ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 25 มกราคม 2005.

  1. nut_20036

    nut_20036 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    185
    ค่าพลัง:
    +1,776
    รถขนแขกร่วมงานวิวาห์ตกถนนดับ 22 หาย 13
    [​IMG]
    รถบัสขนแขกผู้เข้าร่วมงานวิวาห์ในอินเดีย เกิดอุบัติเหตุเสียหลักพุ่งตกลงไปในแม่น้ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน ขณะที่อีก 13 คนยังคงหายสาบสูญ...

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อ 17 ก.พ.ว่า เกิดอุบัติเหตุกับแขกผู้เข้าร่วมงานวิวาห์ในอินเดียอีกครั้งหนึ่ง ในรอบ 2 วัน โดยหนนี้ เกิดที่รัฐอุตตรประเทศ ภาคเหนือของอินเดีย เมื่อรถบัสขนแขกที่กำลังจะไปร่วมพิธีแต่งงานร่วม 50 คน เกิดเสียหลัก โชเฟอร์ควบคุมรถไม่อยู่ ทำให้รถพุ่งตกลงไปในแม่น้ำ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน อีก 13 คนยังสูญหาย ส่วนอีก 15 คน รอดชีวิตหวุดหวิด หน่วยกู้ภัยอยู่ระหว่างเร่งค้นหาและช่วยเหลือเหยื่อที่ยังติดอยู่ในซากรถที่ จมอยู่ในแม่น้ำ

    อุบัติเหตุข้างต้น เกิดเมื่อราวเที่ยงคืนของวันอังคารที่ผ่านมา เมื่อรถบัสมรณะขนแขกไปงานแต่ง เกิดสูญเสียการควบคุมระหว่างวิ่งบนถนนในเขตจาลวนของรัฐอุตตรประเทศก่อนพุ่ง ตกลงไปในแม่น้ำดังกล่าว ขณะที่ผู้เป็นเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ตำรวจยังไม่ทราบชะตากรรม

    เคราะห์ซ้ำกรรมซัด โรงเรียนเฮติถล่มกลืนเด็กนร.สังเวย 4 ศพ


    สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ว่า เกิดเหตุสลดโรงเรียนในเมืองแคป ไฮเตียน เมืองใหญ่อันดับสองของเฮติ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือ เกิดถล่มลงมาสาเหตุหลังฝนตกหนักเป็นเวลากว่า 4 วัน ทำให้มีเด็กนักเรียน 4 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่เกิดสัญญาณที่ดีปรากฎขึ้น เมื่อสนามบินเมืองปอร์โตแปรงซ์สามารถกลับมาเปิดใช้ได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุธรณีพิโรธถล่มเมือง กลืนชีวิตประชาชนกว่า 230,000 คน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทางการเฮติ ได้อนุญาตให้โรงเรียนนอกพื้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว กลับมาเปิดได้ตามปกติตั้งแต่ช่วงต้นเดือน
    ก.พ.
    ที่มา มติชนออนไลน์ 16 กุมภาพันธ์ 2553

    แผ่นดินไหว6.7ริกเตอร์ที่เกาหลีเหนือ

    18 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 10:29 น.

    <!-- end articleDetailPanel -->เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริกเตอร์ ที่นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือยังไม่มีรายงานความเสียหายเตือนภัยสึนามิ

    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS รายงานวันนี้ว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริกเตอร์ ที่นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ที่เป็นพรมแดนติดกับจีนและรัสเซียเมื่อวันอังคาร แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายและศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิคที่รัฐฮาวายของสหรัฐฯระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ทำให้เกิดสึนามิที่จะสร้างความเสียหาย
    รายงานระบุด้วยว่า แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.13 น.วันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น(ราว 08.13 น,ตามเวลาในไทย) ที่ระดับความลึก 562 กิโลเมตร ห่างจากเมืองชองจินไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 111 กิโลเมตร

    ปภ.แจ้งเตือนประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองระหว่างวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์นี้

    วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]17:49</st1:time>น.<O:p
    <O:p</O:p
    กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานจังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และบางจังหวัดในภาคตะวันออกรวม 35 จังหวัด แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ในระหว่างวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2553 พร้อมสั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจัดเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนจัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างทันท่วงทีที่เกิดสถานการณ์ภัย
    นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกจะมีสภาพอากาศแปรปรวนส่งผลให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงในระหว่างวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิต ทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย และพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่เสี่ยงภัย 35 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร อุทัยธานี หนองบัวลำภู เลย หนองคาย อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ชัยภูมิ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงได้ประสาน 35 จังหวัดดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมการป้องกันอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง โดยตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณชุมชนและบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และดูแลผลผลิตทางเกษตรเป็นพิเศษ รวมถึงตรวจสอบป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรง หากอยู่ในสภาพไม่ปลอดภัยหรือติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการแก้ไขโดยด่วนต่อไป รวมทั้งสั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเตรียมเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันท่วงที หากเกิดสถานการณ์รุนแรงให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันภัยของจังหวัด เพื่อสามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที
    นายอนุชา กล่าวเตือนประชาชนว่า ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ให้หลบในอาคารที่มั่นคงแข็งแรง ไม่หลบใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างหรือป้ายโฆษณา เพราะเสี่ยงต่อการถูกล้มทับ หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมกลางแจ้ง อยู่ให้ห่างสื่อนำไฟฟ้า งดใช้เครื่องมือสื่อสารและโทรศัพท์มือ หรือสวมใส่อุปกรณ์ที่เป็นสื่อนำไฟฟ้าทั้งเงิน ทองแดง นาก ในที่โล่งแจ้งขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดฟ้าผ่า สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป
    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-2432200
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • A11.JPG
      A11.JPG
      ขนาดไฟล์:
      18.5 KB
      เปิดดู:
      2,387
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กุมภาพันธ์ 2010
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    มหาสารคาม-แล้งรุนแรงในรอบ 10 ปี

    [​IMG]

    สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดมหาสารคามส่อเค้าวิกฤตรุนแรงในรอบ 10 ปี น้ำในแหล่งน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว หลายพื้นที่เริ่มขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะที่ตำบลนาสีนวล อ.กันทรวิชัย ที่ชาวนาสูบน้ำทำนาปรัง

    โดยปริมาณน้ำในแม่น้ำชี รวมถึงอ่างเก็บน้ำและลำห้วยสาขามีปริมาณน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะลำห้วยห้วยเชียงส่ง ตำบลนาสีนวล อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาขาลำน้ำชีปริมาณน้ำเริ่มแห้งขอด เหลือแต่โคลนและพื้นดินที่แตกระแหง ส่งผลให้ชาวบ้านในระแวก ดังกล่าวขาดแคลนน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยงและน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค โดยมีสาเหตุหลักจากตลอดลำห้วยชาวนามีการทำนาปรังกว่า 300 ไร่ จึงมีการใช้น้ำในปริมาณที่มาก ต้นข้าวที่กำลังเจริญเติบโตเริ่มขาดน้ำ คาดว่าจะได้รับความเสียหายหากไม่มีฝนตกหรือไม่มีน้ำสูบน้ำเข้าแปลงนาในช่วงนี้ เนื่องจากข้าวจะต้องใช้ระยะเวลาอีกกว่า 2 เดือนจึงจะสามารถเก็บเกี่ยวได้

    อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งแล้ว พร้อมกับสำรวจพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง หากพื้นที่ใดที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนให้แจ้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ซึ่งพร้อมที่จะออกให้ความช่วยเหลือราษฎร เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้นต่อไป

    ข่าวช่อง 3 วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

    นครราชสีมา-เตือนเกษตรกรเตรียมรับวิกฤตภัยแล้ง

    [​IMG]

    เกษตรจังหวัดนครราชสีมา กังวลปีนี้จะมีปัญหาขาดแคลนน้ำหลังเกษตรกรที่ไม่เชื่อฟังแอบปลูกข้าวนาปรังมากกว่าแสนไร่ ชลประทานที่ 8 เผยปริมาณน้ำในแหล่งกักเก็บน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง

    นายสวัสดิ์ บึงไกร เกษตรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดมีความกังวลที่เกษตรกรไม่ยอมรับฟังคำเตือนจากหน่วยงานต่างๆในการปฏิบัติเพื่อรับมือกับภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงอย่างมากในปีนี้ โดยเฉพาะการทำการเกษตรปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ซึ่งจากการสำรวจล่าสุด พบว่ามีเกษตรกรนอกเขตชลประทานปลูกข้าวนาปรังในปีนี้ รวมพื้นที่กว่า 100,000 ไร่ มากกว่าการคาดการณ์ และข้อจำกัดของปริมาณแหล่งน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำเพียงพอให้ใช้ทำนาปรังได้แค่เพียง 50,000 ไร่เท่านั้น ส่งผลให้ขณะนี้น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติหลายแห่งเริ่มแห้งขอด และผลผลิตของเกษตรกรเริ่มได้รับความเสียหายบ้างแล้ว โดยในส่วนนี้ทางจังหวัดจะไม่สามารถชดเชยค่าเสียหายจากการเกษตรที่ประสบภัยแล้งได้ เนื่องจากทุกหน่วยงานได้ออกประกาศเตือนแจ้งให้เกษตรกรได้รับทราบโดยทั่วกันแล้ว

    ด้านนายทรรศนันท์ เถาหมอ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า จากรายงานล่าสุดพบว่าน้ำในแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ทุกแห่งมีปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเขื่อนลำตะคอง และเขื่อนลำพระเพลิง โดยเขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว มีความจุเต็ม 324 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเหลือไม่ถึง 170 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่เขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย มีความจุเต็ม 110 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเหลือไม่ถึง 60 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทั้ง 2 เขื่อนมีประมาณน้ำเหลือเพียงประมาณ 50 % ของความจุเขื่อนเท่านั้น


    ข่าวช่อง 3 วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

    อำนาจเจริญ-แม่น้ำโขงแห้งขอด หวั่นยาเสพติดระบาด

    [​IMG]

    จังหวัดอำนาจเจริญต้องจัดระเบียบการเดินเรือข้ามฝั่งแม่น้ำโขง หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงเขตอำเภอชานุมานแห้งหนัก หวั่นยาบ้าแพร่ระบาดช่วงน้ำโขงแห้งขอด

    นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ในช่วงนี้แม่น้ำโขงในเขตบ้านคันสูง ต.โคกสาร อ.ชานุมาน มีระดับลดลงต่ำมากจนสามารถเดินข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านได้ ทางอำเภอและตำรวจต้องการตรวจเข้มเกรงว่าจะมีการลักลอบขนย้ายยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังฝั่งไทย เพราะน้ำในแม่น้ำโขงได้ลดปริมาณลงต่ำมากกว่าปีที่ผ่านมา จนสามารถเดินข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อบ้านได้โดยไม่ต้องใช้เรือ

    รองผู้ว่าฯได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและจัดระเบียบการเดินเรือหางยาวใหม่ไม่ว่าจะเป็นเรือจากฝั่งประเทศไทยและประเทศลาว โดยเรือประเทศไทยจะมีสัญญลักษ์ที่หัวเรือ เช่น ทาสีขาว ส่วนเรือทางฝั่งลาวจะมีธงชาติลาวปักติดที่หัวเรือ ทั้งนี้เพื่อที่จะเข้าตรวจค้นหาสิ่งเสพติดที่อาจลักลอบเข้ามาในไทยได้ และให้ขึ้นได้ในจุดๆเดี่ยวเท่านั้น ห้ามลักลอบไปขึ้นยังท่าที่ไม่ได้กำหนดให้อย่างเด็ดขาด เพราะในช่วงน้ำโขงลดลงอย่างมากนี้ทุกปีจะมีการลักลอบขนย้ายยาเสพติดเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนมาก


    ข่าวช่อง 3 วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

    พัทลุง-เกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังเดือดร้อนหนัก

    [​IMG]

    เกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังเดือดร้อนหนักปลาตายยกกระชัง หลังฝนทิ้งช่วง น้ำในลำคลองลด ทำให้ตัวเห็บปลาและพยาธิปลิงขาวระบาด

    เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังกว่า 20 รายในคลองวังใหม่ พื้นที่ หมู่ 5 ตำบลวังใหม่ อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง กำลังเดือดร้อนอย่างหนักหลังปลานิลและปลาทัมทิมที่เลี้ยงในกระชังทยอยตายจนเกลี้ยงกระชัง เนื่องจากมีตัวเห็บปลาและพยาธิปลิงใสระบาด ทำให้เกษตรกรต้องประสบปัญหาขาดทุนหลายรายต้องหยุดเลี้ยงปลาชั่วคราวเนื่องจากไม่มีเงินทุนสำรองและไม่มั่นใจว่าปลาจะตายอีกหรือไม่

