สวดมนต์แล้วตื่นมาเจออะไรแปลกๆ

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย Snow, 28 กุมภาพันธ์ 2010.

  1. Snow

    Snow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,379
    รบกวนถามผู้รู้ หรือท่านใดที่เคยสวดมนต์แล้วเจออะไรแปลกๆแบบนี้บ้างมั้ยคะ
    ก่อนอื่น ต้องขอบอกว่าเพิ่งจะกลับมาเริ่มสวดมนต์อย่างจริงจังหลังจากที่ไม่ได้สวดมาประมาณ1ปี เนื่องจากว่าเคยหัดสวดบทชินบัญชร แล้วฝันเห็นแต่ผีสางและสัมเวสี สวดติดกันสี่วันก็เห็นสี่วันติดเลยพอเลิกสวดก็หาย แต่ช่วงหลังๆรู้สึกว่าอยากสวดมนต์ขึ้นมาอีกก็เลยเริ่มหัดท่องบท อิติปิโส จนตอนนีท่องได้ขึ้นใจและไม่ว่าจะเดินทางที่ไหนก็จะฟังบทสวดอิติปิโสไปตลอดทั้งวันเลยค่ะ ก่อนนอนก็จะสวดมนบทบูชาเสด็จพ่อรัชกาลที่ห้า เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อประมาณหลายอาทิตก่อนหลังจากสวดมนต์เสร็จก็นอนตามปกติ แต่จะชอบตื่นมาเข้าห้องน้ำตอนดึกๆ คืนนั้นก็ตื่นมาตามปกติ แต่ที่ไม่ปกติคือ พอลืมตาขึ้นมาภาพที่เห็นมันเหมือนกับเรากำลังดูเค้าฉายหนังสมัยก่อนน่ะค่ะ ภาพเป็นขาวดำไม่ประติดประต่อ แต่ถ้าให้อธิบายก็เหมือนกับเวลาเราดูสารคดีเฉลิมพระเกียรติสมัยรัชกาลที่เจ็ดที่ภาพวิดีโอจะเคลื่อนไหวเร็วมาก และภาพที่ดิฉันเห็นก็เป็นเช่นนั้นจริงๆแต่ภาพตัดไปมามองแล้วงงๆ ใจดิฉันก็คิดว่านี่เรากำลังฝันอยู่รึเปล่านะ แต่ก็ไม่นะเพราะเรากำลังลืมตาอยู่จริงๆ แต่ปรากฏว่าพอเราพยายามจะเพ่งและจ้องมองภาพเหล่านั้นอย่างตั้งอกตั้งใจภาพที่เห็นก็ค่อยๆจางหายไป ดิฉันก็ได้แต่บอกตัวเองว่า เราคงฝันไปหรือไม่ก็ตาฝาดคงเพราะเพิ่งตื่นนอน แต่ครั้งที่สองที่เกิดเหตุการแบบนี้อีกคือเมื่อคืนนี้ค่ะ ดิฉันตื่นมาเข้าห้องน้ำเหมือนเดิมแต่ปรากฏว่า เอาอีกแล้ว มีภาพประหลาดๆเกิดขึ้นตอนลืมตา คราวนี้นานกว่าเดิมค่ะ คราวนี้เป็นภาพสีซึ่งภาพที่เห็นคือคฤหาสหรือบ้านหลังใหญ่ อะไรซักอย่างไม่แน่ใจค่ะ เพราะพอดิฉันพยายามเพ่งอย่างตั้งใจภาพที่เห็นกลับกลายเป็นต้นไม้ใหญ่เขียวขจีมาปกคลุมคฤหาสที่ดิฉันเห็น คราวนี้ดิฉันค่อยๆตั้งสติแล้วพยายามนึกอีกว่าฝันไปรึเปล่า ลองใช้มือคลำสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัวก็ปรากฏว่า อืมมมม ไม่ได้ฝันจริงๆด้วยแล้วนี่เราเห็นอะไรเนี่ย ภาพที่เห็นอยู่ตรงหน้ามันคืออะไรกันแน่ ภาพต้นไม้ที่มาปกคลุมเหมือนพยายามจะไม่ให้ดิฉันได้เห็นคฤหาสหลังนั้นได้อย่างชัดเจนประกอบกับ ต้นไม้มีการสั่นไหวอยู่ตลอดเวลาราวกับว่ามีลมพัดให้ใบไม้บนยอดต้นไม้สั่นไหวเป็นระรอก ดิฉันไม่รู้จะทำอย่างไรเลยรอจนกว่าภาพที่เห็นนั้นจะค่อยๆเลือนหายไปแบบครั้งก่อน เมื่อภาพทุกอย่างในห้องกลับมาเป็นห้องนอนตามปกติ ดิฉันก็รีบหยิบนาฬิกามาดู เวลาก็ประมาณตีสามห้านาทีค่ะ ก็ลุกขึ้นมานั่งงงอยู่ประมาณชั่วโมงนึงได้ไม่รู้จะถามใครดี เมื่อเช้าเลยตัดสินใจเล่าให้แม่ฟัง ปรากฎว่าแม่บอกว่าดิฉันเพี้ยนหนักเพราะช่วงนี้จิตใจจดจ่ออยู่กับการสวดมนต์ หรือไม่ก็คงเป็นสิ่งที่ดิฉันสร้างขึ้นจากจินตนาการ ซึ่งที่จริงแล้วแม่ดิฉันเริ่มกลัวมากกว่าเพราะบ้านดิฉันแทบจะทุกคนจะสามารถสื่อถึงอะไรบางอย่างได้ในบางครั้ง แต่บอกตรงๆค่ะช่วงนั้นไม่ได้คิดเรื่องอะไรเลย นอกจากอ่านบทสวดมนต์เสียส่วนใหญ่ ใครก็ได้ช่วยเข้ามาอธิบายให้ดิฉันหายข้องใจทีเถอะค่ะว่าสิ่งที่เห็นมันคืออะไรกันแน่ เพราะดิฉันกังวลจริงๆ แม่ของดิฉันเองก็เริ่มขอร้องให้สวดมนต์แต่พอดีอย่ามากเกินไป แต่ช่วงนี้เป็นอะไรก็ไม่รู้ค่ะ มีความสุขจริงๆที่ได้สวดมนต์และตอนนี้กำลังหัดสวดบทพาหุงมหากาฯอยู่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 กุมภาพันธ์ 2010
  2. ลุงชาลี

