ตอบคำถามเรื่องเด็กอภิญญาอายุ 13 จากกระทู้เรื่องแรงบุญแรงกรรม ใครว่าไม่มีจริง

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย sasiriya, 22 พฤษภาคม 2008.

  1. Aonkan_wanlanid

    Aonkan_wanlanid เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +106
    สวัสดีเจ้าค่ะ คุณศศิฯ , คุณน้อง , คุณคัดเค้า , คุณดีดี , คุณเม้ง , คุณวัช และสมาชิกทุกท่านในเรือนที่มิได้เอ่ยนาม

    ..... ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ คุณวัชนะค่ะ สำหรับคำอวยพร
    ..... ตอนนี้ร่างกายรู้สึกดีขึ้นมากแล้วค่ะ หลังจากที่ไปนอน รพ.รามคำแหง มาซะหลายวัน เนื่องด้วยสภาพร่างกายไม่ไหวจริง ๆ คะ ทั้งน้ำเกลือ ทั้งพ่นยา ทั้งฉีดยา แถมเป็นไข้ ยอมรับว่ากว่าจะผ่านจุดนั้นมากได้หนักหนาพอตัว แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ เหลือแต่อาการไอ เจ็บคอ เท่านั้นค่ะ
    ...... ต้องกราบขอโทษคุณดีดี ด้วยนะค่ะ เพราะว่าเข้ากรุงเทพฯ แล้วไม่ได้แจ้งล่วงหน้า เนื่องด้วยตุ้มต้องไปนอนรักษาตัว เลยไม่สามารถเข้ามาแจ้งในเรือนได้ ไว้คราวหน้าจะพยายามไม่พลาดโอกาสดี ๆ ที่คุณพี่เสนอนะเจ้าค่ะ
    ..... ขอให้ทุกท่านในเรือน รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ เพราะการเจ็บป่วยทรมานกว่าที่คิดนัก ตุ้มไม่อยากให้ทุก ๆ ท่านมาประสพ เหมือนที่ตุ้มผ่านพ้นมาเมื่อไม่กี่วัน ธรรมะรักษานะเจ้าค่ะ .....
     
  2. kunmeng

    kunmeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,383
    ค่าพลัง:
    +395
    อนุโมทนาสาธุค๊าบ
    ขอให้หายดีหายเร็วมีสุขภาพที่แข็งแรงเร็ววันขึ้นค๊าบ
     
  3. kunmeng

    kunmeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,383
    ค่าพลัง:
    +395
    บอกบุญให้โมทนาค๊าบ

    เมื่อคืนนี้ผมได้โอนเงินไปร่วมบุญกับทางวัดข้าวสารหินเพื่อร่วมบุญสร้างพระปางธรรมจักร19เมตรค๊าบ ท่านใดสนใจจะร่วมบุญด้วยก็เชิญเลยค๊าบ

    [​IMG] [​IMG] ^**ข้าวสารหินเพชรศักดิ์สิทธิ์**^เพื่อสร้างพระปางธรรมจักร19ม.*วิหารทาน* ณ วัดถ้ำข้าวสารหิน
     
  4. cloud2Btakecare

    cloud2Btakecare Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2009
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +26

    ขอบคุณค่ะพี่เม้ง ที่บอกบุญ กำลังอยากทำบุญร่วมสร้างพระพอดี
    อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ได้ตามไปทำบุญแล้ว ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
     
  5. ปฏิสัมภิทัปปัตโต

    ปฏิสัมภิทัปปัตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    375
    ค่าพลัง:
    +1,326
    คำอธิษฐานที่ได้รับรางวัลที่ ๑ โดย สุชีพ ปุญญานุภาพ