    นายสุพิศ หวันสาหัส เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 อาทิตย์ปลาในกระชังเริ่มทยอยตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ตนและเพื่อน ๆ จึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ประมงที่อำเภอป่าบอนเพื่อให้เข้าตรวจสอบพบว่าสาเหตุที่ปลาตายมาจากการที่มีตัวเห็บปลาและพยาธิปลิงใสระบาด โดยตัวเห็บที่เกาะอยู่บนตัวปลาจะกัดกินจนปลาเกิดแผล หลังจากนั้นพยาธิปลิงใสที่มีอยู่ในน้ำก็จะชอนไชเข้าไปในตัวปลาและดูดเลือดจากตัวปลา ทำให้ปลาเกิดอาการทุรนทุราย ไม่ยอมกินอาหาร ผอมจนปลาตายในที่สุด

    นายสุพิศ ฯ ยังระบุว่าก่อนหน้านี้เมื่อช่วงหน้าแล้งปีที่แล้วปลาในกระชังเคยเกิดอาการดังกล่าวมารอบหนึ่งแล้วแต่ไม่หนักเหมือนปีนี้ คาดว่าสาเหตุส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ปริมาณน้ำในลำคลองลดลงเพราะฝนทิ้งช่วง ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของพยาธิปลิงใส เนื่องจากน้ำในคลองไม่สามารถถ่ายเทได้สะดวกทำให้น้ำเริ่มเสียเพราะมีตะกอนมาก เอื้อต่อการเกิดพยาธิปลิงใสในน้ำ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้เกษตรกรใช้ปูนขาวผสมน้ำ และเทลงไปในกระชัง เพื่อทำลายตัวเห็บปลาและพยาธิปลิงขาว พยุงไม่ให้ปลาที่เลี้ยงตายเพิ่มขึ้น

    ข่าวช่อง 3 วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

    สกลฯ-นักเรียนอนุบาลติดหวัด 2009 สั่งปิดโรงเรียน

    [​IMG]

    นักเรียนโรงเรียนอนุบาลในจังหวัดสกลนคร ติดไข้หวัด 2009 ต้องสั่งปิดโรงเรียน 3 วัน เพื่อทำการฆ่าเชื้อหวั่นลุกลามไปติดผู้อื่น

    ที่จังหวัดสกลนคร โรงเรียนอนุบาลภนิตา หรือโฮมคูลเนอสเซอรี่ เลขที่ 1476/31 ถนนรัฐพัฒนา ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง ต้องสั่งปิดโรงเรียน 3 วัน สาเหตุเนื่องจากมีเด็กนักเรียนติดเขื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดนนางสาวนภาพรรณ ลินโพธิ์ศาล ครูพี่เลี้ยงกล่าวว่า เนื่องจากมีเด็กนักเรียน 1 คน ติดเชื้อไข้หวัด 2009 เพื่อเป็นการระวังเชื้อโรคแพร่กระจาย จึงต้องสั่งปิดโรงเรียนในวันที่ 15-16-17 กุมภาพันธ์ 2553 และฝากเตือนผู้ปกครองให้สังเกตุอาการของบุตรหลาน และแจ้งแพทย์ทันทีหากพบว่าเด็กป่วย

    สำหรับเด็กนักเรียนที่ป่วยเป็นไข้หวัด 2009 รักษาตัวอยู่ที่ รพ.วังสะพุง จ.เลย ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลสกลนคร ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกฆ่าเชื้อโรคแล้วเมื่อวานนี้ ส่วนวันนี้เป็นการทำความสะอาดอาคาร สถานที่ทุกอย่าง ก่อนเปิดเรียนเมื่อครบกำหนด

    ข่าวช่อง 3 วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

    ที่มา http://www.krobkruakao.com
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เผยครอบครัว ขรก.สธ.หญิงรับวัคซีนกันโรคสุนัขบ้าแล้ว

    [​IMG]

    อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยครอบครัว ขรก.สาธารณสุขหญิง รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว ยกเว้นคนรับใช้ต่างด้าวที่ลาออกไปก่อน ระบุแนวโน้มโรคพิษสุนัขบ้าปี 53 มากกว่าปี 52 แค่ 2 เดือนเสียชีวิตแล้ว 6 ราย แนะใช้คาถา 5 อย่าป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ด้าน กทม.สั่งฝ่ายสาธารณสุขให้ความรู้ประชาชน

    นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีมีเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าว่า ขณะนี้สำนักระบาดวิทยาได้เร่งติดตามผู้สัมผัสกับสุนัขดังกล่าว พร้อมประสานกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปศุสัตว์ ให้เร่งติดตามเส้นทางการจำหน่ายสุนัขคอกดังกล่าวด้วย เนื่องจากผู้เสียชีวิต มีอาชีพเสริมเปิดจำหน่ายสุนัขที่ตลาดนัดสวนจตุจักร โดยรับสุนัขมาจากจังหวัดเชียงใหม่

    ขณะนี้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ปี 2553 เพียง 2 เดือนพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย เป็นคนใน กทม. 3 ราย ถือว่ามากกว่าปี 2552 ที่มีอัตราการเสียชีวิต 24 ราย สำหรับการสังเกตอาการสุนัขป่วยจะมีอาการหงอยเหงา ไม่นานเริ่มตื่นตัว กลัวกับการสัมผัสใกล้ชิดสิ่งแวดล้อมทั้งน้ำและลม หากถูกสุนัขที่มีพฤติกรรมดังกล่าวข่วนหรือกัด ควรรีบพบแพทย์และฉีดวัคซีนทันที

    นพ.มานิต กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลการสืบสวนโรคของสำนักระบาดพบว่าขณะนี้กลุ่มคนใกล้ชิดผู้เสียชีวิต ได้รับวัคซีนหมดแล้ว เหลือเพียงคนรับใช้ต่างด้าวที่ทำงาน 2 วันแล้วเดินทางกลับบ้านไป ซึ่งก็ถูกสุนัขตัวดังกล่าวกัดเหมือนกัน จากสถิติพบว่า สุนัขส่วนใหญ่ที่กัดและป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าร้อยละ 70 เป็นสุนัขที่มีเจ้าของ ส่วนกลุ่มอายุที่ถูกกัดมากที่สุดคือ กลุ่มอายุ 1-5 ปี รองลงไปกลุ่มอายุ 6-10 ปี คาถาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามี 5 อย่าคือ อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่ายุ่ง อย่ายิก อย่าแย่ง

    ด้าน พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า เนื่องจากข้าราชการคนดังกล่าวเปิดฟาร์มเพาะเลี้ยงสุนัขเพื่อจำหน่าย จึงเกรงว่าอาจจะมีการแพร่กระจายของเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในกลุ่มคนใกล้ชิด ลูกค้าที่มาซื้อสุนัข จึงมอบหมายให้สำนักอนามัย (กทม.) ส่งหนังสือไปยังโรงพยาบาลในสังกัด สำนักอนามัย 50 เขต รวมถึงศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง ให้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ถึงการป้องกัน และสังเกตอาการเมื่อเป็นโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงให้ประชาชนที่เคยสัมผัสกับสุนัข หรือซื้อสุนัขจากร้าน TAKE CARE PET SHOP

    ตั้งอยู่ที่ตลาดนัดจตุจักร โครงการ 15 ซ.10/5 ของข้าราชการที่เสียชีวิต ให้สามารถมาตรวจร่างกาย และรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขได้ฟรีที่ศูนย์บริการสาธารณสุขในสังกัด กทม.ทุกแห่งได้ฟรี สำหรับข้าราชการที่เสียชีวิตเป็นข้าราชการหญิง ระดับ 7 ของกระทรวงสาธารณสุข อายุ 48 ปี โดนสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์มาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2553 ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์.

    ที่มา http://news.sanook.com
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • awsef.jpg
      awsef.jpg
      ขนาดไฟล์:
      23.2 KB
      เปิดดู:
      2,333
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    โอวาทหลวงพ่อสดฯ
    ให้ไว้เพื่อป้องกัน(ภัยจากการจลาจล)

    [​IMG]

    แผ่นดินแยก แตกเป็นสอง ปกครองยาก
    เกิดวิบาก ทุกข์เข็ญ ระส่ำระสาย
    เกิดการปราบ จลาจล ชนล้มตาย
    เลือดเป็นสาย น้ำตานอง สองแผ่นดิน

    ที่มา http://www.arayun.com/foretell.htm

    ใครทำแผ่นดินไทย ให้สะทกสะท้าน

    เจ้าขุนศรีทัพไทยทอง ครองแผ่นดิน มานานนม
    เป็นปฐม กษัตริย์ไทย ใครจักรู้
    ได้สหาย พิมพิสาร ชาญวิญญู
    กษัตริย์แคว้น แดนชมพู เชื้อเชิญการ
    ครั้นพระเจ้า พิมพิสาร บอกศาสน์แล้ว
    อานนท์แก้ว เชิญเข้าเฝ้า พุทธสถาน
    จึงได้พบ พระพุทธองค์ ผู้ทรงญาณ
    ได้ฟังธรรม ตามกาล อันมงคล

    เจ้าขุนศรีทัพไทยทอง ครองธรรมะ
    บรรลุพระ โสดาบัน พ้นสับสน
    ขอพรพุท ธะองค์เจ้า เล่าความตน
    บ้านเมืองยัง ยุ่งสับสน โปรดชี้ทาง
    พุทธองค์ บอกธรรม แห่งราชา
    ทศพิธ ราชะธรรม นำสะสาง
    ให้ชื่อแคว้น สุวรรณภูมิ อย่าจืดจาง
    ให้พุทธธรรม นำทาง พสกนิกร

    พุทธะเจ้า ทรงส่ง อรหันต์
    แปดพระองค์ ทรงญาณ เข้าสั่งสอน
    ตถาคตเจ้า ก็จะเสด็จ อย่าอาวรณ์
    สุวรรณภูมิ จะเลิกร้อน เพราะพระพุทธธรรม
    จึงเกิดสาม สถาบัน มั่นเรื่อยมา
    สุวรรณภูมิ ลือชา น่าเกรงขาม
    ทั้งชาติไทย พุทธศาสน์ กษัตริย์งาม
    ล้วนพุทธธรรม นำแผ่นดิน ถิ่นไทยทอง

    มาบัดนี้ เป็นเช่นไร ให้ช่วยคิด
    เศรษฐกิจ จลาจล คนจองหอง
    เห็นแต่กษัตริย์ ศาสน์พุทธไทย ใจสีทอง
    พี่น้องไทย นรชาติ คิดแยกไทย
    จึงบังเกิด อาเพศ เหตุเศร้าโศก
    วิปโยค ให้แดนไทย ได้หวั่นไหว
    ผองผู้ใด เนรคุณ ทำชาติไทย
    ให้ห่างไกล จากพระพุทธธรรม พลังแผ่นดิน

    ที่มา http://www.navagaprom.com/newsite/print.php?table=content_new&id=16
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 119107.jpg
      119107.jpg
      ขนาดไฟล์:
      48.5 KB
      เปิดดู:
      2,422
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กุมภาพันธ์ 2010
  5. sutatip_b

    sutatip_b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,197
    ค่าพลัง:
    +26,189
    ให้ดูการเกษตรกรรมแบบ zai hole ในอาฟริกา พลิกทะเลทรายเป็นแหล่งเพาะปลูกได้

    [​IMG] [​IMG]

    สำหรับพืชไร่ ขุดหลุม ลงซากอินทรีย์เช่นเศษหญ้า มูลสัตว์ แกลบ ฟางข้าว ให้อาหาร รักษาความชุ่มชื้น ต้านแล้ง เมล็ดมีโอกาสงอกสูงและให้ผลผลิตที่ดีกว่า
    http://www.africanfamily.org/fund.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กุมภาพันธ์ 2010
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เท็กซัสแตกตื่น เครื่องบินเล็กชนตึกอาคารรัฐบาล

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เกิดอุบัติเหตุในมลรัฐเท็กซัส เมื่อเครื่องบินเล็กพุ่งชนอาคารสำนักงานจัดเก็บภาษีของรัฐบาล เบื้องต้นเชื่อว่านักบิน โจเซฟ สแต็ค ก่อเหตุสะเทือนขวัญนี้โดยตั้งใจไว้แล้ว ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 19 ก.พ. เหตุเครื่องบินพุ่งชนตึกในมลรัฐเท็กซัสช่วงเช้าวันที่ 18 ก.พ. (ตามเวลาท้องถิ่น) นี้ ทำให้หลายฝ่ายกลัวนี่น่าจะเป็นการก่อการร้ายภายในสหรัฐอเมริกา และกังวลด้านความปลอดภัยของเครื่องบินส่วนตัว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีเรื่องของการก่อการร้ายมาเกี่ยวข้อง

    เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นักบิน โจเซฟ แอนดรูว์ สแต็ค ก่อเหตุนี้ด้วยความจงใจ หลังจากเผาบ้านตัวเองก่อน แล้วจึงนำเครื่องขึ้นขับพุ่งชนตึก โดยข้อความในเว็บไซต์หนึ่งที่ลงทะเบียนในชื่อของ สแต็ค เขียนว่า "ถ้าคุณกำลังอ่านข้อความนี้อยู่ แน่นอนว่าคุณจะต้องถามตัวเองว่า ทำไมเรื่องแบบนี้ต้องเกิดขึ้นด้วย แต่ความจริงง่ายๆคือเรืื่องนี้มันซับซ้อนและเกิดขึ้นมานานแล้ว" อีกทั้ง สแต็ค ยังกล่าวโทษรัฐบาล และกรมสรรพากรในข้อความอีกด้วย

