ปิดรับบริจาค รวมบันทึกการเดินทางตามรอยพระอาจารย์ ณ บึงลับแล ๒๕๕๒/ร่วมบุญใหญ่หน้า ๑๐๘

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย ญ.ผู้หญิง, 18 ธันวาคม 2008.

  1. Teetab

    Teetab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    421
    ค่าพลัง:
    +4,659
    พระครูนิวาสธรรมขันธ์ (พุทฺธสโร) หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

    เป็นอีก 1 วัด ที่คณะพลังจิตพิชิตบึงลับแล จะไปกันในทริปถ้ำเพชร ถ้ำทอง วันที่ 8 - 9 สิงหาคม 2552 นี้

    อภินิหารครั้งสุดท้ายของหลวงพ่อ
    ในวันนั้นหลวงพ่อมีอาการเพียบหนัก แต่สติของหลวงพ่อยังดีอยู่ คงหลับตานอนอยู่กับที่พร้อมกับเจริญภาวนาเป็นลำดับ สลับกับการลืมตาถามเวลาว่าเวลาเท่าใดแล้วเป็นระยะๆ ไป ไม่แสดงอาการกระสับกระสายให้เห็นเลย คงมีความอดทนอย่างเยียมยอดสมกับเป็นนักปฏิบัติธรรมอย่างเยี่ยม เป็นเวลาประมาณ ๑๗.๐๐ น. หลวงพ่อลืมตาแล้วถามเวลาเป็นครั้งสุดท้าย คราวนี้หลวงพ่อถามว่าน้ำในสระทั้งสองลูกมีระดับเป็นอย่างไร พอกินกันไหม เพราะหลวงพ่อไม่ได้ออกไปตรวจตรา จึงเป็นห่วง ด้วยน้ำในสระนั้นคือเส้นโลหิตใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวบ้านหนองโพด้วยเป็นที่ดอนกันดารน้ำ หลวงพ่อพยายามขยายสระให้กว้างขึ้นเป็นลำดับเพื่อเก็บกักน้ำ ผู้ดูแลท่านจึงตอบว่าแห้งขอดลงไปแล้วเพราะฝนไม่ตกมาเป็นระยะนานแล้งมาก ถ้าฝนไม่ตกลงมาในวันสองวันนี้น่ากลัวจะอดน้ำกันแน่นอน เมื่อหลวงพ่อได้ยินดังนั้นก็ไม่กล่าวว่าอะไร สองมือของท่านประคองขึ้นไว้บนหน้าอกของท่าน นัยน์ตาของท่านหลับสนิทมองเห็นทรวงอกของท่านสะท้อนขึ้นลงแผ่วๆ ในลักษณะการเข้าสมาธิเป็นลำดับ ทันใดนั้นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้นเป็นที่เล่าสืบกันมาถึงทุกวันนี้
    กล่าวคือฟ้าที่สว่างไม่มีเค้าแห่งเมฆฝนเลยแม้แต่น้อย กลับมืดครึ้มลงเป็นลำดับด้วยเมฆฝนที่ตั้งเค้า พร้อมกับสายลมกระโชกแรงขึ้น และฝนก็พร่างพรมลงจากฟากฟ้าดุจเทพมนต์ ตกหนักมากตกอย่างไม่ลืมหูลืมตา เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในระยะเวลาอันสั้นไม่มีใครคิดเหนือความคาดหมายว่าฟ้าที่สว่างๆ ไม่มีวี่แววฝนนั้นจะมีเมฆฝนและฝนตกลงมาก่อนเลย ฝนตกลงมาจนกระทั่งน้ำไหลลงไปในสระได้ครึ่งสระทั้งสองลูกเป็นระยะเวลาประมาณ ๓๐ นาที ฝนจึงเริ่มขาดเม็ดลง พร้อมกันนั้นลมหายใจของหลวงพ่อก็ขาดหายไปพร้อมกับสายฝนเป็นอัศจรรย์ อันเป็นสิ่งที่แสดงว่าหลวงพ่อได้บันดาลให้ฝนตกลงมาเพื่อต่อชีวิตชาวหนองโพไม่ให้อดน้ำ โดยอาศัยบารมีศีลอันบริสุทธิ์ของท่าน และอำนาจฌาณสมาบัติอันสูงส่งของหลวงพ่อเป็นอภินิหารครั้งสุดท้าย ที่หลวงพ่อแสดงให้เห็นประจักษ์ชัดถึงบารมีของท่าน ด้วยเมตตาบารมีที่ท่านมีต่อสัตว์ผู้ยากคือชาวหนองโพที่จะอดน้ำกันเดือดร้อน นี่แหละเมตตาธรรมของท่านแม้ชีวิตท่านจวนจะดับสูญแล้วยังอุตส่าห์เป็นห่วงเป็นใยในผู้ที่อาศัยบารมีท่าน ร่มโพธิ์ใหญ่ในวัดหนองโพล้มลงแล้ว ร่มโพธิ์ที่เคยให้ร่มเงากับศานุศิษย์ได้ถูกพายุแห่งการเวลาพัดกระโชกจนถึงการล่มสลาย เป็นที่น่าเสียดาย
