พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

    รูปสวยมากครับ สาวสองพันปี

    และมาขอบคุณสาวสองพันปี ที่ให้โชคลาภครับ

    จะได้มีเงินไปทำบุญต่ออีกครับ

    ถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และถวาย พระครู.......

    โมทนาสาธุครับ

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]


    .



    .
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

    อ่า น้องปฐมฝากบอกพี่กุ้งมังกอนว่า

    ถ้าไม่แอบไปกินกาแฟ น่าจะถูก อิอิ

    :boo::boo::boo:
    .
     
  3. kongpak

    kongpak เลื่อมใสอย่างยิ่งในตถาคต ถึงที่สุดโดยส่วนเดียว

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2009
    โพสต์:
    802
    ค่าพลัง:
    +6,118
    โมทนาสาธุกับบุญของทุกท่านที่ได้ทำจนพระเจดีย์ฯ สร้างสำเร็จเสร็จสิ้น

     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <table class="tborder" border="0" cellpadding="6" cellspacing="1" width="100%"><tbody><tr><td class="thead">ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 12 คน ( เป็นสมาชิก 2 คน และ บุคคลทั่วไป 10 คน ) </td> <td class="thead" width="14%"> [ แนะนำเรื่องเด่น ] </td> </tr> <tr> <td class="alt1" colspan="2" width="100%"> sithiphong, jirautes</td></tr></tbody></table>
    <table class="tborder" border="0" cellpadding="6" cellspacing="1" width="100%"><tbody><tr><td class="thead">ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 3 คน ( เป็นสมาชิก 2 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน ) </td> <td class="thead" width="14%"> [ แนะนำเรื่องเด่น ] </td> </tr> <tr> <td class="alt1" colspan="2" width="100%"> sithiphong, jirautes</td></tr></tbody></table>

    สวัสดีครับ คุณjirautes เจอกันทั้งสองกระทู้เลยครับ


    .
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  6. นายเฉลิมพล

    นายเฉลิมพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +460
    สวัสดียามดึกครับ

    วันนี้ได้มีญาติและเพื่อนของผมมาร่วมทำบุญผ้าป่าปลดหนี้ศรีชัยผาผึ้งรวมบัจจัยได้ 3000 บาทครับ

    โมทนาบุญทุกประการครับ
     
  7. นายเฉลิมพล

    นายเฉลิมพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +460
    ได้โอนเงินเข้าบัญชี 1890131288 เวลา13.48 วันที่ 16/02/11แล้วครับ
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    โมทนาบุญทุกประการครับ


    .
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <table class="tborder" border="0" cellpadding="6" cellspacing="1" width="100%"><tbody><tr><td class="thead">ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 2 คน ( เป็นสมาชิก 1 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน ) </td> <td class="thead" width="14%"> [ แนะนำเรื่องเด่น ] </td> </tr> <tr> <td class="alt1" colspan="2" width="100%"> sithiphong</td></tr></tbody></table>

    อรุณสวัสดิ์ ยามเช้า วันพฤหัส รื่นเริง ครับ


    .
     
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    [FONT=Tahoma,]ยังงั้นรึ

    นิทานเซน

    เสฐียรพงษ์ วรรณปก



    <table align="left" border="0" cellpadding="1" cellspacing="5" width="20%"><tbody><tr bgcolor="#400040"><td>[​IMG]
    </td></tr></tbody></table>พระ อาจารย์เซนชื่อ ฮะกูอิน ได้รับยกย่องจากชาวบ้านว่าเป็นผู้ดำรงชีวิตอย่างบริสุทธิ์ ณ ที่ใกล้วัดของท่าน มีร้านขายของชำอยู่ร้านหนึ่ง เจ้าของร้านมีลูกสาวสวยอยู่คนหนึ่ง จู่ๆ พ่อแม่ของหญิงสาวได้พบว่า ลูกสาวของตนได้ตั้งท้องขึ้นโดยไม่รู้เบาะแสมาก่อน

