,,ศัลยกรรมชีวภาพ,,

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ทิกเกอร์_ทิกเกอร์, 4 กุมภาพันธ์ 2010.

  1. ทิกเกอร์_ทิกเกอร์

    ทิกเกอร์_ทิกเกอร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    544
    ค่าพลัง:
    +914
    [​IMG]


    matichon


    อุบัติเหตุ การบาดเจ็บ โรคภัยไข้เจ็บ สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายใต้สภาวะของโลกในยุคปัจจุบัน จำเป็นต้องอาศัยการรักษาจากแพทย์ด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับคนไข้แต่ละราย ซึ่งการใช้แมลงรักษาก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลดี แต่กับคนไข้อาจจะไม่พิสมัยกับวิธีการแบบนี้

    การแพทย์สมัยใหม่ สามารถสร้างปาฏิหาริย์ช่วยชีวิตมนุษย์ได้ในศตวรรษที่ 20 มีการค้นพบยาปฏิชีวนะและเทคนิคการผ่าตัดอันซับซ้อน แต่มาวันหนึ่งยาที่สร้างขึ้นใช้ในการผ่าตัดอาจล้มเหลว แพทย์จึงจำเป็นต้องหันกลับมาใช้สัตว์มีชีวิตอย่าง "ปลิง" "หนอนแมลงวัน" เพื่อช่วยในการรักษา ซึ่งการรักษาเช่นนี้เรียกว่า "ศัลยกรรมชีวภาพ"

    ครั้งหนึ่ง ปลิงเคยมีบทบาทสำคัญในการรักษา ในยุคกลาง คนใช้สารที่ได้จากปลิงเพื่อรักษาความเจ็บปวด ไข้ ฮิสทีเรียและกระทั่งโรคซึมเศร้าการใช้ปลิงกับผู้ป่วย ตรงบริเวณจุดใดจุดหนึ่งของร่างกายที่มีเลือดคั่ง และให้ปลิงเกาะติดกับผิวหนัง มันจะฝังเขี้ยวทั้งสามกับฟันอันคมกริบกว่า 300 ซี่ ตัดช่องในเนื้อ ปลิงจะฉีดสารกันเลือดแข็งตัว เพื่อยับยั้งการแข็งตัวของเลือด ซึ่งปลิงมีสายพันธุ์ทั้งหมดกว่า 650 ชนิด แต่มีเพียง 11 ชนิดเท่านั้น ที่ใช้ในทางการแพทย์


    [​IMG]ปลิงทุกตัวจะมีอวัยวะทั้งเพศผู้และเมีย ซึ่งแผนกจุลศัลยกรรมมักจะเก็บปลิงไว้สำรองเสมอ พวกเขาโด่งดังมากในด้านการต่อแขนขาที่บาดเจ็บสาหัส นิ้ว มือและกระทั่งหู ปลิงอาจเกาะติดเราเหมือนตอนอยู่ในป่า และหลั่งยาชาอ่อนๆ ออกมาก่อนที่มันจะตัดลงบนผิวหนัง จากนั้น มันจะฉีด ฮิรูดิน สารกันเลือดแข็งตัวเพื่อหยุดเลือดไม่ให้แข็งตัว จุลศัลยกรรมจะลงมือผ่าตัดแผลอันซับซ้อนที่เป็นผลจากอุบัติเหตุ ตลอดวันและคืน แต่ไม่มียาหรือเทคโนโลยีใดๆ ที่สามารถเอาชนะปลิงในการนำชิ้นส่วนร่างกายคืนสู่ชีวิตได้


    แต่ปลิงก็ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่ใช้ในด้านเภสัชกรรม ทางการแพทย์ยังพบพันธมิตรในตัวอ่อนของแมลงขนาดจิ๋วอีกด้วย มันสามารถทำในสิ่งที่ยาทำไม่ได้ นั่นคือ การกินเนื้อที่ติดโรค โรงพยาบาลปรินเซส ออฟ เวลส์ เมือง บริดเจนด์ (Bridgend) ประเทศอังกฤษ พวกเขาบุกเบิกหนทางรักษาสำหรับปัญหาสุขภาพที่ยามิอาจรักษาได้ การแต่งแผลแบบทดลองพิเศษ ได้ถูกพัฒนาขึ้นในห้องทดลอง พวกเขาเพาะพันธุ์แมลงวันกรีน บ็อตเติ้ล (green bottle) โดยการป้อนอาหารที่เป็นตับสดให้พวกมัน ทายาทของมันคือหนอนแมลงวัน หนอนแมลงวันเป็นๆ ที่ช่วยตกแต่งแผลที่ไม่ยอมหาย มันเป็นการรักษาวิธีใหม่พิเศษ การใช้ตัวอ่อนแมลงวันในการตกแต่งแผลผ่าตัด