    ลุงชาลี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,958
    ค่าพลัง:
    +4,763
    เด๋วจะมีผู้รอบรู้มาชี้แจงให้กระจ่าง โปรดรอสักครู่นะขอรับ
    <CENTER>

    </CENTER>

    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1>าธุ สาธุ ขอโมทนา
    อิทัง ปุญญพลัง อิมินา ปุญญะกัมเมนะ

    ด้วยเดชะบุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญมาแล้วด้วยดี
    ตั้งแต่ปฐมชาติ อดีตชาติ ปัจจุบันวันนี้
    ข้าพเจ้าขอตั้งจิตกุศลนี้เป็น มหาธรรมทาน
    เพื่ออบรมหนทางความดับ
    ไม่มีเหลือเชื้อแห่งอาวสะกิเลสตน แด่ผู้ใฝ่ในธรรม
    และผู้เคารพเลื่อมใสองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    <O:p</O:p
    ขอส่งผลบุญกุศล อันเกิดจากการนี้
    อุทิศให้ ครูอุปัชฌาย์อาจารย์สืบๆ ต่อกันมา
    พ่อเกิดแม่เกิด ผู้มีคุณผู้สูงชาติ
    ผู้สงเคราะห์โลกพิทักษ์ธรรม ตลอดจน
    เจ้าบุญนายคุณ เจ้าบ่าวนายใช้ เจ้ากรรมนายเวร
    เจ้าเกณฑ์ชะตา เจ้าการบัญชี ทั้งหลายในทุกภพทุกชาติ
    ที่ข้าพเจ้าได้เคยสบประมาทล่วงเกิน และมีสัมพันธ์เกี่ยวข้อง
    ขอจงได้รับขมากรรม อโหสิกรรม และอนุโมทนาบุญให้แก่ข้าพเจ้า
    และกรรมอันใดที่ท่านทั้งหลาย ได้ทำไว้กับข้าพเจ้าทุกภพทุกชาตินั้น
    ข้าพเจ้าขอปวารณาให้เป็นอโหสิกรรมเช่นกัน
    พร้อมนี้ขอให้ท่านทั้งหลายพึงปราศจากทุกข์และมีสุข
    เกิดปัญญาญาณยิ่งๆ ขึ้นไป เช่นเดียวกับที่ข้าพเจ้าได้รับ
    ณ กาลบัดเดี่ยวนี้ด้วยเทอญ
    สาธุ สาธุ สาธุ นะ โม พุท ธา ยะ
    นิพพานัง ปะระมัง สุขขัง
     