    เหตุการณ์นี้ทำให้ เขาทั้งสองโกรธมาก จึงพยายามเค้นเอาความจริง ลูกสาวก็ใจเด็ดไม่ยอมปริปากบอกว่าใครเป็นพ่อของเด็กในท้อง แต่ในที่สุด เมื่อถูกบังคับขู่เข็ญหนักเข้าจึงหลุดปากออกมาว่า พ่อของเด็กคือท่านอาจารย์ฮะกูอิน

    สองตายายจึงวิ่งแจ้นไปด่าว่าอาจารย์ฮะกูอินด้วยความโกรธจัด ท่านอาจารย์ย้อนถามว่า "ยังงั้นรึ"

    เมื่อ เด็กเกิดมาแล้ว พ่อแม่ของหญิงสาวได้นำแกไปให้อาจารย์ฮะกูอินเลี้ยง มาถึงตอนนี้ชื่อเสียงของท่านได้เสื่อมไปหมดแล้ว แต่ท่านก็ไม่รู้สึกทุกข์ร้อนอะไร เอาใจใส่เลี้ยงดูเด็กอย่างดี โดยซื้อนมและอาหารที่จำเป็นสำหรับเจ้าหนูน้อยจากชาว บ้านข้างเคียง

    หนึ่ง ปีให้หลัง แม่ของเด็กสุดที่จะทนดูเหตุ การณ์ต่อไปได้ จึงสารภาพความจริงกับพ่อแม่ว่า พ่อที่แท้จริงของเด็กนั้นคือเจ้าหนุ่มที่ตลาดขายปลา หาใช่ท่านอาจารย์ฮะกูอินไม่

    สองตายายได้ฟังดังนั้นจึงรีบไปหาอาจารย์ฮะกูอิน ขอโทษขอโพยในความผิดของตนอย่างยืดยาวและขอรับเด็กกลับ

    ท่านอาจารย์ฮะกูอินย้อนถามเช่นเดิมว่า

    "ยังงั้นรึ"

    แล้วนำเด็กมามอบให้
    [/FONT]


    .

    http://www.khaosod.co.th/view_news....nid=TURNd013PT0=&day=TWpBeE1TMHdNaTB4Tnc9PQ==


    .
     
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    แนะนำสถานที่ทำบุญ-ตักบาตร-เวียนเทียน "วันมาฆบูชา" แสดงความรักสไตล์ชาวพุทธ

    [​IMG]


    [​IMG]

    ุทธมณฑล จ.นครปฐม

    [​IMG]

    งานนมัสการพระธาตุนาดูน

    [​IMG]

    มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติที่เมืองนคร



    ประจวบเหมาะกันอย่างสุดๆ เมื่อวันวาเลนไทน์และ วันมาฆบูชา ในปี 2554 นี้ อยู่ในสัปดาห์เดียวกัน เรียกว่าเป็นทั้งเดือนและอาทิตย์แห่งความรักพร้อมๆ กันไปในตัว ในเมื่อต่างชาติกำหนดวาเลนไทน์เป็นวันแห่งความรักของมนุษยชาติ แต่เราคนไทยในฐานะชาวพุทธส่วนใหญ่ ก็ควรถือเอาวันเพ็ญเดือน ๓ มาฆบูชา เป็นวันแห่งความรักที่มีต่อพระพุทธศาสนา ตั้งมั่นอยู่ในความดีงาม ด้วยสติ และความสุขในจิตใจ ตามที่พุทธองค์ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ หรือหัวใจของพระพุทธศาสนาคือ ละชั่ว ทำแต่ความดี ทำจิตใจให้ผ่องใสบริสุทธิ์ เพื่อให้ธรรมมะ ชะล้างความขุ่นมัวในจิตใจที่ถุกรุมเร้าด้วยสารพันปัญหา มติชนออนไลน์จึงขอเชิญชวนคุณผู้อ่านไปร่วมทำบุญ ตักบาตร เวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีสถานที่จัดงานต่างๆ ทัวประเทศมาแนะนำให้ได้เลือกไป "แสวงหาบุญ" กันดังนี้