    คณะกรรมการของสมาค พระพุทธศาสนาแห่งหนึ่งได้ตรวจข้อเขียน ของผู้ส่งคำอธิษฐานเข้าประกวดอย่างเคร่งเครียด และ มีมติเป็นเอกฉันท์ ตัดสินให้คำอธิษฐานของ คุณสุชีพ ปุญญานุภาพ ได้รับรางวัลที่ 1 เนื่องจากเป็นคำอธิษฐานเพื่อคุณธรรม มากกว่าการขอโชคลาภทรัพย์สมบัติใดๆและในตอนท้ายคำอธิษฐาน ได้กล่าวสรุปไว้เพื่อให้เห็นว่า ตัวผู้เขียนยังไม่ดีพอ จึงต้องมีหลักฐานไว้เตือนตัวเอง ข้อเขียนที่แสดงถึงความปรารถนาหรือ คำอธิษฐาน ๑๐ ประการ มีดังนี้
    <TABLE class=MsoNormalTable style="WIDTH: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 100%; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" vAlign=top width="100%">
    ๑. ขออย่าให้ข้าพเจ้าเป็นคนคิดจะได้ดีอะไรอย่างลอย ๆ นั่งนอนคอยแต่โชควาสนา โดยไม่ลงมือทำความดี หรือไม่เพียรพยายาม สร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่ตน ถ้าข้าพเจ้าจะได้ดีอะไรก็ขอให้ได้เพราะได้ทำความดีอย่างสมเหตุผลเถิด