  3. คาคะ

    คาคะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    424
    ค่าพลัง:
    +1,533
    ที่รู้ๆๆนะคะเคยคุยกับอาจารย์ที่สอนเราทำกรรมฐานหลวงพ่อฤษี ลิงดำนะคะ(พี่หมาชนก)เขาดูอดิตชาติของตัวเราเองนะคะ(คุยทางโทรศัพย์)เขาบอกว่าเขาเห็นเป็นฉากๆๆเหมือนฉายหนังเลยละคะเหมือนที่คุณเล่าเลยละคะแสดงว่าคุณกำลังได้ยานรู้นะคะมั่นทำไปเรื่อยๆๆนะคะแล้วสักวันคูณจะรู้คำตอบได้ด้วยตัวคุณเองนะคะเป็นกำลังใจให้นะคะและดีใจด้วยคะคงจะเป็นอาการคั้นแรกของการรู้อดิต อนาคตนะคะ
     
  4. Snow

    Snow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,379
    ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำนะคะ แต่ก็ยังไม่แน่ใจเลยจริงๆ มันจะเห็นเร็วไปหรือเปล่าเพราะถึงแม้ว่าจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องลึกลับมาตั้งแต่ยังเล็กก็ตามแต่เรื่องเกี่ยวกับฝึกกรรมฐาน นั่งสมาธิ และสวดมนต์นั้นยังอยู่ในระดับขั้นอนุบาลอยู่เลยถ้าเทียบกับท่านอื่นๆที่สะสมบุญและปฎิบัติมายาวนาน แต่หากเป็นอย่างที่คุณพูดจริงๆก็รู้สึกดีใจขึ้นมานิดนึงและมีกำลังใจฝึกต่อไปค่ะ เพราะสิ่งที่อยากรู้มาตลอดคือ อดีตชาติ ที่ยังคงคั่งค้างอยู่ในความรู้สึกมาโดยตลอดว่าตัวเองเป็นใครกันแน่ และเกี่ยวข้องอะไรกับเสด็จพ่อรัชกาลที่ห้าและบางท่านในยุคสมัยนั้น
     
  5. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,244
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,001
    การสวดมนต์นั้นเป็นเรื่องที่ดีกับตัวเราอยู่เเล้วครับ จริงๆไม่ดีเเค่กับตัวเรานะครับ เราสวดเสร็จเเล้วยังสามารถเเผ่เมตตาให้กับผู้อื่นได้อีก ขอให้ จขกท สวดต่อไป อย่าหยุดยั้งครับ ให้ดีก็รักษาศีลห้า นั่งสมาธิด้วยในทุกๆวันครับ ปฏิบัติเสร็จเเล้วก็เเผ่เมตตาไปให้คนทั้งโลกจะดีที่สุดครับ เจ้ากรรมนายเวรของเรา เทวดาที่ปกป้องคุ้มครองตัวเรา ส่วนเรื่องฝันนั้นธรรมดาครับ ถ้าเราสวดมนต์ทุกวัน มันไม่เเปลกหรอกครับที่จิตเราจะจับอยู่เเต่ในเรื่องดีๆ เเต่ยังไงก็ตาม ไม่ว่าจะฝันหรือเห็นอะไรก็ต้องปล่อยวางครับ อย่าไปยึดติดในสิ่งที่เห็นครับ เห็นได้ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ของชีวิตของเราไป ดีซะอีก เพราะเราจะรู้ได้ว่า สิ่งเหล่านี้มีอยู่จริง เเต่อย่างที่บอก ไม่ต้องไปยึดติดหรืออะไรครับ เราปฏิบัติธรรมเพื่อการละกิเลสครับ ไม่ใช่ไปเพิ่มกิเลสให้เเก่ตัวเองครับ โหลดหนังสือชีวิตเป็นอย่างนี้ที่อยู่ใต้ comment ผมไปอ่านนะครับ หนังสือเล่มนี้ดีมากๆครับ อนุโมทนาครับ
     
