เจอของจริงวิ่งหนีป่าราบ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย Angel_Of_Dream, 27 กรกฎาคม 2008.

  1. Angel_Of_Dream

    Angel_Of_Dream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +134
    F5ขอรับ
    หุหุหุ
    ถามอีกได้
    ขอรับ
    วันนี้ผมทำโอ
    เจ้านาย
    ไม่มาเฝ้า
    ขอรับ
    ถือโอกาส
    ทำบุญ
    ให้ธรรมทาน
    ขอรับ
     
  2. Angel_Of_Dream

    Angel_Of_Dream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +134
    บอร์ดธรรมะ
    มันก็มี
    หน่วยความจำ
    ขอรับ

    แต่ขอให้
    หน่วยความจำ
    จำแต่สิ่งที่ดีๆ
    ขอรับ

    จำแต่สิ่งที่
    ประเทืองปัญญา
     
  3. lisy

    lisy สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +21
    lisy ขอเข้ามาjoin ด้วยคนนะคะ สงสัยเหมือนกันคะ(smile)
     
  4. บุคคลทั่วไป 3 คน

    บุคคลทั่วไป 3 คน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,938
    ค่าพลัง:
    +1,253
    ไตรลักษณ์ เป็นสิ่งเดี่ยวที่เกิดขึ้นเฉพาะในพุทธศาสนา

    ฟังแบบนี้ อาจจะเห็นค้าน เพราะคำว่า เกิด ดับ ไม่เที่ยง บังคับบัญชาไม่ได้
    ของแบบนี้ใครๆก็เข้าใจ พูดได้ ศาสนาอื่นก็เอาไปพูดอธิบายให้เข้าใจได้

    ตรงนี้แหละ ที่จะชี้ว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นก็เหมือนกันหมด แล้วจะกล่าวว่า
    พุทธศาสนาต่างจากคนอื่นได้อย่างไร

    ต้องมาดูกันก่อน

    คำว่า พุทธ ก็คือ จิต จิตพุทธ ก็คือ จิตตื่น

    ดังนั้น พุทธเป็นเรื่องของจิต

    การเรียนรู้ ไม่ใช่ตัวเราเรียนรู้ แต่เป็น จิตเขาเรียนรู้

    ที่นี้ จิตเขาเรียนรู้อะไร ไม่มีทางที่เราจะรู้ได้ เพราะจิตไม่ใช่เรา

    คนที่คิดว่า ตัวเรารู้เรื่อง พูดอ่านเขียนรู้เรื่อง มีปัญญา แล้วคิด
    เหมาเอาว่า นั้นแหละ จิตเขาก็รู้เรื่อง แบบนี้คือ คนไม่รู้เรื่องพุทธ

    เพราะ จิตไม่ใช่เรา ต้องไม่ลืมคำนี้ ดังนั้น หากเรารู้เรื่องแล้วจะไป
    เหมาว่าจิตรู้เรื่อง นั้นคือ เรายังเห็นผิดคิดว่า จิตคือเรา

    ก็จะเห็นว่า พุทธ คือ เรื่องของจิต

    ปัญญา ก็เป็นเรื่อง ของจิตจะมีปัญญา ไม่เกี่ยวอะไรกับตัวเรามีปัญญา

    จิตมีปัญญา ก็คือ จิตเขามีทัศนะมองเห็นทุกๆสิ่งตกอยู่ใต้ไตรลักษณ์

    ไม่ใช่เรา เข้าใจว่า ทุกสิ่งตกอยู่ใต้ไตรลักษณ์ ก็จะเห็นว่า มันเป็นเรื่องของจิต
    เขาจริงๆ ไม่เกี่ยวอะไรกับเราเลย

    พุทธศาสนา จึงมีหลักสูตร เพียงหลักสูตรเดียว ที่ใช้อบรมจิต

    ก็คือ จิตานุสติปัฏฐาน

    จิตานุสติปัฏฐาน อยู่ใน สติปัฏฐาน 4

    เหตุที่มันอยู่ในสติปัฏฐาน 4 ก็เพราะเมื่อทำ จิตานุสติปัฏฐาน มันจะต้องรู้
    อีกทั้งสามฐานโดยอัตโนมัติ เลือกไม่ได้ มันไปรู้ของมันเอง จิตเขาทำเอง

    ไม่ทราบว่า มีคำถามไหมครับ
     
  5. บุคคลทั่วไป 3 คน

    บุคคลทั่วไป 3 คน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,938
    ค่าพลัง:
    +1,253

    ทุกข์แบบที่คุณกล่าว ลองพิจารณาดู ว่าอันนี้ ออกมาจากความเข้าใจ
    ของคุณที่ใช้ความคิดไตร่ตรอง สรุปออกมาใช่ไหม

    ถ้า ใช่ นี้ก็อีกตัวอย่างหนึ่ง ที่เราคิดแทนจิต สรุปแทนจิต ไปเผลอ
    คิดว่า จิตคือเรา