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE class=MsoNormalTable style="WIDTH: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 100%; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" vAlign=top width="100%">๒. ขออย่าให้ข้าพเจ้าเป็นคนลืมตนดูหมิ่นเหยียดหยามใคร ๆ ซึ่งอาจด้อยกว่าในทางตำแหน่ง ฐานะการเงิน หรือในทางวิชาความรู้ ขอให้ข้าพเจ้ามีความเห็นอกเห็นใจคนอื่น ให้เกียรติแก่เขาตามความเหมาะสมในการติดต่อเกี่ยวข้องกันเถิด อย่าแสดงอาการข่มขู่เยาะเย้ยใครๆ ด้วยประการใดๆเลย ก็ขอให้มีความอ่อนโยน นุ่มนวล สุภาพเรียบร้อยเถิด</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <O:p
    <TABLE class=MsoNormalTable style="WIDTH: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 100%; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" vAlign=top width="100%">๓. ถ้าใครพลาดพลั้งลงในการครองชีวิตหรือต้องประสบความทุกข์ ความเดือดร้อนเพราะเหตุใดๆ ก็ตาม ขออย่าให้ข้าพเจ้าเหยียบย่ำซ้ำเติมคนเหล่านั้น แต่จงมีความกรุณาหาทางช่วยเขาลุกขึ้น ช่วยผ่อนคลายความทุกข์ร้อนแก่เขาเท่าที่จะสามารถทำได้</TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE class=MsoNormalTable style="WIDTH: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 100%; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" vAlign=top width="100%">๔. ใครก็ตามที่มีความรู้ความสามารถขึ้นมาเท่าเทียมหรือเกือบเท่าเทียมข้าพเจ้าก็ดี มีความรู้ความสามารถหรือมีผลงานอันปรากฏดีเด่น</F ONT> สูงส่งอย่างน่านิยมยกย่องยิ่งกว่าข้าพเจ้า ขออย่าให้ข้าพเจ้ารู้สึกริษยาหรือกังวลใจในความเจริญของผู้นั้นเลยแม้แต่น้อย ข้อให้ข้าพเจ้าพลอยยินดี ในความดี ความรู้ความสามารถของบุคคลเหล่านั้นด้วยใจจริง ช่วยส่งเสริมสนับสนุนและให้กำลังใจแก่คนเหล่านั้น อันเข้าลักษณะการมีมุทิตาจิตในพระพุทธศาสนา ซึ่งตรงกันข้ามกับความริษยา ขออย่าให้เป็นอย่างบางคน ที่เกรงนักหนาว่าคนอื่นจะดีเท่าเทียมหรือดียิ่งกว่าตน คอยหาทางพูดจาติเตียน ใส่ไคล้ให้คนทั้งหลายเห็นว่าผู้นั้นยังบกพร่องอย่างนั้นอย่างนี้ ขอให้ข้าพเจ้ามีน้ำใจสะอาด พูดส่งเสริมยกย่องผู้อื่นที่ควรยกย่องเถิด</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <O:p
    <TABLE class=MsoNormalTable style="WIDTH: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 100%; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" vAlign=top width="100%">๕. ขอให้ข้าพเจ้าเป็นผู้มีน้ำใจเข็มแข็งอดทน อย่าเป็นคนขี้บ่น</SPA N> ในเมื่อมีความยากลำบากอะไรเกิดขึ้น ขอให้มีกำลังใจต่อสู้กับความยากลำบากนั้น ๆ โดยไม่ต้องอ้อนวอนให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มาช่วย ขออย่าเป็นคนอ่อนแอเหลียวหาที่พึ่ง เพราะไม่รู้จักทำตนให้เป็นที่พึ่งของตนเลย ขออย่าให้ข้าพเจ้าเป็นคนชอบได้อภิสิทธิ์ คือสิทธิเหนือคนอื่น เช่น ไปตรวจที่โรงพยาบาล ก็ขอให้พอใจนั่งคอยตามลำดับ อย่าวุ่นวายจะเข้าตรวจก่อน ทั้งที่ตนไปถึงทีหลัง ในการสอบแข่งขันเพื่อคัดเลือกใด ๆ ขออย่าให้ข้าพเจ้าคิดหาวิธีลัดหรือวิธีทุจริตใดๆ รวมทั้งขออย่าได้วิ่งเต้นเข้าหาคนนั้นคนนี้ เพื่อให้เขาช่วยให้ได้ผลดีกว่าคนอื่น ทั้งๆที่ข้าพเจ้าอาจมีคะแนนสู้คนอื่นไม่ได้เถิด</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <O:p