    ส่วนอาคารที่ถูกชนนั้นเป็นอาคารสำนักงานจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินของรัฐบาล ความสูง 7 ชั้น ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานหลายหน่วย ทั้ง กรมสรรพากร, หน่วยสืบสวนอาชญากรรม และฝ่ายตรวจสอบและจัดเก็บภาษี

    ทั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ส่วนชะตากรรมของ นักบิน โจเซฟ แอนดรูว์ สแต็ค นั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ขณะที่ทางทำเนียบขาวกำลังสรุปรายงานแจ้งให้ ปธน.โอบามาทราบ

    ไทยรัฐออนไลน์ วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553

    ที่มา http://www.thairath.co.th/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กุมภาพันธ์ 2010
  7. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]
    นางพรรณี ลิขนะจุล

    วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 08:24:55 น. มติชนออนไลน์ <!--อ่านล่าสุด คน-->
    <center></center>
    [FONT=ms sans-serif, Tahoma, DB ThaiTextFixed, Thonburi]รถบรรทุกพุ่งชนขบวนรถตามเสด็จฯ "สมเด็จพระเทพฯ" ที่บังกลาเทศ ทรงปลอดภัย จนท.ทูตหญิงตาย 1[/FONT]

    [FONT=ms sans-serif, Tahoma, DB ThaiTextFixed, Thonburi]<style> P { margin: 0px; } </style> สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ เกิดเหตุรถบรรทุกวิ่งด้วยความเร็วสูง พุ่งเข้าชนรถยนต์คันหนึ่งในขบวนตามเสด็จฯ ของสมเด็จพระเทพฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งอยู่ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินเยือนบังกลาเทศ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ทูตไทยได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย ส่วนสมเด็จพระเทพฯ ทรงปลอดภัย เพราะไม่ได้ประทับอยู่ในรถคันดังกล่าว

    เจ้าหน้าที่ตำรวจบังกลาเทศเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เขตตันเจล เมืองมีร์ซาปู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศไปทางเหนือราว 72 กิโลเมตร มีรายงานว่า รถที่ถูกชนเป็นรถยนต์ในส่วนเตรียมรับเสด็จฯ ล่วงหน้า ซึ่งจะต้องไปถึงก่อนรถยนต์พระที่นั่ง ของสมเด็จพระเทพฯ

    อย่างไรก็ตาม เอพีรายงานว่า ได้พยายามติดต่อไปยังสถานทูตไทยในกรุงธากาแต่ไม่มีการตอบรับ ด้านสำนักข่าวยูไนเต็ดนิวส์ของบังกลาเทศรายงานว่า ขบวนเสด็จเพิ่งกลับจากเมืองไกบันดาเพื่อมุ่งหน้าสู่กรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ หลังจากสมเด็จพระเทพฯเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชมโครงการด้านสาธารณสุข

    ด้านเว็บไซต์บีดีนิวส์ 24 ดอตคอม ของบังกลาเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทูตไทย ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

    สื่อท้องถิ่นของบังกลาเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตชื่อว่า นางพรรณี ลิขนะจุล ที่ปรึกษาประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงธากา บังกลาเทศ วัย 55 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำส่งตัวไปยังโรงพยาบาลกูมูดินี ในเมืองมีซาปูร์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 17.05 น. ตามเวลาท้องถิ่นในบังกลาเทศ เนื่องจากเกิดอาการตกเลือดและมีอาการโรคหัวใจแทรกซ้อน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ ระหว่างวันที่ 15-19 กุมภาพันธ์ เพื่อทอดพระเนตรโครงการวิจัยโภชนาการและสุขภาพของแม่และเด็ก



    Matichon Online: ˹ѧ
     
  8. พลอยรุ้ง

    พลอยรุ้ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    467
    ค่าพลัง:
    +2,088
    มหาสารคามแล้งรุนแรง ในรอบ 10 ปี ฮือๆ สารคาม บ้านนู๋เองค่ะ

    ขอให้คุณพรรณี ลิขนะจุล จงไปสู่สุคติ ด้วยเถิด..

    ขอบคุณ สำหรับ update ข่าวค่ะ
     
  9. ragpon

    ragpon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    456
    ค่าพลัง:
    +954
    เรียนถามพี่ เกษม หรือ ทีมงาน ช่วงนี้หรือที่ผ่านมาประมาณ1-2อาทิตย์ที่ผ่านมาผมมักได้ยินและรู้สึกถึงความสั่นสะเทือนใต้ดินเสียงจะเหมือนฟ้าร้องแบบไม่ใช้ดังเปรี้ยงนะครับเหมือนร้องคลื่นๆเหมือนฝนจะตก แรกๆผมเข้าใจว่าฝนจะตกก็ออกมาเปิดประตูบ้านเพื่อดูว่ามีฝนตั้งเค้าไหมแต่ฟ้าใสครับ พอล้มตัวนอนต่อก็จะได้ยินเป็นระยะๆก็สังเกตุฟังให้ดีก็ไม่ใช้เสียงจากรถขนาดใหญ่ที่วิ่งผ่านหน้าบ้านแน่นอนเพราะจะสะเทือนยาวนานพอจับใจความได้ว่าเหมือนฟ้าคำรามเลย มีข้อมูลอะไรบอกผมได้บ้างครับ พื้นที่เกาะสมุยครับ
    อ๋อจะเป็นเวลาเกือบเช้าช่วงที่คนกำลังหลับสนิดครับตี3-ตี5
     
  10. วรเดช

    วรเดช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,753
    ค่าพลัง:
    +6,146
    <TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 bgColor=#e2e2e2 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>กาฬสินธุ์พบฟอสซิลไดโนเสาร์ยุคจูลาสิคอายุ150ล้านปี คาดสกุลใหม่ของโลก</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE class=A14 border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center><TBODY><TR bgColor=#cccccc><TD vAlign=center> </TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top>เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณภูน้อย ต.ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ดร.วราวุธ สุธีธร ที่ปรึกษาด้านธรณีวิทยาและซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี

    ดร.อิริก บุฟโต (Dr.Eric Buffetaut) ดร.ไฮยัน ตุง (Dr.Haiyan Tong) นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านไดโนเสาร์ ชาวฝรั่งเศส และเจ้าหน้าที่นักวิจัยจากพิพิธภัณฑ์สิรินธรจังหวัดกาฬสินธุ์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกันเปิดหลุมขุดค้นซากฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์กินพืชขนาดใหญ่ ที่เพิ่งจะถูกขุดค้นพบใหม่ ซึ่งนักธรณีเชื่อว่าน่าจะเป็นสายพันธุ์และสกุลใหม่ที่ไม่เคยพบจากที่ใดในโลก


    ดร.วราวุธ สุธีธร ที่ปรึกษาด้านธรณีวิทยาและซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า การขุดค้นครั้งนี้นับเป็นการขุดค้นครั้งสำคัญทางด้านบรรพชีวิน

    ถึงแม้ในบริเวณภูน้อย ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี 2551 จะมีการขุดพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์หลายสายพันธุ์ แต่ส่วนใหญ่สภาพฟอสซิล ที่พบจะแตกหักไม่สมบูรณ์ แต่ด้วยความพยายามของนักวิจัยในจุดขุดค้นใหม่ที่อยู่ห่างจากบริเวณเดียวกันประมาณ 5 เมตร นักวิจัยได้ทำการขุดลึกลงไปถึง 1 เมตร ทำให้ไปพบกับซากฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์กินพืชที่มีขนาดใหญ่ ที่มีกระดูกสะโพกขนาดความยาวถึง 150 ซม.


    ทั้งนี้เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นักวิจัยจึงได้นำบางส่วนของฟอสซิลไดโนเสาร์ไปตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์

    ซึ่งผลปรากฏว่า ซากฟอสซิลที่พบเป็นสายพันธุ์กินพืชหรือซอโรพอต แต่มีความเก่าแก่กว่าซากฟอสซิลไดโนเสาร์ที่พบยัง ภูกุ้มข้าว อ.สหัสขันธ์ ถึง 20 ล้านปี ทั้งนี้พิสูจน์ได้จากชั้นหินของกลุ่มไดโนเสาร์ อ.สหัสขันธ์ จะอยู่ในยุคครีเทเชียสตอนต้นหรือจูลาสสิคตอนต้น อายุ 130 ล้านปี ขณะที่บริเวณภูน้อย อ.คำม่วง จัดอยู่ในยุคครีเทเชียสตอนปลายหรือจูลาสสิคตอนปลาย อายุ 150 ล้านปี


    ดร.วราวุธ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการขุดค้นพบนักวิจัยพบกระดูกไดโนเสาร์มากถึง 15 ชิ้น

    ประกอบด้วยกระดูกสะโพก ขนาดความยาว 150 ซม. กว้าง 50 ซม. กระดูกขาหน้าขนาด 120 ซม. กระดูกหน้าแข้ง ขนาด 80 ซม.กระดูกซีโครงจำนวน 5 ชิ้น กระดูกนิ้วเท้าจำนวน 4 ชิ้น และกระดูกสันหลัง 2 ชิ้น แต่เนื่องจากขนาดที่พบมีขนาดใหญ่ สิ่งที่ทำให้นักวิจัยมีความกระตือรือร้น ก็คือการนำไปศึกษาวิจัยถึงสายพันธุ์และที่มา เนื่องจากความแตกต่างในห้วงอายุที่มีถึง 150 ล้านปี และขนาดใหญ่ นั้นในประเทศไทย ยังไม่เคยมีการขุดค้นพบที่ไหน จึงเป็นไปได้ว่า เมื่อผ่านกระบวนการขุดค้นและส่งไปพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ และมีการส่งลักษณะพิเศษกลุ่มไดโนเสาร์ที่ถูกพบทั่วโลกพิสูจน์หากยังไม่ปรากกฎ ว่า มีสายพันธุ์ หรือขนาดกับความเก่าแก่ที่พบยังไม่เคยมีไหน ก็เชื่อว่า การขุดค้นครั้งนี้น่าจะเป็นการขุดค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ซอโรพอต สกุลใหม่ ของโลกก็เป็นได้


    ด้านนายเลิศบุศย์ กองทอง นายอำเภอคำม่วง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า นับจากนี้เมื่อการขุดค้นเริ่มมีการเปิดหลุมโดยนักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี

    ในส่วนองค์การบริหารส่วนตำบลดินจี่ และทางอำเภอ ก็จะร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันดูแลซากฟอสซิลไดโนเสาร์ที่ขุดพบใหม่นี้ เพื่อรอให้นักวิจัยได้ทำการพิสูจน์และยืนยัน อีกทั้งในอนาคตเนื่องจากในบริเวณดังกล่าวมีแผนที่จะทำการส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งทางอำเภอ หวังที่จะให้บริเวณนี้เป็นแหล่งวิจัยซากไดโนเสาร์อีกแห่งหนึ่งของประเทศเช่นกัน จึงจะมีการเสนอโครงการไปยังจังหวัดเพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลในการสนับสนุนต่อไป


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><CENTER>ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน
    [​IMG]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 bgColor=#e2e2e2 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>โลกตะลึงบัวจันทร์โกเมนเปลี่ยนสี </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE class=A14 border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center><TBODY><TR bgColor=#cccccc><TD vAlign=center> </TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top>
    เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายวิชัย ภูริปัญญาวานิช นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์อาวุโส สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโน โลยี เปิดเผยว่า สทน.ได้ใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ปรับปรุงสายพันธุ์บัวจนได้สายพันธุ์ใหม่ของโลก สามารถเปลี่ยนสีได้ถึง 3 สี ในดอกเดียวกัน มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า บัวจันทร์โกเมน ทั้งนี้บัวสายพันธุ์ดังกล่าวจะเปลี่ยนสีทุกวัน โดยวันแรกเมื่อออกดอกจะมีสีชมพูแดง วันที่ 2 จะมีสีเหลืองแซมขึ้นมา จากนั้นวันที่ 3 จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ซึ่งบัวดังกล่าวจะบานอยู่ประมาณ 4-5 วัน วัดความกว้างของดอกได้ไม่ต่ำกว่า 30 ซม. ขณะนี้ได้ส่งบัวจันทร์โกเมนไปจดทะเบียนที่สมาคมบัวโลก สหรัฐอเมริกา และถือเป็นสิทธิบัตรงานวิจัยของ สทน.ด้วย

    นายวิชัย กล่าวต่อว่า บัวสายพันธุ์ใหม่ เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างบัวหลวงสีเหลืองของสหรัฐอเมริกา ผสมกับบัวสายพันธุ์แหลมแดงไทย หรือพันธุ์ราชินี ช่วงแรกใช้การผสมเกสร ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน ได้ผลน้อยและอ่อนแอ ต่อมาจึงใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์กระตุ้นให้เกิดการกลายพันธุ์ ซึ่งลำต้นสูงกว่า 2 เมตร เคยมีคนมาติดต่อขอซื้อพันธุ์ในราคาหลายล้านบาท แต่ สทน.ไม่ตกลง อย่างไรก็ดีจะเปิดตัวบัวจันทร์โกเมนให้ประชาชนทั่วไปได้ชมในงาน 1 วันอัศจรรย์กับนิวเคลียร์ ในวันเสาร์ที่ 20 ก.พ.นี้ ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น. ที่ลานจัดแสดงอีเดนชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์.