    หากกรณีคำว่าทุกข์ จิตเขาเป็นคนเรียนรู้ จิตจะรู้ว่า ทุกข์นั้นไม่ได้อยู่
    ที่อาการเวทนา อารมณ์ แต่มันอยู่ในขันธ์ 5 ทั้ง 5 กอง และนอกเหนือ
    จากนั้น คือ ตัวจิตเอง เพราะ จิตจะเกิดพร้อมกับขันธ์ 5 เสมอ
     
  6. Angel_Of_Dream

    Angel_Of_Dream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +134
    ตามที่ผมเข้าใจ
    คือ
    อนิจจัง
    ทุกขัง
    อนัตตา
    ซึ่งเป็นของไม่เที่ยง
    ซึ่งมีความแปรปรวน
    ไปเป็นธรรมดา
    ไม่ควรยึดขอรับ
    หากยึดแล้ว
    ไม่ปล่อยเสีย
    ตั้งแต่ชาตินี้
    มันก็ต้องมี
    ชาติหน้า
    และชาติต่อๆไป
    ไม่จบสิ้น
    หากปล่อยวาง
    อนิจจัง
    ทุกขัง
    อนัตตาได้เสียแล้ว
    ก็เหลืออีกไม่
    กี่ภพกี่ชาติ
    แล้วสิเรา
    หุหุหุ

    ของผมปล่อยวาง
    ยังไม่หมดขอรับ
     
  7. Angel_Of_Dream

    Angel_Of_Dream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +134
    ผมหาลิงค์
    ให้อ่านขอรับ
     
  8. บุคคลทั่วไป 3 คน

    บุคคลทั่วไป 3 คน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,938
    ค่าพลัง:
    +1,253
    การที่เรา คิดเอง สรุปเอง สรุปแทนจิต เห็นแทนตัวจิต ที่ไม่ใช่เรา

    มันเป็นความรู้ที่ใครๆก็ทำได้ เพียงแต่หมั่นคิด พิจารณาไตรลักษณ์
    มันจะเหมือนๆ จิตเขาทำ แต่จริงๆไม่ใช่ เราต่างหากที่เป็นคนทำ
    โดย เจตนา หรือ สร้างแบบแผนการดำเนินชีวิต แล้วตัดสินใจกระทำ

    หากไม่เผลอ ก็สามารถประคับประคองการกระทำตามแบบแผนนั้นได้

    หากเผลอ ก็เผลอ แต่โทษไปว่า เราควบคุมไม่ได้ เอาไตรลักษณ์มาเป็น
    ประโยชน์แก่ตัวเอง ผลิกไตรลักษณ์ไปเป็นกิเลสเสีย แบบนี้แหละจะทำให้
    ไม่มีทางพบได้เลย แบบนี้แหละที่หลวงปู่มั่นกล่าวไว้ เราเอาธรรมะมาสถิตย์
    ที่เรา มันย่อมกลายเป็น สัทธรรมปฏิรูปทันที เพราะเรา ไปคิดว่าเราเข้า
    ใจไตรลักษณ์ มันก็เกิดการปฏิรูปทันที

    ปัญญาเป็นเรื่องของจิตเขาจะมี เมื่อจิตมีปัญญา ไม่ใช่เรื่องอะไรที่เราจะรู้

    พระท่านใช้คำว่า ญาณทัศนะ เพื่อเป็นการบอกว่า จิตเขามีปัญญา แล้วเรา
    เป็นผู้รับรู้ได้ว่าจิตเขามีปัญญา แบบนี้จะถูกต้อง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 กรกฎาคม 2008
  9. Angel_Of_Dream

    Angel_Of_Dream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +134

    ทุกข์เพราะฝืนไตรลักษณ์
    http://www.phrapiyaroj.com/tuktrilak/
     
  10. บุคคลทั่วไป 3 คน

    บุคคลทั่วไป 3 คน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,938
    ค่าพลัง:
    +1,253
    อย่างไรก็ตาม การใช้ความคิด หรือ อาศัยคิด เพื่อพิจารณาไตรลักษณ์

    หรือ สิ่งอสุภะ หรือ สิ่งใดๆ หรือ แม้กระทั่งคำบริกรรม การขยับกาย

    ก็เพื่ออาศัยคิด อันนี้คือ การทำ สมถะ คือ การทำสมาธิ เพื่อเป็นตัว
    ช่วยในการ อบรมจิต ช่วยให้จิตเขามีปัญญา

    ก็ต้องแยกให้ออก

    เมื่อแยกออก เราก็จะมีญาณทัศนะที่ถูกต้อง หากการเห็นไตรลักษณ์
    ยังอาศัยคิด อันนี้แปลว่า เรากำลังบำเพ็ญภาวนาอยู่ เป็นหนทาง

    แต่เมื่อใด การเห็นไตรลักษณ์เกิดจากจิตเป็นผู้เห็น ไม่ได้เกิดจากความคิด
    ของเรา อันนี้แปลว่า ปัญญาได้รับการพัฒนาแล้ว เป็นผล
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 กรกฎาคม 2008
  11. Angel_Of_Dream