    <TABLE class=MsoNormalTable style="WIDTH: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 100%; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" vAlign=top width="100%">๖. ข้าพเจ้าทำงานที่ใด ขออย่าให้ข้าพเจ้าคิดเอาเปรียบหรือคิดเอ าแต่ได้ในทางส่วนตัว เช่น เถลไถลไม่ทำงาน รีบเลิกงานก่อนกำหนดเวลา ขอจงมีความขยันหมั่นเพียร พอใจในการทำงานให้ได้ผลดี ด้วยความตั้งใจและเต็มใจ เพื่อประโยชน์ของตนเอง ฉะนั้นเถิด อันเนื่องมาแต่ความไม่คิดเอาเปรียบในข้อนี้ ถ้าข้าพเจ้า บังเอิญก้ำเกินข้าวของ ของที่ทำงานไปในทางส่วนตัวได้บ้าง เช่น กระดาษ ซอง หรือ เครื่องใช้ใด ๆ ขอให้ข้าพเจ้าระลึกอยู่เสมอว่าเป็นหนี้อยู่ และพยายามใช้หนี้คืนด้วยการซื้อใช้ หรือทำงานให้ มากกว่าที่กำหนด เพื่อเป็นการชดเชยความก้ำเกินนั้น ข้อนี้รวมทั้ง ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเอาเปรียบชาติบ้านเมือง เช่น ในเรื่องการเสียภาษีอากร ถ้ารู้ว่ายังเสียน้อยไปกว่าที่ควร หรือตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ขอให้ข้าพเจ้ามีความตั้งใจที่จะชดใช้แก่ชาติบ้านเมืองอยู่เสมอ เมื่อมีโอกาสตอบแทนเมื่อไร ขอให้รีบตอบแทนโดยทันที เช่น ในรูปแห่งการบริจาคบำรุงโรงพยาบาล บำรุงการศึกษาหรือบริจาคเพื่อสาธารณะประโยชน์อื่น ๆ แบบบริจาคให้มากกว่าที่รู้สึกว่ายังเป็นหนี้ชาติบ้านเมืองอยู่เสมอและในข้อนี้ขอให้ข้าพเจ้าปฏิบัติแม้ต ่อเอกชนใด ๆ ขออย่าให้ข้าพเจ้าคิดเอาเปรียบหรือโกงใครเลยแม้แต่น้อย แม้แต่จะซื้อของ ถ้าเขาทอนเงินเกินมาก็ขอให้ข้าพเจ้ายินดีคืนให้เขากลับไปเถิด อย่ายินดีว่ามีลาภ เพราะเขาทอนเงินเกินมาให้เลย</TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE class=MsoNormalTable style="WIDTH: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 100%; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" vAlign=top width="100%">๗. ขออย่าให้ข้าพเจ้ามักใหญ่ใฝ่สูง อยากมีหน้ามีตา อยากมีอำนาจ อยากเป็นใหญ่เป็นโต ขอให้ข้าพเจ้าใฝ่สงบ มีความเป็นอยู่อย่างง่าย ๆ ไม่ต้องเดือดร้อนในเรื่องการแข่งดีกับใคร ๆ ทั้งนี้เพราะข้าพเจ้าพอจะเดาได้ว่า ความมักใหญ่ใฝ่สูง ความอยากมีหน้ามีตา ความอยากมีอำนาจ และอยากเป็นใหญ่เป็นโตนั้น มันเผาให้เร่าร้อน ยิ่งต้องแข่งดีกับใคร ๆ ด้วยก็ยิ่งทำให้เกิดความคิดริษยา คิดให้ร้ายคู่แข่งขัน ถ้าอยู่อย่างใฝ่สงบมีความเป็นอยู่อย่างง่าย ๆ ก็จะเย็นอกเย็นใจ ไม่ต้องนอนก่ายหน้าผากถอนใจเพราะเกรงคู่แข่งจะชนะ ไม่ต้องทอดถอนใจเพราะไม่สมหวัง ขอให้ข้าพเจ้ามีความเข้าใจซาบซึ้งในพระพุทธภาษิตว่า "ผู้ชนะย่อมก่อเวร ผู้แพ้ย่อมอยู่เป็นทุกข์ ละความชนะความแพ้เสียได้ ย่อมอยู่เป็นสุข" ดังนี้เถิด แต่ทั้งนี้มิได้หมายความว่า เมื่อใฝ่สงบแล้ว ข้าพเจ้าจะต้องอยู่อย่างเกียจคร้านไม่สร้างความเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม ข้าพเจ้าทราบดีว่าพระพุทธศาสนามิได้สอนให้คนเกียจคร้านงอมืองอเท้า แต่สอนให้มีความบากบั่นก้าวหน้าในทางที่ดีไม่ว่าทางโลกหรือทางธรรม และความบากบั่นก้าวหน้าดังกล่าวนั้น </FON T>ไม่จำเป็นต้องผูกพันอยู่กับความทะยานอยาก หรือความมักใหญ่ใฝ่สูงใด ๆ คงทำงานไปตามหน้าที่ให้ดีที่สุด ผลดีก็จะเกิดตามมาเอง</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <O:p