    เริ่มที่ กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา เปิดศูนย์จริยศึกษา เนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันมาฆบูชา ประจำปี 2554 บริเวณมณฑลพิธีสวนลุมพินี ระหว่างวันที่ 14-18 ก.พ. แทนที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยเปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชน พ่อแม่ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ในวันมาฆบูชา พร้อมร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการอัญเชิญจากพระบรมหาราชวัง มาประดิษฐานในพื้นที่บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สวนลุมพินี พร้อมกันนี้ ยังมีกิจกรรมสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การประกวดสวดมนต์หมู่สรภัญญะ การแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ ประกวดการบรรยายธรรม การฝึกประกอบศาสนพิธีเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา การแสดงทางพระพุธศาสนา และศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งจัดพิธีเวียนเทียนด้วย

    ที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ ก็มีการจัดเสริมบุญบารมี สานพลังความเชื่อและศรัทธา หนึ่งเดียวในประเทศไทยที่มีมาร่วม 800 ปี ในวันมาฆบูชา 18 ก.พ. นี้

    ทาง พุทธมณฑล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม มีการจัดงานมาฆบูชาพุทฑมณฑล 14-18 ก.พ. โดยในงานจะมีกิจกรรมเผยแพร่พระพุทธศาสนา การแสดงพระธรรมเทศนา การตักบาตรพระสงฆ์ การจัดนิทรรศการ การแสดงแสง สี เสียง ชุดมาฆบูชาธรรมบารมี ประกวดวัฒนธรรมของเยาวชน การสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ การประกวดจัดโต๊ะหมู่บูชาและโคมแขวน และพิธีพระราชกุศลเวียนเทียน
    ซึ่ง ในเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ก.พ. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันมาฆบูชา

    ข้ามมาที่ จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยคณะสงฆ์จังหวัดปราจีนบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปราจีนบุรี และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก กำหนดจัดงาน เทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน ระหว่าง 11-19 กุมภาพันธ์ 2554 ณ วัดสระมรกต อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี” เพื่อสืบสานเรื่องราวในพุทธกาลเกี่ยวกับวันมาฆบูชา ส่งเสริมกิจกรรมทางพุทธศาสนา ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องทางพุทธศาสนาและโบราณสถานของ จังหวัดปราจีนบุรีให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

    ไปที่อ.นาดูน จ.มหาสารคาม มีการจัดงานนมัสการพระธาตุนาดูน ประจำปี 2554 ระหว่าง 12 – 20 กุมภาพันธ์ 2554 บริเวณพุทธมณฑลอีสาน พระธาตุนาดู รวม 9 วัน 9 คืน มีการร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนา และกิจกรรมในงานประกอบด้วยขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน การทำบุญตักบาตร การเวียนเทียนวันมาฆบูชา การปฏิบัติธรรมวิปัสสนา การออกนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ การแสดงแสง สี เสียง ประวัติความเป็นมานครจำปาศรี และการจัดร้านสินค้าชุมช

    ททท. เทศบาลนคร-นครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช และหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ร่วมจัดกิจกรรมเครื่องบูชาพระพุทธเจ้าของศาสนิกชนชาวโลกกับผ้าพระบฏ ในงาน “มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติที่เมืองนคร” ซึ่งถือกันว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมมหากุศลที่ชาวพุทธพึงได้บำเพ็ญสักครั้ง หนึ่งในชีวิต หวังยกระดับมาตรฐานการจัดกิจกรรมมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุให้เป็นกิจกรรมระดับ นานาชาติ

    เชิญชมประเพณีแห่มาลัยข้าวตอกในงานบุญมาฆบูชาบ้านฟ้าหยาด เอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนลุ่มน้ำชีแห่งบ้านฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ระหว่างวันที่ 1-17 กุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งนอกจากจะได้ร่วมงานบุญมาฆบูชาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะแล้วท่านยังสามารถเดิน ทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ ในจังหวัดยโสธรได้อย่างคุ้มค่า อาทิเช่น เส้นทางย้อนรอยเมืองสิงห์ท่า ค้นหาอดีตเมืองยโสธร โบสถ์คริสบ้านซ่งแย้ อ.ไทยเจริญ หัถกรรมหมอนขวาน ผ้าขิดบ้านศรีฐาน รอยพระพุทธบาทและพระพุทธรูปหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ วัดพระพุทธบาทยโสธร ธาตุกู่จาน ธาตุก่องข้าว-น้อย เป็นต้น