  6. Snow

    Snow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,379
    "เราปฏิบัติธรรมเพื่อการละกิเลสครับ ไม่ใช่ไปเพิ่มกิเลสให้เเก่ตัวเองครับ"
    ขอบพระคุณมากๆเลยค่ะที่เตือนสติ จริงด้วยสิเราควรจะสวดมนต์ เข้าหาพระธรรมเพื่อปล่อยวาง รู้สึกปลอดโปร่งในสมองขึ้นมากค่ะ เพราะสร้างแรงกดดันให้ตัวเองมีทุกข์มาหลายอาทิตย์แล้ว งั้นรบกวนอีกหนึ่งเรื่องนะคะ อยากทราบจริงๆว่าดิฉันควรจะสวดแผ่เมตตาบทไหนที่สามารถครอบคลุมได้ทั้งหมด รบกวนแนะนำบทสวดที่สามารถใช้แผ่เมตตาได้ตลอดเวลาแม้ในขณะเดินทางน่ะค่ะ(ลองหาเองแล้วเจอหลายบทมากเลยไม่รู้จะสวดบทไหนดี)
     
  7. ฮกหลงขงเบ้ง

    ฮกหลงขงเบ้ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    587
    ค่าพลัง:
    +3,143
    อันนี้หลอนแล้วมั้งครับ ลองหยุดสวดมนต์ซักพัก แล้วหันมาบำเพ็ญสมาธิให้ใจสงบก่อนนะครับ แล้วจึงกลับไปสวดมนต์อีกที เพราะการสวดมนต์ขณะที่ใจไม่นิ่ง จิตก็ล่องลอยไปตามอารมณ์ แบบนี้ภาษาชาวบ้านเรียกว่า "ขวัญกระเจิง" นะครับ รวมจิตแล้วพิจารณาสติ จากนั้นสวดมนต์ต่อได้ พยายามต่อไปนะครับ ธรรมะไม่มีพิษภัย เพียงแต่จะปฎิบัติไม่ถูกทางแล้วคิดว่าเป็นโทษ สู้ต่อไปนะครับ
     
  8. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ขอบคุณคะที่เล่าให้ฟัง
     
  9. คาคะ

    คาคะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    424
    ค่าพลัง:
    +1,533
    จากที่คุณบอกว่าเร็วไปไหมเราก็เคยถามอาจารย์นะคะอาจารย์ว่าที่ว่าคูณเป็นเร็วนะคะเพราะอดิตคุณเคยทำอย่างนี้และอาจอฐิฐานจิตไว้นะคะเลยได้เร็ว แล้วบทที่ว่าแผ่เมตตาก็มีพาหุง พาหุงใหญ่ เมตตามหานิยมคะ ฟังจากหลวงพ่อจรัลนะคะ
     
  10. พญาไท010

    พญาไท010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2010
    โพสต์:
    133
    ค่าพลัง:
    +281
    เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากค่ะ ตัวดิฉันเองไม่ค่อยจะมีเวลาสวดมนต์สักเท่าไหร่ กว่าจะเข้าบ้านก็ ตี 3 ตี 4 พอกลับมาถึงก็เพลีย หัวสมองมึนตึบ นึกอะไรไม่ออก ปฏิบัติต่อไปเถอะค่ะ เป็นเรื่องที่ดีมากๆ
     
  11. mik501

    mik501 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +35
    อย่ากลัวไปเลยคับ เพราะเราทำสิ่งที่ดีๆ
     
  12. bork

    bork Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +37
    การสวดมนต์ถึอว่าเป็นกาปฎิบัติธรรมอย่างหนึ่ง ปฏิบัติต่อไปนะ แล้วคุณจะรู้อะไรมากกว่านี้โดยที่บางที่คุณเองไม่คิดว่า มันรู้ได้ไงหว่า ทั้งๆที่ไม่มีใครบอก อันนี้เรื่องจริงครับ แล้วมันก็ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าของเราด้วยนะ ผมคงบอกได้เท่านี้อะครับ
     