    เมื่อผู้ใกล้ชิดจับชีพจรดูจนแน่ใจว่าหลวงพ่อมรณภาพจึงแจ้งข่าว กับผู้อยู่ข้างนอกและต่อกันออกไปจนถึงในหมู่บ้าน วงปี่พาทย์ประจำวัดประโคมขึ้นพร้อมกัน กลองเภรีประจำวัดลั่นตูมขึ้นรัวกระหน่ำ ช้างของหลวงพ่อส่งเสียงร้องกันลั่น ราวแผ่นดินจะถล่นทะลาย น้ำตาไหลพรากทุกตัว ต่างเดินมาเอางวงจับหน้ากุฏิของหลวงพ่อเหนี่ยวไว้ร้องระรัวอาลัย ในมรณะกรรมของหลวงพ่อที่เคยดูแลมันมาแต่น้อยคุ้มใหญ่
    ขณะนั้นชาวบ้านกำลังง่วงอยู่กับงานในหมู่บ้าน และละแวกใกล้เคียง จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงกลองเภรีดังรัวขึ้น และมีเสียงบอกกันต่อๆไปว่า หลวงพ่อมรณภาพไปแล้ว เท่านั้นเองทุกคนทิ้งงานทุกอย่าง เหมือนนัดกันไว้พากันรีบมาที่วัดหนองโพ เพื่อแสดงความไว้อาลัยในการมรณภาพของหลวงพ่อ ที่เป็นหญิงก็ร้องไห้โฮอย่างไม่อายใคร ที่เป็นชายใจแข็งก็ได้แต่ตาแดงๆ แต่ในส่วนลึกของหัวใจอาลัยหลวงพ่อยิ่งนัก ทางคณะกรรมการได้จัดศพหลวงพ่อไว้ในกุฏิเพื่อจะจัดพิธีอาบน้ำศพขึ้นในวันรุ่นขึ้น ชาวบ้านก็ได้แต่เข้าไปกราบศพของหลวงพ่อ
    คณะกรรมการได้จัดกุฏิของหลวงพ่อได้จัดกุฏิของหลวงพ่อให้เข้ารูป พร้อมทั้งค้นดูของหลวงพ่อมีอะไรเป็นของมีค่า ที่จะเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของวัดต่อไป จากการค้นตรวจสอบทั่วทุกตารางนิ้ว ไม่ปรากฏว่ามีของมีค่าหรือเงินทองอยู่แม้แต่สลึก ในย่ามของหลวงพ่อก็ไม่มี มีอยู่สิ่งเดียวที่นายธนิต อยู่โพธิ์ กล่าวว่ามีค่าที่สุดของหลวงพ่อก็คือคัมภีร์ใบลานเก่าๆ เล่มเล็กๆ ที่หลวงพ่อใช้อ่านสอนตัวเองอยู่จนตลอดชีวิต จากการนี้เองทำให้ทุกคนประจักษ์ความจริงว่า หลวงพ่อเป็นพระแท้ เป็นพระที่เป็นผู้ให้ไม่สะสม ไม่ติดในลาภสักการะและโลกธรรมแปด
    เป็นพระพุทธบุตรที่ซื่อตรงต่อคำสั่งสอนแห่งองค์สมเด็จพระบรมศาสดา และดำเนินตามทางมรรคผลนิพพาน ที่องค์พระบรมครูวางไว้ทุกประการ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1198.jpg
      1198.jpg
      ขนาดไฟล์:
      44.2 KB
      เปิดดู:
      28
  2. Sujinno

    Sujinno Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    174
    ค่าพลัง:
    +90
    เจริญพร
    วันพรุ่งนี้ จะเดินทางไปร่วมงานบุญที่ จ. สตูล ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกัน
     