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><CENTER>ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
    [​IMG]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  11. สิกขิม

    สิกขิม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,310
    ค่าพลัง:
    +6,034
    หลุมยุบ มักเกิดขึ้นได้ทั่วไป ไม่จำกัดพื้นที่

    นับเป็นภัยธรรมชาติ อันคาดคะเนมิได้ ประการหนึ่ง





    หลุมยุบ ธรณีพิบัติภัยของธรรมชาติ

    [​IMG]

    หลุมยุบในประเทศไทย

    ในประเทศไทยมีร่องรอยของหลุมยุบเกิดมากมาย บางบริเวณมีขนาดใหญ่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น ทะเลในของหมู่เกาะอ่างทอง ถ้ำมรกตที่จังหวัดตรัง และทะเลบันที่จังหวัดสตูล

    ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2538 ถึงเดือนมกราคม 2548 มีการเกิดหลุมยุบทั่วประเทศมากกว่า 66 พื้นที่ ในจำนวนนี้ 25 พื้นที่ เกิดหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 และส่วนใหญ่พบในจังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน

    [​IMG]


    ลักษณะของหลุมยุบ

    รูปร่างของหลุมยุบแตกต่างกันไปตามลักษณะการเกิด ส่วนใหญ่มีรูปร่างวงกลมหรือวงรี หลุมยุบที่เกิดจากการพังถล่มของเพดานโพรงหรือถ้ำใต้ดิน จะมีขอบหลุมชัน แต่หลุมยุบที่เกิดเนื่องจากการละลายของหินเป็นหลัก จะมีขอบหลุมเอียงลาด ขนาดของหลุมยุบขึ้นอยู่กับขนาดของโพรงหรือถ้ำใต้ดิน มีตั้งแต่ไม่กี่เมตรถึงหลายร้อยเมตรและลึกหลายสิบเมตร


    หลุมยุบคืออะไร

    หลุมยุบ หรือ Sinkhole เป็นธรณีพิบัติภัยประเภทหนึ่ง เกิดตามธรรมชาติ แต่กิจกรรมของมนุษย์เร่งให้เกิดเร็วขึ้นได้ พบได้ทั่วไปในภูมิประเทศที่ใต้ผิวดินเป็นหินปูน หินโดโลไมต์ และหินอ่อน ซึ่งหินเหล่านี้ละลายได้ในน้ำใต้ดิน และเมื่อเพดานต้านทานน้ำหนักของดินและสิ่งก่อสร้างที่กดทับด้านบนไม่ไหว จึงพังกลายเป็นหลุมยุบ

    [​IMG] [​IMG]


    คน แผ่นดินไหวและสึนามิ ทำให้เกิดหลุมยุบจริงหรือ?


    จริง เพราะการเผาไหม้ของน้ำมันและถ่านหิน ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเมื่อผสมกับน้ำฝนจะกลายเป็นกรดคาร์บอนิค ถ่านหินที่มีแร่ไพไรต์อยู่ด้วย เมื่อถูกเผาก็ทำให้เกิดฝนกรด ซี่งกรดเหล่านี้จะไปละลายหินปูนหรือหินคาร์บอเนตให้กลายเป็นหลุมยุบได้เร็วขึ้น

    แผ่นดินไหวที่รุนแรง นอกจากทำให้หินแตกร้าว แผ่นดินไหว และสึนามิ รวมทั้งการสูบน้ำบาดาลจากโพรงหรือถ้ำ มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แรงดันน้ำและอากาศในโพรงหรือถ้ำใต้ดิน เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดหลุมยุบ

    [​IMG]

    ข้อควรระวังเมื่อเกิดหลุมยุบ

    1. ล้อมรั้วรอบบริเวณ โดยห่างจากขอบหลุมไม่ต่ำกว่า 15 เมตร เพื่อป้องกันอันตรายไม่ให้คนหรือสัตว์ตกลงไปในหลุม พร้อมติดป้ายห้ามเข้า

    2. แจ้งให้ทางราชการทราบ เช่น อบต. อำเภอ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด หรือ
    กรมทรัพยากรธรณี เพื่อมาตรวจสอบสภาพพื้นที่และลักษณะทางธรณีวิทยา

    3. อย่าทิ้งขยะ ของเสีย หรือสารพิษในหลุม เพราะจะทำให้เกิดการปนเปื้อนในแหล่งน้ำบาดาล

    4. ถมหลุมยุบด้วยก้อนหิน ใช้ก้อนขนาดใหญ่ถมก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกพัดพาไปกับทางน้ำใต้ดินและถมดินลูกรังอัดตามกันไปจนเต็มหลุม

    5. ห้ามปลูกสิ่งก่อสร้างบนพื้นที่ดังกล่าว เว้นแต่ได้ตรวจสอบลักษณะโครงสร้างใต้ดินแล้ว

    6. น้ำบริเวณนี้เป็นน้ำกระด้าง ทำให้เป็นนิ่วได้ อย่างน้อยต้องต้มก่อน จึงจะดื่มได้

    ปัจจัยที่ทำให้เกิดหลุมยุบ

    1. เป็นบริเวณที่มีหินปูนหรือหินคาร์บอเนตรองรับอยู่ในระดับตื้น

    2. มีโพรงหรือถ้ำใต้ดิน

    3. มีตะกอนดินปิดทับบาง (ไม่เกิน 50 เมตร)

    4. มีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำใต้ดิน

    5. แรงดันน้ำและอากาศภายในโพรง/ถ้ำ เปลี่ยน

    6. เกิดแผ่นดินไหว สึนามิ การสูบน้ำบาดาล

    7. มีการก่อสร้างอาคารบนพื้นดินที่มีโพรง/ถ้ำใต้ดิน ระดับตื้น

    [​IMG][​IMG]


    ข้อสังเกตก่อนเกิดหลุมยุบ

    1. มีการทรุดตัวของกำแพง รั้ว เสาบ้าน ต้นไม้หรือรากต้นไม่โผล่ผิดปกติ

    2. ประตู/หน้าต่าง บิดเบี้ยว ทำให้เปิดยากขึ้น

    3. มีรอยปริแตกบนกำแพง ทางเดินเท้า และบนพื้นดิน

    4. มีต้นไม้ ใบไม้ ดอกไม้ หรือพืชผัก เหี่ยวเฉา เป็นบริเวณแคบ ๆ หรือเป็นวงกลม

    5. เกิดแอ่งน้ำขนาดเล็กในบริเวณที่ไม่เคยมีแอ่งน้ำมาก่อน

    6. น้ำในบ่อ สระ เกิดการขุ่นข้น หรือเป็นโคลนโดยไม่มีสาเหตุ



    ที่มาข้อมูล เอกสารเผยแพร่ กรมทรัพยากรธรณี
    www.dmr.go.th
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 กุมภาพันธ์ 2010
  12. doodee1

    doodee1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    458
    ค่าพลัง:
    +1,718
    วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 7022 ข่าวสดรายวัน


    ตะลึงโจรฉกรองเท้าพันคู่



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    ลายตา - หญิงชาวเกาหลีใต้เดินหารองเท้าของตนเอง ซึ่งถูกหัวขโมยนามสกุลปาร์ก ฉกไปพร้อมกับรองเท้าแบรนด์หรูคู่อื่นๆ อีกราว 1,200 คู่ เพื่อเอาไปขาย ตำรวจนำรองเท้ามาวางให้เจ้าทุกข์มาค้นหาดู หลังจากจับกุมนายปาร์กได้ เมื่อ 18 ก.พ. (เอพี)


    </TD></TR></TBODY></TABLE>เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 18 ก.พ. ตำรวจเกาหลีใต้ในกรุงโซล จับกุมชายวัย 59 ปี นามสกุลปาร์ก ในข้อหาขโมยรองเท้าแบรนด์หรูจากงานศพแห่งต่างๆ รวมแล้ว 1,200 คู่ เพื่อไปขายต่อในตลาดมือสอง จากการสอบสวนพบว่า นายปาร์กใช้วิธีไปร่วมงานสวดศพ แล้วใส่รองเท้าของคนอื่นออกมา ตำรวจจับกุมนายปาร์กได้ตอนกำลังฉกรองเท้า 3 คู่ในงานศพแห่งหนึ่ง และเมื่อบุกไปค้นที่บ้าน ถึงได้เจออีก 1,200 คู่ ซึ่งหลังทำสำนวนคดีแล้ว ตำรวจจึงเปิดให้ประชาชนที่โดนขโมยรองเท้ามาพิสูจน์เอารองเท้าของแต่ละคนกลับไป







    ยุ่นผงะยอดสื่อลามกเด็กพุ่งกระฉูด



    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 18 ก.พ. สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นเปิดสถิติยอดคดีภาพลามกอนาจารเด็กปี 2552 ว่า พุ่งสูงขึ้นจากปีก่อนหน้า เกือบร้อยละ 40 สูงสุดตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลในปี 2543 โดยตำรวจญี่ปุ่นดำเนินคดีไปแล้วกว่า 935 คดี มีเด็กตกเป็นเหยื่ออย่างน้อย 411 ราย ขณะที่มีผู้ปกครองถูกจับกุมถึง 16 ครอบครัว

    เจ้าหน้าที่พบว่า เหยื่อบางรายนั้นมีอายุเพียงแค่หนึ่งขวบเท่านั้น ขณะที่บางคดีมีผู้ปกครองร่วมด้วย เช่น อนุญาตให้ชายคนอื่นหรือแม้แต่ชักชวนให้กระทำกิจกรรมทางเพศกับลูกในไส้ของตน ทั้งบันทึกเทปหรือถ่ายรูปเก็บไว้ให้ บางรายถึงขั้นนำไปขายจนทำรายได้เป็นล่ำเป็นสัน

    เหยื่อหญิงรายหนึ่งเผยว่า ตกใจแทบสิ้นสติเมื่อวันหนึ่งไปพบรูปถ่ายของตนเองในสภาพเปล่าเปลือยบนอินเตอร์เน็ต ถ่ายไว้โดยพ่อบังเกิดเกล้า เมื่อตอนตนอายุเพียง 7 ขวบ สตรีบางรายถึงกับกล่าวว่า "ฉันคงไม่มีวันแต่งงานและมีลูกได้ ฉันรู้สึกว่าชีวิตฉันมันหมดสิ้นแล้ว"

    นายฮิโรชิ นาคะซาโตมิ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและเรื่องเพศ กล่าวว่า มาตรการปัจจุบันของญี่ปุ่นไม่เพียงพอ เนื่องจากกฎหมายเล่นงานเฉพาะกับผู้ผลิต แต่ละเว้นผู้บริโภค รัฐบาลต้องป้องปราม เนื่องจากผู้ผลิตบางรายยอมผลิตสื่อลามกเด็กตราบที่มีกระแสตอบรับ เห็นกฎหมายเป็นหัวหลักหัวตอ

    เล่นเน็ตโยงซึมเศร้า นักวิจัยเตือนนักท่องไซเบอร์



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>ดร.แคทริน่า มอร์ริสัน นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยลีดส์ เตือนว่ายิ่งใช้เวลาท่องโลกไซเบอร์นานขึ้นเท่าใดจะยิ่งซึมเศร้ามากขึ้นเท่านั้นและยิ่งใช้ก็จะยิ่งเสพติดมากขึ้นด้วย

    ผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารไซโคพาโธโลจี้มาจากแบบสอบถามออนไลน์ที่สำรวจกลุ่มคน 1,319 คน อายุ 16-51 ปี วัดระดับความสุขหรือเศร้าที่เกิดขึ้นจากการใช้งานอินเตอร์เน็ต โดยแบ่งคนออกเป็นกลุ่มย่อย 18 กลุ่ม ที่มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ต่างกัน

    พบว่า กลุ่มที่ใช้อินเตอร์เน็ตทุกวัน วันละหลายชั่วโมงจัดอยู่ในกลุ่มเสพติดอินเตอร์เน็ต โดยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 21 ปี มีคะแนนซึมเศร้ามากกว่ากลุ่มไม่เสพติดถึงกว่า 5 เท่า และใช้เวลาส่วนใหญ่เปิดเว็บโป๊ เล่นเกมและเข้าสิงสู่ตามชุมชนออนไลน์

    ดร.มอร์ริสัน กล่าวว่า ขณะที่คนทั่วไปใช้อินเตอร์เน็ตจ่ายบิล ซื้อของ ส่งอีเมล์ มีคนกลุ่มเล็กๆ ที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ ไม่รู้ว่าควรจะเล่นนานเท่าไร ทำให้แย่งเวลากิจวัตรประจำวันไป