    ยังมีอีกหลายๆวัด หลายๆ สถานที่ที่จัดงานเนื่องในวันมาฆบูชา หากใครสะดวกที่ไหน ใกล้ที่ใด ก็เชิญไปร่วมทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์เวียนเทียนกันได้ ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องวัดโด่งดัง ผู้คนแห่ไปล้นหลาม หากแต่การทำบุญอย่างตั้งใจ ไม่เอาหน้า ระลึกถึงสิ่งดีงาม คิดและกระทำแต่ความดี ไม่เบียดเบียนเอาเปรียบผู้ใด ผลบุญแห่งการกระทำนั้นก็จะสะท้อนเป็นดั่งกระจกเงาในสิ่งที่ได้ทำมาเองนั่น ล่ะ จะดี หรือร้าย โทษใครไม่ได้ ทุกอย่างล้วนอยู่ที่ตัวเราเองทั้งนั้น...




    http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1297859071&grpid=01&catid=&subcatid=

    .



    .



    .
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    รูปงานสมโภชพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง
    จากคุณแด๋น



    <!-- google_ad_section_end -->
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ช่วงเช้า พระสงฆ์บิณฑบาตร
    ได้ร่วมทำบุญใส่บาตรพระแต่เช้า เป็นสิริมงคลกัน

    [​IMG]

    สำหรับท่านที่จะเดินทางไปสักการะพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง ขอความกรุณาให้แต่งกายสุภาพครับ

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    พระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง

    [​IMG]

    สระโบกขรณี ที่ประดิษฐานพระบูชา องค์พระอุปคุตเถระเจ้า

    [​IMG]

    องค์หลวงปู่บรมครูพระเทพโลกอุดร ( หลวงปู่พระมูนียะเถระเจ้า หรือ หลวงปู่อิเกสาโร หลวงปู่บรมครูพระเทพโลกอุดร องค์ที่ 3)
    ประดิษฐานในมณฑป
    .<!-- google_ad_section_end -->
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    รูปงานสมโภชพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง
    จากคุณแด๋น

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    ระหว่างการรอองค์สมเด็จพระวันรัตฯ (วัดบวรนิเวศ)

    [​IMG]
    ทำบุญประจำวันเกิด

    [​IMG]

    ทำบุญบูชาพระวังหน้า และ ทำบุญน้ำมันตะเกียง

    [​IMG]

    ทำบุญผ้าไตร

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    พระอาจารย์นิล และ พระเถระ

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]

    พระอาจารย์นิล ถวายรูปแด่พระเถระ
     
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    รูปงานสมโภชพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง
    จากคุณแด๋น

    [​IMG]

    ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ สนทนากับพระอาจารย์นิล

    [​IMG]

    สมเด็จพระวันรัตฯ (วัดบวรนิเวศ)

    (ขอปิดหน้าคุณPinkcivilครับ)

    [​IMG]

    พระอาจารย์นิล เข้าสักการะ สมเด็จพระวันรัตฯ (วัดบวรนิเวศ)

    [​IMG]

    คณะพระสงฆ์ รอรับสมเด็จพระวันรัตฯ(วัดบวรนิเวศ)

    [​IMG] [​IMG]

    สมเด็จพระวันรัตฯ(วัดบวรนิเวศ)
    ท่านอธิษฐานผ้าห่มองค์พระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง พร้อมกับพระอาจารย์นิล และผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ
    (ขออนุญาตปิดหน้าผม)

    [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    สมเด็จพระวันรัตฯ (วัดบวรนิเวศ) ขึ้นสักการะพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง

    [​IMG] [​IMG]

    สมเด็จพระวันรัตฯ(วัดบวรนิเวศ) ทรงนำคณะพระสงฆ์ขึ้นเวียนเทียนองค์พระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง

    [​IMG]

    หลังจากเวียนเทียนรอบองค์พระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้งแล้ว

    [​IMG]

    พระอาจารย์นิล ถ่ายรูปกับคณะพระเถระ

    ขอบคุณคุณแด๋นมากครับที่ส่งรูปมาให้ชมครับ


    .<!-- google_ad_section_end -->
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  16. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ชาย 2 เมีย หญิง 2 ผัว ลูกหลายคน...แต่มี"มรดกชิ้นเดียว"/มังกรซ่อนกาย</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>17 กุมภาพันธ์ 2554 06:34 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ในสังคมทุกวันนี้การที่ชายหญิงอยู่กินกันโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรสและมีบุตรด้วยกัน เมื่อเลิกรากันไปต่างฝ่ายต่างไปมีครอบครัวใหม่ และมีบุตรกับครอบครัวใหม่อีก เด็กที่เกิดมาระหว่างครอบครัวเก่าและครอบครัวใหม่ ถือว่าเป็นพี่น้องร่วมเฉพาะมารดาเดียวกัน หรือเฉพาะบิดาเดียวกัน

    การเป็นพี่น้องในลักษณะนี้กฎหมายถือว่าเป็นทายาทผู้มีสิทธิรับมรดกในลำดับชั้นเดียวกัน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.) มาตรา 1629 (4) มีส่วนได้รับมรดกในส่วนเท่ากัน แต่บางครั้งปัญหาอาจมีความซับซ้อนยิ่งขึ้น เพราะเมื่อมีการตกทอดของมรดกต่อ ๆ กันไปหลายทอดทำให้ไม่ทราบว่าใครจะมีสิทธิดีกว่ากัน

    กรณีนี้มีตัวอย่างมาให้ท่านได้พิจารณากัน กล่าวคือ นายหนึ่งอยู่กินกับนางแดงโดยมิได้จดทะเบียนสมรสกันมีบุตรด้วยกันคือ "นายช้าง" ทั้งสองเลิกรากันไปโดยต่างฝ่ายต่างไปมีครอบครัวใหม่โดยมิได้จดทะเบียนสมรสกับครอบครัวใหม่เช่นกัน นายหนึ่งไปอยู่กินกับนางสอง มีลูกด้วยกันคือ "นายสาม" ส่วนนางแดงไปอยู่กินกับนายดำมีลูกด้วยกันคือ "นายเหลือง" ในระหว่างที่นายหนึ่งอยู่กินกับนางแดง นายหนึ่งได้ทำการรับรอง "นายช้าง" เป็นบุตรแล้วโดยเป็นผู้แจ้งเกิดและให้ใช้นามสกุล

    และเมื่อนายหนึ่งไปอยู่กินกับนางสอง นายหนึ่งก็ได้ให้การรับรอง "นายสาม" เป็นบุตรโดยไปแจ้งเกิดและให้ใช้นามสกุลเช่นกัน

    นายหนึ่งมีที่ดินซึ่งเป็นของตนเองที่พ่อแม่ให้มาหนึ่งแปลง คือที่ดินโฉนดเลขที่ 111 ต่อมาในปี 2535 นายหนึ่งถึงแก่ความตาย และยังไม่มีการแบ่งที่ดินมรดกของนายหนึ่ง พอมาในปี 2536 "นายช้าง" ได้รับอุบัติเหตุถึงแก่ความตาย ก็ยังไม่มีการแบ่งที่ดินมรดกของนายหนึ่ง จนมาในปี 2537 ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการแบ่งมรดกของนายหนึ่ง นางแดงก็เจ็บป่วยและถึงแก่ความตายอีก