  3. Teetab

    Teetab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    421
    ค่าพลัง:
    +4,659
    พระครูนิสัยจริยคุณ วิสุทธิ์ ปัญญาธโร (หลวงพ่อโอด)
    เจ้าอาวาสวัดจันแสน เจ้าคณะอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
    <O:p
    ท่านเป็นพระอริยเจ้า ที่หลวงพ่อเล็ก ท่านแนะนำคณะทริปพิชิตบึงลับแล ตอนที่ไปงานทอดผ้าป่า ณ ปรียนันท์ธรรมสถาน จ.นครสวรรค์ ให้พวกเราเดินทางไปกราบ 1 ใน 3 แห่งครับ

    และเป็นอีก 1 วัด ที่คณะพลังจิตพิชิตบึงลับแล จะไปกันในทริปถ้ำเพชร ถ้ำทอง วันที่ 8 - 9 สิงหาคม 2552 นี้

    หลวงพ่อโอดท่านเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญทางด้านการปฏิบัติมาก ท่านศึกษามาจาก หลวงพ่อรุ่ง ต่อมาท่านได้ไปศึกษาต่อที่สำนักวิปัสนากรรมฐาน วัดมหาธาตุ กรุงเทพฯ และต่อมาในปี ๒๕๐๕ ท่านได้ไปศึกษาต่ออีกที่วิเวกอาศรม จังหวัดชลบุรี จนท่านมีความชำนาญ และมีพลังจิตที่กล้าแข็ง สามารถล่วงรู้เหตุการณ์ในอดีต และในอนาคตอย่างแม่นยำ ในระหว่าง พ.ศ. ๒๕๐๐ เป็นต้นมา ท่านได้เปิดสำนักสอนวิปัสนากรรมฐานขึ้นที่วัดจันเสน โดยท่านเป็นผู้สอน และในระยะเวลาที่เข้าพรรษาท่านจะนั่งปฏิบัติของท่านติดต่อกัน๗ วัน โดยไม่ลุกออกมาจากกุฏิเลย

    หลวงพ่อโอดท่านเป็นพระที่มากด้วยเมตตา ท่านตัดแล้วซึ่งโกรธ โลภ หลง วันหนึ่ง ๆ ท่านจะนั่งคอยรับแขก อยู่ทั้งวัน ใครมีเรื่องทุกข์ร้อนใจไปหาท่าน ท่านก็จะให้คำแนะนำที่ดีแก่เขาเหล่านั้น ไม่เลือกชั้นวรรณะ ไม่ว่าจะเป็น คนรวย คนจน ท่านอนุเคราะห์ให้แก่เขาเหล่านั้นเสมอกันทุกคน มีบางคนขึ้นไปขอเงิน ขอข้าวของต่างๆจากท่าน ท่านก็ให้โดยมิได้หวงแหน บางคนนำของมาเสนอขายให้ท่าน ท่านก็ซื้อไว้ทั้งที่รู้ว่าเป็นของไม่ดี เช่นนำพระเครื่อง พระบูชา มาให้ท่านเช่า ท่านก็มีเมตตาเช่าไว้ โดยท่านพูดว่า เมื่อชาติก่อนติดค้างเขาไว้ ชาตินี้เขาจึงต้องตามมาทวงคืน ให้ๆ เขาไปเถิดจะได้ไม่ต้องติดค้างกันอีก ในการพูดคุยกับญาติโยมที่มาหาหรือว่ากล่าวใคร ท่านยิ้มอยู่เสมอ แม้แขกมานั้นจะจู้จี้ พูดมาก จนน่าเบื่อเพียงแค่ไหน ท่านก็ไม่มีอาการให้เห็นว่าท่านรำคาญหรือรังเกียจเขาเหล่านั้น แต่จะยิ้มเสมอ ผู้เขียนยังไม่เคยเห็นท่านแสดงอาการโกรธ หรือดุด่าว่ากล่าวใครเลย นับว่าท่านมีเมตตาสูงยิ่ง<O:p></O:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มีนาคม 2009
  4. raiderman

    raiderman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    209
    ค่าพลัง:
    +109
    สงสัยข้าเจ้าจะ บ่ มีงานเข้าซะแล้ว 4-6 ยังไม่มีคำบอก มาเลย อิอิ
    แต่ได้ไปก็ดีแฮะ
     
  5. Teetab

    Teetab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    421
    ค่าพลัง:
    +4,659
    ในทริปถ้ำเพชร ถ้ำทอง ครั้งนี้ ถ้ามีวาระจัดสรร จะพาไปกราบ รอยพระพุทธบาท 3 แห่งอย่างน้อย ใน เขตจังหวัดนครสวรรค์ ตามที่คุณศาลเคยถาม
    แต่ถ้ามีเวลาจะพาไปมากกว่านี้ครับ