    ผลการศึกษานี้อยากกระตุ้นสังคมว่าท่องเว็บไซต์มากเกินจำเป็น เบียดบังการเข้าสังคมจะทำให้เกิดความผิดปกติทางจิตอย่างอาการซึมเศร้าและเสพติดได้

    ทั้งนี้ ในประเทศอังกฤษเมื่อปี 2551 เคยเกิดกรณีวัยรุ่นฆ่าตัวตายหมู่ในเมืองบริดเจนส์ รัฐเวลส์ จนทำให้เกิดการตั้งคำถามขึ้นถึงภัยร้ายจากโลกออนไลน์ที่ส่งผลต่อจิตใจคนเรา

    "กทม."ปรับปรุงสายด่วน1555



    ปัจจุบันโครงการพัฒนาระบบการให้บริการของศูนย์ กทม.1555 เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน ทั้งเรื่องร้องเรียนทั่วไป เรื่องฉุกเฉิน เรื่องลับ และเรื่องทั่วไป ซึ่งหากเป็นเรื่องที่หน่วยฉุกเฉิน หรือหน่วย BEST สามารถแก้ไขได้ทันที

    นอกจากนี้ยังมีการให้บริการช่องทางพิเศษ FAST LANE เช่น การแจ้งเรื่องฉุกเฉิน ไฟไหม้ สัตว์มีพิษเข้าบ้าน หรือปัญหาฉุกเฉินอื่นๆ ซึ่ง กทม.จะประสานความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อให้ทันที

    ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนมีช่องทางในการใช้บริการศูนย์ กทม.1555 ผ่านรูปแบบที่ทันสมัยและหลากหลาย รวมทั้งมีระบบการแจ้งและติดตามผลเพื่อตรวจสอบการแก้ไขปัญหาร้องทุกข์ดังกล่าว กทม.จะนำระบบ GIS มาใช้ในการพัฒนาระบบการให้บริการให้สามารถทราบสถานที่ที่เกิดเหตุและแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

    นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า สายด่วน กทม.1555 เป็นช่องทางสำคัญในการติดต่อกับประชาชน กทม.จึงมีนโยบายที่จะเข้าไปปรับปรุงการทำงานของศูนย์เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด โดยการทำวิจัยเพื่อสำรวจความพึงพอใจของการทำงาน และระบบการติดตามผลการทำงานของศูนย์ เพื่อประเมินผล นำไปปรับปรุง และพัฒนาระบบต่อไป

    "กาญจน์"คุม-ลดโรคพิษสุนัขบ้า



    นายวิริยะ แก้วทอง ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ช่วงฤดูร้อนของทุกปีสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า อาทิ สุนัข แมว โค กระบือ แพะ แกะ สุกร กระรอก กระแต พังพอน หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อมาสู่คนที่มีความรุนแรงมาก เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรค ตามแผนยุทธศาสตร์การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าของจังหวัด ที่ต้องการกำจัดโรคดังกล่าวให้หมดภายในปี 2563 ในปี 2552 พบจุดเกิดโรคพิษสุนัขบ้าเพียง 10 จุด พบผู้เสียชีวิตเพียง 4 ราย ส่วนใหญ่มักพบในสุนัขไม่มีเจ้าของ ดังนั้นสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรค การทำหมัน และรณรงค์ให้ประชาชนจัดสถานที่เลี้ยงสัตว์ให้มีความเหมาะสม สะอาด ปลอดภัย

    ทั้งนี้ สุนัขที่ได้รับการทำหมันจะช่วยลดจำนวนลง และสุนัขที่ได้รับการฉีดวัคซีนจะมีภูมิคุ้มกันต่อโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ลดลง ประชาชนจะสามารถลดความเสี่ยงต่อชีวิต และปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพ ขอเชิญประชาชนที่มีสุนัขตั้งแต่อายุ 3 เดือนขึ้นไป ไปขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมันสุนัข ที่กลุ่มงานพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี โทร. 0-3451-2926

    เตือนระวังโรคท้องร่วงหน้าร้อน



    สกลนคร - นายแพทย์ชรัช วสุธาดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ขณะนี้ยอดผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหารหรือท้องร่วง จะมีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดประกอบกับการรับประทานอาหารของวิถีคนอีสาน ที่ยังนิยมการบริโภคของดิบ ของสด จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มียอดผู้ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินอาหาร แต่ที่เป็นปัญหาในตอนนี้คือการบริโภคไข่มดแดง ที่ต้องขอฝากเตือนประชาชนในการบริโภคไข่มดแดงในช่วงหน้าร้อน ให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะโดยปกติแล้วชาวบ้านจะอาศัยช่วงว่างจากการทำนาจะหาอาชีพเสริมโดยการแหย่ไข่มดแดงออกวางขายในท้องตลาด ทั้งนี้ เนื่องจากอาจจะพบกับสารเคมีปนเปื้อน โดยเฉพาะสารเคมีประเภทยาฆ่าแมลง เนื่องจากราษฎรที่ออกหาของป่าส่วนใหญ่ มีความต้องการหาให้มากเพื่อเพิ่มรายได้ในหน้าแล้ง จึงต้องใช้สารเคมีเข้าช่วย ในจุดนี้จะต้องฝากเตือนไปยังราษฎรที่ออกหาของป่าทุกประเภทในช่วงนี้ ควรที่จะหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีและให้ยึดเอากรรมวิธีการหาของป่าแบบโบราณ ที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านมาใช้แทน ที่สำคัญ การบริโภคอาหารต้องทำให้สุกก่อนทุกครั้ง

    "โคราช"แห้งแล้ง-สั่งงดทำนาปรัง หวั่นพื้นที่เพาะปลูกไม่มีน้ำทำการเกษตร



    นครราชสีมา - นายไพศาล พันพึ่ง ผอ.โครงการชลประทาน นครราชสีมา เปิดเผยถึง สถานการณ์การใช้น้ำของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีปริมาณความจุเกิน 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ว่า รายงานเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำ 139.29 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 44% ของความจุ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำ 56.69 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 51% ของความจุ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 185 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 67% ของความจุ 275 ล้านลูกบาศก์เมตร และ อ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 79.27 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 56% ของความจุ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร หากคิดเป็นภาพรวมทั้งหมด ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ความจุที่สามารถกักเก็บรวม 992.69 ล้านลูกบาศก์เมตร จะมีปริมาณน้ำรวม 557.5 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 56.17 %

    ผอ.โครงการชลประทาน จ.นครราชสีมา กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงปี"52 ที่ผ่านมา มีพายุกิสนา เพียงลูกเดียว ที่พัดผ่านในช่วงปลายเดือนกันยายน จึงเป็นอานิสงส์สำคัญให้คนโคราช ได้มีน้ำใช้จนถึงทุกวันนี้ จึงขอความร่วมมือให้ใช้น้ำอย่างประหยัด และงดทำนาปรังหรือเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ในพื้นที่เพาะปลูกกว่า 7.3 แสนไร่

    "เราต้องใช้น้ำอย่างประหยัด และต้องสงวนน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภคไว้ก่อน การรักษาระบบนิเวศวิทยา การเกษตร และด้านอุตสาหกรรม เป็นอันดับรอง หากไม่มีการวางแผนจัดสรรปริมาณน้ำที่ดี จะส่งผลกระทบไปยังทุกภาคส่วน จะไม่เหลือน้ำไว้ใช้ ในขณะเดียวกันก็มีภาวะอื่น ที่ส่งผลกระทบหลายด้าน เช่นภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำ ภาวะสถานการณ์ เอลนิโญ่ ซึ่งจะมีระยะเวลาไปจนถึงกลางปีนี้ หากเราประสบภัยแล้งซ้ำซาก ก็จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง" นายไพศาล กล่าว

    จิ๋วเพ้อกวาดสส.ใต้54ที่นั่ง-ดันตั้งนครรัฐปัตตานี

    <STYLE> P { margin: 0px; } </STYLE> เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 19 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังร่วมประชุมกับคณะกรรมการกลั่นกรองผู้สมัครในพื้นที่ 14 จังหวัด ว่าที่ประชุมภาคใต้มีมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ให้ตนดำรงตำแหน่งประธานภาคใต้ ทำหน้าที่คัดเลือกตัวผู้สมัครและรณรงค์การเลือกตั้งในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยมีนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล เป็นรองประธานภาคดูแลภาคใต้ฝั่งอันดามัน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ดูแลภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และนายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา ดูแล 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยสาเหตุที่ต้องเน้นในเรื่องการแก้ปัญหาภาคใต้ เพราะทุกวันนี้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เดือดร้อนกันไปหมด หากแก้ปัญหาภาคใต้ได้ก็เท่ากับแก้ไขปัญหาของประเทศได้ เราจะนำเสนอนโยบายนครรัฐปัตตานี และนูซันตารา เพื่อทวงคืนความมีศักดิ์ศรีของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีเกียรติ ศักดิ์ศรีและการยอมรับในฐานะคนไทย และตามพระราชดำรัสที่ว่าเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา แต่ตอนนี้รัฐบาลยังไม่มีความเข้าใจในสภาพปัญหา ตั้งเป้าส.ส.ภาคใต้ทั้งหมด 54 คน ก็เหลือให้พรรคอื่นสัก 4 ที่นั่งดีไหม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กุมภาพันธ์ 2010
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    [​IMG]

    ผมคิดว่าน่าจะเป็นการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกน่ะครับ สังเกตุดูที่รูปภาพ ประเทศไทยตั้งอยู่ใกล้รอยแยกของแผ่นเปลือกโลกขนาดใหญ่ 2 แผ่นพอดี จึงมีโอกาสจะเกิดแผ่นดินไหว แผ่นดินแยก แผ่นดินยุบตัวได้มากครับ

    สำหรับคำทำนายที่เกี่ยวกับไทย ดร.กัญจีรา บอกว่า “สัญญาณอันตรายจะเกิดขึ้นด้วยคลื่นความถี่ ภาพภัยพิบัติล่าสุดที่เห็นคือ ภูเขาไฟในอินโดนีเซียปะทุและระเบิด เกิดคลื่นยักษ์ในอ่าวไทย ไม่ใช่สึนามิ แต่จะเป็นคลื่นที่ระลอกแล้วระลอกเล่าถาโถมเข้ามาพร้อม กับพายุที่มีความรุนแรงกว่าปกติ คนที่อยู่แถวริมทะเลจะได้รับผลกระทบ อาทิ เพชรบุรี สมุทรปราการ”

    ดร.กัญจีรา อธิบายด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ว่า จากภาพที่เห็นตั้งสมมุติฐานว่าบริเวณอ่าวไทย เลียบชายฝั่งเป็นดินใหม่ที่มีโคลน เมื่อมีการขยับตัวของแผ่นดินเกาะสุมาตรา ก็จะมีลักษณะเหมือนโดมิโน เมื่อตรงนี้ขยับตรงโน้นก็ขยับต่อทีละนิดไปเรื่อย ๆ ในอ่าวไทยมีหลุมใหญ่จากการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ สูบน้ำมันมานาน 20-30 ปี ของเหลวถูกสูบขึ้นมา ความสมดุลของโลกก็สูญเสียไป ฉะนั้นแผ่นดินต้องเลื่อนลงไปทดแทน พื้นทรายทรุดตัวลงช้า ๆ สิ่งที่เข้าไปแทนที่คือ ทราย ฟองอากาศ พื้นดินจะขยับไปเรื่อย ๆ ซึ่งต้องมีผลกระทบ

    แผ่นธรณีภาคและการเคลื่อนที่

    1. ขอบแผ่นธรณีภาคแยกออกจากกัน

    เกิดจากการดันตัวของแมกมา ทำให้เกิดรอยแยก จนแมกมาถ่ายโอนความร้อนสู่เปลือกโลกได้ ทำให้อุณหภูมิและความดันลดลง ทำให้เปลือกโลกทรุดตัวกลายเป็นหุบเขาทรุดในระยะเวลาต่อมาเมื่อมีน้ำไหลมาสะสมเกิดเป็นทะเล และเกิดเป็นรอยแยกทำให้เกิดร่องลึก แมกมาจึงเคลื่อนตัวแทรกดันขึ้นมาอีก ทำให้แผ่นธรณีภาคใต้มหาสมุทรแยกจากไปทั้งสองด้านเกิด การขยายตัวของพื้นทะเล (Sea floor spreading) และทำให้เกิดเทือกเขากลางสมุทร เช่น บริเวณทะเลแดง อ่าวแคลิฟอร์เนีย แอฟริกาตะวันออก มีลักษณะหุบเขาทรุด มีร่องรอยแยก เกิดแผ่นดินไหวตื้นๆ มีภูเขาไฟและลาวาไหลอยู่ใต้มหาสมุทร