    [​IMG]ในมุมมองของเราหนอนแมลงวันเป็นสัตว์ที่สกปรก และทำอันตราย แต่ความคิดต้องเปลี่ยนไป เพราะหนอนแมลงวันสามารถรักษาแผลให้หายได้ ถ้าหากถูกเลี้ยงอย่างถูกหลักอนามัย พวกมันช่วยสร้างปาฏิหาริย์ให้ผู้ป่วย คนที่มีเนื้อเน่าซึ่งมาจากการไหลเวียนของโลหิตไม่ดี ถ้าหากการติดเชื้อที่อันตรายลุกลามไปยังส่วนอื่นของร่างกาย การตัดทิ้งเป็นทางเดียว การรักษาผู้ป่วยเบาหวานที่มีแผลขนาดใหญ่ก็เช่นกัน แผลอาจเริ่มลุกลาม

    การใช้ยาปฏิชีวนะหลายคอร์สไม่มีผล แต่กองทัพศัลยแพทย์ตัวจิ๋วกลับทำงานตลอดเวลาเพื่อรักษา หนอนแมลงวันจะกัดกินแผล โดยพวกมันจะกลืนกินหนองอย่างหิวโหย ซึ่งการปล่อยหนอนตัวเล็กๆ มาไต่ตามตัวของเรา อาจจะรู้สึกขัดแย้งกับความสำคัญของสุขอนามัย แต่แพทย์ในอังกฤษเชื่อว่า การเอาชนะโรคติดเชื้อที่ร้ายแรง ไม่มีอะไรจะทำได้ดีไปกว่าหนอนแมลงวัน

    [​IMG]หนอนแมลงวันจะกินเนื้อเน่าที่รอบๆ ขอบแผล แล้วเนื้อใหม่ก็จะเริ่มงอก นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสิ่งที่หนอนหลั่งออกมาอาจช่วยกระตุ้นการสร้างเนื้อใหม่ที่แข็งแรง ซึ่งผู้ป่วยแผลไฟไหม้เป็นเป้าหมายชั้นดีของการติดเชื้อ เพราะมีแผลเปิดและนอนอยู่โรงพยาบาลนานๆ การผ่าตัดนำผิวหนังส่วนอื่นมาโปะเป็นวิธีปกติในการรักษาผิวหนังที่ถูกไฟไหม้ แต่เมื่อมีการติดเชื้อรุนแรง การผ่าตัดอาจไม่ได้ผล

    ปลิง และหนอนแมลงวันจึงมีบทบาทในการแพทย์แผนปัจจุบัน ศัลยกรรมชีวภาพจะคงอยู่ต่อไป การค้นหาพันธมิตรใหม่ๆ ระหว่างสัตว์และคนจะมีเริ่มขึ้นต่อไปในอนาคต

     
  2. Pompaka

    Pompaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +351
    อารมณ์เสีย...!?!
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • A6640497-4.jpg
      A6640497-4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      13.7 KB
      เปิดดู:
      48
  3. NARKA

    NARKA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,572
    ค่าพลัง:
    +4,560
    กำลังภายในจีน ใช้ พิษ รักษา พิษ
     
  4. deejaimark

    deejaimark เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,844
    ค่าพลัง:
    +16,511
    ขอคั่นรายการนิดนึงนะคะ.....


    ขออภัยหากเป็นการรบกวน

    ขอเชิญร่วมลงนะ รับศักราชใหม่มหามงคล รับโชคลาภ สำเร็จสมปรารถนา กับหลวงปู่คำเป็ง
    กระทู้ลงนะ...
    http://palungjit.org/forums/%E0%...ml#post2808212
     
  5. Ayukawa

    Ayukawa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +573
    ปัจจุบันการให้คีโมทางเลือดก็เป็นการใช้พิษรักษาเหมือนกันครับ แต่ก็มีสิทธิ์ตายเหมือนกัน เหอ ๆ ๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...