    รูปที่ 1 รอยพระพุทธบาท ถ้ำภูคา อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์
    ขณะที่สร้างพระเกศแก้วจุฬามณีนั้นเป็นเวลาหลายครั้งหลายคืน ชาวบ้านที่มาช่วยกันขนปูนทรายก็ได้เห็นว่ามีแสงรัศมีสีเขียวนวลพุ่งขึ้นมาจากด้านหลังของพระเกศแก้วหรือทางทิศเหนือ

    วันหนึ่งขณะที่หลวงพ่อพลอย เตชพโล สร้างพระเกศแก้ว ได้มีพระเพื่อนของหลวงพ่อพลอย ได้เดินทางปฏิบัติธรรมเจริญภาวนาบนยอดเขาภูคา ท่านเดินไปเห็นมีอ่างน้ำขนาดเล็กๆซึ่งมีดอกบัวสีม่วงขึ้นอยู่ในอ่าง จึงได้ปักกลดอยู่บริเวณนั้น จึงนิมิตเห็นภาพคล้ายรอยพระพุทธบาท จึงมาขอแรงชาวบ้านมาขุดและล้างทำความสะอาดโกยดินออกหมดเห็นรอยเท้ามี 5 นิ้วจึงแน่ในว่าต้องเป็น "รอยพระพุทธบาท" ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยลักษะนั้นทรงเหยียบที่ใดแม้โรยฝุ่นขาวก็จะไม่ปรากฏรอยให้เห็น แต่ถ้าประสงค์จะให้ปรากฏรอยแม้หินผาหรือแผ่นเหล็กก็จะอธิษฐานให้ปรากฏได้ ใหญ่เล็กตามปราถนา ด้วยเหตุนี้หลังจากนั้นหลวงพ่อพลอยได้ถ่ายภาพรอยพระพุทธบาทที่พบไปให้กรมศิลปากรพิสูจน์ว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่แท้จริงหรือไม่ ปรากฏว่า เป็นรอยพระพุทธบาทถูกต้องตามพุทธลักษณะ จึงขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกแผ่นดินว่าเป็น "รอยพระพุทธบาทหินเป็นตามธรรมชาติ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. Teetab

    Teetab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    421
    ค่าพลัง:
    +4,659
    เมื่อคืนเข้าสมาธิ สงบดีจัง ไม่ต้องรับรู้ทางใจอะไร หลังจากที่มโนมึดมาหลายวัน
    ทำให้รู้สึกสงบ เบา สบาย

    ระหว่างเข้าสมาธิ ก็นึกถึงคำสอนของหลวงพ่อเล็ก ที่ท่านสอนพวกเรา ก่อนไปบึงลับแล ประมาณว่า ไม่ต้องเอาอะไรไปมาก ยิ่งเอาไปมากจะยิ่งอยากเอาไปทิ้งสะป่าวๆ เอาไปเฉพาะสิ่งที่จำเป็น ให้การเดินทางครั้งนี้เป็นการสอนธรรมะให้ตัวเราเอง

    วันนี้ นึกถึง คำสอน ของหลวงพ่อเล็ก ก็เข้าใจมากขึ้นอีก
    ว่าเรายิ่งยึดยิ่งถืออะไรในโลกนี้ไว้มาก หนทางสู่พระนิพพานก็ยากไปด้วย หากเราปล่อยวางไม่ยืดไม่ถืออะไร เอาแค่ประคองขันธ์ 5 ตามสภาพ เพื่อจะได้มีแรงปฏิบัติธรรมเพื่อพระนิพพาน ยึดเอาไปไว้เท่าไหร่ ก็เอาไปไม่ได้ ทิ้งหมด

    ยิ่งปล่อยวาง ก็ยิ่งสบาย ยิ่งเดินได้ง่าย ถึงเร็ว
     
  7. กระติ๊บ

    กระติ๊บ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    672
    ค่าพลัง:
    +939
    อนุโมทนากับทุกท่านด้วยค่ะ ไม่ได้ไปด้วย แต่แค่ดูภาพก็อิ่มใจ อิ่มบุญแล้ว ค่ะ
    พี่หญิงชวนทีไรไม่ได้ไปสักที นี่แหล่ะน้า ธรรมมะจัดสรร
     
  8. Schmeichel

    Schmeichel เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    143
    ค่าพลัง:
    +350
    วันนี้
    จับอาณาปาฯ อย่างเหนียวแน่น เพราะจิตตก ถ้าไม่จับ จะแย่แล้วอกุศลกรรมมันจะมาซ้ำเติมได้ง่ายๆ

    เบื่ออาณาปาฯ ก็มาพิจารณา เรื่อง อาหาเรปฏิกูลสัญญา เพราะอาหารที่ร่างกายเรากินเข้าไปนั้นมันช่างสกปรกเหลือเกิน

    ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นนี้ มันช่างสกปรกเหลือเกิน เนื้อหมูตุ๋นในชามนั้นมันมาจากซากหมูที่เขาฆ่าแล้วเอามาชำแหละ น้ำซุปก็มาจากกระดูกหมู ผังผืดหมู ที่รสชาติมันหอมอร่อยจากการใช้เวลาเคี่ยวจนข้นนั้น มันเต็มไปด้วยไขมัน ที่เมื่อกินเข้าไป อีกหน่อยมันก็จะไปเกาะอยู่ในหลอดอาหารและระบบการย่อย ทำให้สกปรก เลอะเทอะเหมือนท่อน้ำทิ้งตามบ้านเรือนที่เต็มไปด้วยคราบสกปรก
    นี่เรากินแต่ของสกปรกเข้าไปทั้งนั้น แล้วจะมาว่าร่างกายเราดี เราสะอาด เราสวยงามได้อย่างไรกัน ในเมื่อข้างในมันมีแต่ของสกปรก แหวะ!!!

    เราจะไม่ยอมอยู่ในร่างกายเน่าๆ สกปรกอีกต่อไปแล้ว
    ชาตินี้เราโง่ลงมาอยู่ในร่างกายเน่าๆเหม็นๆ เราก็จะขอสาปส่งว่า
    ชาติหน้าเราจะไม่ลงมาเกิดอีกต่อไปแล้ว!!!!
    แก (ร่างกาย) กับฉันเราขาดกันในชาตินี้ เราจะไม่ต้องมาพบเจอกันอีกต่อไปแล้ว ฉันจะไม่ยอมโง่อีกแล้ว เฮอะ!!!

    แฮะๆ ขออภัยที่ข้อความของชไมเคิลอาจจะทำให้อรรถรสในการบริโภคก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นของบางท่านเสื่อมไปได้ วันนี้คิดแบบนี้ออกมา แต่วันหน้ายังไม่รู้ว่าจะคิดอะไรได้อีก

    เอาเป็นว่า โมทนาบุญกับพี่ๆน้องๆที่ไปทริปนี้มานะคะ ทริปต่อไป ถ้ามีวาระที่ต้องไปร่วม ก็คงได้พบกันนะคะ

    โมทนาบุญพี่ธีร์ด้วยนะคะ กำลังใจเอื้ออารีและแรงกล้าที่จะพากันไปให้ถึงฝั่ง ถ้ามีโอกาสอาจจะไปช่วยผ่อนแรง (หรือถ่วง) นะคะfairy3
     
  9. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    หญิงมีภาพวัดร่องขุน และที่พักของวัดอนาลโย ที่ จ.พะเยา เอามายั่วคุณกุ้งด้วยล่ะ รับรองงานนี้ ต่อมธรรมะเอย กล้องถ่ายรูปเอยแตกเพราะจุเกินความจุแน่นอน คริ คริ คริ

    http://palungjit.org/showthread.php?t=161275
     
  10. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    .....เข้ามาเห็นน้องธีร์เอาประวัติครูบาอาจารย์ทางนครสวรรค์มาให้อ่าน โมทนาด้วยค่ะ เพราะใจคิดอยู่แล้วว่าทริปนี้มีเวลา ๒ วัน นอกจากมุดถ้ำ ไปวัด ก็อยากจะไปกราบสักการะรอยพระพุทธบาททางนั้นด้วย เมื่อคืนก็นั่งอ่าน นั่งดูรูปรอยพระพุทธบาทภาคกลางโดยเฉพาะที่ จ.นครสวรค์ กำลังคิดว่าเส้นทางผ่านจะมีทางไหน รอยใดที่สามารถแวะกราบสักการะได้ ก็พบว่าที่นครสวรรค์มีรอยพระพุทธบาทหลายรอย ดังนี้

    อ.ไพศาลี
    ๑. วัดพระพุทธบาทไพศาลี ต.สำโรงชัย อ.ไพศาลี
    ๒. เขาวิดี บ.ช่องกระพี ต.ไพศาลี อ.ไพศาลี
    ๓. พระพุทธบาทดิน บ.ช่องกระพี ต.ไพศาลี อ.ไพศาลี
    (มีปรากฎหลายรอย ปัจจุบันเลือนหายไปหมดแล้ว)