    <TABLE class=MsoNormalTable style="WIDTH: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 100%; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" vAlign=top width="100%">๘. ขอให้ข้าพเจ้าหมั่นปลูกฝั่งความรู้สึกมีเมตตาปรารถนาดีต่อผู้อื่น และมีกรุณาคิดจะช่วยให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ ซึ่งพระพุทธเจ้าแนะนำให้ปูพื้นจิตใจด้วยเมตตากรุณาดังกล่าวนี้อยู่เสมอ จนกระทั่งไม่รู้สึกว่ามีใครเป็นศัตรูที่จะต้องคิดกำจัดตัดรอนเข้าให้ถึงความพินาศ ใครไม่ดี ใครทำชั่วทำผิดขอให้เขาคิดได้กลับตัวได้เสียเถิด อย่าทำผิดทำชั่วอีกเลย ถ้ายังขืนทำต่อไปก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เขาจะต้องรับผลแห่งกรรมชั่วของเขาเอง เราไม่ต้องคิดแช่งชักให้เขาพินาศ เขาก็จะต้องถึงความพินาศของเขาอยู่แล้ว จะต้องแช่งให้ใจเราเดือดร้อนทำไม ขอให้ความเมตตาคิดจะให้เป็นสุข และกรุณาคิดจะช่วยให้พ้นทุกข์ซึ่งข้าพเจ้าปลูกฝังขึ้นในจิตใจนั้น จงอย่าเป็นไปในวงแคบและวงจำกัด ขอจงเป็นไปทั้งในมนุษย์และสัตว์ทุกประเภท รวมทั้งสัตว์ดิรัจฉานด้วย เพราะไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์เหล่านั้น ต่างก็รักสุขเกลียดทุกข์ </FON T>รู้จักรักตนเองปรารถนาดีต่อตนเองด้วยดันทั้งสิ้น</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <O:p
    <TABLE class=MsoNormalTable style="WIDTH: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 100%; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" vAlign=top width="100%">๙. ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเป็นคนโกรธง่าย ต่างว่าจะโกรธบ้าง ก็ขอให้มีสติรู้ตัวโดยเร็วว่ากำลังโกรธ จะได้สอนใจตนเองให้บรรเทาความโกรธลง หรือถ้าห้ามใจให้โกรธไม่ได้ ก็ขออย่าให้ถึงกับคิดประทุษร้ายผู้อื่น หรือคิดอยากให้เขาถึงความพินาศ ซึ่งนับเป็นมโน ทุจริตเลย ขอจงสามารถควบคุมจิตใจให้เป็นปรกติได้โดยรวดเร็ว เมื่อมีความไม่พอใจหรือความโกรธเกิดขึ้นเถิด และเนื่องมาจากความปรารถนาข้อนี้ ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเป็นคนผูกโกรธ ให้รู้จักให้อภัย ทำใจให้ปลอดโปร่งจากการผูกอาฆาตจองเวร ขอให้มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น โดยรู้จักเปรียบเทียบกับตัวข้าพเจ้าเองว่าข้าพเจ้าเองก็อาจทำผิด พูดผิด คิดผิด หรือ อาจล่วงเกินผู้อื่นได้ ทั้งโดยมีเจตนาและไม่เจตนา ก็ข้าพเจ้าเองยังทำผิดได้ เมื่อผู้อื่นทำอะไรผิดพลาดล่วงเกินไปบ้าง ก็จงให้อภัยแก่เขาเสียเถิด อย่าผูกใจเจ็บหรือเก็บความรู้สึกไม่พอใจนั้นมาขังอยู่ในจิตใจให้เป็นพิษเป็นภัยแก่ตัวเองเลย</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <O:p
    <TABLE class=MsoNormalTable style="WIDTH: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 100%; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" vAlign=top width="100%">๑๐. ขอให้ข้าพเจ้ามีความรู้ความเข้าใจและสอนใจตัวเองได้เกี่ยวกับคำสอนของพระพุทธศาสนา ทั้งทางโลกและทางธรรม กล่าวคือ พระพุทธศาสนาสอนให้รู้จักสร้างความเจริญแก่ตนในทางโลก และสอนให้ประพฤติปฏิบัติยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น ให้มีปัญญาเข้าใจปัญหาแห่งชีวิต เพื่อจะได้ไม่ติดไม่ยึดถือ มีจิตใจเบาสบายอันเป็นความเจริญในทางธรรม ซึ่งรวมความแล้วสอนให้เข้ากับโลกได้ดี ไม่เป็นภัยอันตราย แก่ใคร ๆ แต่กลับเป็นประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ แต่ก็ได้สอนไปในทางธรรมให้เข้ากับธรรมได้ดี คือให้รู้จักโลก รู้เท่าโลกและขัดเกลานิสัยใจคอให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อบรรลุความดับทุกข์ ความพ้นทุกข์ ขอให้ข้าพเจ้ามีความเข้าใจทั้งทางโลกทางธรรม และ ปฏิบัติตนให้ถูกต้องได้ทั้งสองทาง รวมทั้งสามารถหาความสงบใจได้เองปละสามารถแนะนำชักชวนเพื่อนร่วมชาติร่วมโลก ให้ได้ประสบความสุขสงบได้ตามสมควรเถิด