    Angel_Of_Dream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +134
    ขอรับ
    มีคนเข้าใจผิด
    ถึงสองคนคับ
     
  12. strongblack

    strongblack Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    112
    ค่าพลัง:
    +38
    ตั้งชื่อกะทู้ อะไรคือจริงอะไรคือเท็จ เจ้าของกระทู้รู้แน่แล้วหรือ ? คุณยึดพระไตรปิฎกเป็นเรื่องดีนะ แต่สุดท้าย อย่าลืมว่า แม้พระไตรปิฏก เราก็ยังต้องวาง แรงไปก็ไม่ดี เดินกลาง ๆ กันบ้างก็ได้ จริงเท็จ ก็แค่สิ่งสมมติ
     
  13. Angel_Of_Dream

    Angel_Of_Dream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +134
    ผมขอถามคุณ
    บุคคลทั่วไป 3 คน

    จิตที่รู้โดย
    ไม่ต้อง
    อาศัยการ
    พิจารณา
    แล้วนั้นถึง
    ดับไหน
    แล้วขอรับ

    พอฟังแล้ว
    ก็ อ๋อ
     
  14. บุคคลทั่วไป 3 คน

    บุคคลทั่วไป 3 คน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,938
    ค่าพลัง:
    +1,253
    จิต ที่มีปัญญาแล้ว เห็นไตรลักษณ์ด้วยตัวจิตเอง แรกๆ จะเห็นทุกอย่าง
    เป็นเพียงสภาวะ ผ่านมาผ่านไป หรือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป -- อย่าลืม
    นะ ว่าจิตเป็นผู้เห็น ถ้าจิตเห็น ก็จะเกิดอาการเป็นกลาง

    แต่ถ้าตอนที่จิตเห็น เราไปแทรกแซงการเห็น จะเกิดความไม่เป็นกลาง

    จิตมีปัญญาถึงขั้นกลาง จะสัมผัสความว่าง แต่เอาไว้ไม่ได้

    จิตมีปัญญาถึงขีดสุด เราจะแทรกแซงก็ไม่ได้แล้ว เพราะจิตเขาเห็นหมด
    แม้แต่สิ่งที่เราทำ
     
  15. Angel_Of_Dream

    Angel_Of_Dream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +134
    ดูหนังต้องดู
    ตั้งแต่ต้น
    ขอรับ

    ดูจากเหตุ
    ปัจจัยของับ
    เขียนอธิบาย
    ไว้หน้า1
     
  16. Angel_Of_Dream

    Angel_Of_Dream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +134
    ผมไม่เข้าใจขอรับ
    ปัญญาผมยังน้อย
    ช่วยอธิบายให้
    แหล่มๆไปเลย
    เอาภาษาชาวบ้านๆ
    ขอรับ

    ผมไม่เข้าใจตรงสีแดง
    ออกแนว
    แยกกายกับจิตหรือ
     
  17. Angel_Of_Dream

    Angel_Of_Dream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +134
    หุหุหุ
    ผมกลับบ้าน
    ล่ะงับ
    ก่อนที่ผมจะงง
    ไปมากฝ่านี้
    หุหุหุ

    อธิบายธรรม
    ขั้นต้นสำหรับ
    ผู้ที่ยังไม่เข้าใจธรรม
    ต้องพูดเรื่อง
    มรรค ผล
    ให้เข้าก่อนขอรับ
    เมื่อเวลาเข้าใจ
    มรรค ผล แล้ว
    จึงค่อยว่ากัน
    เรื่องนิพพาน

    นิพพานไม่ใช่
    เรื่องยากขอรับ
    กลับไปอ่าน
    ตัวสีแดงนะของับ

    ผมขาดข้อ2
    ต้องพิจารณา
    ให้แจ่มจิต
    อยู่เนืองเนือง
     
  18. บุคคลทั่วไป 3 คน

    บุคคลทั่วไป 3 คน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,938
    ค่าพลัง:
    +1,253
    คุณจะใช้คำว่าผู้รู้ผู้ดูก็ได้ จิตหนึ่งก็ได้

    หรือ

    จิตเห็นจิตอย่างแจ่มแจ้ง ก็ได้
     
  19. บุคคลทั่วไป 3 คน

    บุคคลทั่วไป 3 คน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,938
    ค่าพลัง:
    +1,253
    อันนั้น ผมกล่าวไปในอนาคตกาล ก็ฟังผ่านไปก่อนครับ
     
  20. แอ๊บแบ้ว

    แอ๊บแบ้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,335
    ค่าพลัง:
    +2,544
    ท่านปราถนา เอตทัคคะ ด้านย่อความให้สั้นและเข้าใจง่าย ไม่เพี้ยนไปจากเดิมหรือครับ.........อนุโมทนาด้วยครับ... _/|\_
     

แชร์หน้านี้

Loading...