    นางสอง และ "นายสาม" เป็นผู้ครอบครองดูแลที่ดินมรดกของนายหนึ่งอยู่เห็นว่า นางแดง และ"นายช้าง" ภริยาและบุตรเดิมของนายหนึ่งถึงแก่ความตายหมดแล้ว ที่ดินมรดกของนายหนึ่งต้องเป็นของ "นายสาม" แต่ผู้เดียว แต่ "นายเหลือง" บุตรของนางแดงกับสามีใหม่โต้แย้งว่า ตนเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของนางแดงมารดาที่รับมรดกส่วนหนึ่งของ "นายช้าง" มา เมื่อ "นายช้าง" ตายก่อน ตนซึ่งเป็นพี่น้องร่วมมารดากับ "นายช้าง" จึงมีสิทธิรับมรดกของ "นายช้าง" ที่ได้รับจากนายหนึ่งด้วย


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=600 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=600>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพประกอบเพื่อความเข้าใจ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>"นายเหลือง" จึงยื่นคำร้องขอจัดการมรดกของนายหนึ่ง "นายสาม" ไม่ยินยอมโดยยื่นคำคัดค้านโต้แย้งว่า "นายเหลือง" ไม่ใช่บุตรของนายหนึ่ง จึงไม่มีสิทธิที่จะได้รับมรดกของนายหนึ่งบิดาของตน ไม่ถือว่าเป็นทายาทที่จะร้องขอจัดการมรดกของนายหนึ่งได้ ตนเองเป็นพี่น้องร่วมบิดาเดียวกันกับ "นายช้าง" แต่ผู้เดียว เมื่อ "นายช้าง" เสียชีวิตมรดกของนายหนึ่งที่ตกทอดแก่ "นายช้าง" ต้องได้แก่ตนเองเพียงผู้เดียว ปัญหาดังกล่าวนี้ศาลจะพิจารณาคดีนี้อย่างไร

    มีปัญหาต้องวินิจฉัยว่า "นายเหลือง" มีสิทธิร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกของนายหนึ่งผู้ตายหรือไม่ เห็นว่าแม้ "นายเหลือง" จะไม่ใช่ทายาทของนายหนึ่งผู้ตาย แต่นายหนึ่งผู้ตายมีบุตรที่เกิดจากภริยาโดยมิได้จดทะเบียนสมรส 2 คน คือ "นายช้าง" และ "นายสาม" ผู้คัดค้าน สำหรับ "นายช้าง" และ "นายสาม" ผู้ตายได้รับรองว่าเป็นบุตร (โดยแจ้งเกิดและให้ใช้นามสกุล) ทั้งสองจึงเป็นบุตรนอกกฎหมายที่ผู้ตายได้รับรองแล้ว จึงเป็นผู้สืบสันดานเหมือนบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของผู้ตาย ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1627 เป็นทายาทมีสิทธิได้รับมรดกของผู้ตายตาม ป.พ.พ มาตรา 1629 (1) เมื่อผู้ตายถึงแก่ความตาย ทรัพย์มรดกของนายหนึ่งผู้ตาย (โฉนดที่ดินเลขที่ 111) ย่อมตกทอดแก่ "นายช้าง" และ "นายสาม" (คนละส่วนเท่ากัน ในปี 2535)

    ในปี 2536 "นายช้าง" ถึงแก่ความตายทรัพย์มรดกของนายหนึ่งผู้ตายส่วนที่ "นายช้าง" ได้รับดังกล่าวจึงตกทอดไปยังนางแดงผู้เป็นมารดา เนื่องจากมรดกส่วนที่ "นายช้าง" ได้รับจากนายหนึ่งต้องตกทอดไปยังทายาทของ "นายช้าง" (ซึ่งในขณะนั้นมีนางแดงมารดาถือเป็นทายาทอันดับที่ 1 และนายสาม พี่น้องร่วมบิดา เป็นทายาทอันดับที่ 4) ในปี 2536 นางแดงจึงถือเป็นทายาทของ "นายช้าง" ซึ่งมีอันดับเหนือกว่า "นายสาม" มรดกส่วนของ "นายช้าง" ที่ได้รับมาจากนายหนึ่ง จึงต้องตกทอดแก่นางแดง