    อ.หนองบัว
    ๔. วัดนิกรปทุมรักษ์ ต.หนองกลับ อ.หนองบัว

    อ.ตาคลี
    ๕. วัดเขาภูคาจุฬามณี ต.หัวหวาย อ.ตาคลี

    อ.ตากฟ้า
    ๖. วัดถ้ำพรสวรรค์ ต.ลำพยนต์ อ.ตากฟ้า

    อ.พยุหะคีรี
    ๗. พระพุทธบาทเขากะลา ต.เขากะลา อ.พยุหะคีรี

    อ.ชุมดาบง
    ๘. พระพุทธบาท, พุทธบัลลังก์วัดเขาเจริญธรรม (วัดเขาแดง) ต.ห้วยน้ำหอม กิ่ง อ.ชุมตาบง

    ไว้ขอดูเส้นทางและเวลาธรรมะจัดสรรอีกครั้งนะคะ ว่าคณะจะมีเวลาไปสักการะรอยพระพุทธบาทรอยใดได้บ้าง

    และขอเอาประวัติการค้นพบ
    รอยพระพุทธบาทยอดเขาพริก อ.สอยดาว จ.จันทบุรี มาให้อ่านกันค่ะ รอยนี้คือหนึ่งในรอยที่บอกไปในทริปธรรมทัศนาจร (๓) ว่า "รอวาระจัดสรร"

    ผุุดรอยมหัศจรรย์มหึมากลางยอด "เขาพริก" เมืองจันท์เสมือนเท้าซ้ายของคนเหยียบลงพื้น แถมส่วนคล้ายหัวแม่เท้ายังชี้ไปกลางไร่ฝ้าย "บ้านบ่อยาง" ที่ก่อนหน้านี้ "ลูกประดู่" ชุดเดียวกันเคยพบรอยหินปูนรูปร่างคล้ายเท้าซ้ายคนแต่มีขนาดเล็กกว่านิดหน่อยแล้วตรงส่วนเหมือนปลายและส้นเท้าเหมือน ก้นหอย "ชุดสำรวจ" ตะลึง วัดระยะทางอากาศห่างกว่า ๕ กม. แต่มีองศาของรอยเท้าทั้งสองทำมุมเหมือนคนเดินแล้วเลี้ยวกลับ เชื่อเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ขณะที่ วัฒนธรรมจังหวัด ยังไม่ปักใจเชื่อเป็นรอยพระพุทธบาท ขอสำรวจก่อน กลุ่มชาว บ้านศรัทธาแรงกล้าเป็นรอยของพระอรหันต์แน่

    เหตุการณ์การค้นพบรอยเท้าประหลาดขนาดใหญ่ครั้งนี้ถูกเปิดเผย ขึ้นเมื่อเวลา ๑๑.๐๐ น. วันที่ ๒๐ ม.ค. ๒๕๔๗ ร.ท.พรศักดิ์ คันโธ ผบ.ร้อยทหารพราน นาวิกโยธิน ๕๒๖ กองทัพเรือ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.ทุ่ง ขนาน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ว่ามีรอยประหลาดขนาดใหญ่คล้ายรอยเท้ามนุษย์ ที่ยอดเขาพริก บ้านเขาสะท้อน หมู่ ๓ ต.ทุ่งขนาน ไปตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง พบหินปูนมีรูปร่างคล้ายเท้ามนุษย์ด้านซ้ายอย่างชัดเจนมีต้นไม้ปกคลุมหนา จึงได้ตัดต้นไม้ออกจนหมด จากการสำรวจพบว่ารอยดังกล่าว มี ความกว้าง ๑๐๗ ซม. ความยาวจากบนสุดและล่างสุดที่คล้ายเท้ามนุษย์วัด ได้ ๑๔๗ ซม. สำหรับความลึกจากหน้าดินลงไปมีระยะ ๑๒๙ ซม.

    นอกจากนี้พบว่ารอยดังกล่าวที่พบมีส่วนของปลายเท้าที่มีลักษณะเหมือนนิ้วหัวแม่เท้ามีทิศชี้ไปทางตะวันตก ซึ่งเป็นเขตหมู่บ้านบ่อยาง หมู่ ๑๓ ต.ทุ่งขนาน ที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันได้ไปตรวจสอบหินปูนที่มีรอยประหลาดขนาดใหญ่คล้ายรอยเท้าคน แต่มีขนาดเล็กกว่ารอยที่ยอดเขาพริกเล็กน้อย ที่ตั้งอยู่ในไร่ฝ้าย โดยรอยดังกล่าวมีความ กว้าง ๖๐ ซม. ความยาวจากบนสุดและล่างสุดที่คล้ายเท้ามนุษย์วัด ได้ ๑๔๑ ซม. สำหรับความลึกจากหน้าดินลงไปมีระยะ ๑๓๙ ซม. แต่รอยนี้มีลักษณะพิเศษที่ส่วนคล้ายปลายเท้าและส้นเท้ามีลักษณะเหมือนก้นหอย และเมื่อนำมาเปรียบเทียบรอยทั้งสองแห่งที่พบ ทำให้มีความน่าเชื่อว่าเป็นรอยเท้าคนเดิน เนื่องจากในส่วนที่คล้ายหัวแม่เท้าทั้งสองรอย หันมาชนกันในแนวเดียวกัน โดยรอยแรกที่ยอดเขาพริกหันมาทิศตะวันตก ส่วนรอยที่ ๒ บ้านบ่อยางหันมาทางทิศตะวันออก