  13. unix_family

    unix_family เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +217
    การสวดมนต์หรือ ท่องอิติปิโสทั้งวันถือเป็นอุปจาระสมาธิ ครับ แล้วการเจริญอุปจารสมาธิจากเช้าจนถึงก่อนนอน ก็ถือเป็นการทรงฌาณ อยู่ทั้งวัน จนกระทั่งเข้านอน เมื่อ ได้ ฌาณแล้วที่ตามมาก็คือความเป็นทิพย์ของจิต ภาพต่าง ๆ ที่เห็นจึงเป็นทิพย์เพราะจิตทรงฌาณ ดังนั้นอตีตังคญาณ ก็ปรากฎได้ครับ เพราะทรงจิตที่เป็นกุศลทั้งวัน ส่วนเรื่องความฝัน เมื่อจิตเป็นทิพย์ ดวงวิญญาณต่าง ๆ ที่ต้องการจะ ติดต่อด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อขอส่วนบุญ หรือเผื่อติดต่อขอความช่วยเหลื่ออื่น ก็จะเข้ามาติดต่อด้วยกันได้ง่าย ขึ้นทำให้ได้พบเจออย่างที่ฝันเห็น ดังนั้นต่าง ๆเหล่านี้ถือเป็นของเก่า ครับ แสดงว่ากำลังจะฝื้นคืนมา ส่วนวิญญาณต่าง ๆ ที่ได้พบเจอในความฝันก็ดี ถือเป็นผู้ที่คุ้นเคย ได้ร่วมบุญ ร่วมกรรม กันมา อยู่ในวิสัยที่จุแผ่บุญกุศลให้กันและกันได้ เขาจึงมา ครับ ทำต่อไปนะครับ
     
  14. mu-nice

    mu-nice เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    229
    ค่าพลัง:
    +650
    :cool:สวดเถอะค่ะการสวดมนต์เป็นเรื่องดีจิตสงบเราก็อาจจะรู้อดีดชาติของเราก็ได้นะคะอย่ากลัวเอาพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งค่ะ
     
  15. Snow

    Snow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,379
    ขอบพระคุณและจะพยายามค่ะ แต่มีข้อสงสัยอย่างนึงค่ะ ดูจากหลายๆเว็บเค้าบอกว่าให้แผ่เมตตาควบคู่ไปด้วย แต่พอจะทราบมาว่าถ้าแผ่เมตตาด้วยจิตใจที่ไม่สงบพอ และหวาดกลัว(ซึ่งดิฉันก็กลัวเหมือนกัน) อาจกลายเป็นการสวดเพื่อขับไล่และสร้างความแค้นให้กับพวกเค้ามากยิ่งขึ้น ตอนนี้ดิฉันเลยลองสวด "บทแผ่เมตตาไปทั่ว3โลก"แทนบทอื่น ไม่ทราบว่าจะเพียงพอหรือไม่คะ หรือว่าต้องสวดบทแผ่เมตตาบทอื่นควบคู่ไปด้วย คือ...ถึงแม่จะกลัวผีมากแต่ในใจก็อยากจะสวดเพื่ออุทิศผลบุญส่งไปให้เค้าน่ะค่ะ
     
  16. OddyWriter

    OddyWriter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +977
    คราวต่อไป ถ้าตื่นขึ้นมาแล้วเห็นอีก

    ให้ตั้งสติดีๆ แล้วบอกตัวเองว่า "เห็นหนอ รู้หนอ" 3-4 เที่ยว

    ไม่ต้องไปคิด ไม่ต้องไปสงสัยว่าอะไรหรอกครับ

    คิดมากไป ปวดหัวเปล่าๆ แค่ตั้งสติรับรู้ว่าเราเห็น และแค่เห็นก็พอ

    ไม่ต้องคิดต่อว่า มันคืออะไร หรือเพราะอะไรถึงเห็น

    ถ้าจะรู้ว่าคืออะไรวันหนึ่งเราก็จะรู้เอง แต่ก็ยังต้องบอกตัวเองว่า "แค่รู้" เท่านั้นแล้วก็ปล่อยวางไว้ อย่าไปใส่ใจให้มากนัก

    เท่าที่รู้การสวดมนตร์นั้นก็เป็นกรรมฐาน (หรือสมาธิแบบหนึ่งนี่แหละ) ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจครับ

    บอกตัวเองไว้เสมอ แค่รู้ แค่เห็น อย่าไปคิด อย่าไปสนใจมาก
     
  17. OddyWriter

    OddyWriter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +977
    ก่อนอื่นต้องแผ่เมตตาให้ตัวเองก่อนครับ




     

แชร์หน้านี้

Loading...