    2. ขอบแผ่นธรณีภาคเคลื่อนเข้าหากัน มี 3 แบบ

    - แผ่นธรณีภาคใต้มหาสมุทรชนกันกับแผ่นธรณีภาคใต้มหาสมุทร แผ่นธรณีภาคอีกแผ่นหนึ่งจะมุดลงใต้อีกแผ่นหนึ่ง ปลายของแผ่นที่มุดลงจะหลอมกลายเป็นแมกมา และปะทุขึ้นมา บนแผ่นธรณีภาคใต้มหาสมุทร เกิดเป็นแนวภูเขาไฟใต้มหาสมุทร และมีร่องใต้ทะเลลึก มีแนวการเกิดแผ่นดินไหวตามขอบแผ่นธรณีภาคลึกลงไปถึงชั้นเนื้อโลก จนมีภูเขาไฟที่ยังมีพลัง เช่น ที่หมู่เกาะมาริอานาส์ อาลูเทียน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์

    - แผ่นธรณีภาคใต้มหาสมุทรชนกับแผ่นธรณีภาคภาคพื้นทวีป แผ่นธรณีภาคใต้มหาสมุทรซึ่งหนักกว่ามุดตัวลงข้างล่างใต้แผ่นธรณีภาคภาคพื้นทวีป เกิดเป็นร่องใต้ทะเลและเกิดเทือกเขา ตามแนงขอบทวีปเป็นแนวภูเขาไฟชายฝั่ง และแผ่นดินไหวรุนแรง เช่น อเมริกาใต้แถบตะวันตก

    - แผ่นธรณีภาคภาคพื้นทวีปชนกับแผ่นธรณีภาคภาคพื้นทวีป ซึ่งทั้งสองแผ่นมีความหนามาก ทำให้แผ่นหนึ่งมุดลงแต่อีกแผ่นหนึ่งเกยขึ้นเกิดเป็นเทือกเขาแนวยาวอยู่กลางทวีปหรือแผ่นธรณีภาคภาคพื้นทวีป เช่นเทือกเขาหิมาลัย ในทวีปเอเชีย เทือกเขาแอลป์ ในทวีปยุโรป

    3. ขอบแผ่นธรณีภาคเคลื่อนที่ผ่านกัน

    เกิดจากอัตราการเคลื่อนตัวของแมกมาในชั้นเนื้อโลกไม่เท่ากัน จึงทำให้แผ่นธรณีภาคเคลื่อนที่ไม่เท่ากันด้วยส่งผลให้เปลือกโลกและเทือกเขาใต้มหาสมุทรเลื่อนไถลผ่านและเฉือนกัน เกิดเป็นรอยเลื่อนเฉือนระนาบด้านข้างขนาดใหญ่ สันเขากลางมหาสมุทรเลื่อนเป็นแนวเหลื่อมกันอยู่ มีลักษณะเป็นแนวรอยแตกแคบยาวมีทิศทางตั้งฉากกับเทือกเขากลางมหาสมุทรและร่องใต้ทะเลลึก มักจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในระดับตื้นๆ ระหว่างขอบของแผ่นธรณีภาคที่ซ้อนเกยกัน เช่น รอยเลื่อนซานแอนเดรียส ประเทศอเมริกา รอยเลื่อนอัลไพล์ ประเทศนิวซีแลนด์

    ที่มา http://www.energyfantasia.com/ef4/pedia/pediashow.php?show=392
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กุมภาพันธ์ 2010
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ผมขออนุญาตยกข้อความของคุณ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->Pew Pew<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_2990302", true); </SCRIPT> มาโพสต์ให้ใหม่นะครับ เพราะข้อความเดิม ตัวหนังสือยาวเกินหน้าจอไปมาก ทำให้โพสต์ต่อๆ มาตัวหนังสือยาวเกินหน้าจอไปด้วยครับ

    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->Pew Pew<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_2990302", true); </SCRIPT> สมาชิก

    ผมได้รับ forward mail เกี่ยวกับอันตรายของน้ำมันพืช เขาว่ากันว่า ทางฝรั่งหลอกชาวเอเชียว่า น้ำมันหมูและน้ำมันมะพร้าว เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และน้ำมันพืชปลอดภัย แต่ความจริงแล้ว น้ำมันพืชนี่ซิ ตัวร้าย มีอันตรายมากๆ เลยมีการประกาศให้เลิกใช้ ในชาวฝรั่งแล้ว แต่ ชาวเอเชีย ยังคงไม่รู้ข่าวสารนี้ มุ่งมั่นคิดว่ามันดี พอดีมาเจอบทความนี้อีก เลย อยากโพสให้คนไทยได้อ่านและค้นคว้าเพิ่มขึ้น จะได้ตัดสินใจ กลับตัวโดยเร็ว หากเป็นจริงครับ เวปนี้มีคนอ่านมาก เลยขออนุญาตโพสไว้ที่นี่ด้วย

    น้ำมันพืช--ภัยคุกคามสุขภาพตัวฉกาจ เปลี่ยนความคิดได้แล้ว

    ในราวต้นปี ๒๕๕๐ บริษัทฟ้าสฟู้ด KFC ในต่างประเทศ ได้ประกาศเลิกใช้น้ำมันพืชที่เติมไฮโดรเจน โดยไม่บอกเหตุผล จึงเป็นเรื่องน่าคิดว่า เพราะเหตุใดธุรกิจจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนสูตรการปรุงอาหาร เพิ่มต้นทุนการผลิตของตนเอง ซึ่งหมายถึงความเสี่ยงทางการตลาดและกำไรที่ลดน้อยลง

    เร็วๆ นี้ (ปีพ.ศ.๒๕๕๑) KFC ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ปีกไก่อบไอน้ำ ไม่ทอดน้ำมันเพื่อคนรักสุขภาพ เหตุผลแท้จริงไม่ทราบ แต่เดาว่า KFC ที่ต่างประเทศต้องรู้ว่าน้ำมันพืชเติมไฮโดรเจนมีโทษต่อร่างกายคน

    ดร.ณรงค์ โฉมเฉลาได้เขียนบทความ ''น้ำมันมะพร้าวและกะทิเป็นอันตรายหรือประโยชน์ต่อสุขภาพ' ในวารสาร "เกษตรกรรมธรรมชาติ" ใจความว่าประเทศที่บริโภคน้ำมันมะพร้าวมีตัวเลขการตายจากโรคหัวใจและมะเร็ง ต่ำกว่าประเทศที่บริโภคน้ำมันพืชอื่นแล้วทำไมจึงมีงานวิจัยในอดีตที่กล่าวว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นสาเหตุของโรคหัวใจวาย เพราะน้ำมันมะพร้าวมีไขมันอิ่มตัวสูง ดร.ณรงค์กล่าวว่า American Soybean Association ได้ว่าจ้างสถาบันวิจัยแห่งหนึ่งในอเมริกา วิจัยผลเสียของน้ำมันมะพร้าวเพื่อที่ถั่วเหลืองจะมีโอกาสเกิดในตลาดโลก

    ข้าพเจ้าอยากเตือนคนไทยทั้งหลาย โปรดสำรวจตนเองว่าท่านกินน้ำมันวันละซีซี มันระบายออกมาได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าท่านไม่หยุดกิน โรคไต โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดและหัวใจ โรคภูมิแพ้ โรคความดันเลือดสูง โรคมะเร็ง ฯลฯ จะมาเยือนท่านไม่ช้าก็เร็ว

    นิตยสารหมอชาวบ้าน ปีที่ ๒๕ ฉบับที่ ๒๙๑ ก.ค.๒๕๔๖ ลงบทความ "น้ำมันพืช ใช้อย่างไรให้ถูกต้องและปลอดภัย" แนะนำว่า การผัดอาหารควรใช้ น้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว แต่หากจะทอดอาหารแล้วควรใช้ น้ำมันพืช หรือสัตว์ที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เพราะการทอดใช้ความร้อนสูง และจุดเดือดน้ำมันพืชประมาณ 180 องศาC จะเกิดสารเคมีที่เป็นพิษต่อร่างกายหลายชนิด เรียกรวมๆ ว่า โพลาร์คอมเพาวด์ (Polar Compound) สารเคมีชนิดนี้ข้าพเจ้าเคยพบด้วยกลิ่นที่ทำให้แสบจมูก มีพ่อค้าทอดขนมกู๋ไช่คนหนึ่ง มีอาการตาพร่ามัว จึงไปพบจักษุแพทย์ และได้รับคำแนะนำให้เลิกอาชีพขาย อาหารทอด อาหารผัดอย่างถาวร มิฉะนั้นจะตาบอดได้

    ทำไมน้ำมันที่มีไขมันอิ่มตัวสูง อย่างน้ำมันหมู และน้ำมันมะพร้าว จึงเหมาะแก่การทอด?

    คำตอบก็คือ น้ำมันทั้งสองชนิดนี้เป็นน้ำมันที่มี กรดไขมันอิ่มตัวสูง (น้ำมันหมู 40% น้ำมันมะพร้าว 88%) มีสูตรโครงสร้างทางเคมีที่จับกับธาตุคาร์บอน (C) ในลักษณะแขนเดี่ยว (single bond) เมื่อโดนความร้อนสูงก็ทำให้อาหารกรอบ อร่อย ไม่มีสารเคมีเป็นพิษ และน้ำมันที่ใช้ทอดแล้วก็เก็บไว้ทอดซ้ำไม่ได้เพราะจะดำและเหม็นหืน ซึ่งผิดกับน้ำมันพืชอื่นๆ ซึ่งมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งมีโครงสร้างเคมีเป็น แขนคู่ (double bond) ในการจับกับธาตุคาร์บอน จึงสามารถจับกับธาตุไฮโดรเจนเพิ่มได้อีก ๒ อะตอม จึงเหมาะกับการเติมไฮโดรเจน (Hydrogenation) ซึ่งเรียกว่า Trans Fatty Acid (TFA)

    'Trans' นี้เป็นผลลัพท์ของความพยายามที่จะทำให้น้ำมันพืช มีลักษณะเหมือน น้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ที่ทำให้อาหารทอด กรอบอร่อย แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคไต โรคเบาหวาน มะเร็งเต้านม เพราะน้ำมันพืชที่ผ่านกรรมวิธีเหล่านี้ไม่สามารถขับออกจากร่างกายได้ง่ายๆ เหมือนน้ำมันมะพร้าวที่ละลายน้ำได้ บางคนที่เป็นปู่ย่าตายายในขณะนี้ (อายุ ๗๐ ปีขึ้นไป) จะบอกกล่าวว่า พ่อแม่ของท่านใช้น้ำมันหมู และน้ำมันมะพร้าวทำอาหาร และท่านก็มีอายุถึง ๙๐ ปีกว่าก่อนเสียชีวิต ไม่ได้กินน้ำมันพืชผ่านกรรมวิธีเลย แต่ก็มีอายุยืนยาวได้ ในทางกลับกัน คนไทยในสมัยนี้กินน้ำมันพืชผ่านกรรมวิธีมานานกว่า ๓๐ ปี กลายเป็นโรคเบาหวานกันทั่วประเทศ ทุกหมู่บ้าน เด็กๆ ก็กลายเป็นโรคอ้วน เบาหวานในเด็กก็ลุกลามใหญ่โต จนในปีนี้องค์การเบาหวานโลก ได้เน้นการรณรงค์เบาหวานในวัยรุ่น ปีหนึ่งๆ จะมีผู้ป่วยเบาหวานเพิ่มขึ้นในโลกไม่น้อยกว่า ๕ ล้านคน

    สารเคมีที่กินเข้าไปคือ polar compound ยังไม่มีใครประกาศออกมาเลยว่ามีผลร้ายอย่างไร แต่ที่แน่ๆ คือ มันหนืดเมื่อโดนความร้อนสูง และติดหนึบหนับในลำไส้เล็กของเรา จนทำให้ประสิทธิภาพการดูดซึมสารอาหารที่ละลายน้ำ เช่น กรดอมิโน วิตามินบี ซี หายไปมาก เป็นต้นเหตุของการเจ็บป่วยต่างๆ โดยเฉพาะการเจ็บป่วยแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งยากต่อการสังเกตเห็นบางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเชียร์แต่น้ำมันหมูและน้ำมันมะพร้าวเคี่ยวเอง น้ำมันปาล์มก็มีระดับกรดไขมันอิ่มตัวสูงถึง 48% ไม่เหมาะกับการทอดหรืออย่างไร?