    หลังจากนั้น ร.ท.พรศักดิ์ ได้นำอุปกรณ์ในการคำนวณหาทิศทาง องศา และ ระยะทางทางอากาศ เพื่อคำนวณว่าทั้งสองหินปูน รูปร่างคล้ายเท้าคนทั้งสองมี ความสอดคล้องกันหรือไม่อย่างไร ซึ่งจากการคำนวณพบว่าทั้ง ๒ รอยมีระยะห่าง วัดทางอากาศ ๕,๕๐๐ เมตร ส่วนองศาระยะห่างของรอยในเขาพริกไปบ้านบ่อยางวัด ได้้ ๗๕ องศา และจากบ้านบ่อยางไปเขาพริกวัดได้้ ๒๔๗ องศา ซึ่ง ร.ท.พรศักดิ์ เปิดเผยว่า จากการคำนวณองศาที่วัดได้มีความเป็นไปได้ว่าทั้งสองรอยเกิดจากการเดินของคนที่ก้าวเท้าซ้ายไปด้านหน้าแล้วเลี้ยวตัวกลับ เนื่องจากโดยปกติคนเราจะใช้องศาในการเลี้ยวกลับตัวประมาณ ๑๗๐ - ๑๘๐ องศา ซึ่งเมื่อนำเอาองศาที่วัดได้มารวมกันเท่ากับการเลี้ยวตัวกลับพอดี หากเป็นรอยเท้าคนจริง จะเป็นการเดินจากหมู่บ้านบ่อยางไปเขาพริก หรือเดินจากจุดหนึ่งแล้วกลับมาอีกจุดหนึ่ง เชื่อว่าสิ่งที่พบเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ส่วนรอยเท้าด้านขวายังไม่มีการค้นพบ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำเชือกกั้นเขตพื้นที่ทั้งสองแล้ว

    ในขณะที่นางนิภา เจียมโฆสิต หัวหน้าศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี กล่าว ว่า ยังไม่สามารถยืนยันว่าจะเป็นรอยพระพุทธบาท หรือไม่จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่โดยหลักการแล้วหากเป็นรอยพระพุทธบาทหรือผู้สำเร็จ อรหันต์ รอยฝ่าเท้าต้องเป็นก้นหอยเท่านั้น ส่วนขนาดไม่ใช่หลักเกณฑ์สำคัญ ในประเทศไทยค้นพบรอยพระพุทธบาทที่รู้จักกันดีคือพระบาทพลวง ตั้งอยู่ในกิ่ง อ. เขาคิชกูฏ จ.จันทบุรี และ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนที่ทราบข่าว ว่าค้นพบรอยเท้าประหลาดขนาด ใหญ่ คล้ายคลึงรอยเท้ามนุษย์ในครั้งนี้ ต่างเชื่อกันว่าเป็นร่องรอยของพระ ที่บรรลุอรหันต์ ที่แสดงไว้ให้เป็นที่ประจักษ์แก่คนรุ่นหลัง....
     
  11. กาลกตา

    กาลกตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +424
    แฮ่... อิอิไม่ออกแล้วอ้ะ แค่เมื่อคืนคิดว่าเอาไงเอากัน เป็นไงเป็นกันเท่านั้นแหละ งานก็มาทันที

    โมทนาด้วยนะครับ จะทำให้ได้เช่นนี้บ้าง

    โมทนาในธรรมทานนะครับ แล้วก็โมทนาในอภัยทานด้วยนะ ทริปที่ผ่านมาเผลอนินทาไป 2 ยกอ้ะ
     
  12. Schmeichel

    Schmeichel เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    143
    ค่าพลัง:
    +350
    โฮะๆ
    จำได้ว่านั่งอยู่บนรถตู้คนละคันแท้ๆ
    ยังอุตส่าห์แอบนินทาได้อีกหรือคะ?
    ขออโหสิกรรมต่อพี่ด้วยค่ะ
    และ
    กรรมใดที่ชไมเคิลเคยประมาทพลาดพลั้งต่อพี่ ตั้งแต่อดีตชาติมาจนปัจจุบันไปยังอนาคตตราบจนกว่าเท้าจะเข้าสู่พระนิพพาน ด้วยเจตนาก็ดี ไม่เจตนาก็ดี ขอให้พี่โปรดอดโทษและอโหสิกรรมให้ด้วยนะคะpity_pig
     