    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ความปรารถนาหรือคำอธิษฐานรวม ๑๐ ประการของข้าพเจ้านี้ ข้าพเจ้าตั้งไว้เพื่อเป็นแนวทางเตือนใจหรือสั่งสอนตัวเอง เพราะปรากฏว่าตัวข้าพเจ้าเองยังมีข้อบกพร่อง ซึ่งจะต้องว่ากล่าวตักเตือนคอยตำหนิตัวเองเสมอ ข้าพเจ้าจึงคิดว่าถ้าได้วางแนวสอนตัวเองขึ้นไว้เช่นนี้ เมื่อประพฤติผิดพลาดก็อาจระลึกได้ หรือ มีหลักเตือนตนได้ง่ายกว่าการที่จะนึกว่าข้าพเจ้าดีพร้อมแล้ว หรือเป็นบุคคลที่สมบูรณ์แล้ว ซึ่งนับเป็นความประมาทหรือลืมตัวอย่างยิ่ง
     
  6. เอ๊าะ2012

    เอ๊าะ2012 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2009
    โพสต์:
    210
    ค่าพลัง:
    +102


    แต่พี่ดีดีสงกะสัยน้องเอ๊าะอยู่อย่างนะ!?!?
    ตรงประโยคสีแดงแล้ว ตามด้วย ตุ๊กตาร้องไห้น่ะ..
    หมายฟามว่ากระไร ..ชี้แจงด้วยเด้อ..
    เพราะมีแต่ว่า มีโอกาสไปสักการะแล้วจะปลาบปลื้มยินดี
    แต่น้องเอ๊าะทำไมต้องร้องไห้ขนาดน้านนนนนน..ฉงฉัย อิ อิ อิ


    ;36 หมายความว่า ถ้ามีโอกาส แต่ เมื่อไรไม่รู้จ้ะ
    นานเท่าใดจึงจะมีโอกาสไป เพราะไม่มีปัจจัย หรือ กะตังคับ แฮะๆ
    จึงต้องร้องไห้ออกมาเช่นนั้น ;36
    _heart+love_ อนุโมทนาสาธุ กับคุณเมย์ด้วยคับ
    ปล. คิดถึงป้าคัดเค้า กับลุงชัย จังเลยเมื่อไรจะมาเยี่ยม ลูกหลาน
    ในเรือนนี้บ้างหนอ... :z12
     
  7. เอ๊าะ2012

    เอ๊าะ2012 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2009
    โพสต์:
    210
    ค่าพลัง:
    +102
    hello6 เฮ้อ...เหงาจัง มีเราอยู่คนเดียวเอง
    พี่ อ้างว้างวันหยุดนี้พี่ไปเที่ยวไหนกันคับ อย่าลืม
    ชวนน้องไปด้วยbubu นะจ๊า

    ขอพวกเราทั้งหลายจำไว้เถิด
    ว่าการเกิดนี้ลำบากยากนักหนา
    ครั้นคนเราได้กำเนิดเกิดขึ้นมา
    ก็กลับพากันถึงซึ่งความตาย

    (หลวงวิจิตรวาทการ)


    ต้องเวียนเกิดเวียนตายตามบุญบาป
    เมื่อไรทราบธรรมแท้ไม่แปรผัน
    ไม่ต้องเกิดไม่ต้องตายสบายครัน
    มีเท่านั้นใครหาพบจบกันเอย

    (ท่านพุทธทาสภิกขุ)


    กายนี้ท่านเปรียบดั่งท่อนไม้
    ครั้นดับไปสมมติว่าเป็นผี
    เครื่องเปื่อยเน่าสะสมถมปฐพี
    เหมือนกันทั้งผู้ดีและเข็ญใจ