    ต่อมานางแดงถึงแก่ความตายปีใน 2537 ทรัพย์มรดกส่วนนี้ย่อมตกทอดแก่ทายาทโดยธรรมของนางแดงคือ "นายเหลือง" ซึ่งเป็นทายาทของนางแดงโดยเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของนางแดงย่อมเป็นผู้มีส่วนได้เสียในทรัพย์มรดกส่วนนี้ของนายหนึ่ง "นายเหลือง" จึงมีสิทธิร้องขอต่อศาลให้ตั้งตนเองเป็นผู้จัดการมรดกได้ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1713 (เทียบเคียงคำพิพากษาฎีกาที่ 6896/2549) เนื่องจากในปี 2537 เมื่อนางแดงถึงแก่ความตาย มรดกส่วนที่นางแดงได้รับมาจาก "นายช้าง" ต้องตกทอดไปยังทายาทซึ่งในขณะนั้นมี "นายเหลือง" แต่ผู้เดียวเป็นทายาท "นายสาม" ไม่ได้เป็นบุตรของนางแดง สิทธิของ "นายเหลือง" ในการรับมรดกส่วนของนางแดงจึงดีกว่า "นายสาม"
    ดังนี้ มรดกของนายหนึ่ง ในปี 2535 แบ่งให้ "นายสาม" และ "นายช้าง" เป็นคนละส่วนเท่ากัน ในปี 2536 ส่วนของ "นายช้าง" ตกทอดแก่นางแดงมารดาของ "นายช้าง" ปี 2537 ส่วนของนางแดงที่ได้รับมาจาก "นายช้าง" ตกทอดแก่ "นายเหลือง" บุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของนางแดง เท่ากับที่โฉนดเลขที่ 111 ของนายหนึ่งนั้น "นายสาม"ได้ส่วนหนึ่งและตกทอดแก่ "นายเหลือง" ส่วนหนึ่ง "นายสาม" และ "นายเหลือง" จึงได้คนละส่วนเท่ากัน "นายเหลือง" แม้ไม่ใช่บุตรของนายหนึ่งก็มีสิทธิได้รับมรดก และร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกของนายหนึ่งได้

    hiddendragon2552@gmail.com

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    .

    http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9540000021090

    .



    .
     
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  18. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ตอนนี้ ผมพยายามตะเกียกตะกายไปงานผ้าป่า "ปลดหนี้ รุ่งเรืองบารมี ศรีชัยผาผึ้ง" ที่พระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง ณ สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิอยู่

    กำลังรอโทรศัพท์จากกุ้งมังกอนอยู่ ว่า จะสามารถแลกเวรได้หรือไม่

    หากกุ้งมังกอนแลกเวรไม่ได้ ผมเองมีก๊อกสองที่เตรียมไว้แล้ว

    พยายามจะไปให้ได้ครับ


    .
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ตกลงว่า คุณกุ้งมังกอน แลกเวรได้แล้ว

    พรุ่งนี้เดินทางครับ

    .
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    จาก pm ผม

    <TABLE class=tborder style="BORDER-BOTTOM-WIDTH: 0px" cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=tcat>[​IMG]
    ข้อความส่วนตัว: พระกรุวังหน้า </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">[​IMG] วันนี้, 12:11 PM </TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>robinhood<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    วันที่สมัคร: Sep 2007
    ข้อความ: 65
    พลังการให้คะแนน: 56 [​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><CENTER>พระกรุวังหน้า

    </CENTER>
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1>สวัสดีครับคุณสุทธิพงศ์

    พระกรุวังหน้าของคุณสุทธิพงศ์มีเป็นแบบพระสมเด็จเนื้อหินลับมีดโกนบ้างไม่ ถ้ามีพอจะแบ่งปันให้บูชาได้หรือเปล่าครับ

    ขอบคุณครับ

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ไม่มีครับเนื้อนี้

    พระวังหน้า ในกระทู้พระวังหน้าฯ ผมไม่ได้ให้บูชา แต่ให้ร่วมทำบุญครับ


    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...