 800 องค์ จึงคาดว่าน่าจะมีจำนวนน้อยเพียงไม่เกิน 200 - 300 องค์

    5.2 เนื้อเงิน ที่ก้นฐานพระ ตอกโค๊ด "นะจม" มีจำนวนน้อยกว่าข้อ 5.1 เล็กน้อย แต่ก็ยังถือว่าสร้างน้อยมากที่เดียว มีจำนวนไม่เกิน 500 องค์

    อนึ่งในพระรุ่นพิเศษ 32 นี้ ในรุ่นเนื้อเงินบางส่วน มีพระที่ได้ชนวนหลวงปู่ดู่ท่านครบทั้งหมด และผ่านการอธิษฐานจิตแล้ว จึงได้นำไปให้โรงงานผลิตขึ้นรูป แต่กว่าจะส่งกลับ องค์หลวงปู่ท่านได้ละสังขารเสียก่อน ภายหลังจึงได้นำไปให้ หลวงปู่บุดดา ท่านอธิษฐานจิตให้แทน รุ่นนี้จะให้โค๊ดไว้แตกแต่งกันรุ่นที่ทัน คือ แทนที่จะตอกอยู่ที่ก้นพระ แต่ไปตอกอยู่ที่ชายสังฆาฏิด้านหลังองค์พระ มีจำนวนสร้างราวๆ 2,000 ครับ

    จบแล้วครับ สำหรับรูปเหมือนลอยองค์ที่เล่นหานิยม (หมายถึงในขณะนี้) ส่วนที่ยังไม่ค่อยเล่นหามากนัก (ของดีราคาถูก) ยังมีรูปเหมือนลอยองค์อีกรุ่น เป็นรูปเหมือนของหลวงปู่ใหญ่โบราณคณิสสร สร้างถวายโดย มหาเอื้อน ในปี 2525 (ปีฉลองกรุงเทพฯ) มีทั้งที่เป็น ทองเหลือง และทองแดงรมดำ ไม่ระบุจำนวนสร้างที่แน่นอนครับ แต่คาดว่าไม่น่าจะมากนัก เพราะพบเห็นไม่มากเท่าไร ราคาไม่ค่อยสูงครับ
     
  15. Jopaa

    Jopaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    1,720
    ค่าพลัง:
    +4,867
    โฮ..เอางั้นเลยหรือครับ รุ่นนี้ถ้าว่ากันคร่าวๆ ก็สร้างโดยคณะศิษย์นำโดย คุณช้าง ราชดำเนิน สร้างในราวปี 2526 ในพิธีเดียวกันมีสร้างเป็น 3 พิมพ์ คือ พระกริ่งใหญ่ไตรสรณคมณ์, พระชัยไพรีพินาศ และก็อีก 1 เรียกชื่ออะไรก็ไม่รู้ จำไม่ค่อยได้แล้วครับ

    ในส่วนองค์พระกริ่งใหญ่ไตรสรณคมณ์ ก้นพระจะเป็นช่องโหว่ บางท่านว่าอุดด้วยผงพุทธคุณมหาจักรพรรดิ์ (แท้ๆ ไม่ได้ผสม) บางท่านว่ามีทั้งผงและเส้นเกศาด้วย เสร็จแล้วปิดทับด้วยแผ่นทองแดงบางๆ บางองค์มีลอยจารหลวงปู่ดู่ ที่แผ่นทองแดงด้วย (แท้แน่นอน) แต่หาได้ยากมาก และบางองค์ก็ไม่มีรอยจารที่แผ่นทองแดงครับ

    พระกริ่งไตรสรณคมณ์ เป็นพระที่หลวงปู่ท่านให้แผ่นยันต์มามากถึงหลายพันแผ่น โดยแผ่นยันต์นี้ครั้งแรกท่านทำเตรียมไว้ให้ป้าสะอิ้งเพื่อสร้างพระ แต่คุณช้าง มากราบเรียนขออนุญาติทำรุ่นนี้เสียก่อน หลวงปู่จึงถามป้าสะอื้ง ป้าท่านก็ยินยอมยกให้ทั้งหมด นอกจากเป็นรุ่นที่มีชนวนมวลสารมากเป็นพิเศษแล้ว หลวงปู่ท่านยังเมตตาให้ฤกษ์เทด้วยองค์ท่านเอง (ส่งกระแสจิตไประหว่างเท) ตลอดจนเป็นผู้ตั้งชื่อพระรุ่นนี้ให้ด้วยองค์ท่านเอง (เท่าที่พบ ในบรรดาพระหลวงปู่ทั้งหมด มีเพียงรุ่นนี้รุ่นเดียว ที่องค์หลวงปู่ตั้งชื่อ นอกนั้นเป็นแต่เพียงคนรุ่นหลังมาตั้งชื่อเรียกขานเอง ) ซึ่งชื่อนี้ถือเป็นศิริมงคลยิ่ง เพราะใครๆก็รู้ พระไตรสรณคมณ์ ก็คือเสมือนแห่งองค์หลวงปู่ท่านนั้นเอง