    จริงๆ แล้วก็เหมาะสมแต่น้ำมันปาล์มที่ขายอยู่นั้นผ่านกรรมวิธี จึงมี polar compound เมื่อทอดน้ำมันพืชที่ได้จากการสกัดแบบธรรมชาติ คือ หีบเย็น (Cold press) หรือ การบีบคั้นโดยไม่ใช้ความร้อนส่วนใหญ่แล้วดี มีคุณค่าทางโภชนาการ แต่เมื่อเอาไปดัดแปลงทางเคมี เติมไฮโดรเจนเข้าไปก็เลยเป็นโทษ น้ำมันพืชที่หีบเย็นถ้านำมากินโดยไม่ผ่านการผัด การทอดก็จะได้สารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย สปาหลายแห่งจึงนำไปใช้เสริมสวย บำรุงผิวให้ลูกค้า

    นิตยสาร'เกษตรกรรมธรรมชาติ' ฉบับ ๒/๒๕๔๘ บทความพิเศษ "น้ำมันมะพร้าวและกะทิเป็นอันตรายหรือเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ"โดย ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา กล่าวไว้ว่า "น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันพืชที่ประเทศต่างๆ ในเอเซียและแปซิฟิคใช้เป็นแหล่งพลังงานและการหุงหาอาหารมาช้านาน โดยไม่ปรากฎอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน จากรายงานขององค์การสหประชาชาติ เมื่อปี 2521 ประเทศศรีลังกาเป็นเทศที่ใช้น้ำมันมะพร้าวมากที่สุดประเทศหนึ่ง มีอัตราการตายจากโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันเพียง ๑ในแสนคน เปรียบเทียบกับ ๑๘๗ ในแสนคนในประเทศที่ไม่ได้ใช้น้ำมันมะพร้าว"

    ดร.ณรงค์ยังกล่าวด้วยว่า "น้ำมันมะพร้าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงระดับโคเลสเตอรอลในเลือด เนื้อมะพร้าวกับน้ำมะพร้าวลดระดับโคเลสเตอรอลอย่างมีนัยสำคัญ น้ำมันมะพร้าวเพิ่มปริมาณของ High density lipoprotein (HDL) ได้มากกว่าน้ำมันถั่วลิสง น้ำมันมะพร้าวไม่เพิ่มอัตราส่วนของ LDL ต่อ HDL ในขณะที่ไปลดระดับของไตรกลีเซอไรด์"

    ข้าพเจ้าคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องเชื่อมั่นในภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย แม้ว่าท่านทั้งหลายจะไม่ได้บันทึกการทดลองทางเคมี ชีวะ ไว้ให้เราศึกษา แต่อย่าลืมว่าท่านได้ใช้ร่างกายของท่านทดลองเพื่อพวกเรามานานแสนนานแล้ว

    สงวนลิขสิทธิ์โดย @ เว็บไซต์สมุนไพรดอทคอม www.samunpri.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กุมภาพันธ์ 2010
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    โหร คมช.ฟันธง นายกฯคนต่อไป ทหารชื่อ 'ป'

    [​IMG]

    โหรวารินทร์" เปิดนิมิตยืนยันไม่มีปฏิวัติแน่ แต่มีบึม-นองเลือด-คนตาย เพราะ "บุพกรรม" ถ้ามีสติก็จะผ่านไปได้ ฟันธงนายกฯ คนต่อไปเป็นทหารอักษรย่อ ป.ปลา ย้ำปี 2554 ประเทศไทยจะผ่านพ้นฝันร้าย..

    เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ เจ้าสำนักสุขิโต ฉายาโหรคมช. ให้สัมภาษณ์ ไทยรัฐออนไลน์ ถึงสถานการณ์บ้านเมืองนับจากวันนี้ไปจนถึงวันนัดอ่านคำพิพากษาตัดสินคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ ว่า โดยระบุว่าจะมีเหตุการณ์ร้ายและมีคนตายแน่นอน

    "ถามว่าเหตุการณ์จะรุนแรงเหมือนกับเดือนเมษายนที่ผ่านมาไหม ผมว่าไม่น่าจะถึง ถ้าเปรียบเดือนเมษายนที่ผ่านมาเป็นเหตุการณ์ "สึนามิ" แต่นับจากวันที่อ่านคำพิพากษาเป็นต้นไปจะเป็นแค่เหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อคเท่านั้น ซึ่งจะมีการปะทะและเกิดเหตุการณ์สูญเสียชีวิตเป็นบางส่วน โดยจะเกิดการปะทะขึ้นด้วยความที่คนไม่เข้าใจกัน มันเป็น “บุพกรรม” มากกว่าแต่ถ้ามีสติ ก็จะผ่านจนพ้นไปได้"

    เมื่อถามถึงว่าจะมีเหตุการณ์ปฏิวัติยึดอำนาจไหม นายวารินทร์ ตอบว่า ภาพที่ตนเห็นยังไม่ปรากฏ แต่ในข้างหน้าบ้านเมืองเราต้องมี แต่ไม่น่าจะเป็นการปฏิวัติแบบที่เอารถถัง เอากองกำลังออกมา อย่างไรก็ดี บ้านเมืองของเราต้องมีทหารเป็นหลักที่จะนำทุกๆ คนมาตั้งโต๊ะคุยกันเพื่อความสมานฉันท์ ทหารจะมาทำหน้าที่ประคับประคองบ้านเมือง ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์จะต้องมีคนค้ำบังลังก์ ซึ่งพวกเขาจะออกมาช่วยกันดูแล"

    "เหตุการณ์ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นมันเป็นกรรมของบ้านเมือง สิ่งที่จะสามารถทำให้เราผ่านไปได้ก็คือ ผมขอให้ทุกคนยึดถือประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเป็นหลัก มากกว่าในการจะไปยึดถือผู้หนึ่งผู้ใด ก็อยากจะฝากให้ทุกๆ คนมีสติเหนือสิ่งอื่นใด"

    นอกจากนี้ โหรคมช. ยังทำนายต่อไปอีกว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะเป็นผู้ชายที่มีอักษรย่อ ป.ปลา ซึ่งไม่ได้จำกัดว่าเป็นชื่อจริง โดยอาจจะเป็นชื่อแฝงหรือชื่อเล่นก็ได้

    "นายกฯ คนต่อไปจากคุณอภิสิทธิ เวชาชีวะ ซึ่งมีอักษรย่อ ป.ปลา นั้นจะเป็นอัศวินม้าขาวมาช่วยชาติบ้านเมือง จะเป็นคนที่มียศบนบ่า จะเป็นทหาร อย่างไรก็ดี ในปี 2554 ความวุ่นวายและกรรมต่างๆ จะสิ้นไปแล้ว"

    ไทยรัฐออนไลน์ วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553

    ที่มา http://www.thairath.co.th/content/pol/66047
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. sutatip_b

    sutatip_b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,197
    ค่าพลัง:
    +26,189


    [​IMG]

    หอคอยสุเหร่าถล่มในโมร็อกโก ตายอย่างน้อย11ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">20 กุมภาพันธ์ 2553 03:23 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> และข้อมูลเพิ่มเติมจาก Al Jazeera English - Africa - Deaths in Morocco minaret collapse และ BBC

    มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 รายและบาดเจ็บราว 50 คน หลังเกิดเหตุหอคอยสุเหร่าแห่งหนึ่งพังถล่มลงมาจากเหตุดินถล่มเนื่องจากฝนตกหนักระหว่างพิธีละหมาดวันศุกร์ (19) ในเมคเนส ของโมร็อกโก กระทรวงมหาดไทยแถลง

    "ประชาชน 11 คนเสียชีวิต เมื่อหอคอยของสุเหร่า Berdieyinne ในเมืองโบราณ เมคเนส พังถล่มลงมา" กระทรวงมหาดไทยระบุ กระนั้นก็ดีตัวเลขของผู้เคราะห์ร้ายยังไม่แน่นอน หลังหน่วยดับเพลิงของเมคเนส บอกกับเอเอฟพีว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 ราย

    ผู้ไดัรับบาดเจ็บเล็กน้อยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมคเนส ขณะที่ผู้ที่มีอาการสาหัสถูกนำตัวส่งต่อไปยังโรงพยาบาลในเมืองเฟส ที่อยู่ห่างออกไปราว 60 กิโลเมตร
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กุมภาพันธ์ 2010
  17. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791



    คนตรังผวาหลังหลุมยุบขนาดใหญ่บนถนน <script type="text/javascript"> tweetcount_url = 'http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=432229'; tweetcount_title = 'คนตรังผวาหลังหลุมยุบขนาดใหญ่บนถนน'; //tweetcount_short_url = 'TinyURL.com'; tweetcount_via = false; tweetcount_links = true; tweetcount_size = 'small'; tweetcount_background = '95CD3C'; tweetcount_border = '80B62A'; tweetcount_text ="FFFFFF"; </script> <script type="text/javascript" src="http://widgets.backtype.com/tweetcount.js"></script><iframe src="http://widgets.backtype.com/tweetcount?url=http%3A//breakingnews.nationchannel.com/read.php%3Fnewsid%3D432229&cnt=false&via=false&links=true&title=%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%9C%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%96%E0%B8%99%E0%B8%99&size=small&background=95CD3C&border=80B62A&text=FFFFFF" allowtransparency="true" width="120" frameborder="0" height="18" scrolling="no"></iframe>
    <script type="text/javascript"> var fbShare = { url: 'http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=432229', title:'คนตรังผวาหลังหลุมยุบขนาดใหญ่บนถนน', size: 'small', google_analytics: 'true' } </script> <script src="http://widgets.fbshare.me/files/fbshare.js"></script><iframe src="http://widgets.fbshare.me/files/fbshare.php?size=small&url=http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=432229&title=%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%9C%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%96%E0%B8%99%E0%B8%99&google_analytics=true" allowtransparency="true" width="80" frameborder="0" height="18" scrolling="no"></iframe>

    <table width="626" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td width="14" bgcolor="#414141">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table width="599" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table width="599" border="0" cellpadding="5" cellspacing="5"> <tbody><tr><td class="text4">13 กพ. 2553 17:13 น.

    <dd>
    </dd><dd> ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ริมถนนเจิมปัญญา หน้าปากซอยประชาอุทิศ และ หน้าบริษัท ตรังเอสทีกลการ จำกัด ในเขตเทศบาลนครตรัง ว่า เกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ขึ้นบนผิวจราจรบนถนนสายดังกล่าว ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครตรัง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบทั้งนี้ พบคนขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างคิวดังกล่าว กำลังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ที่สำคัญจุดที่เกิดหลุมนั้น อยู่บริเวณปากทางเข้าโรงเรียนอนุบาลถึง 2 แห่ง คือ โรงเรียนอนุบาลตรัง และโรงเรียนดรุโณทัย แถมยังตั้งอยู่กลางถนนใจกลางตัวเมืองด้วย ซึ่งมีตัวอาคารร้านค้าตั้งอยู่สองฟากถนนกันเป็นจำนวนมาก เกรงจะเกิดการยุบตัวผืนดินออกไปเป็นบริเวณกว้างมากกว่านี้
    </dd><dd>
    </dd><dd>ผู้ สื่อข่าวตรวตสอบ พบว่า ปากหลุมดังกล่าวมีความกว้าง 1.5 เมตร ยาว 1 เมตร และลึก 2 เมตร โดยเฉพาะที่บริเวณก้นหลุมด้านล่าง จะมีความกว้างประมาณ 2 เมตร จนสามารถมองเห็นดินเป็นโพรงขนาดใหญ่ได้อย่างชัดเจน เบื้องต้นสันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะเกิดมาจากการก่อสร้างถนน หรือคูระบายน้ำด้านล่างที่ไม่ได้มาตรฐาน หรืออาจจะเกิดขึ้นมาจากเหตุการณ์หลุมยุบตามปรากฎการณ์ธรรมชาติอย่างไรก็ตาม ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบนั้น ยังไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบนำอุปกรณ์แจ้งเตือนภัยไปติดตั้ง เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรไปมาได้รับทราบว่า เป็นจุดอันตรายเลย นอกจากจะมีเพียงการที่ชาวบ้านแถวนั้นได้ช่วยกันนำกรวยของทางบริษัทฯ มาตั้งเอาไว้พอให้มองเห็น ส่งผลให้คนขับขี่ยวดยาน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่ผ่านหลุมยุบดังกล่าว ต้องหักหลบกันไปมาอย่างหวุดหวิดจะตกลงไปหลายราย</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    จะบอกว่า เมื่อวานดูข่าวหลุมยุบทางภาคใต้ เค้าบอกว่า ตั้งแต่มีซึนามิ แล้วมีฝนตกหนัก แผ่นดินทางภาคใต้เป็นหินจำพวกหินปูน พอน้ำขังนานๆ ก็จะมีการกร่อนตัวพังลงไป ตอนนี้ทางภาคใต้เกิดเยอะมาก เมื่อวานก็เจอที่ตรังแผ่นดินยุบตัวลงไป แต่ดีเป็นเนื้อที่เกษตร ตอนนี้ประเทศไทยประสบปัญหานี้เยอะ มีพันกว่าหลุมแล้วแบบนี้ในประเทศไทย
    อันนี้เดาเอานะว่าหลุมยุบจ้า เพราะสังหรณ์ใจเหมือนกัน แล้วเผอิญมีข่าวพอดีเลยลองเอามาลงดูเผื่อเกี่ยวกัน
    [Embarrass
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กุมภาพันธ์ 2010
  18. ragpon

    ragpon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    456
    ค่าพลัง:
    +954
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลของทุกท่านครับเมื่อคืนใกล้เช้า สนั่นหวั่นไหวมากครับแต่ครั้งเดียวแล้วก็เงียบไปเลย คำรามคลื่น....ใหญ่แล้วก็เงียบครับ อิอิที่นอนสะเทือนเยย ถ้าเป็นช่วงที่คนนอนหลับกันคงไม่มีใครสังเกตุอย่างแน่นอน
     
  19. สาวปีใหม่

    สาวปีใหม่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    1,004
    ค่าพลัง:
    +2,368
    พิ่งคุยกับคุณหมอมาเมื่อวานนี้ ในเรื่องน้ำมันมะพร้าว


    คุณหมอเลยให้แง่มุม อีกด้านจาก ผลการรักษาคนไข้ของคุณหมอเอง

    คุณหมอบอกว่าที่ จุฬา เคยคิดวิจัยเรื่อง น้ำมันมะพร้าว แต่ ได้ยกเลิกโครงการไปค่ะ

    เลยเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติม

    จากศูนย์ข้อมูล เทคโนโลยีชีวภาพ และความปลอดภัยทางชีวภาพ

    มาให้ค่ะอ่านหลายๆด้าน หลายๆแง่มุม จะได้ประโยชน์เพิ่มเติมค่ะ


    .............................................................................