  13. cinderella2517

    cinderella2517 Mindset Coach และ นักพยากรณ์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +1,404
    อะโห ที่พักนี่สวยแบบรีสอร์ทเลยนะนั่น ยังกะพักโรงแรมแน่ะ เหอๆๆ
     
  14. อวยชัย จิรชัยธร

    อวยชัย จิรชัยธร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +662
    อนุโมทนาบุญคับ[​IMG]
     
  15. อวยชัย จิรชัยธร

    อวยชัย จิรชัยธร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +662
    โมทนาบุญด้วยคับท่านธีร์[​IMG]
     
  16. อวยชัย จิรชัยธร

    อวยชัย จิรชัยธร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +662
    เข้ามาเยี่ยมเยือนคับ ไม่ได้ไปกับเค้าก็ไม่มีอะไรจะเล่าอะนะ
    แต่เห็นทุกท่านเล่าเรื่องมาบางท่านผมอ่านไม่จบอะ(ไม่ใช่ขี้เกียจอ่านนะ....แต่อ่านแล้วปวดกะตา..แก่แล้วก็อย่างนี้แหละ) ช่วงนี้งานเข้าคับ 2-3 วันจะเข้ามาตามข่าวสักครั้ง
    โมทนาบุญทุกท่านด้วยคับ....
     
  17. กาลกตา

    กาลกตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +424
    พระปณิธานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

    อันตัวพ่อชื่อว่าพระยาตาก
    ทนทุกข์ยากกู้ชาติพระศาสนา
    ถวายแผ่นดินให้เป็นพุทธบูชา
    แด่พระศาสดาสมณะพระพุทธโคดม

    ให้ยืนยงคงถ้วนห้าพันปี
    สมณะพราหมณ์ชีปฏิบัติให้พอสม
    เจริญสมถะวิปัสสนาพ่อชื่นชม
    ถวายบังคมรองบาทพระศาสดา

    คิดถึงพ่อพ่ออยู่คู่กับเจ้า
    ชาติของเราคงอยู่คู่พระศาสนา
    พระพุทธศาสนาอยู่ยงคู่องค์กษัตรา
    พระศาสดาฝากไว้ให้คู่กัน


    ภูมิเวสัปปุริสานัง กตัญญูกตเวทิตา
    ชะยะตุภะวัง สัพพศัตรูวินาศสันติ
     
  18. กาลกตา

    กาลกตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +424
    ไม่รู้ทำไมพักนี้ ใครๆชอบพูดอะไรให้เราคิดลึกอยู่เรื่อย
    จะว่าทึกทักเข้าใจไปเองก็ไม่แน่ใจ
    หรือเขาสมเพชที่เห็นเราโง่ๆ ก็เลยสะกิดๆ เราซะหน่อยก็ไม่รู้
    แต่ว่าถึงขนาดนี้มันก็ยังโง่เหมือนเดิม
     
  19. วรุณบุตร

    วรุณบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +1,018
    มีงานบุญมาให้ร่วมโมทนาครับ วันอาทิตย์ ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2552 ทางคณะเล็กๆๆไปร่วมทำบุญอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ขึ้น โต๊ะหมู่ศาลาการเปรียญให้ผู้มาปฎิบัติธรรมได้สักการบูชา ณ วัดจรูญศรีสว่างใจ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี และร่วมถวายสังฆทานและน้ำปานะให้พระกรรมฐานและผูมาปฏิบัติธรรมประจำปีที่วัดระหว่างวันที่ 22-31 มีนาคม ครับ

     
  20. วรุณบุตร

    วรุณบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +1,018
    อะไรดีหละ ที่ใครๆๆพูดก็แซวเล่นหละมั้งครั้งใครจะมีความตั้งใจจริงที่จะไปนิพพานอย่างศาลนี้ก็หายากนะครับ คงมีหลายๆๆคนอยากเกาะบุญไปด้วยมากกว่าหละมั้งครับ เราเป็นต้นหละ อะอะ อย่าท้อใจหละกันครับ เราก็โง่อยู่เช่นกันครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มีนาคม 2009

แชร์หน้านี้

Loading...