    อีกทั้งบางท่านยังว่า มีพระรุ่นนี้ เหมือนได้ทั้งโลหะ ได้ทั้งเนื้อผง หรืออาจได้เส้นเกศา ด้วย ถือเป็นมหามงคลยิ่ง ส่วนราคาเช่าหา ต้องถือว่าไม่มีมาตราฐาน เพราะไม่มีของแท้ๆหมุนเวียนให้เห็นเลยในช่วงหลายปีนี้ ราคาจึงอยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคล แต่ถ้าถามผม ผมว่าราคา ณ ปัจจุบัน ไม่น่าจะต่ำกว่าองค์ละ 1 แสนบาทครับ สำหรับองค์ที่มีรอยจารหลวงปู่ฯ

    ส่วนเรื่องประวัติโดยละเอียด ต้องรอน้องเซียนนิวส์ Copy หนังสือให้อ่านกันครับ แต่น่าศึกษามากๆ ครับรุ่นนี้ ถือว่าเป็นรุ่นสุดยอดอีกรุ่นหนึ่งของหลวงปู่ แต่ศึกษาไว้เฉยๆ น่ะครับ เรื่องหาพระท่านไม่ต้องพูดถึงครับ หาได้สุดจะยาก..ก ครับ แม้นักเล่นชื่อน่ะได้ยินแน่ แต่เห็นองค์จริง บางท่านยังไม่เคยเห็นเลยครับ

    เพิ่มเติม : เรื่องจำนวนการสร้าง (ลืมไป) ผมจำตัวเลขไม่ได้แน่นอน หรือหนังสือไม่ได้ระบุไว้ก็ไม่ทราบ ทราบแต่นักเล่นบางท่านก็ว่าไม่เกิน 500 องค์ บางกลุ่มก็ว่าไม่น่าจะเกิน 2-3 ร้อยองค์ ประมาณนี้ล่ะครับ อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ อาจต้องสอบถามจากท่านที่เขารู้มากกว่าน่ะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 สิงหาคม 2011
  16. วต

    วต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2010
    โพสต์:
    514
    ค่าพลัง:
    +1,382
    อยากทราบเรื่องการสร้างพระกริ่งจักรพรรดิ์ ลป.ดู่ที่เสก5ปี สร้างปี26 มีจริงหรือเปล่า
     
  17. nuttaa

    nuttaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    229
    ค่าพลัง:
    +798
    อือ:':)':)'(!!!!! มาไม่ทันอีกแล้ว ขอแสดงความยินดีกับทุกๆท่านด้วยครับ
     
  18. aui2008

    aui2008 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    331
    ค่าพลัง:
    +368


    พี่โจครับ รบกวนอีกครั้งนะพี่สงสัยมานานแล้วเหมือนกันพี่ ว่า"ป่าหวาย"คืออะไรที่เกี่ยวข้องกับ กรมทหารศูยน์สงครามพิเศษนะครับ เป็นเขต หรือว่าเป็นค่าย หรืออย่างไรนะครับพี่
     
  19. นิววัดสะแก

    นิววัดสะแก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    850
    ค่าพลัง:
    +801
    หายไปหลายวัน เหน็ดเหนื่อยกับการสอบเหลือเกิน เเต่เข้าบอร์ดพี่ตุ้ยมาเเทบจะเป็นลม กระเเสเศรษฐีสอง ได้รับการตอบรับดีมาก อย่างว่านะคับ ของดี ยังไงก็ดีวันยังค่ำ

    สำหรับคำถามน้องจะค่อยๆไล่ตอบไปนะคับ
     
  20. นิววัดสะแก

    นิววัดสะแก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    850
    ค่าพลัง:
    +801
    ขออนุญาติตอบเเทนพี่โจคับ กรมทหารศูยน์สงครามพิเศษ คนลพบุรีเขาเรียกกันว่าค่ายป่าหวายคับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...