    (เจ้าพระยาคลัง หน)


    ธรรมะสอนใจ

    อุปสรรคใด ๆ ในโลกนี้
    เขานั้นมี เอาไว้ให้เราข้าม
    อย่ายอมแพ้ แต่จงพยายาม
    อยู่ที่ความคิดรู้ สู้ที่ใจ
    อุปสรรคแค่นี้ ก็แค่นี้
    อุปสรรคแค่นี้ สักแค่ไหน
    อุปสรรคแค่นี้ สักเท่าใด
    อุปสรรคแค่ไหน ใจคิดเอง
    พระราชภาวนาวิสุทธิ์


    1.ความดีที่ทำไว้ในหมู่คนพาลถึงมากมายมหาศาลก็สูญเปล่า การทำสิ่งดีๆใก้แก่คนที่ไม่เห็นคุณค่าก็ไม่ต่างอะไรกับการเทน้ำลงกองทราย ถึงเทอย่างไรก็ซึมหายหมด ดังนั้นจะทำดีกับใครควรใช้ปัญญาคิดให้รอบคอบ
    ท่าน ว.วชิรเมธี
    be happy1be happy1be happy1
     
  8. Nongmaika

    Nongmaika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    373
    ค่าพลัง:
    +394
    อนุโมทนาเรื่องดีๆ กับท่านช้างเอรวัณสามเศียรด้วยเจ้าค่ะ คุณศศิ คุณน้อง...หนูใหม่จะหาโอกาสไปกราบท่านให้ได้เจ้าค่ะ;43
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 สิงหาคม 2009
  9. ddalways

    ddalways เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    858
    ค่าพลัง:
    +188
    5555 อารมณ์ดีจัง!!!!ไม่ต้องถอนกระไรได้
    ก็ถอนไปแล้ว บอกว่าถอนไปแล้ว...อิ อิ อิ
    ได้ยินไหมคะ คุณ narayana 5555

    ร้องเป็นเพลงเลยเอ้าาาาา...

    แล้วใครจะกล้าว่า ก็คุยโม้จริงๆ นิ อิ อิ อิ

    อ้าว..ไหงทำหน้าง้านนนน..
    พี่ดีดีล้อเล่น..ล้อเล่นน่ะ
    สดใสวันละนิด...จะสวยวันละหน่อย
    พอสวยบ่อยๆ ก็สวยที่สุดๆ 5555


    ไปละ 5555 มีความสุขจริงๆ อิ อิ อิ
     
  10. ddalways

    ddalways เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    858
    ค่าพลัง:
    +188
    (good)(good)(good)
    ดีจ้ะดี อนุโมทนากับข้อความเหล่านี้จ้ะ
    แต่กรุณาไปแก้คำผิด ที่ตัวแดงด้วยนะจ๊ะ

    น้องที่น่ารัก:p
     
  11. ddalways

    ddalways เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    858
    ค่าพลัง:
    +188
    สาธุ!!
    ขอให้กำลังใจให้คุณตุ้มหายเจ็บหายไข้โดยเร็ว
    มีสุขภาพที่แข็งแรง...มีความสุขกายสุขใจ
    และเจริญในกุศลผลบุญทั้งในมโนกรรมและ
    วจีกรรมที่กระทำด้วยดีแล้วเทอญ สาธุ!


     
  12. ddalways

    ddalways เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    858
    ค่าพลัง:
    +188
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 สิงหาคม 2009
  13. narayana2514

    narayana2514 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2009
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +90
    ขณะนี้ น้ำท่วม หลาย เซนติเมตร แล้ว ต๊อด ต๊อด โปรดทราบครับ
     
  14. chattrg

    chattrg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    4,337
    ค่าพลัง:
    +13,239
    สวัสดี ครับ
    มา
    ไม่มีใคร เลย
    เหงา และ คิดถึง ครับ
     