    <table class="contentpaneopen"><tbody><tr><td class="contentheading" width="100%">ดี? ไม่ดี? เทรนด์สุขภาพใหม่ "น้ำมันมะพร้าว" </td> <td class="buttonheading" align="right" width="100%"> [​IMG] </td> <td class="buttonheading" align="right" width="100%"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table> <table class="contentpaneopen"> <tbody><tr> <td colspan="2" align="left" valign="top" width="70%"> เขียนโดย admin </td> </tr> <tr> <td colspan="2" class="createdate" valign="top"> Thursday, 08 October 2009 </td> </tr> <tr> <td colspan="2" valign="top"> <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if !mso]><object classid="clsid:38481807-CA0E-42D2-BF39-B33AF135CC4D" id=ieooui></object> <style> st1\:*{behavior:url(#ieooui) } </style> <![endif]--> <!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} @font-face {font-family:Tahoma; panose-1:2 11 6 4 3 5 4 4 2 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:swiss; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:1627421319 -2147483648 8 0 66047 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Angsana New";} @page Section1 {size:595.3pt 841.9pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:35.4pt; mso-footer-margin:35.4pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> <!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> ผู้จัดการออนไลน์ วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2552

    ย้อน หลังไปราวสิบปีมานี้ คนไทยที่ให้ความสนใจในข่าวสาร จะต้องเคยได้ยินและรับทราบถึงกระแสการแห่ไปรับประทานน้ำลูกยอ ที่ฮือโหมกระแทกแสกหน้าสังคมสุขภาพกราวใหญ่ ก่อนจะค่อยๆ ซาไป เพื่อเปิดทางให้พายุลูกใหม่อย่าง “กระชาย ดำ” เข้ามาแทนที่...กระแสกระชายดำเกี่ยวกระหวัดรัดรึงสังคมไทยได้สักพักก็ค่อยๆ คลายตัวแทบจะในจังหวะเดียวกับที่ “แคปซูลมะรุมและแคปซูลขี้เหล็ก” จะเข้ามาเป็นที่ฮือฮาให้ผู้ที่รักสุขภาพแบบ “ฮิตกินตามเทรนด์” ควักกระเป๋าหาซื้อมาทดลองบำรุงกันทั่วบ้านทั่วเมือง

    ขณะนี้ล่วงเข้าไตรมาสสุดท้ายของปี พ.ศ.2552 เทรนด์สุขภาพได้ย้ายมาหยุดอยู่ที่น้ำมันมะพร้าวแบบหีบเย็น หรือที่รู้จักในนาม เวอร์จิ้นโคโค่นัทออยล์ ที่หันไปทางไหนก็มีแต่เสียงที่ชักชวนให้ลอง บางคนลองแล้วได้ผลก็มาบอกต่อผ่านสื่อต่างๆ เริ่มจากวงแคบๆ แบบปากต่อปาก ไปจนถึงการโพสต์ลงอินเทอร์เน็ต ทำให้กระแสฮิตกินน้ำมันมะพร้าวไปเร็วและขยายไกลเหมือนไฟลามทุ่ง และในขณะที่มีผู้นิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทางตรงกันข้าม ก็มีผู้รักสุขภาพบางรายยังสงสัยและไม่แน่ใจถึงสรรพคุณที่แท้จริงของน้ำมัน มะพร้าวหีบเย็นนี้




    รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าเท้าความเกี่ยวกับ “น้ำมัน มะพร้าว” ใน สังคมไทย ว่า ก่อนหน้านี้ ราวๆ สามสิบปีที่แล้ว ประเทศไทยเกิดกระแสความกลัวที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นความกลัวที่ส่งผ่านมาจากประเทศในซีกโลกฝั่งตะวันตก และโยนบาปทั้งหมดลงไปที่น้ำมันมะพร้าว ด้วยเหตุที่น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันพืชที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูงที่สุดคือมี อยู่ราวๆ 80-90% ทำให้กิจการสวนมะพร้าวของบรรดาเกษตรกรทั้งหลายพังกันไปเป็นแถบๆ

    “ทั้ง ที่แต่โบราณมา คนไทยใช้มะพร้าวเป็นส่วนประกอบหลักในการทำอาหาร แต่เมื่อกระแสกลัวเป็นโรคหัวใจเมื่อสักสามสิบปีก่อนเข้ามา คนก็เลยเลิกกินน้ำมันมะพร้าวไปเลย ที่เล่าให้ฟังนี่เพื่อจะได้ให้เห็นภาพจากแง่บวกสู่แง่ลบแล้วก็กลับมาบวกอีก อันนี้เป็นเรื่องของกระแส จากที่กินกันเป็นปกติ กลายมาเป็นผู้ร้ายที่จะก่อให้เกิดโรคหัวใจ จนทุกวันนี้จู่ๆ มันก็กลับชาติมาเกิดเป็นพระเอกเสียอย่างนั้น”

    รศ.ดร.วินัย ให้ภาพการถาโถมของกระแสการกินน้ำมันมะพร้าวในปัจจุบัน ว่า เกิดจากกระแสของคนกลุ่มเล็กๆ ที่มองว่า น้ำมันมะพร้าวเป็นอาหารมหัศจรรย์ โดยมุ่งประเด็นไปในมุมมองที่ว่า ในน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันขนาดความยาวไม่เกิน 12 คาร์บอน ซึ่งมีลักษณะเมตาบอลิซึมเหมือนน้ำตาล ย่อยได้ที่ตับ ไม่ตกค้างเป็นไขมัน และในบางกลุ่มที่นิยมกินน้ำมันมะพร้าว เชื่อว่า กรดไขมันนี้จะดึงเอาพลังงานเก่ามาใช้ ช่วยให้ลดไขมันและลดความอ้วนได้




    “ข้อ จำกัดของกรดไขมันขนาดกลางอยู่ที่จะถูกทำลายเมื่อโดนความร้อน ภาคธุรกิจจึงได้คิดค้นกรรมวิธีการสกัดน้ำมันมะพร้าวแบบไม่ใช้ความร้อนหรือ ที่เรียกว่า “หีบเย็น” ก็ได้ออกมาเป็นน้ำมัน มะพร้าวบริสุทธิ์พอสมควร ก็คือ เวอร์จิ้นโคโค่นัทออยล์ ซึ่งราคาขวดละหลายร้อย ในขณะที่น้ำมันมะพร้าวที่เรานำมาทอด มาผัดแต่เดิมมันอยู่แค่ขวดละไม่กี่สิบบาท มันเป็นเรื่องของธุรกิจและการโฆษณา คนก็แห่กันไปซื้อมากิน แต่การกินก็จะเป็นลักษณะแบบ เอามาใส่แคปซูลบ้าง เพราะกินสดๆ มันค่อนข้างหืน หรือบางคนก็จิบๆ เอาเหมือนกินยาแก้ไอ”

    คณบดี คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ ยืนยันว่ายังไม่มีการศึกษาวิจัยและรับรองผลการกินน้ำมันมะพร้าวหีบเย็นนี้ ว่ามีผลดีต่อร่างกายแต่อย่างใด ทางคณะเองก็ได้ทดลองและศึกษาวิจัยในประเด็นนี้ ผลก็ออกมาว่า กระแสความเชื่อที่เชื่อกันว่าเวอร์จิ้นโคโค่นัทออยล์ สามารถลดคอลเลสเตอรอล ลดความอ้วน ลดไขมันตัวร้าย ไม่เป็นความจริงตามคำโฆษณาแต่อย่างใด

    เรา ทดลองกันเอง คือมันมีกรดไขมันขนาดกลางจริง แต่การกินในปริมาณน้อยๆ ที่นิยมกินกันแบบ สองช้อนชา หรือใส่แคปซูลวันละไม่กี่ซีซีนั้นไม่ได้ผลตามที่เชื่อกัน คือถ้ากินมากกว่านั้นมันอาจจะได้ผลก็ได้ เช่น เอาไปทำน้ำสลัด แต่ด้วยราคาที่ขวดละสองสามร้อยบาทมันไม่เอื้อให้เรากินทีละมากๆ อย่างถ้าทำน้ำสลัด มันจะกลายเป็นว่าน้ำสลัดจะแพงกว่าสลัดทั้งจาน มัน มีวิธีอีกมากมายที่จะลดคอลเลสเตอรอล และทำให้สุขภาพดี ไม่ใช่มีแค่การกินน้ำมันเวอร์จิ้นโคโค่นัทออยล์ คือ ง่ายที่สุด ไม่เสียเงิน ออกกำลังกายครับ ร่างกายแข็งแรงแน่นอน แล้วก็ควบคู่ไปกับกินผักผลไม้ กินไฟเบอร์ กินอาหารที่มีกากใย กินกระเทียม กินธัญพืชไม่ขัดสี ลดการกินเนื้อสัตว์ เท่านั้นก็ได้ทั้งสุขภาพดี น้ำหนักลด คอลเลสเตอรอลลด ไขมันลด ไม่แพง ไม่ยุ่งยาก มีงานวิจัยรองรับว่าได้ผลปลอดภัย”

    รศ.ดร.วินัย สรุปทิ้งท้ายด้วยว่า แม้จะศึกษาวิจัยกระแสการกินน้ำมันมะพร้าวหีบเย็นออกมาได้ผลเช่นนี้ ก็ยังนับว่ามีข้อดี คือสังคมจะได้เรียบรู้ว่า No Good Food, No Bad Food and No Super Food คือไม่มีอาหารใดที่ดีไปหมดทุกอย่าง ไม่มีอาหารใดเลวไปหมดทุกอย่าง แต่ไม่มีอาหารใดที่จะมหัศจรรย์ไร้ที่ติ แต่มันขึ้นอยู่กับการนำไปใช้

    </td> </tr> </tbody></table> <table style="margin-top: 25px;" align="center"><tbody><tr><th class="pagenav_prev">

    ขอขอบพระคุณแหล่งที่มา


    </th> <td width="50px">


    </td> <th class="pagenav_next">
    </th></tr></tbody></table>biotecnology and biosafety information center - ดี? ไม่ดี? เทรนด์สุขภาพใหม่ "น้ำมันมะพร้าว"
     
  20. ragpon

    ragpon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    456
    ค่าพลัง:
    +954
    น้ำมะพร้าวครับ ผมได้มีโอกาศไปติดเกาะที่ห่างไกลความเจริญมากๆเมื่อ10-12ปีก่อนได้รู้จักกับชาวบ้านและชาวประมงท้องถิ่นตัวจริงเสียงจริงหลายท่านเป็นคนดีมาก ใสทั้งผายนอกและภายใน ดื่มน้ำจากลูกมะพร้าวทั้งอ่อนและเกือบแก่เป็นปกติเมื่อในเกาะหรือรอบๆบริเวณเกาะหาน้ำจืดดื่มยากเนื่่องจาก มีแหล่งน้ำตกอยู่เพียงแหล่งเดียวอยู่ด้านหลังเกาะต้องนั่งเรือไปตวงใส่แกลลอนมาเก็บไว้ดื่มซึ่งถ้าจะไปไม่สามารถไปได้ตลอดเพราะไม่มีที่จอดเรือเป็นแหล่งหินโสโครกและคลื่นลมแรงทั้งปีถ้ามรสุมจะไม่สามรถจอดเรือได้เลย จะมีซากเรือเล็กเรือน้อยจมอยู่แถวนั้นเยอะจนขนลุกเพราะใครๆก็มาเพื่อเอาน้ำจากแหล่งนั้นทั้งสิ้น คราวนี้ผมจะพูดถึงน้ำมะพร้าวนะครับ ผมเห็นลุงที่ผมรู้จักเฉาะกินแทนน้ำถ้าเดินไปเจอต้นไม่สูงหิวน้ำก็มีพล้าเน็บเอวไปด้วยตลอด แกขับเรือฝ่ามรสุมตอนที่ไปรับผมกับเพื่อนตอนที่ติดอยู่ด้านหลังเกาะคลาวนั้นจึงได้โอกาศรู้จักและไปนอนบ้านแกกันหมดเยย เรื่องเล่า สนุกๆครับ จากเกาะเต่า 10-12ปีที่ผ่านมา ห่างจากฝั่ง200กิโลเมตร
     

แชร์หน้านี้

Loading...