  15. Jenny_Lee

    Jenny_Lee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    414
    ค่าพลัง:
    +1,357
    Jenny_Lee, deviroth, เอ๊าะ2012, kunmeng, chattrg

    สวัสดีค่ะ 3 หนุ่ม 3 มุม และคุณdeviroth
    ได้ตามคุณเม้งไปร่วมทำบุญกับคุณกิ่งมาแล้วค่ะ
    ขอบคุณ คุณเม้งที่มาบอกบุญนะคะ
     
  16. Ricardo DeCalgary

    Ricardo DeCalgary เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +11,341
    สวัสดีครับ พี่ศิ คุณน้องอภิญญา ป้าแน๊ต และ สมาชิกท่านผู้เจริญทุกท่าน

    มีเพลงเพราะๆมาฝากครับ เป็นบทสวดมนต์โพชฌังคปริต ทำนองทางล้านนาครับ

    สามารถฟังไป พร้อมกับ เจริญสติ และ เจริญสมาธิ ได้ครับ

    ในช่วงนี้ยิ่งได้ข่าวเกี่ยวกับ ไข้หวัด และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ฟังบทสวดนี้ ใจกายสบายครับ จิตเป็นสมาธิด้วยครับ

    http://palungjit.org/threads/บทเพลงรักษาผู้เจ็บป่วยโพชฌังคปริต-ล้านนาบารมี.200458/

    บุญรักษา สวัสดีครับ
     
  17. ชัยมงคล

    ชัยมงคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2007
    โพสต์:
    426
    ค่าพลัง:
    +2,473
    ไปทำบุญบริจาคข้าวสารให้กับบ้านครูน้อยไปทางถ.วงแหวนพระราม2
    เห็นท่านช้างเอราวัณ3เศียรสูงเป็นสง่า
    ครูน้อยเลี้ยงดูเด็กๆ 72 คนส่งเรียนจบหลายคน
    เพิ่งจบวิศวะ ไฟฟ้า บางมด 1 คน
    ทุกคนจบแล้วก็มาช่วยน้องๆต่อไป
    ก็ขออนุโมทนากับครูน้อยด้วยครับ
    บริจาค 8 ถุง อีก1ถุงทำบุญกับน้องสาวที่ไปวัดเขาใหญ่เจริญธรรม
    ทำข้าวต้มถวายพระเพราะหอมอร่อยครับ

    [​IMG]

    แจกไอติมแก่เด็กๆโดยผู้นำครอบครัว(ผมเป็นผู้ตาม)

    [​IMG]

    ครูน้อย

    [​IMG]

    เอาบุญมาฝากกับทุกท่านนะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  18. chantima

    chantima เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2008
    โพสต์:
    747
    ค่าพลัง:
    +407
    อนุโมทนาบุญกับคุณชัยมงคลสถานค่ะเคยไปที่บ้านครูน้อยกับครอบครัวหลายปีแล้วเหมือนกัน เงินกับสิ่งของบริจาคทุกวันนี้ก็ยังไม่พอเพราะเด็กในอุปการะของคุณครูมีมาก
     
  19. ชัยมงคล

    ชัยมงคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2007
    โพสต์:
    426
    ค่าพลัง:
    +2,473
    รู้สึกว่าคนไม่เห็นด้วยกับผมเกือบหมดทั้งโลก 4 พันกว่าล้านคน
    โลกนี้มี 6 พันล้านคน อิ อิ
     
  20. kunmeng

    kunmeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,383
    ค่าพลัง:
    +395
    <table class="tborder" width="100%" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="1"><tbody><tr><td background="images/gradients/bg_p.gif">สมาชิก 4,294,967,295 คน ได้กล่าว "ไม่เห็นด้วย" กับข้อความของ คุณ ชัยมงคลสถาน ที่เขียนไว้ทางด้านบน</td> </tr> <tr> <td class="alt2" height="29">
    </td></tr></tbody></table>ฮ่า ฮ่า ฮ่า
    สงสัยระบบมันรวนค๊าบ
    ผมเห็นแล้วยังงงเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...